Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2024

Việt Nam: Hai nhà hoạt động được trả tự do trước chuyến đi Mỹ của chủ tịch nước Tô Lâm - RFI



Ít giờ trước chuyến đi Mỹ dự Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc của chủ tịch nước, tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm, ngày 21/09/2024, chính quyền Việt Nam đã trả tự do trước thời hạn cho hai nhà hoạt động, bà Hoàng Thị Minh Hồng và ông Trần Huỳnh Duy Thức. Cũng ngày hôm qua, khoảng 100 trí thức, nhà nghiên cứu quốc tế và Việt Nam gửi thư ngỏ ‘‘phản đối việc bắt giam nhà báo Huy Đức’’.
<!>
Đăng ngày: 22/09/2024 - 13:12Sửa đổi ngày: 22/09/2024 - 15:43
3 phút
Ông Trần Huỳnh Duy Thức (T) cùng ông Nguyễn Tiến Trung và Lê Thăng Long trong phiên tòa ngày 20/01/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. AP - Hoang Hai
Theo AFP, nhà tranh đấu môi trường Hoàng Thị Minh Hồng, 52 tuổi, nhà sáng lập tổ chức phi chính phủ ChangeVN (Centre of Hands-on Actions and Networking for Growth and Environment), đã bất ngờ được trả tự do hôm thứ Sáu, 20/06. Bà Hồng được tạp chí Forbes 2019 ghi nhận là một trong 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất tại Việt Nam. Tổ chức Change được lập ra ‘‘nhằm mục đích khuyến khích người dân Việt Nam, nhất là giới trẻ nỗ lực hành động vì các vấn đề khẩn cấp về môi trường, đặc biệt về biến đổi khí hậu, nạn buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã, và ô nhiễm’’. Bà Hoàng Thị Minh Hồng bị bắt tháng 06/2023 và bị kết án 3 năm tù với tội danh ‘‘trốn thuế’’. Trả lời AFP, người chồng Hoàng Vinh Nam cho biết vợ ông sức khỏe tốt.

Người thứ hai được trả tự do cùng ngày là ông Trần Huỳnh Duy Thức, cựu tổng giám đốc Công ty Dịch vụ điện thoại internet OCI, 58 tuổi, một nhà tranh đấu nổi tiếng tại Việt Nam. Ông Thức bị bắt năm 2010, bị kết án 16 năm tù với cáo buộc ‘‘âm mưu lật đổ chính quyền’’. Ông Trần Huỳnh Duy Thức đã được đưa thẳng từ trại giam lên máy bay trở về thành phố Hồ Chí Minh, nơi gia đình ông sinh sống. Trả lời AFP, luật sư Lê Công Định cho biết : ông Thức gầy đi, tóc bạc trắng nhưng tinh thần vững chãi.

Về quyết định trả tự do trước thời hạn cho hai nhà hoạt động nói trên, trả lời RFI Việt ngữ, nhà nghiên cứu Nguyễn Quang A nhận định :

‘‘… Chúng tôi rất hoan nghênh chuyện thả tù nhân chính trị… về mặt con người là rất tốt…, nhưng giả sử như không dưới sức ép của sự mặc cả thì còn tốt hơn rất nhiều…’’.

Ông Nguyễn Quang A (Hà Nội)

Nhà hoạt động Nguyễn Quang A cũng là một trong số gần 100 học giả quốc tế và Việt Nam ký tên vào thư ngỏ kêu gọi trả tự do cho nhà báo Trương Huy San (biệt danh Huy Đức, hay Osin). Về lá thư gửi đến chính quyền Việt Nam và Liên Hiệp Quốc này, ông Nguyễn Quang A cho biết :

‘‘… đến bây giờ dư luận không biết chính xác vì lý do gì mà anh Huy Đức bị bắt và chỉ có thể suy đoán là do các bài viết của anh ấy… Mà nếu như thế thì chuyện bắt này vi phạm Hiến pháp của chính Việt Nam… Việt Nam đã tham gia từ 42 năm nay vào Công ước Quyền Chính trị và Dân sự, luật quốc tế mà Việt Nam có nghĩa vụ thi hành...’’

Ông Nguyễn Quang A (Hà Nội)

Chủ tịch nước, tổng bí thư Tô Lâm đã đến New York chiều hôm qua. Theo báo chí trong nước, trong thời gian làm việc tại Mỹ, lãnh đạo Việt Nam Tô Lâm ‘‘sẽ có các cuộc tiếp xúc song phương quan trọng với lãnh đạo chính quyền Mỹ, tham dự và phát biểu tại sự kiện hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ và một năm nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện, cũng như các cuộc tiếp xúc, làm việc với sự tham gia của các quan chức, doanh nghiệp, chuyên gia, học giả hàng đầu của Mỹ’’.

Không có nhận xét nào: