Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 16 tháng 9, 2024

Tay súng Ryan Wesley Routh bị cáo buộc nỗ lực ám sát ông Trump là ai? - Hải Đăng


Nghi phạm Ryan Wesley Routh bị cáo buộc đã mang theo một khẩu súng trường kiểu AK-47 có ống ngắm hai chiếc ba lô chứa đầy gạch men và một camera GoPro vào khu đất gần câu lạc bộ golf của ông Trump ở Tây Palm Beach, Florida vào chiều Chủ Nhật (15/9).Tay súng bị tình nghi liên quan đến vụ việc mà chính quyền gọi là nỗ lực ám sát cựu Tổng thống Donald Trump đã được giới chức vào tối Chủ Nhật (15/9) xác định là Ryan Wesley Routh.
<!>
Ông Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, bị cáo buộc đã mang theo một khẩu súng trường kiểu AK-47 có ống ngắm vào khu đất gần câu lạc bộ golf của ông Trump ở Tây Palm Beach, Florida vào chiều Chủ Nhật (15/9). Ông ta cũng có hai chiếc ba lô chứa đầy gạch men và một camera GoPro, hai túi này được treo trên hàng rào gần chỗ ông ta ẩn núp.

Theo thông tin trên truyền thông, các sĩ quan của Sở Mật vụ đã đối đầu và bắn Routh sau khi nhận thấy nòng súng trường nhô ra khỏi hàng rào mắt cáo chỉ cách vị trí cựu Tổng thống Trump một lỗ khi ông chơi một trận golf với nhà phát triển bất động sản Steve Witkoff.

Vị trí của nghi phạm Routh chỉ cách ông Trump khoảng 300-500 yard (274 – 475 mét), giới chức tiết lộ tại một cuộc họp báo sau vụ việc.

Một nhân chứng đã nói với các nhà điều tra thuộc Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Palm Beach rằng khi đó họ nhìn thấy một người đàn ông nhảy ra khỏi bụi cây và lái đi trên một chiếc Nissan màu đen. Nhân chứng thậm chí còn chụp được ảnh và biển số của chiếc xe, giúp chính quyền truy tìm nghi phạm.

Chiếc Nissan cuối cùng đã bị cảnh sát ở Quận Martin lân cận chặn lại, sau khi một máy đọc biển số xe đã đọc được biển số xe của n nghi phạm khi nó đang di chuyển trên đường I-95.

Cảnh sát trưởng Quận Martin William D. Snyder nói với Local10 News rằng tài xế “tương đối bình tĩnh” và “không biểu lộ nhiều cảm xúc“.

Nghi phạm Routh có hồ sơ bị bắt giữ nhiều lần và kéo dài trong nhiều thập kỷ.

Theo lý lịch về Ryan Wesley Routh do giới chức cung cấp, ông ta hiện đang sống ở Hawaii và đã phải đối mặt với hàng chục cuộc đụng độ với cảnh sát, kéo dài ít nhất là từ những năm 1990.

Ông Routh là người gốc Bắc Carolina. Tại đây, danh sách các vụ ông ta bị bắt giữ bao gồm tàng trữ ma túy, lái xe không có giấy phép, kiểm định hết hạn và điều khiển phương tiện không có bảo hiểm.

Ngoài ra, tờ Greensboro News & Record đưa tin vào năm 2002 rằng ông Routh đã bị bắt sau khi cố thủ trong văn phòng công ty của ông trong cuộc đối đầu kéo dài ba giờ với cảnh sát.

Tờ báo đưa tin, cuộc đụng độ đó bắt đầu khi ông Routh cầm súng trong lúc bị cảnh sát chặn lại, và sau đó cố thủ ba giờ bên trong United Roofing – một công ty có trụ sở tại Greensboro mà hồ sơ cho thấy ông ta là chủ sở hữu.

 
Ryan Wesley Routh, 58 tuổi

Cuối cùng, ông Routh đã đầu hàng và bị buộc tội tàng trữ vũ khí hủy diệt hàng loạt, mà theo tờ Greensboro News & Record đưa tin là một khẩu súng máy hoàn toàn tự động. Ông ta cũng bị buộc tội mang theo vũ khí giấu kín, bỏ chạy sau khi gây tai nạn, chống lại cảnh sát và lái xe khi giấy phép đã bị thu hồi.

Cuối cùng, ông Routh đã bị kết án và bị tuyên án quản chế đối với mọi tội danh, theo hồ sơ tòa án Bắc Carolina.

Cũng theo bản lý lịch, ông Routh đã chuyển đến Hawaii vào năm 2017. Tại đây, ông ta điều hành một công ty xây dựng nhà ở giống như nhà kho. Số điện thoại được gán cho doanh nghiệp này không liên lạc được và chỉ chuyển tiếp đến hộp thư thoại.

Ông John Miller, nhà phân tích thực thi pháp luật của CNN, cho biết ông quan tâm nhiều hơn đến các bài đăng của ông Routh trên mạng xã hội, trong đó có vô số bài đăng và thư từ về việc ủng hộ lực lượng Ukraine trong cuộc chiến tranh với Nga từ tháng 2/2022.

“Ông ấy đi sâu vào sự tham gia tự xưng của mình vào cuộc xung đột ở Ukraine, những nỗ lực tuyển mộ binh lính và đưa họ vào đất nước này, tuyên bố rằng ông ấy có thể đã ở đó với tư cách là một chiến binh”, ông Miller nói với hai người dân chương trình Kaitlan Collins và Wolf Blitzer của CNN.

Tờ Daily Beast trong khi tìm hiểu về ông Routh đã phát hiện hai trang web khác nhau dành riêng cho mục đích đưa các chiến binh người nước ngoài tham gia vào các cuộc xung đột vũ trang, một trang cho Ukraine và một trang khác cho một cuộc xung đột giả định sẽ xảy ra trong tương lai giữa Đài Loan và Trung Quốc. Cả hai trang web này đều liệt kê thông tin liên lạc của ông Routh một cách nổi bật.

Số điện thoại của ông Routh được đăng trên cả hai trang web cũng không liên lạc được và chỉ chuyển tiếp đến hộp thư thoại.

Một trong những trang web dường như dành riêng để giúp các chiến binh tình nguyện đến Ukraine và đăng ký vào Quân đoàn Nước ngoài Ukraine. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa rõ liệu tổ chức của ông Routh có từng giúp bất kỳ ai tiếp cận được tiền tuyến ở Ukraine hay không. Quân đoàn Nước ngoài Ukraine đã không trả lời yêu cầu bình luận khi được tờ Daily Beast liên hệ.

Ông Routh cũng đã được tờ New York Times phỏng vấn vào năm 2023 về những nỗ lực tuyển dụng của mình. Tờ báo này hôm Chủ Nhật (15/9) đã thừa nhận việc đã từng phỏng vấn ông Routh. Ông Routh được cho là không có kinh nghiệm quân sự trước đó, nhưng đã nói với New York Times rằng ông đang cố gắng tuyển dụng những người lính Afghanistan đã chạy trốn khỏi Taliban để chiến đấu cho phe Ukraine. “Tôi chỉ là một công dân Hoa Kỳ đang giúp đỡ“, ông Routh nói.

Hải Đăng,

Donald Trump: ‘Quyết tâm của tôi chỉ mạnh mẽ hơn’ sau vụ ám sát lần hai


Cựu Tổng thống Donald Trump đã nói trong một email gây quỹ vào Chủ Nhật (15/9) rằng “quyết tâm của tôi chỉ mạnh mẽ hơn” sau một nỗ lực ám sát lần hai, lần này là ở Palm Beach, Florida.

“Quyết tâm của tôi chỉ mạnh mẽ hơn sau một nỗ lực khác nhằm vào mạng sống của tôi“, ông Trump viết.

Trang web chiến dịch của Trump chuyển hướng người dùng đến WinRed, nhánh gây quỹ của Đảng Cộng hòa, và một thông điệp có nội dung, “Tôi an toàn và khỏe mạnh, và không ai bị thương. Cảm ơn Chúa! Nhưng, có những người trên thế giới này sẽ làm bất cứ điều gì để ngăn chặn chúng ta“.

Trước đó, ngay sau vụ việc, ông Trump và chiến dịch tranh cử của ông đã đưa ra thông báo nhanh trên mạng xã hội, báo tin ông vẫn an toàn và khỏe mạnh. Thông báo viết: “Đã có tiếng súng nổ ở gần tôi, nhưng trước khi các tin đồn bắt đầu lan truyền ngoài vòng kiểm soát, tôi muốn quý vị trước hết biết được điều này: TÔI AN TOÀN VÀ KHỎE MẠNH! Không điều gì có thể cản bước tôi. TÔI SẼ KHÔNG BAO GIỜ ĐẦU HÀNG. Tôi sẽ luôn luôn trân quý quý vị vì đã ủng hộ tôi. Đoàn kết. Yên bình. Làm nước Mỹ Vĩ đại Trở lại. Chúa ban phước cho quý vị.”

Nỗ lực ám sát lần thứ hai đối với cựu tổng thống xảy ra hai tháng sau một sự kiện ở Butler, Pennsylvania, khi đó ông Trump đã bị bắn sượt qua tai.

Danh tính và động cơ của nghi phạm ở Florida vẫn chưa được biết, nhưng các quan chức đã xác nhận rằng kẻ nghi phạm ám sát đang bị Sở Cảnh sát Quận Martin của Florida giam giữ và sẽ bị cáo buộc phạm tội ở cấp tiểu bang. Các quan chức cho biết không loại trừ khả năng nghi phạm cũng có thể phải đối mặt với các cáo buộc cấp liên bang.

Hải Đăng

Không có nhận xét nào: