Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2024

Nhớ Tham Dự Hôm Nay! Chiều Nhạc “Em Không Nghe Mùa Thu!”, Vài Tin Đáng Chú Ý Và Tin Việt Nam Hôm Nay - Lê Văn Hải


Giới Thiệu Chiều Nhạc “Em Không Nghe Mùa Thu!”, Sinh Hoạt Văn Học Nghệ Thuật Truyền Thống (Lần Thứ Tư) Mỗi Mùa…Thu Về! Do VTLV Tổ Chức, Cào Cửa, Nước Uống, Tự Do! *Do Văn Thơ Lạc Việt Tổ Chức Hằng Năm! Với những tiếng hát, gói cả hồn thơ của các Văn Thi Sĩ VTLV và nghệ sĩ thân hữu, gồm những bản tình ca nên thơ, khi trời Vào Thu! Đã được nhiều người yêu mến nhất, vùng Thung Lũng Hoa Vàng.
<!>

Trân Trọng Giới Thiệu Chiều Nhạc: Những Tình Khúc “Em Không Nghe Mùa Thu!”
Lúc 3 giờ chiều, Chủ Nhật, ngày 22 tháng 9, năm 2024 (Hôm Nay!)
Tại Cà Phê Lovers, 1855 Aborn Rd, San Jose, Ca 95121.



*Quà tặng! Nước uống tự do! vào cửa tự do!
-Phần văn nghệ do nhóm “Tuổi Trẻ Hải Ngoại” do Cô Thanh Loan và Thầy Thái đảm trách. Chưa kể, Anh Chị Em nhóm “Sài Gòn Nhớ” yểm trợ, cộng tác tối đa.
Quý Vị tham dự, ngoài thưởng thức, những giọng ca nổi tiếng, ấm áp, có hồn, nhất trong vùng: Đồng Thảo, Khôi Nguyên, Hạnh Thảo, Ngọc Hoa, Văn Khoa, Lệ Hà, Thanh Trúc, Thúy Nga, Hồng Nguyễn…với những nhạc phẩm, đưa người nghe vào khung cảnh nên thơ, tuyệt vời của Mùa Thu yêu thương: Giấc Mơ Mùa Thu, Mùa Thu Cho Em, Mấy Độ Thu Về, Mùa Thu Trong Mưa, Thu Ca, Có Phải Em Mùa Thu Hà Nội, Không còn Mùa Thu…và còn rất nhiều những nhạc phẩm tình ca khác.

-Một mục vui không thể thiếu, là mục mừng Sinh Nhật các Thành Viên VTLV, sinh trong 6 tháng cuối năm.
-Có10 phần quà trong mục xổ số, gởi đến với Quý Vị may mắn trong Mùa Lễ cuối năm sắp đến!


Chắc chắn phải là buổi Sinh Hoạt Văn Học Nghệ Thuật Ca Nhạc vui tươi và nhiều ý nghĩa, trong Mùa Thu Vàng 2024, mùa của Thi Nhân, mơ mộng, ấm áp đầy tình người.
-Đây là buổi nhạc Truyền Thống, lần thứ 4! Năm nào Quý Khách cũng đông nghẹt, không còn chỗ ngồi! Hy vọng năm nay cũng thế! Buổi văn nghệ hiếm có, đặc sắc nhất mỗi Mùa Thu, bỏ qua rất uổng!

VTLV Trân Trọng Kính Mời. Lê Văn Hải


Vài Tin Đáng Chú Ý:
Máy nhắn tin nổ là do Israel sản xuất từ tận 2022 — NYT
(Nhật Tân)



(Ảnh một chiếc máy nhắn tin di động không dây loại nhỏ.)
-Vũ khí giết người hàng loạt từ xa núp dưới hình dạng thiết bị cầm tay vô hại, theo New York Times, là do cơ quan tình báo của Israel sản xuất. Thủ đoạn tinh vi mưu sâu kế hiểm này đã được trình diễn một cách ngoạn mục ra cho công chúng vào 3:30 chiều Thứ Ba tại Liban. Như đã đưa tin, vụ kích nổ từ xa ngàn máy nhắn tin và bộ đàm của Hezbollah hôm Thứ Ba và Thứ Tư đã giết chết ít nhất 37 người, trong đó có 4 trẻ em, và làm bị thương hơn 3.000 người.
“Đối với Hezbollah, [máy nhắn tin] là công cụ phòng thủ, nhưng mà đối với Israel, các quan chức tình báo, thì chúng được coi là các ‘nút ấn’ mà có thể nhấn nút khi đến lúc cần thiết,” — NYT

Tường thuật lại sự việc
Đó là lúc sau 3:30 chiều một chút tại Liban, tờ báo Mỹ miêu tả, các máy nhắn tin pager của các thành viên Hezbollah cùng vang lên các giai điệu chuông bíp, tựa như họ nhận được lời nhắn của thượng cấp và cần phải đọc gấp.
Nhưng mà, đó không phải các tin nhắn từ thủ lĩnh, mà là hiệu lệnh đòi mạng gửi từ kẻ thù không đội trời chung của họ, tờ báo miêu tả tiếp, và chỉ trong nháy mắt những tiếng nổ, tiếng kêu la trong đâu đớn nổi lên khắp nẻo đường, cửa hàng, và gia đình ở Liban.
Chỉ bằng vài chục gam chất nổ cài trong máy nhắn tin, khi được kích nổ, nó có thể đánh bay một người đàn ông khỏi chiếc xe máy đang lao nhanh và đập vào tường, như được thấy trong các đoạn video. Có những người đổ gục xuống đất, rên xiết trong đau đớn quằn quại.
Mohammed Awada, 52 tuổi, cùng con trai nhỏ của anh đã chứng kiến một người đàn ông đang lái xe máy khi máy nhắn tin của anh ta bị nổ. “Con trai tôi hoảng loạn và kêu toáng lên khi nó thấy bàn tay của người đàn ông đó bị văng ra và bay về phía nó,” ông Awada kể.

Kinh hoàng chưa kịp qua đi, thì hôm sau, Thứ Tư, các máy bộ đàm walkie-talkie của Hezbollah lại phát nổ hàng loạt. Có chiếc phát nổ ngay trong đám tang đông đúc, đưa tang một trẻ nhỏ vừa chết hôm trước do máy nhắn tin nổ.
Ít nhất 37 người đã chết, trong đó 4 trẻ nhỏ, và hơn 3.000 người bị thương. Nạn nhân không chỉ là những thành viên của nhóm nửa quân sự Hezbollah do Iran hậu thuẫn, mà còn rất nhiều là người dân thường.
Một Youtuber phỏng đoán rằng 1 trong 2 chiếc pin trong máy nhắn tin (mỗi chiếc khoảng 20-25 gam) là chứa chất nổ chứ không phải pin thật. Chỉ cần hơi chỉnh lại mạch điện thì máy vẫn hoạt động bình thường, chỉ là hơi sớm hao pin nên sớm phải sạc lại điện mà thôi. Dù có mở máy ra nhìn thoáng một phát, hoặc dùng quét hình ở sân bay cũng không phát hiện ra được (ảnh cắt từ video)

Tại sao Hezbollah lại lựa chọn máy nhắn tin? Trong khi cả thế giới ngày nay đã đổi sang công nghệ điện thoại di động?
“Các vị hỏi tôi gián điệp ở đâu?” thủ lãnh tối cao của Hezbollah Hassan Nasrallah từng nói trên truyền hình hồi tháng 2. “Tôi nói với các vị rằng đó chính là các điện thoại trong tay của các vị, của vợ các vị, của con các vị. Chúng chính là gián điệp.”
“Hãy cất kỹ chúng, ví như cho vào cái hộp sắt rồi khóa lại,” ông Nasrallah nói.
Điện thoại di động và các thiết bị thông minh hiện nay là quá dễ dàng bị hack, bị nghe lén, bị định vị, bị cài mã độc. Giới lãnh đạo Hezbollah lâu nay đã quyết định từ bỏ chúng, và quay về công nghệ cũ là máy nhắn tin.
Nếu Israel nhờ Mỹ có công nghệ cao, thì Hezbollah chúng ta chơi công nghệ thấp.
Nhưng mà, tờ báo đưa tin, thậm chí cả từ trước khi ông Nasrallah thúc ép cấp dưới của mình phổ cập sử dụng máy nhắn tin thay cho điện thoại, thì đối thủ của ông, Israel đã triển khai kế hoạch thành lập một công ty vỏ bọc, để triển khai việc tạo các quả bom tí hon, với vài chục gam chất nổ, dưới dạng những chiếc máy nhắn tin vô hại rồi.

B.A.C. Consulting là công ty vỏ bọc do Israel đứng sau
Nhìn bề ngoài, thì B.A.C. Consulting là một công ty có trụ ở tại thủ đô Budapest của Hungary, đạt được thỏa thuận cho phép dùng nhãn hiệu của hãng Đài Loan, Gold Apollo, để sản xuất và tiêu thụ máy nhắn tin. Nhưng về thực chất, B.A.C. là một trong những vỏ bọc cho hoạt động của cơ quan tình báo Israel, theo NYT đưa tin, dẫn nguồn của 3 quan chức tình báo có liên quan đến hoạt động này.
B.A.C. trên thực tế đúng là nhận các đơn hàng máy nhắn tin, và cung cấp sản phẩm một cách bình thường cho các khách hàng của mình. Nhưng riêng với các lô hàng liên quan tới Hezbollah, thì chúng được chế tác khác biệt, chúng có pin gắn chất nổ PETN, theo 3 quan chức cho hay.

Những chiếc máy nhắn tin kèm ‘gia vị’ ấy lần đầu tiên được gửi cho Hezbollah từ mùa Hè 2022. Nhưng mà, lượng lớn máy được sản xuất và gửi cho Hezbollah là sau khi thủ lĩnh nhóm này quyết định từ bỏ điện thoại di động.
Theo 3 quan chức cho biết, Hezbollah lo ngại rằng điện thoại là có thể bị nghe lén. Dù là các thông điệp mã hóa cũng không thoát. Cũng có thể bị định vị. Còn có lo lắng rằng không chỉ bị nghe lén, mà thậm chí còn bị quay phim lén.
Cho nên ông Nasrallah sau này đã cấm điện thoại di động xuất hiện trong các cuộc họp, cấm dùng điện thoại để trao đổi các thông tin quan trọng. Tất cả chuyển sang dùng máy nhắn tin. Kể cả khi tham chiến, các máy nhắn tin sẽ được dùng để làm một trong các phương tiện truyền chỉ lệnh quân sự.
Kể từ mùa Hè năm nay, đơn hàng máy nhắn tin từ Hezbollah tăng vọt, lên tới hàng ngàn chiếc được nhập khẩu.
Và thế là sự việc diễn ra như được thế giới chứng kiến.
Theo tờ báo miêu tả, hiện nay dân chúng Liban đã bị đánh sợ. Họ rất nhạy cảm trước các thiết bị vô tuyến cầm tay.

“Tắt ngay điện thoại! Ngay lập tức!” tiếng loa phát lên trong một đám tang. “Tất cả mọi người hãy tháo pin ra!”

Um Ilbrahim giật mình và vô cùng bối rối. Tay của cô run lên bần bật, khi cô cầm điện thoại và cầu xin rằng cô cần gọi điện cho các con của cô.

“Lập tức tắt điện thoại ngay!” người ta hét lên.

Như tin đã đưa, CNN dẫn nguồn của mình nói rằng Israel sở dĩ kích nổ máy nhắn tin, là vì họ cảm thấy họ đã bị lộ. Nếu không kích nổ sớm, thì Hezbollah sẽ vứt bỏ các máy nhắn tin này.

Thiết bị điện tử thật đáng sợ! Chúng ta đang sống ở thế giới mà mọi thứ bên người đều có thể nổ tung đòi mạng vào bất cứ lúc nào tuân theo chỉ lệnh của ai đó cách ta hàng ngàn cây số! Cư dân mạng lưu truyền video hài này về tình trạng hiện nay ở Liban:
Khi các phóng viên đổ xô tới Gold Apollo Đài Loan để tìm hiếu sự việc, Hsu Ching-Kuang, nhà sáng lập công ty, đã nói rằng việc sản xuất và tiêu thụ lô máy nhắn tin là thực hiện bởi BAC Consulting ở Hungary. Theo cư dân mạng đưa tin (chưa kiểm chứng) thì ông tuyên bố rằng sẽ kiện chính quyền Israel hàng tỷ đô-la nếu xác minh được chính là Israel mạo danh thương hiệu của ông cho hoạt động giết người hàng loạt:

An ninh Đài Loan ‘rất chú ý’ đến vụ nổ máy nhắn tin của Hezbollah


Máy nhắn tin được trưng bày tại phòng họp của tòa nhà công ty Gold Apollo ở thành phố Tân Bắc, Đài Loan, ngày 18/9/2024.
-Bộ trưởng quốc phòng Đài Loan cho biết nhóm an ninh quốc gia của Đài Loan đang “rất chú ý” đến vụ nổ hàng ngàn máy nhắn tin nhắm vào Hezbollah ở Lebanon, sau khi một công ty Đài Loan bị cho là có liên quan đến việc sản xuất các máy nhắn tin đó.
Công ty Gold Apollo có trụ sở tại Đài Loan cho biết họ không sản xuất các thiết bị được sử dụng trong vụ tấn công và chúng được sản xuất bởi một công ty có trụ sở tại Budapest có giấy phép sử dụng thương hiệu của mình.

Phát biểu với các phóng viên tại Đài Bắc, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Wellington Koo cho biết chính phủ đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến.
“Sau khi tin tức được đưa ra, tôi biết rằng hiện tại các cơ quan an ninh quốc gia có liên quan đang rất chú ý đến vấn đề này”, ông nói, nhưng không giải thích thêm. Ông Koo phát biểu vào thứ Tư, trong các bình luận bị cấm đăng cho đến thứ Năm.
Nhóm Hezbollah được Iran hậu thuẫn tuyên bố sẽ trả đũa Israel, quốc gia chưa nhận trách nhiệm về các vụ nổ khiến 9 người thiệt mạng. Hai bên đã giao tranh qua lại xuyên biên giới kể từ khi xung đột ở Gaza nổ ra vào tháng 10 năm ngoái.
Israel, giống như hầu hết các quốc gia khác, không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan do Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, nhưng hai nước vẫn duy trì các đại sứ quán trên thực tế và có mối quan hệ chặt chẽ, mặc dù không chính thức.

Đài Bắc đã nhanh chóng lên án vụ tấn công ngày 7/10 nhắm vào Israel của các chiến binh Hamas người Palestine, vụ tấn công đã gây ra cuộc chiến ở Gaza, và bày tỏ sự ủng hộ và thông cảm mạnh mẽ của Đài Loan đối với Israel.
Đặc phái viên của Israel tại Đài Bắc năm ngoái nói rằng Đài Loan là “người bạn tốt” mà Israel đánh giá cao sự ủng hộ của họ, nhưng phản ứng của Trung Quốc đối với vụ tấn công ngày 7/10 lại “gây lo ngại”.
Khi được hỏi liệu Israel có thông báo trước cho Đài Loan về vụ nổ hay liệu hai bên có trao đổi thông tin tình báo hay an ninh hay không, ông Koo cho biết Đài Bắc không có mối quan hệ như vậy với quốc gia này.
Người phát ngôn của Bộ, Sun Li-fang, ngồi cạnh ông Koo, cho biết thông tin công khai từ công ty là máy nhắn tin không phải do công ty này sản xuất.

Khi nói đến hợp tác quốc tế, Đài Loan muốn loại hình hợp tác giúp duy trì sự ổn định ở Eo biển Đài Loan, ông nói thêm.
“Không phải loại hình hợp tác liên quan đến bất kỳ hành động khiêu khích nào có thể xảy ra bên ngoài khu vực”, ông Sun nói.
Phát biểu với các phóng viên vào thứ Năm, người phát ngôn của nội các Đài Loan Lee Hui-chih nhắc lại rằng các máy nhắn tin xuất khẩu từ hòn đảo này “không có vấn đề gì về việc phát nổ”.
Các đơn vị an ninh quốc gia đang theo dõi những tin đồn trực tuyến bị nghi ngờ có nguồn gốc từ nước ngoài nhằm “gắn kết” chính phủ Đài Loan với vụ việc, bà Lee nói thêm.
“Không phải như vậy. Tôi nhắc nhở mọi người chú ý đến thông tin giả mạo trực tuyến”, bà nói.


Nguồn tin: Israel giết chết chỉ huy cấp cao của Hezbollah trong cuộc không kích ở Beirut


Bức ảnh không đề ngày tháng cho thấy một áp phích truy nã của Cục An ninh Ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đối với Ibrahim Aqil, thành viên trong cơ quan quân sự hàng đầu của Hezbollah với tư cách là một chỉ huy cấp cao.
-Hai nguồn tin an ninh tại Lebanon cho biết Israel đã giết chết một chỉ huy cấp cao của Hezbollah trong một cuộc không kích vào vùng ngoại ô phía nam của Beirut hôm 20/9, làm leo thang mạnh cuộc xung đột đã kéo dài một năm giữa Israel và nhóm được Iran hậu thuẫn.
Theo hai nguồn tin này và Đài phát thanh Quân đội Israel, mục tiêu là người chỉ huy hoạt động của Hezbollah, Ibrahim Aqil, người đã phục vụ trong cơ quan quân sự cấp cao của nhóm. Một trong những nguồn tin an ninh nói rằng ông Aqil đã bị giết cùng với các thành viên của Đơn vị Radwan tinh nhuệ của Hezbollah khi họ đang họp.
Bộ y tế Lebanon cho biết cuộc không kích đã giết chết tám người và làm bị thương 59 người khác, theo những thông tin ban đầu.

Cuộc không kích đã giáng một đòn nữa vào Hezbollah sau khi nhóm này phải chịu một cuộc tấn công chưa từng có vào đầu tuần này, trong đó các máy nhắn tin và bộ đàm mà các thành viên của nhóm sử dụng đã phát nổ, giết chết 37 người và làm bị thương hàng nghìn người. Cuộc tấn công đó được cho là do Israel thực hiện, nhưng Israel không xác nhận hay phủ nhận sự liên quan của mình.
Lực lượng phòng vệ dân sự cho biết các đội cứu hộ của họ đang tìm kiếm những người dưới đống đổ nát của hai tòa nhà bị trúng bom trong cuộc không kích hôm20/9.
Quân đội Israel nói rằng họ đã tiến hành một "cuộc tấn công có mục tiêu" ở Beirut, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy hai tháng, Israel nhắm vào một chỉ huy quân sự cấp cao của Hezbollah ở Beirut. Vào tháng 7, một cuộc không kích của Israel đã giết chết Fuad Shukr, chỉ huy quân sự cấp cao của nhóm này.

Theo trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Mỹ treo thưởng 7 triệu đô la để bắt ông Aqil vì ông này có liên quan đến vụ đánh bom chết người nhắm vào Thủy quân lục chiến Mỹ ở Lebanon năm 1983.


Nga lợi dụng vụ mưu sát ông Trump để gieo rắc chia rẽ và can thiệp bầu cử Mỹ



Biểu tượng của Meta được trưng bày tại Brussels, Bỉ, ngày 6/12/2022: Meta cấm RT và các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga.
-Nga đang lợi dụng vụ mưu sát cựu Tổng thống Donald Trump để khuếch đại thêm sự chia rẽ chính trị tại Hoa Kỳ và làm suy yếu sự ủng hộ dành cho Ukraine.

Truyền thông nhà nước Nga đã thổi phồng sự ủng hộ mà nghi phạm Ryan Wesley Routh dành cho Ukraine như là động lực thúc đẩy Routh mưu sát ông Trump.
Đồng thời, Moscow phủ nhận nỗ lực của chính họ muốn gieo rắc chia rẽ tại Hoa Kỳ và tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 5 tháng 11.
Bình luận về vụ mưu sát, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow thấy “tình hình căng thẳng” như thế nào trước cuộc bầu cử tổng thống, “kể cả giữa các đối thủ chính trị”.
“Cuộc đấu tranh chính trị đang leo thang, nhiều phương pháp khác nhau đang được sử dụng”, ông Peskov nói. “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ vấn đề này, nhưng chúng tôi chưa bao giờ can thiệp vào vấn đề này theo bất kỳ cách nào và chúng tôi cũng không can thiệp vào lúc này”.

Điều đó không đúng sự thật.
Trong báo cáo ngày 17 tháng 9, Trung tâm phân tích mối đe dọa của Microsoft cho biết trong khi “ảnh hưởng của Nga đối với các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ vẫn không đổi trong thập niên qua”, Moscow đã thay đổi chiến thuật “để tiếp cận đối tượng người Mỹ trong bối cảnh môi trường truyền thông xã hội năng động và phép tính bầu cử thay đổi”.
Những chiến thuật đó được phản ánh trong các bản cáo trạng và các chế tài gần đây nhất của chính phủ Hoa Kỳ đối với các tác nhân gây ảnh hưởng của Nga.
Vào ngày 4 tháng 9, Bộ Tư pháp (DOJ) tuyên bố đã tịch thu 32 tên miền internet được sử dụng “trong các chiến dịch gây ảnh hưởng xấu ở nước ngoài do chính phủ Nga chỉ đạo”, được gọi là Doppelganger.
DOJ cho biết các công ty Nga, “dưới sự chỉ đạo và kiểm soát của Chính quyền Tổng thống Nga”, đã sử dụng các tên miền đó và các tên miền khác để đóng giả là các thương hiệu truyền thông độc đáo và mạo danh “các thực thể tin tức hợp pháp”, với mục tiêu “bí mật truyền bá tuyên truyền của chính phủ Nga”.

Tuyên truyền đó nhằm mục đích “giảm sự ủng hộ quốc tế đối với Ukraine, củng cố các chính sách và lợi ích thân Nga và gây ảnh hưởng đến cử tri trong các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ và nước ngoài, bao gồm cả Cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2024”.
Trong báo cáo của mình, Microsoft đã ghi nhận “sự thay đổi đồng bộ” của ba tác nhân gây ảnh hưởng liên kết với Điện Kremlin, Storm-1516, Storm-1679 và Ruza Flood, “hướng tới việc bôi nhọ chiến dịch tranh cử” của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris.
Microsoft cho biết các tác nhân gây ảnh hưởng của Nga đã sản xuất các video không xác thực ám chỉ bà Harris và người bạn đồng hành của bà, Thống đốc Minnesota Tim Walz, “trong các thuyết âm mưu ngụy tạo kỳ quặc”.

Những hành động ác ý đó được xác nhận thêm bởi các hồ sơ mà DOJ thu được từ Meta, công ty sở hữu Facebook, Instagram và WhatsApp. Các hồ sơ đó cho thấy các tác nhân gây ảnh hưởng của Nga đã sử dụng các trang Meta và quảng cáo để phát tán thông tin sai lệch.

DOJ cho biết hồ sơ Meta tiết lộ “Doppelganger rõ ràng đã sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo để tạo nội dung, bao gồm hình ảnh và video, để sử dụng trong các quảng cáo tiêu cực về các chính trị gia Hoa Kỳ”.
Các tài liệu nội bộ bị rò rỉ từ một trong những trung tâm tuyên truyền do Điện Kremlin kiểm soát đằng sau chiến dịch Doppelganger, được gọi là Cơ quan Thiết kế Xã hội (SDA) đã hỗ trợ thêm cho các cáo buộc của DOJ.
Đội quân bot của SDA, được gọi là “Quân đội kỹ thuật số Nga”, đã tạo ra 39.899 “đơn vị nội dung” trên phương tiện truyền thông xã hội, bao gồm 4.641 video và 2.516 meme và đồ họa, và tạo ra 33,9 triệu bình luận, các hồ sơ bị rò rỉ thu thập được bởi VSquare, một kênh điều tra tập trung vào Trung Âu, tiết lộ.

Các hồ sơ đó chỉ ra rằng “các cuộc bầu cử ở Châu Âu và Hoa Kỳ là mục tiêu chính” của các chiến dịch tin tức giả mạo và thông tin sai lệch của họ.
Một tài liệu bị rò rỉ nêu rõ trọng tâm thông tin sai lệch của SDA có nội dung như sau:
“Cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu sẽ diễn ra vào mùa hè năm 2024. Các cột mốc quan trọng đang đến gần vào năm 2024, bao gồm cuộc bầu cử Bundestag và cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ. Kết quả của các chiến dịch này sẽ phần lớn quyết định chính sách trừng phạt trong tương lai của phương Tây đối với Nga và sự ủng hộ dành cho Ukraine.”
Vào ngày 16 tháng 9, Meta đã cấm các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga khỏi nền tảng của mình sau khi chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt tập đoàn truyền thông Rossiya Segodnya, đơn vị sở hữu và điều hành hãng tin RT và Sputnik.

Hoa Kỳ cáo buộc “chính phủ Nga đã nhúng vào RT một thực thể có năng lực hoạt động mạng và có quan hệ với tình báo Nga” “chủ yếu tập trung vào các hoạt động gây ảnh hưởng và tình báo trên toàn thế giới”.
“Họ đang tham gia vào các hoạt động gây ảnh hưởng bí mật nhằm phá hoại các cuộc bầu cử và nền dân chủ của Hoa Kỳ, hoạt động như một nhánh thực tế của bộ máy tình báo Nga”, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết.
Nga đã cố gắng mô tả sai sự thật các chế tài đó — và các cáo buộc hình sự của DOJ đối với hai nhân viên RT bị cáo buộc rửa tiền 10 triệu đô la để phát tán tuyên truyền của Nga thông qua những người có ảnh hưởng ở Hoa Kỳ — là một cuộc tấn công vào quyền tự do ngôn luận.

Những nỗ lực của Nga nhằm phá hoại nền dân chủ và xã hội Hoa Kỳ đã trở thành tâm điểm của diễn ngôn chính trị Hoa Kỳ sau khi cộng đồng tình báo Hoa Kỳ và các nhà điều tra liên bang tiết lộ rằng Moscow đã nỗ lực để đảm bảo chiến thắng cho ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.
Một báo cáo của Ủy ban Tình báo Thượng viện được công bố vào tháng 8 năm 2020 đã xác nhận thêm rằng Nga đã tìm cách củng cố chiến dịch năm 2016 của Trump và làm tổn hại đến chiến dịch của đối thủ của ông, ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, đồng thời làm suy yếu “quy trình dân chủ Hoa Kỳ” nói chung.


Các điều tra viên nỗ lực xác định động cơ của kẻ mưu sát ông Trump


Các điều tra viên Hoa Kỳ đang phân loại các tài khoản mạng xã hội và các bài đăng khác của nghi phạm trong vụ mưu sát cựu tổng thống Donald Trump hôm 15/9, cố gắng xác định động cơ và xem có ai khác có thể liên quan hay không.
-Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, bị chặn bắt trên một xa lộ ngày 15/9 khoảng một giờ sau khi ông ta chạy thoát khỏi Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump của cựu tổng thống ở West Palm Beach, Florida.
Các quan chức cho biết dữ liệu thu thập được từ điện thoại di động của Routh cho thấy ông ta đã nằm chờ 12 giờ, ẩn náu trong một số bụi cây dọc theo hàng rào mắt cáo giữa lỗ thứ năm và thứ bảy của sân golf.
Routh đã bị chính quyền liên bang truy tố 2 cáo trạng về tàng trữ vũ khí.

Hôm 17/9, Thống đốc Florida, Ron DeSantis, người đã bị ông Trump đánh bại để trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2024, cho biết chính quyền tiểu bang Florida cũng sẽ điều tra vụ này.
DeSantis cho biết ông không tin tưởng vào chính quyền liên bang về việc tiến hành một cuộc điều tra minh bạch.
“Tiểu bang Florida có thẩm quyền đối với tội nghiêm trọng nhất, đơn giản nhất, đó là cố ý giết người”, ông DeSantis cho biết tại một cuộc họp báo, mặc dù Routh chưa bắn phát súng nào vào ông Trump và ông Trump chưa xuất hiện trong tầm ngắm của nghi phạm.
Nhà chức trách cho biết Routh đã chạy trốn trên một chiếc xe Nissan màu đen sau khi một mật vụ bắn ít nhất bốn phát về phía ông ta sau khi phát hiện một nòng súng trường chọc qua hàng rào mắt cáo bao quanh sân golf.
Ông DeSantis tỏ ra nghi ngờ về khả năng tiến hành một cuộc điều tra minh bạch, toàn diện và công bằng của chính quyền liên bang, trích dẫn các vụ truy tố liên bang đối với ông Trump ở Florida và những nơi khác liên quan đến nỗ lực của ông Trump trong việc lật ngược thất bại bầu cử năm 2020 và tích trữ các tài liệu mật tại khu điền trang Mar-a-Lago.
“Tôi nghĩ rằng có rất nhiều lo ngại về cách thức hoạt động của các cơ quan này”, ông DeSantis nói về bốn cuộc điều tra ông Trump, trong đó có ba cuộc bị đình trệ do tranh chấp pháp lý. “Chúng tôi không tham gia vào bất kỳ cuộc điều tra nào khác mà Bộ Tư pháp tham gia”.
Ông DeSantis đã hủy bỏ nỗ lực tranh đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2024 sau khi ông Trump dễ dàng đánh bại ông trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng vào đầu năm nay.
Thống đốc cho biết ông sẽ chỉ định một công tố viên toàn tiểu bang, dưới sự giám sát của tổng chưởng lý tiểu bang, để xử lý vụ án vì nó liên quan đến một số khu vực pháp lý của Florida.
Các quan chức cho biết khi các điều tra viên của FBI cố gắng nói chuyện với Routh sau khi ông bị bắt, ông đã viện dẫn quyền được có luật sư và từ chối nói gì thêm.

Ông Trump đã khen ngợi công việc của đội an ninh trong việc bảo vệ ông, nhưng trong các bình luận với Fox News Digital vào ngày 16/9, ông dường như đổ một phần lỗi cho ông Biden và đối thủ tranh cử bên đảng Dân chủ của ông Trump là Phó Tổng thống Kamala Harris.
“Lời lẽ của họ khiến tôi bị bắn, trong khi tôi là người sẽ cứu đất nước, và họ là những kẻ đang phá hủy đất nước — cả từ bên trong lẫn bên ngoài,” ông Trump nói.
Tay súng bị tố giác “tin vào lời lẽ của Biden và Harris, và ông ta đã hành động theo lời lẽ đó,” ông Trump nói thêm.
Cả ông Biden và bà Harris đều lên án nỗ lực ám sát ông Trump, vụ thứ hai trong vòng hai tháng sau khi tai phải của ông Trump bị đạn sượt qua trong một cuộc tấn công tại một cuộc mít tinh chính trị vào tháng 7 ở Pennsylvania.
Trong bài phát biểu tại một hội nghị của các trường cao đẳng và đại học lịch sử dành cho người da đen ở Philadelphia vào cuối ngày 16/9, ông Biden nói: “Ở Mỹ, chúng ta giải quyết những bất đồng của mình một cách hòa bình tại hòm phiếu. Không phải bằng súng đạn.”
Bà Harris, người đang tham gia vào một chiến dịch tranh cử tổng thống đầy căng thẳng chống lại Trump, cho biết vào ngày 15/9: “Tôi mừng vì ông ấy vẫn an toàn. Bạo lực không có chỗ ở nước Mỹ.”
FBI và các đối tác thực thi pháp luật đã tập trung vào việc xin lệnh khám xét một chiếc máy quay GoPro và các thiết bị điện tử khác mà nghi phạm bị đã để lại tại hiện trường, cũng như xe tẩu thoát và các thiết bị điện tử để lại tại các địa chỉ trước đây của nghi phạm, tại tiểu bang North Carolina và tại tiểu bang Hawaii.
“Đối tượng này có hoạt động trực tuyến tích cực và chúng tôi đang xem xét những gì ông ta đăng và bất kỳ cuộc tìm kiếm nào ông ta thực hiện trực tuyến”, Đặc vụ FBI Jeffrey Veltri nói.
“FBI đã gửi nhiều yêu cầu đến các công ty để yêu cầu thông tin về điện thoại và tài khoản mạng xã hội của đối tượng”, ông Veltri nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo vào cuối ngày 16/9. “Chúng tôi đã nhận được một số thông tin trả lời và đang chờ phản hồi bổ sung”.

Ngoài ra, ông Veltri cho biết các văn phòng thực địa của FBI tại Honolulu, Hawaii và Charlotte, North Carolina đã cử các đặc vụ đến phỏng vấn các thân nhân gia đình, bạn bè và đồng nghiệp cũ của nghi phạm.
Ông Veltri cho biết các nhà điều tra cũng đang xem xét kỹ lưỡng các tuyên bố khác mà nghi phạm đã đưa ra trong những năm qua, bao gồm các cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông về việc cố gắng tuyển dụng binh lính Afghanistan và những người nước ngoài khác để chiến đấu ở Ukraine chống lại Nga.

Có một thời điểm, lịch sử trực tuyến của Routh cho thấy ông ta có vẻ ủng hộ Trump. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các bài đăng của ông dường như cho thấy ông đã không còn ưa cựu tổng thống.
Trong một cuốn sách tự xuất bản, từ năm 2023, Routh dường như đã khuyến khích Iran giết cựu tổng thống.
“Các người được tự do ám sát Trump”, ông ta viết trong cuốn Chiến tranh Bất khả chiến bại của Ukraine, mô tả cựu tổng thống là một “kẻ ngốc” và “gã hề”.
Nhà chức trách đang tìm hiểu thêm về bất kỳ động cơ nào mà Routh có thể có và liệu ông ta có thông đồng với bất kỳ ai hay không.
“Chúng tôi chưa có thông tin rằng hiện tại ông ta đã hành động với bất kỳ ai khác”, quan chức FBI Veltri nói với các phóng viên.
Các nhà điều tra cũng đang tìm cách trả lời các câu hỏi về cách nghi phạm quyết định ẩn náu và chờ đợi trong một khu vực rậm rạp ở chu vi sân golf của Trump.
Ông Ronald Rowe, quyền giám đốc Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ, cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ ông Trump và các quan chức chính phủ quan trọng khác khỏi mọi mối đe dọa, cho biết sinh hoạt của ông Trump trên sân golf hôm đó “không nằm trong lịch trình của ông ấy.” “Vì vậy, không có thông báo nào về địa điểm đó vì ngay từ đầu ông ấy không dự trù đến đó”.

Tuy nhiên, ông Rowe đã bênh vực các mật vụ bảo vệ cựu tổng thống, nói rằng các yếu tố an ninh tại chỗ là hiệu quả, mặc dù thực tế là nghi phạm cách ông Trump từ 365 đến 455 mét với một khẩu súng trường kiểu AK đã nạp đạn.
Ông Trump, trong khi khen ngợi đội mật vụ đã bảo vệ ông hôm 16/9, nói thêm rằng: “Chúng tôi cần thêm người trong đội của tôi”.
Ông Biden đã đưa ra thông điệp tương tự với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc rằng: “Cơ quan Mật vụ cần thêm sự trợ giúp”.


Tòa Bạch Ốc báo cáo số di dân vượt biên bất hợp pháp sụt giảm



(Một gia đình di dân người Venezuela vượt sông Rio Gande vào Mỹ tại Eagle Pass, Texas, ngày 25/9/2023.)
-Tòa Bạch Ốc tuần này báo cáo có sự sụt giảm đáng kể về số vụ bắt gặp di dân bất hợp pháp tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico kể từ khi Tổng thống Joe Biden ban hành lệnh hành pháp nhằm tăng cường thực thi luật di trú.
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Angelo Fernández Hernández hôm 16/9 nói các vụ bắt gặp di dân trong tháng 8 thấp hơn đáng kể so với năm ngoái. Kể từ lệnh hành pháp ngày 4 tháng 6 của ông Biden, các vụ bắt gặp tại biên giới đã giảm 50%.
Theo Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ, vào tháng 8, có khoảng 58.000 vụ bắt gặp di dân giữa các cửa khẩu dọc theo biên giới phía nam, giảm gần 68% so với con số 181.000 của tháng 8 năm 2023.
Tổng số vụ bắt gặp ở biên giới phía nam là khoảng 63.000. Con số đó bao gồm khoảng 5.000 di dân đến các cửa khẩu mà không đăng ký đặt lịch hẹn phỏng vấn qua ứng dụng CBP One.

CBP One là ứng dụng di động cho phép di dân lên lịch hẹn tại các cửa khẩu thay vì vượt biên trái phép. Các viên chức biên giới Hoa Kỳ cho biết ứng dụng này đã đóng vai trò quan trọng trong việc hợp lý hóa các quy trình biên giới. Vào tháng 8, khoảng 44.700 cá nhân đã được xử lý bằng CBP One. Kể từ khi ra mắt vào tháng 1 năm 2023, hơn 813.000 người đã lên lịch hẹn.
Các viên chức biên giới Hoa Kỳ cũng cho biết các hành động hành pháp vào tháng 6 đã dẫn đến sự gia tăng các vụ trục xuất di dân, với hơn 131.000 người bị trục xuất đến hơn 140 quốc gia kể từ tháng 6. Khoảng 400 chuyến bay hồi hương quốc tế đã diễn ra trong thời gian này.
Nhưng ngay cả với những con số mới nhất, một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã chỉ trích chính quyền Biden trong phiên điều trần hôm 19/9 khi thảo luận về các mối đe dọa khủng bố tiềm tàng và các vấn đề an ninh nội địa liên quan đến di dân bất hợp pháp.

Các nhà lập pháp lập luận rằng nhận thức của các nhân viên biên phòng là chào đón, thay vì tập trung vào việc thực thi pháp luật và việc này đang góp phần vào số lượng di dân đến Hoa Kỳ.
“Lực lượng tuần tra biên giới, các nhân viên thực thi pháp luật của chúng ta đã chuyển từ vai trò an ninh quốc gia, vai trò thực thi pháp luật của họ [là] đẩy lùi sự nhập cảnh bất hợp pháp và bắt giữ những người vượt biên trái phép càng nhiều càng tốt chuyển sang vai trò tiếp nhận và chăm sóc, vận chuyển, cho ăn, v.v.”, dân biểu Clay Higgins, một đảng viên Cộng hòa thuộc tiểu bang Alabama, cho biết khi ông bày tỏ lo ngại về những di dân vượt biên trái phép và trốn tránh Biên phòng.
Không có dấu hiệu nào cho thấy chính quyền Biden chính thức thay đổi vai trò thực thi pháp luật của các nhân viên tuần tra biên giới.
Ông Alex Nowrasteh, phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu chính sách kinh tế và xã hội tại Viện Cato, đã khai chứng trong phiên điều trần rằng lý do chính khiến di dân đến Hoa Kỳ — hợp pháp hoặc bất hợp pháp — là để làm việc.
“Vẫn là kinh tế. Đó là lý do thu hút mọi người và sự phục hồi kinh tế nhanh chóng sau COVID có thể giải thích nhiều hơn bất kỳ yếu tố nào khác”, ông nói.


Phân tích mới về động vật tại chợ Vũ Hán có thể giúp truy tìm nguồn gốc COVID


Chợ Vũ Hán.
-Các nhà khoa học tìm kiếm nguồn gốc của COVID-19 đã tập trung vào một danh sách ngắn các loài động vật có thể đã góp phần lây lan dịch bệnh cho con người, một nỗ lực mà họ hy vọng có thể tạo điều kiện cho họ truy tìm nguồn gốc của dịch bệnh.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích vật liệu di truyền thu thập được từ chợ Trung Quốc, nơi phát hiện ra đợt bùng phát đầu tiên và phát hiện ra rằng những loài động vật có khả năng cao nhất là lửng chó, mèo cầy hương và chuột tre. Các nhà khoa học nghi ngờ rằng những loài động vật bị nhiễm bệnh lần đầu tiên được đưa đến chợ Vũ Hán vào cuối tháng 11 năm 2019, sau đó gây ra đại dịch.
Ông Michael Worobey, một trong những tác giả của nghiên cứu mới, cho biết họ đã tìm ra nhóm động vật nào có thể đã truyền virus corona cho con người. Điều đó có thể giúp các nhà nghiên cứu xác định chính xác nơi virus thường lưu hành ở động vật, được gọi là vật chủ tự nhiên của nó.
“Ví dụ, với loài lửng chó, chúng ta có thể chứng minh rằng loài lửng chó [ở chợ]… thuộc một phân loài lưu hành nhiều hơn ở các vùng phía nam Trung Quốc”, ông Worobey, một nhà sinh học tiến hóa tại Đại học Arizona, cho biết. Biết được điều đó có thể giúp các nhà nghiên cứu hiểu được những loài động vật đó đến từ đâu và chúng được bán ở đâu. Sau đó, các nhà khoa học có thể bắt đầu lấy mẫu dơi trong khu vực, vốn được biết đến là vật chủ tự nhiên của các loại virus corona liên quan như SARS.

Mặc dù nghiên cứu củng cố trường hợp COVID-19 xuất phát từ động vật, nhưng chưa giải quyết được cuộc tranh luận phân cực và chính trị về việc liệu virus này có xuất phát từ một phòng thí nghiệm nghiên cứu ở Trung Quốc hay không.
Ông Mark Woolhouse, một giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Edinburgh, cho biết phân tích di truyền mới cho thấy rằng đại dịch “có nguồn gốc tiến hóa từ chợ” và rất khó có khả năng COVID-19 đã lây nhiễm cho con người trước khi nó được xác định tại chợ Hoa Nam.
“Đây là một phát hiện quan trọng và điều này làm thay đổi cục diện theo hướng có lợi hơn cho nguồn gốc động vật”, ông Woolhouse, người không liên quan đến nghiên cứu, nói. “Nhưng vẫn chưa có kết luận chắc chắn”.
Một nhóm chuyên gia do Tổ chức Y tế Thế giới dẫn đầu đã kết luận vào năm 2021 rằng loại virus này có thể lây lan từ động vật sang người và khả năng rò rỉ từ phòng thí nghiệm là “cực kỳ khó xảy ra”. Sau đó, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết vẫn còn quá sớm để loại trừ khả năng rò rỉ từ phòng thí nghiệm.
Một cuộc điều tra của AP vào tháng 4 đã phát hiện ra rằng cuộc tìm kiếm nguồn gốc của COVID ở Trung Quốc đã đi vào bế tắc sau cuộc đấu đá chính trị.
Các nhà khoa học cho biết họ có thể không bao giờ biết chắc chắn loại virus này đến từ đâu.

Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Cell vào ngày 19/9, các nhà khoa học từ Châu Âu, Hoa Kỳ và Úc đã phân tích dữ liệu trước đó do các chuyên gia tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc công bố. Nghiên cứu bao gồm 800 mẫu vật liệu di truyền mà công nhân Trung Quốc thu thập vào ngày 1 tháng 1 năm 2020 từ chợ hải sản Hoa Nam, một ngày sau khi chính quyền thành phố Vũ Hán lần đầu tiên lên tiếng cảnh báo về một loại virus đường hô hấp chưa xác định.
Các nhà khoa học Trung Quốc đã công bố trình tự gen mà họ tìm thấy vào năm ngoái, nhưng không xác định được bất kỳ loài động vật nào có thể bị nhiễm virus corona. Trong phân tích mới, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật có thể xác định các sinh vật cụ thể từ bất kỳ hỗn hợp vật liệu di truyền nào được thu thập trong môi trường.
Ông Worobey cho biết thông tin này cung cấp “một cái nhìn về những gì [có tại chợ] trước khi đại dịch bắt đầu” và các phân tích di truyền như của họ “giúp lấp đầy khoảng trống về cách thức virus có thể bắt đầu lây lan lần đầu tiên”.
Ông Woolhouse nói nghiên cứu mới, mặc dù có ý nghĩa quan trọng, nhưng vẫn còn một số vấn đề quan trọng chưa được giải đáp.
“Không nghi ngờ gì về việc COVID đã lưu hành tại khu chợ đó, nơi có rất nhiều động vật”, ông nói. “Câu hỏi còn lại là làm thế nào mà nó đến đó được”.


Tin Việt Nam Hôm Nay
Trung Cộng nhắc nhở Việt Cộng về ‘cách mạng màu’ khi tân đại sứ tới Hà Nội

-Cơ quan ngoại giao của Bắc Kinh ở miền Trung Việt Nam đã nhắc nhở Hà Nội “cảnh giác cao trước các thủ đoạn cách mạng màu” trong cùng thời gian khi tân đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam tới nhận nhiệm kỳ đầu tiên ở Hà Nội vào tuần trước.
Tổng bí thư-Chủ tịch nước Tô Lâm hôm 17/9 đã tiếp Đại sứ Hà Vĩ đến trình Quốc thư và chào xã giao sau khi ông này được bổ nhiệm làm người đứng đầu cơ quan ngoại giao của Trung Quốc tại Việt Nam thay cho ông Hùng Ba, người vừa kết thúc nhiệm kỳ hôm 30/8 sau gần 6 năm tại vị.
Cùng ngày ông Vĩ tới Việt Nam nhận chức đại sứ hôm 11/9, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Đà Nẵng đăng tải một bài viết cảnh báo về “cách mạng màu” kèm theo video của Truyền hình Quốc phòng Việt Nam về nguy cơ “cách mạng màu” trong giáo dục, vốn đã không còn được lưu truyền trước đó.
Video phóng sự “Không để cách mạng màu đổi màu giáo dục” của QPVN đăng tải hôm 21/8 nhắm vào Đại học Fulbright Việt Nam có vốn tài trợ hoàn toàn của Mỹ. Phóng sự này sau đó đã bị cơ quan truyền hình của Bộ Quốc phòng gỡ xuống sau khi vấp phải phản ứng từ trường đại học này và cả công chúng. Vụ việc sau đó được làm sáng tỏ khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng ca ngợi các hoạt động của trường trong hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Mỹ.

Mặc dù vậy, TLSQ Trung Quốc hôm 11/9 đăng lại video này với những lời lẽ kèm theo cho rằng “chiêu bài ‘cách mạng màu’ đã liên tiếp được Mỹ và các thế lực thù địch sử dụng và để lại hậu quả vô cùng nặng nề” hay “việc chuẩn bị cho ‘cách mạng màu của Mỹ thường được thực hiện thông qua các tổ chức phi chính phủ.”
Cũng trong đăng tải gốc kèm với video phóng sự, TLSQ Trung Quốc nhắc nhở rằng “Trung Quốc và Việt Nam đều là hai nước xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản lãnh đạo, cần phải cảnh giác cao trước các thủ đoạn ‘cách mạng màu’ của các thế lực thù địch như Mỹ.”

Sau đó vào ngày 12/9, TLSQ Trung Quốc đã gỡ bỏ video này và xóa bỏ những từ ngữ nhắc đến Mỹ khi nói về “cách mạng màu.”
LSTQ Trung Quốc tại Đà Nẵng không trả lời yêu cầu bình luận của VOA về lý do vì sao họ đăng tải video này rồi sau đó gỡ bỏ và tại sao nhắc nhở Việt Nam về “cách mạng màu” vào thời điểm này. Bộ Ngoại giao Việt Nam không trả lời yêu cầu bình luận của VOA trước lời kêu gọi cảnh giác của Trung Quốc.
Những lời kêu gọi này của Trung Quốc được đưa ra ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang có chuyến công du đầu tiên trong tư cách người đứng đầu Quốc phòng Việt Nam tới Mỹ và trước thềm chuyến đi tới Mỹ của ông Lâm.
Ông Giang đã tới Lầu Năm Góc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 9/9 trong chuyến thăm mà giới phân tích cho là đã đặt nền tảng cho việc Việt Nam có khả năng mua máy bay vận tải quân sự từ Hoa Kỳ trong năm nay.
Trong khi đó, theo truyền thông trong nước, ông Lâm sẽ tới New York vào ngày 21/9 để dự một hội nghị thượng đỉnh tại Liên Hợp Quốc và sau đó làm việc tại Mỹ trước khi đi thăm Cuba.
Trong bài viết hiện vẫn còn trên trang Facebook, TLSQ Trung Quốc nhắc tới Tuyên bố chung Trung Quốc-Việt Nam vào tháng 8, khi ông Lâm thăm Bắc Kinh, trong đó “hai bên nhất trí tăng cường trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm về chống can thiệp, chống ly khai, phòng chống ‘cách mạng màu’, cùng nhau bảo vệ an ninh chính trị và an ninh chế độ.”

Mối nguy "cách mạng màu" cũng đã được nhắc tới trong tuyên bố chung giữa hai nước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Việt Nam hồi tháng 12/2023. Hai bên nói rằng họ "tăng cường hợp tác trong các vấn đề chống can thiệp, chống ly khai, phòng chống 'diễn biến hòa bình', 'cách mạng màu' của các thế lực thù địch, phản động."
Trong khi đó, tân đại sứ Trung Quốc khi tới nhậm chức ở Việt Nam hôm 11/9 kêu gọi Hà Nội và Bắc Kinh cùng nhau hợp tác để củng cố tình đoàn kết và quản lý những khác biệt bằng sự “kiên nhẫn” khi phát biểu trước các nhà ngoại giao Trung Quốc và Việt Nam sau khi đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài, theo South China Morning Post.
Việt Nam và Trung Quốc có mối quan hệ gắn kết giữa hai đảng Cộng sản nhưng luôn có xung đột và tranh chấp về lãnh hải trên Biển Đông. Việt Nam cùng với Philippines là những nước chỉ trích mạnh mẽ các yêu sách rộng lớn của Bắc Kinh trên vùng biển giàu tài nguyên này.
Khi tiếp tân đại sứ Trung Quốc hôm 11/9, ông Lâm nói rằng Việt Nam coi việc phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc "là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể chính sách đối ngoại của Việt Nam."


Thư Nặc Danh Báo Có Bom ở Phi Trường Cam Ranh, An Ninh Được Thắt Chặt


(Hình REUTERS/Kham, minh hoạ: Hành khách lên máy bay ở phi trường Cam Ranh hôm 25/11/2007.)
-Phi trường quốc tế Cam Ranh của tỉnh Khánh Hoà nhận được một bức thư cảnh báo có bom đặt ở phi trường vào ngày 11/9/2024 vừa qua, khiến công an phải vào cuộc điều tra và an ninh được thắt chặt tại phi trường này trong nhiều ngày.
Báo Nhà nước hôm 19/9 cho biết, vào sáng ngày 11/9, đơn vị vận hành nhà ga quốc tế Cam Ranh kiểm tra hòm thư điện tử và phát giác có một thư gửi vào lúc 9 giờ 11 phút cùng ngày.

Nội dung thư cụ thể là: "THIẾT BỊ NỔ ĐƯỢC ĐẶT TẠI PHI TRƯỜNG", "TÔI CHỈ MUỐN GIẾT BẠN", "TÔI SẼ VUI VẺ CHO CÁI CHẾT CỦA BẠN"...
Báo Dân Trí dẫn lời đại diện phi trường cho biết nội dung thư được viết bằng tiếng Việt không dấu. Đây là vụ việc chưa có tiền lệ tại phi trường.
Ngay sau khi nhận được bức thư đe doạ, trong hai ngày 11 và 12/9, phi trường Cam Ranh đã tăng cường 50% quân số an ninh. Công an tỉnh Khánh Hòa cũng khai triển rà phá bom mìn tại đài chỉ huy, khu vực suất ăn, xăng dầu; khai triển lực lượng mặc thường phục, tuần tra theo dõi tình hình an ninh.

Báo Nhà nước dẫn thông tin từ Công an Khánh Hoà cho biết, đến nay tình hình an ninh ở phi trường vẫn ổn định; kết quả xác minh ban đầu cho thấy bức thư được gửi từ địa chỉ email ở ngoại quốc. Công an các cấp đang tiếp tục điều tra vụ việc.
Phi trường Cam Ranh được quân đội Mỹ xây dựng và đã được sử dụng làm căn cứ không quân Mỹ trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam. Sau năm 1975, phi trường Cam Ranh tiếp tục được sử dụng cho mục đích quân sự của Việt Nam.
Đến năm 2004, phi trường này trở thành phi trường dân sự phục vụ các chuyến bay nội địa và vào năm 2007, Chính phủ quyết định nâng cấp phi trường Cam Ranh thành cảng hàng không quốc tế.


Tin Lạ: Gia Đình Ông Trump Đang Xem Xét Đầu Tư Vào Tỉnh Hưng Yên, Quê Hương Ông Tô Lâm!

(Cổng thông tin điện tử tỉnh Hưng Yên: Tập đoàn Trump (Trump Organization) thuộc gia đình ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét cơ hội đầu tư vào tỉnh Hưng Yên - quê hương của Tổng bí thư - Chủ tịch nước Tô Lâm.
Trang web của tỉnh Hưng Yên hôm 16/9 đăng bài cho biết, ông Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên vào cùng ngày đã có buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn The Trump Organization (Mỹ), theo đề xuất từ Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên.
Cũng theo báo trong nước, tại cuộc gặp này, đại diện của Tập đoàn The Trump Organization bày tỏ mong muốn hợp tác, đầu tư tại Hưng Yên trong lĩnh vực xây dựng khách sạn, sân golf và tổ hợp vui chơi, giải trí.

Báo Nhà nước dẫn lời ông Trần Quốc Văn khẳng định tỉnh Hưng Yên luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư, tạo điều kiện về thủ tục hành chính để các nhà đầu tư ngoại quốc hợp tác, phát triển tại tỉnh.
Hưng Yên cách Hà Nội 50 cây số cũng là quê hương của tân Tổng bí thư - Chủ tịch nước Tô Lâm, người sẽ có chuyến thăm Mỹ đầu tiên trên cương vị mới bắt đầu vào cuối tuần này để dự cuộc họp của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York.
Hiện không rõ ông Tô Lâm sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden và hai ứng viên Tổng thống là bà Kamala Harris và ông Donald Trump hay không.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 năm nay sẽ quyết định ai là ông chủ Tòa Bạch Ốc trong nhiệm kỳ bốn năm tới. Ông Donald Trump đã từng là Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ từ tháng 1/2017 đến tháng 1/2021. Tổng thống Trump cũng từng đến thăm Việt Nam hai lần vào các năm 2017 nhân Thượng đỉnh APEC và Thượng đỉnh Mỹ - Bắc Hàn vào năm 2019.
Theo Reuters, các hoạt động kinh doanh sân gòn và khách sạn là nguồn tiền chính của Tập đoàn Trump.
Việt Nam với dân số khoảng 100 triệu người hiện có khoảng 70 san gòn và khoảng 100.000 người chơi gòn, theo thống kê của Hiệp hội Golf Việt Nam.


Bà Nguyễn Phương Hằng Ra Tù Sớm 3 Tháng

(Bà Nguyễn Phương Hằng tại phiên toà phúc thẩm)
-Bà Nguyễn Phương Hằng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam - vừa ra tù vào ngày 19/9/2024, trước thời hạn ba tháng. Báo Nhà nước loan tin vào cùng ngày.
Bà Hằng bị tuyên án 3 năm tù về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, theo Điều 331 Bộ luật hình sự. Phiên phúc thẩm vào tháng 4 vừa qua đã giảm án cho bà Hằng xuống còn hai năm chín tháng.
Báo Nhà nước cho biết, vào dịp lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, bà Hằng được trại giam đề nghị giảm án trước ba tháng do cải tạo tốt, song do thủ tục hành chính nên chưa thi hành ngay.

Theo bản án phúc thẩm được báo trong nước trích đăng, từ tháng 3/2021 đến tháng 3/2022, bà Hằng và bốn đồng phạm đã thực hiện 57 buổi live stream tại nhà riêng trên đường Nguyễn Thông (quận 3, TP HCM) và Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) với nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín của ca sĩ Vy Oanh, Đàm Vĩnh Hưng, nghệ sĩ Hoài Linh, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên, nhà báo Hàn Ni, nhà báo Đức Hiển...
Bà Hằng bị toà cáo buộc có vai trò chủ mưu, khởi xướng trong các live stream này, vi phạm Luật An ninh mạng.
Điều 331 Bộ luật Hình sự được chính quyền Việt Nam thường xuyên sử dụng để kết án những người lên tiếng chỉ trích chính quyền và lãnh đạo và đã bị quốc tế lên án là mù mờ. Trong vụ án bà Nguyễn Phương Hằng, Điều 331 được sử dụng để kết án tù những người tranh cãi và nói xấu lẫn nhau trên mạng xã hội. Đã có 4 người liên quan đến vụ án này bao gồm bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt giam và kết án theo Điều 331.


Bà Trương Mỹ Lan Ra Toà Lần Thứ Hai


(AFP: Bà Trương Mỹ Lan (giữa) tại Toà án Nhân dân TP HCM hôm 19/9/2024.)
-Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 33 đồng phạm hôm 19/9 bị đưa ra xét xử ở Toà án Nhân dân TP Hồ Chí Minh với cáo buộc tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.
Đây là phiên toà thứ hai của bà Lan (68 tuổi). Trong phiên xét xử giai đoạn một hồi tháng 4 vừa qua, bà Lan đã bị kết án tử hình với cáo buộc tội tham ô, hối lộ và vi phạm các quy định ngân hàng tại TPHCM.
Đây là vụ lừa đảo tài chính trị giá 304 ngàn tỉ đồng (12,46 tỉ Mỹ kim) và là vụ án lớn nhất trong ngành ngân hàng từ trước đến nay ở Việt Nam.
Báo Nhà nước dẫn cáo trạng xác định, từ năm 2018 đến năm 2020, bà Lan đã đề ra chủ trương và chỉ đạo ông Đinh Văn Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng SCB, Võ Tấn Hoàng Văn - Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB, Nguyễn Phương Hồng - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB... sử dụng bốn công ty An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra phát hành 25 mã trái phiếu "khống", tổng số lượng hơn 308 triệu trái phiếu, huy động vốn của 35.824 nhà đầu tư (nhà đầu tư thứ cấp).

Việc phát hành trái phiếu này đã giúp bà Lan thu về số tiền hàng chục ngàn tỉ đồng và số tiền này được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau không đúng mục đích phát hành, dẫn đến mất khả năng thanh toán nợ trái phiếu, chiếm đoạt số tiền hàng chục ngàn tỉ đồng của 35.824 bị hại, theo cáo trạng.
Ngoài ra, bà Lan và tám đồng phạm còn bị cáo buộc chiếm đoạt hàng trăm ngàn tỉ đồng thông qua tham ô tài sản và phát hành trái phiếu.
Cáo trạng cũng nêu rõ bà Lan cùng đồng phạm đã vận chuyển trái phép số tiền hơn 4,5 tỉ Mỹ kim.
Sau khi bà Lan và một loạt các lãnh đạo thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt giữ vào tháng 10/2022, nhiều người dân gửi tiền vào SCB đã biểu tình, tập trung về các trụ sở của ngân hàng này để phản đối và đòi tiền.
Toà thông báo, do số lượng người bị hại quá lớn nên tòa xét xử vắng mặt đối với hơn 35.000 bị hại. Tuy nhiên, theo báo chí trong nước, ngay từ sáng sớm ngày 19/9, nhiều bị hại là nhà đầu tư, người mua trái phiếu của nhóm công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có mặt trước cổng Toà. Nhiều bị hại còn đề nghị được vào trong khu vực xét xử để nghe ngóng thông tin.


Nữ Đại Gia Trương Mỹ Lan, Đã Nhận Án Tử Hình, Giờ Đây Bị Xét Xử Về Các Tội Danh Mới



(Bà Trương Mỹ Lan trong một phiên tòa ở Tp. HCM, 11/4/2024 (Thanh Tung/VnExpress via AP).
-Nữ đại gia bất động sản Việt Nam Trương Mỹ Lan, đã bị kết án tử hình, hiện đối mặt với phiên tòa mới bắt đầu hôm thứ Năm 19/9, theo đó, bà bị xét xử thêm về các tội danh gian lận tài chính, theo báo chí nhà nước.
Bà Lan, chủ tịch của Tập đoàn phát triển bất động sản Vạn Thịnh Phát, đang đối mặt với các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và chuyển tiền bất hợp pháp ra ngoại quốc, báo chí nhà nước đưa tin.
Bà Lan nằm trong số những Giám đốc điều hành doanh nghiệp cấp cao và viên chức nhà nước bị bỏ tù trong chiến dịch chống tham nhũng kéo dài nhiều năm của đất nước do cộng sản cai trị, được gọi là "Đốt Lò".

Phiên tòa xét xử bà tại thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ kéo dài 1 tháng, các bản tin cho biết. 33 người bị xem là đồng phạm của bà Lan cũng sẽ phải ra tòa. Các nhà chức trách dự kiến sẽ có tới 1.000 người tham dự các phiên tranh tụng mỗi ngày.
Theo một tuyên bố của công an được công bố trước phiên tòa, bà Lan bị cáo buộc huy động bất hợp pháp 30 ngàn tỉ đồng (1,2 tỉ Mỹ kim) từ việc phát hành trái phiếu, chuyển bất hợp pháp 4,5 tỉ Mỹ kim vào và ra khỏi Việt Nam, và rửa tiền 445 ngàn tỉ đồng (18,1 tỉ Mỹ kim).
Hồi tháng 4, bà Lan đã bị kết án tử hình trong một phiên tòa khác sau khi bị kết tội tham ô, hối lộ và vi phạm các quy tắc ngân hàng trong một vụ gian lận tài chính trị giá 304 ngàn tỉ đồng, vụ gian lận lớn nhất trong lịch sử đất nước.


Bão Số 4 (Soulik) Đổ Vào Các Tỉnh Miền Trung, Cảnh Báo Lũ và Nguy Cơ Sạt Lở Đất


(AFP / Nhac Nguyen: Người dân đi thuyền qua nước lụt do bão Yagi ở Hà Nội hôm 12/9/2024.)
-Cơn bão số bốn (tên gọi quốc tế là Soulik) vào ngày 19/9/2024 vừa đổ vào các tỉnh miền Trung Việt Nam ở khu vực hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị có sức gió mạnh nhất là 74 cây số/giờ, gây mưa lớn và có nguy cơ gây sạt lở đất ở nhiều điểm.
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 9, giật cấp 10; Hoành Sơn (Hà Tĩnh) gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; Lệ Thủy (Quảng Bình) gió mạnh cấp 6, giật cấp 8.
Trong ngày 19/9, khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế đã có mưa rất to, lượng mưa trung bình trên 110 mm, có nơi đến hơn 400 mm và được dự báo sẽ tiếp tục sang ngày 20/9. Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho báo chí trong nước biết hôm nay và ngày mai, bão sẽ gây mưa 100-300 mm, có nơi trên 500 mm ở Bắc và Trung Trung Bộ.

Báo Nhà nước dẫn thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết có 350 xã ở 10 tỉnh, thành phố miền Trung, Tây Nguyên có nguy cơ sạt lở đất. Cấp độ rủi ro thiên tai do sạt lở đất, lũ quét ở Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế là cấp hai trên thang ba cấp, các tỉnh còn lại ở cấp một.
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình cho biết tỉnh Quảng Bình đã di tản gần 1.000 người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm trước khi bão số bốn đổ bộ.
Trước khi bão vào, quân đội cho biết đã huy động hơn 260.000 người sẵn sàng tham gia ứng phó với bão.
Ngoài ra, còn có hơn 4.000 phương tiện (trong đó có 10 máy bay trực thăng) sẵn sàng tham gia cấp cứu, cứu nạn và tiếp tế khi có yêu cầu.
Trước bão số bốn, cơn bão số ba (có tên là Yagi) đã đổ vào các tỉnh miền Bắc Việt Nam gây lũ lụt và sạt lở đất ở nhiều nơi.
Bão Yagi đã khiến ít nhất 329 người chết và mất tích ở Việt Nam, theo số liệu thống kê tính đến chiều ngày 17/8. Thiệt hại về kinh tế ước tính khoảng 50.000 tỉ đồng, tính đến ngày 18/9.


An Ninh Hàng Hải, Trọng Tâm Thượng Đỉnh QUAD Cuối Cùng Dưới Thời Biden


(AP - Jonathan Ernst: Lãnh đạo bốn nước Bộ Tứ (từ trái qua): Hoa Kỳ, Úc Ðại Lợi, Nhật và Ấn Độ gặp nhau bên lề thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, Nhật Bản, ngày 20/5/2023.)
-Thượng đỉnh Bộ Tứ QUAD cuối cùng trong nhiệm kỳ Tổng thống Joe Biden mở ra trong 3 ngày kể từ chiều 20/9/2024, tại tư dinh của nguyên thủ Mỹ ở tiểu bang Delaware. Tăng cường an ninh hàng hải trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc là hồ sơ chính trong các cuộc họp giữa các lãnh đạo Úc Ðại Lợi, Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ.
Theo hãng tin Anh Reuters, hợp tác hàng hải và tăng cường các phương tiện ngăn chận tàu cá hoạt động bất hợp pháp trong các vùng biển Ấn Độ-Thái Bình Dương, chủ yếu là tàu của Trung Quốc, sẽ chiếm một phần lớn các cuộc họp song phương và đa phương giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng Thủ tướng Úc Ðại Lợi Anthony Albanese, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nhật Fumio Kishida.

Chuyên gia về châu Á tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh Mỹ - Center for a New American Security, Lisa Curtis, nhận định "một sáng kiến mới của Bộ Tứ về an ninh hàng hải sẽ là một tín hiệu mạnh mẽ nhắm tới Trung Quốc". Theo bà Curtis, QUAD trong cuộc họp lần này sẽ đưa ra một thông điệp, đó là khối này sẽ "phối hợp hành động với liên minh của các quốc gia có cùng chí hướng, để đáp trả những hành động hù dọa trên biển" của bất kỳ một quốc gia nào. Chuyên gia này không loại trừ khả năng những hành động hung hăng từ phía Trung Quốc trong thời gian gần đây ở Biển Đông có thể khiến Ấn Độ "thay đổi quan điểm", mở rộng hợp tác về an ninh trong Bộ Tứ. Đây là điều mà theo Lisa Curtis, đến nay, Thủ tướng Narendra Modi vẫn còn do dự.
Khác với thông lệ, thượng đỉnh nhóm QUAD lần này không diễn ra tại Tòa Bạch Ốc. Tổng thống Biden tiếp các lãnh đạo Úc Ðại Lợi, Nhật và Ấn Độ trong bầu không khí thân mật tại nhà riêng ở Wilmington tiểu bang Delaware, nơi ông sinh ra. Đây cũng là dịp để ông Biden từ giã các đối tác quan trọng nhất của Hoa Kỳ trong vùng Ấn Độ -Thái Bình Dương trước khi trao lại chìa khóa của Tòa Bạch Ốc cho tân Tổng thống Mỹ sau cuộc bầu cử ngày 05/11/2024. Từ khi lên cầm quyền, Tổng thống Biden đã thúc đẩy trở lại cơ chế đối thoại không chính thức về chiến lược và an ninh giữa bốn quốc gia trong khu vực.

Thượng đỉnh lần này diễn ra trong bối cảnh hai thành viên quan trọng nhất của Bộ Tứ là Hoa Kỳ và Nhật Bản cùng chuẩn bị thay đổi lãnh đạo. Thủ tướng Fumio Kishida sẽ từ chức trong tháng Chín này. Câu hỏi quan trọng nhất, theo Reuters, là liệu Bộ Tứ có thể tồn tại và mạnh mẽ với thay đổi về nhân sự nói trên hay không, vào lúc Bắc Kinh khẳng định chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông, kể cả những vùng thuộc đặc quyền kinh tế của Phi Luật Tân, Brunei, Mã Lai Á và Việt Nam. Tại eo biển Đài Loan và biển Hoa Đông, Trung Quốc liên tục duy trì áp lực rất lớn, cả về kinh tế lẫn quân sự.
Reuters trích lời một viên chức cao cấp tại Hoa Thịnh Ðốn, nhận định "có nhiều dấu hiệu cho thấy QUAD sẽ tồn tại lâu dài bởi cơ chế này được hai đảng ở Mỹ cùng ủng hộ" Phó Tổng thống Kamala Harris không tham dự thượng đỉnh Bộ Tứ. Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump có kế hoạch gặp Thủ tướng Ấn Độ vào tuần sau.


Công Ty Scatec của Na Uy Rút Khỏi Dự Án Điện Gió ở Việt Nam


(Scatec, minh họa: Trang trại điện gió của Scatec.)
-Công ty Scatec của Na Uy vừa quyết định bán toàn bộ cổ phần và rút khỏi dự án điện gió Đầm Nại tại tỉnh Ninh Thuận. Thông báo của Scatec cho biết như vậy hôm 13/9.
Theo thông báo, Scatec bán toàn bộ cổ phần của mình ở trang trại gió Đầm Nại cho Sunstainable Asia Renewable Assets (SARA) – một thành viên mảng phát triển năng lượng tái tạo thuộc Quỹ chuyển đổi năng lượng Á Châu của SUSI Partners (Thụy Sĩ) với tổng số tiền là 40 triệu Mỹ kim.
Scatec sẽ nhận trước 27 triệu Mỹ kim để chuyển nhượng 100% cổ phần sau khi hoàn tất, và sẽ nhận thêm 13 triệu Mỹ kim nữa khi một số điều kiện nhất định được hoàn tất trước tháng 5/2026.

Giám đốc điều hành của Scatec là Terje Pilskog được dẫn lời trong thông báo của hãng nói rằng hãng quyết định rời Việt Nam sau khi đã vận hành trang trại điện gió Đầm Nại kể từ khi mua lại dự án này vào năm 2021.
"Chúng tôi hài lòng với giá đồng ý và việc bán này phù hợp với chiến lược tối ưu hóa đầu tư, tập trung vào các thị trường nơi chúng tôi thấy có nhiều cơ hội phát triển hấp dẫn" – ông Terje Pilskog cho biết.
Giao dịch mua bán này dự định sẽ hoàn tất vào nửa đầu của năm 2025, phụ thuộc vào các phê duyệt theo quy định.
Đầm Nại là dự án điện gió thuộc sở hữu ngoại quốc đầu tiên tại Việt Nam. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1.5 ngàn tỉ đồng, đi vào hoạt động từ năm 2018, gồm 15 turbine cho tổng công suất hơn 39MW.
Một số các nhà đầu tư điện gió ngoài khơi ở ngoại quốc vừa qua cũng quyết định bỏ đầu tư và rời khỏi Việt Nam bao gồm Ostend của Đan Mạch, Equinor của Na Uy, Enel của Ý Ðại Lợi Ðại Lợi. Lý do thường được đưa ra là những khó khăn trong quy định của pháp luật tại Việt Nam trong lĩnh vực này.


Cá Tra Việt Nam Thoát Vụ Kiện Bán Phá Giá Tại Mỹ


(REUTERS / Kham, minh họa: Công nhân làm việc tại nhà máy chế biến tôm và cá basa ở Hậu Giang hôm 28/8/2015.)
-Cá tra xuất cảng sang Mỹ của tám công ty Việt Nam sẽ không phải chịu bất kỳ khoản thuế chống bán phá giá nào theo kết quả sơ bộ điều tra hành chính xem xét lại lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với cá tra phi-lê đông lạnh của Việt Nam được Bộ Thương mại Mỹ (DOC) công bố.
Truyền thông Việt Nam hôm 18/9/2024 dẫn tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất cảng thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết như vậy.

Giai đoạn điều tra đối với phi- lê cá tra đông lạnh của Việt Nam tại Mỹ là từ ngày 1/8/2022 đến ngày 31/7/2023.
Báo Nhà nước cho biết đây là tin vui đối với người nuôi cá tra Việt Nam sau 20 năm vuống vụ kiện bán phá giá tại Mỹ.
Vụ kiện cá tra, basa xảy ra vào cuối năm 2000 và kết thúc vào ngày 24/7/2003. Ủy ban hương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC) đưa ra phán quyết cuối cùng, khẳng định các doanh nghiệp chế biến cá tra, basa Việt Nam xuất hàng sang Hoa Kỳ bán phá giá, làm cho ngành công nghiệp cá nheo Hoa Kỳ bị ảnh hưởng nặng nề.
Theo quy định, sau 120 ngày công bố kết quả sơ bộ, DOC sẽ thông báo kết ảu cuối cùng về thuế.
Theo số liệu của VASEP được báo Nhà nước trích dẫn, trong bảy tháng đầu năm 2024, Việt nam xuất cảng hơn 190 triệu Mỹ kim cá tra sang thị trường Mỹ, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023.


Tin Cộng Ðồng

Người Lao Động Việt Bị Bắt ở Đài Loan Vì Giết Người Thái Lan, Dường Như Do Ghen Tuông


(Ảnh chụp màn hình: Focus Taiwan đưa tin một người Việt giết chết một người Thái Lan hôm 11/9/2024.)
-Cảnh sát thành phố Đài Trung trên đảo Đài Loan cho biết hôm 17/9/2024 rằng một người lao động nhập cư Việt Nam mang họ Ho mới bị bắt giữ vì bị tình nghi đã giết một người lao động nhập cư khác là người Thái Lan mà ông Ho cho rằng đã ngoại tình với vợ ông ấy.
Trang tin tiếng Anh Focus Taiwan thuộc hãng thông tấn CNA của Đài Loan tường thuật rằng cảnh sát đã nhận được báo cáo vào khoảng 1h chiều ngày 11/9 về một cuộc cãi vã dẫn đến sự việc một lao động nhập cư bị đâm vào bụng, nghi phạm đã bỏ trốn khỏi hiện trường.
CNA, tức Thông tấn xã Trung ương, là hãng thông tấn quốc gia của Đài Loan và cũng là cơ quan báo chí có ảnh hưởng nhất ở đảo này.

Một cuộc điều tra sơ bộ cho thấy ông Ho, 31 tuổi, đã đi cùng người vợ 23 tuổi của ông có họ Nguyen đến nhà của lao động nhập cư Thái Lan 31 tuổi và có họ là Thongchai ở Đài Trung. Ông Ho tin rằng ông Thongchai ngoại tình với bà Nguyen, cảnh sát cho biết, vẫn theo tin trên Focus Taiwan thuộc CNA.
Cảnh sát thuật lại rằng sau khi nổ ra cãi vã, ông Ho đã rút dao đâm ông Thongchai vào bụng rồi bỏ trốn khỏi hiện trường cùng bà Nguyen. Ông Thongchai sau đó được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Cựu chiến binh Đài Trung nhưng bị xác định là chết vào khoảng 2 giờ chiều cùng ngày.

Cảnh sát nói rằng họ đã bắt giữ ông Ho và bà Nguyen tại Quận Long Tỉnh, Đài Trung, và thu giữ con dao ở thời điểm được 2 tiếng sau khi họ biết về sự việc.
Hai ông bà Ho và Nguyen đã bị chuyển đến Văn phòng Công tố Quận Đài Trung vì bị cáo buộc phạm tội gây thương tích dẫn đến chết.
Cảnh sát cho hay ông Ho bị tạm giam còn bà Nguyen được cho tại ngoại mà không cần nộp tiền thế chân vào cùng ngày.
Focus Taiwan dẫn Bộ luật Hình sự của Đài Loan nói rằng một người gây thương tích cho người khác dẫn đến chết có thể bị kết án tù chung thân hoặc tù giam không dưới 7 năm.

Không có nhận xét nào: