Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 4 tháng 9, 2024

Chú Ý! Người Mỹ Cao Niên Bị Lừa Hơn $3.4 Tỷ Đô La Trong Năm Qua! Vài Tin Đáng Chú Ý Mùa Bầu Cử Và Kính Kính Chuyển Tin Việt Nam Hôm Nay - Lê Văn Hải


Chú Ý! Chú Ý! Người Có Tuổi Cần Phải Đọc Tin Này Để Phòng Ngừa: Vì Là Đối Tượng Chính, Để Kẻ Gian Lừa Bịp. Người Mỹ Cao Niên Bị Lừa Hơn $3.4 Tỷ Đô La Trong Năm Qua!-Người Mỹ cao niên mất hơn $3.4 tỷ năm 2023 do những trò lừa đảo, tăng gần 11% so với năm 2022, theo phúc trình Cơ Quan Điều Tra Liên Bang (FBI) công bố hôm Thứ Ba, 30 Tháng Tư, CNN đưa tin.Trong Phúc Trình Lừa Đảo Người Cao Niên, FBI nêu chi tiết những trò lừa đảo người Mỹ trên 60 tuổi, từ giả danh nhân viên hỗ trợ kỹ thuật tới lừa đảo đầu tư và “lừa tình,” cũng như tống tiền, ăn cắp thông tin cá nhân.
<!>
(Người Mỹ cao niên cũng mất nhiều tiền do bị ăn cắp thông tin cá nhân.)
“Đấu tranh chống nạn bóc lột tiền bạc người trên 60 tuổi vẫn là ưu tiên của FBI,” ông Michael Nordwall, phụ tá giám đốc FBI, cho hay trong thông báo đưa ra cùng với phúc trình.
“Cùng với đối tác, chúng tôi vừa liên tục cố gắng giúp đỡ nạn nhân vừa nhận diện và điều tra những kẻ cũng như những tổ chức chuyên lừa đảo người cao niên,” ông Nordwall cho biết.


Theo phúc trình, năm 2023, hơn 100,000 người Mỹ cao niên báo cáo bị lừa đảo và số tiền mất trung bình gần $34,000, trong đó có khoảng 6,000 nạn nhân mất hơn $100,000 mỗi người.
Không chỉ người cao niên mới là nạn nhân những trò lừa đảo. Theo phúc trình FBI, năm 2023, hơn 300,000 người Mỹ dưới 60 tuổi cũng báo cáo bị lừa.


Một trong những cách FBI ngăn chặn nạn lừa đảo là thông qua Nhóm Thu Hồi Tài Sản. Nhóm này liên lạc với ngân hàng để ngăn không cho kẻ lừa đảo lấy tiền của nạn nhân.
Năm 2023, nhóm này chặn được hơn $32 triệu liên hệ với 626 đơn tố cáo lừa đảo của người trên 60 tuổi.


Phòng ngừa: Tin thêm về nạn lừa đảo nhắm vào người cao niên đang gia tăng hơn bao giờ hết! Phần lớn nạn nhân tại vùng Vịnh!
(Trang Nguyên)


(Hình minh họa: Sebastiaan Stam/Unsplash)
-Theo dữ liệu của FBI, các vụ lừa đảo nhắm vào người lớn từ 60 tuổi trở lên đang gia tăng, mà số tiền trung bình một người bị mất lên đến hàng chục, hàng trăm nghìn đôla.
“Ngoài tổn thất về tài chính, mục tiêu của các vụ lừa đảo, có thể mất đi sự độc lập và bị giảm chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe kém. Những vụ lừa đảo nhắm vào người Á Châu, Trung Quốc, Việt Nam, Miên, Lào,… cao nhất là ở Vùng Vịnh, gây ra hậu quả hết sức nặng nề,” bà Sandy Close, giám đốc Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (Ethnic Media Services-EMS) mở đầu cuộc họp báo vào đầu Tháng Sáu vừa qua.


Nhân trong Tháng Sáu có ngày 15, là “Ngày Thế Giới Nhận Thức Về Lạm Dụng Người Cao Tuổi” (World Elder Abuse Awareness Day), EMS chọn chủ đề này, và đã thu hút gần 70 nhà báo đại diện các cơ quan báo chí tham dự.


Theo FBI, năm ngoái 2023, số tiền bị lừa trên toàn quốc lên đến $3.4 tỷ, mà nạn nhân chủ yếu là người trên 60 tuổi, với hàng trăm ngàn vụ báo cáo. Năm 2022, tiền bị lừa khoảng $3.1 tỷ, tăng 14% so với năm trước. California là nơi những kẻ lừa đảo “hành động” nhiều nhất, nên số người bị lừa cao nhất, và số tiền bị lừa lên tới $620 triệu, trong hơn 11,000 báo cáo mà cơ quan chức năng nhận được vào năm 2023.


(Hình minh họa: Lindsey LaMont/Unsplash)
Người trình bày đầu tiên là ông Robert Tripp, đặc vụ phụ trách văn phòng FBI San Francisco, cho biết trong số các hình thức lừa đảo người cao niên phổ biến nhất là lừa đảo tiền đầu tư. Đây không phải những trò gian lận doanh nghiệp một cách tinh vi, mà là dụ dỗ, phần thưởng bằng tiền. kẻ lừa đào sẽ email, gọi điện thoại, hoặc nhắn tin về cơ hội làm giàu, khi đầu tư để sinh lợi như tiền điện tử.
Ông Tripp nói: “Ngoài các lừa đảo hỗ trợ công nghệ và có chút ‘tình thương mến thương’ trong đó, kẻ lừa đảo còn dùng hình thức khác là mạo danh quan chức chính phủ, quan chức Hoa Kỳ hoặc quan chức lãnh sự, chi81nh quyền, cho rằng người nhận cuộc gọi phải trả một khoản tiền nào đó.”


Ông nói thêm rằng hai dấu hiệu lừa đảo cần đề phòng là các cuộc gọi hoặc tin nhắn yêu cầu gửi tiền và tính cấp thiết đối với những yêu cầu phải trả ngay lập tức số tiền này. “Nếu bạn không hiểu tại sao mình phải trả một số tiền vô lý nào đó, thì đừng quan tâm, và đừng trả lời,” ông Tripp khuyên.
Tham dự cuộc họp, bà Anni Chung, chủ tịch và giám đốc điều hành của Self- Tổ chức trợ giúp cho người cao niên tỏ ý lo ngại, vì các vụ lừa đảo tài chính đang gia tăng rất đáng lo ngại. Hơn nữa, với việc kẻ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo “tuyệt chiêu” tới mức dùng những hình ảnh giống y chang, và bản ghi âm có giọng nói y hệt người thân của họ, nên rất nhiều người bị lầm, và bị lừa. “Điều đó thật sự đáng sợ hơn,” bà Chung nói.


Theo bà Chung cho biết, tại San Francisco, hơn 42% nạn nhân của các vụ lạm dụng người cao niên là người Mỹ gốc Á. Trong khi cộng đồng AAPI chiếm 1/3 cư dân thành phố, thì tỷ lệ báo cáo từ chính cộng đồng AAPI chỉ là 12% – nghĩa là 2/3 số nạn nhân không bao giờ trình báo tội phạm.
Cùng được mời tham dự, Trung Sĩ Tony Flores thuộc Sở Cảnh Sát San Francisco thông tin thêm, rằng những kẻ lừa đảo này thường dùng ngôn ngữ của người mà chúng lừa, để dễ chiếm lòng tin.
“Điều tôi lo lắng nhất là sự cô lập, vì thiếu nguồn lực ngôn ngữ và sự cô lập với những người có thể giúp đỡ,” bà Ali Chiu, giám sát viên dịch vụ tư vấn chính của Chương trình phòng chống lạm dụng người già tại Viện Người Cao Tuổi (Institute on Aging), cho biết. Bà Chiu cho rằng khi bị lừa, nạn nhân xấu hổ, rồi sợ bị trả thù, cùng với rào cản về ngôn ngữ, khiến họ im lặng mà cam chịu.

Bà Chiu kể về câu chuyện có thật mà bà biết: “Một phụ nữ Trung Quốc 72 tuổi liên lạc với Institute on Aging, và nói vì họ xem TV và thấy có Kênh 26, nói bằng ngôn ngữ của bà. Bà nói mình là một phụ nữ giàu có. Một hôm bà nhận được cuộc điện thoại thông báo về một vụ lừa đảo đầu tư. Bà phớt lờ, nhưng họ liên tục gọi điện thoại, đe dọa. Cuối cùng bà đã phải thế chấp căn nhà của mình với lãi suất hơn 15%. Bà không muốn nói với ai về chuyện đó vì quá xấu hổ, là bằng tuổi ấy (già đầu) mà còn bị lừa.”
Một ví dụ đáng chú ý xảy ra vào Tháng Tư năm 2023, là ông Derek Vincent Chu ở East Bay, bị đại bồi thẩm đoàn liên bang truy tố vì các tội ác liên quan đến kế hoạch Ponzi liên quan đến ít nhất $39 triệu và hơn 100 nạn nhân, đa số là cư dân Khu Phố Tàu ở San Francisco.
Bà Jaynry Mak, luật sư đại diện cho nạn nhân của vụ lừa đảo trên, cho biết từ năm 2013 đến năm 2020, ông Chu sử dụng một số công ty để huy động tiền, bằng cách lừa đảo kêu gọi đầu tư, sử dụng tiền của người mới trả cho người cũ, và sử dụng hơn $7.3 triệu để trả nợ thẻ tín dụng cá nhân cho các khoản đi du lịch và các mặt hàng xa xỉ.


Hết lừa tiền, giờ đến phiếu: Cảnh báo về một hình thức gian lận bầu cử mới, có thể xảy ra trong kỳ bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11 tới đây!
(Lê Hoàng)

-Quý vị lưu ý khi nhận text message trên phone hoặc email thông báo với các bạn rằng bạn chưa ghi danh bỏ phiếu hoặc hồ sơ cử tri của bạn có vấn đề, bạn cần phải bấm vào đường link để đăng nhập vào website của quận để sửa lại


(Ảnh minh họa)
Các tin nhắn văn bản text message qua phone hoặc email lừa đảo đang được gửi đến cử tri, thông báo rằng hồ sơ cử tri của họ có vấn đề hoặc chưa được đăng ký, kèm theo một đường link để "sửa chữa" thông tin. Tuy nhiên, những đường link này thực chất chứa mã độc có thể đánh cắp thông tin cá nhân hoặc hủy bỏ phiếu cử tri của quý vị.
Nếu quý vị nhận được những thông báo như vậy, hãy cẩn trọng và không bấm vào đường link. Thay vào đó, hãy kiểm tra tình trạng đăng ký cử tri trực tiếp trên các trang web chính thức của chính quyền tiểu bang hoặc liên hệ với văn phòng dịch vụ cử tri của địa phương để được hỗ trợ.
Hiện tại, chính quyền vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức hay điều tra về các vụ việc này, nhưng cử tri cần phải luôn cảnh giác để bảo vệ thông tin cá nhân và đảm bảo quyền bỏ phiếu của mình.


Lá phiếu là sức mạnh! Bầu cử Mỹ 2024, sẽ bắt đầu ngay trong tuần này!
(Hải Đăng)


-Mặc dù còn khoảng 60 ngày nữa mới đến Ngày Bầu cử (5/11), nhưng những lá phiếu bầu qua thư đầu tiên dự kiến sẽ đến tay cử tri Mỹ bắt đầu ngay từ tuần này.


(Nhận đơn đăng ký bỏ phiếu qua đường bưu điện trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 qua Bưu điện.)
-Lô phiếu bầu đầu tiên thường được gửi cho quân nhân và cử tri ở nước ngoài. Theo luật liên bang, lô phiếu đầu tiên phải gửi đi vào thời điểm ít nhất 45 ngày trước Ngày Bầu cử — năm nay là ngày 21 tháng 9.
Tuy nhiên, một số tiểu bang sẽ bắt đầu gửi phiếu bầu tới cử tri sớm hơn thế. Bắc Carolina, được coi là tiểu bang chiến trường quan trọng trong mùa bầu cử này, sẽ bắt đầu gửi phiếu bầu qua thư cho tất cả cử tri yêu cầu, kể cả quân nhân và cử tri ở nước ngoài, bắt đầu từ thứ Sáu (6/9), theo Ủy ban Bầu cử Tiểu bang.
“Các ủy ban bầu cử của quận sẽ bắt đầu gửi phiếu bầu vắng mặt qua thư cho những cử tri đủ điều kiện đã yêu cầu một lá phiếu cho cuộc tổng tuyển cử năm 2024“, trang web của Ủy ban Bầu cử Tiểu bang cho biết.

Theo Hội đồng Lập pháp Tiểu bang Toàn quốc, thời hạn đăng ký cử tri thay đổi tùy theo tiểu bang, hầu hết là từ tám đến 30 ngày trước Ngày Bầu cử. Hạn chót đăng ký cử tri tại Georgia, một trong những chiến trường bầu cử tổng thống nổi bật nhất năm nay, là vào ngày 7 tháng 10.
Ngoài các lá phiếu qua thư, tất cả các tiểu bang cho phép bỏ phiếu sớm đều cung cấp một số phiên bản bỏ phiếu trực tiếp, mặc dù các quy tắc và ngày khác nhau đáng kể. Bỏ phiếu trực tiếp sớm sẽ bắt đầu sớm nhất là vào ngày 20 tháng 9 tại một số tiểu bang.
Tại Pennsylvania, một tiểu bang chiến trường quan trọng khác, các lá phiếu sẽ được gửi qua thư 50 ngày trước Ngày Bầu cử, năm nay rơi vào ngày 16 tháng 9, theo trang web của Hội đồng Lập pháp Tiểu bang Quốc gia.
Ngoài Pennsylvania, các tiểu bang bắt đầu gửi phiếu bầu cho cử tri hơn 45 ngày trước Ngày Bầu cử là Arkansas, Delaware, Kentucky, Minnesota, Bắc Carolina, Nam Dakota, Tennessee, Tây Virginia và Wisconsin, cũng theo thông tin từ Hội đồng Lập pháp Tiểu bang Quốc gia.

Trong khi đó, Alabama, Idaho, Indiana, Louisiana, Michigan, New Jersey, Oklahoma, Rhode Island, Texas, Virginia và Wyoming sẽ bắt đầu gửi phiếu bầu cho cử tri 45 ngày trước Ngày Bầu cử.
Cuộc tranh biển tổng thống đầu tiên giữa cựu Tổng thống Donald Trump, đề cử viên tổng thổng Đảng Cộng hòa và Phó Tổng thống Kamala Harris, đề cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ được ấn định vào ngày 10 tháng 9. Đề cử viên phó tổng thống của bà Harris, Thống đốc Tim Walz, và đề cử viên phó tổng thống của ông Trump, Thượng nghị sĩ JD Vance đã đồng ý tham gia cuộc tranh biện vào ngày 1 tháng 10 do CBS News tổ chức tại Thành phố New York.
Không rõ liệu có cuộc tranh biện nào khác sẽ được tổ chức hay không. Tuần trước, ông Trump đã công khai gợi ý rằng ông có thể rút khỏi cuộc tranh biện của ABC News, nêu ra mối quan ngại của riêng ông về sự thiên vị của kênh này, nhưng đã nói trong một bài đăng tiếp theo trên Truth Social rằng ông sẽ vẫn tham dự cuộc tranh biện. Ông Trump cũng đề xuất tổ chức một cuộc tranh biện trên Fox News, nhưng chiến dịch Harris đã từ chối lời đề nghị đó.


Dưới đây là lịch trình ghi rõ những ngày quan trọng cho cuộc bầu cử TT tới, để quý vị có dịp theo dõi:


•6/9/2024: North Carolina là tiểu bang đầu tiên bắt đầu nhận phiếu bầu bằng thư;

•10/9/2024: Tranh luận trực tiếp trên tivi giữa Trump và Kamala;

•18/9/2024: Trump sẽ bị tuyên án bởi quan tòa Juan Merchan về vụ bịt miệng Stormy;

•20/9/2024: Phiếu bầu bằng thư được chấp nhận trên phần lớn các tiểu bang;

•5/11/2024: Ngày bầu cử;

•11/12/2024: Hạn chót xác nhận danh sách cử tri đoàn;

•17/12/2024: Cử tri đoàn chính thức bầu TT;

•3/1/2025: Tân quốc hội khai mạc;

•6/1/2025: Tân quốc hội kiểm và xác nhận phiếu cử tri đoàn bầu TT;

•20/1/2025: Tân TT tuyên thệ nhậm chức.


Nghiên cứu: Cảnh báo, chiến dịch gây ảnh hưởng trên mạng của Trung Quốc nhắm vào cử tri Mỹ!


(Hình ảnh một báo cáo của Graphika.)
-Một nghiên cứu mới của Graphika, công ty phân tích mạng xã hội, cho thấy một hoạt động gây ảnh hưởng trên mạng xã hội của Trung Quốc đang mạo danh cử tri Mỹ, bôi nhọ các chính trị gia Mỹ và đưa ra những thông điệp gây chia rẽ trước cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5/11 tại Hoa Kỳ.
Chiến dịch này là một phần trong nỗ lực được biết có liên quan đến nhà nước Trung Quốc mà các nhà phân tích đã đặt tên là "Spamouflage" hay "Dragonbridge", nhằm tung hỗn hợp thư rác và thông tin tuyên truyền có chủ đích lên internet.

Theo các chuyên gia, Spamouflage đã hoạt động ít nhất từ năm 2017 nhưng đã đẩy mạnh hoạt động khi cuộc bầu cử Mỹ đến gần. Nó đã tận dụng hàng nghìn tài khoản trên hơn 50 trang web, diễn đàn và mạng xã hội.
Ông Jack Stubbs, người quản lý nhóm nghiên cứu của Graphika, cho biết rằng “điểm mấu chốt của báo cáo này” là Spamouflage “đã trở nên hung hăng hơn trong nỗ lực xâm nhập và gây ảnh hưởng đến các cuộc đối thoại chính trị của Hoa Kỳ”.
“Điều này quan trọng vì nó cho thấy các hoạt động gây ảnh hưởng của Trung Quốc nhắm vào Hoa Kỳ đang tiến triển, tham gia vào các hành vi đánh lừa phức tạp hơn và nhắm trực tiếp vào những rạn nứt thực tế nhưng siêu nhạy cảm này trong xã hội,” ông Stubbs nói thêm.
Trong một ví dụ được Graphika nêu lên, chiến dịch của Trung Quốc đã mạo danh các nhà hoạt động phản chiến của Mỹ. Bằng cách sử dụng nhiều tài khoản trên X, các đặc vụ đã tạo ra các meme (hình ảnh hay video được lan truyền rộng rãi) nói ông Trump là "kẻ lừa đảo", cho thấy ông mặc bộ đồng phục tù màu cam và gọi ông Biden là "kẻ hèn nhát".


Người phát ngôn của đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, Lưu Bằng Vũ (Liu Pengyu), nói rằng “Trung Quốc không có ý định và sẽ không can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ, và chúng tôi hy vọng rằng phía Mỹ sẽ không nêu vấn đề Trung Quốc trong cuộc bầu cử”.
Facebook trước đây quy kết chiến dịch này là do cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc thực hiện, gọi đây là “hoạt động gây ảnh hưởng bí mật đa nền tảng lớn nhất thế giới được biết đến”.
Thông điệp của Spamouflage dường như không ủng hộ một phe nào trên chính trường Mỹ – Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng hòa – mà nhắm mục đích khuếch đại những lời chỉ trích hiện có đối với xã hội và chính phủ Mỹ.
Trong lịch sử, nhóm này có thành công hạn chế khi tương tác với những người Mỹ thực sự, nhưng điều đó bắt đầu thay đổi vào giữa năm 2023 khi thành viên của nhóm ngày càng nhắm mục tiêu vào những người mạnh mẽ ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump, theo Viện Đối thoại Chiến lược, nơi đã thực hiện nghiên cứu riêng về Spamouflage.

Graphika đã xác định được 15 tài khoản Spamouflage trên nền tảng truyền thông xã hội X và một tài khoản trên TikTok, tất cả đều tự xưng là công dân hoặc các cơ quan truyền thông Hoa Kỳ. Nghiên cứu cũng nêu ra các trang cá nhân được liên kết với các tài khoản đó trên YouTube và Instagram, vốn đã bị đình chỉ vào thời điểm hoàn thành báo cáo.
X đã không trả lời yêu cầu bình luận.
Người phát ngôn của YouTube cho biết rằng “kênh bị Graphika cảnh báo trước đây đã được xác định và bị chấm dứt hoạt động như một phần trong cuộc điều tra của chúng tôi về các hoạt động có phối hợp gây ảnh hưởng và có số lượt xem rất nhỏ tại thời điểm kênh bị xóa”.
Tài khoản Tiktok, có tên Harlan Report, là một trong những tài sản thành công nhất của nhóm. Tài khoản này đã đăng một video duy nhất vào tháng 7 và thu hút được 1,5 triệu lượt xem.

Video đó, vốn đã bị xóa khỏi TikTok vào tuần trước, đã chế nhạo cuộc họp báo của ông Biden tại hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập NATO, mà ông vấp váp khi phát biểu. Giống như các bài đăng tương tự trên mạng xã hội được chia sẻ rộng rãi vào thời điểm đó, nó đã ghi lại sai lời nói của ông Biden để ám chỉ rằng ông đề cập tới tình dục, theo trang kiểm chứng Reuters Fact Check.
Một bài đánh giá của Reuters về tài khoản Harlan Report trên TikTok cho thấy tài khoản này đã đăng video đầu tiên vào tháng 5.
Các video gần đây khác do tài khoản này đăng đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, trong đó có một video được chia sẻ vào tuần trước cho thấy những người tham gia thảo luận trên CNN về cuộc phỏng vấn của kênh này với ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris.

Người phát ngôn của TikTok cho biết công ty đã cấm vĩnh viễn tài khoản Harlan Report vì vi phạm nguyên tắc cộng đồng của mình.
Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, xác nhận rằng họ đã xóa hoạt động của Spamouflage khỏi nền tảng của mình ở hai trang này như một phần của quá trình thực thi liên tục chống lại chiến dịch này. Người phát ngôn của Meta cho biết cả hai trang mạng xã hội đều không thể thu hút được nhiều khán giả thực.
Chính phủ Hoa Kỳ đang điều tra những nỗ lực của nước ngoài nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử.
Vào tháng 7, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ đã công bố một báo cáo về sự can thiệp bầu cử, lưu ý rằng Trung Quốc đang “tiếp cận cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm nay một cách thận trọng hơn… và có lẽ không có ý định tác động đến kết quả”. Tuy nhiên, "chúng tôi đang theo dõi những nỗ lực nhằm gây ảnh hưởng đến công chúng Hoa Kỳ một cách rộng rãi hơn”.


Bất Chấp, Coi Thường Lệnh Bắt của CPI, Tổng Thống Putin Chính Thức Thăm Mông Cổ!


(REUTERS - Sofia Sandurskaya: Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) và Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh duyệt đội danh dự, Ulan-Bator, thủ đô Mông Cổ, ngày 3/9/2024. )
-Tối 2/9/2024, ông Vladimir Putin đã tới Mông Cổ bắt đầu chuyến công du chính thức. Lần đầu tiên, Tổng thống Nga tới thăm một quốc gia thành viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (CPI), định chế đã phát lệnh bắt ông với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh. Rõ ràng lệnh bắt giữ quốc tế đó không ngăn cản chuyến thăm với trọng tâm phát triển quan hệ hữu nghị với nước láng giềng Á Châu.
Hôm 3/9, Tổng thống Vladimir Putin đã được người đồng cấp Mông Cổ, Ukhnaa Khurelsukh đón tiếp theo nghi lễ long trọng ở quảng trường lớn Thành Cát Tư Hãn của thủ đô Ulan-Bator. Chuyến thăm của Tổng thống Nga diễn ra vào dịp kỷ niệm 85 năm quân đội Mông Cổ và Liên Xô chiến thắng phát-xít Nhật. Từ Mạc Tư Khoa, thông tín viên Jean-Didier Revoin của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết thêm thông tin:

Quân phục duyệt binh đỏ và xanh, những thanh kiếm lấp lánh trong đêm: Một đội danh dự thực sự chào đón Vladimir Putin khi Tổng thống Nga bước xuống máy bay, ngay trên phi đạo. Sau đó ông lên xe riêng rời phi trường Ulan-Bator cùng với đoàn xe mô tô cảnh sát hộ tống.
Chính quyền Mông Cổ không bắt Tổng thống Nga, bất chấp việc Tòa Hình Sự Quốc Tế đã phát lệnh truy nã ông. Yêu cầu của Kyiv, Liên Hiệp Âu Châu hay của tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Right Watch đã không có hiệu quả như mong đợi. Cần phải nói là ông Vladimir Putin đã nhận lời mời của người đồng cấp Mông Cổ, nên không thể có việc mời Tổng thống Nga đến để bắt.
Mạc Tư Khoa cũng nhấn mạnh không lo chuyện bắt giữ có thể xảy ra vì mối quan hệ hữu nghị gắn kết hai nước. Điều đó có nghĩa là Ðiện Cẩm Linh chắc chắn đã có được bảo đảm trước. Ông Vladimir Putin sẽ ở thăm Mông Cổ 2 ngày và sẽ đề cập đến việc phát triển quan hệ Nga – Mông Cổ trong tương lai, những vấn đề quốc tế và khu vực hiện nay. Nhiều văn kiện song phương sẽ được ký kết trong dịp này.
Chuyến công du của Tổng thống Nga tới Ulan-Bator được giới quan sát nhìn nhận như là một thách thức đối với CPI, với Ukraine, cũng như đối với nhiều nước phương Tây và các tổ chức bảo vệ nhân quyền yêu cầu tòa phát lệnh bắt giữ ông Hồi tháng 03/2023, Tổng thống Putin bị Tòa án Hình sự Quốc tế (CPI) phát lệnh bắt vì trách nhiệm liên quan đến vụ cưỡng bức di dời trẻ em tại vùng chiếm đóng ở Ukraine đến Nga. Mông Cổ là quốc gia thành viên CPI từ năm 2002, theo quy chế hoạt động của Tòa Án, Mông Cổ sẽ phải thực hiện lệnh bắt giữ trên.
Kyiv đã tức giận phản ứng. Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine, Georguii Tykhii, chỉ trích Mông Cổ đã "cho phép một tội phạm thoát khỏi công lý, tức là phải chia sẻ trách nhiệm với những tội ác chiến tranh của ông Putin".
Tuần trước, CPI, đóng trụ sở tại The Hague (Hòa Lan) đã nhắc lại rằng các nước thành viên phải "có nghĩa vụ" bắt giữ các đối tượng bị Tòa truy nã.


Paralympic Paris 2024: Pháp Hiện Đứng Hạng Tư Với Hơn 30 Huy Chương


(Hình REUTERS - Christian Hartmann: Alexis Hanquinquant, đội Paralympic của Pháp, đoạt chức vô địch ba môn mối hợp Triathlon, ngày 2/9/2024. Ảnh chụp trên cầu Alexandre Đệ Tam, Paris, Pháp.)
-Tính đến trưa ngày 2/9/2024, các vận động viên Pháp đã mang về 32 huy chương đủ loại trong mùa thi đấu Paralympic Paris 2024, trong đó có 9 huy chương vàng. Hiện Pháp đứng hạng tư bảng xếp hạng, đứng đầu vẫn là Trung Quốc, tiếp đến là Anh Quốc và Hoa Kỳ.
Alexis Hanquinquant, đại diện cho đội Paralympic của Pháp rước cờ trong lễ khai mạc, sáng 2/9 đã đoạt chức vô địch ba môn phối hợp Triathlon. Năm nay đã 38 tuổi, nam vận động viên này giữ được chiếc huy chương vàng từng đoạt được ở Tokyo cách nay 3 năm. Cũng ở bộ môn này, nhưng trong nội dung dành cho một loại khuyết tật khác, nam vận động viên Jules Ribstein đã về nhất.

Ở môn ném tạ dành cho người khuyết tật phải dùng xe lăn, cô Aurélie Aubert đã mang về cho đội Pháp một chiếc huy chương vàng, sau khi hạ đối thủ người Tân Gia Ba Tan Yee Ting Jeralyn (5-4).
Điểm đáng nói là khán giả Paris đông kín khán đài ở mỗi địa điểm thi đấu và luôn ồn ào cổ vũ "gà nhà". Sự hào hứng của khán giả không thua gì so với Thế Vận hội vừa qua. Đối với các vận động viên khuyết tật, bất luận là thuộc nước nào, những tiếng reo hò cổ vũ của khán giả Pháp là "xăng, dầu", là năng lượng để họ cống hiến hết sức mình.


Paralympic Paris: Nửa Chặng Đường Thi Đấu, Đoàn Pháp Đạt Thành Tích của Kỳ Tokyo 2021


(REUTERS/Jennifer Lorenzini: Vận động viên Pháp Lucas Mazur vui mừng sau khi thắng đối thủ Ấn Độ, giành huy chương vàng bộ môn cầu lông, Paralympic 2024, Paris, ngày 2/9/2024.)
-Ngày thi đấu thứ 5 tại Paralympic Paris là ngày vàng của đoàn Pháp, các vận động viên chủ nhà đã giành được 5 tấm huy chương vàng hôm 2/9/2024. Với 11 huy chương vàng ở nửa hành trình, các vận động viên Pháp đã đạt thành tích của cả kỳ Paralympic Tokyo cách đây 3 năm.
Năm chức vô địch Paralympic 2024 mà đoàn Pháp đạt được trong ngày 2/9/2024 bao gồm 2 huy chương vàng của các vận động viên Lucas Mazur và Charles Noakes ở môn cầu lông, 2 huy chương vàng của Jules Ribstein, Alexis Hanquinquant ở ba môn phối hợp và tấm huy chương vàng đầu tiên của nữ vận động viên Aurélie Auber ở môn Boccia. Hết ngày thi đấu hôm qua, như vậy tổng số huy chương vàng của đoàn Pháp là 11, bằng thành tích của cả kỳ Tokyo 2021.

Tính đến sáng ngày 3/9, Pháp đoạt được tổng cộng 34 huy chương (11 Vàng, 10 Bạc, 13 Đồng), tạm thời xếp thứ 5, trong khi mục tiêu đề ra là đứng trong tốp 8 của thế giới.
Trên bảng thành tích chung của Paralympic Paris 2024, Trung Quốc vẫn ngự trị ngôi đầu với 92 huy chương trong đó có 45 Vàng, bỏ xa đoàn thứ 2 là Anh giành 29 huy chương vàng, tiếp theo là các đoàn Mỹ, Ba Tây.
Paralympic Paris 2024 đã đi được nửa chặng đường và tạo được một không khí thể thao náo nhiệt chưa từng có trên các sân đấu cũng như ở người hâm mộ thể thao.
Từ thành công của Olympic Paris, vé xem các cuộc thi đấu của Paralympic đã tăng đáng kể, sau giai đoạn đầu có vẻ hơi chững lại. Gần 2,3 triệu vé trong tổng số 2,5 dự tính, đã được bán hết. Kỷ lục là kỳ Paralympic Luân Đôn 2012 bán được 2,7 triệu vé.


Đức Giáo Hoàng Tới Nam Dương, Chặng Đầu Vòng Tông Du Các Nước Á Châu-Thái Bình Dương


(REUTERS - Ajeng Dinar Ulfiana: Nam Dương đón Giáo hoàng Francis: Hình chân dung Giáo hoàng (T) và Tổng thống Nam Dương Joko Widodo trên đường phố Jakarta, Nam Dương, ngày 3/9/2024.)
-Trong chặng đầu tiên hành trình tông du Á Châu, hôm 3/9/2024, Giáo hoàng Francis tới Jakarta trong chuyến thăm 3 ngày Nam Dương, đất nước có số dân theo đạo Hồi đông nhất thế giới.
Theo ghi nhận của phóng viên AFP, sau hành trình bay dài 13 tiếng đồng hồ từ Roma, chiếc chuyên cơ của lãnh đạo Tòa thánh Vatican đã hạ cạnh xuống phi trường Soekarno-Hatta, Jakarta. Các chức sắc tôn giáo của Nam Dương đã đón Giáo hoàng tại chân cầu thang máy bay.

Theo lịch trình, hôm nay Giáo hoàng Francis gặp các nhóm trẻ mồ côi, dân nhập cư và những người vô gia cư. Ngày 4/9, lãnh đạo Tòa thánh sẽ được Tổng thống mãn nhiệm Joko Widodo tiếp đón tại dinh Tổng thống. Ông Widodo hôm nay đánh giá chuyến thăm Nam Dương của Giáo hoàng mang tính "lịch sử".
Nam Dương là quốc gia có số dân theo đạo Hồi đông nhất thế giới, chiếm tới 87% trên tổng số 242 triệu dân. Cộng đồng Công giáo chỉ chiếm chưa đầy 3%, khoảng 8 triệu người. Chuyến tông du Nam Dương của Giáo hoàng nhằm thúc đẩy đối thoại giữa Hồi giáo và Công giáo. Giáo hoàng sẽ có cuộc gặp gỡ các đại diện tôn giáo chính thức ở đất nước này gồm Hồi giáo, Tin Lành, Công giáo, Phật giáo, Ấn Độ giáo và Khổng giáo.
Phát ngôn viên bộ Công tác Tôn giáo Nam Dương, Sunanto, hôm qua, nhấn mạnh, chuyến thăm của Giáo hoàng có ý nghĩa "quan trọng để truyền đi thông điệp chúng minh với thế giới: sự hài hòa tôn giáo tại Nam Dương được bảo đảm và đã được thực thi".
Tại Jakarta, Giáo hoàng sẽ chủ trì buổi lễ thánh tại sân vận động có sức chứa 80 ngàn người trước khi rời Nam Dương tới quần đảo Papua New Guinea vào thứ Sáu (06/0) và kết thúc hành trình thăm Á Châu tại Tân Gia Ba ngày 13/9.
Sau Giáo hoàng Phaolô VI (1970) và Gioan Phaolô II (1989) Francis là vị lãnh đạo thứ 3 của Tòa thánh Vatican tới thăm đất nước 17.500 hòn đảo ở Đông Nam Á.
Đây là chuyến tông du ngoại quốc thứ 45 của lãnh đạo Tòa thánh, và cũng là chuyến đi xa nhất của Giáo hoàng Francis đã 87 tuổi, thời gian gần đây gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.


Tin Việt Nam Đó Đây

Bà Nguyễn Phương Hằng Được Đề Xuất Giảm Án Tù Nhưng Không Được Hưởng Đặc Xá


(Hình Tiền Phong: Bà Nguyễn Phương Hằng tại tòa vào tháng 4/2024.)
-Bà Nguyễn Phương Hằng - Tổng Giám đốc ông ty Cổ phần Đại Nam - hiện vẫn đang thi hành bản án 2 năm 9 tháng tù và không được trả tự do trong dịp Quốc khánh 2/9 nhưng được đề xuất giảm án 24 ngày do cải tạo tốt.
Truyền thông nhà nước hôm 31/8/2024 dẫn các nguồn tin giấu tên biết rõ sự việc cho biết, trong khi chông bà là ông Huỳnh Uy Dũng cũng nói với báo chí trong nước là bà Hằng vẫn chưa được thả nhân dịp này.
Thông tin này được đưa ra vào khi mạng xã hội tại Việt Nam đưa tin và các hình ảnh cho rằng bà Hằng đã được thả nhân dịp này.

Bà Hằng là người nổi tiếng với nhiều phát ngôn trên mạng xã hội liên quan đến các nghệ sĩ nổi tiếng và một số viên chức Việt Nam trước khi bị bắt và kết án tù với cáo buộc vi phạm Điều 331 Bộ luật Hình sự về lợi dụng các quyền tự do dân chủ. Đây là điều luật bị quốc tể chỉ trích là không rõ ràng và thường được chính quyền Việt Nam sử dụng để bịt miệng những người lên tiếng chỉ trích Đảng và Chính phủ.
Truyền thông nhà nước cho biết, bà Hằng hiện còn phải chấp hành ba tháng 24 ngày tù nữa. Trại giam An Phước có gửi hồ sơ đề xuất lên Cục Cảnh sát Quản lý Trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc và trường giáo dưỡng về việc giảm án thường cho bà Hằng, thời gian đề xuất giảm là 24 ngày.
Cũng theo báo nhà nước, bà Hằng không đủ điều kiện để được hưởng đặc xá dịp lễ Quốc khánh năm nay.


Ủy ban Kiểm tra Trung Ương Kỷ Luật Nhiều Cán Bộ, Lãnh Đạo Tỉnh Bắc Giang


(Hình báo Lao Động: Ủy ban Kiểm tra Trung ương họp Kỳ thứ 46 ngày 28 và 29/8/2024.)
-Truyền thông nhà nước loan tin cho hay Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang, bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật cảnh cáo. Ủy ban Kiểm tra cũng đồng thời đề nghị kỷ luật nhiều cán bộ chủ chốt do vi phạm trách nhiệm nêu gương.
Đó là nội dung trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương được nêu tại kỳ họp thứ 46 diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/8/2024.

Ủy ban Kiểm tra đề nghị thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang, do đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát để nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của đảng, pháp luật của Nhà nước trong một số dự án đầu tư do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Ủy ban Kiểm tra cũng đề nghị kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ chủ chốt của tỉnh suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng, vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương.

Ủy ban Kiểm tra cho rằng trách nhiệm cá nhân đối với các vi phạm, khuyết điểm nêu trên thuộc về ông Dương Văn Thái, nguyên ủy viên Ban Chấp hành Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư đảng đoàn, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh (ông Dương đã bị khai trừ ra khỏi đảng).
Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm; Ủy ban Kiểm tra trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo Ban cán sự đảng Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang nhiệm kỳ 2021-2026 và các ông bà Lê Ánh Dương, phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh; Lê Thị Thu Hồng, phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Bí thư đảng đoàn, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh; Lê Ô Pích, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh; Khiển trách Ban cán sự đảng Ủy ban Nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, Đảng đoàn Hội đồng Nhân dân tỉnh Bắc Giang nhiệm kỳ 2021-2026 và nhiều cán bộ lãnh đạo khác.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục kịp thời các vi phạm, khuyết điểm được chỉ ra; thi hành kỷ luật các tổ chức đảng, đảng viên có liên quan theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương.


Đà Nẵng: Bắt Nhóm Hacker Chiếm Facebook của Hơn 400 Người Để Lừa Đảo


(Hình REUTERS: Nhóm này thường xuyên đến các tiệm internet công cộng, dùng mã độc, link giả mạo các trang web, mạng xã hội để thu thập dữ liệu cá nhân, tài khoản mạng xã hội khác.)
-Một nhóm hacker chuyên tấn công mạng xã hội nhằm chiếm quyền sử dụng Facebook của nhiều người để mạo danh, lừa đảo đã bị Công an Đà Nẵng bắt giữ khẩn cấp.
Nhóm gồm năm thành viên trú tại Quảng Trị và Quảng Ngãi đã chọn thành phố Đà Nẵng làm văn phòng để thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng.
Công an Đà Nẵng trong ngày 29/8/2024 cho truyền thông nhà nước hay tin trên.

Cụ thể, phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Đà Nẵng cho biết đã thực hiện lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp, tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Khuynh và Lê Công Phi (đều trú tại tỉnh Quảng Trị), cho gia đình bảo lãnh đối với ba nghi phạm còn lại để điều tra, củng cố hồ sơ giải quyết sau.
Theo phòng Cảnh sát hình sự, qua công tác nắm tình hình địa bàn và trên không gian mạng, lực lượng đã tiếp nhận thông tin của một số nạn nhân về việc bị hacker tấn công tài khoản Facebook. Các tài khoản này bị chiếm quyền sử dụng, mạo nhận chính chủ để lừa đảo người thân, bạn bè.
Sau thời gian điều tra, Công an đã xác định năm nghi phạm từ các tỉnh đến thành phố Đà Nẵng lập "sào huyệt" để hoạt động. Nhóm này thường xuyên đến các tiệm internet công cộng, dùng mã độc, link giả mạo các trang web, mạng xã hội để thu thập dữ liệu cá nhân, tài khoản mạng xã hội khác.
Kết quả xác minh cho thấy từ tháng 8/2023 đến nay, nhóm này đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1,2 tỉ đồng của hơn 400 bị hại.


Việt Nam Sẽ Tổ Chức Lễ Hội Trái Cây Lần Đầu Tiên Tại Trung Quốc


(Hình AFP, minh họa: Lễ hội trái cây Hà Nội năm 2023 tại công viên Thống Nhất.)
-Lễ hội trái cây Việt Nam sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc, vào cuối tháng 9/2024.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương, đại diện Tòa Ðại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, lãnh đạo Hiệp hội Rau quả Việt Nam trong ngày 29/8 đã họp bàn về công tác tổ chức Lễ hội trái cây Việt Nam tại Bắc Kinh. Truyền thông loan trong ngày 30/9.
Theo đại diện Bộ Công thương, Lễ hội trái cây Việt Nam sẽ được tổ chức nhân dịp kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc diễn ra tại Bắc Kinh trong hai ngày 29 và 30/9.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương), cho biết hiện nay có khoảng 30 doanh nghiệp đăng ký tham gia trưng bày, giới thiệu và phục vụ du khách trải nghiệm sản phẩm tại lễ hội.

Cũng theo Bộ Công thương các doanh nghiệp sẽ đưa đến trưng bày tại lễ hội nhiều loại trái cây đang được xuất cảng chính ngạch sang Trung Quốc: sầu riêng, thanh long, mít tươi, chôm chôm, dưa hấu, chuối, nhãn... cùng nhiều loại sản phẩm chế biến từ trái cây tươi.
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, nhấn mạnh Lễ hội trái cây Việt Nam ở Bắc Kinh sẽ là sự kiện quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho đất nước; đây cũng là dịp để các doanh nghiệp cùng đi chung, làm chung nhằm đẩy mạnh xuất cảng trái cây sang Trung Quốc.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất cảng rau quả trong bảy tháng đầu năm nay đạt 3,88 tỉ Mỹ kim. Trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất cảng lớn nhất của các mặt hàng rau quả Việt Nam đạt kim ngạch 2,49 tỉ Mỹ kim.


Nam Hàn Bàn Giao Hai Tàu Tuần Tra Cho Việt Nam


(Hình CAND: Bộ trưởng Bộ Công an Cộng sản Việt Nam Lương Tam Quang tại buổi lễ bàn giao hai chiến hạm.)
-Cơ quan Cảnh sát biển Nam Hàn đã bàn giao 2 tàu tuần tra 110 tấn và 25 tấn cho Bộ Công an CSVN.
Tờ Thanh Tra trong ngày 30/8/2024 cho biết tại lễ tiếp nhận, Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an CSVN, xác nhận 2 tàu tuần tra sẽ giúp nâng cao năng lực cho lực lượng cảnh sát đường thủy, nhất là khả năng tuần tra vùng ven biển nội thủy phòng, chống các loại tội phạm trên sông nước.
Bộ trưởng Quang cũng cho biết thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nam Hàn đã đạt được sự phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và thực chất trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực thực thi pháp luật.

Tháng 10/2023, sau khi Bộ Công an CSVN và Cơ quan Cảnh sát Biển Nam Hàn ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, Cơ quan Cảnh sát biển Nam Hàn đã chuyển giao cho Bộ Công an CSVN hai xuồng cao tốc và hai mô tô nước, đồng thời, cử đoàn chuyên gia sang khảo sát và tổ chức đào tạo, nâng cao năng lực nghiệp vụ cho Bộ Công an trong lĩnh vực cảnh sát đường thủy.
Ông Choi Yong Sam, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nam Hàn tại Việt Nam, đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nam Hàn những năm qua, trong đó có hợp tác về an ninh trên biển. Ông Choi Yong Sam khẳng định, phía Nam Hàn luôn mong muốn được góp phần cùng Việt Nam giữ vững sự ổn định, bảo đảm an ninh trật tự dọc chiều dài bờ biển của Việt Nam.


CSVN Bắt Giam Người Đàn Ông Định Rải Truyền Đơn Dịp 2/9


(Hình CAND: Trang Công an Nhân dân loan tin bắt giam ông Phạm Hoàng, ngày 29/8/2024.)
-Nhà cầm quyền CSVN vừa bắt giam ông Phạm Hoàng, cho rằng người đàn ông này "có hành vi chuẩn bị tiến hành rải truyền đơn" tại Sài Gòn nhân dịp Quốc khánh 2/9. Ngoài ra, nhà cầm quyền còn cáo buộc ông tham gia tổ chức "phản động" mang tên Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời có trụ sở tại Mỹ.
Công an tỉnh Nam Định hôm 29/8/2024 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an tỉnh Lâm Đồng tiến hành bắt giữ ông Phạm Hoàng (66 tuổi), là thành viên của Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời, vốn bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam coi là một tổ chức "khủng bố", hai báo Nam Định và Công an Nhân dân đưa tin hôm 30/8. Những trang báo nhà nước này không nêu rõ tội danh mà ông bị bắt.
"Công an đã thu giữ nhiều tài liệu, tiền... liên quan hành vi phạm tội của đối tượng", trang Công an Nhân dân (CAND) của Bộ Công an tường thuật. Tuy nhiên, trang này cũng như các trang báo khác của nhà nước không nói rõ các tài liệu bị thu giữ là gì và truyền đơn có nội dung ra sao.

Báo chí trong nước dẫn lời cơ quan chức năng cho hay ông Hoàng từ năm 2019 đã tìm hiểu tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời do ông Đào Minh Quân điều hành ở tiểu bang California, Mỹ. Các bản tin nói rằng sau đó ông Hoàng đã tham gia tổ chức đã bị Bộ Công an CSVN liệt vào danh sách khủng bố vào năm tháng 1/2018 và ông bị cáo buộc đã "sử dụng mạng xã hội đăng tải nhiều video, bài viết có nội dung cổ súy chủ trương, đường lối của tổ chức và bác bỏ chế độ Cộng sản".
"Thời gian gần đây, Hoàng đã nhận tiền của các đối tượng phản động lưu vong để in truyền đơn, ý định mang đến các địa điểm đông người tại Tp. Hồ Chí Minh để rải vào dịp lễ quốc khánh 2/9", vẫn trang CAND.
Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) đã liên lạc với tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời và đề nghị họ đưa ra bình luận về các cáo buộc nêu trên của chính quyền Việt Nam liên quan đến ông Hoàng, nhưng chưa được trả lời.
Ông Hoàng là trường hợp mới nhất bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam liên quan đến tổ chức của ông Quân. Trước đây, đã có một loạt những người bị bắt giam và phải nhận án tù nhiều năm cho tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo Điều 109 Bộ luật Hình sự.
Vào cuối tháng 7/2024, như VOA đã đưa tin, công an tỉnh Long An khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Trung, 49 tuổi, cũng với tội danh nêu trên vì ông ấy bị cáo buộc có mối liên hệ với nhóm Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời.

Tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời do ông Đào Minh Quân ở Mỹ thành lập từ năm 1990. Chính phủ Hoa Kỳ không xem tổ chức này là khủng bố, nhưng nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam xếp tổ chức này vào hạng khủng bố và ra lệnh truy nã một số thành viên của tổ chức này, bao gồm ông Quân.

Không có nhận xét nào: