Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2024

Câu Chuyện Bên Tách Trà #46 - Trong Bàn Tay Của Định Mệnh - Đặc San Lâm Viên

 

Như chúng ta đã biết, con người ta bẩm sinh thì hiền lành, và ai cũng có tâm Phật. Thế nhưng khi lớn lên trong một xã hội phức tạp, nhiều ganh đua, tranh giành, nên mới nhiễm vào ba cái tánh xấu “Tham, Sân, Si."
<!>
Thế cho nên, sống ở đời thì con người ta cần có đức tin, vì đức tin dạy con người ta về nhân bản, đạo đức, và chân lý, sẽ khiến con người ta xa dần với “Tham, Sân, Si" mà quay về với tâm Phật để sống lành, sống thiện. Tuy nhiên, vì con người có trí khôn, đứng đầu muôn loài, nên cũng phải biết dùng trí mà suy xét về điều gì có thể tin, để tránh bị kẻ khác lợi dụng lòng tin mà lừa gạt. Sự lừa gạt, có khi, không chỉ gây thiệt hại về vật chất, tài sản, mà còn nguy hại cả đến tinh thần và tính mạng nữa.

Điều mà con người ta dễ bị lừa gạt nhất là sự tin vào thế giới vô hình, cõi chết, hay thần thánh, ma quỷ ... Thế cho nên, nhiều kẻ gian manh đã dùng chuyện cõi âm, ma, quỷ, thần thánh để lường gạt những người tin vào những chuyện đó.

Ngày xưa đức Phật đã từng nói: “Vào thời mạt pháp, sẽ xuất hiện rất nhiều tăng nhân, giả làm người thiện tri thức, sẽ làm tổn hại chân lý, phá huỷ Phật pháp, đưa chúng sinh lầm đường lạc lối.”

Có lẽ chúng ta đang ở thời mạt pháp như đức Phật đã từng nói hay chăng?

Như chúng ta đã biết thì dù sao chăng nữa, đức tin cũng vẫn là điều cần thiết cho xã hội của con người. Nhưng chúng ta phải dùng trí suy xét để chiêm nghiệm ra điều gì đáng tin, và điều gì chỉ là dị đoan, hoang đường, vô lý.

Trong câu chuyện bên tách trà hôm nay, chúng tôi xin kể cho quý vị nghe công án Thiền số 62 trong tập 101 Công Án Thiền, có tên là “Trong Bàn Tay Của Định Mệnh", cho thấy rằng sự tin tưởng mang đến hy vọng, và hy vọng đem đến sức mạnh để vượt qua khó khăn.

Không có nhận xét nào: