Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 11 tháng 6, 2024

Giới Thiệu Sinh Hoạt Nổi Bật, Cuối Tháng 6 Này, Tháng Dành Cho Người Lính! Tại San Jose: Hội Ngộ Liên Khóa KQ 72-73 Toàn Cầu Kỳ 9 và Cũng Để Mừng Ngày Không Lực VNCH 2024! (Cơ Hội Ghi Danh Cuối Cùng, Trước Khi Khóa Sổ!) và Kính Chuyển Tin Việt Nam Hôm Nay Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


THƯ MỜI
Hội Ngộ Toàn Cầu Liên Khóa KQ 72-73 Kỳ 9 Tại San Jose
(Chỉ còn một thời gian ngắn nữa, chưa đầy 2 tuần lễ, cơ hội ghi tên tham dự cuối cùng, trước khi BTC chúng tôi, phải báo số khách tham dự cho nhà hàng. Khóa sổ! Phone:(408) 799-8218),(408) 828-5336
<!>


Ban Tổ Chức Hội Ngộ Liên Khóa KQ 72-73 Kỳ 9, Trân Trọng Kính Mời:
Quý Niên Trưởng, Quý Chiến Hữu Không Quân và Quý Các Quân Binh Chủng Bạn trong QLVNCH, Quý Cộng Đồng, Hội Đoàn, Gia Đình và Thân Hữu tham dự:


Chiều Liên Hoan Hội Ngộ Liên Khóa Không Quân 72-73 Kỳ 9 Toàn Cầu, Đây Cũng Là Dịp Mừng Ngày Không Lực VNCH, 1 Tháng 7!
Được tổ chức vào:
Lúc 6 Giờ Chiều, Chủ Nhật Ngày 30 Tháng 6 Năm 2024
Tại Nhà Hàng “Dynasty Restaurant”
1001 Story Rd #200 (Trên Lầu)
San Jose, CA 95122


*Chiều Hội Ngộ tưng bừng, vui vẻ, ý nghĩa nhất, đã được chuẩn bị công phu trên cả năm nay, đây là lần Thứ Hai, cuộc hội ngộ truyền thống, của những chàng Phi Công trẻ nhất trong Quân Chủng KQ, trở lại Thành phố San Jose.
*Cũng là dịp các người Lính KQ gặp nhau, để Mừng Ngày Không Lực 2024!
*Phần văn nghệ đặc sắc, do những Ca Sĩ nổi tiếng nhất Hải Ngoại đảm trách, Lilian, Ngọc Thúy và những giọng ca hay nhất của Gia Đình KQ: Hùng Nguyễn, Cindy Nguyễn, Lisa Thủy, Tố Nhi, Anh Thư, MyMy, Trang Thanh Thanh, Willey. Nhóm múa TMG (The Great Moments), Ban nhạc Sky One Band. Phần dạ vũ, bảo đảm đặc sắc! nhảy tới…sáng! giống như truyền thống!
*Dịp duy nhất, hàng trăm cánh chim từ khắp nơi trên Thế Giới tụ về đây, trong đó, có gần 20 cánh chim từ Việt Nam!


*Tin vui: Chỉ còn gần 3 tuần nữa, mà số Quan Khách tham dự đã gần đầy nhà hàng, nên Quý Vị nào có ý định tham dự chiều sinh hoạt, tràn đầy tình “không bỏ anh em, không bỏ bạn bè!” đặc biệt hiếm có này, Xin liên lạc với BTC ngay. Xin ủng hộ $85.00/một người. Sẽ đóng sổ trước đó một tuần.
- KQ Huỳnh Trịnh Phương
Phone:(408) 799-8218 Email:phuong_54@yahoo.com
-KQ Hồ Đắc Tiến
Phone:(408) 828-5336
Sự hiện diện của Quý Vị là niềm vinh hạnh cho BTC.
Hân Hoan Chào Đón và Trân Trọng Kính Mời.
KQ Lê Văn Hải



Chiều Hội Ngộ Liên Khóa KQ 72-73, Kỳ 9, Cũng Đúng Ngày Để Mừng Ngày 1 Tháng 7! Kỷ niệm NGÀY KHÔNG LỰC VNCH 2024!

(Ngày Thành Lập Quân Chủng Không Quân!)


“Giờ từng đoàn người vượt qua biên giới quyết chiến thắng / Đi không ai tìm xác rơi! / Lúc đất nước muốn / Bao người con thân yêu ra đi tiếc tấm thân làm chi!…” (KQ hành khúc)


-Không Quân VNCH là một Quân chủng được thành lập từ ngày 25 tháng 6, 1951, thời Vua Bảo Đại. Lúc đầu chỉ có một Bộ Chỉ Huy, một Tiểu Đoàn Không Quân, với quân số 40 sĩ quan, 120 Hạ Sĩ Quan và 500 binh sĩ.
Đến ngày 1 tháng 7, 1955, khi lá cờ Tam Tài của Pháp, bị hạ xuống và thượng cờ Vàng Ba Sọc Đỏ của VN lên kỳ đài, tại căn cứ Không Quân Nha Trang, thì từ ngày lịch sử đó, được coi là “Ngày Không Lực VNCH!”
Quân chủng Không Quân phát triển rất nhanh, lớn mạnh như Phù Đổng Thiên Vương! Để bảo vệ an toàn cho Bầu Trời Quê Mẹ, qua cuộc chiến kéo dài trên 20 năm!
Chỉ sau 19 năm, sau ngày bàn giao, Không Quân VNCH đã có 2,071 phi cơ đủ loại. Có 6 Phi Đoàn KQ. Đặt căn cứ tại Đà Nẵng (SĐ.1), tại Nha Trang (SĐ 2), tại Biên Hòa (SĐ 3) tại Bình Thủy Cần Thơ (SĐ 4) tại Tân Sơn Nhất (SĐ 5) và tại Pleiku (SĐ 6)
Với hàng trăm phi công được huấn luyện tại Hoa Kỳ và Quốc nội VN. Có thể điều khiển các phi cơ cánh quạt, phản lực tối tân nhất, đã được trang bị trong cuộc chiến VN. Các phi công VNCH từng được các nước trên thế giới nể phục, về tài ba bay bổng và sự can đảm, cũng như tinh thần yêu nước quên mình. Trong các quân chủng QLVNCH, thì KQ là quân chủng duy nhất, đặc biệt có nhiều sĩ quan hy sinh nhất! Nhiều bài ca, vinh danh những Cánh Chim oai hùng, anh dũng này.

Ngoài các phi công gan dạ, Quân chủng KQ/VNCH, còn có hàng ngàn, chuyên viên giỏi chuyên môn, được đào tạo tại các trường huấn luyện kỹ thuật, để bảo trì và sửa chữa các phi cơ, cũng như các thiết bị quân đội.
Tất cả các chiến hữu Không Quân dù hoạt động dưới đất, hay bay trên bầu trời, tìm và diệt địch, đều mang một phù hiệu chung “Tổ Quốc – Không Gian”, đều là Anh Em! Đã gọi là “Lính Không có Quân”, nên cấp bậc không có khoảng cách nhiều trong Quân chủng, đeo “lon” chỉ để làm việc mà thôi!


NHỚ NGÀY KHÔNG LỰC VIỆT-NAM CỘNG-HÒA 1-7-1955

Nhớ thưở thanh xuân ngang dọc trời
Trấn không nhiệm vụ dám nào lơi
Phi hành sát địch mong gìn nước
Phi vận an dân để giúp đời
Gác lại tình nhà, thương để dạ
Làm tròn phận sự, khắc ghi lời
Thế thời chớ luận thành hay bại
Tổ-Quốc lòng trung giữ vẹn ngời...

(DUY ANH July1st)


Vài Nét về Ca Sĩ Chính trong đêm Hội Ngộ: Lilian Giọng Ca Bốc Lửa Nhất Trên Sân Khấu Hải Ngoại!
-Lilian có tên trên giấy tờ là Lyly Nguyễn.Sở dĩ cô lấy tên Lilian là để cho dễ đọc, hơn nữa muốn ghép chữ “An” vào tên “Lili” vì chữ này có nghĩa bình an và an hòa. Lilian sinh tại Đà Nẵng, Việt Nam.
Cha cô là một kỹ sư kiến trúc Hoa Kỳ, đã trở về Mỹ từ năm 1972 với người con trai út trong gia đình. Khi được 5 tuổi Lilian vào Sài Gòn học tại một trường nội trú do các dì phước điều hành và ở đây cho đến sau tháng 4, 1975 thì về Mỹ Tho và theo học trường trung học Lê Ngọc Hân cho đến khi rời Việt Nam.

Lilian bắt đầu đi hát tại các tiệc cưới từ cuối năm 1985, sau khi được các bạn trong ban nhạc Fantasy ở nam Cali “mời hát chơi rồi trở thành hát thiệt luôn cho tới bây giờ.” Lần đầu tiên cô xuất hiện trên sân khấu vào năm 86 trong một buổi lễ ra trường cùng với ban nhạc này với những nhạc phẩm New Wave thịnh hành vào thời đó như You’re My Love, You’re My Life.
Cũng trong năm 86, trong một dịp gặp Sơn Ca tại vũ trường “Đêm Màu Hồng” ở nam Cali, khi cô và các bạn trong ban nhạc được mời trình diễn thế cho ban nhạc của vũ trường này, Lilian đã được Sơn Ca mời thu tiếng cho một số băng nhạc vì nhận thấy cô có một giọng hát mạnh, thích hợp với những nhạc phẩm New Wave, được coi là sở trường của cô.
Sau đó Lilian bắt đầu đi hát ở vũ trường Rex với ban nhạc Trung Nghĩa để chính thức trở thành ca sĩ. Lilian chủ trương là sẽ cống hiến cả cuộc đời mình cho ca nhạc bằng một quan niệm “chậm mà chắc” vì theo lời cô nói thì “nếu mình xẹt lên sớm quá thì rớt cũng lẹ, cũng như sao xẹt vậy, xẹt lên như tia sáng rồi biến mất, hãy cứ đi từ từ, ai tới đâu thì tới, mình cứ từ từ mà đi thôi.
Và có lẽ đúng như lời của Lilian, cho tới hiện thời cô vẫn góp mặt thường xuyên hơn ai hết trong trong làng nhạc Việt Nam tại hải ngoại.


Ca Sĩ Ngọc Thúy, Của Trung Tâm Thúy Nga, Độc Đáo Hơn Nữa Là Có Người Bố Là Một Sĩ Quan Không Quân!
-Ngọc Thúy là một giọng hát có âm vực trầm trầm đặc biệt. nếu chỉ chú trọng đến giọng hát của Ngọc Thúy, người ta phải công nhận đó là một giọng ca tuyệt vời với nghệ thuật diễn tả có chiều sâu như cuộc sống nhiều về nội tâm của cô.

Một tháng sau khi sang Mỹ vào năm 90, Ngọc Thúy đã bắt đầu đi hát tại phòng trà "Sông Hương" ở Atlanta, là thành phố đầu tiên cô cư ngụ trên đất Mỹ do sự dẫn dắt của chồng cô là nhạc sĩ Huỳnh Nhật Tân. Trong một lần đến Atlanta trình diễn, Hương Lan đã để ý đến tiếng hát của Ngọc Thúy và khuyến khích cô nên sang Cali để giới thiệu với trung tâm Thúy Nga. Với trung tâm này Ngọc Thúy đã liên tiếp xuất hiện trên những chương trình video từ số 22 vào năm 93 đến số 29, đa số trong những tiết mục tam ca hoặc tứ ca. Sau một thời gian cộng tác với trung tâm Thúy Nga, Ngọc Thúy được trung tâm Người Đẹp Bình Dương mời thu CD đầu tiên có tựa đề là "Tự Tình" hát chung với những ca sĩ khác, CD kế tiếp là "Người Tình Trong Tim" trình bày đơn ca và 2 CD khác, trình bày song ca với Huy Tâm. Một năm sau, hai vợ chồng cô quyết định rời sang California với niềm mong ước có được nơi phát triển tài năng. Đáng lẽ Ngọc Thúy chưa có quyết định như vậy vì cảm thấy rất vui khi sinh hoạt với ban nhạc ở Atlanta. Nhưng sau khi xẩy ra một vài chuyện trục trặc trong nội bộ nên cô cùng chồng quyết định dồn tất cả quần áo cùng một máy TV lên xe về Cali.

Ngọc Thúy không nghĩ là khi sang hải ngoại sẽ sống bằng nghề ca hát, nhưng cô luôn luôn nghĩ là mình sẽ phải đi hát lại. Ngay cho đến bây giờ sau một thời gian gần 10 năm đi hát, Ngọc Thúy luôn nghĩ đến một việc làm khác để sinh sống để chỉ coi đi hát như một nghề tay trái, nhưng lại là một sự đam mê không thể tách rời.
Nhưng Ngọc Thúy là người luôn tin tưởng ở số mệnh. Định mệnh đã an bài ra sao, cô sẵn sàng chấp nhận. Hiện tại cô chỉ biết đến niềm hạnh phúc gia đình bên cạnh một người chồng cùng trong giới nghệ sĩ và bé Tania, đứa con gái đầu lòng kháu khỉnh của cô. Thêm vào đó là việc cùng chồng đứng ra chăm sóc một trung tâm nhạc của riêng của hai người.


Tin Vui Trước Giờ Cất Cánh!
“Không Bỏ Anh Em, Không Bỏ Bạn Bè!” Chào Mừng Gần 20 Bạn Liên Khóa và Phu Nhân Đến Từ Việt Nam! Qua hơn nửa Thế Kỷ, hơn nửa vòng trái đất, vượt trên điều kiện tuổi tác, sức khỏe, vẫn cố gắng có mặt trong cuộc Hội Ngộ này.
Sự có mặt của Các Bạn, là một vinh dự cho BTC nói riêng, và các Bạn Liên Khóa trong cuộc Hội Ngộ kỳ 9 này, nói chung.
Xin nhắc lại: Các Bạn từ Việt Nam, tham dự bất cứ tiết mục nào trong 3 Ngày Hội Ngộ, hoàn toàn…Miễn Phí!

Sau đây là danh sách:

-Nguyễn n. Ni VN 2
-Huỳnh ng. Sơn VN 1
-Nguyễn đ. Dục VN 1
-Nguyễn đ. Trọng VN 1
Thuần đ. Bùi VN 2
-Võ thiên Nhàn (góa phụ 1
KQ La văn Lương)
-Long b. Hoàng VN 1
-Đặng công Dân VN 1
-Trần q. Liêm VN 2
-Phạm h. Tuấn VN 1
-Đinh minh Thái VN 2
-Huỳnh phương Đông VN 1
-Nguyễn văn Lực VN 1


Thơ Dzui: Riêng Tặng Các Chàng Phi Công Với Kỷ Niệm Trên 50 Năm Phi Đạo!
(Kha Lăng Đa )
Những phi đạo cũng ly kỳ ghê lắm
Lính Tàu bay mình đã biết nó nhiều
Gẫm trong đời phi đạo rất đáng yêu
Không có nó lấy chi mà đáp!

Có nhiều cái rộng và dài phát ngáp
Đáp một lần thì đã thấm vào đâu!
Nhiều cái thì ngắn đến phát rầu,
Lại chật hẹp ôi ! thật là khó đáp

Có lắm cái cỏ hai bờ rậm rạp!
Có cái không cỏ mọc hoặc lai rai!
Theo luật thì kể từ buổi sơ khai
Chính giữa nó có một đường kẻ sẵn!

Nhìn cho kỹ có cái trông rất phẳng
Cũng có khi lõm ở giữa hoặc mô
Miền Cao nguyên nó thường đỏ lại gồ
Ở thành thị nó đen vì có nhựa

Rất nhiều kiểu đáp xảy ra hàng bữa
Đáp ban ngày và đáp cả ban đêm
Nhiều anh đáp bình tĩnh lại êm
Nhiều bạn đáp, ôi thôi như trời giáng!

Có cao thủ nghề bay đà dày dạn
Đáp sao mà trông sướng đến muốn rên
Lúc tách đao để hai cẳng hai bên!
Rồi chân giữa mới từ từ hạ xuống!

Có nhiều cậu học trò còn luống cuống
Mới sô lô thấy phi đạo đã run
Tháo mồ hôi trống ngực đập lung tung
Mới va chạm đã bung ào một cái!!

Lắm bạn bỏ bay lâu thì cũng vậy
Đáp bị bung khi mình chẳng muốn bung
Mới đầu thì nghe tức tối quá chừng
Đáp vài cái lấy lại ngay phong độ

Những anh mẽo lái tàu to quá cỡ
Đáp cái nào cũng tóe lửa thấy ghê!!
Tạo tiếng kêu kít kít đến phát ê
Thân phi đạo rung rinh như muốn vỡ

Các bạn ơi ! đừng bực mình nhăn nhó
Những khi sân có đèn đỏ xi nhan
Phải chờ cho "cờ lia" chớ vội vàng
Đừng đáp đại “ắc xi đăng” đấy bạn !

Nếu kẹt quá thấy mình cần rất khẩn
“Rì quét” vào đáp “em-mẹc-giăng-xi”
Và đừng nên ham sân lạ làm chi
Ở tù đấy! tội đáp hoang đáp trộm!

(Lời giải thích câu của bài hát “phi đạo chạy dài, anh cất cánh…không lên!)
Hẹn gặp Các Bạn trong cuộc Hội Ngộ kỳ thú này nhé!


Tin Buồn Cộng Ðồng:
***
Hội Truyền Thông Người Việt Bắc Cali, Xin Loan Báo Tin Buồn: Tổng Giám Đốc Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới Qua Đời! Ông là Chủ tịch tổ chức phi chính phủ, Christphe Deloire đã tận tâm cả đời với nghề báo. Để bảo vệ tự do thông tin và tranh luận dân chủ, tinh thần tự do này đã đấu tranh không biên giới, không ngơi nghỉ. Đối tượng chống đối, bị lên án mạnh mẽ nhất, vi phạm quyền tự do báo chí nhất là CSVN!


(Hình: Christophe Deloire, Tổng Giám đốc tổ chức Phóng viên Không Biên giới, tại phòng thu của đài RFI, ngày 3/5/2023.)
-Ngày 8/6/2024, Tổ chức Phóng viên Không biên (Reporters Sans Frontère - RSF) giới loan báo, ông Christophe Deloire, lãnh đạo RSF từ 12 năm qua, đã từ trần ở tuổi 53 do bệnh ung thư, để lại sau lưng một cuộc chiến dài cho tự do báo chí.
Trong thông cáo gởi đến hãng tin Pháp AFP, tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) tôn vinh những đóng góp của ông Deloire khi đã "biến đổi hiệp hội thành một tổ chức đi đầu trong việc bảo vệ nghề nhà báo trong suốt 12 năm qua".

Trên mạng xã hội X, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ nỗi thương tiếc: "Là nhà điều tra, nhà đào tạo, Chủ tịch tổ chức phi chính phủ, Christphe Deloire đã tận tâm với nghề báo. Để bảo vệ tự do thông tin và tranh luận dân chủ, tinh thần tự do này đã đấu tranh không biên giới, không ngơi nghỉ".
Tin ông ra đi đã khiến nhiều viên chức trong ngành cùng các đồng nghiệp xúc động. Giám đốc thông tin của thông tấn xã AFP, Phil Chetwynd, khẳng định "ông là một nhà bảo vệ nhiệt thành nghề báo của chúng ta vào thời điểm công việc của phóng viên và các giá trị nghề báo ngày càng bị đe dọa".
Trước khi đứng đầu tổ chức RSF, Christophe Deloire từng điều hành Trung tâm Đào tạo Nhà báo (CFJ) ở Paris giai đoạn 2008-2012. Trước đó, ông cộng tác với tạp chí Le Point từ năm 1998 đến năm 2007.
RSF được 4 nhà báo thành lập ở Pháp năm 1985. Theo thời gian, tổ chức này trở thành con chim đầu đàn cho tự do báo chí và quyền cung cấp thông tin trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Từ nhiều năm qua, RSF không ngừng đấu tranh và bảo vệ cho nhiều nhà báo độc lập ở Việt Nam.
Tháng 10/2023, tại Liên Hiệp Quốc, tổ chức Phóng viên Không Biên giới đã kêu gọi chính phủ Cộng sản Việt Nam trả tự do cho nhiều nhà báo độc lập bị giam giữ. Lời kêu gọi gần đây nhất liên quan đến việc nhà cầm quyền Hà Nội bắt giam blogger Huy Đức (nhà báo Trương Huy San).


Tin Việt Nam
Thêm Human Rights Watch ở Mỹ giục Việt Nam trả tự do cho nhà báo Huy Đức


(Hình: Ông Trương Huy San tức Huy Đức là nhà báo và tác giả sách nổi tiếng Việt Nam.)
-Ít giờ sau khi công an Việt Nam chính thức công bố việc họ khởi tố và bắt giam ông Trương Huy San, tức blogger và Facebooker Osin Huy Đức nổi tiếng, Human Rights Watch gửi ra thông cáo từ New York, Mỹ, vào chiều ngày 7/6 đề nghị chính quyền Việt Nam “cần ngay lập tức phóng thích” ông San cũng như hủy bỏ mọi cáo buộc đối với ông.
Thông cáo của Human Rights Watch (Tổ chức Theo dõi Nhân quyền) tiếp nối vào những lời kêu gọi trước đó của 3 tổ chức Bảo vệ Ký giả, Ân xá Quốc tế và Văn bút Mỹ rằng nhà cầm quyền Việt Nam hãy trả tự do cho ông San.
Như VOA đã đưa tin, Bộ Công an Việt Nam cáo buộc ông San phạm tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước” theo điều 331 của Bộ Luật Hình sự, một điều luật bị các nước phương Tây và các tổ chức cổ súy cho nhân quyền coi là có nội dung quá rộng mà nhà nước Việt Nam thường sử dụng đối với những người lên tiếng phê phán chính quyền.

Human Rights Watch nói trong thông cáo gửi đến VOA và các cơ quan báo chí rằng công an ở Hà Nội đã câu lưu ông San vào ngày 1/6 và nhận xét thêm rằng việc chính quyền để cho 7 ngày trôi qua mới thông báo với gia đình ông về việc bắt giữ, tạm giam đã “gây ra nhiều quan ngại về sự an nguy của ông”.
VOA được biết kể từ khi nhà báo kiêm tác giả sách Trương Huy San tức Huy Đức bị tạm giữ, cả luật sư lẫn gia đình ông đều chưa được phép gặp ông.
“Với việc bắt giữ Huy Đức một cách sai trái, nhà cầm quyền Việt Nam đang nhắm vào một trong những nhà báo dũng cảm và nhiều ảnh hưởng nhất Việt Nam”, bà Patricia Gossman, Phó Giám đốc Ban Á Châu của Human Rights Watch, nói trong thông cáo của tổ chức này và cho rằng “Các nhà tài trợ và đối tác thương mại quốc tế của Việt Nam cần lên án việc bắt giữ Huy Đức như một đòn đánh trực diện vào quyền tự do biểu đạt, và thúc đẩy để ông được trả tự do ngay lập tức.”

Ông San sinh năm 1962, từng phục vụ trong quân đội rồi trở thành nhà báo với bút danh Huy Đức và xây dựng danh tiếng qua các bài viết đanh thép về chính trị của Việt Nam. Ông đặc biệt nổi danh khi làm việc cho báo Sài Gòn Tiếp Thị, với phóng sự phơi bày một vụ tham nhũng lớn liên quan tới các hợp đồng ưu ái và các vụ mua bán đất đai mờ ám của gia đình một vị thủ tướng chính phủ, Human Rights Watch điểm lại.
Một thành tựu khác được xem là đáng chú ý nhất của ông là hồi năm 2012, trong lúc học ở Đại học Harvard, Mỹ, theo học bổng Nieman, ông viết cuốn sách Bên Thắng Cuộc, được đánh giá là một biên niên sử báo chí về thời kỳ hậu chiến của Việt Nam. Sách này chưa được bán một cách chính thức ở Việt Nam.
Trong mười mấy năm nay, theo quan sát của VOA, sử dụng bút danh Huy Đức và Trương Huy San trên mạng xã hội, ông đã bình luận, phân tích và phản biện về nhiều vấn đề chính trị và xã hội nan giải ở Việt Nam.
Chỉ vài ngày trước khi bị bắt, ông đăng lên Facebook một bài cảnh báo về nhiều mối nguy từ tình trạng tập trung quyền lực về Bộ Công an Việt Nam. Tiếp đến là một bài phê phán những nhược điểm của làn sóng chống tham nhũng do người đứng đầu Đảng Cộng sản chỉ đạo.
Sau khi ông bị bắt, trang Facebook của ông đã bị vô hiệu hóa, không còn truy cập được nữa trên mạng internet.

Giới quan sát quốc tế cho rằng trong mấy tháng trở lại đây, chính quyền Việt Nam đã gia tăng đàn áp, bắt bớ một loạt các nhà hoạt động nhân quyền, nhà báo, nhà hoạt động môi trường và những người khác lên tiếng phê phán, chỉ trích chính quyền hoặc kêu gọi cải cách.
Báo chí Việt Nam dẫn lại thông tin từ Bộ Công an cho biết hôm 7/6 rằng ngoài ông Trương Huy San, cũng bị khởi tố và bắt tạm giam trong cùng vụ án là ông Trần Đình Triển, trưởng Văn phòng luật sư Vì Dân, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.
Công an nói rằng kết quả điều tra ban đầu xác định hai ông San và Triển đã “vi phạm pháp luật, lợi dụng các quyền tự do dân chủ, đăng tải các bài viết trên mạng xã hội Facebook xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.
VOA liên lạc với Bộ Ngoại giao và Bộ Công an Việt Nam để tìm hiểu phản ứng của họ đối với những tuyên bố, thông cáo của 4 tổ chức nước ngoài về vụ bắt giữ ông San, nhưng chưa nhận được hồi đáp.

RSF: Nhà Báo Độc Lập Trương Huy San Bị Chế Độ Bắt

-Vào ngày 7/6/2024, Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) ra thông cáo nói rõ nhà báo độc lập và bình luận gia chính trị Trương Huy San, bút danh Huy Đức, đã bị an ninh bắt đi tại Hà Nội hôm 1/6.
RSF có các nguồn tin về biện pháp bắt giữ diễn ra chỉ ít ngày sau khi nhà báo Huy Đức cho đăng những bài viết nói về tình trạng hỗn loạn chính trị hiện nay của Việt Nam.
Giám đốc Văn phòng Á Châu-Thái Bình Dương của RSF, Cédric Alviani, phát biểu: "Những bài viết của nhà báo độc lập Huy Đức là nguồn thông tin vô giá cho phép công chúng tiếp cận những tin tức bị chế độ Hà Nội kiểm duyệt. Chúng tôi kêu gọi cơ quan chức năng Việt Nam trả tự do ngay cho nhà báo này và khôi phục lại trang Facebook của ông ta".
RSF nhắc lại vào ngày 1/6, nhà báo Huy Đức không thể có mặt tại một hội thảo mà ông sẽ có phát biểu. Tài khoản Facebook có 350.000 người đăng ký của ông cũng bị sập kể từ khi ông biến mất. Cho đến nay, chế độ vẫn chưa đưa ra thông báo nào xác nhận việc bắt giữ ông ta.

Ông Trương Huy San là một cựu quân nhân sinh năm 1962, ông từng cộng tác với nhiều tờ báo hàng đầu của Việt Nam và có những bài viết vạch trần tình trạng lạm dụng quyền hành của viên chức; ông bị cho thôi việc năm 2009 do lời lẽ chỉ trích của ông.
Sau đó, ông chuyên viết những bài về chính trị Việt Nam đăng trên blog và mạng xã hội như Facebook. Hồi năm 2012, ông cho ra đời cuốn "Bên Thắng cuộc" trình bày lịch sử chính trị Việt Nam gần đây.
Kể từ năm 2016, Tổng Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng cho tang cường đàn áp quyền thông tin tại Việt Nam; những nhà báo chỉ trích chế độ thường bị cáo buộc tội phát tán tài liệu "tuyên truyền chống nhà nước" hay "lợi dụng các quyền tự do dân chủ" với mức án cao nhất lên đến 20 năm tù giam.
Vào năm 2021, nhà báo và nhà văn nổi tiếng Phạm Đoan Trang, người từng được RSF trao giải tự do báo chí, bị kết án 9 năm tù theo cáo buộc "tuyên truyền chống Nhà nước".
Việt Nam xếp hạng 174 trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, thuộc nhóm chót bảng về Chỉ số Tự do Báo chí năm 2024 của RSF; và cũng là một trong những nước tệ hại nhất thế giới về giam cầm nhà báo.


CSVN Thừa Nhận Việc Bắt Nhà Báo Huy Đức và Luật Sư Trần Đình Triển


(Hình: Nhà báo độc lập Trương Huy San (Huy Đức - trái) và Luật sư Trần Đình Triển.)
-Vào ngày 7/6/2024, Cơ quan An ninh Điều tra thuộc Bộ Công an CSVN cho biết đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam nhà báo Trương Huy San và Luật sư Trần Đình Triển - Trưởng Văn phòng Luật sư Vì dân thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Cả hai bị cáo buộc tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo khoản 2, Điều 331 Bộ luật Hình sự CSVN.
Cụ thể hai người bị cáo buộc đăng tải những bài viết bị cho phạm vào điều luật vừa nêu.

Như tin đã loan, trước khi Cơ quan An ninh Điều tra thuộc Bộ Công an thừa nhận việc bắt hai ông Trương Huy San và Trần Đình Triển, cư dân mạng đã lên tiếng về biện pháp này.
Hai tổ chức theo dõi nhân quyền là Phóng viên Không Biên giới (RSF) và Bảo vệ Ký giả (CPJ) dẫn nhiều nguồn tin xác nhận biện pháp bắt giữ đối với nhà báo độc lập Trương Huy San, bút danh Huy Đức; và kêu gọi trả tự do ngay cho ông này, hủy bỏ những cáo buộc đưa ra.
Ông Trương Huy San năm nay 62 tuổi, quê Hà Tĩnh. Ông là một cựu chiến binh tham gia cuộc chiến biên giới phía Tây-Nam. Ông từng làm việc cho các báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Diễn Đàn Doanh nghiệp, Nông thôn Ngày nay, Sài gòn Tiếp thị.

Vào năm 2012, 2013 ông tham gia tu nghiệp tại Đại học Havard, Hoa Kỳ.
Luật sư Trần Điình Triển còn là Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội với hơn 40 năm hành nghề luật ở Việt Nam.


Tạp chí Ấn Độ giới thiệu các trang web giúp đàn ông ngoại quốc ‘Mua Vợ’ Việt Nam! Dễ như mua một món hàng!


(Hình: Tạp chí Outlook đăng bài về môi giới kết hôn với phụ nữ Việt Nam, 6/6/2024.)
-Tạp chí Outlook ở Ấn Độ đăng một bài dài hôm 6/6 giới thiệu các trang web được xem rất hiệu quả trong việc giúp những người đàn ông phương Tây hẹn hò qua mạng và kết hôn thành công với những người phụ nữ Việt Nam.
Bài viết của tạp chí có đoạn “Nếu bạn muốn mua một người vợ từ Việt Nam, bạn cần cân nhắc cẩn thận những ưu điểm, nhược điểm của việc đi đến hôn nhân với các cô gái bản địa”.
Dưới tiêu đề “Những cô dâu Việt Nam đặt mua qua mạng tốt nhất năm 2024”, tạp chí đã hoạt động 29 năm nay ở Ấn Độ liệt kê ra 5 trang web hàng đầu chứa thông tin về các cô gái, phụ nữ Việt Nam đăng quảng cáo về bản thân để tìm chồng ngoại.

Đó là SakuraDate, Orchid Romance, The Lucky Date, Eastern Honeys và Asian Melodies, kèm theo là đánh giá về các điểm tốt hay không tốt của từng trang.
Theo Outlook, những ai ở Việt Nam muốn tìm chồng ngoại thường có 3 điểm chung. Thứ nhất là muốn khám phá các tập quán văn hóa, lối sống khác. Tiếp đến là vấn đề mất cân bằng giới tính ở Việt Nam khiến nhiều chị em không tìm được chồng như ý. Cuối cùng là sở thích cá nhân, như có người đơn thuần chỉ thích có mối quan hệ yêu đương xuyên quốc gia, có người thì thích các cá tính hoặc đặc điểm thể chất của đàn ông phương Tây.
Tờ tạp chí của Ấn Độ nêu ra những điểm cộng của cô dâu Việt gồm coi chồng ngoại là trung tâm của vũ trụ, thường trẻ hơn chồng và giữ được vẻ bề ngoài trẻ trung trong nhiều năm, khi hẹn hò qua mạng thường mong kết hôn ngay và có độ chung thủy cao.
Ngược lại, có một số điểm trừ, đó là đàn ông ngoại quốc khó hiểu hết được một phụ nữ Việt thông qua hẹn hò trên mạng, tốn nhiều công sức để lo việc nhập cư cho người vợ Việt trong tương lai, hai bên có những khác biệt văn hóa mà cả hai đều cần phải điều chỉnh và không phải ai cũng có thể đi lại qua quãng đường dài nên cần nhanh chóng chuyển sang mối quan hệ hai người ở bên cạnh nhau.

Bài viết đưa ra con số tiền trung bình mà đàn ông ngoại cần chuẩn bị để kiếm được vợ Việt Nam là hơn 16.000 đô la, trong đó lớn nhất là đám cưới tốn từ 8.000-10.000 đô la, visa kết hôn 2.500 đô la, đi chơi quanh thành phố Hồ Chí Minh 1.300 đô la, đi nghỉ mát và ăn nhà hàng 1.100 đô la, vé máy bay cho vợ 700 đô la...
Theo quan sát của VOA, ngoài trang Outlook ra, khi tìm kiếm trên Google bằng cụm từ khóa “vietnamese mail order brides” (cô dâu Việt đặt mua qua mạng) đem lại kết quả là có rất nhiều trang web của nước ngoài cung cấp thông tin hoặc thảo luận về việc mai mối, hẹn hò giữa đàn ông ngoại với phụ nữ Việt Nam, một số trang thậm chí dùng cụm từ “mua vợ Việt”.
Báo chí Việt Nam từng dẫn thông tin từ Bộ Công an cho biết từ năm 2008 đến 2020, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 18.000 công dân kết hôn với người nước ngoài.

Trong đó, 72% là nữ, và chủ yếu kết hôn với người Đài Loan, Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc...
Con số chính thức của Việt Nam cho thấy GDP đầu người của đất nước hồi năm 2023 là gần 4.300 đô la, vẫn thấp hơn từ vài lần đến vài chục lần so với những nước là đích đến chính của nhiều cô dâu Việt.


Thầy Minh Tuệ!

-Tình yêu và sự ngưỡng mộ của người dân và Phật tử dành cho Thầy Minh Tuệ làm lu mờ tất cả mọi thần tượng của chế độ, làm sụp đổ tương lai của một Giáo hội được thành lập và nuôi dưỡng bởi nhà cầm quyền và cũng làm cho nhiều thế lực khác đứng trước một thách thức chưa từng có trong lịch sử khi sự tồn vong của mình bị đe doạ.


Chùa Giác Hoa, 15/7 Nơ Trang Long, Phường 7, Q. Bình Thạnh, TP Sài Gòn
Chùa Phước Thành, 360 Phan Chu Trinh, P. An Cựu, TP Huế.
Phật lịch 2568. Số: 03/HĐĐH/TB/VT
Kính bạch Chư Tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Tăng, Ni,
Kính thưa Quý Thiện Tín Nam Nữ Phật tử các giới trong và ngoài nước,
Hiện nay, tại Việt nam xuất hiện một vị tu sĩ tên là Thích Minh Tuệ, nổi tiếng khắp thế giới. Người tu hạnh đầu đà, một hạnh khó khổ nhất trong đạo Phật.

Trong Phật giáo, có nhiều phương pháp tu hành, tùy theo sở thích, căn cơ, mỗi người tự chọn cho mình một pháp tu. Như Ngài Ma ha Ca Diếp là vị tu hạnh đầu đà đệ nhất, ngài Xá lợi Phất là trí huệ đệ nhất, ngài Mục kiền Liên là thần thông đệ nhất, ngài Phú lâu Na là thuyết pháp đệ nhất...mỗi vị tu theo một hạnh tùy thích, tu hạnh nào cũng được.
Riêng tu theo hạnh đầu đà là đơn giản nhưng khó khổ nhất. Cần thiết phải có một cơ thể mạnh khỏe, cường tráng, chịu đựng được sương gió, đói khát, nóng lạnh ...vì hạnh tu này phải tuân theo 13 pháp khổ hạnh như: ăn ngày một bữa, trước giờ ngọ, mặc y phấn tảo tức là dùng vải vụn, người ta đã vứt bỏ, chắp vá lại thành cái y để dùng, và chỉ có ba y, không được nhiều hơn, ngủ ở dưới gốc cây, ở rừng, nơi đất trống hay nghĩa địa, đi chân đất, không mang giày dép...khó vô cùng, nói chung là phải “ ít muốn, biết đủ, tinh tấn, viễn ly”, nên rất ít người tu theo hạnh này được. Thầy Thích Minh Tuệ đã giữ giới và tu đúng theo 13 hạnh đầu đà của Phật dạy, nên ông đúng là một tu sĩ Phật giáo, một tu sĩ kiệt xuất nhất, rất hiếm khi xuất hiện.
Nhiều Phật tử thắc mắc rằng, tu như vậy, nếu đúng là tu sĩ Phật giáo thì xây chùa chiền, am thất để làm gì?
Việc này, trong kinh Na Tiên tỳ kheo đã có giải thích rõ ràng. Trong câu hỏi thứ 125, Mi Tiên vấn đáp, khi vua Mi Lan Đà chất vấn ngài Na Tiên rằng, Phật dạy người tu hành như nai trong rừng, rày đây mai đó, muốn ăn, muốn ngủ chỗ nào cũng được, không cố định nơi nào, tự do tự tại, đó là hạnh của tỳ kheo. Nhưng có nơi khác, Phật lại dạy rằng, người Phật tử nên xây lập chùa viện, am thất để chư Tăng có nơi chỗ an ổn tu hành, thì phước đức vô cùng to lớn, kiếp sau có thể sanh lên các cõi trời người, an lạc, sung sướng vô cùng và cũng có thể dứt được sanh lão bệnh tử, giải thoát niết bàn. Phật dạy hai lời như vậy, thì cái nào đúng, cái nào sai?

Ngài Na Tiên trả lời nhà vua rằng, cả hai điều này, Phật dạy đều đúng cả.
Thứ nhất, Phật dạy thầy tỳ kheo sống tự do tự tại, rày đây mai đó, như nai trong rừng, cái ý chính là dạy cho chư Tăng không được đắm chấp, lưu luyến, dính mắc chỗ nào cả.
Còn điều thứ hai, Phật dạy người Phật tử nên xây dựng chùa viện, am thất để chư Tăng có nơi cư ngụ an ổn, sẽ được phước đức, là vì nếu không có chùa viện, am thất thì các Phật tử lấy đâu có nơi để học hỏi, tham vấn giáo lý, chư Tăng lấy đâu chỗ để truyền giới cho đệ tử, để phổ biến giáo lý rộng rãi, để Phật pháp được lưu truyền lâu dài?
Đức Phật không có chỗ nào ngăn cấm chư Tăng, không được ở chùa viện, am thất, cũng không có chỗ nào khuyên bảo chư Tăng phải ở trong rừng, dưới gốc cây, nơi nghĩa địa. Điều quan trọng là muốn chư Tăng không được lưu luyến, dính mắc, đắm chấp nơi nào, mà phải sống đời thanh thản, tự do tự tại mới đúng phẩm hạnh của một vị Tỳ kheo.
Ngày xưa, thời Phật còn tại thế, chỉ có Tăng đoàn còn gọi là giáo đoàn để phân biệt tu sĩ và cư sĩ tại gia. Nhưng trong hoàn cảnh ngày nay, gặp thời mạt pháp, ma chướng rất nhiều, một mình rất khó tu, nên chư Tăng phải hòa hợp, đoàn kết lại để bảo vệ lẫn nhau, tránh các sự phá rối từ bên ngoài, nên mới có các tổ chức giáo hội.

Và một thắc mắc nữa là sư Thích Minh Tuệ có đúng là một tu sĩ Phật giáo không?
Việc này tu sĩ Thích Minh Tuệ cho biết rằng, ông đã xuất gia, vào chùa tu và được Pháp danh là Thích Minh Tuệ, và ông đã giữ giới, tu đúng theo 13 hạnh đầu đà mà đức Phật đã dạy, vậy thì rõ ràng ông là một tu sĩ Phật giáo.
Tu sĩ Thích Minh Tuệ là một người giữ giới luật, tu theo hạnh đầu đà của Phật dạy, không nhà không cửa, không chùa viện, am thất, rày đây, mai đó, ngày ăn một bữa, mặc y phấn tảo, ngủ dưới gốc cây, nơi đất hoang, nghĩa địa, tự do tự tại, không nơi cố định, đúng phẩm hạnh một vị tu sĩ Phật giáo, mọi người ai cũng kính phục, noi theo, công nhận đúng là một tu sĩ Phật giáo, thì còn cần gì phải theo giáo hội này, tổ chức kia cho thêm phiền phức, ràng buộc?
Cách đây hơn 6 năm, Sư Minh Tuệ đã vân du tứ phương từ nam ra bắc rồi ngược lại, thầy độc hành trên con đường vạn dặm để mang ánh sáng từ bi trí tuệ của Phật giáo đến với mọi người, nhất là người dân và Phật tử bên kia vĩ tuyến còn rất mơ hồ về Phật giáo.

Và gần đây đạo hạnh của Thầy đã toả sáng, tâm từ của Thầy đã làm cảm động lòng người và quỷ thần, nên đã có hàng ngàn, hàng chục ngàn rồi đến hàng trăm ngàn người đã tháp tùng cùng thầy từng đoạn trên đường thầy đi qua.
Thảm đỏ, hoa hương và những tấm lòng người Phật tử từ khắp nơi tìm đến đã tạo ra một biển người làm Nhà cầm quyền hoảng sợ.
Nhà cầm quyền đã quyết định vô hiệu hoá Thầy Minh Tuệ bằng cách tách Thầy ra khỏi Phật tử và người dân, an trí thầy một nơi để họ dễ kiểm soát.

Việc làm này đi ngược lại lòng dân và Phật tử, Nhà cầm quyền có thể kiểm soát xã hội nhưng không thể kiểm soát được lòng người. Kể từ đây, lòng dân và Phật tử sẽ oán trách Nhà cầm quyền và cả Tổ chức Phật giáo do Nhà cầm quyền thành lập, đã tiếp tay cho Nhà cầm quyền.
Và cũng kể từ đây Phật giáo sẽ là nơi quy ngưỡng của người dân Việt trên ba miền đất nước và trên thế giới.
Có thể, một số chùa viện Phật giáo sẽ giảm lượng Phật tử đến viếng, nhưng trong lòng mỗi người Việt nam đã dựng lên trong đó một nơi thờ cúng trang nghiêm cho Phật đà và tất nhiên trong đó có Thầy Thích Minh Tuệ.
Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt nam Thống nhất hoan hỷ đón chào sự xuất hiện của Sư Minh Tuệ, ủng hộ thầy tiếp tục con đường tu hạnh đầu đà, và cũng cám ơn Thầy Minh Tuệ đã thổi một luồng gió mới vào xã hội Việt nam đã suy đồi đạo đức và mất niềm tin vào đạo Phật.

Yêu cầu Nhà cầm quyền tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn trọng sự chọn lựa tu hạnh đầu đà của Thầy Minh Tuệ mà không can thiệp.
Hãy để Thầy Minh Tuệ vân du tứ phương, khai hoá người dân, làm cho xã hội từ đó tốt hơn, tử tế hơn và văn minh hơn.
Con chim là của bầu trời, con cá là của biển khơi, đem nhốt con chim vào lồng, nhốt con cá vào chậu là bức tử nó.
Thầy Minh Tuệ sẽ ra sao nếu Thầy bị tách ra khỏi người dân và Phật tử, bị tách ra khỏi những nẻo đường quê hương đất nước từng trải ra dưới bước chân Thầy.
Mong rằng các nước, các chính phủ hãy tuân theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc, tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo, không dàn áp những người tu hành, ai muốn tu theo đạo nào, tu cách nào tùy thích để được an ổn tu hành. Đó là điều mong muốn nhất hiện nay của những người theo tín ngưỡng, tôn giáo.

Kính chúc quý Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Tăng, Ni và quý Thiện Tín, Phật tử một mùa Hạ an cư trang nghiêm, thanh tịnh.
Nam Mô Ta Bà Giáo Chủ Điều Ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Tổ Đình Thập tháp, Bình Định, Mùa An cư năm Giáp Thìn, 2024.
T.M. Hội Đồng Điều Hành Tăng Đoàn GHPGVNTN,
Viện trưởng,
(ấn ký )
Tỳ kheo Thích Viên Định
Tác giả: Thích Tuệ Thành


6 Phụ Nữ Việt Nam, 7 Đàn Ông Tân Gia Ba Bị Đảo Quốc Khởi Tố Về Kết Hôn Giả


(Hình: Tân Gia Ba phát triển, mức sống cao nên thu hút nhiều người đến làm việc, sinh sống.)
-The Straits Times, The Star và CG Wall đưa tin hôm 7/6/2024 cho hay theo Cơ quan Quản lý Nhập cư và Cửa khẩu Tân Gia Ba, 13 người - 6 người phụ nữ Việt Nam và 7 người đàn ông Tân Gia Ba - bị một tòa án cấp quận khởi tố hôm 6/6 về các tội danh liên quan đến kết hôn giả. Mỗi người trong số họ bị khởi tố về 1 cho đến 12 tội danh theo Đạo luật Di trú của Tân Gia Ba.
The Straits Times, The Star và CG Wall nêu tên những người phụ nữ là Ngo Thi Thanh, 28 tuổi; Ho Gia Phan, 30 tuổi; Nguyen Thi Thuy Quyen, 30 tuổi; Tran Ngoc Phuong Thao, 31 tuổi; Nguyen Thi Minh Trang, 32 tuổi; và Nguyen Thi Thu Giang, 32 tuổi.
6 người đàn ông bị khởi tố vì tham gia vào những cuộc hôn nhân giả, The Straits Times, The Star và CG Wall cho biết. 4 người trong số họ - Noel Teo Junwei, 23 tuổi; Gan Jun Wei, 25 tuổi; Melvin Tan Soon Kang, 27 tuổi; và Lim Kian Keong, 32 tuổi - bị cáo buộc đã được trả tiền từ 8.000 đến 18.000 Mỹ kim mỗi người để làm như vậy.

Người đàn ông thứ năm, Jonathan Kwek Zi Hao, 32 tuổi, bị cáo buộc là đã được nhận "tiền trả công" nhưng số tiền này không được tiết lộ trong hồ sơ của tòa án. Trong khi đó, Teo Wei Jie, 27 tuổi, bị cáo buộc đã được mời chào một số tiền nhất định nhưng không rõ là bao nhiêu.
Theo The Straits Times, The Star và CG Wall, người đàn ông thứ bảy, Javier Ang Kun Teng, 26 tuổi, được cho là đã sắp xếp 3 cuộc hôn nhân giả liên quan đến Noel Teo, Gan và một người đàn ông được xác định danh tính là Ryan Lim Meng Yang, 25 tuổi.
Ang bị cáo buộc đã thực hiện hành vi phạm tội trong khoảng thời gian từ tháng 1/2023 đến tháng 2/2024 để giúp 3 phụ nữ Việt Nam có được giấy thông hành ra vào Tân Gia Ba.
Gan được cho là đã nhận 8.000 Mỹ kim từ Thanh để làm đám cưới giả với cô tại Marina Bay Sands vào ngày 26/1/2023.
Lim Kian Keong bị cáo buộc đã kết hôn với Giang tại khách sạn Equarius ở Sentosa Gateway vào ngày 27/3/2023. Anh ta được cho là đã nhận được 18.000 Mỹ kim từ cô ấy để làm như vậy.


(Hình: Ảnh cưới của một cô gái Việt Nam ở Cần Thơ, Việt Nam với chồng ngoại quốc hôm 7/5/2008.)
Tan bị cáo buộc nhận 12.800 Mỹ kim từ Phan và 1.000 Mỹ kim từ một người đàn ông có tên "Jason" để kết hôn giả với Phan. Anh ta bị cáo buộc đã thực hiện hành vi phạm tội vào ngày 10/4/2023, tại khách sạn Hard Rock Tân Gia Ba, cũng trên đảo Sentosa.
Noel Teo bị cáo buộc đã kết hôn với Bui Thi Huong, 35 tuổi, vào ngày 1/2/2024. Anh ta được cho là đã nhận của cô này 13.000 Mỹ kim.
Ngoài ra, Teo Wei Jie bị cáo buộc đã kết hôn với Thao vào ngày 6/4/2023, trong khi Kwek được cho là đã làm như vậy với Quyen vào ngày 10/4 cùng năm đó.

The Straits Times, The Star và CG Wall dẫn lời ICA cho hay thủ tục về các vụ án liên quan đến toàn bộ 13 người được hoãn lại đến ngày 13/6. Họ bị bắt trong một chiến dịch thực thi pháp luật vào ngày 5/6, khi đó, nhà chức trách đồng loạt khám xét các tòa nhà công cộng và nhà riêng trên khắp Tân Gia Ba.
Các nhà điều tra cũng đang xem xét khả năng đã xảy ra hành vi phạm tội khai man liên quan đến đơn xin cấp thị thực nhập cảnh của các nghi phạm.
ICA cho biết các vụ bắt giữ được thực hiện sau các cuộc điều tra về một tổ chức bị cáo buộc đã dàn xếp các cuộc kết hôn giả.
Theo The Straits Times, The Star và CG Wall, những người bị kết tội kết hôn giả có thể bị phạt tới 10.000 Mỹ kim, phạt tù tới 10 năm hoặc cả hai. Tổng cộng có 18 người đã bị bắt trong giai đoạn từ năm 2021-2023 vì những tội danh như vậy. 8 người đã bị bắt chỉ riêng trong năm 2023.


Cư Dân Gốc Việt Nói Gì Về Sắc lệnh Kiểm Soát Biên Giới của Tổng Thống Biden?


(Hình: Tổng thống Joe Biden phát biểu về Sắc lệnh Hành pháp tại Phòng Đông tại Tòa Bạch Ốc ở Hoa Thịnh Ðốn, ngày 4/6/2024.)
-Việc Tổng thống Mỹ Joe Biden ban hành Sắc lệnh Hành pháp cho phép nhanh chóng trục xuất di dân nhập cảnh bất hợp pháp đang khơi lên những ý kiến trái chiều trong bối cảnh ông nỗ lực kiểm soát cuộc khủng hoảng di dân ở biên giới phía Nam với Mễ Tây Cơ.
Ông Biden, người theo Đảng Dân chủ, đã áp dụng phương sách cứng rắn đối với vấn đề an ninh biên giới, khi di trú nổi lên như một ưu tiên hàng đầu đối với cử tri Mỹ trong cuộc bầu cử sắp diễn ra vào ngày 5/11/2024. Ông sẽ phải đối mặt với ông Donald Trump của Đảng Cộng hòa, người luôn coi quan điểm cứng rắn về vấn đề nhập cư là trọng tâm của chính sách di trú của chính quyền ông và tuyên bố sẽ trấn áp trên diện rộng nếu tái đắc cử.
Ông Biden nhậm chức vào năm 2021 với cam kết đảo ngược một số chính sách nhập cư mang tính hạn chế của ông Trump, nhưng đã chật vật ứng phó với số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp cao kỷ lục, khiến lực lượng an ninh biên giới và các thành phố bị quá tải.

Theo Sắc lệnh ông Biden ban hành hôm 4/6, những di dân bị bắt vì vượt biên bất hợp pháp có thể nhanh chóng bị trục xuất hoặc bị trả về Mễ Tây Cơ. Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ cho biết sẽ có ngoại lệ đối với trẻ em không có người đi cùng, những người đối mặt với các mối đe dọa nghiêm trọng về y tế hoặc an toàn, và nạn nhân bị buôn người.
Lệnh cấm mới sẽ được áp dụng khi số vụ bắt giữ ở biên giới trung bình mỗi ngày vượt quá 2.500 vụ và kéo dài trong một tuần. Theo số liệu thống kê gần đây nhất của chính phủ, trong tháng 4 vừa qua mỗi ngày trung bình có 4.300 vụ bắt giữ ở biên giới Mỹ.
Lệnh cấm sẽ được tạm dừng khi số vụ bắt giữ xuống dưới mức trung bình 1.500 mỗi ngày suốt trong 3 tuần. Lần gần đây nhất mà số lượng di dân giảm xuống mức đó là vào những tháng đầu của đại dịch COVID, hồi tháng 7 năm 2020, khi việc đi lại khắp toàn cầu giảm xuống mức thấp lịch sử.
"Hành động này sẽ giúp chúng ta giành quyền kiểm soát biên giới của mình và khôi phục trật tự trong quá trình này", ông Biden nói trong một cuộc họp báo giải thích về lệnh cấm. "Lệnh cấm này sẽ được duy trì cho đến khi số người tìm cách nhập cư bất hợp pháp giảm xuống mức mà hệ thống của chúng ta có thể quản lý một cách hữu hiệu".

Ông Nguyễn Tường Tuấn, một cư dân ở tiểu bang Illinois, cho rằng biện pháp này là quá trễ và không thay đổi được gì cả.
Ông chỉ ra rằng số lượng di dân ồ ạt đã khơi lên lo ngại không chỉ từ những người theo Đảng Cộng hòa, mà cả những người theo Đảng Dân chủ của ông Biden, giữa lúc các cuộc khảo sát ý kiến công chúng cho thấy di trú luôn là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu.
"Ngay cái ngày đầu tiên ông Joe Biden nhậm chức thì ông ấy đã mở cửa biên giới rồi, mà ông ấy mở cửa đến cả 3 năm trời nay, không biết bao nhiêu vấn đề đến nước Mỹ, thì không thể nào biện hộ là giờ cuối cùng Tổng thống có quyền. Đây chỉ là vấn đề áp lực của bầu cử có thế thôi", ông Tuấn nêu quan điểm.
Ông Nguyễn Đình Minh Quốc, một cư dân ở tiểu bang Texas giáp biên giới Mễ Tây Cơ, thì hoan nghênh Sắc lệnh này như một biện pháp mà sẽ giúp giảm số lượng người nhập cư trái phép trong thời gian tới.

Cư dân này cho rằng việc ông Biden bãi bỏ những chính sách mang tính hạn chế dưới thời ông Trump không phải là mở cửa biên giới, mà là đảo ngược những chính sách như tách rời cha mẹ với con cái khi họ bị câu lưu tại biên giới vốn gây nhiều tranh cãi về khía cạnh nhân đạo.
"Bây giờ chúng ta phải giải quyết vấn đề biên giới, mà bây giờ Quốc hội không thông qua [Luật Cải tổ Di trú] thì làm cách nào để giải quyết vấn đề biên giới để mà giảm số của người tị nạn nó càng ngày càng gia tăng, thì đấy là một cái biện pháp tốt nhất, hay nhất để mà thực hiện cái điều đó", ông Quốc đưa ra nhận xét về lệnh cấm của ông Biden.
Suốt nhiều tháng qua, ông Biden đã không thành công trong việc thúc đẩy thông qua một Dự luật của Thượng viện do một nhóm Thượng Nghị sĩ ở cả hai đảng soạn thảo nhằm tăng cường an ninh biên giới. Phe Cộng hòa đã bác bỏ Dự luật này sau khi ông Trump công khai lên tiếng phản đối.
Ngoài biện pháp mới nhất, chính quyền Biden trong năm qua đã thực hiện một số bước để thắt chặt quy trình xin bảo hộ tị nạn, bao gồm ban hành quy định vào tháng 5 năm 2023 nâng cao tiêu chuẩn đối với yêu cầu xin tị nạn ban đầu.

Ông Tuấn, một người ủng hộ ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump, nói ông đồng tình về một Dự luật giải quyết vấn đề biên giới mang tính lưỡng đảng nhưng việc thông qua một Dự luật như vậy phải chờ đến sau cuộc bầu cử vào tháng 11 để "xác định vị trí của Quốc hội".
"Hiện giờ thì Quốc hội cũng đang chao đảo rất là nhiều. Mà cái số lượng mỗi bên khi mà đứng trong cái phía đa số thì cũng rất là mong manh. Thượng Nghị sĩ thì cũng mong manh đối với Đảng Dân chủ và hạ nghị viện thì cũng mong manh với Đảng Cộng hòa", ông nói.
Ông Quốc, người ủng hộ Tổng thống Biden, nói rằng việc phe Cộng hòa thay đổi lập trường sau khi ông Trump lên tiếng phản đối cho thấy họ "đặt đảng phái lên trên quyền lợi của quốc gia".
Ông nhấn mạnh rằng ông không ủng hộ việc di cư bất hợp pháp và lợi dụng những lỗ hổng trong luật di trú của Mỹ để xin bảo hộ tị nạn vì nhiều di dân đến Mỹ với lý do kinh tế.

"Cá nhân tôi, tôi không có chống đối người di dân. Chỉ mong sao họ di dân hợp pháp và có những chính sách để mà ngăn chặn những cái vấn đề vô lý như là 'tôi là người tị nạn thì sẽ được ở lại'. Tôi nghĩ chính sách đó nó quá nhân đạo đi. Và khi quá nhân đạo như vậy thì sẽ có sự lợi dụng", ông nói.
Vẫn còn những câu hỏi về cách thức mà Sắc lệnh này sẽ được thi hành, bao gồm làm thế nào chính quyền sẽ nhanh chóng trục xuất người di cư từ các nước xa xôi và không hợp tác cũng như số lượng di dân không phải người Mễ Tây Cơ mà Mễ Tây Cơ sẽ chấp nhận theo chế độ thực thi mới.
Số di dân bị bắt vì vượt biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ bất hợp pháp đã giảm trong những tháng gần đây, một xu hướng mà các viên chức Mỹ nói một phần là do Mễ Tây Cơ tăng cường thực thi chấp pháp.


Áp Lực Dư Luận, Ban Tôn Giáo Yêu Cầu Thẩm Tra Các Bài Giảng của Thượng Tọa Thích Chân Quang


(Hình: Thượng tọa Thích Chân Quang.)
-Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam đã gửi văn bản đề nghị Ban Tôn giáo thuộc Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm việc với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (quốc doanh) để thẩm tra, rà soát, xác minh những phát ngôn, thuyết giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang-trụ trì Chùa Thiền Tôn Phật tại tỉnh này.
Mạng báo VietnamNet loan tin ngày 7/6/2024 dẫn xác nhận của bà Trần Thị Minh Nga - Phó ban Tôn giáo Chính phủ - như vừa nêu.
Bà Trần Thị Minh Nga còn cho biết nếu những phát ngôn trong những clip lan truyền trên mạng xã hội của Thượng tọa Thích Chân Quang không đúng với giáo lý, giáo luật, truyền thống của Phật giáo và lịch sử dân tộc Việt Nam; sửa đổi giới cấm trong chứng điệp quy y Tam bảo... sẽ phải giải quyết nghiêm minh.

Tin cũng nhắc lại phát biểu của Thượng tọa Thích Đức Thiện- Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đưa ra rằng "Những phát ngôn của Thượng tọa Thích Chân Quang trong một số clip mà dư luận phản ánh, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã giao Ban Hoằng Pháp Trung ương và Văn Phòng II tổ chức buổi làm việc vào ngày 19/4 để kiểm điểm, chấn chỉnh các nội dung dẫn dụ theo luật nhân quả trong giáo lý Phật giáo làm hoang mang xã hội".
Thượng tọa Thích Chân Quang bị phản ứng khi chỉ trích sư Thích Minh Tuệ trong một bài thuyết pháp cho rằng mọi người đang sùng bái một người mà Thượng tọa Thích Chân Quang gọi là "thằng ba trợn mặc áo rách, ôm nồi cơm đi bộ hành".
Thượng tọa Thích Chân Quang còn được nhiều người nhắc đến khi cho rằng "sống hát karaoke nhiều đến lúc chết có nguy cơ thành ma câm", "không được nằm võng vì cái võng là nơi tiêu diệt hết công đức của chúng sinh", "không được thờ Phật khi ở chung cư"…


Giáo Hội Cấm Đại Đức Thích Nhuận Đức Thuyết Giảng Trong Một Năm


(Hình: Đại đức Thích Nhuận Đức.)
-Văn phòng II Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra thông báo và được truyền thông nhà nước loan trong ngày 6/6/2024 cho hay Đại đức Thích Nhuận Đức thuộc tổ đình Hộ Pháp, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, bị cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức trong một năm, vì liên quan những video thuyết giảng trên không gian mạng bị dư luận cho là phản cảm.
Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam giao Ban pháp chế Trung ương, Ban kiểm soát Trung ương và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giám sát việc thi hành kỷ luật đối với Đại đức Thích Nhuận Đức trong vòng một năm.

Trước đó, vào ngày 4/6, lãnh đạo Ban Thường trực Hội đồng Trị sự; lãnh đạo các Ban Hoằng pháp, Pháp chế, Kiểm soát, Thông tin-Truyền thông và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã làm việc với Đại đức Thích Nhuận Đức, tại thiền viện Quảng Đức (quận 3, Sài Gòn).
Tại buổi làm việc, Ban Trị sự xác nhận trong thời gian qua, trên mạng xã hội lan truyền nhiều video có các phát ngôn, nội dung thuyết giảng trong của Đại đức Thích Nhuận Đức sai với tôn chỉ, giáo lý, giáo luật Phật giáo; đồng thời vi phạm các quy tắc thuyết giảng của Ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (quốc doanh). Nội dung của buổi làm việc ghi rõ: "Các phát ngôn và thuyết giảng này đã làm suy giảm niềm tin của xã hội đối với Phật giáo và Giáo hội Phật giáo Việt Nam".
Tại buổi làm việc, Đại đức Thích Nhuận Đức được nói đã nhận thức về sai phạm của mình và xin sám hối.
"Những bài giảng mang tính nhạy cảm con đều gỡ xuống hết trên các nền tảng mạng xã hội của con. Đồng thời, con nguyện sẽ không thuyết giảng trong vòng một năm để thời gian này chuyên lo sám hối" - trích thư sám hối của Đại đức Thích Nhuận Đức.

Ca Sĩ Ngọc Mai và Chồng Sẽ Phải Làm Việc Về Vụ Cờ Vàng Khi Về Nước


(Hình: Ca sĩ Ngọc Mai và chồng Quốc Nghiệp.)
-Ngay sau khi về nước, ca sĩ Ngọc Mai và chồng là nghệ sĩ xiếc Quốc Nghiệp sẽ phải làm việc với Sở Văn hóa-Thể thao Tp. HCM về vụ đăng video có "cờ vàng' của Việt Nam Cộng Hòa và tham gia biểu diễn cho một tổ chức ở Hoa Kỳ.
Truyền thông nhà nước loan ngày 6/6/2024 dẫn thông báo vừa nêu từ cuộc họp báo của Ban Tuyên giáo Thành ủy HCM và Sở Thông tin-Truyền thông Tp. HCM diễn ra trong cùng ngày.
Cuộc làm việc của ca sĩ Ngọc Mai và chồng Quốc Nghiệp với cơ quan chức năng sẽ diễn ra sau ngày 26/6 khi họ về Việt Nam.

Như tin đã loan, vào ngày 27/5, một video clip lan truyền trên mạng cho thấy cảnh vợ chồng ca sĩ Ngọc Mai và nghệ sĩ xiếc Quốc Nghiệp cùng con vui đùa trong một căn phòng tại Hoa Kỳ. Trong video có hình hai lá cở Hoa Kỳ và cờ Việt Nam Cộng Hòa (cờ vàng ba sọc đỏ).
Ngay ngày hôm sau, Bộ Văn hóa-Thể thao & Du lịch Việt Nam và Cơ quan An ninh thuộc Công an Tp. HCM cho biết đang làm việc liên quan đoạn video đó.


Vụ Giang Hồ Nổ Súng ở Phú Quốc: Tăng Hình Phạt Với Nhiều Bị Cáo


(Hình: Các bị cáo tại phiên Tòa Phúc thẩm.)
-Trong ngày 7/6/2024, ngay sau khi kết thúc phiên xét xử Phúc thẩm, truyền thông loan tin cho hay Hội đồng Xét xử Tòa án cấp cao tại Tp. HCM đã tuyên án với các bị cáo trong vụ 70 giang hồ tại Phú Quốc hỗn chiến. Trong đó, bị cáo Đoàn Thiên Long bị tăng mức án từ chung thân lên tử hình.
Hội đồng Xét xử tuyên chấp nhận một phần kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Kiên Giang; sửa một phần bản án Sơ thẩm của Tòa án Nhân dân tỉnh về hình phạt đối với nhóm giang hồ cầm đầu 70 người hỗn chiến.

Cụ thể, Đoàn Thiên Long bị tuyên mức án tử hình tội "giết người", 12 năm tù tội tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; tổng hợp hình phạt là tử hình thay cho mức án chung thân. Tại tòa, Đoàn Thiên Long - người bắn 2 người chết và 6 người bị thương - thừa nhận hành vi "giết người" như cáo trạng mà bản án Sơ thẩm đã tuyên.
Hội đồng Xét xử cũng tuyên Phạm Anh Hiếu bị phạt mức án tù chung thân thay án 20 năm tù; Nguyễn Văn Thái (Thái bus) mức án tù chung thân. Nhiều bị cáo còn lại cũng bị tăng án từ 2 năm đến 7 năm tù.
Theo cáo trạng, xuất phát từ việc tranh chấp đất đai, Nguyễn Văn Thái cùng nhiều người khác đã nhận bảo kê đo đạc đất tranh chấp cho một người dân ở ấp Bến Tràm. Ngày 27/10/2022, Thái đã rủ thêm các đối tượng giang hồ chuyên bảo kê giành đất, giữ đất tranh chấp khác đi trên nhiều xe hơi đến khu vực đất tranh chấp thì xảy ra cự cãi, xô xát với nhóm của Nguyễn Văn Trường (ngụ phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc).
Trong quá trình đánh nhau, 2 người trong nhóm của Thái Bus rượt đuổi nhóm tranh chấp gây náo loạn khu vực. Long đã dùng súng hoa cải bắn 3 phát vào nhóm của Trường.
Hậu quả làm Phan Trọng Hải (sinh năm 1998, ngụ tỉnh Nghệ An) và Nguyễn Anh Thư (sinh năm 1996, ngụ tỉnh Cà Mau) chết. Riêng Trường và 5 người khác bị thương.


Thái Lan Bắt Giữ 5 Nghi Phạm Ma Túy Người Việt Bị Công An Việt Nam Truy Nã


(Hình: Trang tin The Thaiger đăng bài về vụ bắt giữ Nguyen Tuan Thanh ở thủ đô Vọng Các của Thái Lan, 7/6/2024.)
-Lực lượng chống ma túy Thái Lan vừa bắt giữ nghi phạm người Việt bị công an Việt Nam truy nã 1 năm nay có tên là Nguyen Tuan Thanh ở thủ đô Vọng Các, hai trang tin tức The Thaiger và Bangkok Post đưa tin hôm 7/6/2024.
The Thaiger và Bangkok Post dẫn lời Trung tướng Cảnh sát Panurat Lakboon, Tổng Thư ký Văn phòng Ủy ban Kiểm soát Ma túy (ONCB) nói trong cùng ngày rằng tay tội phạm ma túy khét tiếng Nguyen Tuan Thanh (33 tuổi) bị bắt tại một căn nhà hạng sang ở quận Watthana.

Theo The Thaiger và Bangkok Post, Cục Cảnh sát Phòng chống Ma túy thuộc Bộ Công an CSVN đã báo tin cho nhà chức trách Thái Lan để họ tiến hành bắt giữ Thanh, người đã bỏ trốn sau khi bị truy tố về một loạt hành vi phạm tội hình sự.
Công an Việt Nam đã ban hành lệnh truy nã ông này cách đây 1 năm sau khi triệt phá một nhóm buôn bán ma túy lớn vào ngày 22/9/2022. Trong vụ này, nhà chức trách bắt giam 7 người và thu giữ 200 kilogam lá thuốc lá tẩm ABD-Butinaca, một dạng cần sa tổng hợp. Cả 7 người đó đều khai rằng Thanh cầm đầu hoạt động phạm pháp.
Khi nắm được thông tin là Thanh lẩn trốn ở Thái Lan, công an Việt Nam đề nghị ONCB giúp đỡ. The Thaiger tường thuật rằng sau nhiều tháng điều tra tỉ mỉ và theo dõi chặt chẽ, ONCB đã khép vòng vây và rốt cuộc bắt được Thanh.
Trung tướng Cảnh sát Panurat khen ngợi sự cộng tác thành công giữa các lực lượng bảo vệ luật pháp của Thái Lan và Việt Nam trong vụ này, các bản tin của The Thaiger và Bangkok Post cho hay.


Cảnh Sát Biển Việt Nam và Trung Quốc Dự Kiến Giao Lưu Công Tác Đảng và Chính Trị Cấp Cao


(Hình: Quang cảnh hội nghị.)
-Chương trình giao lưu công tác đảng, công tác chính trị cấp cao Cảnh sát Biển Việt Nam và Cảnh sát Biển Trung Quốc lần thứ nhất năm 2024 dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới đây.
Mạng báo Quân đội Nhân dân loan tin cho biết quyết định tổ chức sinh hoạt vừa nêu được đưa ra tại hội nghị diễn ra ngày 4/6 vừa qua ở Hà Nội.
Trung tướng Bùi Quốc Oai - Bí thư đảng ủy, Chính ủy Cảnh sát Biển Việt Nam, đề nghị các cơ quan, đơn vị lựa chọn những cán bộ mà theo lời ông này phải có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực để tham gia chương trình giao lưu.

Từ ngày 27 đến 29/4 vừa qua, Cảnh sát Biển Việt Nam và Cảnh sát Biển Trung Quốc tiến hành chuyến tuần tra liên hợp lần thứ nhất năm 2024 trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc bộ.
Đây là chuyến tuần tra đầu tiên tại Vịnh Bắc Bộ giữa hai phía sau khi Trung Quốc công bố đường cơ sở mới tại đó hôm 1/3 vừa qua. Cuộc tuần tra chung lần này là lần thứ tám được thực hiện sau khi Hiệp định Hợp tác nghề cá Vịnh Bắc Bộ Việt Nam-Trung Quốc hết hiệu lực từ ngày 30/6/2020.


Bộ Công an Đề Nghị Thúc Đẩy Hợp Tác Với Hoa Kỳ Trong Lĩnh Vực An Ninh Trên Không

-Trong cuộc tiếp ông David Pekoske - Giám đốc Cơ quan An ninh Vận tải thuộc Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ - vào ngày 5/6/2024 (một ngày trước khi được Quốc hội chuẩn y giữ chức Bộ trưởng Công an), Thượng tướng Lương Tam Quang đề nghị Hà Nội và Hoa Thịnh Ðốn thúc đẩy ký kết Hiệp định Khai triển Sĩ quan An ninh trên Không gian mạng trong năm nay.
Mạng báo An ninh Thủ đô loan tin dẫn lời ông Lương Tam Quang cho hay Việt Nam và Hoa Kỳ đang thúc đẩy đàm phán Hiệp định vừa nêu. Đây được cho là cơ sở pháp lý để hai phía hợp tác trong lĩnh vực an ninh trên không.
Tin cho biết cả hai phía đang nghiên cứu xây dựng bản ghi nhớ về hợp tác trên lĩnh vực an ninh trên không giữa Cục Quản lý Xuất-nhập cảnh thuộc Bộ Công an CSVN với Cơ quan An ninh Vận tải thuộc Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ. Mục đích để bảo đảm an ninh, an toàn trên các chuyến bay thương mại giữa hai phía.

Trong cuộc tiếp ông David Pekoske - Giám đốc Cơ quan Anh ninh Vận tải thuộc Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, ông Lương Tam Quang còn đưa ra đề nghị phía Hoa Kỳ thường xuyên trao đổi thông tin, kinh nghiệm cho các đơn vị của Bộ Công an CSVN quy trình giám sát, kiểm tra người, phương tiện, hành lý, hàng hóa qua đường hàng không; các biện pháp kiểm soát việc lợi dụng dịch vụ hàng không để buôn lậu, vận chuyển ma túy, vũ khí, chất nổ; hệ thống kỹ thuật để giám sát, vô hiệu hóa thiết bị bay không người lái (UAV).


Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Á Châu: Tốc Độ Nạo Vét và Bồi Đắp Các Đảo của Việt Nam ở Biển Đông Tăng Mạnh


(Hình: Các công trình và tòa nhà của Trung Quốc tại đảo nhân tạo trên Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Hình ảnh ngày 20/3/2022.)
-Việt Nam đã tăng cường đáng kể nạo vét và bồi đắp các đảo ở Biển Đông trong 6 tháng qua, tạo ra diện tích đất mới bồi lấp nhiều gần bằng tổng diện tích đất bồi đắp trong hai năm trước đó cộng lại, mở ra khả năng có một năm kỷ lục về bồi đắp, xây dựng đảo. Thông tin được các nhà nghiên cứu của Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Á Châu (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Mỹ công bố hôm 7/6/2024.

Kể từ tháng 11/2023, thời điểm gần đây nhất mà tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Hoa Thịnh Ðốn của Mỹ công bố báo cáo, Việt Nam đã tạo ra 692 mẫu Anh (acre - 1 acre = 4.007 mét vuông) đất mới (280 hecta), so với 404 mẫu được tạo trong 11 tháng đầu năm 2023 và 347 mẫu trong năm 2022. Tổng diện tích nạo vét và bồi lấp đất của Việt Nam (bao gồm cả lấp đất và nạo vét các bến cảng/kênh đào) tại những nơi có tranh chấp ở Biển Đông như vậy đã lên đến khoảng 2.360 mẫu Anh - gần bằng một nửa so với Trung Quốc (4.650 mẫu Anh). AMTI nhấn mạnh đây là một sự thay đổi lớn so với cách nay 3 năm, bởi vì vào thời điểm đó tổng diện tích nạo vét và bồi đắp của Việt Nam chỉ là 329 mẫu Anh, chưa bằng 1/10 so với Trung Quốc.
Một điều đáng nói khác là hiện nay, nếu tính theo diện tích các "tiền đồn" ở Biển Đông, 3 tiền đồn của Trung Quốc (đá Vành Khăn, Subi và Chữ Thập) vẫn là lớn nhất, nhưng cả 4 tiền đồn lớn tiếp theo đều là các rạn san hô mới được mở rộng của Việt Nam: Bãi Thuyền Chài (Barque Gia Nã Ðại Reef), Đảo Nam Yết (Namyit Island), Đảo Phan Vinh (Person Reef) và Đá Lớn (Discovery Great Reef).

Bãi Thuyền Chài vẫn là tiền đồn lớn nhất của Việt Nam, diện tích đã tăng gần gấp đôi trong 6 tháng qua, từ 238 lên 412 mẫu Anh. Với chiều dài lên đến 4.318 mét, Bãi Thuyền Chài là tiền đồn duy nhất của Việt Nam cho đến nay có tiềm năng có phi đạo dài 3.000 mét như phi đạo mà Trung Quốc xây dựng tại Đá Chữ Thập, Đá Vành Khăn và Đá Su Bi. Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Á Châu (AMTI) nhắc lại là hiện nay, phi đạo duy nhất của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa là phi đạo dài 1.300m trên đảo Trường Sa cùng tên, đủ rộng cho hầu hết các máy bay quân sự của Việt Nam, nhưng cần có một phi đạo dài 3.000 mét thì các máy bay vận tải, trinh thám hoặc oanh tạc cơ quân sự lớn hơn mới có thể cất cánh và hạ cánh.
Biển Đông là một trong những tuyến hàng hải có nhiều tranh chấp nhất trên thế giới, với lượng hàng thương mại trị giá hơn 3 ngàn tỉ Mỹ kim được chuyên chở qua mỗi năm, theo số liệu thông tấn xã Reuters trích dẫn. Trung Quốc, Brunei, Mã Lai Á, Phi Luật Tân, Đài Loan và Việt Nam đều đã đưa ra các yêu sách đối với một phần hoặc toàn bộ quần đảo Trường Sa, làm dấy lên lo ngại rằng khu vực này đang trở thành điểm nóng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng trong các vấn đề toàn cầu.


Mỹ muốn giúp Việt Nam về đất hiếm để tách khỏi Trung Quốc, nhưng không dễ

-Việt Nam lâu nay mới chỉ tập trung vào các công việc lý thuyết và trong phòng thí nghiệm về đất hiếm.
Việt Nam có trữ lượng đất hiếm nhiều thứ nhì trên toàn cầu và Mỹ muốn giúp đất nước Đông Nam Á khai thác để cường quốc số 1 thế giới tách khỏi Trung Quốc, nhưng điều này sẽ không sớm xảy ra, theo phóng sự hôm 29/5 của báo Asia Times có trụ sở ở Canada. Hôm 4/6, một phó thủ tướng Việt Nam nói rằng quốc gia này không xuất khẩu đất hiếm thô.
Báo chí trong nước trích dẫn lời Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nói trước Quốc hội rằng theo đánh giá của Cục Địa chất Mỹ, Việt Nam có trữ lượng đất hiếm chiếm khoảng 18% trữ lượng toàn cầu, việc khai thác đất hiếm đã được chính phủ chỉ đạo sát sao và đã có dự án thử nghiệm.

Còn theo Asia Times, trữ lượng đất hiếm của Việt Nam ước tính là 22 triệu tấn, chỉ đứng sau con số 44 triệu tấn của Trung Quốc.
Nhưng Việt Nam gặp khó trong việc khai thác đất hiếm và bán ra thị trường toàn cầu. Trong năm 2023, Việt Nam chỉ sản xuất được 600 tấn, giảm khoảng 50% so với mức của năm 2022, đồng thời, con số này quá ít ỏi so với 38.000 tấn ở Myanmar đang có xung đột và 240.000 tấn của Trung Quốc trong cùng năm, Asia Times cho biết.
Một trong những khó khăn của Việt Nam là cho dù đất nước đã nghiên cứu về các thành phần hóa học được gọi chung là đất hiếm từ những năm 1970, song ngành khai khoáng và công tác giáo dục đào tạo chủ yếu tập trung vào các công việc lý thuyết và trong phòng thí nghiệm, vẫn theo Asia Times.

Kế hoạch của Việt Nam nhằm tăng tốc khai thác đất hiếm đã bị khựng lại hồi tháng 10 năm ngoái khi một loạt lãnh đạo các hãng khoáng sản bị bắt giữ vì có các sai phạm, trong đó có ông Lưu Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty Đất hiếm Việt Nam.
Phóng sự của Asia Times viết rằng những vụ bắt giữ này làm đình trệ kế hoạch của chính phủ về đấu giá các mỏ đất hiếm và tạo ra bầu không khí bất định về ngành này, dẫn đến việc các nhà đầu tư nước ngoài dừng lại nghe ngóng.
Về phía Mỹ, Asia Times cho hay ngay cả cấp cao nhất là Tổng thống Biden cũng đã thể hiện rõ mối quan tâm đến việc giúp Việt Nam phát triển ngành đất hiếm để Mỹ giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, với việc hai nước ký biên bản ghi nhớ ở Hà Nội năm 2023 về vấn đề này.
Nhưng có trở ngại là chính Mỹ cũng chưa đạt được mức độ cạnh tranh với Trung Quốc về khai thác, xử lý đất hiếm.
Hiện tại, chỉ có 8 hãng ở Mỹ có năng lực làm ra các sản phẩm đất hiếm ở cấp trung, Asia Times dẫn lại một bài báo của S&P Global, và nhận định rằng tình trạng thiếu năng lực đó và có thể là cả về bí quyết công nghệ nữa đồng nghĩa là việc mở rộng quy mô ngành đất hiếm của Việt Nam với đầu tư của Mỹ sẽ mất thời gian dài đáng kể.

Phó Giáo sư Ian Lange thuộc Trường Mỏ Colorado, Mỹ, nói rằng để giúp Việt Nam không lệ thuộc vào Trung Quốc về công nghệ xử lý, chính Mỹ sẽ phải phát triển các cơ sở thí điểm về phân tách cách thành phần đất hiếm của mình trước khi có thể thực hiện đầy đủ một chương trình đối tác Mỹ-Việt.
Ông Lange lưu ý với Asia Times rằng vấn đề không phải ở chỗ chỉ có Trung Quốc nắm được bí quyết gì đặc biệt vì mọi cái đều có trong sách, mà là lâu nay ở phương Tây không có ai thực sự xử lý đất hiếm trong khi Trung Quốc đã và đang làm việc đó trong nhiều năm.


Tô Lâm đang trở thành Tập Cận Bình của Việt Nam


-Tô Lâm trở thành một Tập Cận Bình của Việt Nam thì đó là điều tốt hay không tốt? Dựa trên lịch sử hành động của ông Tô Lâm, chúng tôi thấy khả năng tốt khó xảy ra được mà ngược lại, tình trạng đàn áp dân chủ, nhân quyền sẽ ngày càng quyết liệt, do đó con đường dân chủ hóa Việt Nam chắc chắn sẽ đi vào ngõ cụt.
Để hoàn thành kế hoạch của mình, ông Tô Lâm chắc chắn sẽ buộc Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam sớm bổ sung Tướng Quang – và có thể cả Tướng Ngọc – vào Bộ Chính Trị đầy quyền lực tại Hội Nghị Trung Ương Đảng lần thứ 10 vào Tháng Mười sắp tới mà không chờ tới Đại Hội Đảng lần thứ 14 sẽ diễn ra sau 19 tháng nữa.
Sau những vụ thanh trừng gần đây, Bộ Chính Trị khóa 13 đã mất sáu ủy viên, mới bổ sung được bốn người, vẫn còn hai ghế trống, có thể dành cho Tướng Quang và Tướng Ngọc hoặc ít nhất một trong hai ông tướng này. Trong hoàn cảnh Bộ Chính Trị đảng CSVN đã trở thành con tin trong tay thế lực công an, sẽ không ai cản được tham vọng của Tô Lâm.

Cách sắp xếp nhân sự như vậy trước tiên là để bảo đảm “hậu cứ” vững chắc cho quyền lực của ông Tô Lâm, bảo đảm cho những bước tiến xa hơn của ông ta trong thời gian tới, tránh vết xe đổ mà tiền bối của ông là Đại Tướng Trần Đại Quang để lại. Ông Lâm đang đi vào con đường của ông Trần Đại Quang, nhảy thẳng từ ghế bộ trưởng Công An sang ghế chủ tịch nước, song do không duy trì được thế lực ở Bộ Công An, ông Quang đã chết bất đắc kỳ tử vì “bệnh lạ” chỉ hai năm sau đó.
Thứ đến, thành công của kế hoạch cho thấy ông Tô Lâm đã tước gần hết quyền lực của Tổng Bí Thư Trọng, biến ông chủ lò nắm quyền sinh sát nhiều năm qua thành một ông già bệnh hoạn và cô độc giữa chiến trường gió tanh mưa máu. Trong những ngày tới, không chỉ các thuộc hạ thân tín mà cả bản thân ông Trọng – và ông Thủ Tướng Phạm Minh Chính – có thể lâm nguy khi ông Tô Lâm giật nốt chiếc ghế tổng bí thư.
Hồ sơ mật về những vi phạm của ông Trọng khi còn làm bí thư Thành Ủy Hà Nội với dự án khu đô thị Ciputra, của ông Chính khi làm bí thư Tỉnh Ủy Quảng Ninh bảo kê cho tập đoàn AIC của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, vẫn đang được cất giữ trong két sắt của Bộ Công An, chưa biết lúc nào sẽ được ông Tô Lâm “khui ra” như ông ta đã làm với ông Võ Văn Thưởng, cựu chủ tịch nước, hoặc ông Vương Đình Huệ, cựu chủ tịch Quốc Hội.

Cuộc tranh giành quyền lực ở thượng tầng chính trị Ba Đình vẫn tiếp tục và quyết liệt hơn nữa cho đến khi ông Tô Lâm kiêm luôn cả ghế tổng bí thư đảng CSVN, thực hiện “nhất thể hóa” hai chức vụ lãnh đạo đảng và nhà nước, hoàn toàn theo mô hình thể chế của Trung Quốc trong đó ông Tô Lâm sẽ là một bản sao thu nhỏ của ông Tập Cận Bình, tổng bí thư đảng kiêm chủ tịch nước Trung Quốc, quyền uy ngang ngửa với nhà độc tài Mao Trạch Đông.
Tô Lâm trở thành một Tập Cận Bình của Việt Nam thì đó là điều tốt hay không tốt? Dựa trên lịch sử hành động của ông Tô Lâm, chúng tôi thấy khả năng tốt khó xảy ra được mà ngược lại, tình trạng đàn áp dân chủ, nhân quyền sẽ ngày càng quyết liệt, do đó con đường dân chủ hóa Việt Nam chắc chắn sẽ đi vào ngõ cụt. Vụ bắt giam và truy tố nhà báo Huy Đức, Luật Sư Trần Đình Triển – những tiếng nói phản biện từ trong hệ thống của đảng và nhà nước – chứng tỏ tình hình dân chủ nhân quyền ngày càng bi thảm.
Về chính sách đối ngoại, giai đoạn cầm quyền sắp tới của ông Tô Lâm và bộ máy công an trị sẽ làm cho “cây tre Việt Nam” ngả hẳn về phía Trung Quốc và bị cô lập trên trường quốc tế. Đã gần nửa tháng từ khi ông Tô Lâm tuyên thệ nhậm chức chủ tịch nước hôm 22 Tháng Năm mà nguyên thủ các quốc gia dân chủ – kể cả nhiều đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam như Mỹ – vẫn chưa gửi lời chúc mừng, một hiện tượng hiếm thấy. Và dường như ông Tô Lâm cũng chẳng quan tâm nhiều đến dư luận bên ngoài, nhất là sau khi ông thực hiện thành công các chiến dịch bắt cóc người ở Đức, ở Thái Lan, đưa về nước trừng trị, bất chấp luật pháp quốc tế, mà không bị phản ứng đáng kể.
Nhiều tổ chức báo chí, nhân quyền quốc tế như Phóng Viên Không Biên Giới (RSF), Bảo Vệ Ký Giả (CPJ), Quan Sát Nhân Quyền (HRW), Ân Xá Quốc Tế (A.I.) và Văn Bút Hoa Kỳ (Pen America) đã đồng loạt lên tiếng phản đối và kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do ngay cho nhà báo Huy Đức, nhưng xem ra những lời kêu gọi ấy đang rơi vào những lỗ tai điếc.

(Hiếu Chân/Người Việt)

Không có nhận xét nào: