Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 11 tháng 6, 2024

Ngày tàn của xe chạy bằng xăng ở California - Nguyễn Tài Ngọc

https://saigonocean.com/index.php/en/


California luôn luôn là tiểu bang dẫn đầu nước Mỹ về giảm bớt ô nhiễm không khí môi trường Hai năm trước đây, California ban luật bắt đầu từ năm 2035, tất cả xe mới bán ở California phải là xe điện, không chạy bằng xăng nữa. Để bắt buộc hãng xe đạt đến mục tiêu, California ép buộc các hãng xe dần dần bán thêm nhiều xe điện: - Năm 2026: xe điện phải bằng 35% tổng số xe mới bán. - Năm 2020: xe điện phải bằng 68% tổng số xe mới bán. - Đến năm 2035 thì 100% xe mới bán phải là xe điện.
<!>
Đã có 11 tiểu bang tuyên bố sẽ nối gót California trong tương lai sẽ cấm bán xe chạy bằng xăng, năm nào thì chưa quyết định: Delaware, Maine, Maryland, Massachusetts, New Jersey, New York, Oregon, Pennsylvania, Rhode Island, VermontWashington.
Ai không ở trong các tiểu bang liệt kê bên trên tối ngủ không cần vắt chân lên trán lo nghĩ vì những tiểu bang này vẫn cho bán xe chạy bằng xăng, nhất là các tiểu bang sản xuất dầu.
Tôi chắc chắn năm tiểu bang sản xuất dầu nhiều nhất nước Mỹ vẫn cho bán xe chạy bằng xăng đến …ngày tận thế:

Thứ hạng
Tiểu bang
Dầu thô sản xuất (triệu thùng phi /một ngày)
Số lượng sản xuất thay đổi trong 5 năm
Tỷ lệ phần trăm so với tổng sản xuất

1
Texas
5.41
+29.3%
42.6%

2
New Mexico
1.79
+190.3%
14.1%

3
North Dakota
1.13
-6.9%
8.9%

4
Colorado
0.44
+1.2%
3.5%

5
Oklahoma
0.43
-18%
3.4%

5
Alaska
0.43
-11.2%
3.4%

Khi Tesla bắt đầu bán xe điện thì người ta còn do dự mua vì sợ khi đi xa không tìm được nơi sạc điện, thế nhưng bây giờ ở California trạm điện có khắp nơi. Trạm điện không cần nhiều đất, không cầu kỳ đào đất chôn bình chứa xăng nên mọc lên như nấm và ở những địa thế rất tiện lợi trong khu shopping, chợ búa.


Thành phố tôi ở rất nhỏ chỉ có 128,000 người, nhưng trạm điện bây giờ đầy dẫy. Ảnh trên tôi chụp trong một shopping plaza ở Simi Valley.
Một tính năng (feature) của xe điện Tesla thu hút nhiều người mua là xe chạy không cần người lái (Full Self-Driving Capability). Ở San Francisco và Los Angeles bây giờ đã có dịch vụ taxi tên Waymo chở khách chạy tự động không tài xế. Xem link:

Tuy là xe điện đắt tiền, nhưng ở California vì dân giầu nhiều quá*, hai xe bán nhiều nhất vào năm 2023 là xe điện Tesla :

1. Tesla Model Y (132,636 chiếc).
2. Tesla Model 3 (82,786 chiếc).
3. Toyota RAV4 (58,496 chiếc).
4. Toyota Camry (51,330 chiếc).
5. Honda CR-V (42,564 chiếc).


Xe Tesla Y

(*Nền Kinh tế của California quá mạnh, nếu là một nước riêng biệt, California xếp hạng thứ năm trên thế giới, sau Hoa Kỳ, China, Đức, và Japan: )


Nguồn: https://www.gov.ca.gov/2024/04/16/california-remains-the-worlds-5th-largest-economy/

Hai cô con gái của tôi mỗi đứa mua một chiếc Tesla Y, khen nức nở và nói vợ chồng tôi nên mua một chiếc. Tôi chạy thử, thích thì thích thật, nhưng câu hỏi là bây giờ nếu ai có nhu cầu thì nên mua xe chạy bằng điện hay xăng?

Xe chạy bằng điện có lợi là:
- Êm, không tiếng động.
- Tiền điện rẻ hơn tiền xăng rất nhiều.
- Không ô nhiễm môi trường.
- Tiền duy trì xe rẻ hơn xe chạy bằng xăng vì không phải thay dầu nhớt, không sợ máy sôi nước hư, không sợ hộp số, bộ phận bơm xăng, bộ phận nổ máy…. hư, nói tóm lại là tất cả các bộ phận liên hệ đến máy xe chạy bằng xăng.
- Xe lăn bánh từ lúc máy nổ rất nhanh.
- Vẫn còn được chính phủ Liên Bang cho lại tiền khuyến khích mua xe điện, $7500 dollars.

Nhưng so với xe chạy bằng xăng thì xe điện có nhiều bất lợi:
- Giá quá đắt, tốn thêm tiền gắn sạc điện ở garage .
- Sạc điện ở nhà hay ngoài đường đối với tôi phiền phức và lâu lắc (Cho dù bây giờ xe điện có “supercharger” thì cũng phải tốn ít nhất 15, 20 phút, so với đổ xăng thì 5 phút là cùng).
- Bình điện hãng xe bảo hiểm 8 năm (hay 150,000 miles). Hãng xe khuyến khích nên thay bình điện trong thời gian từ 10 đến 20 năm. Giá bình điện mới là $15,000 dollars.
- Bảo hiểm xe điện đắt hơn xe xăng.
- Bánh xe điện không những đắt hơn, mà còn mòn nhanh hơn xe xăng vì xe điện quá nặng (vì bình điện).
- Xe điện cũ mất giá nhanh hơn xe xăng.
- Khi bị đụng xe, thời gian bỏ sửa lâu hơn vì xe điện không có phụ tùng mới nhiều như xe xăng . Hãng cho mướn xe Hertz vào tháng Giêng năm nay loan báo sẽ bán hết 20,000 chiếc xe điện đã mua và thay thế bằng xe xăng. Lý do: thời gian sửa quá lâu, tiền sửa quá đắt, xe cũ mất giá nhanh.

Người nào có rủng rỉnh xu hào thì nhất định là không cần tìm hiểu lợi/hại có nên mua xe điện bây giờ hay không. Cứ ra mua xe điện cho thỏa chí tang bồng, “xài cho sướng” (nhưng đừng hà tiện mua xe rẻ mà nên mua xe đắt một tí - chạy đường trường hơn 300 miles- để khỏi phiền phức ngừng giữa chừng sạc điện).
Khi có tiền thì đầu óc chúng ta bất chấp lý trí. Tôi có bằng chứng hẳn hòi: phụ nữ sẵn sàng bỏ ra $5000, $6000 dollars mua xách tay hiệu Chanel hay Louis Vuitton, dù rằng cái xách tay không hiệu $50 dollars cũng hữu hiệu không kém.

Đối với các nàng thì tiết kiệm không là quan trọng. Quan trọng là quý phái, sang trọng, và cái giá của quý phái, sang trọng là vô giới hạn.
Ai phải vắt chân lên trán suy nghĩ 40 ngày 40 đêm có nên mua xe điện bây giờ hay không thì đừng nhức đầu nữa: nên mua xe hybrid (hỗn hợp xăng/điện). Xe hybrid cũng làm sạch môi trường, ít tốn xăng, và rất bền.

Anh nào mua xe hybrid mà vì thế bồ bỏ mình đi theo với một anh chàng mới mua xe Tesla thì không nên buồn: xe mình mua rẻ, tiết kiệm được cả khối tiền. Số tiền đó mình dùng bao một em miệt quê mười năm ăn Bánh bao ông Cả Cần vẫn chưa hết. Em miền quê thật thà, hiền hậu, xứng đáng được ăn Bánh bao ông Cả Cần của mình hơn là nàng đài các đòi xe Tesla.

Riêng tôi thì tôi trả lời các con gái tôi là “Thanks, but no thanks”. Xe hơi chúng tôi đã trả hết tiền thì dại gì mua xe điện đâm đầu vào nợ? Tôi rửa xe hàng tuần, ba chiếc xe của vợ chồng tôi lúc nào trông cũng mới toanh nên tôi không cần xe mới.

Năm 2035 khi California bắt bán xe điện thì tôi đã thành thập thập cổ lai nghi, về thăm Ngã Ba Chú Ía ở một phương trời xa lạ. Lúc bấy giờ tôi sẽ viết trong di chúc bắt các con tôi mua chiếc xe điện Rolls-Royce Spectre này giá nửa tỷ dollars để khi nằm trong xe trên đường đi Nghĩa địa Đô Thành, tôi khỏi ngửi mùi khói xăng có hại cho sức khỏe:


Nguyễn Tài Ngọc
June 2024

Tài liệu tham khảo:

Không có nhận xét nào: