Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2023

NGÀY ĐẦU THU - Tản Mạn - Nhất Hùng

 Tôi định cư ở vùng Đông Bắc Hoa Kỳ, lúc ở Virginia, lúc ở Maryland, cả hai bang đều thuộc Vùng Hoa Thịnh Đốn vì bao quanh Thủ Đô Hoa Kỳ.Vùng Đông Bắc có khí hậu bốn mùa, Xuân Hạ Thu Đông, mùa nào cũng đẹp, nên đang ở mùa này chúng tôi lại có chút nôn nao náo nức đợi mùa khác, đợi đổi mùa, mong sớm được thay mùa. Hôm nay ngày 23 tháng chín, ngày đổi hạ sang thu, ngày đầu trời bước vào thu, sáng sớm se se lạnh, ngoài sân loáng thoáng dăm chiếc lá rơi, mặt trời lên, nắng tỏa sáng, chiếu xuống khắp rặng cây dọc phố, cả một không gian lung linh lấp lánh sắc màu, đã thấy từng mảng vàng nhạt, phớt hồng đó đây làm ta tưởng như rừng đang thay áo. Trên cao đã thấy những tầng mây bạc lững lờ trôi và có chút gió nhè nhẹ vi vu.

<!>

Lá vàng vài chiếc rớt bên sân,

Nghe tiếng thu đang đến thật gần.

Gió thổi vi vu như sáo nhạc,

Mây trôi bàng bạc tựa sông ngân.

Âm gieo cảm, luyến thương bằng hữu,

Cảnh gợi tình, hoài niệm cố nhân.

Thoáng chốc, hè qua như nước chảy,

Bốn mùa lặng lẽ cứ xoay vần.


(Lạc Diệp Tri Thu - nhất hùng)

Vùng Hoa Thịnh Đốn ngoài những rừng phong đổi sắc từ hàng lá xanh dần chuyển thành vàng tạo nên cảnh mà các nhà văn nhà thơ thường gọi là Thu Vàng nhưng vùng Bắc Mỹ bao gồm cả Hoa Thịnh Đốn còn có những rừng phong lá xanh chuyển dần qua màu cam rồi thành đỏ, tạo ra những mảng màu đẹp khôn tưởng. Nhưng sao lại không thấy ai gọi là Thu Đỏ nhỉ?


Bây giờ vào cuối tháng 9, nếu mong thu, ngắm thu, phải đợi gần tháng nữa, thu mới chín, chín vàng chín đỏ. Có khi Thu đến sớm, có khi Thu về muộn, cũng còn tùy tiết trời, bởi mỗi năm nóng lạnh khác nhau.

Nhưng cuối tháng 10, có lễ hội Halloween, dẫu thế nào thì cũng sẽ gặp nàng Thu, có thể nàng còn lấp ló nhưng cũng có thể nàng sẽ phô tràn nhan sắc. Lễ hội Halloween, ban ngày bạn nên đến thăm những Farm có tổ chức lễ hội để chiêm ngưỡng sắc Thu vàng, đúng hơn là sắc Thu cam, một trời màu cam, tràn đất màu cam, hoa lá màu cam, những trái bí màu cam hình thù kỳ quái…và cây lá chung quanh cũng đã có sắc vàng cam đậm nét. 

Sau lễ Halloween, chúng tôi có dự tính sẽ thăm vài nơi lưu tiếng là có cảnh thu đẹp trong vùng Hoa Thịnh Đốn, có thể là cảnh đẹp trong vùng Bắc Mỹ, nghĩa là đi thăm các bang khác, mà cũng có thể là Quebéc Montreal Canada. Tôi sẽ chụp nhiều hình và sẽ lại kể chuyện những nơi đã đến hầu bạn.

Mời các bạn đọc bài thơ “đầu thu” của Nhất Hùng:


Tháng chín Hoa Đô đã chớm thu

Heo may lành lạnh gió vi vu

Lá vàng hờ hững rơi vài chiếc

Cảnh gợi niềm riêng khách lãng du


Mùa thu năm ấy lúc ra đi

Nào biết từ đây mãi biệt ly

Xa mặt cách lòng buồn não nuột

Sao em đành vội bước vu quy


Ngày dài gặm nhấm buồn ly hương

Không thể nào vơi nỗi vấn vương

Từ ấy trong tôi thu đã chết

Thu khơi nỗi nhớ, nhớ người thương


Thu này viễn xứ bước cô đơn

Kỷ niệm trong mơ mãi chập chờn

Dáng cũ hương xưa tâm vẫn tưởng

Vóc mai mùi tóc nét em hờn


Thời gian thấm thoát mấy thu rồi

Nước chảy bên cầu lặng lẽ trôi

Người ở bên trời còn có nhớ

Nơi này da diết nhớ khôn nguôi


(Nhớ Thu Xưa - nhất hùng)


Mời Nghe Nhạc Phẩm “NHỚ THU XƯA”  

Phổ Thơ Nhất Hùng


https://youtu.be/Wack55QDVhk?si=HpxtHsFpmyWTyOoQ

Không có nhận xét nào: