Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Về một vài vấn đề thời sự trong cộng đồng - Trần Văn Tích

Image result for ảnh nhà văn phan nhât nam
Nhờ có internet, chúng ta có thể nhận được tin tức từ khắp nơi một cách dễ dàng nhưng cũng vì internet mà chúng ta có thể nhận được những tin tức không chính xác. Các nhận định cá nhân trình bày trong bài viết này được xây dựng trên cơ sở tiến trình lý luận như sau : tôi được biết ông A đã nói như vầy như vầy, nếu quả thực ông A đã nói như thế thì tôi nghĩ rằng..<!>.
Vấn đề thứ hai : Trường hợp cựu Đại úy Nhảy dù Phan Nhật Nam
Ông Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam tại Hà nội, gửi thư mời Ông Phan Nhật Nam – trong tư cách một nhà văn – về nước để gặp các nhà văn quốc nội vào tháng mười năm 2017. Ông Phan Nhật Nam viết thư trả lời với nội dung dứt khoát từ chối lời mời. Tóm tắt câu chuyện là thế, vậy mà bỗng dưng một số người lên tiếng phê phán ông Phan Nhật Nam. Thoạt kỳ thủy, người ta bẻ hành bẻ tỏi về cách ông Phan Nhật Nam tự xưng. Ông Phan Nhật Nam mô tả mình nguyên là một sĩ quan cấp đại úy hiện dịch thực thụ thuộc sư đoàn nhảy dù Quân lực Việt Nam Cộng hoà. Ông Phan Nhật Nam không hề nói sai chi tiết nào liên quan đến thân thế. Ông chỉ nói rõ : Ông là sĩ quan cấp úy (không phải cấp tá cấp tướng), Ông là sĩ quan hiện dịch (không phải trừ bị hay trưng tập), Ông mang cấp bậc thực thụ (không phải giả định, đồng hoá, nhiệm chức), Ông thuộc một binh chủng nòng cốt của lực lượng tổng trừ bị mà chỉ Quân lực Việt Nam Cộng Hoà mới có, trong khi ViXi không có lực lượng nhảy dù, ít nhất là trong cuộc chiến vừa qua. Nhưng tiếng bấc tiếng chì chưa chấm dứt mà cứ lan tràn càng ngày càng rộng rãi và nhất là càng lung tung. Có người đem những sự muôn năm cũ ra kể. Người ta nhắc lại chuyện trao đổi thư tín giữa cá nhân Ông Phan Nhật Nam với một cá nhân khác là nữ khoa học gia Dương Nguyệt Ánh. Người ta mang thơ Ông Phan Nhật Nam ra bình, trong thơ có nhắc đến người bộ đội cộng sản tham chiến tại Điện Biên Phủ. Rồi không biết tự bao giờ và do nguyên cớ nào, người ta gán cho Ông Phan Nhật Nam là thành phần chủ trương hoà hợp hoà giải. 
Không phải Ông Hữu Thỉnh là người đầu tiên có sáng kiến cổ vũ cho sự gặp gỡ giữa giới cầm bút hải ngoại và quốc nội. Trên talawas ngày 20 tháng chạp 2007 có một loạt bài của Tô Nhuận Vỹ, loạt bài dài dễ sợ, đăng đến bốn kỳ, với một ngữ đoạn mang tiêu đề : “Các nhà văn trong và ngoài nước hãy ngồi lại với nhau“. 
Sở dĩ có chủ trương này vì Tô Nhuận Vỹ cho rằng một trong hai nhiệm vụ hàng đầu của nhà văn hiện nay là “góp phần vào hoà hợp, hoà giải dân tộc. Và anh ta kêu gọi “Hãy bắt đầu bằng việc giao lưu giữa các nhà văn với nhau." Cho nên trong nước tìm cách rủ rê ngoài nước hợp tác, trao đổi, là nghề của Việt cộng. Chúng hành nghề của chúng, mình có thái độ của mình; dứt khoát, minh bạch. Ông Phan Nhật Nam đã xử sự như vậy, có thế thôi.
Đã có những kẻ tự nguyện quì gối khấu đầu đầu hàng giặc. Kết quả có kẻ được chúng cho ngồi ăn tiệc với vài ba tên đầu sỏ; có kẻ được chúng cấp cho cái thẻ chứng minh nhân dân; có kẻ được chúng cho đi xe với công an hụ còi hộ tống. Tất cả chỉ có vậy. Đã nhục nhã hàng phục chúng, đã cam tâm xun xoe nịnh bợ chúng, mà để rồi cũng chỉ nhận được các loại ân sủng như thế, thì hoà hợp hoà giải với chúng sẽ có cơ may ăn cái giải gì? Huống chi Ông Phan Nhật Nam không thuộc “chủng loại“ chủ trương hoà hợp hoà giải như một nhúm người cứ nhất định gán nhãn hiệu đó cho Ông mà chỉ nêu được những lập luận mơ hồ, chỉ kể được những chứng cớ gượng ép.
Khoa phân tâm học cho rằng dục vọng chủ yếu của con người gồm hai mặt : một bên là tình dục, bản năng của sự sống; một bên là hung tính (agression, agressivité) có tính phá hoại; về sau Freud gọi là lực chết (pulsion de mort) đối lập với tình dục (libidopulsion sexuelle). Hung tính qui tụ những hành vi hung bạo nhằm tấn công gây đau thương chết chóc cho đối phương, đối thủ, đối tượng. Tập tính học cho rằng hung tính là cần thiết nhằm bảo vệ sự tồn tại của cá nhân và nòi giống; như thiên hướng không đểcho mt độ dân cư trong một lãnh thổ quá đông, không đủ nuôi sống. Ở loài người, sự xuất hiện của ngôn ngữ và trí tuệ, sự phát minh của những kỹ thuật thông tin hiện đại, góp phần tạo ra những hình thái tấn công tưng trưng. Vô cớ tấn công tha nhân, cố tình buộc tội người khác là những hình thức hung tính bộc phát từ vô thức hay tiềm thức. Bnh lý học tâm thần xem các hành động như vy là một hình thái bệnh hoạn, nhẹ hay nặng, tùy hoàn cảnh, tùy tình huống. Một vài người lên tiếng công kích ông Phan Nhật Nam trong vụ phúc đáp Ông Hữu Thỉnh không hề có ác ý đối với tác giả Mùa hè đỏlửa và quan trọng hơn nữa, cả bên lên tiếng đả kích ln nạn nhân bị phê phán đều cùng phụng sự chínhnghĩa quốc gia, đều cùng phục vụ đại nghĩa chng cộng.

Không có nhận xét nào: