Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

Thể Chế Hay Bóc Lột ( Kinh Tế)?? .- Trần Mộng Lâm

Image result for hình ảnh một cuộc biểu tình ở Tây Ban Nha
Cuộc tranh đấu dành Độc Lập cho Calogne tại xứ Tây Ban Nha và cuộc Trưng Cầu Dân Ý sắp tới đây vẫn là một trong những đề tài đáng quan tâm trong hiện tình thế giới.<!>
Catalogne nằm trong Espagne nhưng người dân vùng này bị chèn ép quá lâu, từ thời tướng Franco. Hiện nay, Espagne có một ông Vua nhưng có một chính phủ chủ trương bắt bớ, đe dọa và tịch thu tài sản những người đối lập, không cho phép dân Catalogne tổ chức TCDY đòi độc ngày chủ nhật tới đây. Chính phủ địa phương Catalogne với ông Carles Puigdemont tuyên bố : Chúng tôi sẽ đi đến cùng !!
Một trong những bài viết về cuộc tranh đấu này có tựa đề : Trong Một Cuộc Ly Dị, nhiều khi người ngoài không hiểu là tại sao. Hiện nay, hầu như những tai to mặt lớn của Đảng Parti Québecois (Độc Lập cho xứ Québec) hiện đang có mặt tại Barcelone để theo dõi và hỗ trợ cho người dân xứ này. Có rất nhiều lý do khiến Catalogne muốn tách ra khỏi Espagne trong đó có những lý do về kinh tế giữ vai trò quan trọng . Trong đời sống hàng ngày của chúng ta, có người nào không bị bạc tiền chi phối ??
Những lý do kể dưới đây chúng ta nên biết để từ đó so sánh với đất nước mình.
  1. Dân số Catalogne chỉ chiếm 16% dân số Espagne trong khi PIB của Catalogne là 20% PIB toàn quốc
  2. Người Catalogne đóng thuế 21%
  3. Các xí nghiệp ngoại quốc đầu tư vào Catalogne là 25% .
  4. Xuất cảng 30%.
Tuy chịu thiệt thòi như vậy, nhưng chính quyền Trung Ương (Madrid) không đố xử với Catalogne một cách công bằng. Thí dụ điển hình là trong khi Madrid bỏ tiền ra cho các đường TGV (Xe Điện Cao Tốc) nối Madrid với các thành phố nhỏ ở chung quanh thì người dân Catalogne đòi hỏi có được đường Hỏa Xa nối Barcelone với nước Pháp nhưng chính phủ Trung Ương làm ngơ. Sự căng thẳng giữa Barcelone và Madrid tương tự như sự căng thẳng giữa Québec và Ottawa. Trong khi người Québec than phiền Ottawa thiên vị Ontario thì Catalogne lầu bầu Madrid tiêu tốn quá nhiều cho các vùng nghèo đói Andalousie, nơi mà tỷ số thất nghiệp lên đến 30%.
Madris lại tốn kém xây dựng các phi trường tại các thành phố ít người qua lại
Người dân Catalogne muốn phát triển về Kinh Tế, nhất là từ khi nước Anh đòi ra khỏi UE ( Brexit) và muốn được như vậy, phải có những thiết bị hạ tầng (infrastructures) nhưng nếu Madrid sử dụng công quỹ cho những việc khác thì vùng Catalogne khó phát triển kịp theo thời cuộc và người dân Catalogne chịu nhiều thiệt thòi.
Nói tóm lại, một trong những lý do Catalogne đòi Độc Lập là lý do Kinh Tế.
Miếng ăn là miếng tồi tàn nhưng ai cũng muốn nồi cơm của nhà mình to hơn nồi cơm nhà kế bên và Kinh Tế không thể vì lý do gì mà không được tôn trọng.
Tuy nhiên, Xavi, một sinh viên khi được hỏi lý do của việc đòi độc lập trả lời là kinh tế không phải là lý do chính. Lý do chính là về căn cước (c’est une affaire d’identité). Anh ta không cảm thấy mình là một công dân Tây Ban Nha. Sau khi trả lời như vậy, anh nói thêm : Tuy nhiên đối với những người Tây Ban Nha, không có vấn đề chống đối giữa chúng tôi. Tôi muốn hòa bình. Chúng tôi muốn chối bỏ một thể chế Chíng Trị không còn phù hợp với thời đại hiên nay. Đảng Xã Hội và đảng Dân Túy vẫn còn tưởng năm nay là năm 1970 , Đồng hồ của họ không chịu chạy.
Sau đây là nguyên văn câu nói bằng Tiếng Pháp của Xavi, tôi chép trong trang Actualités 11, Journal de Montreal 29/9/2017 :
-Le Parti populaire et le Parti socialiste sont des canailles qui vivent dans les années1970 et n’ont pas vu le temps passer. Leur horloge s’est arrêtée.
Tôi xa đất nước đã lâu nhưng đọc báo thấy những thiếu nữ Đồng Bằng Sông Cửu Long, vựa lúa của VN, phải lấy chồng ngoại quốc, nhiều nơi lên đến 50%.60% thôn nữ trong làng, cũng thấy đau lòng. Với một chính quyền chủ trương Bí Thư Đảng phải là người Miền Bắc, và với chính sách thần phục Trung Cộng, kẻ đang phá hoại sông Cửu Long với những đập Thủy Điện, tương lai Nam Bộ không thể nào sáng lạn được.
Câu nói của anh Sinh Viên Xavi có thể là câu nói của bất cứ người Sinh Viên nào tại Miền Nam Việt Nam.Chúng ta hãy theo dõi cuộc Trưng Cầu Dân Ý của vùng Catalogne tháng mười tới đây nhưng việc ly khai khó thực hiện được.Chính phủ trung ương đã điều đến vùng này 10.000 cảnh sát để ngăn chặn. Cả trăm ngàn sinh viên Catalogne xuống đường.Cuộc chiến giữa hai bên giống như giữa mèo và chuột.
Vấn đề là phải có tiếng nói vì làm thinh và chịu đưng không phải là giải pháp hay.
Catalogne đã và đang có những cuộc Trưng Cầu Dân Ý.Québec đã có 2 cuộc TCDY.
Bên Irax, cộng đồng người Kurdes đang dòi độc lập.Bên Irlande cũng vậy.
Trông người, lại nghĩ đến ta. Nếu các người trẻ VN, nhất là cô luật sự TKN và các bạn đồng chí hướng của cô đòi được một cuộc TCDY tại Miền Nam để bảo vệ những quyền căn bản của con người như các sinh viên tại Barcelone hiện nay, thì tôi chắc mọi người sẽ ủng hộ cô.
Trần Mộng Lâm.

Không có nhận xét nào: