Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2017

Tin Cập Nhật Thứ Bảy 23/9 - Lê Minh Nguyên

Triều Tiên nói hỏa tiễn bắn vào Mỹ là điều "không thể tránh khỏi"
Triều Tiên hôm thứ Bảy nói rằng bắn hỏa tiễn vào lục địa Mỹ là điều "không thể tránh khỏi" sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi nhà lãnh đạo của Bình Nhưỡng là "ông hỏa tiễn," đẩy cuộc khẩu chiến của hai nước leo thang hơn nữa liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân và phi đạn đạn đạo của miền Bắc.<!>

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho phát biểu như vậy trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc chỉ vài giờ sau khi các máy bay ném bom B-1B Lancer của Không quân Mỹ hộ tống bởi các chiến đấu cơ bay vào không phận quốc tế bên trên vùng biển phía đông của Triều Tiên trong một sự biểu dương lực lượng mà Lầu Năm Góc nói là cho thấy các lựa chọn quân sự sẵn có cho ông Trump.

Bài diễn văn của ông Ri khép lại một tuần lễ lời qua tiếng lại leo thang giữa Washington và Bình Nhưỡng với ông Trump và ông Kim Jong Un phỉ báng lẫn nhau. Ông Trump gọi lãnh tụ Triều Tiên là "gã điên" hôm thứ Sáu, một ngày sau khi ông Kim chửi ông Trump là "lão già Mỹ lẩn thẩn loạn trí."

Ngày thứ Bảy, những lời xỉ vả tiếp tục với việc ông Ri gọi ông Trump "kẻ loạn trí đầy thói vĩ cuồng và tự mãn" đang cố gắng biến Liên Hiệp Quốc thành một "ổ côn đồ." Ông Ri phản pháo rằng chính ông Trump mới đang thực hiện một "sứ mệnh tự sát" sau khi Tổng thống Mỹ nói rằng ông Kim đang thực hiện một sứ mệnh như vậy.

"'Tổng thống Gian ác' đang giữ ghế Tổng thống Mỹ," ông Ri nói, cảnh báo rằng Bình Nhưỡng đã sẵn sàng tự vệ nếu Mỹ có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy đang tiến hành một "hoạt động gây tê liệt nhắm vào đại bản doanh của chúng tôi hoặc một cuộc tấn công quân sự nhắm vào đất nước của chúng tôi."

"Giờ chúng tôi cuối cùng chỉ còn vài bước nữa là tới được cánh cổng cuối cùng của việc hoàn thành lực lượng hạt nhân quốc gia," ông Ri nói trước hội nghị thường niên quy tụ các nhà lãnh đạo thế giới.

Ông nói các biện pháp chế tài sẽ không có ảnh hưởng gì đến quyết tâm phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, với mục đích cuối cùng là "cân bằng quyền lực với Mỹ."

Ông Trump loan báo các biện pháp chế tài mới của Mỹ hôm thứ Năm mà ông nói cho phép nhắm mục tiêu vào các công ty và các tổ chức tài trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại với Triều Tiên.

Hồi đầu tháng này, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhất trí thông qua vòng chế tài thứ chín nhắm vào Bình Nhưỡng để chống lại các chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân của nước này.

Triều Tiên đã phóng hàng chục phi đạn trong năm nay, một số bay ngang qua Nhật Bản, trong khi nước này tăng tốc chương trình của mình nhằm mục đích cho phép họ nhắm mục tiêu vào Mỹ với một phi đạn mang đầu đạn hạt nhân.

Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân thứ sáu và lớn nhất của mình vào ngày 3 tháng 9 và đã đe dọa thử nghiệm một quả bom nhiệt hạch bên trên Thái Bình Dương. -  VOA

2.
Trung Quốc hạn chế xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ sang Triều Tiên

Trung Quốc hôm thứ Bảy loan báo họ sẽ hạn chế xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ sang Triều Tiên để tuân hành những chế tài của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhắm vào chương trình phát triển hạt nhân và phi đạn của miền Bắc.

Bộ Thương mại Trung Quốc nói trong một thông cáo đăng trên website của mình rằng dầu lọc xuất khẩu cho Bình Nhưỡng sẽ được giới hạn ở mức hai triệu thùng mỗi năm có hiệu lực vào tháng 10. Thông cáo nói việc buôn bán khí thiên nhiên hóa lỏng sẽ bị cấm ngay lập tức.

Dầu mỏ xuất khẩu để sử dụng trong chương trình phi đạn đạn đạo hoặc các hoạt động khác của Triều Tiên bị cấm theo các chế tài của Liên Hiệp Quốc, thông cáo nói.

Bắc Kinh cũng sẽ cấm nhập khẩu hàng dệt may từ Triều Tiên ngay lập tức. Hàng dệt may là nguồn thu chính cuối cùng của Bình Nhưỡng sau nhiều vòng chế tài liên tục của Liên Hiệp Quốc, mà theo đó Trung Quốc đã cắt đứt than đá, quặng sắt, hải sản và những hàng hóa khác.

Trung Quốc chiếm khoảng 90 phần trăm thương mại của Triều Tiên. Sự hợp tác này mang tính thiết yếu đối với Bình Nhưỡng và những chế tài mới nhất càng gia tăng thêm áp lực buộc đất nước cộng sản này từ bỏ phát triển vũ khí hạt nhân và phi đạn tầm xa

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc từ lâu đã che chở cho miền Bắc, nhưng gần đây đã bày tỏ sự bực bội với chính quyền Kim Jong Un. - VOA

3.
Bắc Hàn: Động đất nhỏ xảy ra gần nơi thử vũ khí

Một trận động đất với cường độ 3,4 độ Richter đã được cảm nhận ở Bắc Hàn.

Trận động đất xảy ra cách địa điểm thử nghiệm hạt nhân khoảng 50km, theo giới quan sát. 

Các trận động đất trước đây xảy ra trong lúc diễn ra các cuộc thử nghiệm vũ khí.

Các nhà địa chấn học Trung Quốc nói đó là một "vụ nổ đáng ngờ". 

Nhưng Hàn Quốc cho rằng đây có thể là một trận động đất tự nhiên chứ không phải do thử nguyên tử gây ra.

Bắc Hàn đã tiến hành một cuộc 'thử nghiệm hạt nhân khổng lồ' vào ngày 3 tháng Chín, động thái đã bị lên án tại Liên Hiệp Quốc.

'Quy mô nhỏ hơn thông thường'

Quy mô của động đất hôm thứ Bảy, 23/9/2017, nhỏ hơn quy mô thông thường vẫn đo đạc được mỗi khi Bắc Hàn thử nghiệm vũ khí.

Sau lần thử nghiệm gần đây nhất, các báo cáo ban đầu từ cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ đưa ra số liệu động đất có cường độ 5,6 độ Richter ở độ sâu 10km, nhưng cường độ sau đó đã được nâng lên mức 6,3 độ tại 0 (không) km.

Trận động đất mới nhất được ghi nhận ở độ sâu 0 km tại mạn Bắc tỉnh Hamgyong, là nơi có địa điểm thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri, theo cơ quan khí tượng của Hàn Quốc.

Cơ quan này tin rằng trận động đất là tự nhiên, vì các sóng âm đặc biệt do các động đất nhân tạo gây ra không được phát hiện, theo hãng tin Reuters.

Các nhà phân tích từ Tổ chức Hiệp ước Cấm Thử nghiệm Hạt nhân Toàn diện (CTBTO) đang kiểm tra "hoạt động địa chấn bất thường với một cường độ nhỏ hơn nhiều" ở Bắc Hàn, theo một thông điệp trên Twitter của Thư ký Điều hành tổ chức này, Lassina Zerbo.

Ông nói trận động đất xảy ra cách nơi có các cuộc thử nghiệm vũ khí trước khoảng 50 km. - RFI

4.
Iran nói vừa thử phi đạn mới, sau khi Mỹ chỉ trích chương trình này

Truyền thông nhà nước nói rằng Iran đã thử nghiệm một phi đạn đạn đạo tầm trung mới được phô bày trong một cuộc duyệt binh hôm thứ Sáu.

Truyền hình nhà nước hôm thứ Bảy chiếu cảnh vụ thử nghiệm và video bên trong chuyến bay từ chóp mũi của phi đạn.

Tuy nhiên không rõ phi đạn Khorramshahr được phóng thử lúc nào và ở đâu. Phi đạn này có tầm bắn 2.000 km và có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân.

Tổng thống Hassan Rouhani hôm thứ Sáu phát biểu tại cuộc duyệt binh rằng Iran sẽ tăng cường chương trình phi đạn của mình mà không cần xin phép bất kỳ nước nào.

Washington có thể sẽ không hài lòng với bất kỳ vụ thử phi đạn mới nào.

Iran đã ký một thỏa thuận với sáu cường quốc Nga, Trung Quốc, Pháp, Đức Anh và Mỹ nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của mình.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã nói rằng Iran "rõ ràng không đáp ứng những kỳ vọng" theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Trong khi các thanh sát viên quốc tế kết luận Iran đang đáp ứng những quy định hạn chế chương trình hạt nhân của mình, song ông Tillerson nói Iran đang vi phạm ngôn từ của thỏa thuận về hòa bình và an ninh khu vực, nêu ra chương trình phi đạn đạn đạo và sự ủng hộ của Iran đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad. - VOA

5.
Ngoại trưởng Nga bác bỏ ý tưởng tái thương thuyết thỏa thuận hạt nhân Iran --- Ngoại trưởng Mỹ giục TT Trump chứng thực Iran tuân thủ thỏa ước nguyên tử

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm thứ Sáu bác bỏ ý tưởng tái thương thuyết một thỏa thuận mới nhằm kiềm chế Iran phát triển vũ khí hạt nhân, khẳng định rằng những lo ngại của Mỹ về Iran vượt quá phạm vi của thỏa thuận.

"Chương trình này đã được chung quyết và được ủng hộ bởi một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Mở kế hoạch này ra cho đàm phán về cơ bản là phớt lờ thỏa thuận này," ông Lavrov nói với các phóng viên tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa tuyên bố Iran vi phạm thỏa thuận năm 2015 trừ phi thỏa thuận được mở rộng để chế tài Iran vì theo đuổi một chương trình phi đạn đạn đạo và vì hỗ trợ các nhóm chủ chiến.

Hôm thứ Năm, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ H.R. McMaster từ chối tiết lộ liệu ông Trump đã quyết định rút khỏi hiệp ước quốc tế này hay chưa, nhưng nói quyết định này sẽ là một phần trong chiến lược lớn của Mỹ đối với Iran.

Dù ông McMaster từ chối cung cấp thông tin chi tiết về quyết định này, ông thừa nhận "chính xác" là ông Trump rất muốn thương thuyết lại một số phần của thỏa thuận mà có liên quan đến sự đáo hạn của hiệp ước và các chương trình phi đạn đạn đạo của Iran.

Ông Trump nói với các phóng viên hôm thứ Tư tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc rằng ông đã đưa ra quyết định, nhưng từ chối cho biết ông quyết định ra sao. "Tôi sẽ cho các bạn biết," ông nói.

Hôm thứ Ba, ông Trump đả phá thỏa thuận này tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, gọi đây là một trong những thỏa thuận tệ hại nhất mà Mỹ từng tham gia ký kết. Nó đã được thương thuyết dưới thời người tiền nhiệm của ông Trump, Barack Obama. Các điều khoản của nó không cho Tehran phát triển vũ khí hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ những chế tài kinh tế nặng nề. - VOA

***
Ngoại Trưởng Rex Tillerson thúc giục Tổng Thống Donald Trump chứng thực với Quốc Hội rằng Iran tuân thủ đúng với tinh thần thỏa ước về nguyên tử.

Trang mạng TheHill trích dẫn bài tường thuật của báo The Wall Street Journal nói rằng, ông Tillerson hối thúc tổng thống như vậy sau khi nhiều báo cáo nói rằng ông Trump có thể sẽ đưa ra nhiều thay đổi quan trọng đối với thỏa ước.

Lời khuyên của ngoại trưởng Mỹ đối với tổng thống được nêu lên sau khi ông Trump, trong bài diễn văn đọc tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hồi đầu tuần này, gọi thỏa ước đã được ký kết gây “lúng túng cho nước Mỹ.”

Hôm Thứ Tư, ông Trump loan báo rằng ông đã có quyết định đối với thỏa ước, điều mà theo ông Tillerson là cần phải “làm việc thêm” trước khi công bố trước công chúng.

Vào cùng ngày, ngoại trưởng Mỹ nói rằng Iran có “tuân thủ trên nguyên tắc” với thỏa ước được biết chính thức với tên gọi Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA), được ký kết vào năm 2015, mặc dù tự nó không ngăn chặn được sự đe dọa từ phía Iran.

Ông Trump trước đây từng bày tỏ ý định sẽ không chứng thực sự tuân thủ của Iran đối với thỏa ước, điều mà Quốc Hội đòi hỏi chính phủ phải chứng minh vào mỗi 90 ngày, rằng Iran chấp hành đúng mọi điều kiện trong thỏa ước.

Chính phủ dự trù sẽ loan báo quyết định trước hạn cuối vào Tháng Mười tới về việc tái chứng thực thỏa ước JCPOA. - nguoiviet

6.
Canada đánh vào túi tiền tổng thống Venezuela vì "hủy hoại dân chủ"

Chính phủ Canada hôm qua 22/09/2017 loan báo trừng phạt tài chính đối với tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro và 39 người khác « chịu trách nhiệm về việc hủy hoại nền dân chủ ». 

Các biện pháp được chính quyền của ông Justin Trudeau áp đặt là « đóng băng các tài sản và cấm mọi giao dịch với những cá nhân bị trừng phạt ». Người dân Canada cũng bị cấm « cung cấp các dịch vụ tài chính hay các dịch vụ liên quan » cho những người này. 

Trong danh sách 40 nhân vật bị trừng phạt, ngoài tổng thống Nicolas Maduro, còn có bộ trưởng Quốc Phòng Vladimir Padrino Lopez, chủ tịch ủy ban bầu cử quốc gia Tibisay Lucena Ramirez, chủ tịch ủy ban phụ trách liên lạc với tổng thống của Quốc hội lập hiến Jose Jaua Milano.

Các trừng phạt này nhằm « đáp trả việc chính quyền Venezuela tiếp tục sa vào tình trạng độc đoán .... duy trì áp lực để Venezuela tái lập trật tự Hiến pháp và tôn trọng các quyền dân chủ của nhân dân ». Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland tuyên bố : « Canada không thể giữ im lặng khi chính quyền Venezuela tước đoạt các quyền cơ bản của người dân nước mình ».

Vào cuối tháng Tám, Hoa Kỳ cũng đã trừng phạt Venezuela về tài chính, qua việc hạn chế luồng vốn nước ngoài đối với chế độ Nicolas Maduro. Trong lúc đó, Caracas đang thiếu ngoại hối trầm trọng do nền kinh tế lệ thuộc rất lớn vào dầu thô mà giá cả liên tục sụt giảm từ ba năm qua. - RFI

7.
Động đất lại rung chuyển Mexico, trận thứ ba trong những tuần gần đây

Một trận động đất mạnh làm rung chuyển Mexico hôm thứ Bảy, một lần nữa kích hoạt báo động ở đất nước vẫn đang chật vật hồi phục sau hai trận động đất gần đây làm thiệt mạng tổng cộng gần 400 người.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho hay trận động đất mới này mạnh 6.2 độ và có tâm chấn ở bang miền nam Oaxaca, cách thủ đô Mexico City khoảng 360 km về hướng đông nam, nơi vẫn còn choáng váng sau trận động đất mạnh 7,1 độ làm thiệt mạng ít nhất 295 người.

Giới hữu trách nói rằng trận động đất hôm thứ Bảy có thể cảm nhận được ở Mexico City, làm các tòa nhà ở thủ đô rung lắc. Chưa rõ ngay tức thì nó có gây ra thiệt hại, thương tích hoặc tử vong hay không.

Cơ quan thiên tai của Mexico cho biết trận động đất hôm thứ Bảy là một cơn dư chấn của trận động đất mạnh 8,1 độ xảy ra tại bờ biển phía nam Mexico vào ngày 7 tháng 9, làm thiệt mạng gần 100 người.

Nhà chức trách Mexico cho biết các nhân viên cứu hộ tiếp tục lùng sục những đống đổ nát của trận động đất hôm thứ Ba, và quyết không từ bỏ hy vọng tìm thấy những người sống sót.

Các nhân viên cứu hộ Mexico, được hỗ trợ bởi các toán cứu hộ từ khắp nơi trên thế giới bao gồm Israel, Nhật Bản và Mỹ, đã giải cứu ít nhất 60 người ở Mexico City và các thành phố lân cận.

Hôm thứ Năm, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ đã cử một toán gồm hơn 60 nhân viên ứng phó thiên tai cùng những dụng cụ và thiết bị y tế đến Mexico City.

Hơn ba ngày sau trận động đất hôm thứ Ba, các nhân viên cứu hộ tìm thấy nhiều thi thể hơn là người sống sót, nhưng các quan chức cho biết chó đánh hơi và cảm biến nhận thấy có những dấu hiệu của sự sống tại một số địa điểm. Quân đội Mexico cho hay 115 người đã được lôi ra từ những đống đổ nát.

Trưởng phục trách Cơ quan Bảo vệ Dân sự Mexico, Luis Felipe Puente, cho biết hơn một nửa số người tử vong, 155 người, thiệt mạng ở Mexico City. Trong một dòng tin đăng trên Twitter hôm thứ Sáu, ông nói số người chết vẫn không thay đổi ở các khu vực khác, với 73 người ở bang Morelos, 45 ở Puebla, 13 ở Mexico, 6 ở Guerrero và một ở Oaxaca. - VOA

8.
Irak: Vùng tự trị Kurdistan quyết tổ chức trưng cầu dân ý độc lập

Cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập tại vùng tự trị Kurdistan, Irak, dự kiến vào ngày thứ Hai, 25/09/2017, bị chống đối mạnh từ tất cả các quốc gia trong vùng, và bị Hội Đồng Bảo An khuyến cáo ngừng tổ chức. Tuy nhiên, ngày hôm qua, 21/09, lãnh đạo vùng tự trị nói trên khẳng định cuộc trưng cầu dân ý vẫn sẽ diễn ra. 

Lãnh đạo chính quyền vùng tự trị, ông Massoud Barzani, cho biết người Kurdistan sẵn sàng « trả bất cứ giá nào cho tự do của mình », và bác bỏ các kêu gọi hủy bỏ cuộc trưng cầu dân ý dự kiến. 

Hôm nay là ngày kết thúc cuộc vận động trưng cầu dân ý. Trong bài phát biểu trước hàng chục nghìn người tham gia mít tinh ở Erbil, trụ sở của chính quyền vùng, ông Barzani nhấn mạnh là những hy sinh của người Kurdistan trong cuộc chiến chống các lực lượng Hồi Giáo cực đoan được ca ngợi, thế nhưng « người ta » lại không để cho họ và gia đình của những người hy sinh được tự quyết định số phận của mình.

Lãnh đạo Kurdistan Irak tái khẳng định cam kết của người Kurdistan đứng trong hàng ngũ chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. 

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia theo sát nhất các diễn biến liên quan đến cuộc trưng cầu dân ý. Tối hôm qua, Hội Đồng An Ninh Quốc Gia nước này đã có một phiên họp bất thường, do tổng thống Erdogan chủ trì. Trả lời báo giới, người phát ngôn chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tái khẳng định đòi hỏi của Ankara là cuộc trưng cầu dân ý phải bị hủy bỏ, và để trả đũa, « mọi biện pháp đang được xem xét ». 

Sáng nay, thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết quân đội nước này đang gia tăng tập trận tại vùng biên giới. Theo người đứng đầu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, không loại trừ khả năng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ can thiệp và đây là một biện pháp đã được trù tính. 

Đối mặt với khả năng ra đời một Nhà nước Kurdistan (Irak) độc lập, trong những ngày gần đây, Ankara liên tục tìm cách phối hợp với chính quyền Iran và chính quyền trung ương Irak, để tìm biện pháp đối phó. Hôm nay, tại Ankara diễn ra có cuộc gặp giữa tổng tham mưu trưởng quân đội Irak và đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ. - RFI

Tin Hoa Kỳ
9.
21 bang bị tin tặc nhắm mục tiêu trong cuộc bầu cử 2016

Chính phủ liên bang hôm thứ Sáu nói với các viên chức bầu cử ở 21 bang rằng tin tặc đã nhắm mục tiêu vào các hệ thống bầu cử của họ trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm ngoái.

Thông báo này được đưa ra gần một năm sau khi các quan chức của Bộ An ninh Nội địa Mỹ lần đầu tiên nói rằng các bang đã bị nhắm mục tiêu bởi những tin tặc có thể có dính líu tới Nga. Hãng tin AP loan tin các bang bị nhắm mục tiêu bao gồm một số bang chiến trường chính trị quan trọng như Florida, Ohio, Pennsylvania, Virginia và Wisconsin

Vì thông báo của Bộ An ninh Nội địa không nêu tên các bang này, AP cho biết họ đã liên lạc với văn phòng bầu cử của tất cả các bang và xác định đó là Alabama, Alaska, Arizona, California, Colorado, Connecticut, Delaware, Illinois, Iowa, Maryland, Minnesota, North Dakota, Oklahoma, Oregon, Texas và Washington, ngoài năm bang chiến trường kể trên.

Bị nhắm mục tiêu không có nghĩa là dữ liệu cử tri nhạy cảm đã bị thao túng hoặc kết quả đã bị thay đổi. Một tin tặc nhắm mục tiêu vào một hệ thống mà không xâm nhập cũng giống như một tên trộm đi rảo quanh một căn nhà để tìm cửa và cửa sổ chưa khóa, AP giải thích.

Mặc dù vậy, quy mô rộng lớn của những nỗ lực này và thời gian trì hoãn cả năm trong thông báo từ Bộ An ninh Nội địa khơi lên lo ngại nơi các quan chức bầu cử và các nhà lập pháp.

Đối với nhiều bang, các cuộc gọi vào ngày thứ Sáu là sự xác nhận chính thức đầu tiên về việc liệu bang của họ có nằm trong danh sách hay không - dù các quan chức bầu cử cấp bang khắp cả nước suốt nhiều tháng qua đã kêu gọi chính phủ liên bang chia sẻ thông tin về bất kỳ vụ tấn công tin tặc nào, cũng như các nghị sĩ Quốc hội.

"Một điều hoàn toàn không thể chấp nhận được là Bộ An ninh Nội địa đã mất hơn một năm để thông báo cho văn phòng của chúng tôi về việc Nga dò tìm các hệ thống của chúng tôi, bất chấp những yêu cầu cung cấp thông tin của chúng tôi," Bộ trưởng Sự vụ Bang California Alex Padilla, người theo Đảng Dân chủ, nói trong một thông cáo. "Tập tục ém giữ những thông tin quan trọng không cho các viên chức bầu cử biết gây tổn hại cho sự an ninh của các cuộc bầu cử và nền dân chủ của chúng ta."

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Mark Warner của bang Virginia, thành viên Đảng Dân chủ cao cấp trong một ủy ban đang điều tra sự can dự của Nga vào cuộc bầu cử năm ngoái, từ nhiều tháng qua đã hối thúc Bộ An ninh Nội tiết lộ tên của các bang bị nhắm mục tiêu. Ông nói các bang cần những thông tin như vậy trong thời gian thực để họ có thể tăng cường các biện pháp phòng vệ trên mạng.

"Chúng ta phải làm tốt hơn trong tương lai," ông nói.

Bộ An ninh Nội địa nói họ nhận thức rằng các quan chức cấp bang và cấp địa phương nên được thông báo về những rủi ro không gian mạng đối với cơ sở hạ tầng bầu cử của họ.

"Chúng tôi đang làm việc với họ để tinh chỉnh các quy trình của chúng tôi để chia sẻ những thông tin này đồng thời bảo vệ tính toàn vẹn của các cuộc điều tra và tính bảo mật của các chủ sở hữu hệ thống," Bộ nói trong một thông cáo.

Chính phủ không nói ai đứng đằng sau các nỗ lực tấn công tin tặc hoặc cung cấp chi tiết về những gì được tìm kiếm. Nhưng các quan chức bầu cử ở một số bang nói rằng những nỗ lực này liên quan đến Nga. - VOA
|
10.
McCain lại nói không, dự luật bãi bỏ Obamacare mới nhất hấp hối

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain tuyên bố ông không thể "thực tâm" biểu quyết ủng hộ dự luật cải tổ y tế mới nhất của phe Cộng hòa, giáng một cú vào nỗ lực ráo riết của đảng này nhằm bãi bỏ và thay thế Obamacare trước ngày 30 tháng 9.

Ông McCain, người theo Đảng Cộng hòa, góp tiếng cùng thượng nghị sĩ đồng đảng Rand Paul của bang Kentucky nói họ sẽ biểu quyết "không" đối với dự luật được giới thiệu cách đây ít ngày nhằm xóa sổ Đạo luật Chăm sóc Y tế Giá Phải chăng - được biết tới với cái tên Obamacare - mang dấu ấn của cựu Tổng thống Barack Obama. Nếu để mất thêm một thượng nghị sĩ Cộng hòa nữa thì dự luật này sẽ thất bại.

Ông McCain nói trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng ông không thể ủng hộ dự luật này mà không biết "nó sẽ tiêu tốn bao nhiêu, ảnh hưởng tới phí bảo hiểm ra sao, và làm lợi hoặc gây hại cho bao nhiêu người."

Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO), một cơ quan phi đảng phái, đang thẩm định dự luật này, nhưng sẽ không thể hoàn thành công tác trước ngày 30 tháng 9. CBO nghiên cứu chi phí và những hậu quả kinh tế của các dự luật được đề xuất.

Ông McCain lưu ý trong tuyên bố của ông rằng ông phản đối dự luật này ngay cả khi nó được bảo trợ bởi người bạn thân của ông là Thượng nghị sĩ Lindsey Graham.

"Tôi không hề lấy làm vui sướng khi loan báo sự phản đối của tôi," ông McCain nói. "Các tác giả của dự luật là những người bạn thân thiết của tôi, và tôi hết sức kính trọng họ. Tôi biết họ đang hành động nhất quán với niềm tin của họ và với ý thức về điều gì là tốt nhất cho đất nước này. Tôi cũng vậy."

Chưa rõ liệu Thượng viện có tiến hành biểu quyết về dự luật này trước ngày 30 tháng 9 hay không. Đó là thời hạn để phe Cộng hòa thông qua dự luật này với đa số quá bán 51 người biểu quyết thuận. Sau ngày đó, cần phải có 60 người biểu quyết thuận để xúc tiến dự luật chăm sóc y tế. Hiện có 52 thượng nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện.

Hồi tháng 7, chính ông McCain là người đã đánh bại một nỗ lực trước đây của phe Cộng hòa nhằm bãi bỏ Obamacare. Ông McCain trình diện để biểu quyết dù ông phải giải phẫu một khối u não chỉ vài ngày trước đó. - VOA

11.
Tổng Thống Trump và lãnh đạo Cộng Hòa chuẩn bị cải tổ thuế

Tổng Thống Donald Trump và thành phần lãnh đạo đảng Cộng Hòa tại Quốc Hội chuẩn bị đưa ra biện pháp cải tổ thuế, theo đó sẽ giảm nhiều cho các công ty, trong khi tìm cách giải trừ các cáo buộc cho rằng luật này giúp kẻ giàu có.

Một nhóm sáu người, gồm các giới chức nội các và thành phần lãnh đạo phía Quốc Hội, dự trù sẽ công bố chương trình cải tổ thuế vào Thứ Tư tuần tới, nhắm vào việc giảm thuế cho các công ty, nhưng không cho biết rõ là làm thế nào để bù đắp vào số tiền thuế bị mất đi, theo các nhà vận động hành lang và giới chức quốc hội cho hãng thông tấn Reuters hay.

Theo yêu cầu của các công ty Mỹ, nhóm này dự trù sẽ đề nghị giảm mức thuế lợi tức của công ty từ 35% hiện nay xuống còn 18% đến 23%.

Tuy nhiên, có tin cho hay nhóm này sẽ không giảm nhiều cho thuế lợi tức cá nhân, với mức cao nhất hiện nay là 39.6%.

Đây sẽ là điều nhiều dân biểu phía đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện Mỹ không chấp nhận, bản tin Reuters cho biết.

Ông Stephen Moore, thuộc viện nghiên cứu Heritage Foundation, người giúp ông Trump đưa ra chương trình cải tổ thuế trong thời gian tranh cử, xác nhận với Reuters rằng “Họ sẽ không giảm mức thuế cá nhân cao nhất.”

Cải tổ thuế là một trong những hứa hẹn chính trong cuộc tranh cử của ông Trump trong cuộc vận động tranh cử 2016.

Tuy nhiên, sau tám tháng cầm quyền, Tổng Thống Trump chỉ đạt được những bước tiến giới hạn.

Nước Mỹ chưa hề có sự thay đổi thuế khóa quan trọng nào kể từ năm 1986 tới nay.

Tổng Thống Donald Trump sẽ đưa ra lý do rằng giảm thuế cho các công ty là điều cần thiết để tạo thêm công ăn việc làm và tăng lương.

Thượng Nghị Sĩ Ron Wyden (Dân Chủ-Oregon), phó chủ tịch Ủy Ban Tài Chánh Thượng Viện, nói rằng đây là sự “tặng không tiền thuế cho các đại công ty Mỹ,” cũng theo Reuters.

Thành viên trong nhóm soạn thảo cải tổ thuế gồm Bộ Trưởng Tài Chánh Steven Mnuchin, Cố Vấn Kinh Tế Tòa Bạch Ốc Gary Cohn, Lãnh Tụ Đa Số Thượng Viện Mitch McConnell, Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan, và hai chủ tịch Ủy Ban Tài Chánh Thượng và Hạ Viện Mỹ. - nguoiviet

12.
Giới chức Mỹ: Sắp có những giới hạn du hành mới

Các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ đã đề nghị với Tổng thống Donald Trump những tiêu chuẩn mới cho du khách và người nhập cư nộp đơn xin nhập cảnh Mỹ.

Chưa đầy hai ngày nữa trước khi các giới hạn tạm thời đối với du khách đến từ sáu nước đa số dân Hồi giáo sẽ đáo hạn (Chủ nhật), Tổng thống vẫn chưa công bố quyết định của mình về chính sách mới rộng hơn này, là kết quả của một sắc lệnh của ông Trump duyệt lại tiêu chuẩn của các quốc gia khác cho quá trình được gọi là "rà soát."

Trong một cuộc điện đàm với các phóng viên hôm thứ Sáu, các quan chức từ Nhà Trắng và ba cơ quan liên bang từ chối xác định bao nhiêu nước hoặc tên của các nước không tuân thủ các tiêu chuẩn mới mặc dù các quan chức Mỹ đã thảo luận từ nhiều tuần nay.

"Mọi nước trên thế giới đều được thông báo về tiêu chuẩn cơ sở mới này," Miles Taylor, cố vấn của Bộ trưởng An ninh nội địa nói.

Các quan chức cũng từ chối mô tả chi tiết những quy định mới được đề nghị, nhưng mô tả các tiêu chuẩn mới là có liên quan đến chất lượng của những giấy tờ xác minh danh tính và liên quan tới các nước "chủ động" chia sẻ thông tin về những kẻ khủng bố.

Các quan chức này không thể cung cấp thời biểu cho biết khi nào tổng thống sẽ loan báo quyết định của ông về những nước nào sẽ bị ảnh hưởng và biện pháp chế tài nào mà họ sẽ phải đối mặt vì không tuân thủ.

"Chính quyền của Trump sẽ đảm bảo rằng những người du hành đến Mỹ được rà soát thích đáng và những người không đáng có mặt ở đây sẽ không được phép nhập cảnh," Jonathan Hoffman, trợ lý Bộ trưởng An ninh Nội địa đặc trách Sự vụ Công chúng, cho biết trước đó trong ngày.

Lệnh cấm du hành vẫn luôn có tính cách tạm thời, cho Bộ An ninh Nội địa 90 ngày để thu thập thông tin và báo cáo về việc rà soát du khách nước ngoài. Bản báo cáo đó gần đây đã được gửi đến Nhà Trắng ngay khi lệnh cấm du hành đối với du khách từ Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen sắp sửa hết hạn.

Ông Trump gần đây đã kêu gọi một lệnh cấm du hành "rộng lớn hơn, nghiêm khắc hơn và cụ thể hơn" trên Twitter. - VOA

13.
Công ty Hewlett Packard Enterprise giảm 5,000 nhân viên

Công ty Hewlett Packard Enterprise trong thời gian tới đây sẽ khởi sự giảm khoảng 10% số nhân viên, tức vào khoảng 5,000 người, theo các nguồn tin thông thạo.

Bản tin của hãng thông tấn UPI cho hay việc giảm nhân sự ở công ty từng tách ra khỏi Hewlett-Packard vào năm 2015 này sẽ bắt đầu vào cuối năm nay.

Nguồn tin từ Bloomberg News hôm Thứ Sáu nói rằng quyết định này sẽ giảm cả thành phần điều hành lẫn nhân viên cấp dưới, ở cả Mỹ và các nơi khác trên thế giới.

Quyết định của công ty có trụ sở đặt tại thành phố Palo Alto, tiểu bang California, là một phần kế hoạch ba năm của Hewlett Packard Enterprise nhằm cắt giảm khoảng $1.5 tỷ chi phí và chuyển nhân sự sang lãnh vực nghiên cứu và phát triển, theo tường thuật của tờ Wall Street Journal hôm Thứ Sáu.

Bloomberg cho biết thêm rằng nỗ lực này cũng nhằm giúp Hewlett Packard Enterprise đáp ứng nhanh chóng hơn với đòi hỏi của thị trường nhiều thay đổi, cũng như trước các cạnh tranh gắt gao từ các công ty cung cấp dịch vụ “cloud-computing,” kể cả Amazon và Google.

Hồi đầu Tháng Chín, Tổng Giám Đốc Hewlett Packard Enterprise Meg Whitman cho hay trong một cuộc điện đàm với các phân tích gia tài chánh là bà muốn giảm bớt các tầng điều hành trong công ty để hoạt động hiệu quả hơn. - nguoiviet

Tin Việt Nam
14.
‘Chính Trị Bình Dân’: Sách mới xóa mù chính trị

Với mong muốn “đánh tan cái định kiến tai hại ‘chính trị là xấu xa, thủ đoạn’”, nhà báo-nhà hoạt động Phạm Đoan Trang vừa cho ra đời cuốn sách “Chính Trị Bình Dân”. Tác phẩm được giới trí thức hoạt động xã hội đánh giá cao về cả nội dung, phong cách viết và mức độ cần thiết của nó trong bối cảnh hiện tại của Việt Nam.

Blogger Phạm Lê Vương Các nhận định: “[Sách] Chính trị mà Việt Nam xuất bản sau năm 1975 phần lớn là viết về quan điểm của Đảng Cộng sản và dành cho các đảng viên. Còn xuất bản sách về chính trị thì hoàn toàn vắng bóng. Chính vì vậy, tôi đánh giá đây là một tác phẩm rất quan trọng. Nó mở ra một lối cho chính trị đi vào tầng lớp bình dân. Ai cũng có thể tiếp cận nó qua những câu chuyện bình dân và thực tế. Đây là một tác phẩm rất cần thiết trong bối cảnh hiện tại”.

Nhà báo Đoan Trang được biết đến qua nhiều các bài viết và hoạt động cỗ vũ dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam như loạt bài viết về việc khai thác bauxite ở Tây Nguyên, tham gia biểu tình chống Trung Quốc và gần đây là thảm họa môi trường Formosa.

Bà thường bị chính quyền canh giữ cẩn mật trong những thời điểm được cho là “nhạy cảm”.

Chia sẻ trên trang Facebook, bà Trang cho biết: “Có những ngày trước cửa nhà tôi luôn đầy những thanh niên bịt mặt đứng, ngồi vạ vật, ánh mắt nhìn tôi không chút thân thiện. Ở một nơi khác, sếp của họ, ngồi phòng lạnh, đang chỉ đạo họ theo dõi “đối tượng” chặt chẽ, nghiên cứu thói quen, lịch làm việc hàng ngày, đường đi lối lại vào nhà và cách bài trí đồ đạc trong nhà… Đã có những ngày mà, nếu không có cây đàn guitar luôn đặt ở bên, có lẽ tôi đã phát điên..”

“Chính Trị Bình Dân” được viết trong những ngày như thế, khi bà Đoan Trang “bị canh chặt ở Hà Nội, đến mức không thể đi đâu, làm gì được, và luôn cảm thấy khó thở - nghĩa đen”, trích Facebook Phạm Đoan Trang.

Năm 2015, sau khi nhận hoàn thành khóa học theo học bổng tại Mỹ, nhà báo Đoan Trang đã chọn trở về Việt Nam, điều mà bà cho VOA biết là “một quyết định khó khăn, dằn vặt”, để thay đổi xã hội “bất thường” Việt Nam “trở thành một xã hội bình thường”.

Giới thiệu về cuốn sách, nhà báo Đoan Trang viết: “Người Việt lại có thói quen tin tưởng rằng chính trị là cái gì đó xấu xa, độc ác, bẩn thỉu, tốt nhất nên tránh xa nó ra.

Với niềm tin sai lệch ấy, định kiến ấy, chúng ta tiếp tục xa lánh chính trị, không hiểu gì về chính trị và để mặc đất nước, xã hội cũng như cộng đồng cho một thiểu số lãnh đạo tùy ý vận hành, quyết định.

Nhưng thật ra, chính trị đâu có khó hiểu đến thế. Cũng như nhân quyền, tự do, dân chủ chưa bao giờ là các khái niệm phức tạp, nhạy cảm hay đáng sợ. Chúng là những điều đơn giản và căn bản đến mức mọi người dân thường ở các xã hội dân chủ đều nắm được, ít nhất là cảm nhận được chúng. Và chính nhờ thế, họ bảo vệ được nền dân chủ của nước mình”.

Nội dung của “Chính Trị Bình Dân”, theo giới thiệu của nhà báo Đoan Trang, là một cuốn sách nhập môn về những kiến thức căn bản về chính trị mà Đoan Trang đã “cố gắng để làm cho nó dễ hiểu và thú vị nhất, để góp phần đánh tan cái định kiến tai hại ‘chính trị là xấu xa, thủ đoạn’ ở bạn đọc Việt Nam”.

“Chính nhờ sự dí dỏm và nhẹ nhàng, những vấn đề chính trị rất khô khan dưới ngòi bút của Đoan Trang trở thành gần gũi. Khi đọc, người đọc sẽ cảm nhận mình là một bộ phận ở trong đó. Chẳng hạn, Đoan Trang nêu ra vấn đề mà nhiều người đang rất quan tâm hiện nay như việc thu phí ở BOT. Điều này khiến cho người đọc cảm nhận mình là người trong cuộc, chứ không phải là người ngoài cuộc”, blogger Phạm Lê Vương Các nhận xét với VOA.

Chỉ trong vài ngày đầu ra mắt, cuốn “Chính Trị Bình Dân” đã được nhiều trí thức hoạt động ở Việt Nam đánh giá cao và giới thiệu rộng rãi qua các kênh truyền thông xã hội.

Luật sư Lê Công Định nhận xét trên trang Facebook cá nhân “Đây là quyển sách quan trọng và nền tảng về chính trị cho mọi người, nhất là giới trẻ”.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà vận động xã hội dân sự ở Việt Nam, nói cuốn sách đáp ứng tốt một nhu cầu của xã hội Việt Nam, nơi mà mức độ hiểu biết về chính trị, dân chủ của người dân cần phải được nâng cao.

“Theo tôi, những người hoạt động một cách chuyên nghiệp thì hiểu biết của họ về chính trị và dân chủ nói chung là tốt. Còn dân chúng nói chung cũng rất khó nói, tôi nghĩ là sự hiểu biết đó chắc là chưa được kỹ lắm và cần phải nâng cao sự hiểu biết của người dân lên hơn nữa”, TS. Nguyễn Quang A nhận định.

Blogger Phạm Lê Vương Các đánh giá cuốn “Chính Trị Bình Dân” không chỉ đề cập đến những vấn đề “nhạy cảm”, mà còn “đánh trực diện vào hệ thống chính trị độc đảng tại Việt Nam” nên “rủi ro” là điều khó tránh khỏi đối với tác giả cuốn sách. Blogger, cũng là nhà hoạt động nghiên cứu về Luật, nói:

“Về mặt pháp lý, theo nguyên tắc, cuốn sách được xuất bản tại Hoa Kỳ nên sẽ chịu sự điều chỉnh của pháp luật Hoa Kỳ, chứ không thể nói sách xuất bản tại Hoa Kỳ mà pháp luật Việt Nam lại có thể can thiệp vào. Tuy nhiên về mặt chính trị, chính quyền có thể lấy một lý do A, B, C, D nào đó để trả đũa cho việc Đoan Trang xuất bản cuốn sách này”.

Tác phẩm dày 502 trang của nhà báo Đoan Trang hiện đang được bán trên Amazon với giá 20 đôla. Theo nhận xét của TS. Nguyễn Quang A, nếu cuốn sách được cô đọng ngắn gọn hơn, bán với giá rẻ hơn và được phân phối qua nhiều kênh gần gũi hơn thì chắc chắn sẽ tiếp cận được nhiều hơn tới giới “bình dân”, đối tượng mà cuốn sách nhắm đến.

Tuy nhiên, nhà báo Đoan Trang nói bà sẽ “rất vui được tặng sách” cho sinh viên và nếu độc giả gặp khó khăn với công an, an ninh vì cuốn sách, bà “sẵn sàng trao đổi họ trên tư cách tác giả với độc giả”.

“Tác giả không sợ thì các bạn chẳng có gì phải ngại cả”, bà Trang khẳng định trên Facebook. - VOA

15.
Rộ tin ông Trương Quang Nghĩa về làm bí thư Đà Nẵng

Hôm 23 Tháng Chín, các nhà báo, nhà quan sát ở Việt Nam đồng loạt dự báo trên mạng xã hội rằng Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải Trương Quang Nghĩa sẽ về làm bí thư Đà Nẵng thay ông Nguyễn Xuân Anh, người vừa bị Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương công bố sai phạm.

Áp lực Đà Nẵng phải sớm có tân bí thư hiện căng thẳng vì thành phố này sẽ là nơi diễn ra Hội Nghị Thượng Đỉnh Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC 2017) từ ngày 6 đến 11 Tháng Mười Một, dự trù đón tiếp lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên và khoảng 10,000 đại biểu trong và ngoài nước.

Trước đó, fanpage BBC Vietnamese hôm 21 Tháng Chín viết: “Bốn chính khách đang được đồn đoán là ứng viên về làm tân bí thư Thành Ủy Đà Nẵng, sau khi Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương nêu vi phạm của Bí Thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.”

Theo trang này, đó là các ông Phạm Viết Thanh, bí thư Đảng Ủy khối doanh nghiệp Trung Ương, từng giữ chức vụ chủ tịch Hội Đồng Thành Viên Vietnam Airlines, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Tổng Công Ty Hàng không Việt Nam; ông Trần Tuấn Anh, bộ trưởng Công Thương, từng là tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco; ông Phan Việt Cường, phó bí thư Tỉnh Ủy Quảng Nam; và ông Trương Quang Nghĩa, bộ trưởng Giao Thông Vận Tải.

Hôm 23 Tháng Chín, nhà báo Nguyễn Trường Uy của báo Tuổi Trẻ đưa bình luận trên Facebook: “Việc chọn đưa Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải Trương Quang Nghĩa trở về Đà Nẵng thay (ông) Xuân Anh làm bí thư Thành Ủy là giải pháp an toàn phù hợp với bối cảnh của thành phố vào thời điểm này.”

“Đà Nẵng đặt mục tiêu là ‘4 an:’ an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm và an sinh xã hội. Nhưng chữ ‘an’ quan trọng nhất với Đà Nẵng lúc này, sau những bất ổn, chính là an dân,” ông viết.

“An dân bắt đầu từ an lãnh đạo. Ông Nghĩa là người Hội An, em của một cựu lãnh đạo Đà Nẵng hiền lành là ông Trương Quang Được. Ông Nghĩa cũng đã có thời gian làm việc ở Đà Nẵng (hai năm làm giám đốc chi nhánh Vinaconex tại Đà Nẵng, hai năm làm phó bí thư Thành Ủy), sau đó kinh qua ba năm lãnh đạo địa phương ở Sơn La và công tác quản lý kinh tế ở trung ương,” ông viết tiếp.

“Mong là ‘giải pháp an toàn’ Trương Quang Nghĩa sẽ giúp Đà Nẵng ổn định, nhanh chóng trở lại với danh hiệu đẹp đẽ thành phố đáng sống,” ông kỳ vọng.

Cùng ngày, nhà báo Dương Quang của báo Người Lao Động viết trên Facebook: “Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải Trương Quang Nghĩa về thay Bí Thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh là đúng như dự đoán.”

Doanh nhân Lê Trọng Vũ, một cư dân Đà Nẵng, bình luận: “Những việc diễn ra ở Đà Nẵng thời gian qua là ví dụ điển hình của bộ máy nhà nước hoạt động theo kiểu song trùng. Cách tổ chức theo kiểu này tập quyền quá lớn ở trung ương, lại không phân quyền hợp lý ở các địa phương, dẫn đến cấp chính quyền gần dân nhất lại không thể chủ động được và luôn phản ứng chậm chạp với các diễn biến xung quanh mình…”

“…Cả Đà Nẵng đang đồn đoán lãnh đạo mới từ Hà Nội điều về để ổn định tình hình nhưng vấn đề của thành phố này không phải nhân sự mà là cách bộ máy vận hành. Thay vài ‘con ốc’ mà vẫn giữ nguyên ‘hệ điều hành’ thì chỉ là ‘bình mới, rượu cũ.’ Sau những gì diễn ra, trung ương nên mạnh dạn cho phép Đà Nẵng nâng cấp ‘hệ điều hành’ bằng cách thí điểm mô hình Chính Quyền Đô Thị và ‘nhất thể hóa’ chức danh người đứng đầu là thị trưởng và do dân trực tiếp bầu lên,” ông viết.

“Một vị trí chính danh như vậy mới đảm bảo cho họ vị trí chính trị vững chắc, trao cho họ thực quyền bổ nhiệm các viên chức hành pháp (phó thị trưởng, giám đốc sở…) để tạo thành một êkip làm việc hiệu quả. Hầm hay cầu, quảng trường ở đâu hay quy hoạch Sơn Trà thế nào thì thị trưởng chỉ nên chịu trách nhiệm trước cử tri của mình, mất lòng dân thì mất ghế thay vì chỉ tìm cách lấy lòng anh Ba, anh Bảy như hiện nay. Tất nhiên, để tránh quyền lực bị cát cứ, nếu vi phạm pháp luật, Hà Nội vẫn có thể cách chức thị trưởng và tổ chức bầu cử lại,” ông gợi ý.

“Chỉ khi làm được vậy, Đà Nẵng mới mong tìm lại được động lực để phát triển mạnh mẽ. Còn những phương án khác, điều ông này hay bà kia về mà không có ý kiến của nhân dân thì đều vô giá trị,” ông nhận định.

Hôm 23 Tháng Chín, báo điện tử VNExpress dẫn lời Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ: “Cán bộ thành phố đừng quan tâm lãnh đạo ai ở, ai đi. Những điều này đã làm công chức Đà Nẵng bị xao lãng, phân tâm trong công việc. Cần tập trung làm tốt công việc của mình vì mục tiêu xây dựng Đà Nẵng.” - nguoiviet

16.
Chính phủ Việt Nam nợ $94.3 tỷ từ hai năm trước

Theo Bản Tin Nợ Công số 5 do Bộ Tài Chính vừa công bố, các khoản nợ trong và ngoài nước của chính phủ Việt Nam tính đến hết năm 2015 đã vượt 2 triệu tỷ đồng, tức gần $94.3 tỷ và tương đương 61% GDP.

Bản tin nợ công là tài liệu được Bộ Tài Chính phát hành định kỳ sáu tháng một lần, với độ trễ là sáu tháng.

Theo tài liệu này, trong bốn năm, dư nợ chính phủ Việt Nam tăng gấp đôi, từ mức $52.5 tỷ (năm 2011) lên $94.3 tỷ (2015).

Báo điện tử VNExpress tường thuật, trong khi nợ trong nước có xu hướng tăng nhanh, từ $20.4 tỷ lên $54.6 tỷ thì mức tăng nợ nước ngoài chậm hơn, từ $32.3 tỷ lên mức $39.6 tỷ vào cuối 2015. Cũng trong năm 2015, tổng số tiền trả nợ của chính phủ gấp 2.5 lần so với 2011, tương đương $13.3 tỷ. Tỷ lệ nợ của chính phủ so với thu ngân sách bốn năm từ 2011 đến 2015 cũng “liên tục tăng, từ 162% lên hơn 206%.”

Hồi Tháng Ba, Bộ Trưởng Tài Chính Đinh Tiến Dũng được các báo trong nước dẫn lời nói “nợ công tăng nhanh trước hết do công tác điều hành.”

“Là người ‘giữ túi tiền quốc gia,’ ông Dũng lo lắng khi ‘chi tiêu thì quyết theo nhu cầu, nhưng tăng trưởng kinh tế không năm nào đạt như dự báo,’” theo VNExpress.

Chuyên gia bảo mật Nguyễn Hồng Phúc ở Sài Gòn viết trên Facebook: “Vì sao mất tới hai năm chỉ để công bố một con số? Có ông anh phán rất hay: ‘Ở Việt Nam phàm số nào xấu thì cứ [nhân] gấp ba lên là ra số thật. Mất hai năm mà mới công bố được con số có-vẻ-xạo rồi sau hai năm rồi thì giờ tiền nợ lên bao nhiêu rồi.’”

Trong bài “Ngân sách lo trả nợ, tăng trưởng kinh tế gặp khó,” báo Tuổi Trẻ hôm 22 Tháng Chín cho hay: “Cùng với việc giảm chi, nhiều chuyên gia cũng cho rằng để ngân sách bớt căng thẳng, cần mở rộng cơ sở thu.”

“Chẳng hạn, theo đại diện Ngân Hàng Thế Giới (WB), việc đánh thuế tài sản được các nước áp dụng từ lâu, nhưng Việt Nam hiện mới chỉ tính thuế đối với đất, do đó, cần sớm tính đến chính sách thuế tài sản.”

Hồi Tháng Tám, báo Tiền Phong tường thuật: “Trước bối cảnh nợ công tăng cao, Bộ Tài Chính đề xuất tăng thuế Giá Trị Gia Tăng (VAT) với hàng hóa tiêu dùng từ mức 10% hiện nay lên 12% hoặc 14%. Đồng thời, bộ này loại một số hàng hóa thiết yếu khỏi nhóm ưu đãi thuế VAT, như nước sạch, một số thiết bị phục vụ y tế, giáo dục, hoạt động văn hóa, giải trí, in ấn…”

Hồi Tháng Bảy, Đồng Hồ Nợ Công của tạp chí The Economist nêu con số nợ công của Việt Nam thời điểm đó là $94.85 tỷ.

Trong bản cập nhật tình hình kinh tế của Việt Nam hồi Tháng Bảy, WB dự báo nợ công của Việt Nam “sẽ vượt mức an toàn vào năm 2018.”

Ngày 1 Tháng Mười Một, 2016, trong phiên thảo luận của Quốc Hội về việc huy động, sử dụng vốn vay và nợ công giai đoạn 2016 – 2020, Bộ Trưởng Tài Chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Trong 15 năm, nợ công của Việt Nam tăng gần 15 lần,” theo báo điện tử VNExpress.

Theo các con số thông kê do Bộ Tài Chính công bố, nợ công của Việt Nam năm 2016 chiếm 63.7% GDP. Năm 2017 dự trù lên đến “đỉnh” là 64.8% GDP rồi sau đó nợ công “sẽ bắt đầu giảm từ năm 2018, bằng 64.7% GDP, năm 2020 bằng 63.7% GDP. Nhưng những con số đó chỉ có thể trở thành thực tế trong điều kiện nền kinh tế “phải tăng trưởng GDP ở mức từ 6.7 đến 7% năm nay và năm tới.”

Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) cho hay, dựa trên dân số hiện tại là 92 tỷ, thì mỗi người Việt Nam bất kể già trẻ lớn bé đang phải gánh một khoản nợ là $1,039; mỗi tháng Việt Nam phải dành hơn $1 tỷ để trả nợ nước nước ngoài. - nguoiviet

Link:

Không có nhận xét nào: