Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 12 tháng 2, 2019

Trung Quốc nổi nóng vì tàu chiến Mỹ áp sát Đá Vành Khăn

Đá Vành Khăn, nơi Trung Quốc đã tiến hành các công trình xây dựng để khẳng định yêu sách chủ quyền. Hai tàu chiến Mỹ đã áp sát khu vực này vào ngày 11/2/2019. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 11/2 tỏ ra tức giận sau khi 2 tàu chiến Mỹ đi đến gần các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở vùng Biển Đông đang tranh chấp. Telegraph dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói tại cuộc họp báo thường nhật rằng các tàu này đã đi vào khu vực mà “không được phép của Trung Quốc”. Trước đó, Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức Hoa Kỳ cho biết hai tàu chiến Mỹ đã đi vào khu vực gần các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông vào ngày 11/2, một động thái được cho là có nhiều khả năng “chọc giận” Bắc Kinh vào thời điểm mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ngày càng căng thẳng vì tranh chấp thương mại.<!>
Quan chức giấu tên nói với Reuters rằng hai tàu khu trục tên lửa dẫn đường đã đi vào phạm vi 12 hải lý của Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa, nơi Việt Nam và Philippines đều có tuyên bố chủ quyền.
Đây là động thái mới nhất của Mỹ nhằm chống lại những nỗ lực của Bắc Kinh mà Washington nói là nhằm hạn chế tự do hàng hải trong vùng biển chiến lược, nơi hải quân Trung Quốc, Nhật Bản và một số hải quân Đông Nam Á hoạt động.
Washington cho rằng Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông bằng cách xây dựng các căn cứ quân sự trên các đá và đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đã xây ở Biển Đông. Trong khi đó, Trung Quốc bảo vệ các công trình xây dựng của mình với lý lẽ “tự vệ chính đáng” và đổ lỗi cho Hoa Kỳ đã gây ra căng thẳng trong khu vực bằng cách điều tàu chiến và máy bay quân sự đến gần các đảo mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.
Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington cũng đang ngày càng căng thẳng vì những tranh chấp trong cuộc chiến thương mại. Hiện hai bên đang cố gắng đạt được thỏa thuận trước thời hạn ngày 1/3, thời điểm Mỹ dự kiến áp đặt mức thuế quan mới, tăng từ 10% lên 25%, lên lượng hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ đôla của Trung Quốc.
Căng thẳng trong quan hệ thương mại đã khiến cho cả Mỹ lẫn Trung Quốc thiệt hại hàng tỷ đôla và gây xáo trộn thị trường tài chính toàn cầu.

Diễn đàn Facebook

Không có nhận xét nào: