Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2019

TẠI SAO TỔNG THỐNG TRUMP LẠI GẶP KIM JONG UN TẠI VIỆT NAM? - Tôn Nữ Hoàng Hoa

trump olympics GIF
Trong bài phát biểu tại Lưỡng viện Quốc Hội, TT Trump đã cho biết sẽ gặp nhà lãnh tụ độc tài của Bắc Hàn tại Việt NamCó một số người đã thắc mắc là tại sao là Việt Nam? Đối với họ Việt Nam là một quốc gia Cộng sản vả lại TT Trump cũng chẳng yêu thích gì chủ nghĩa Xã Hội vì vậy việc lựa chọn Việt Nam là một lựa chọn có vẽ kỳ khôi nhưng với những nhà quan sát ngoại giao cho rằng Việt Nam mang tính biểu tượng của một quốc gia Cộng Sản nhưng lại là nơi hoàn hảo để hai nhà lãnh đạo gặp nhau. Cũng giống như ở Singapore vào tháng 6 năm ngoái Trump và Kim Jong Un đã gặp nhau lần đầu tiên
<!>
Bắc Hàn có toà đại sứ tại Việt Nam . Vào tháng 11 năm ngoái một phái đoàn của Bắc Hàn do Ngoại trưởng Ri Yong Ho đã hướng dẫn đến thăm Hà Nội . Phó Thủ Tướng và Bô trưởng ngoại giao VC Phạm Bình Minh đã hoan nghênh phái đoàn Bắc Hàn và hứa rằng sẽ chia xẻ những kinh nghiệm phát triễn kinh tế của Việt Nam cho Bắc Hàn.
Ông  Carl Thayer là một chuyên gia khu vực Đông Nam Á, giảng dạy tại Học viện Quốc phòng Úc, Trung tâm Nghiên cứu An ninh Châu Á-Thái Bình Dương, Đại học Chỉ huy và Nhân viên Úc, và Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng tại Đại học Quốc phòng Úc. đã nói với báo chí là "Đối với Kim việc du lịch tại Việt Nam tương đối an toàn vì từ Bình Nhưỡng Kim có thể dùng máy bay riêng để đến Hà Nội trong vài tiếng đồng hố".
Ngoài sự tin tưởng của Kim Jong Un đối với Việt Nam. Bắc Hàn còn xem Việt Nam như một hình mẫu trong việc phát triễn kinh tế của những nước cộng sản nghèo đói sau chiến tranh.
 Hơn nữa, Việt Nam và Bắc Hàn đã thiết lập bang giao chính thức vào năm 1950. Mặc dù mối quan hệ này không hoàn hảo và cả hai nước đã có tranh luận về thương mại.
Quan trọng hơn nữa Việt Nam tổ chức cho sinh viên từ Bắc Hàn nghiên cứu mô hình kinh tế của Việt Nam và năm 2010, Việt Nam đã tổ chức các cuộc đàm phán bí mật giữa Bắc Hàn và Nhật Bản .Như vậy theo giáo sư Thayer cho biết:" Chọn Việt Nam hơn bất kỳ địa điểm nào khác"..
Năm 1975, sau hai thập kỷ chiến tranh, trong đó có cuộc chiến kéo dài 10 năm tàn khốc với Mỹ, Việt Nam được các nước phương Tây coi là một kẻ ngang ngược. Các quốc gia nghèo khó phải đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế . Vì lẽ đó CSVN phải củng cố Đảng  nên phải đưa ra kế hoạch "Đổi Mới" vào năm 1986, và đã đưa ra một loạt cải cách kinh tế thị trường với cái đuôi định hướng xã hội chủ nghĩa. Nghĩa là mấy ông cán bộ VC muốn hưởng thụ đời sống giàu sang nên phải bám víu cái đuôi cộng sản để giữ trọn quyền lực
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã thu hút hàng tỷ đô la đầu tư nước ngoài và đã có những cuộc đàm phán các hiệp định thương mại tự do với Liên minh Châu Âu cũng như với một số quốc gia nằm trong vùng Thái Bình Dương.
Với lại  Kim Jong Un cũng rất ngưỡng mộ sự trỗi dậy của Việt Nam.. Trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Kim Jong Un cho biết ông thích cách Việt Nam mở cửa nền kinh tế
Còn đối với TT Donald Trump , Việt Nam là một nơi an toàn để gặp gỡ. Trong những năm qua, quan hệ giữa Washington và Hà Nội đã được cải thiện đáng kể. Các nhà lãnh đạo nhà nước Việt Cộng đã tổ chức các cuộc họp chính thức với cả cựu TT Barack Obama và TT Donald Trump.
Vào tháng 5 năm 2017, Thủ tướng Việt Cộng Nguyễn Xuân Phúc đã được TT Trump chào đón tại Nhà Trắng, sau đó là chuyến thăm của TT Trump tới Hà Nội vào cuối năm đó.
Trong bài phát biểu mới nhất của TT Trump tại Lưỡng viện  Tổng thống Mỹ đã cho mối quan hệ của ông và Bắc Hàn là "tốt đẹp" và nói rằng những nỗ lực mới nhất của ông để bắt đầu các cuộc đàm phán là "một phần của một nền ngoại giao mới ". Đồng thời TT Trump cũng nói  điều đó không dành cho ông, và cũng theo TT Trump nếu không có những cuộc đàm phán đó thì  ngay bây giờ, đã xảy ra một cuộc chiến lớn với Bắc Hàn."
Trong lúc đó Ngoại trưởng Pompeo khi tới thăm Việt Nam. Ngay tại thủ đô của Việt Nam, ông Pompeo đã có thông điệp gởi cho nhà độc tài Bắc Hàn rằng : “Tổng thống Trump tin rằng đất nước của bạn có thể tái tạo con đường kinh tế này như của Việt Nam”. Có nghĩa là Kim Jong Un vẫn giữ vững quyền lực nếu đi vào con đường "kinh tế định hướng xã hội chủ nghĩa" .
Vấn đế kinh tế của Việt Nam với cái đuôi định hướng xã hội chủ nghĩa đã được Mỹ  đưa ra làm cái bánh ngọt để dụ Bắc Hàn"
Trong khi đó Ed Henry Phát ngôn viên của đài Fox hiện đang có mặt tại Hà Nội. Trong chương trình phát thanh Fox and Friends news sáng nay (2/24/2019) Ed Henry tường trình từ Hà Nội cũng ca tụng nền kinh tế "thơm tho" của Việt Nam
 Vì vậy, từ quan điểm của Washington, Việt Nam là một nơi thích hợp trong việc lựa chọn cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai của TT Trump với Kim.
Trong một buổi viếng thăm Việt Nam vào cuối tháng 7 năm ngoái Ngoại trưởng Pompeo đã gởi một thông điệp cho nhà độc tài Kim Jun Un rằng: Sự phát triển kinh tế của VN đã cho TT Trump thấy rằng Bắc Hàn cũng có thể tái tạo con đường ấy”. Xem như vậy thì Mỹ muốn Việt Nam  làm cố vấn kinh tế của Bình Nhưỡng và cho Kim Jong Un.
Vì VN là một ví dụ có thể đạt được thành công kinh tế  mà không mất quyền lực lại có nhiều kiểm soát chính trị và có mối quan hệ tốt với cả Mỹ và Âu châu cùng lúc.
Nói như vậy đây chỉ là một chiến thuật trong việc gặp gở với Kim Jong Un hay có những gì bí mật khác vì TT Trump đã nói không bao giờ chấp nhận chủ nghĩa Cộng sản mà?
Không biết chuyện gì sẽ xảy ra cho Việt Nam thân yêu mà hằng triệu người lưu vong hải ngoại vẫn còn dệt mộng ngày về KHÔNG CỘNG SẢN
Một số người quen biết tôi đi Việt Nam về cho hay là Từ Đà Nẵng trở xuống thuộc Mỹ và từ Đà nẵng trở lên thuộc VC hay nói khác ra là của Trung Cộng?
Không biết những người Việt trong nước và hải ngoại nghĩ gì về tin tức này?. Nhưng khi nói đến Tổ Quốc Việt Nam với những trang sử phanh thây xẻ xác của ngoại bang đã làm con dân Việt Nam thở dài ai oán.
Tại sao một đất nước bé nhỏ với một dân tộc hài hoà can đãm mà phải luôn luôn gánh chịu những bất hạnh thương đau nhất của loài người?
Ngày nào Tổ quốc VN và Dân tộc Việt Nam mới được hưởng thật sự một nền dân chủ tự do độc lập hạnh phúc hay vẫn muôn đời đứng trước những thử thách đau thương của những ván bài quốc tế.??
Tôn Nữ Hoàng Hoa
24/2/2019

Không có nhận xét nào: