Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 12 tháng 2, 2019

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

Kính thưa quí bạn 
Hôm nay tôi dành cái email nầy nói về cách chọn mua tablet sao cho phù hợp nhu cầu.

HCD 12-Feb-2019

From: nickdoan75 [mailto:ni n75@ gmail.com] 
Sent: Tuesday, February 12, 2019 8:15 AM
To: huy017
Subject: hỏi ý kiến về tablet
Kính Anh,
Tôi có người bạn hỏi ý kiến về tablet. Xin Anh giúp cho.
Cám ơn anh nhiều. 

HCD: Thưa các bạn có lẽ đây là thắc mắc của nhiều người, xin viết lại lần nữa.<!>
Chọn mua tablet phủ hợp nhu cầu. (HCD)

Ngày nay tablet đã thay computer trong nhiều lảnh vực. Tablet tiện hơn computer khi dùng để đọc tin tức, đọc Internet, nhận email, và nhất là nghe nhạc và xem video...
Tablet nhỏ có thể xem ở bất cứ nơi đâu, nhất là khi nằm nghỉ. Màn ảnh của tablet lại đẹp và mịn hơn màn ảnh computer nhiều. 
Hiện có nhiều bạn đã có tablet nhưng vẫn còn nhiều bạn lăm le định mua một cái.  Bài ngắn nầy hướng dẫn các bạn lựa chọn cái phù hợp cho mình.

Có hai nhóm tablet: Nhóm thứ nhất có tên là iPad (chạy iOS, Apple), và nhóm thứ hai có tên chung là tablet (chạy Android). Hai nhóm nầy đều chạy software từa tựa nhau vì chúng cạnh tranh nhau sát nút. 

Câu hỏi là nên chọn cái nào:

1. Nếu các bạn quen xài iPhone (iOS) thì nên chọn iPad để không cần học cách sử dụng
2. Nếu các bạn xài smart phone (Android)  thì nên chọn tablet Android tức những máy tablet không phải iPad. Thông thường thì là Samsung Galaxy Tab. để khỏi học sử dụng. 
Nói chung cái tablet chỉ là cái cell phone to (thường không có phần gọi phone)  

Dưới đây là sự khác biệt lớn giữa hai nhóm nầy

1. Về độ mạnh (nhanh) thì hai hệ không khác nhau mấy, không phân biệt được khi dùng hàng ngày.

2. Về memory và sức chứa: Ở đây có sự khác biệt lớn lao: 
- Máy iPad có sức chứa giới hạn khi mua, thí dụ 32GB,  64GB, 128GB. Mua iPad sức chứa lớn thì máy mắc hơn mỗi lần $100. Khi bỏ nhạc video sách vở hay quay phim chụp hình đầy memory rôi thì thôi, phải xoá bớt mới có chỗ ghi cái mới.
- Máy nhóm Android thì thường khi có chỗ để gắn thêm microSD card. Chúng ta quay phim, chụp hình, hay bỏ video, bỏ nhạc, bỏ hình vào  memory (SDcard), khi đầy thì rút ra bỏ cái microSD khác vào. Nó cũng y như khi dùng digital camera. Hết memory thì rút ra bỏ cái SDcard mới vào.

3. Về màn ảnh: Hai hệ nầy cũng đều min như nhau, nhưng thường khác nhau về kỷ thuật display. Thí dụ máy iPad chỉ dùng kiều display xưa là LCD (như đa số TV hay monotor các bạn đang có), trong khi đó nhóm Android có máy dùng kỷ thuật tân tiến hơn là OLED. 
Thí dụ tất cà Galaxy Tab S (nhớ có chữ S)  thì màn ảnh là OLED, đẹp và độ contrast lớn hơn nhiều. Độ mịn thì hai hệ thường ngang ngang nhau (so giữa những máy hàng đầu mỗi bên). Thông thường chúng ta nhìn không thấy khác biệt, nhưng để hai máy LCD và OLED lại bên nhau thì thấy khác liền. Tỉ như TV LCD hiện giờ bán rất rẻ, trong khi TV OLED (nhớ là OLED, không phải QLED) thì bán mắc hơn năm bảy lần. Vào tiệm TV, các bạn thấy màn ảnh OLED đẹp hơn LCD hẳn.
Nên lưu ý là Samsung Galxy Tab A, Tab E.... (chi chi đó) thì bán rẻ hơn, vì màn ảnh là LCD và độ min kém iPAD hay Galaxy Tab S2, Tab S3.
 
Vế giá cả thì nhóm iPad và các máy tablet hàng đầu của các hãng khác ngang ngang nhau. Hiện Apple ế quá nên có lúc bán sale iPad tới $80. Còn Galaxy Tab S có khi sale tối $100 dù không ế.

4. Về hardware: Ở đây có sự khác biệt lớn ở các port. Máy iPad dùng port nối lightning, máy Android dùng port USB bình thường. Port lightning chỉ có Apple xài nên dây nối hay các món phụ tùng đều đặc biệt, giá cao hơn. 
Còn hệ Android dùng port USB nên rất phổ thông, dây nối hay phụ tùng chế tạo cho hệ Android bàn rẻ hơn. Thí dụ sợi dây charge/data lightning khi sale cũng $7, còn dây charge/data của Android khi sale giá $1.
(nhớ là không sale thì cao khoảng  $20 so với $7).
Nên lưu ý là những máy Apple sau nầy bỏ luôn cái audio jack (lổ cắm headphone). Hệ Android còn giữ nguyên. Do đó khi mua máy iPhone hay iPad mới thì phải mua thêm loại headphone không giây, headphone đang có ở nhà không cắm vào được.
Về độ lớn màn ảnh thì hai hệ lớn tương đương. 

5. Về software: Những Apps của hai hệ nầy cũng tương đương nhau, trước đây năm sáu năm thì Apps của iPad, iPhone nhiều hơn, giờ đây ngang nhau. Thông thường những Apps nầy free, có loại phải trả tiền thì cũng năm ba đô cho một software mà thôi, không tới hàng trăm đô như Microsoft Office hay Photoshop cho máy computer hệ Windows.

6. Cái khác nhau chính yéu: Khi muốn bỏ nhạc, bỏ audiobook, video, hình, PDF (sách).... vào tablet, thì hai  hai hệ nầy thì khác nhau hẳn.
- Với Android tablet hay cell phone thì chỉ cần gắn nó vô computer bằng port USB, nó sẽ hiện ra như là một flash drive hay một external hard disk . Khi dó chỉ cần kéo video, MP3... vào nó là xong. 
- Với iPad hay iPhone, khi nối vào computer thì nó không hiện ra, mà chỉ hiện ra qua software  iTune của Apple. Muốn bỏ nhạc vào hay video vài thì phải học cách và khá lôi thôi. Chính tôi quen software mà có khi còn lọng cọng. Tất cả nhạc có bản quyền hay video có bản quyền iTune ngăn lại không cho bỏ vào.

Một thí dụ dễ hiểu là trong tablet của các bạn có mấy trăm bản nhạc hay, khi đến nhà bạn chơi, người bạn nầy muốn xin. Nếu các bạn xài hệ Android thì gắn nó vào computer của người  bạn và copy hết nhạc từ tablet vào computer là xong.
Với iPad hay iPhone thì phải qua iTune, cho là máy computer  nhà người bạn có sẳn iTune đi nữa, các bạn cũng không thể copy ngươc lại từ iPad hay iPhone vào computer. Có khi lạng quạng nó delete hết nhạc trong iPad hay iPhone. Lý do là những máy nầy chỉ sync với một cái computer mà thôi.

Tóm tắt: 
Máy cầm tay của hai hệ tốt ngang ngang nhau. Nói về màn ảnh thì OLED của Samsung Galaxy Tab S sắc hơn đẹp hơn so với iPad khi để hau máy gần nhau. 
- Về dễ sử dụng thì hai hệ như nhau, quen là xong. Con nít như cháu tôi 6 tuổi gặp iPad hay Samsung Galaxy đều xài thông thạo (những thứ nó thích). không phân biệt hệ nào là hệ nào.
- Về hardware thì có khác nhiều, như về chuyện add thêm memory hay về các port
- Về cách chuyển data (nhạc, video, hình...) từ computer vào tablet hay ngược lại cũng khác nhau xa.
- Về giá cả thì nhóm máy "top of the line" của hai hệ ngang ngang nhau. Khi chọn chớ nên vì giá tiền vài chục đô, mà nên chọn cái phù hợp.
Những thứ tôi kể trên là "sụ thật" không phải fake news hay quảng cáo chi đâu. Các bạn đã xài qua, các bạn sắp mua sẽ thấy rõ các điều nầy. 
Chắc còn nữa tôi chưa nhớ hết.    (HCD 12-Feb-2019)
==========  

From: MINERVA T V Tran [mailto:tru ran1@s global.net] 
Sent: Monday, February 11, 2019 9:15 PM
To: HCD Chieu Huynh
Subject: Bỏ nhac vào I phone

Anh Đẳng thân , 
Tôi là Trung , ở trong LW với anh chị Yvonne Cao , nhờ anh giúp việc sau đây :
Tôi muốn chuyên nhac vào I phone hoặc I pad từ Computer để nghe . Google có instructions nhưng khó hiểu quá mà phải download progam thứ 3 vào sợ Virus quá .Can you help ?
Cám ơn anh . Trần vĩnh Trung .


HCD: Thưa anh trung, tôi hết xải iPhone hay iPad lẩu rồi trong computer không có iTune mà ỏ nhà cũng không có iPhone nên không thể lấy hình hay video hướng dẫn được. Xin post lên đây để các bạn nào rảnh thì chỉ giúp 
Trong khi chờ đợi xin anh xem hướng dẫn bằng tiếng Việt: 

Bài học về con giun

Vị linh mục muốn bài giảng của mình trong lễ Chúa Nhật hấp dẫn hơn bằng cách nêu một chứng minh cụ thể..
Bỏ bốn con giun trong bốn cái ve khác nhau.
Con thứ nhất trong một ve đầy rượu.
Con thứ hai trong một ve đầy khói thuốc lá.
Con thứ ba trong một ve đầy sô cô la.
Con thứ tư trong một ve đầy đất tốt và sạch.
Cuối bài giảng ngài cho thấy kết quả.
Con thứ nhất trong một ve đầy rượu: CHẾT QUEO.
Con thứ hai trong một ve đầy khói thuốc lá: CHẾT QUEO.
Con thứ ba trong một ve đầy sô cô la: CHẾT QUEO.
Con thứ tư trong một ve đầy đất tốt và sạch: SỐNG.
Và rồi ngài cao giọng hỏi bổn đạo:.
- Anh chị em học được điều gì qua bằng chứng này ?.
Bé Gioan ngồi phía dưới vội đưa tay lên, nói:.
- Thưa cha ! người nào uống rượu, hút thuốc và đớp sô cô la thì khỏi lo trong người có giun !.
.

2019-02-12_19-23-11

Các bạn có tin như vậy không?

2019-02-12_19-56-57



Không có nhận xét nào: