Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2018

Điểm Tin Thứ Bảy 14.07.2018 (hậu 10/6/18 và ANM) - Anh Tuấn Phạm

  • Chiến tranh kinh tế Mỹ-Trung : 3 mặt trận của Donald Trump (RFI) - Ngày 06/07/2018, Mỹ chính thức « khai hỏa » cuộc chiến kinh tế chống Trung Quốc. Trên trang mạng châu Á Asialyst, chuyên gia Jean-Raphaël Chaponnière giới thiệu bài viết « Trung - Mỹ : 3 mặt trận của cuộc chiến kinh tế mà Trump muốn ».
  • Quan hệ Việt-Mỹ: Bài học rút ra từ những cơ hội bỏ lỡ (VOA) - GS Tạ Văn Tài cho rằng lẽ ra Việt Nam và Hoa Kỳ đã bình thường hóa bang giao từ sớm, và Hà nội đã không phí phạm tới 2 thập niên bị cô lập và dồn tới chỗ gần như kiệt quệ, trước khi mở cửa giao tiếp với thế giới bên ngoài.
  • VNTB - 'Súng sẽ còn nổ tiếp nếu chính quyền còn bao che cho công ty Long Sơn' (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Ông Đặng Văn Hiến bị tuyên y án tử hình - tin được đưa bởi hầu hết các trang tin tức Việt nam. Theo đó, vào ngày 12.07, TAND cấp cao tại TP.HCM đã xét xử phúc thẩm vụ nổ súng vào rạng sáng 23.10.2016 khiến 3 người chết, 13 người bị thương tại tiểu khu 1535 xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Nhóm bị cáo, trong đó có ông Đặng Văn Hiến đều có đơn xin giảm hình phạt vì cho rằng mình là những nông dân chân chất, bị dồn ép đến bước đường cùng mà phạm tội.
  • VNTB - Luật An ninh mạng sẽ giúp củng cố chứng cứ buộc tội tại tòa? (VNTB) - Trần Thành (VNTB) Trong phiên xét xử phúc thẩm vụ án “Phong trào Chấn hưng nước Việt” tại Tòa án nhân dân cấp cao Hà Nội hôm 10-7, có một tình tiết được viện dẫn cho bào chữa: Bộ Thông tin và Truyền thông không có chức năng giám định về vấn đề An ninh thông tin, mà chỉ có chức năng về An toàn thông tin - Nghị định 72/2013/NĐ-CP và Nghị định 17/2017/NĐ-CP (thay thế NĐ 132/2013/NĐ-CP). Như vậy, phải chăng Luật An ninh mạng sẽ có hiệu lực thi hành vào đầu năm 2019 sẽ giúp khắc phục được thiếu sót nói trên trong tố tụng?
  • Đừng nói với người dân Việt về thứ tình hữu nghị đầy giả dối ấy nữa (BoxitVN) - Đoàn Bảo Châu - Ngày hôm qua, ông Thủ tướng Phúc có nói cần tham khảo ý kiến của nhân dân, tôi là một người dân Việt và đây là ý kiến của tôi. Nếu chỉ đơn thuần là một bài toán kinh tế thì tôi đã không hé nửa lời bởi kinh tế không phải là chuyên môn của tôi nhưng đây hoàn toàn không chỉ là bài toán kinh tế và những người phản đối dự luật đặc khu cũng bởi điều này. Chưa có đặc khu thì nền kinh tế của ...
  • Ai đưa cơn giận của Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn lên cao trào? (BoxitVN) - Cách đây gần một tháng trang BVN có giới thiệu một bài viết của Đỗ Minh Tuấn với cái tít: “Cơn giận của ĐD Đỗ Minh Tuấn vẫn chưa nguôi”. Có ngờ đâu đấy lại là thời điểm mà nỗi uất hận của nhà đạo diễn điện ảnh đang trong quá trình bùng phát – một nỗi căm phẫn không được giải tỏa, trái lại bị thực tế làm cho nó cứ dồn nén lại. Và hôm nay, tiếp tục ném ra những lời gan ruột trong hai ngữ đoạn ...
  • Mục sư Tin lành Đinh Diêm bị xử 16 năm tù (VOA) - Mục sư Tin lành Đinh Diêm thuộc Hội Thánh Lutheran Việt Nam - Hoa Kỳ ở Quảng Ngãi, bị tuyên án 16 năm tù với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ hôm 12/7.
  • VNTB - Một vài kỷ niệm với nhà báo Lê Anh Hùng (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) Về thời gian, nhiều người ở Việt Nam chia phong trào đấu tranh ở Việt Nam chia thành hai giai đoạn: Trước năm 2014 và sau năm 2014. Nhà báo Lê Anh Hùng thuộc lứa đấu tranh trước năm 2014, giai đoạn mà mỗi bài viết thể hiện quan điểm chính trị và vạch trần một quan chức đều có thể khiến tác giả ngồi tù và ăn cơm nhà nước. Tôi thuộc lứa đấu tranh sau năm 2014, thời mà dư luận đã nghiêng về phía nhà báo tự do nên bầu không khí đã dễ chịu hơn, người cầm bút không còn bị đàn áp lộ liễu như trước. Tôi và anh Hùng (Lê Anh Hùng) tình cờ quen biết nhau, khi cùng là thành viên của Hội nhà báo độc lập Việt Nam. Và tôi vào sau anh Hùng ba tháng.
  • Mike Pompeo đến Việt Nam thực ra để làm gì? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Phú Trọng lại đang cần đến ‘nâng cao uy tín Việt Nam trên trường quốc tế’ hơn bao giờ hết, nhất là sau việc mật vụ Việt Nam bị Nhà nước Đức công khai tố cáo đã bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ngay tại Berlin vào tháng Bảy năm 2017, kéo theo hàng loạt hậu quả ghê gớm về ngoại giao, và thực chất đã trở thành một cuộc khủng hoảng ngoại giao không nhỏ lắm giữa Việt ...
  • Nghi vấn về các thương vụ tỷ đô của đại gia Trịnh Văn Quyết-FLC (BoxitVN) - RFA - Doanh nhân Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC được truyền thông trong nước tôn vinh có thời điểm là tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với khối tài sản ước tính 2 tỷ USD bao gồm hàng chục các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, nhà ở, văn phòng… trải dài tại các tỉnh thành tại Việt Nam. Trang Wikipedia Việt Nam có đăng tải thông tin cho biết, ông Trịnh Văn Quyết sinh ...
  • Thanh tra toàn bộ các dự án liên quan đến Út “trọc” (RFA) - Ban Nội chính Trung ương vào ngày 13 tháng 7 tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm cho biết, các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc thanh tra làm rõ các dự án liên quan đến ông Đinh Ngọc Hệ hay còn gọi là Út “trọc” và hơn 6000 tỉ đồng đầu tư vào Vinashin.
  • Bàn với Thành ủy Sài Gòn hai chữ “đột phá” (BoxitVN) - Nguyễn Khắc Mai - Đọc báo Tuổi trẻ mấy ngày gần đây, thấy Thành uỷ Sài Gòn họp bàn về 7 “cái” đột phá. Vào hôm khai mạc báo đưa tin: Tìm giải pháp đột phá cho Thành phố. GS Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư TP nói: Ý nghĩa kép của hội nghị là tìm giải pháp đột phá cho TP trong nửa nhiệm kỳ còn lại.
    Hai chữ “đột phá” được nhắc đi nhắc lại nhiều trong tường thuật khi khai và bế mạc, tôi thấy rõ là họ thật sự lúng ...
  • Khi sự nhảm nhí soán ngôi tử tế (RFA) - Điều đáng sợ nhất của một quốc gia, một dân tộc là sự nhảm nhí, tính xảo trá, lộng ngôn phát triển và soán ngôi của sự nghiêm túc.
  • 'Philippines, một tỉnh của TQ' gây giận dữ (BBC) - Dòng chữ 'Philippines, một tỉnh của TQ' trên tấm vải đỏ xuất hiện bí hiểm tại Manila khiến người dân nước này nổi giận và người dùng mạng xã hội VN lo ngại.
  • Úc ra đòn với Trung Quốc (BoxitVN) - Xuân Mai - Dưới đây, lại là một bài đăng trên dòng báo “quốc doanh” (NLĐonline). Phải công bằng mà nói, một số báo chính thống như Giáo dục VN, Pháp luật Thành phố HCM, Trí thức trẻ, Người Lao động, Báo mới.com, v.v. cũng có nhiều bài đáng giá. Không như một số định kiến cho rằng: báo quốc doanh giờ chỉ biết ‘bưng bô’ hoặc chỉ đăng toàn chuyện ‘cướp, giết, hiếp’ giật gân.
    Những bài báo đó, nếu may mắn được các ông bà trong lãnh đạo, quan chức Chính ...
  • Trung Quốc đề xuất lập khu vực thương mại xuyên biên giới sản xuất hàng ‘Made in Vietnam’ để lách vào Mỹ? (BoxitVN) - Hồ Mai - VN đừng có chơi trò gian lận với thế giới. Đàng hoàng tử tế còn chưa ăn ai nữa là bám gót thằng lưu manh cướp biển cướp đảo để trốn thuế, gian lận thương mại với thế giới. Khi nào đảng thoát khỏi đống phân Tàu thì dân tộc mới nên người được. Nên nhớ vì dảng tham nhũng hèn yếu và lệ thuộc TQ dân đã coi thường đảng, mất niềm tin với đảng từ nhiều năm nay. Đến nỗi một người bị coi là tham nhũng ...
  • ‘Cảnh cáo Trương Minh Tuấn’ hay thâm ý Nguyễn Phú Trọng? (VOA) - Không biết vô tình hay hữu ý, ngay tại thời điểm Bộ Chính trị họp và kết luận chỉ cảnh cáo Ban cán sự Đảng Bộ Thông tin truyền thông nhiệm kỳ 2011 - 2016, đã có tin ngoài lề về việc báo Tuổi Trẻ đang bị xem xét kỷ luật...
  • Cái đẹp viết lên tên Croatia (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Ông thủ lĩnh cộng sản ở nước nào cũng có mộng đế vương, có đầu óc vĩ cuồng, có khẩu khí đại ngôn và có nỗi thèm khát lưu danh sử sách. Ông cộng sản nông dân Lê Duẩn của xứ sở nghèo đói phải cầu cạnh nước ngoài xin từng khẩu súng để giữ chính quyền, ngửa tay nhận từng bao hạt bo bo ở châu Âu chỉ để nuôi gia súc về để nuôi dân, năn nỉ xin từ cái nhà máy gang thép cổ lỗ, ...
  • Nông dân chuyển đổi sang trồng Thanh Long cũng gặp khó (RFA) - Trái thanh long lâu nay trở thành đặc sản của tỉnh này và được xuất đi Nhật, Úc… Tuy nhiên gần đây, nông dân trồng thanh long cũng gặp khó khăn tương tự như những người canh tác các loại trái cây khác ở Việt Nam.
  • VNTB - Nghệ An: Gia đình liệt sĩ kiện quyết định của Ủy ban huyện Đô Lương ra Tòa (VNTB) - Hàn Giang (VNTB) Không có được câu trả lời thỏa đáng, gia đình cụ bà Dương Thị Thành (SN 1936. Cư trú tại xóm 4, xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) quyết định kiện Ủy ban huyện Đô Lương ra Tòa án hành chính vì đã ban hành quyết định cưỡng chế trái pháp luật, tự ý làm thay đổi nội dung Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân…
  • Người thiểu số Tây Bắc thay đổi điệu sống (RFA) - Thời gian gần đây, sự thay đổi của người dân tộc thiểu số Tây Bắc theo chiều hướng xấu đi, sống thực dụng, đánh mất bản sắc và cuốn cuồng trong trận gió du lịch đã khiến cho cái nhìn dành cho nhiều tộc người bị thiên lệch. Trong chừng mực cho phép, chúng tôi tìm đến những bản làng du lịch vẫn còn giữ nét nguyên sơ, câu chuyện đời sống người H’Mong bị thay đổi trở nên cảm động và cần được cảm thông, bởi họ cần được ứng xử đúng mực, cần sự hỗ trợ kịp thời của cộng đồng để tránh tình trạng lún quá sâu vào bi kịch.
  • Tây Tạng dưới gót giày Đại Hán (RFI) - Le Figaro hôm nay 13/07/2018 cho biết « Bắc Kinh tăng cường đô hộ Tây Tạng », mà điển hình là việc cưỡng chế giải tỏa tu viện Phật giáo Lạc Nhược Hương (Larung Gar). Hàng ngàn tăng ni đã bị trục xuất khỏi quần thể tu viện bị giám sát nghiêm ngặt.
  • Tổng Thống Trump: “Đánh cho Trung ngã, Cộng nhào”. (BoxitVN) - Nguyễn Quang Duy - Khi tranh cử, ông Trump liên tục dùng cụm từ “America First” tạm dịch là “Nước Mỹ trên hết”. Có người cho rằng đây là khẩu hiệu tranh cử, người khác cho rằng đó là chính sách ngoại giao. Khi thắng cử, các quyết định của ông Trump lại liên tục thay đổi gây nhiều thắc mắc: Chiến lược của ông là gì? Ông sẽ đưa nước Mỹ và thế giới đi về đâu? Và làm sao ông có thể thực hiện được chiến lược này?
    Trong khi Trung cộng ...
  • Trung Quốc ngăn cản tưởng niệm nhà ly khai Lưu Hiểu Ba (RFI) - Vào ngày này cách nay đúng một năm, 13/07/2017, nhà ly khai nổi tiếng nhất Trung Quốc đã trút hơi thở cuối cùng trên giường bệnh, trong khi vẫn chịu sự giám sát chặt chẽ của công an : đó là nhà trí thức Lưu Hiểu Ba, nhà văn, khôi nguyên giải thưởng Nobel Hòa Bình 2010.
  • Donald Trump đăng thư cảm ơn của Kim Jong Un (RFI) - Sự kiện hiếm thấy trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên : Vào lúc Bắc Triều Tiên bị chỉ trích không thành thật tiến hành phi hạt nhân hóa, tổng thống Mỹ, ngày hôm qua, 12/07/2018, đã đăng trên mạng xã hội Twitter bức thư cảm ơn của lãnh đạo Bắc Triều Tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore.
  • Trump: Putin là đối thủ, không phải kẻ thù (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/7 gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin là “đối thủ” chứ không phải “kẻ thù” và bày tỏ hy vọng hai ông sẽ thân thiện với nhau hơn khi họp thượng đỉnh vào tuần tới.
  • Lên án đồng minh, liệu ông Trump có khiến Mỹ bị cô lập? (VOA) - Hội nghị thượng đỉnh NATO hôm 11/7 ở Brussels, Bỉ, đã diễn ra trong bầu không khí căng thẳng giữa Mỹ và các đồng minh trong khi thượng đỉnh Trump-Putin đầu tiên dự kiến diễn ra ở Helsinki, Phần Lan, được ông Trump cho là ‘cuộc gặp dễ dàng nhất’ đối với ông.
  • Thượng đỉnh NATO : Có nên tin vào những gì Trump tuyên bố hay không ? (RFI) - Thượng đỉnh Liên Minh Bắc Đại Tây Dương họp tại Bruxelles trong một ngày rưỡi và kết thúc hôm qua, 12/07/2018. Trong cuộc họp, tổng thống Mỹ Donald Trump đã đòi các nước đồng minh phải tăng ngân sách quốc phòng và sau đó ông tỏ thái độ hoan hỉ là đã thành công trong việc buộc các nước phải cam kết thực hiện mục tiêu 2%.
  • Quan hệ "đặc biệt" Anh - Mỹ đi về đâu khi Donald Trump dồn dập chỉ trích Theresa May ? (RFI) - Thứ Sáu ngày 13 liệu có là một ngày đen tối cho quan hệ Mỹ - Anh ? Donald Trump và Theresa May cùng làm việc tại khu nhà nghỉ mát của thủ tướng Anh, xa không khí bài Trump của người dân Luân Đôn. Nhưng liệu lãnh đạo hai nước sẽ giải thích với nhau những gì khi Nhà Trắng đã nặng lời chỉ trích số 10 Downing Street về chính sách Brexit của bà May, đồng thời ca ngợi đối thủ chính trị của bà là ông Boris Johnson có thể là một "vị thủ tướng tài giỏi" cho nước Anh ?
  • Tổng thống Mỹ mạnh mẽ tấn công chính sách Brexit của thủ tướng Anh (RFI) - Vào lúc thủ tướng Anh trải thảm đỏ đón nguyên thủ Mỹ, Donald Trump trả lời báo The Sun, số ra ngày 13/07/18, mạnh mẽ chỉ trích chính sách Brexit của bà Theresa May. Đây là một vố đau với Luân Đôn, vốn đang hy vọng nhanh chóng đạt được một thỏa thuận thương mại song phương với Washington khi rời Liên Hiệp Châu Âu vào tháng 03/2019.
  • Trump ủng hộ Thủ tướng Anh vài giờ sau khi chỉ trích kế hoạch Brexit (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu nói ông mong muốn hoàn tất một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Anh, đánh dấu một sự thay đổi đột ngột từ những phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với báo chí khi ông nói chiến lược của Thủ tướng Theresa May sẽ hủy hoại một thỏa thuận như vậy.
  • Tổng thống Trump và cuộc ly dị Anh – EU (VOA) - Những người phản đối ông Trump nói ông thật vô lối vì chưa tới nhà người ta đã chê chủ nhà và thậm chí còn nói đối thủ của bà May, ông Boris Johnson sẽ là “thủ tướng tuyệt vời”
  • World Cup : Pháp - Croatia, cặp chung kết trong mơ (RFI) - Năm 1998, thế hệ vàng Les Bleus giành chiếc Cúp thế giới đầu tiên vài ngày sau khi loại đội Croatia ở bán kết. 20 năm sau, vào ngày Chủ Nhật 15/07/2018, tại Matxcơva, một thế hệ cầu thủ áo Lam mới cùng cựu thủ quân vô địch thế giới Didier Deschamps đang khao khát viết tiếp trang sử riêng của họ cho bóng đá Pháp. Đối thủ lần này của họ tại chung kết lại là Croatia.
  • Pháp tăng cường an ninh nhân Quốc khánh và chung kết World Cup 2018 (RFI) - Trong buổi họp báo ngày hôm qua, 12/07/2018, giám đốc sở Cảnh sát Paris, ông Michel Delpuech cho biết, 12.000 cảnh sát và nhân viên an ninh sẽ được huy động nhằm bảo đảm an ninh cho thủ đô trong ba ngày 13, 14, 15 tháng Bảy trước thềm Quốc khánh Pháp và trận chung kết Cúp Bóng Đá Thế Giới giữa đội tuyển Pháp và Croitia.
  • Mỹ truy tố 12 sĩ quan Nga tấn công tin tặc Đảng Dân chủ năm 2016 (VOA) - Công tố viên Đặc biệt Hoa Kỳ Robert Mueller truy tố 12 sĩ quan người Nga về vai trò của họ trong việc xâm nhập hệ thống máy tính của Ủy ban Đảng Dân chủ Toàn quốc và ban vận động tranh cử của ứng cử viên Hillary Clinton để đánh cắp tài liệu nhằm gây ảnh hưởng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
  • Bóng đá, nước Mỹ và kỷ niệm (VOA) - Tám năm nữa, năm 2024, World Cup sẽ trở lại Hoa Kỳ, lần này trong liên hiệp với các nước Bắc Mỹ gồm Canada và Mexico. Không biết đến khi đó, không khí bóng tròn ở Mỹ có sẽ nóng lên được chút nào không.
  • Gia đình di dân bị chia cắt được đoàn tụ (VOA) - Cách đây mấy ngày, VOA đã mang đến cho các bạn câu chuyện về cô Yeni González, một người mẹ Guatemala bị giam giữ và tách rời khỏi ba đứa con sau khi vượt biên giới vào Hoa Kỳ bất hợp pháp. Bây giờ González được thả và từ Arizona đi xe buýt tới New York để được đoàn tụ với các con.
  • Tuổi tác ảnh hưởng đến sự thèm ăn (BBC) - Tất cả chúng ta đều cần thức ăn mỗi ngày, nhưng theo thời gian mối quan hệ thay đổi của chúng ta với nó có thể có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Không có nhận xét nào: