Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 17 tháng 5, 2017

Tin Cập Nhật Thứ Tư 17/5 - Lê Minh Nguyên

Philippines nhích gần Trung Quốc, hải quân Mỹ tập trận lánh Biển Đông
Cuộc thao dượt quân sự thường niên của hải quân Mỹ và Philippines năm nay tránh vùng lãnh hải nhạy cảm trong lúc Tổng thống Philippines tiến thêm một bước nữa trong chính sách tăng cường quan hệ kinh tế và chính trị với Trung Quốc, nước tham vọng lớn nhất trong tranh chấp chủ quyền Biển Đông.<!>

Cuộc thao dượt quân sự “Balikatan” từ ngày 8 đến 19 tháng 5 sẽ có bài thực tập cứu hộ thảm họa diễn ra ngoài khơi bờ biển tỉnh Aurora thuộc đảo chính Luzon của Philippines. Cuộc thao dượt quân sự chung năm nay tránh hẳn các vùng lãnh hải có những tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Tuyên bố chủ quyền lãnh hải của Bắc Kinh chồng lấn với tuyên bố chủ quyền của Manila tại khu vực ngoài biển phía tây đảo Luzon.
Việc tránh vùng biển có tranh chấp chủ quyền này giúp Tổng thống Rodrigo Duterte thắt chặt hơn quan hệ của Philippines với Trung Quốc sau 4 năm công khai kình chống nhau và đã đưa nhau ra một tòa trọng tài quốc tế.

Ông Herman Kraft, Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Dililman của Philippines, nhận định:

“Tổng thống Duterte chưa bao giờ chuyên tâm vào địa chính trị, có nghĩa là chính sách đối ngoại của ông là chính sách kinh tế, và chúng ta có thể thấy rằng đó là cách mà ông thực sự biện minh hay giải thích cho đường lối tiếp cận của ông với Trung Quốc.

Tổng thống Duterte đã hai lần đi thăm Trung Quốc, gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình và đồng ý tổ chức đối thoại trong tháng này về kế hoạch chung nhau quản lý các vùng lãnh hải có tranh chấp. Trung Quốc hồi tháng 10 đề nghị 24 tỉ đôla viện trợ và đầu tư và rồi tháng 1 năm này đã cam kết thực hiện 30 dự án trị giá 3,7 tỉ đôla.

Các nhà phân tích nói cuộc tập trận ở Thái Bình Dương gần Philippines vừa gởi đi một tín hiệu ủng hộ Trung Quốc vừa chiều lòng Mỹ cũng như những người Philippines thân Mỹ.

Benham Rise, hay còn gọi là Benham Plateau, là một khu vực rộng khoảng 13 triệu hecta, chìm dưới nước nằm ở phía đông bắc đảo Luzon, được cho là giàu tài nguyên dầu khí, được Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa của Liên Hiệp Quốc công nhận là vùng biển của Philippines. Nhưng Manila phát hiện tàu bè của Trung Quốc hoạt động khai thác trong vùng biển này hồi năm ngoái. Trung Quốc không chính thức tuyên bố chủ quyền đối với Benham Rise.
Các nhà phân tích nói một cuộc biểu dương lực lượng được hải quân Mỹ hậu thuẫn gần Benham Rise sẽ giúp xoa dịu những người Philippines bất bình về vụ tàu bè của Trung Quốc hiện diện trong vùng biển này hồi năm ngoái cũng như những người thích Washington hơn Bắc Kinh.

Ông Eduardo Araral, giáo sư khoa chính sách công của Đại học Quốc gia Singapore, nhận định:
“Cách làm đó có thể đảm bảo với nhưng người Philippines thân Mỹ rằng Mỹ không bị đẩy ra khỏi Philippines hoàn toàn mà vẫn có chỗ cho đối thoại và hợp tác. Do đó các cuộc thao dượt quân sự này giống như là một tuyên bố xác định mối quan hệ Mỹ-Philippines.”

Kết quả một cuộc thăm dò của viện nghiên cứu Metro Manila thực hiện vào cuối năm 2016 cho thấy 70% người Philippines “tin tưởng” Mỹ nhiều hơn.
Ông Duterte đã phản ứng giận dữ đối với ảnh hưởng của Mỹ tại Philippines hồi năm ngoái và yêu cầu các lực lượng của Mỹ rút khỏi nước ông, nhưng sau đó ông đã dịu giọng trong những đe dọa của ông. Một số hãng tin Philippines nói Tổng thống Duterte biết rõ về việc các tàu khảo sát của Trung Quốc hoạt động tại Benham Rise hồi năm ngoái, nhưng ông không nêu vấn đề đó lên.

Năm 2014, cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino ký một thỏa thuận tăng cường phòng thủ chung với Washington, Các cuột thao dượt quân sự chung kể từ khi có thỏa thuận đó tập trung vào những cuộc tập trận giả chống Trung Quốc trên vùng biển có tranh chấp chủ quyền.
Các giới chức Philippines và Mỹ hồi tháng 11 năm ngoái đã thỏa thuận với nhau về kế hoạch của cuộc thao dượt hải quân chung năm nay. Ðại sứ quán Mỹ tại Manila cho biết cuộc thao diễn sẽ bao gồm “các bài tập chặn đường tiếp tế trên biển và tấn công đổ bộ” cùng với các bài tập về cứu hộ nhân đạo và chống khủng bố. Theo thông báo của Ðại sứ quán Mỹ, hải quân Mỹ điều một tàu hậu cần, các tàu đổ bộ và hơn 25 máy bay quân sự tham gia cuộc thao dượt.

Ðại sứ quán Mỹ không bình luận về địa đểm của cuộc thao dượt năm nay ở Thái Bình Dương ngoài khơi Philippines. - VOA

2.
Mỹ cân nhắc tăng quân ở Afghanistan --- Đài phát thanh Afghanistan bị tấn công, 2 người chết

Chính quyền của ông Trump đang cân nhắc có nên bổ sung từ 3000 đến 5000 binh sĩ tới Afghanistan để tìm cách phá thế bế tắc trong cuộc chiến kéo dài 15 năm chống phe Taliban. Các quan chức chính quyền nói Tổng thống Donald Trump có phần chắc sẽ thảo luận khả năng tăng quân khi ông dự hội nghị thượng đỉnh NATO vào cuối tháng này.
Các lực lượng Hoa Kỳ, với khoảng 8.400 binh sĩ, là một phần thuộc một lực lượng đa quốc lớn hơn đang góp một bàn tay trong cuộc chiến ở Afghanistan.

Trong một cuộc điều trần tại Thượng viện, Đại Tướng John Nicholson, Tư lệnh quân đội Mỹ ở Afghanistan, đề nghị tăng quân để hoàn thành nhiệm vụ cố vấn và hỗ trợ các lực lượng Afghanistan.
Nhưng một số nhà phân tích cho rằng số binh sĩ đang được cân nhắc là một tỷ lệ không đáng kể, và có lẽ chỉ nhằm tăng áp lực buộc Taliban ngồi vào bàn đàm phán, theo nhà phân tích Kate Clark, trao đổi với VOA qua Skype từ London.

Nhà phân tích cao cấp thuộc Mạng lưới các nhà phân tích về Afghanistan nhận định: 
"Tư duy của ông về cơ bản là cố giúp chính phủ Afghanistan giữ lãnh thổ, giành lại một số lãnh thổ và đưa họ vào vị trí buộc Taliban phải đi đến đàm phán".
Theo nhà phân tích Maria Sultan tại Islamabad, trong khi đả thông bế tắc theo hướng có lợi cho chính phủ Afghanistan có thể thúc ép Taliban thay đổi quan điểm, song làm như vậy cũng có thể củng cố quyết tâm của phe Taliban:
 
"Lực lượng Mỹ bấy lâu nay vừa là nhân tố duy trì sự ổn định, nhưng mặt khác cũng là nhân tố gây bất ổn đối với Afghanistan và sự ổn định của Afghanistan. Họ duy trì ổn định bởi vì họ thể hiện cam kết quốc tế, cho thấy sự Mỹ vẫn tiếp tục hiện diện và vẫn là một lực lượng có mặt tại chỗ. Nhưng sự kiện là toàn thể lập luận về cuộc chiến dựa trên nền tảng là chống sự có mặt của các binh sĩ nước ngoài, nó tạo ra thêm nhiều nguồn gây bất ổn, và cùng lúc tạo ra thêm nhiều mục tiêu có thể bị nhắm tấn công".
 
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và các quan chức hàng đầu trong chính phủ của ông ủng hộ giải pháp Mỹ tăng quân số. Tổng thống Trump dự kiến sẽ thảo luận vấn đề khi ông gặp các đồng minh NATO vào cuối tháng này. - VOA***
Một nhóm chủ chiến vũ trang đầy mình, gồm một số tay đánh bom liều chết, đã xông vào một cơ sở truyền thông nhà nước ở đông Afghanistan, giết chết ít nhất hai người và làm bị thương ít nhất 20 người khác.

Nói chuyện với các nhà báo địa phương, các giới chức và nhân chứng cho hay cuộc tấn công hôm thứ Tư ở Jalalabad, thủ phủ của tỉnh Nangarhar, đã khởi sự khi những kẻ tấn công liều chết kích chất nổ tự sát, mở đường cho những kẻ khác xâm nhập vào tòa nhà của đài phát thanh và truyền hình Afghanistan.

Các lực lượng Afghanistan nhanh chóng bao vây cơ sở này, giết chết những kẻ tấn công trong một cuộc chạm súng.
Không ai tuyên bố nhận trách nhiệm tức thời về cuộc tấn công này.

Phe nổi dậy lớn nhất là phe Taliban, đã phủ nhận là có dính líu trong vụ này.
Các phần tử chủ chiến liên kết với Nhà nước Hồi giáo cũng hoạt động tại Nangarhar và thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở do chính phủ Afghanistan điều hành, cũng như nhắm vào các lực lượng Afghanistan và Mỹ đang tiến hành các hoạt động chung nhằm tiễu trừ những kẻ trung thành với nhóm khủng bố có căn cứ ở Syria. - VOA

3.
Phi đạn Bắc Triều Tiên bị THAAD phát hiện --- Tư lệnh PACOM cảnh báo mối nguy Bắc Hàn --- Mỹ: Trung Quốc lực đẩy chính đối với Bình Nhưỡng

Chương trình phi đạn của Bắc Triều Tiên tiến bộ nhanh hơn dự kiến, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố hôm 16/5, sau khi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lên án vụ phóng phi đạn tầm xa hồi cuối tuần và yêu cầu Bình Nhưỡng hoãn các vụ thử vũ khí.
Bộ trưởng Han Min-koo nói với quốc hội Hàn Quốc là vụ thử nghiệm phi đạn của Bắc Triều Tiên ngày Chủ Nhật vừa qua đã bị hệ thống chống phi đạn THAAD của Mỹ phát hiện. Hệ thống này được triển khai tại Hàn Quốc vào tháng trước khiến Trung Quốc nổi giận.

Bắc Triều Tiên đã bất chấp những lời kêu gọi kìm chế chương trình hạt nhân và phi đạn, ngay cả đối với lời kêu gọi của Trung Quốc, đồng minh chính duy nhất của nước này. Bình Nhưỡng nói vụ phóng là quyền tự vệ chính đáng.

Bắc Triều Tiên nỗ lực chế tạo phi đạn có đầu đạn hạt nhân có thể bắn tới đất liền Hoa Kỳ, và các chuyên gia nói vụ thử nghiệm hôm Chủ nhật là một bước tiến nữa hướng tới mục tiêu này.
Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi ngưng ngay tức thì các vụ thử nghiệm phi đạn và hạt nhân của Bắc Triều Tiên và Đại sứ Mỹ về Tài giảm binh bị, Robert Wood, ngày 16/5 tuyên bố áp lực từ Trung Quốc rất quan trọng và kêu gọi Bắc Kinh nỗ lực nhiều hơn nữa. - VOA

***
Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ (PACOM) hôm thứ Tư cảnh báo rằng sự kết hợp giữa tên lửa đạn đạo và đầu đạn hạt nhân trong tay nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un là "một công thức dẫn tới thảm họa". 
Phát biểu tại một sự kiện ở Tokyo, Đô đốc Harry Harris Jr. nói mọi vụ phóng thử mà Bắc Triều Tiên thực hiện giúp đưa nước này tiến gần hơn đến mục tiêu là có khả năng phóng tên lửa có đầu đạn hạt nhân. 

Đô đốc Harry Harris nói:
"Tôi đã nói đi nói lại điều này trong hai năm qua: Tôi phải coi những rêu rao của ông Kim Jong Un là sự thật, bởi vì tôi biết khát vọng của ông ta rõ rệt là có thực. Vì vậy, tôi tin vào lời nói của ông ấy, và như vậy tất cả mọi người chúng ta phải nhận thức tính cấp bách của việc phải giải quyết vấn đề ngay bây giờ".

Tại Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba, Đại sứ Mỹ Nikki Haley cảnh báo rằng bất kỳ quốc gia nào giúp Bắc Triều Tiên xây dựng kho vũ khí hạt nhân, có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt.

Bà Haley phát biểu:
"Khi chúng ta bàn về các biện pháp trừng phạt, các nước này có thực thi các biện pháp trừng phạt ấy không? Các nước có thực thi tới nơi tới chốn các lệnh trừng phạt ấy theo trách nhiệm của họ không? Chúng ta muốn xem xét các biện pháp trừng phạt hiện có, và xem xét việc tăng cường các biện pháp chế tài. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục chú ý tới các nước thứ ba nào đang giúp Bắc Triều Tiên, và sẽ đề ra những biện pháp chế tài đối với các nước này, bởi vì nếu bên nào giúp đỡ Bắc Triều Tiên, thì điều đó nghĩa là họ chống lại phần còn lại của cộng đồng quốc tế".

Bà Haley phát biểu trước cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Hoa Kỳ, cùng với Nhật Bản, hiện là ủy viên hội đồng, và Hàn Quốc là bên đề nghị tổ chức cuộc họp này để thảo luận về việc Bình Nhưỡng phóng một loại tên lửa tầm trung hoặc tầm xa đã bay khoảng 800 km trước khi rớt xuống trong vùng biển phía tây Nhật Bản.
Đó là vụ thử tên lửa thứ hai của Bắc Triều Tiên trong vài tuần qua. Vụ phóng diễn ra chỉ bốn ngày sau khi ông Moon Jae-in nhậm chức tổng thống Hàn Quốc. 
Cho Tae-yul, Đại sứ Hàn Quốc tại Liên hợp quốc, nói:

"Tổng thống Moon, tổng thống mới của chúng tôi, khẳng định rõ rằng ông sẽ kiên quyết phản ứng lại bất cứ hành động khiêu khích nào của Bắc Triều Tiên, và chỉ tiến hành đối thoại nếu và khi nào có một sự thay đổi về hành vi của Bắc Triều Tiên".
Kể từ năm 2006, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp trừng phạt ngày càng nghiêm ngặt hơn đối với CHDCND Triều Tiên. Đợt trừng phạt gần đây nhất được áp đặt vào tháng 11 năm ngoái. - VOA

***
Hoa Kỳ xem lực đẩy của Trung Quốc là chính yếu để giải quyết vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên, Đại sứ Mỹ phụ trách tài giảm binh bị, Robert Wood, phát biểu với báo giới ngày 16/5, hai ngày sau khi Bắc Triều Tiên phóng thử nghiệm thành công một phi đạn.

“Tôi không nói về những giải pháp chính sách khác nhau, nhưng tôi nói như thế này: Hiện nay chúng ta chắc chắn đang tìm một số các biện pháp-chính trị, kinh tế, an ninh- để đối phó với những hành động khiêu khích của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên DPRK, và những hành động nguy hiểm trong nhiều trường hợp,” ông Wood nhấn mạnh.

Đại sứ Wood nói tiếp “Do đó chúng tôi đang nâng mức giao tiếp với Trung Quốc về vấn đề này. Trung Quốc thực sự là chìa khóa trong việc đối phó với Bắc Triều Tiên. Chín mươi phần trăm mậu dịch của DPRK là với Trung Quốc, do đó, rõ ràng là Trung Quốc có lực đẩy nhiều hơn, và chúng ta muốn Trung Quốc sử dụng lực đẩy này.”
Trong một diễn biến khác, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc tại Seoul cùng ngày cho biết Tân Tổng thống Moon Jae-in sẽ viếng thăm Tòa Bạch Ốc trong tháng tới để họp thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump giữa những quan ngại về những tiến bộ của Bắc Triều Tiên trong việc xây dựng một kho hạt nhân và phi đạn.
Thỏa thuận về cuộc gặp cuối tháng 6 được đưa ra sau một cuộc họp tại Seoul giữa ông Chung Eui-yong, cố vấn về chính sách ngoại giao của Tổng thống Moon, và ông Matt Pottinger, Giám đốc về châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, phát ngôn viên Yoon Young-chan của ông Moon cho biết.

Loan báo này được đưa ra vài ngày sau khi Bắc Triều Tiên phóng thành công một phi đạn mới mà các nhà phân tích tin là có thể bắn đến Alaska nếu hoàn chỉnh.

Dưới quyền lãnh đạo của nhà độc tài thuộc thế hệ thứ ba Kim Jong Un, Bắc Triều Tiên đã gia tăng việc theo đuổi mục đích hàng chục năm nay là phát triển phi đạn với đầu đạn hạt nhân có thể bắn đến đất liền Hoa Kỳ.
Cũng ngày 16/5, Đô đốc Harry Harris Jr., viên chức quân sự cao cấp nhất của Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, đã gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo để thảo luận về việc Bắc Triều Tiên phóng phi đạn.
Đôi bên đều tuyên bố hành động của Bình Nhưỡng là “không thể nào chấp nhận được” và cùng nêu bật tầm quan trọng của Liên minh Mỹ-Nhật. - VOA

4.
Trump, Erdogan lạc quan quan hệ Mỹ-Thổ, dù còn bất đồng

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng cuộc gặp gỡ đầu tiên của hai ông ở Washington là khởi đầu cho một chương quan hệ mới giữa hai nước. Ông Erdogan đi thăm Washington sau khi Mỹ loan báo sẽ cấp khí giới cho người Kurd ở Syria cách nay hai tuần, để giúp người Kurd tiến chiếm cứ địa Raqqa của Nhà nước Hồi giáo. Thổ Nhĩ Kỳ cực lực phản đối kế hoạch này của Mỹ. Họ nói rằng người Kurd ở Syria liên kết với một tổ chức khủng bố của người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Những người ủng hộ ông Erdogan lẫn những người chống ông tụ tập bên ngoài Tòa Bạch Ốc trong lúc ông họp với Tổng thống Trump hôm thứ Ba 16/5.

Trong cuộc họp báo chung, Tổng thống Trump phát biểu thận trọng về lo ngại của Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến khủng bố:

“Chúng tôi ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố và các nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo và tổ chức khủng bố PKK của người Kurd, và kiên quyết không để cho các nhóm khủng bố đó có cứ địa.”
Song Tổng thống Trump không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy ông sẽ rút thôi hậu thuẫn người Kurd ở Syria theo yêu cầu của ông Erdogan.
Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu: "Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép các nhóm đó lợi dụng lý do chống khủng bố để phá vỡ cấu trúc của khu vực và cơ cấu sắc tộc trong khu vực."

Tổng thống Erdogan cũng không thuyết phục được Hoa Kỳ giải giao giáo sĩ người Thổ Nhĩ Kỳ Fethullah Gullen, người bị ông cáo buộc đã xúi giục cuộc đảo chánh bất thành hồi nằm ngoái. Các nhà phân tích nói rằng nhà lãnh đạo chuyên quyền Thổ Nhĩ Kỳ không chịu nhượng bộ đối với hai điểm lớn này, nhưng có lẽ đã đồng ý với các thỏa thuận có lợi khác.

Ông Howward Eissestat, chuyên gia của dự án Dân chủ Trung Ðông, nhận định:
“Có lẽ ông Erdogan đã nhận được thêm những hỗ trợ cho an ninh trong nước để chống nhóm PKK và có lẽ cũng được bật đèn xanh để tấn công Sinjar ở miền bắc Iraq."

Theo ông Eissenstat, cuộc gặp gỡ với ông Trump giúp tăng thêm thêm uy tín cho ông Erdogan ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hoa Kỳ lên án cuộc đảo chánh bất thành hồi năm ngoái chống ông Erdogan, nhưng cũng chí trích chính sách đàn áp của ông đối với các thủ lãnh bị tình nghi của cuộc đảo chánh cũng như các nhà báo và những người bất đồng chính kiến.

Ông Eissensta nhận định: “Đó là một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, nhưng như những cuộc hôn nhân không hạnh phúc khác, có những lý do nhất định phải duy trì và cái giá của ly hôn quá cao. Do đó điều mà tôi thực sự trông mong là Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục cuộc hôn nhân không hạnh phúc đó trong tương lai trước mắt."
Là một thành viên NATO, Thổ Nhĩ Kỳ là một phần của liên minh quân sự hùng mạnh với một một mạng lưới tình báo toàn cầu hết sức cần thiết. Hoa Kỳ có một đối tác mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ và được sử dụng các căn cứ quân sự có tâm quan trọng chiến lược tại đó. - VOA

5.
Trump sẽ viếng thánh địa Jerusalem

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đi thăm “Bức Tường Than Khóc” ở Jerusalem, thánh địa thiêng liêng nhất của Do Thái giáo, Reuters dẫn nguồn Tòa Bạch Ốc cho biết hôm thứ Hai, trong bối cảnh đang có nhiều tranh cãi ở Israel về phát biểu của một nhà ngoại giao Mỹ cho rằng bức tường thuộc về khu Bờ Tây đã bị chiếm đóng.
Theo lời cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster, ông Trump sẽ cầu nguyện tại Bức Tường Than Khóc và đi thăm Nhà thờ Mộ Thánh, nơi các Kitô hữu tin là nơi Chúa Giêsu được chôn cất.

Bức tường, được xem là phần còn sót lại của Đền thờ Thứ hai của người Do Thái, nằm trên phần lãnh thổ mà Israel đã chiếm trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967. Đây là một điểm nóng bạo lực trong cuộc xung đột giữa Israel và người Palestine.

Israel sẽ là chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Trump, sau Ả Rập Xê-út. Tổng thống của đảng Cộng hòa sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem và nhà lãnh đạo Palestine, Mahmoud Abbas, tại thành phố Bethlehem ở Bờ Tây.
Thông báo về tin ông Trump sẽ đi thăm địa điểm thiêng liêng của Do Thái giáo được đưa ra vào lúc đang có một cuộc tranh cãi ở Israel vì một bản tin nói rằng một nhà ngoại giao Hoa Kỳ chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Trump đề cập đến Bức Tường Than Khóc như là một phần thuộc vùng Bờ Tây của người Do Thái.

Theo kênh truyền hình số 2 của Israel, trong một cuộc họp đã được hoạch định giữa các giới chức Mỹ và Israel, phía Israel được cho biết rằng chuyến đi của ông Trump đến thăm Bức Tường là việc riêng tư. Israel không có thẩm quyền trong khu vực này và Thủ tướng Benjamin Netanyahu không được hoan nghênh đi cùng với Tổng thống Trump tới đó.

Israel xem toàn bộ Jerusalem là thủ đô không thể phân chia, nhưng tuyên bố của nước này không được quốc tế công nhận.

Hôm thứ Hai, một giới chức văn phòng Thủ tướng Netanyahu cho biết Israel đã liên lạc với Washington về vấn đề này.

Trong khi đó, một giới chức Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba nói với Reuters: “Những bình luận ấy không được Tòa Bạch Ốc chấp thuận. Nó không phản ánh quan điểm của Hoa Kỳ và chắc chắn không phải là quan điểm của tổng thống”.

Ông McMaster không trả lời câu hỏi về việc liệu chính quyền ông Trump có xem Bức tường phía Tây là thuộc về Israel hay không. - VOA

6.
Trung Quốc đề nghị giúp tiến trình hòa bình Myanmar

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 16/5 hứa với lãnh đạo Myanmar, Aung San Suu Kyi, rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục giúp Myanmar đạt hòa bình, đồng thời kêu gọi hai bên giữ ổn định ở vùng biên giới chung, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.
Giao tranh vào tháng 3 năm nay đã làm hàng ngàn người vượt sang Trung Quốc lánh nạn, khiến Bắc Kinh không chỉ kêu gọi ngưng bắn giữa các dân quân người sắc tộc và lực lượng an ninh Myanmar mà còn thực hiện các cuộc tập trận dọc biên giới.

Ông Tập gặp Khôi nguyên Giải Nobel Hòa bình Aung San Suu Kyi sau Diễn đàn Vòng đai và Con đường được tổ chức trong hai ngày Chủ nhật và thứ Hai vừa qua tại Bắc Kinh.
Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về các cuộc giao tranh dọc biên giới. Các cuộc xung đột kiểu này thỉnh thoảng tràn sang lãnh thổ Trung Quốc, như vụ năm 2015, khiến 5 người thiệt mạng tại Trung Quốc.

Ông Tập cũng cam kết Trung Quốc sẽ làm việc để nâng cao hợp tác với Myanmar về sự phát triển của kế hoạch Vòng đai và Con đường. Dự án này nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Trung Quốc bằng cách mở rộng hạ tầng cơ sở giữa châu Á, châu Phi, châu Âu và hơn nữa.

Trong cuộc gặp với lãnh đạo Trung Quốc dịp này, bà Aung San Suu Kyi bày tỏ cảm kích về sự hỗ trợ của Bắc Kinh và hứa tăng cường hợp tác để đảm bảo ổn định tại vùng biên giới, theo tin Tân Hoa Xã.
Tháng trước, Bắc Kinh đề nghị làm trung gian hòa giải ngoại giao liên quan đến tình trạng của khoảng 69.000 người sắc tộc Hồi Giáo Rohingya trốn khỏi bạo động tại Myanmar chạy sang Bangladesh, theo nguồn tin từ các giới chức Bangladesh.
Myanmar đang bị phương Tây chỉ trích mạnh mẽ vì tình trạng bạo động chống lại người Rohingya. - VOA

7.
Nhật: TPP vẫn phải tiến tới

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ mong muốn Hoa Kỳ trở lại Hiệp định thương mại Đối tác Xuyên-Thái Bình Dương.
Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn chung với CNBC và Truyền hình Vệ tinh Nhật Bản ngày 16/5, Thủ tướng Abe nói “Tiếc thay, Hoa Kỳ đã tuyên bố rút khỏi TPP. Đã mất một đoạn đường dài, nên giờ đây Nhật phải đóng vai trò lãnh đạo và đưa các cuộc thảo luận tiến tới.”

Sau khi Washington rút khỏi TPP, 11 nước còn lại đã bắt đầu thảo luận về cách thức tiến hành khi không có Hoa Kỳ và vừa kết thúc các cuộc thảo luận tại Toronto, Canada.
Thủ tướng Abe nhấn mạnh giờ đây không có Mỹ, Nhật muốn đóng vai trò lãnh đạo phát triển TPP giữa các nước thành viên. - VOA

8.
Kỹ thuật viên trẻ tuổi người Anh chặn đứng tấn công điện toán ‘ransomware’

Một chuyên viên kỹ thuật trẻ tuổi ở Anh vừa chặn đứng được cuộc tấn công điện toán của phần mềm “ransomware,” vốn làm tê liệt hàng chục ngàn máy điện toán trên thế giới trong những ngày vừa qua.
Anh Marcus Hutchin, 23 tuổi, làm việc cho công ty Kryptos Logic, có trụ sở chính đặt tại Los Angeles, hồi đêm Thứ Hai nói rằng anh làm như vậy vì cảm thấy “đó là điều phải làm” nhưng khiêm tốn không xem mình như là người hùng.

Trong những giờ đầu tiên sau khi virus điện toán khởi sự tấn công hôm Thứ Sáu, người trẻ tuổi đam mê máy tính điện tử sống tại một thị trấn nhỏ ở duyên hải Tây Nam nước Anh khám phá cái gọi là “công tắc tử thần,” thủ phạm của những cuộc tấn công làm tê liệt máy điện toán ở chừng 150 quốc gia.

Anh Hutchin bỏ ra ba ngày để chống lại con bọ điện toán từng làm tê liệt hệ thống bệnh viện ở Anh cũng như các nhà máy, cơ quan chính phủ, ngân hàng và các doanh nghiệp trên khắp thế giới.
Phần mềm có tên gọi “WannaCry” làm tê liệt những máy điện toán chạy phiên bản cũ của hệ điều hành Microsoft Windows, bằng cách mã hóa mọi hồ sơ trong máy của sở hữu chủ và đòi đóng chuộc từ $300 đến $600, nếu không đáp ứng, mọi dữ kiện sẽ bị phá hủy không thể sửa chữa lại được.

Anh Hutchin nói, anh tình cờ tìm được giải pháp khi phân tích một mã độc và để ý thấy rằng nó liên kết với một địa chỉ mạng không có đăng ký.
Anh lập tức đăng ký vào tên miền, điều mà anh thường làm để tìm ra cách lần dấu vết hoặc ngăn chặn sự đe dọa tin tặc, từ đó anh khám phá được cách chận sự lan tràn của con bọ điện toán.

Ông Salim Neino, giám đốc điều hành của Krypto Logic, nói, việc làm nhanh chóng của anh Hutchin cho phép anh làm chậm bước tiến của virus chiều hôm Thứ Sáu, trước khi nó có thể kịp gây ảnh hưởng hoàn toàn đến nước Mỹ.
Ông Neino nói, con bọ điện toán được “thiết kế một cách tầm thường,” chắp vá và hệ thống đòi đóng tiền chuộc cũng kém tinh vi.

Kruptos Logic là một trong hàng trăm công ty chuyên đối phó những đe dọa trên mạng đối với các công ty, cơ quan chính phủ và cá nhân trên khắp thế giới.

Những người làm công việc này thường sử dụng biệt danh, vừa tránh bị trả thù vừa giữ được sự riêng tư, nhưng đối với Hutchin, sau vụ này, anh không còn là người ẩn danh nữa. - nguoiviet

Tin Hoa Kỳ
9.
Dân biểu đòi FBI giao tài liệu về Comey, Flynn --- Ông Trump từng yêu cầu FBI thôi điều tra cố vấn Flynn

Một dân biểu chủ chốt của đảng Cộng hòa đã yêu cầu FBI giao nộp bất kỳ tài liệu nào liên quan đến cáo buộc của cựu giám đốc James Comey rằng Tổng thống Donald Trump đã đề nghị ông hủy cuộc điều tra của FBI về cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.
Trong một bức thư gửi quyền Giám đốc Andrew McCabe, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Jason Chaffetz yêu cầu nộp tất cả các tài liệu liên quan đến ông Comey và ông Trump cho ủy ban trước ngày 24 tháng 5.

Tờ New York Times là báo đầu tiên đăng bài về chuyện này tối thứ Ba, cho hay ông Comey đã viết một bản ghi nhớ nêu ra chi tiết cuộc đối thoại giữa ông với ông Trump, một ngày sau khi ông Flynn từ chức vì bị áp lực hồi tháng 2. 
Dân biểu Adam Schiff (đảng Dân chủ, bang California), thuộc Ủy ban Tình báo Hạ viện, nói:

"Nếu cần, tôi nghĩ chúng ta nên ra trát đòi họ tuân thủ, nhưng hy vọng là họ sẽ tự nguyện nộp tài liệu cho chúng tôi. Có cáo buộc là chính tổng thống thừa nhận rằng ông đã nêu ra vấn đề trong bối cảnh liệu ông Comey có tiếp tục duy trì chức vụ giám đốc FBI hay không, trong khi ông là đối tượng bị điều tra, trong bối cảnh có báo cáo của giám đốc hoặc cộng sự của giám đốc rằng về cơ bản, ông được yêu cầu thể hiện lòng trung thành đối với tổng thống, và giờ đây với cáo buộc theo đó tổng thống đòi ông hủy bỏ cuộc điều tra về ông Michael Flynn, như thế là quá đủ rồi".
Ông Trump đột ngột sa thải ông Comey vào tuần trước, gây ra những tranh cãi chính trị, và ngày càng có nhiều người kêu gọi phải có một công tố viên đặc biệt hoặc ủy ban độc lập để điều tra về vai trò của Nga, can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11 năm ngoái. Đặc biệt là liệu có bất kỳ mối liên hệ nào giữa Nga với các thành viên trong ban vận động tranh cử của ông Trump hay không.

Ông Flynn từ chức sau khi có tin là Bộ Tư pháp đã cảnh báo Tòa Bạch Ốc rằng cựu tướng lãnh này có nguy cơ bị tống tiền vì các cuộc tiếp xúc với Đại sứ Nga Sergey Kislyak trước khi ông Trump nhậm chức. 
Một số nhà phân tích cho rằng bất kỳ yêu cầu nào như vậy của tổng thống có thể bị coi là có tính cách cản trở công lý, một tội có thể dẫn đến việc ông Trump bị Quốc hội luận tội.
Tòa Bạch Ốc ra tuyên bố tối thứ Ba, phủ nhận ông Trump đã yêu cầu ông Comey hoặc bất cứ ai khác chấm dứt cuộc điều tra về ông Flynn.

Đây là vụ rắc rối mới nhất gây xáo trộn đối với chính quyền non trẻ của ông Trump, vốn đang phải đối phó với rắc rối liên quan đến các tin cho rằng ông Trump đã tiết lộ thông tin nhạy cảm trong một cuộc họp với các quan chức Nga tuần trước. - VOA

***
Tổng thống Donald Trump từng yêu cầu cựu Giám đốc FBI, James Comey, chấm dứt cuộc điều tra tìm hiểu mối liên hệ giữa cựu cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Michael Flynn và Nga, Reuters ngày 16/5 dẫn tin từ một phụ tá của ông Comey từng xem qua bản ghi nhớ về việc này.
Nguồn tin này nói với Reuters rằng chi tiết văn kiện vừa kể mà New York Times thoạt đầu loan tin là chính xác.

Văn kiện ghi chú lời Tổng thống Trump nói với ông Comey rằng “Tôi hy vọng anh sẽ cho qua chuyện đó.” Nguồn tin của Reuters xác nhận điều này.

Tòa Bạch Ốc bác tin vừa kể, nói rằng ‘mô tả này không chân thật và không chính xác về cuộc trao đổi giữa Tổng thống với ông Comey.’
Bản ghi nhớ do chính cựu Giám đốc FBI Comey ghi lại ngay sau cuộc gặp với Tổng thống Trump tại Phòng Bầu Dục, một ngày sau khi ông Flynn từ chức vì các mối liên lạc với Nga.
Phát ngôn nhân FBI từ chối bình luận về chi tiết bản ghi nhớ này. - VOA

10.
Putin ngỏ ý giao QH Mỹ biên bản họp của TT Trump với ngoại trưởng Nga --- Toà Bạch Ốc: Trump tiết lộ tin mật cho Nga “hoàn hoàn đúng đắn” --- Bộ trưởng Quốc phòng ‘không lo’ vụ Trump tiết lộ thông tin mật

Tổng Thống Vladimir Putin hôm Thứ Tư đề nghị chuyển giao cho Quốc Hội Mỹ biên bản cuộc thảo luận giữa Tổng Thống Donald Trump và các nhà ngoại giao Nga, trong đó có tin cho rằng ông Trump tiết lộ các tin tức tối mật.
Lời tuyên bố của ông Putin được đưa ra trong lúc Washington vẫn còn bàng hoàng về các tiết lộ chiều ngày Thứ Ba, theo đó nói rằng Tổng Thống Trump từng tự thân đề nghị với Giám Đốc FBI James Comey là hãy hủy bỏ cuộc điều tra nhắm vào Cố Vấn An Ninh Michael Flynn.

Tòa Bạch Ốc đưa ra các lời bác bỏ mạnh mẽ sau khi có tin cho rằng ông Comey viết lại bản ghi nhớ việc ông Trump đề nghị và cũng kể với một số phụ tá thân cận.

Tòa Bạch Ốc cho đến nay tiếp tục làm giảm nhẹ mức độ quan trọng và bí mật của các tin tức ông Trump tiết lộ cho phía Nga. Hiện có các nguồn tin chưa được chính thức xác nhận cho hay tình báo Israel cung cấp các tin tối mật này theo thỏa thuận chia sẻ tin tình báo giữa hai quốc gia.
Tổng Thống Trump nói ông có “quyền tối thượng” về việc cung cấp các tin tức mật nếu muốn.

Ông Putin cho hay trong một cuộc họp báo rằng ông sẵn sàng cung cấp cho Quốc Hội Mỹ biên bản cuộc thảo luận giữa ông Trump và các giới chức Nga nếu Tòa Bạch Ốc đồng ý.

Tình hình rối rắm ở Washington trở nên trầm trọng hơn trong bối cảnh ông Trump chuẩn bị rời Mỹ hôm Thứ Sáu để thực hiện chuyến công du đầu tiên trong chức vụ tổng thống.
Chuyến đi này được các phụ tá của Tổng Thống Trump lạc quan cho là cơ hội để ổn định mối quan hệ của Mỹ với một số quốc gia trên thế giới và xác định khả năng lãnh đạo của ông Trump. - nguoiviet

***
Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump nói việc ông Trump chia sẻ thông tin nhạy cảm về an ninh quốc gia với Đại sứ và Bộ trưởng Ngoại giao Nga trong một cuộc gặp gỡ hồi tuần trước là “hoàn toàn đúng đắn”. Ông Mc Master lên tiếng bênh vực nhà lãnh đạo Mỹ giữa một cơn ‘bão chỉ trích’ đến từ cả lưỡng đảng ở Washington. 

Toà Bạch Ốc đang ra sức giảm thiểu những hậu quả tai hại … sau một bản tin gây sốc, tố cáo Tổng thống Donald Trump chia sẻ tin mật về một âm mưu khủng bố của Nhà Nước Hồi giáo.
Thông tin mật được chia sẻ trong một cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Trump với các giới chức Nga tại Toà Bạch Ốc hồi tuần trước.

Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster thừa nhận rằng ông Trump đã chia sẻ thông tin, nhưng ông tìm cách hạ giảm tầm quan trọng của hành vi đó.

Ông McMaster phát biểu:
“Những gì đã được chia sẻ không có gì khác với những thông tin mà chúng ta có thể thu thập được từ các nguồn tin mở như một nguồn đáng quan ngại.

Cố vấn an ninh quốc gia McMaster còn nhấn mạnh rằng tiết lộ thông tin như ông Trump đã làm là điều hoàn toàn hợp pháp.

“Hoàn toàn hợp lý khi Tổng thống chia sẻ bất cứ thông tin nào mà theo ông, là cần thiết để thăng tiến an ninh cho nhân dân Mỹ. Đó là điều mà ông đã làm.”
Điều mà Cố vấn An ninh quốc gia McMaster không nói đến là liệu ông Trump chủ ý chia sẻ thông tin ấy, hay là ông đã vô tình để tiết lộ thông tin trong khi khoe khoang ‘tin tình báo tuyệt vời’ mà ông đã nhận được, như bản tin cáo buộc.

Trên trang Twitter, ông Trump khẳng định ông “hoàn toàn có quyền” chia sẻ thông tin vì các lý do an ninh quốc gia hoặc lý do nhân đạo.
Tuy nhiên nhiều đại biểu tại quốc hội không hài lòng với câu trả lời đó.

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer nói:
“Nếu bản tin chính xác thì cùng một lúc, Tổng thống có thể đã gây lo ngại cho các đồng minh của chúng ta, làm cho những kẻ thù của chúng ta trở nên táo bạo hơn, gây nguy hại cho quân đội và các nhân viên tình báo của chúng ta trên khắp thế giới, và đặt đất nước trước rủi ro an ninh cao hơn.”
Dân biểu Nancy Pelosi, thủ lãnh của Đảng Dân chủ tại Hạ viện, phát biểu:

“Điều mà Tổng thống đã làm hoàn toàn đáng lên án. Hoàn toàn đáng lên án. Nếu không có chủ ý, thì hành vi đó thật là tệ hại và nguy hiểm. Còn nếu hành động đó có chủ ý, thì thật tình tôi không biết có chủ ý hay không có chủ ý, đằng nào tệ hơn.”

Một quan tâm khác là các đồng minh có phần chắc sẽ dè dặt hơn khi muốn chia sẻ tin nhạy cảm với Hoa Kỳ.
Nhà nghiên cứu chính sách Patrick Eddington thuộc Viện nghiên cứu CATO nhận định:
“Nếu trong trường hợp cá biệt này, Tổng thống đã chọn chia sẻ thông tin do một bên thứ ba, một dịch vụ tình báo, cung cấp cho Hoa Kỳ, thì hành động đó rất có thể gây thêm phức tạp cho việc chia sẻ tin tình báo trong tương lai.”

Hôm thứ Ba tuần trước xuất hiện tin cho rằng Israel là nguồn cung cấp thông tin bị ông Trump tiết lộ. Sự kiện này có thể gây bối rối vào tuần tới, khi ông Trump gặp gỡ các giới chức Israel trong chuyến công du đầu tiên của ông ra nước ngoài truong cương vị Tổng thống.
Chuyến đi một phần nhắm mục đích giúp đưa ra một hình ảnh mới, thay vì câu chuyện về một chính phủ mới gặp nhiều sóng gió. Giờ đây, chuyến công du ra nước ngoài đầu tiên của ông Trump có nguy cơ bị phủ bóng bởi thêm một vụ gây tranh cãi khác. - VOA

***
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố không quan ngại về cách xử trí của chính quyền Trump đối với các thông tin mật.

Ông Jim Mattis ngày 16/5 cho biết thêm rằng vấn đề này cũng không được nêu lên trong các cuộc trao đổi giữa ông với một số đồng minh Mỹ diễn ra cùng ngày.
Bộ trưởng Quốc phòng Mattis khẳng định “Tôi không lo ngại.” Tuy nhiên, ông Mattis cũng thừa nhận rằng ông không biết gì nhiều về vụ việc ngoại trừ những gì đọc trên báo chí.
Các giới chức Mỹ không muốn nêu tên tiết lộ rằng trong các cuộc trao đổi hôm thứ tư tuần trước tại Phòng Bầu Dục, Tổng thống Trump đã thảo luận thông tin tình báo về Nhà nước Hồi giáo với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga Sergei Kislyak. - VOA

11.
Nhiều người muốn truất phế ông Trump

Ai muốn Tổng thống Donald Trump bị truất phế? Số người muốn cao hơn số người không, đó là kết quả cuộc khảo sát chính sách công Public Policy Polling vừa công bố hôm 16/5.

48% những người tham gia cuộc thăm dò cho biết họ ủng hộ việc truất phế ông Trump. Số phản đối là 41%.
Cuộc khảo sát được thực hiện không bao lâu sau 100 ngày đầu tiên của ông trong cương vị Tổng thống Mỹ và giữa lúc ông đang rơi vào tâm bão tranh cãi, nhất là sau vụ sa thải Giám đốc FBI, James Comey, hồi tuần trước và và vụ tiết lộ với giới chức Nga thông tin tình báo mang tính bảo mật cao.

Kết quả khảo sát này rất sát với tỷ lệ ủng hộ dành cho ông hiện nay, với 40% tán thành cách làm việc của Tổng thống Trump, và 54% phản đối. 
Hiện ông Trump chưa đối mặt với các cáo trạng đòi truất phế, nhưng 45% những người được hỏi cho rằng ông sẽ không cầm cự nổi 4 năm nhiệm kỳ Tổng thống. 43% tin là ông cuối cùng cũng sẽ làm được 4 năm.

Trong những tháng đầu tiên của nhiệm kỳ, ông Trump đều đặn nhận được tỷ lệ ủng hộ thấp, khoảng trên dưới 40%.
Theo Gallup, ông Trump có tỷ lệ ủng hộ thấp nhất trong số các tân Tổng thống kể từ khi Gallup bắt đầu công tác khảo sát từ năm 1953. - VOA

12.
Mỹ thả Chelsea Manning

Chelsea Manning, quân nhân Mỹ đã chuyển hơn 700.000 tài liệu quân sự và ngoại giao mật cho WikiLeaks vào năm 2010, đã được ra tù hôm thứ Tư 17/5/2017 sau 7 năm bị giam cầm theo bản án tổng cộng 35 năm tù.
Những tài liệu bị rò rỉ bao gồm các báo cáo chiến trường từ Iraq và Afghanistan, cũng như các bức điện của Bộ Ngoại giao Mỹ, là những tài liệu đã đưa tên tuổi của WikiLeakstrở nên nổi bật trên trường quốc tế. 

Những người chỉ trích nói vụ rò rỉ tin mật này đã làm lộ ra một số bí mật nhạy cảm nhất của Mỹ và làm nhiều người được đề cập đến trong các tài liệu, như những người đã giúp quân đội Mỹ ở nước ngoài, gặp nguy hiểm.
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã giảm án cho Manning hồi tháng 1, xác định ngày 17/5 là ngày Manning được phóng thích. - VOA

Tin Việt Nam
13.
Trung Quốc dùng rocket ngăn người nhái Việt?

Hai ngày sau chuyến thăm của Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang, Trung Quốc thông báo đã lắp đặt các bệ phóng rocket trên một bãi cạn ở Biển Đông nhằm ngăn chặn sự tiếp cận của người nhái Việt Nam.
Reuters dẫn lại tin của tờ Thời báo Quốc phòng của Trung Quốc đưa tin hôm 17/5 rằng bệ phóng rocket Norinco CS/AR-1 55 mm có khả năng phát hiện, nhận diện và tấn công người nhái của kẻ thù đã được lắp đặt trên Bãi đá Chữ thập ở Trường Sa.

Bắc Kinh kiểm soát bãi cạn này, nhưng Việt Nam, Philippines và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền.  
Tờ báo không nói là hệ thống phòng thủ trên được lắp đặt khi nào, nhưng đưa tin rằng đó là một động thái đáp trả kể từ tháng Năm năm 2014, khi người nhái Việt Nam giăng một số lượng lớn lưới đánh bắt cá ở Hoàng Sa.

Trả lời VOA tiếng Việt, Tiến sĩ Nguyễn Nhã, một người nghiên cứu về Biển Đông, nói rằng sự việc cho thấy, từ năm 1974 tới nay, khi xảy ra trận hải chiến ở Hoàng Sa, “Trung Quốc không hề thay đổi”.

Ông nói thêm: “Họ muốn chiếm bằng được những đảo đá ở Biển Đông trong đó có Hoàng Sa và Trường Sa. Họ cho đó là quyền lợi cốt lõi của họ. Nếu mà thế giới cứ ứng xử như từ trước tới nay, thì Trung Quốc nó vẫn tiếp tục như thế. Việt Nam cũng chuẩn bị cách đối phó, nhưng là một nước bên cạnh mà nhỏ thì cần phải có sự hỗ trợ từ bên ngoài. Hiện nay Trung Quốc chỉ có ngại có Mỹ”.
Lâu nay, chính quyền quốc gia đông dân nhất thế giới tuyên bố rằng họ có quyền xây dựng các cơ sở quân sự trên các hòn đảo mà nước này kiểm soát ở Biển Đông, và việc đó sẽ chỉ giới hạn cho mục đích phòng thủ.

Tuy nhiên, việc quân sự hóa này đã vấp phải chỉ trích của các nước cũng có tranh chấp như Việt Nam hay quốc gia không tuyên bố chủ quyền như Mỹ.
Hà Nội chưa có tuyên bố nào về thông tin trên, nhưng nhiều tờ báo trong nước viết rằng Trung Quốc “ngang nhiên lắp đặt” hay “triển khai trái phép bệ phóng rocket” ở “Trường Sa của Việt Nam”.

Tin của truyền thông Trung Quốc được đăng tải hai ngày sau chuyến thăm của Chủ tịch Trần Đại Quang. Tin cho hay, ngày 11/5, Bắc Kinh đã bắn nhiều phát đại bác để chào đón nguyên thủ Việt Nam.
Trong chuyến công du để tham dự hội nghị thượng đỉnh về Con đường Tơ lụa mới, ông Quang đã gặp nhiều quan chức cấp cao của quốc gia chủ nhà, và Hà Nội và Bắc Kinh cùng cam kết "kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp, giữ gìn hòa bình, ổn định ở Biển Đông".

Hồi tháng Tám năm ngoái, Reuters đưa tin rằng Việt Nam đã “âm thầm” đưa ra Trường Sa các giàn pháo di động mới có khả năng tấn công đường băng và căn cứ quân sự của Trung Quốc gần đó.
Bộ Ngoại giao Việt Nam khi đó lên tiếng nói rằng đó là thông tin “không chính xác”, nhưng không giải thích thêm.

Trong một diễn biến mới nhất liên quan tới Biển Đông, hội nghị quan chức cấp cao lần thứ 14 về thực thi Tuyên bố về các ứng xử của các bên ở Biển Đông sẽ được tiến hành vào ngày 18/5 tới tại thành phố Quý Dương, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh cho biết rằng quan chức ngoại giao cấp cao các nước thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân sẽ tham dự hội nghị nhằm “thúc đẩy hợp tác thực tế trên biển và các vấn đề liên quan đến đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông”. - VOA

14.
Đoàn đa tôn giáo gặp giới chức Mỹ trước Đối thoại Nhân quyền

Hôm 15 và 16 tháng 5, một phái đoàn đa tôn giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ đã gặp gỡ Bộ Ngoại giao Mỹ, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF), và các đại biểu Quốc hội để bàn về các vấn đề tự do tôn giáo trước cuộc Đối thoại Nhân quyền Việt - Mỹ sắp tới.
Ngoài ra, phái đoàn còn có cuộc gặp với Bàn tròn Đa Tôn giáo Hoa Kỳ (IRFR), và Đoàn Nghị sĩ Quốc tế về Tự do Tôn giáo hay Niềm tin (IPPFORB).

Phái đoàn đa tôn giáo Việt Nam gồm có đại diện Tăng đoàn Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Khối Nhơn sanh Đạo Cao Đài, Hội Thánh Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên, Hội Thánh Tin Lành Người H’mong, đại diện Hiệp Hội Giáo dân Cồn Dầu, và đại diện Chiến dịch Cứu Đông Yên.
Mục đích của các buổi họp này nhằm nêu vấn đề đàn áp tôn giáo ở Việt Nam trước cuộc Đối thoại Nhân quyền Hoa Kỳ-Việt Nam và cuộc gặp gỡ giữa Tổng Thống Donald Trump và Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 5.

Ông Rong Nay thuộc Hội Nhân quyền Montagnard, đại diện cho các Hội Thánh Tin Lành Người H’mong nói về mục đích của cuộc gặp này:
“Tôi nghĩ có phái đoàn ngày hôm nay là vì sắp tới Hoa Kỳ sẽ thảo luận với chính phủ Việt Nam về vấn đề tôn giáo, và điều thứ hai là Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sẽ tới thăm Hoa Kỳ; mục đích của phái đoàn là đề bạt ý kiến đưa Việt Nam trở lại danh sách các Quốc gia Cần Quan tâm Đặc biệt – CPC, và Hoa Kỳ, khi thưc hiện chính sách ngoại giao, thương mại với Việt Nam, nên đưa ra điều kiện tối thiểu về nhân quyền và tự do tôn giáo.”

Ông Dương Xuân Lương, đại diện Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài, người vừa đến Hoa Kỳ vào tháng 3, sau thời gian lánh nạn ở Thái Lan vì bị chính quyền Việt Nam truy nã, cho VOA Việt ngữ biết về nội dung cuộc gặp này như sau:

“Phái đoàn đa tôn giáo đã đến gặp Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, nội dung là trình bày những vi phạm của nhà cầm quyền Việt Nam đối với quyền tự do tôn giáo cũng như nhân quyền.”
Ông Lương cho biết rằng giới chức Ngoại giao Hoa Kỳ “lắng nghe rất cầu thị”:

“Bộ Ngoại giao đã lắng nghe sự trình bày với sự cầu thị. Bộ Ngoại giao xác nhận quan điểm rằng các tôn giáo được tự do hoạt động mà không cần phải đăng ký với nhà nước. Phái đoàn đề nghị Bộ Ngoại giao đưa các vi phạm vào cuộc Đối thoại Nhân quyền vào ngày 23/5 sắp tới. Bộ Ngoại giao đón nhận và nói rằng sẽ đưa các vấn đề này ra để nói chuyện với chính quyền Hà Nội trong kỳ Đối thoại Nhân quyền năm nay.”
VOA đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để xác nhận ngày sẽ diễn ra Đối thoại Nhân quyền Hoa Kỳ-Việt Nam là ngày 23/5, cũng như nội dung nào sẽ được đề cập trong lần đối thoại thứ 21 này. Ông Cory Andrews, phát ngôn viên, Vụ Dân chủ, Nhân quyền và Lao động (DRL) thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, trả lời qua email nói rằng “sẽ sớm đưa ra thông cáo chi tiết” về cuộc đối thoại này.

Theo ông Dương Xuân Lương, phái đoàn đa tôn giáo hôm 15/5 đã gặp ông Daniel Nadel, Giám đốc Văn phòng phụ trách Tự do tôn giáo Quốc tế của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và hai viên chức ngoại giao Mỹ là bà Victoria Thoman và ông Daniel Wright.

Dịp này, ông Lương cũng trình bày các trường hợp chính quyền Việt Nam vi phạm tự do tôn giáo đối với nhóm Cao Đài không được nhà nước công nhận, mà mới nhất là vụ chiếm một Thánh thất ở tỉnh Đồng Tháp:
“Đạo Cao Đài do nhà nước lập ra 1997, còn được gọi là Cao Đài quốc doanh, đã đánh phá, chiếm Thánh thất của Đạo Cao Đài 1926. Tôi đã cập nhật trường hợp mới nhất: Thánh thất Phú Thành A, ở huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp vừa bị đánh chiếm vào ngày 21/3/2017. Trong việc đánh chiếm này có sự chuẩn bị của nhà nước rất rõ ràng bằng một công văn tối mật do đại tá Dương Hữu Nghĩa, trưởng Công an huyện Tam Nông đã ký.”

Phái đoàn cũng đã gặp Linh mục Thomas Reese, Chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) trong ngày 15/5 và gặp các dân biểu Hoa Kỳ vào ngày 16/5.
​Anh Nguyễn Văn Thống, thanh niên Công Giáo Vinh và hoạt động với Dòng Chúa Cứu thế ở Thái Hà trước đây, đại diện Chiến dịch cứu Đông Yên, đã lên tiếng với các giới chức Hoa Kỳ về nhiều trường hợp vi phạm tự do tôn giáo khác nhau, trong đó có vụ Formosa, linh mục Đặng Hữu Nam và linh mục Nguyễn Đình Thục thuộc giáo phận Vinh:

“Có trình bày với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng như Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ về trường hợp thảm họa môi trường, cũng như việc hai linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục đang phải đối mặt với những khó khăn của nhà cầm quyền như việc đấu tố, phỉ bang, cũng như nhà cầm quyền dùng các phương tiện truyền thông đấu tố, đòi bỏ tù cha Đặng Hữu Nam. Chúng tôi cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đề nghị Đại sứ quán tại Hà Nội gặp gỡ hai linh mục, cũng như lắng nghe nguyện vọng của người dân trong vấn đề giải quyết thảm họa môi trường do Formosa gây ra.”
Ngoài ra, anh Thống còn nêu trường hợp giáo xứ Đông Yên ở huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh:
“Có nêu trường hợp giáo xứ Đông Yên đang bị bách hại bởi nhà cầm quyền huyện Kỳ Anh, muốn di dời một giáo xứ có gần 100 năm lịch sử lên vùng miền núi, mặc dù người dân giáo xứ Đông Yên có nghề truyền thống là nghề làm biển lâu đời nay.”

Trong diễn biến liên quan, tuần trước, Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ ra thông cáo gửi cho Quốc Hội và Chính Phủ Hoa Kỳ, đề nghị cứu xét việc tái xếp loại Việt Nam vào CPC vì những vi phạm tự do tôn giáo trầm trọng gần đây như vụ tín đồ Hòa Hảo Vương Văn Thả “bị cô lập, ném đá” ở tỉnh An Giang, hay tín đồ Hòa Hảo Nguyễn Hữu Tấn bị nghi “bức tử” ở tỉnh Vĩnh Long.

Ngày 15/5, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất ra thông cáo rằng cư sĩ Lê Công Cầu, Tổng Thư ký Viện hóa Đạo, đã bắt đầu tuyệt thực tại Huế để phản đối việc chính quyền áp đặt việc quản chế tùy tiện, không cho ông vào Sài Gòn chăm sóc sức khỏe cho Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ, người cũng được cho là đang bị quản chế.
Hội đồng Liên tôn khuyến nghị rằng chính phủ Hoa Kỳ nên “áp dụng những biện pháp chế tài mạnh mẽ và hữu hiệu về kinh tế và viện trợ trước những vi phạm về quyền tự do tôn giáo của người dân.”
Phái đoàn đa tôn giáo cũng gặp dân biểu Chris Smith ngày 16/5. Anh Thống cho biết thêm:

“Phái đoàn đa tôn giáo gặp gỡ một số dân biểu trong Quốc hội Hoa Kỳ như dân biểu Chris Smith, đề nghị chính quyền Hoa Kỳ làm những gì có thể để Việt Nam tôn trọng nhân quyền, cũng như tự do tôn giáo, áp dụng ngay Luật chế tài Magnistky toàn cầu đối với những trường hợp vi phạm tôn giáo, cũng như vi phạm nhân quyền.”

Trước đó, vào Nhân quyền Việt Nam 11/5, dân biểu Chris Smith, đại diện bang New Jersey, ra tuyên bố nói rằng Hoa Kỳ nên "ra điều kiện" là chỉ khi nào Việt Nam có tiến bộ “đáng kể, có thể kiểm chứng, và có những cải tiến không thể đảo ngược” về tự do tôn giáo, quyền lao động, tự do Internet và các quyền tự do dân chủ khác, thì Hoa Kỳ mới mở rộng các lợi ích thương mại hoặc bán vũ khí cho Việt Nam.
Ông Smith cũng hối thúc Tổng thống Trump yêu cầu Việt Nam phóng thích các tù nhân lương tâm và "đảm bảo chính phủ Việt Nam hiểu rằng những cải tiến lớn về nhân quyền là cần thiết cho một mối quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa hai quốc gia", khi ông gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. - VOA

15.
Cố vấn thương mại của Tổng thống Trump đi Việt Nam

Tân đại diện thương mại của Hoa Kỳ sẽ công du Việt Nam vào ngày 18/5 để dự một hội nghị trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC).
Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Robert Lighthizer trên cương vị mới sau khi ông được Thượng viện Mỹ chuẩn thuận đầu tuần này, theo phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer.

Người phát ngôn này nói trong một cuộc họp báo rằng, như vậy, Tổng thống Trump đã có toàn bộ các thành viên nội các để triển khai chiến dịch đặt nước Mỹ lên trên hết như cương lĩnh tranh cử của “ông chủ” Nhà Trắng.
Tại cuộc họp của APEC diễn ra vào ngày 20 và 21/5 ở Hà Nội, ông Lighthize nhiều khả năng sẽ đối mặt với các đối tác trong Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Mỹ đã rút ngay sau khi ông Trump nhậm chức.

Các thành viên còn lại của TPP như Việt Nam, Nhật Bản hay Australia vẫn đang tìm cách làm hồi sinh thỏa thuận thương mại mà nhà lãnh đạo Mỹ coi là “thảm họa” này.
Trong một diễn biến mới nhất, hôm 16/5, trả lời báo chí, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ mong muốn rằng Hoa Kỳ sẽ tái gia nhập TPP. Phía Mỹ chưa hồi đáp trước lời kêu gọi này.

Năm nay diễn ra nhiều hoạt động ngoại giao giữa Hà Nội và Washington với các chuyến công du cấp cao.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tới Hoa Kỳ vào cuối tháng, và dự kiến thương mại sẽ đứng cao trong nghị trình làm việc.

Việt Nam sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC vào cuối năm nay ở Đà Nẵng, và Tổng thống Donald Trump xác nhận sẽ tới tham dự. - VOA

16.
Bình luận về 'trách nhiệm của công dân' về thuế xăng dầu

"Nếu có giải trình đúng về việc tăng thuế môi trường và việc thật sự dùng nó cho các hoạt động bảo vệ môi trường thì người dân sẽ chấp nhận," ông Đinh Tuấn Minh, nghiên cứu viên Viện Nghiên cứu Chính sách & Công nghệ từ Hà Nội bình luận với BBC về đề xuất tăng thuế đối với mặt hàng xăng dầu.
Tuy nhiên, ông Đinh Tuấn Minh đặt câu hỏi về chất lượng tiêu chuẩn xăng dầu ở Việt Nam, và về việc sử dụng nguồn thuế bảo vệ môi trường này. 

"Xăng tại Việt Nam hiện đang có chuẩn thấp hơn tại các nước và gây ô nhiễm môi trường, liệu khi tăng thuế thì có tăng chuẩn xăng hay không?
"Lâu nay cơ quan nhà nước chưa minh bạch đủ mức để người dân có đánh giá khách quan về chính sách cũng như phát ngôn liên quan đến vấn đề môi trường," ông Minh nói thêm.

Trước đó, Chủ tịch Hiệp Hội Xăng Dầu Việt Nam Phan Thế Ruệ được báo Dân Trí dẫn lời: "Công dân phải có nghĩa vụ nộp thuế, đóng góp cho ngân sách. Khi thuế nhập khẩu giảm tiếp xuống 0% thì phải tăng thuế khác để bù vào. Đây là trách nhiệm của công dân với đất nước."

Ông Ruệ tuyên bố ông ủng hộ việc tăng thuế này, được xác định là 'thuế bảo vệ môi trường', cho mục đích 'bảo đảm nguồn thu ngân sách'.
"Chúng tôi rất ủng hộ sớm điều chỉnh thuế nội địa lên, ít nhất là đưa thuế tiêu thụ đặc biệt và bảo vệ môi trường lên làm sao cho chiếm trên 50% cơ cấu giá để đảm bảo thu ngân sách Nhà nước," ông được Dân Trí trích lời.

'Vuốt đuôi chính sách'

Cùng ngày, một giảng viên luật không muốn nêu tên từ TP. Hồ Chí Minh bình luận rằng mức thuế cao áp vào giá xăng tăng dự kiến là "kinh khủng", và những phát ngôn như của ông Ruệ hoàn toàn không vì quyền lợi của người tiêu dùng. 
"Thay vì phản biện chính sách để bảo vệ quyền lợi các hội viên hay người tiêu dùng thì lãnh đạo các hội đoàn, là các cựu quan chức như ông Ruệ chỉ làm được chuyện 'vuốt đuôi chính sách'," giảng viên này nói. 

Hiện giới luật sư ở Hà Nội đang kêu gọi một triệu người ký vào kiến nghị phản đối tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng.
"Chúng tôi - những công dân Việt Nam ký tên dưới đây được biết Bộ Tài Chính đã đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường từ 3.000 đồng/lít lên 8.000 đồng/lít, và Chính phủ đã thông qua đề xuất này, hiện trình lên Quốc Hội để xem xét thông qua. 

"Căn cứ vào khoản 1 Điều 28 Hiến pháp 2013: "Công dân có quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận và kiến nghị với cơ quan nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa phương và cả nước", chúng tôi phản đối đề xuất này và kiến nghị Quốc hội bác bỏ đề xuất tăng thuế này," bản kiến nghị viết.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Trương Đình Tuyển, cựu Bộ trưởng Thương mại nói ông "không đồng tình việc tăng thuế để bù đắp giảm thuế nhập khẩu như một biện pháp lâu dài để đảm bảo nguồn thu ngân sách". 
"Giảm thuế cũng là để các doanh nghiệp khác tham gia thị trường, tức tạo môi trường kinh doanh tốt hơn, ổn định hơn, doanh nghiệp đầu tư vào nhiều hơn. Có như vậy mới là tạo nguồn thu ổn định, bền vững và Nhà nước thu nhiều hơn," báo này dẫn lời ông Tuyển. - BBC

17.
Biển miền Trung: Hải sản tầng đáy chưa an toàn

Việt Nam tiếp tục khuyến cáo ngư dân 4 tỉnh miền Trung không nên đánh bắt hải sản ở tầng đáy ở khu vực 20 hải lý trở vào bờ do ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường do Formosa gây ra.
Đây là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đưa ra tại cuộc họp của Ban chỉ đạo khắc phục sự cố, ổn định đời sống, sản xuất kinh doanh cho bốn tỉnh bị ảnh hưởng diễn ra vào hôm 17 tháng 5 tại Hà Nội.

Bốn tỉnh bị ảnh hưởng bao gồm Hà Tĩnh, Quảng  Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các tỉnh hoàn thành việc chi trả phần kinh phí đền bù đã được tạm cấp trước ngày 30 tháng 6 và có đề xuất lên Bộ Tài Chính để tiếp tục chi trả.

Chính phủ cũng đồng ý rà soát lần cuối về bổ sung người bị thiệt hại sẽ được đền bù và hỗ trợ.
Sau khi bị phát hiện xả thải ra môi trường biển khiến cá chết hàng loạt vào tháng 4 năm ngoái, công ty Formosa Hà Tĩnh đã chính thức lên tiếng xin lỗi và đồng ý trả 500 triệu đô la tiền bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng và để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường biển.

Báo cáo của chính phủ Việt Nam công bố hồi năm ngoái cho thấy thảm họa môi trường biển do Formosa gây ra đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 200 ngàn người. Một năm sau thảm họa, nhiều người dân miền Trung vẫn xuống đường biểu tình đòi đóng cửa Formosa và yêu cầu được bồi thường thỏa đáng. - RFA

18.
Đại diện các nước APEC họp tại Hà Nội

Đại diện các nước thuộc Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) đang họp tại Hà Nội hôm nay, 17 tháng 5, để tìm giải pháp thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận liên quan đến việc xây dựng khu vực thương mại tự do châu Á – Thái Bình Dương (gọi tắt là FTAAP).
FTAAP được đề xuất sau vòng đối thoại thất bại tại Doha của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO vào năm 2006, mục đích nhằm kết nối các nền kinh tế thuộc vành đai Thái Bình Dương từ Trung Quốc đến Chile, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Theo các nhà phân tích quốc tế, một trong các hiệp định giúp cho FTAAP thành hiện thực là hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm 12 nước. Tuy nhiên hiệp định này đang gặp nhiều khó khăn sau khi Hoa Kỳ, 1 trong 12 nước thành viên hiệp định, tuyên bố rút khỏi hiệp định vào hồi đầu năm nay.

Tại phiên họp lần này, đại diện các nước cũng thảo luận các giải pháp ủng hộ thương mại đa phương, ủng hộ WTO.

Sau cuộc họp vừa nói, Hội nghị các Bộ trưởng Phụ trách thương mại lần thứ 23 (MRT 23) sẽ diễn ra trong 2 ngày 20 và 21 tháng 5 cũng tại Hà Nội.
Đây là một trong những hội nghị Bộ trưởng chuyên ngành quan trọng nhất được tổ chức hàng năm. Hội nghị MRT 23 lần này sẽ rà soát việc triển khai chủ đề và các ưu tiên của năm APEC 2017. Chủ đề mà Việt Nam, nước chủ nhà của APEC 2017, lựa chọn là tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung.

Bốn ưu tiên được Việt Nam đưa ra trong APEC năm nay bao gồm thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo, tăng cường liên kết kinh tế khu vực, nân cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số, tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu….
Hội nghị cấp cao APEC 2017 sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 11 năm nay. Tháng trước, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đến dự hội nghị. - RFA

19.
Việt Nam đề xuất hợp tác khai thác hải sản với Indonesia

UBND Thành phố Vũng Tàu vừa đề xuất với chính quyền Thành phố Padang, Indonesia cho tàu cá của Vũng Tàu sang Padang đánh bắt hải sản và chế biến tại Indonesia hoặc tàu cá của hai tỉnh cùng đánh bắt rồi đưa về Bà Rịa- Vũng Tàu chế biến.
Đây là đề xuất được đưa ra tại buổi lễ ký kết chương trình hành động trong quan hệ hợp tác, đối tác giữa hai thành phố ngày 17/5 tại TP Vũng Tàu.

Tin trong nước ngày 17/5 cho biết phía Indonesia nói sẽ nghiên cứu đề nghị này.
Ngoài ra, tại buổi lễ, hai bên cũng đồng ý đưa nông dân sang học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm trong chế biến hải sản, trao đổi giáo viên và tham dự các hoạt động văn hóa giữa hai thành phố.

Phía đại diện Padang cho biết đã giới thiệu Bà Rịa – Vũng Tàu với cư dân  địa phương, và Vũng Tàu cũng sẽ làm điều tương tự.
Mới hồi đầu tháng 5, cơ quan chức năng Indonesia công bố số liệu cho thấy gần 600 ngư dân Việt Nam bị Indonesia bắt giữ vì đánh bắt cá trái phép trên vùng biển của nước này. - RFA

Link:

Không có nhận xét nào: