Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2024

Trung Quốc dẫn đầu về số lượng người siêu giàu rời khỏi đất nước: 4 quốc gia nào họ di cư đến nhiều nhất? - Trịnh Hiếu Kỳ

Theo báo cáo mới nhất, Trung Quốc có khả năng tiếp tục là quốc gia có số lượng người giàu rời khỏi nước nhiều nhất thế giới trong năm thứ ba liên tiếp. Báo cáo công bố vào Thứ Ba (18/6) cho thấy, Trung Quốc đã dẫn đầu thế giới về số người có tài sản ròng cao rời khỏi nước vào 2 năm trước. Dự kiến, năm 2024 số người giàu Trung Quốc di cư ra nước ngoài sẽ đạt mức kỷ lục 15.200 người, tiếp tục đứng đầu thế giới, tác động tiêu cực tới nền kinh tế Trung Quốc.Hôm thứ Ba (18/6), Công ty Tư vấn Đầu tư và Di trú Quốc tế Henley & Partners đã công bố báo cáo ‘Di trú Tài sản Cá nhân Henley 2024’. 
<!>
Báo cáo này chuyên cung cấp thông tin về tình hình di cư và nhập cư của những người siêu giàu (những người có tài sản đầu tư thanh khoản từ 1 triệu USD trở lên). Báo cáo này được lập bởi Công ty Thông tin Tài chính Toàn cầu New World Wealth phối hợp với Henley & Partners.

Theo báo cáo, dự kiến năm nay sẽ có 15.200 người giàu Trung Quốc rời khỏi nước (so với 13.800 người trong năm 2023). Nguyên nhân chính khiến người giàu Trung Quốc lựa chọn rời khỏi nước là do sự không chắc chắn về nền kinh tế Trung Quốc, căng thẳng địa chính trị, cùng với sự hấp dẫn của cơ hội phát triển ở nước ngoài, thúc đẩy nhiều người tìm kiếm hướng đi mới.
Lượng lớn người giàu di cư ảnh hưởng tới kinh tế Trung Quốc

Báo cáo cũng cho biết, con số này thể hiện dòng tài sản chảy ra nước ngoài đạt kỷ lục mới ở Trung Quốc.

Henley & Partners cho biết, rất khó để biết những người nhập cư mang theo bao nhiêu tài sản. Ông Andrew Amoils, Giám đốc Nghiên cứu của New World Wealth cho biết, "dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi, những người có tài sản ròng từ 30 triệu USD đến 1 tỷ USD thường là những người di cư lưu động nhiều nhất".

Tốc độ tăng trưởng tổng tài sản của Trung Quốc đã chậm lại trong vài năm qua, đồng nghĩa với việc làn sóng di cư của những người giàu có thể gây thiệt hại nặng nề hơn bình thường. Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm kể từ năm 2017, khiến tài sản và triệu phú tăng trưởng chậm.

Cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc vẫn tiếp diễn, tài sản của tầng lớp trung lưu sụt giảm đáng kể và chính quyền địa phương mắc nợ nặng nề. Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết hồi đầu năm nay rằng Trung Quốc đang phải đối mặt với “mức độ bất ổn cao” do cuộc khủng hoảng nhà ở. Fitch Ratings đã hạ triển vọng tín dụng quốc gia của Trung Quốc xuống mức tiêu cực trong tháng 4 và Moody'scũng có hành động tương tự vào tháng 12 năm ngoái.

Xu hướng người Trung Quốc giàu có di cư ra nước ngoài đã tồn tại trong nhiều năm, nhưng sự bất mãn với hệ thống chính trị độc tài của Bắc Kinh ngày càng gia tăng trong thời kỳ dịch bệnh xảy ra.
Bốn quốc gia là điểm đến nhập cư ưa thích của người giàu Trung Quốc

Đối với những người giàu có rời khỏi Trung Quốc, các điểm đến phổ biến thường bao gồm Singapore, Hoa Kỳ và Canada, nhưng Nhật Bản là điểm đến mới ấn tượng.

Báo cáo không đưa ra con số chính xác về số lượng người giàu Trung Quốc nhập cư vào Hoa Kỳ, cũng như không giải thích lý do tại sao người Trung Quốc di cư vào Hoa Kỳ.

Cộng đồng người Hoa ở Canada đã phát triển đáng kể trong những năm gần đây, đặc biệt là ở British Columbia. Vancouver đã trở thành một trong những điểm đến được mong muốn nhất ở Bắc Mỹ, với dân số tăng hơn 250.000 người trong một thập kỷ qua, các doanh nghiệp mới mọc lên khắp nơi và chi phí nhà ở tăng vọt.

Các đại lý bất động sản Nhật Bản và những người lo ngại về vấn đề di cư cũng cho biết, sự suy thoái kinh tế của Trung Quốc và thị trường chứng khoán trì trệ cũng đang thúc đẩy những người giàu có rời khỏi đất nước. Tính đến cuối năm ngoái, có khoảng 822.000 người Trung Quốc tại Nhật Bản, tăng 60.000 người so với năm trước, đây là mức tăng lớn nhất trong những năm gần đây.

Ông Andrew Amoils cho biết: “Lối sống của người Nhật rất hấp dẫn, với những công viên và sân gôn tuyệt đẹp. Theo Chỉ số Hòa bình Toàn cầu, Nhật Bản được xếp hạng là một trong những quốc gia an toàn nhất trên thế giới”.
Top 10 quốc gia trên thế giới đang ‘mất’ đi tỷ phú

Từ góc độ toàn cầu, ông Dominic Volek, Trưởng nhóm khách hàng tư nhân của Henley & Partners, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, năm 2024 sẽ trở thành cột mốc quan trọng của làn sóng di cư của nhóm người có tài sản lớn trên thế giới. "Trong năm nay, dự kiến sẽ có 128.000 người siêu giàu di cư, con số này chưa từng xảy ra trước đây, vượt qua mức kỷ lục 120.000 người di cư trong năm 2023".

“Khi thế giới vật lộn với cơn bão căng thẳng địa chính trị, bất ổn kinh tế và bất ổn xã hội, những người siêu giàu đang 'bỏ phiếu bằng chân' của mình với số lượng kỷ lục. Dòng người di cư của các triệu phú này được xem là một chỉ báo hàng đầu, phản ánh những thay đổi sâu sắc trong bức tranh toàn cầu và sự dịch chuyển của tài sản và quyền lực, ảnh hưởng sâu rộng đến tương lai của các quốc gia họ rời đi và những nơi họ lựa chọn định cư mới", ông Dominic Volek nói.

Anh mất 9.500 người giàu, chỉ đứng sau Trung Quốc; Ấn Độ mất 4.300 người giàu, đứng thứ 3. Các quốc gia và khu vực xếp từ thứ 4 đến thứ 10 là: Hàn Quốc (1200), Liên bang Nga (1000), Brazil (800), Nam Phi (600), Đài Loan (400), Nigeria (300) và Việt Nam (300).

Trong bảng xếp hạng các quốc gia thu hút sự di cư của nhóm người siêu giàu, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) đứng đầu, còn Hoa Kỳ xếp thứ hai.

Ông Amoils cho biết, lợi ích của việc người giàu có và tài năng di chuyển đến các quốc gia này là rất lớn. "Di cư của các triệu phú là một nguồn doanh thu ngoại hối quan trọng, vì họ thường mang theo tiền khi chuyển đến một quốc gia mới. Hơn nữa, khoảng 20% trong số họ là doanh nhân và nhà sáng lập công ty, họ có thể thành lập các doanh nghiệp mới tại quốc gia tiếp nhận, tạo ra việc làm cho địa phương. Đối với những người có tài sản từ 10 triệu đến hàng tỷ đô-la, tỷ lệ này vượt 60%".

Lý Ngọc biên dịch

Không có nhận xét nào: