Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2020

HIỂM HỌA TỪ ĐỢT DỊCH THỨ HAI VÀ MƯU ĐỒ CỦA TRUNG QUỐC

Trung Quốc hiện lo ngại đợt dịch thứ hai sẽ ùa đến, đẩy nước này quay trở lại tình trạng cách ly xã hội như hơn hai tháng qua. Hiện có vài diễn biến lo ngại từ phản ứng của Trung Quốc cho thấy đợt dịch thứ hai có thể đã thấp thoáng. Khác với đợt đầu, đợt dịch thứ hai nếu bùng phát có thể đẩy căng thẳng xã hội, chính trị, kinh tế ở Trung Quốc lên đến tột cùng vì sức chịu đựng của người dân cũng như mâu thuẫn trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc vượt quá giới hạn. Điều này sẽ tác động đến tính toán của Trung Nam Hải, thúc đẩy Chủ tịch Tập Cận Bình nung nấu ý định chuyển lửa ra ngoài và đoàn kết nội bộ đảng bằng cách gây ra một cuộc khủng hoảng lớn ở khu vực, như là khủng hoảng eo biển Đài Loan, khủng hoảng Hoa Đông (Senkaku/Điếu Ngư) hoặc khủng hoảng Biển Đông.<!>
Nhiều diễn biến trong thời gian qua cho thấy Trung Quốc đang dịch chuyển thái độ theo hướng hung hăng, không ngại khiêu khích hơn ở cả ba khu vực trên.
Tại Hoa Đông vừa mới xảy ra vụ tàu cá Trung Quốc mà thực chất là tàu dân quân biển vỏ thép đâm tàu hải quân Nhật Bản.
Tại eo biển Đài Loan, không chỉ thường xuyên triển khai oanh tạc cơ, chiến đấu cơ, trinh sát cơ bay vòng quanh hòn đảo này, nhiều xuồng cao tốc Trung Quốc đã đâm va tàu tuần duyên Đài Loan ở gần đảo Kim Môn một cách có ý đồ.
Tại Biển Đông, Trung Quốc tăng cường âm mưu tuyên truyền vu vạ, bêu xấu tàu cá Việt Nam xâm nhập trái phép vùng biển nước này với ý đồ do thám.
Một diễn biến đang lo ngại mới nhất là Trung Quốc mới đây tung tin phao SF305 của Trung tâm kỹ thuật và khảo sát Nam Hải thuộc Bộ Tài Nguyên Trung Quốc ở khu vực Hoàng Sa bị phá hoại có chủ đích và hướng dư luận cho rằng ngư dân Việt Nam là thủ phạm.
Những sự kiện này khiến người ta không khỏi nghi ngờ về việc Trung Quốc đang dọn dư luận để chuẩn bị trấn áp mạnh tay ngư dân Việt Nam. Theo đó, những cảnh xả súng tàn sát ngư dân Việt có thể tái diễn, từ đó châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng lớn hơn ở Biển Đông.
Cũng như thế, các diễn biến ở Hoa Đông và eo biển Đài Loan có thể là âm mưu của Trung Quốc chuẩn bị bối cảnh cho việc leo thang để có thể tùy nghi châm ngòi khủng hoảng khi cần.
Trong lúc đó, hai tàu sân bay của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương là USS Theodore Roosevelt và USS Ronald Reagan gần như bị loại khỏi vòng chiến vì lây nhiễm virus Vũ Hán. Tình thế này cũng có thể là chất xúc tác khiến Trung Quốc cảm thấy tự tin hơn cho một cuộc phiêu lưu dưới ngưỡng chiến tranh ở khu vực nếu đợt dịch thứ hai bùng phát.
- - -
Nguy cơ Trung Quốc tính toán gây căng thẳng lớn hơn trên Biển Đông đã hiện hữu.
Theo đó, khoảng 3 giờ ngày 2.4, tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg - 90617 TS của ông Trần Hồng Thọ trú tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn đã bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa.
Tàu cá này có 8 thuyền viên, khi đang hoạt động tại vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam thì bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở tọa độ 16 độ 42 phút độ vĩ bắc và 112 độ 25 phút kinh độ đông. Sau khi bị đâm chìm, tàu Trung Quốc vớt 8 ngư dân của tàu QNg - 90617 TS đưa về đảo Phú Lâm.
Sáng 2.4, khi nhận được tin báo tàu cá QNg - 90617 TS gặp nạn, các tàu cá QNg - 90929 của ông Nguyễn Thanh Linh, tàu cá QNg - 90045 TS của ông Đăng Tâm và tàu cá QNg - 90399 TS của ông Đặng Dủng cùng chạy đến cứu nạn thì bị tàu Trung Quốc truy đuổi. Sau đó, hai tàu cá QNg - 90929 TS và QNg - 90045 TS cũng bị bắt và bị lai dắt vào đảo Phú Lâm.
Đến khoảng 18 giờ ngày 2.4, phía Trung Quốc đã giao 8 ngư dân của tàu QNg - 90617 TS cho 2 tàu cá QNg - 90929TS, QNg - 90045 TS và thả các tàu cá này cùng các ngư dân.
Trung ương Hội nghề cá Việt Nam đã lên tiếng phản đối; Đại diện Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc và trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vi phạm luật pháp quốc tế...
Đáp lời, Hoa Xuân Doanh và Hải cảnh Trung Quốc tuyên bố tàu cá Việt Nam QNg 90617 TS tự đâm vào mũi tàu hải cảnh 4301 của Trung Quốc ở Hoàng Sa nên bị chìm.
Dù vô cùng quen thuộc nhưng mức độ tráo trở của phía Trung Quốc luôn làm chúng ta kinh hãi.
Theo FB Duan Dang

Không có nhận xét nào: