Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 16 tháng 4, 2020

ÂM MƯU TRUNG CỘNG XÂY ĐẬP GIẾT CHẾT HẠ NGUỒN SÔNG MÊ KONG GÂY RA HẠN HÁN VIETNAM NẶNG NỀ

Theo bản tin của thông tấn xã Reuters, Đập sông Mê Kông của Trung Cộng đã giữ lại một lượng nước lớn trong đợt hạn hán gây thiệt hại ở các quốc gia ở hạ nguồn năm ngoái, mặc dù Trung cộng có mực nước cao hơn mức trung bình ở thượng nguồn, một công ty Thủy cục của Hoa Kỳ cho biết trong một nghiên cứu.Nhưng Chính phủ China Trung cộng đã tranh luận về những phát hiện này, nói rằng có lượng mưa thấp trong mùa gió năm ngoái trên một phần của con sông dài 4.350 km (2.700 dặm).Eyes on Earth Inc., một công ty nghiên cứu Thủy cục, được công bố trong một nghiên cứu do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ, có thể làm phức tạp các cuộc thảo luận khó khăn giữa Trung Cộng và các quốc gia có ảnh hưởng sông Mê Kông khác về cách quản lý dòng sông ảnh hưởng dân sinh đến 60 triệu người. chảy qua Lào, Myanmar, Thái Lan và qua Campuchia và Việt Nam. 
<!>
Sự kiện hạn hán năm 2019 đã chứng kiến Hạ lưu sông Mê Kông ở mức thấp nhất trong hơn 50 năm, nó đã tàn phá đời sống nông dân và ngư dân khi nhìn dòng sông năm trơ cát dọc theo một số đoạn và ở những nơi khác chuyển từ màu nâu đục thường thấy sang màu xanh sáng ở đây vì nước thiếu trầm trọng. 
Nếu người Trung cộng tuyên bố rằng họ không góp phần vào hạn hán, dữ liệu không hỗ trợ cho vị trí đó, ông Alan Basist, nhà khí tượng học và chủ tịch của Eyes on Earth, đã thực hiện nghiên cứu với sự tài trợ của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Sáng kiến.
Không ảnh vệ tinh chụp và đo được độ ẩm bề mặt trên đất liền ở tỉnh Vân Vân, Trung cộng qua thượng nguồn sông Mê Kông, cho thấy khu vực này vào năm 2019 thực sự có lượng mưa và tuyết kết hợp trên trung bình trong mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10.
Nhưng mực nước đo được ở hạ lưu từ Trung Cộng dọc biên giới Thái Lan-Lào có lúc thấp hơn dưới 3 mét (10 feet) so với mức cần thiết, nhóm nghiên cứu cho biết. 
Điều đó cho thấy lãnh đạo Trung cộng ra lệnh không cho phép tháo nước chảy ra trong mùa mưa, ngay cả khi việc hạn chế nước từ Trung cộng có tác động nghiêm trọng của hạn hán trải qua hạ lưu, Basist nói. 
Đập 11 của Trung Quốc ở thượng nguồn sông Mê Kông đã đưa ra tranh luận từ lâu, nhưng dữ liệu vẫn còn khan hiếm vì lãnh đạo Trung cộng không công bố hồ sơ chi tiết về lượng nước mà đập đang sử dụng để đổ vào hồ chứa của họ, mà Alan Basist cho biết có công suất kết hợp là hơn 47 tỷ mét khối.
Trung Quốc là quốc gia duy nhất không có hiệp ước nước chính thức với các nước hạ lưu sông Mê Kông - hứa sẽ hợp tác ở đây để “coi ngó” dòng sông và cũng để điều tra nguyên nhân của hạn hán kỷ lục năm ngoái. 
Hoa Kỳ nói rằng Bắc Kinh “tiếm quyền” kiểm soát sông Mê Kông. Năm ngoái tại Bangkok, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Mike Pompeo điểm mặt và nêu đích danh Trung Cộng là nguyên nhân làm hạn hán nặng nề quy, và đổ lỗi cho Trung cộng về việc tắt nước ở thượng nguồn. 
Nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu vệ tinh được chụp bằng công nghệ cảm biến vi song đã phát hiện nước trên bề mặt từ mưa và tuyết ở khu vực Trung Quốc của lưu vực sông Mê Kông từ năm 1992 đến cuối năm 2019. Sau đó, họ so sánh dữ liệu đó với các lần đọc mực nước sông của Ủy ban sông Mê Kông tại Trạm thủy văn Chiang Saen của Thái Lan (trạm gần nhất với Trung Quốc) để tạo ra một mô hình dự đoán về mức độ tự nhiên của dòng sông đối với dòng sông với lượng mưa nhất định và tuyết rơi .
Từ năm 1992, mô hình dự đoán và các phép đo dòng sông được theo dõi rất chặt chẽ. Nhưng bắt đầu từ năm 2012, khi các đập thủy điện trên sông Mê Kông lớn hơn của Trung cộng xuất hiện, mô hình và mực nước sông bắt đầu phân kỳ trong nhiều năm, trùng với thời kỳ các hồ chứa của đập Trung cộng lấp đầy trong mùa mưa và xả nước trong mùa khô. Và theo nghiên cứu đến năm 2019, khác biệt được đặc biệt rõ rệt hơn. 
Lãnh đạo Trung cộng khẳng định “xây dựng đập Trung Cộng trên sông Lancang đang gây ra hạn hán ở hạ lưu là không hợp lý”.
Bộ Thủy Cục của Trung cộng cho biết tỉnh Vân Nam đã bị hạn hán nghiêm trọng vào năm ngoái và lượng hồ chứa tại các đập Trung cộng trên sông đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử.
Tuy nhiên, khẳng định đó không phù hợp với dữ liệu nghiên cứu mới, Brian Eyler, giám đốc chương trình khu vực Đông Nam Á của trung tâm tư duy kích thích ở Washington cho biết.
Một trong hai người Bắc Kinh đang nói dối hoặc những người điều hành đập của họ đang nói dối họ. Rất khó tìm một người nói thật ở Trung cộng, nhất là lãnh đạo của họ, điển hình nhất là sự kiện làm những đoạn dòng sông nằm trơ cát ở Hạ nguồn. Eyler nói với Reuters.
Có một điều rất lạ, nạn hạn hán gây thiệt hại mùa màn cho nông dân và ngư dân nhiều tỉnh sống tại các tỉnh thuộc đồng bằng Nam Bộ Việt Nam, nhưng không thấy báo chí, truyền thông và lãnh đạo CSVN lên tiếng về sự kiện này. Ngược lại báo chí truyền thông ngoại quốc (không ảnh hưởng gì họ) lại đặt vấn đề Hạn Hán Hạ Lưu Sông Mekong cho Việt Nam.
Không lẽ giới báo chí truyền thông Việt Nam không quan tâm đời sống của đồng bào Nam Bộ chăng? Vậy, lãnh đạo CSVN có quan tâm không?
Hỏi là trả lời đấy nhé!


| Phan Nguyên Luân |… thực hiện

Không có nhận xét nào: