Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 29 tháng 6, 2023

TIN THẾ GIỚI CẬP NHẬT :29/06/2023 - Duke Nguyễn


Vụ Wagner nổi loạn : Zelensky kêu gọi quốc tế trừng phạt Nga vì tài trợ khủng bố Thông báo về việc tập đoàn bán quân sự Nga Wagner chuyển sang đóng quân tại Belarus khiến nhiều quốc gia lân cận tỏ ra lo lắng, chẳng hạn như Ba Lan hay các nước vùng Baltic. Mặc dù vậy, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, hôm qua 28/06/2023, tỏ ra bình thản trước thông báo nói trên. Lãnh đạo Ukraina cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế trừng phạt Nga về tội tài trợ khủng bố.Cờ của Nga và của tập đoàn lính đánh thuê Wagner tại Bakhmut, Ukraina, ngày 20/05/2023. AP Phan Minh Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan cho biết cụ thể :
<!>
Thông báo về việc lực lượng Wagner chuyển sang Belarus không làm cho Volodymyr Zelensky ngạc nhiên. Hôm qua, trong cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Ba Lan và Litva, ông nói rằng việc các đơn vị Wagner đến Belarus không phải là mối đe dọa lớn đối với Ukraina.

Theo ông Zelensky, đội quân đánh thuê đó không quan trọng đến như thế, bởi quân đội Ukraina đã làm suy yếu lực lượng Wagner ở Bakhmut. Ở Kiev, các cuộc tấn công từ miền Bắc được coi là rất khó xảy ra.

Hôm qua, bộ Tài chính Ukraina kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận Liên Bang Nga là một quốc gia có rủi ro cao và đưa ra các khuyến cáo tới các thị trường tài chính để ngăn chặn việc Matxcơva tài trợ cho khủng bố và tội phạm có tổ chức.

Yêu cầu này là hợp lý bởi các thị trường tài chính và các nhà đầu tư ở Nga phải nộp thuế cho Nhà nước Nga, và như vậy góp phần tài trợ cho một định chế đã bị một số quốc gia, nhất là Quốc hội Pháp xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Đặc sứ của giáo hoàng Phanxicô về hòa bình cho Ukraina đến Nga

Hồng y Matteo Zuppi, đặc sứ của giáo hoàng Phanxicô về hòa bình cho Ukraina, đã đến Matxcơva vào tối 27/06/2023 và theo dự kiến chiều nay 29/06 có cuộc gặp với Thượng phụ Chính Thống Giáo Nga Kirill, theo thông báo của đại sứ Tòa Thánh Vatican tại Matxcvơva.


Chủ tịch Ủy ban vì Quyền của trẻ em Nga Maria Lvova-Belova bắt tay hồng y Matteo Zuppi, đặc sứ của giáo hoàng Phanxicô về hòa bình cho Ukraina, trong một cuộc họp tại Matxcơva, Nga, ngày 29/06/2023. via REUTERS - RUSSIAN PRESIDENTIAL COMMISSIONE
Thùy Dương
Đây là chuyến tông du đầu tiên của một giáo chức cấp cao của Vatican đến Nga kể từ khi tổng thống Putin điều quân xâm lược Ukraina. Theo phát ngôn viên của phủ tổng thống Nga, Dmitri Peskov, đặc sứ của giáo hoàng Phanxicô về hòa bình cho Ukraina hôm qua đã có cuộc trao đổi với cố vấn ngoại giao của điện Kremlin Iouri Ouchakov. Phủ tổng thống Nga hôm qua đã hoan nghênh « nỗ lực » của Vatican trong việc tìm giải pháp cho xung đột Ukraina.

Từ Lièges, Bỉ, linh mục Hoàng Dũng cho biết thêm về chuyến đi của hồng y Matteo Zuppi :

"Hồng Y Matteo Zuppi đã đến Matxcơva trong tình hình hết sức phức tạp khi có những cuộc phản công từ phía Ukraina và sự nổi loạn chống Nga của nhóm Wagner.

Theo nhật báo Avvenire, chương trình dự định sẽ không có sự đón tiếp của tổng thống Putin hay những lãnh đạo cao cấp của Nga. Mà chỉ có cố vấn chính sách đối ngoại của điện Kremlin, Yuri Ushakov, đón tiếp. Cũng như các nhân vật có trách nhiệm dân sự liên quan đến việc hồi hương trẻ em Ukraina bị đưa trái phép qua Nga. Tuy nhiên, không có nghĩa là Nga xem thường chuyến đi này.

Phát ngôn viên Dmitry Peskov, được Interfax trích dẫn, phát biểu : "Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố rằng chúng tôi đánh giá rất cao những nỗ lực và sáng kiến của Vatican nhằm tìm ra giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng và chúng tôi hoan nghênh ý muốn của Đức Giáo hoàng trong việc giúp chấm dứt xung đột vũ trang ở Ukraina".

Trong chuyến "ngoại giao nhân đạo - diplomazia umaritaria" này, chắc chắn sẽ có cuộc gặp gỡ với Thượng phụ Chính Thống Giáo Nga Kirill vào ngày 29/06. Có lẽ người ta hy vọng hồ sơ không được dự trù là "hành lang ngũ cốc - Corridoio del grano" trên Biển Đen sẽ được đề cập đến, vì ngày 18/07 tới đây sẽ là hạn chót của trung gian Thổ Nhĩ Kỳ và bảo đảm của Liên Hiệp Quốc cho hồ sơ này".

Mỹ trừng phạt các công ty khai thác vàng bị nghi tài trợ cho Wagner

Bộ Tài Chính Hoa Kỳ hôm qua, 27/06/2023, đã thông báo ban hành các biện pháp trừng phạt nhắm vào các công ty bị cáo buộc tham gia vào các giao dịch vàng bất hợp pháp để tài trợ cho lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga. Tổng cộng có bốn công ty bị nhắm tới.


Ảnh cắt từ một đoạn video kênh Telegram của Yevgeny Prigozhin : Chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner trả lời câu hỏi trên kênh Telegram của ông, cáo buộc bộ trưởng Quốc Phòng Nga chặn các chuyến bay của hãng hàng không của ông sang châu Phi. © Telegram Yevgeny Prigozhin
Phan Minh
Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin tường trình :

"Tập đoàn bán quân sự Wagner của Nga vẫn nằm trong tầm ngắm của chính quyền Mỹ, do các hoạt động vũ trang cũng như ảnh hưởng chính trị của họ và mong muốn khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên tại những quốc gia mà họ cắm rễ để tự tài trợ.

Tại Cộng hòa Trung Phi, các tài sản từ giao dịch vàng bất hợp pháp bị bộ Tài Chính Mỹ phong tỏa. Hai công ty có trụ sở tại quốc gia này đang bị nhắm tới : công ty khai thác Midas có liên quan tới lãnh đạo tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin và công ty Diamville, cũng dính líu tới thủ lĩnh bán quân sự hiện đã sang sống lưu vong ở Belarus sau cuộc nổi loạn bất thành. Những công ty khác dính líu đến việc khai thác vàng ở Trung Phi và chuyển đổi vàng thành đô la cũng nằm trong danh sách bị phong tỏa tài sản, gồm một công ty có trụ sở tại Nga và một công ty ở Dubai.

Hoa Kỳ cũng không quên sự can dự của Wagner ở Mali. Tài sản của Andrei Nikolayevich Ivanov bị phong tỏa. Nhân vật thân cận này của Prigozhin, thông qua công ty Africa Politology, bị cáo buộc tham gia buôn bán vũ khí, khai thác mỏ với các quan chức cấp cao của chính phủ Mali. Ông bị cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ".

Vẫn về Wagner, các cơ quan truyền thông Ả Rập và phương Tây đưa tin hôm qua 28/06 rằng quân đội Nga và lực lượng chính phủ Syria đã tiến hành bắt giữ viên chỉ huy và một số thành viên của nhóm lính đánh thuê hoạt động ở Syria.

Điện Kremlin bác bỏ tin chỉ huy cấp cao của Nga biết trước kế hoạch Wagner nổi loạn

Họp báo hôm 28/06/2023, phát ngôn viên của điện Kremlin, Dmitri Peskov, bác bỏ tin một số tướng lĩnh Nga đã biết trước âm mưu nổi loạn của lực lượng bán quân sự Wagner và thậm chí là tham gia vào cuộc binh biến hồi cuối tuần qua.


Ảnh do bộ Quốc Phòng Nga đăng ngày 26/06/2023 : Bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu và tướng Yevgeny Nikiforov, chỉ huy các lực lượng quân khu miền Tây, thăm một tiền đồn của Nga ( không nêu địa điểm ), trong cuộc chiến Nga-Ukraina. © REUTERS - RUSSIAN DEFENCE MINISTER
Thanh Hà
Gần một tuần lễ sau vụ lực lượng do Yevgeny Prigozhin lãnh đạo chiếm đóng trụ sở quân đội tại thành phố Rostov trên sông Đông, báo New York Times trích dẫn nhiều nguồn tin thông thạo từ tình báo Hoa Kỳ theo đó trong số các lãnh đạo quân đội Nga biết được kế hoạch của Wagner có phó chỉ huy quân đội Nga trong "chiến dịch đặc biệt" tại Ukraina, tướng Sergey Surovikin.

Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa el Jabri tường trình

"Lần gần đây nhất tướng Surovikin xuất hiện tại Nga là trong đêm Thứ Sáu vừa qua. Khi đó lính của lực lượng Wagner còn chưa tiến vào trụ sở trung tâm chỉ huy chiến dịch Ukraina tại Rostov. Nhưng viên tướng đầy quyền lực này với chiếc súng trường trên đầu gối đã bắt đầu kêu gọi, xin trích ‘dừng lại tất cả trước khi quá trễ’.

Ông được biết đến như một trong số những tướng lĩnh Nga hiếm hoi có quan hệ với Yevgeny Prigozhin. Do vậy Surovikin được mệnh danh là « Armaggedon » vì bị cho là đã chọn phe ngay từ đầu, đó là phe nắm giữ quyền lực. Phải chăng đây là đòn đánh hỏa mù ? Trưa hôm qua, phát ngôn viên điện Kremlin đã thẳng thừng bác bỏ. Dmitri Peskov cho rằng Serguei Surovikin không hề biết trước những ý định của Prigozhin. Ông nói có ‘nhiều tin đồn đang rộ lên vào thời điểm này và đây chính là một trong số những tin đồn đó’. Hơn nữa đầu tuần, người ta đã nhắc nhiều đến tên của tướng Surovikin có thể được bổ nhiệm là tổng tham mưu trưởng quân đội Nga.

Trong khi chờ đợi, các cuộc khám xét, điều tra đã bắt đầu để truy tìm các thành phần phản bội và đồng lõa trong hàng ngũ quân đội. Mạng Telegram Rybar, nổi tiếng là thân cận với bộ Quốc Phòng, thậm chí đưa tin ‘Chúng ta đang chứng kiến trực tiếp một cuộc trắc nghiệm củabộ Quốc Phòng về mức độ trung thành".

Báo tài chính Mỹ The Wall Street Journal, số ra ngày 28/06 tiết lộ bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergey Shoigu và tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, tướng Valery Guerasimov, là những "mục tiêu" mà lãnh đạo Wagner Evgueni Prigojine nhắm tới trong kế hoạch "tiến về thủ đô Matxcơva" hôm 24/06.

Thủ tướng Hun Sen ra lệnh "bắn hạ" drone của Việt Nam vi phạm lãnh thổ Cam Bốt

Thủ tướng Hun Sen tối qua 28/06/2023 treo giải thưởng 200.000 đô la để bắn hạ drone của Việt Nam được cho là đã bay vào lãnh thổ Cam Bốt trong những ngày gần đây, theo tin của báo Nhật Nikkei Asia. Tờ báo này trích dẫn nhiều nguồn tin cho biết Phnom Penh điều 500 lính và hai trăm vũ khí phòng không đến bốn tỉnh thành sát biên giới Việt Nam.


Ảnh minh họa: Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen tại một cuộc họp báo ở Cung Hòa Bình, Phnom Penh, Cam Bốt ngày 17/09/2021 . AFP - TANG CHHIN SOTHY
Thanh Hà
Cụ thể, chiều ngày 27/06, dưới sự chỉ huy của tướng Hung Bun Heang, 500 lính và vũ khí phòng không Cam Bốt đã được triển khai tại khu vực miền đông đặc biệt là tại Ratanakiri, sát với biên giới Việt Nam. Lực lượng này được lệnh bắn hạ drone của Việt Nam được phát hiện tại tỉnh Ratanakiri, ở phía bắc tỉnh Mondulkiri, trên lãnh thổ Cam Bốt. Mọi chuyện bắt nguồn từ một đoạn video với hình ảnh drone trên bầu trời Cam Bốt trong đêm 26 rạng sáng 27/06/2023.

Căng thẳng tại khu vực biên giới với Việt Nam xảy ra vào lúc Cam Bốt chuẩn bị bầu lại Quốc Hội vào tháng tới. Tờ Nikkei Asia nhắc lại các tỉnh Ratanakiri và Mondulkiri đều là những vùng đất nông nghiệp và lâm nghiệp, ít có các cơ quan hành chính.

Tuy nhiên, phát biểu hôm qua, thủ tướng Hun Sen cũng nhấn mạnh ông không tin rằng drone thâm nhập vào lãnh thổ Cam Bốt thuộc chính phủ Việt Nam, mà gián tiếp cho biết rằng vụ này có thể liên quan đến vụ tấn công hôm 11/06 nhắm trụ sở công an tỉnh Đăk Lắk làm 9 người thiệt mạng. Chính quyền Phnom Penh cũng cho biết thêm là Cam Bốt và Việt Nam tăng cường an ninh biên giới trước một số dấu hiệu cho thấy « một số phần tử nổi dậy »có thể đã trốn sang Cam Bốt sau vụ tấn công nói trên.

Pháp : Bạo động bùng phát sau vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên

Sáng sớm hôm nay 29/06/2023, bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gérald Darmanin thông báo trong đêm qua đã có tổng cộng 150 người bị câu lưu do các hành vi bạo động, sau vụ thiếu niên Nahel 17 tuổi bị cảnh sát bắn chết hôm 27/06 tại thành phố Nanterre, ngoại ô Paris, do từ chối tuân lệnh cảnh sát. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sáng hôm nay triệu tập một nhóm công tác liên bộ để xử lý khủng hoảng.


Nhân viên cứu hỏa và cảnh sát Pháp can thiệp sau vụ bạo động của người biểu tình phản đối vụ Nahel, 17 tuổi, bị cảnh sát bắn chết vì từ chối tuân lệnh dừng xe, Nanterre, ngoại ô Paris, Pháp, ngày 28/06/2023. REUTERS - STEPHANIE LECOCQ
Thùy Dương

Trong đêm qua, bạo động đã xảy ra ở nhiều thành phố, tòa thị chính ở nhiều nơi bị phóng hỏa. Riêng tại Nanterre, nơi thanh niên Nahel bị cảnh sát bắn chết, đêm qua là đêm thứ hai bạo động xảy ra.

Từ Nanterre, đặc phái viên Pierre Olivier et Robin Cussenot gửi về bài phóng sự :

« Sau khi màn đêm buông xuống, khoảng 23 giờ, các vụ đụng độ thực sự mới xảy ra, tập trung tại khu phố có cây cầu cũ, nơi Nahel ở khi còn sống. Cảnh sát bị nhắm bắn bằng pháo hoa.

Một thanh niên khẳng định chỉ là một người đi đường : « Tôi đến sau khi có đám cháy bùng lên. Tôi không thể nói chuyện gì đã xảy ra. Nhưng theo tôi thì đã bắt đầu có tiếng pháo nổ ».

Giữa đường, nhiều thanh niên trùm đầu ném đủ loại đồ vật ra đường rồi châm lửa đốt. Một người dân sống quanh đó ra khỏi nhà, chứng kiến cảnh đó và nói : « Họ dựng lên các ụ bằng lốp xe, khung sắt…, rồi đổ rượu vào đó . Mọi người đã phải dời xe hơi ra chỗ khác ».

Trong làn khói hơi cay, các nhân viên cứu hỏa cố dập lửa, nhưng sau đó lại đến lượt họ trở thành mục tiêu tấn công.

Một số nhà hòa giải của thành phố Nanterre tiếp xúc với các thanh niên, cố gắng làm dịu tình hình. Một trong số những người này nói : « Anh thấy đấy, sau vụ việc diễn ra hôm trước, người dân rất quyết tâm. Tình hình vẫn rất căng thẳng. Chúng tôi không thể nói là sẽ làm họ bình tĩnh lại, nhưng chúng tôi sẽ thử, nhất là để không các vụ ẩu đả xảy ra. Cả hai phía, các cảnh sát và các thanh niên đều rất căng thẳng. Chúng tôi đã đề nghị họ đừng ở đây nữa, phải chú ý đừng đặt mình vào cảnh nguy hiểm, bởi vì đã có một người chết rồi và không thể để chuyện đó xảy ra thêm nữa ».

Tại khu phố này ở Nanterre, nhiều thanh niên quen biết Nahel, và bất chấp tình hình bạo lực trong đêm đó, họ khẳng định sẽ tham gia cuộc tuần hành tưởng niệm hôm nay ».

Cuộc tuần hành tưởng niệm do mẹ của nạn nhân kêu gọi diễn ra vào 14 giờ chiềunay, cũng tại thành phố Nanterre. Mở đầu cuộc họp tại bộ Nội Vụ với nhóm công tác liên bộ về khủng hoảng, tổng thống Macron hôm nay cũng bày tỏ mong muốn những giờ tới đây sẽ được dành để tưởng niệm nạn nhân 17 tuổi.

Tại cuộc họp với sự tham gia của thủ tướng Elisabeth Borne, nhiều bộ trưởng, nhất là bộ trưởng Nội Vụ Gérald Darmanin và bộ trưởng Tư Pháp Éric Dupont-Moretti, tổng thống Pháp Macron nhắc lại là « những giờ qua bị đánh dấu bằng những cảnh bạo lực nhắm vào một đồn cảnh sát, nhiều trường học, các tòa thị chính, có nghĩa là nhắm vào các định chế của nền Cộng hòa » Pháp và « những hành động đó là không thể bào chữa được ».

Theo dự kiến, chưởng lý Nanterre họp báo vào lúc 11 giờ sáng nay để thông báo các tiến triển trong cuộc điều tra về vụ cảnh sát bắn chết Nahel. Viên cảnh sát này hiện đang bị tạm giam. Trong khi đó, theo AFP, chủ tịch đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa Eric Ciotti, đề nghị ban bố tình trạng khẩn cấp ngay lập tức để đối phó với tình hình căng thẳng.

Thổ Nhĩ Kỳ lên án hành động đốt kinh Koran ở Thụy Điển

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã lên án vụ người đàn ông đốt nhiều trang kinh Koran ở Thụy Điển vào hôm qua 28/06/2023. Vụ này xảy ra trong một cuộc biểu tình bên ngoài nhà thờ Hồi Giáo chính của Stockholm, được cảnh sát Thụy Điển cho phép, trùng với thời điểm bắt đầu lễ Eid al-Adha của người Hồi Giáo.


Ảnh minh họa : Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (P) và thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson phát biểu với truyền thông tại phủ tổng thống ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 08/11/2022. AP - Burhan Ozbilici
Phan Minh
Ngoại trưởng Fidan viết trên Twitter : « Tôi nguyền rủa hành động đê hèn chống lại Sách Thánh của chúng ta, kinh Koran, vào ngày đầu tiên của lễ Eid al-Adha. Không thể chấp nhận việc làm ngơ trước những hành động chống Hồi Giáo viện cớ tự do ngôn luận. »

Từ Istanbul, thông tín viên Cerise Sudry-Le Dû cho biết thêm :

"Một hành động « hèn hạ », « đáng khinh », khiến các quốc gia chứa chấp những kẻ này trở thành « đồng lõa ». Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án hết sức gay gắt hành động được thực hiện vào đầu giờ chiều qua bởi một người tị nạn Irak 37 tuổi. Người này đã đốt vài trang của kinh Koran để bày tỏ « quan điểm » của mình về tôn giáo, theo lời anh.

Hành động này không bị cảnh sát Thụy Điển cấm, dựa trên phán quyết của tòa án hành chính đưa ra cách đây vài ngày rằng việc đốt sách thánh không phải là một « mối đe dọa » đối với an ninh.

Vụ này làm phức tạp thêm tiến trình Thụy Điển gia nhập NATO. Thổ Nhĩ Kỳ đang ngăn cản quốc gia này gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương với lý do Stockholm chứa chấp "những kẻ khủng bố" thuộc PKK, đảng Lao Động Kurdistan. Một cuộc họp giữa hai nước sẽ diễn ra vào ngày 06/07, vài ngày trước cuộc họp của lãnh đạo tất cả các thành viên NATO vào ngày 12/07 tại Vilnius".

Tướng Sergei Surovikin bị bắt, liên quan tới vụ “binh biến” Prigozhin cuối tuần qua


Tướng Nga Sergei Surovikin đã bị bắt, tờ The Moscow Times của Nga đưa tin hôm Thứ Tư (28/6), lấy nguồn tin thân cận Bộ Quốc phòng Nga, rất có thể liên quan tới vụ “binh biến” đầu voi đuôi chuột mà thủ lĩnh lính đánh thuê Wagner làm ra vào cuối tuần trước.

Tờ báo cho biết Bộ vẫn chưa có bình luận về ông Surovikin, người đã không xuất hiện trước công chúng kể từ Thứ Bảy. Theo một nguồn tin (giấu tên) nói với tờ báo, thì “Tình hình ông ấy không ổn rồi. Đối với các nhà chức trách, tôi không thể nói gì hơn.”

Một nguồn khác (cũng giấu tên) nói rằng vụ bắt giữ được thực hiện “trong bối cảnh của Prigozhin.”

Khi được hỏi về nơi hiện tại của vị tướng này, nguồn tin trả lời, “Chúng tôi thậm chí không bình luận về thông tin này thông qua các kênh nội bộ của mình.”

Trước đó, cũng vào Thứ Tư, blogger quân sự Nga Vladimir Romanov đưa tin rằng ông Surovikin đã bị giam giữ vào hôm Chủ Nhật, chỉ 1 ngày sau khi binh biến bị hủy ngang, và hiện đang bị giam giữ tại Trung tâm giam giữ Lefortovo ở Moskva.

Tờ New York Times đưa tin hôm Thứ Ba, trích dẫn các quan chức Mỹ giấu tên, rằng ông Surovikin đã biết trước về kế hoạch của Prigozhin. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm Thứ Tư đã bác bỏ điều này, nói báo cáo của New York Times là “suy đoán” và “tin đồn”.

Ông Surovikin chỉ huy lực lượng của Nga tại Ukraine trong 3 tháng từ tháng 10/2022 đến tháng 1/2023, cho đến khi ông được thay thế bởi Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

Cuộc binh biến được truyền thông cả Nga và phương Tây miêu tả như là một khủng hoảng nội bộ trong giới quân sự Nga, khi mâu thuẫn giữa Wagner và quân chính quy Nga lên cao. Chỉ sau chưa đầy 24 giờ, quân của ông Prigozhin đã chiếm thành phố Rostov và đoàn xe vũ trang tiến tới chỉ cách 200 km so với Moskva. Nhưng ông Prigozhin đã đột nhiên bỏ cuộc sau khi nói chuyện với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, trở thành phần tử lưu vong ở Belarus.

Sự kiện kết thúc với rất nhiều điều kỳ lạ khó giải thích, nếu chỉ hiểu đúng theo phiên bản mà truyền thông cả Nga và phương Tây lưu truyền.

Dù chân tướng sự việc như thế nào, thì Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xác định đây là tội tạo phản, phản bội tổ quốc và nhân dân Nga, miêu tả như đòn đâm dao sau lưng. Đó là dấu hiệu cho thấy có thể có các biện pháp kiên quyết với những người nào —mà bằng cách nào đó— bị xác định là dính líu vào vụ việc này, dù người đó là người trong hay là ngoài nước Nga.

Prigozhin, theo như thỏa thuận khi ông hủy ngang binh biến trước khi làm ra điều gì đáng tiếc, đã coi như là được tha thứ. Các chiến binh Wagner cũng được coi như đã dừng cương bên bờ vực thẳm, và được hiểu rằng sẽ không bị truy cứu.

 

Không có nhận xét nào: