Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 13 tháng 2, 2019

Hội Tết Kỷ Hợi 2019 Tại San Jose - Lê Bình

blank
Tết đến Xuân về không chỉ là sự chờ đợi của trẻ em để được quần áo mới, được ăn bánh mứt, và nhất là được nhận lì xì mà nó còn mang một ý nghĩa cao đẹp hơn; đó là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới, hơn thế nữa đó là sự giao hòa của thiên nhiên, sự đoàn tụ trong xã hội, gia đình. Tết Nguyên đán là dịp để hướng về cội nguồn, đó là giá trị tâm linh, giá trị tình cảm của người Việt Nam, một truyền thống tốt đẹp của Văn Hóa Việt từ ngàn xưa.
<!>
blank
Người Việt hôm nay không chỉ ăn Tết tại quê nhà, mà người Việt trong giai đoạn này còn ăn Tết ở nhiều nơi trên thế giới, người Việt tị nạn cộng sản đã ra đi khỏi nướ, Tết là dịp để sống với nề nếp văn hóa Việt trong những môi trường xã hội khác nhau. 
blank
Tại San Jose, cộng đồng người Việt đã hình thành từ năm 1975, và họ cũng ăn Tết trong gia đình, từng nhóm nhỏ...v.v. Kể từ năm 1985 Tết Nguyên Dán tại San Jose lớn hơn, nhiều màu sắc hơn, và trang trọng hơn vơi việc tổ chức Hội Chợ Tết. Tuy nhiên, thời gian làm xói mòn bao nhiêu thứ, trong đó có việc tổ chức Hội Tết.
blank

Sau bao thăng trầm, bao nhiêu công sức đã bỏ ra, việc tổ chức Hội Tết đã tưởng chừng như mai một. Năm 2019, Tết Kỷ Hợi,  một ngàn năm sau năm Kỷ Hợi 939, Ngô Quyền đánh đuổi quân Nam Hán giành độc lập cho nước nhà; Câu Lạc Bộ Truyền Thông Báo Chí Bắc California đã phối hợp với VTF (Vietnamese Tet Festival)cùng đứng ra tổ chức Hội Tết với chủ đề Hướng Về Việt Nam cho Dân Chủ, Tự Do, Nhân Quyền. Hội Tết Kỷ Hợi diễn ra vào 2 ngày 9 và 10/2/2019 (Nhằm ngày 5 tháng Ba năm Kỷ Hợi)tại Santa Clara Fairgrounds, 344 Tully Rd., San Jose, California. (Bắc California) 
Hội Tết mở cửa lúc 10:00  a.m ngày thứ Bảy 9/2/2019, đón đồng hương Việt vào tham dự Hội Tết.
blank
Lễ chào cờ khai mạc diễn ra vào lúc 11:30 a.m với sự hiện diện của hàng ngàn đồng hương, và nhiều viên chức chính quyền sở tại, tiểu bang, liên bang về tham dự. Người ta ghi nhận có Dân Biểu liên bang Zoe Lofgren, đại diện DB liên bang Ro Khanna là Ông Hiệp Nguyễn và Tom Pyke, Thượng Nghị Sĩ tiểu bang Jim Beall, đại diện DB tiểu bang Ask Kalra, Giám Sát Viên Hạt Santa Clara Dave Cortese, Cindy Chavez, Thị trưởng Sạn Jose Ông Sam Liccardo, các Nghị viên HĐTP Johny Khamis, Diệp Thế Lân, Sergio Jimenez,  Magdalena Carrasco, Raul Paralez, Sylvia Arenas, Cô Vân Lê East Side High School Board of Trusty, Ông Abraham Andrade CEO Santa Clara Fairgrounds. Quan khách Việt Nam người ta ghi nhận: Ông Trần Song Nguyên Hội Biệt Động Quân, BS Phạm Đức Vượng Chủ Tịch Tập Thể CSVNCH, Ông Phan Quang Nghiệp Phó Chủ Tịch Tổng Hội Cảnh Sát Quôc Gia, Ông Nguyễn Tấn Thọ, Ông Mai Khuyên Khu Hội, Ông Vũ Huynh Trưởng CĐNVQG Bắc Cali, Ông Nguyễn Văn Tánh CĐVN New York, Ông Nguyễn Trung Cao Ủy Ban Liên Kết Đấu Tranh, Dr. Phương Nguyễn Chief Medical Officer VMC, Ms. Betty Dương SCC Director, Mrs. Nguyễn Ngọc Bích Hội Người Việt Cao Niên, Ông Huy Trần Viet American Roundtable, cô Quyên Vương ICAN, LS Jenny Đỗ Hội Friend of Huế, Ông Bảo Triều VIVO...v.v.
blank
Lực Lượng SQ Thủ Đức cử hành nghi lễ chào cờ khai mạc thật trang nghiêm với toán quốc kỳ Việt Mỹ. Ông Hoàng Thường và Ông Trương Kỉnh Thành Sĩ Quan Nghi Lễ; toán hậu duệ VNCH Sacramento rước lá đại kỳ Việt Nam Cộng Hòa  và toán Cung Đình triều Nguyễn dẫn đầu. Sau đó, Ban Tế Lễ Hội Tết do Ông Nguyễn Ngạc và Ông Trương Quang Nghiệp cùng các hội viên dâng lễ trước bàn thờ tổ tiên.
Ông Lê Văn Hải, đồng trưởng BTC thay mặt  đọc diễn văn khai mạc. Sau lời chúc tết, ông nhắc đến "Mùa Xuân dân tộc" về ý nghĩa của Hội Tết năm 2019 , ông phát biểu "hướng về mùa Xuân dân tộc, chúng ta ước vọng những điều tốt đẹp...cùng đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam." . 
Trong phần chúc Tết của quan khách, bà Zoe Lofgren chúc mừng năm mới và nhắc đến Việt Nam, bà kêu gọi mọi người cùng với bà tiếp tục đấu tranh cho nước Việt Nam được tự do dân chủ như mọi người đang sống tại Hoa Kỳ. Ông Jim Beall, Tom Pyke, Ông Hiệp Nguyễn cũng nhắc đến "Tự Do, Nhân Quyền cho Việt Nam". TT San Jose, và các Nghị iên thành phố chúc Tết, trao bảng lưu niệm. Đại diện các hội đoàn Việt Nam được mời lên chúc Tết. Ủy viên Giáo dục học khu East Side, Cô Vân Lê chúc tết. 
Sau phần nghi lễ, và chúc Tết, đoàn lân võ đường Nguyễn Trung Trực múa lân, và diễn lại hoạt cảnh Đám Cưới Đầu Xuân để mở đầu cho phần vân nghệ tiếp theo. 
Một ngày có nắng nhưng khí hậu lạnh, tất cả tập trung trong hội trường viếng thăm các gian hàng, lãnh quà xuân đầu năm, xem tranh, và "xin chữ" thư pháp, những câu liễn, câu đối viết theo lối Thư Pháp được nhiều người ưu thích.
Hội Tết, mừng Xuân không thể thiếu các trò chơi dân gian. Đoàn Hướng Đạo Bách Việt có một gian hàng ngoài trời với cổng đình, nhà tranh, câu đối, bàn thơ tổ tiên, bánh chưng, bánh tét...v.v. cùng nhiều vật dụng nông trang được trưng bày đã thu hút nhiều du khách đến chụp hình. Có một sân chơi kéo dây, nhảy bao, hai bàn cờ tướng mời khách tranh tài, nhưng khí hậu không cho phép. Một vài khách đến thăm được mời bánh tét, dưa món, nước trà, bánh mứt ...v.v. theo đúng phong tục cổ truyền Việt Nam. 
Bên cạnh đó, ngày Tết không thể thiếu các trò vui khác. Các anh chị em Hướng Đạo Qui Nhơn đã làm sống lại quang cảnh Tết Việt. Câu Lạc Bộ Qui Nhơn đã dựng bàn hô lô tô trúng thường đã được nhiều người tham dự . Bên ngoài cửa rạp có bức tranh lớn, Vua Quang Trung đại phá quân Thanh, năm nay kỷ niệm 230 năm Trận Đống Đa, nhưng ít người chú ý. 
Nơi thu hút khách du Xuân là sân khấu ca nhạc. Một chương trình ca nhạc mừng xuân hướng về Việt Nam đấu tranh cho dân chủ tự do...bên cạnh những bài ca xuân, còn có những hoạt cảnh nhạc đấu tranh, những trich đoạn cổ nhạc Nam Phần Hai Bà Trưng đánh đuổi Tô Định, những hình ảnh các nhà đấu tranh, những tù nhân lương tâm đang bị nhà cầm quyền cộng sản bắt bớ giam cầm cũng được trình bày. Đó là chủ đề của Hội Tết năm nay. Có thể nói "Vui Xuân Không Quên Nhiệm Vụ". Múa võ cổ truyền, và cuộc "tranh tài" Lời Chúc Tết Hay Nhất dành cho thanh thiếu niên. Cũng không thiếu phần xổ số lấy hên đầu năm với các phần quà: Một Ngàn($1,000) tiền mặt, các giải khác có Tượng vàng, dây chuyền, do tiệm vàng Thành Tín bảo trợ...v.v.

Một góc nhỏ trong hội trường có trưng bày mô hình chợ Bến Thành, Nghĩa Trang Quân Đội, tượng Trần Hưng Đạo, tượng những người lính Biệt Động Quân...thu hút một số khách đến chụp hình. Nói góc khác, Đền Thờ Quôc Tổ cũng được trưng bày. Hĩnh lá cờ Ngũ Hành, đuôi nheo lạ mắt vowsicasc thanh thiếu niên. Ông Nguyễn Ngạc, "Ông Từ" giữ đền, cho biết "Dựng lên bàn thờ, nhang khói, cúng kính...v.v. chỉ là muốn nhắc nhở cháu con biết đến lễ nghi của phong tục tập quán thôi." Bên ngoài hội trường, một sân khấu nhỏ có đàn ca tài tử làm gợi nhớ vùng sông nước Cưu Long Giang. 
 Rất nhiều người có lòng đóng góp cho Hội Tết đã "lo lắng" "Rồi sẽ ra sao ngày sau?" khi họ nhìn thấy có nhiều chiếc áo dài (đàn ông)"trông không giống ai" ngắn củn cởn trên đầu gối, giống chiếc áo của người Ấn, hoặc "xường xám" của Trung Hoa.

Có nhiều người du xuân chơi tết cho biết, Tết Kỷ Hợi thật "lạ". Về khí hậu lạnh hơn năm vừa qua, các Hội Tết, Hội Xuân kéo dài nhiều ngày, pháo nổ liên tục trong "Ba ngày Tết". Hội Hoa Xuân tại Grand Centery Mall kéo dài gần 1 tuần lễ, trong 3 ngày Mồng 1,2,3 các gian hàng trò chơi Canival vẫn mở cửa trên sân khu thương xá. Trước Tượng Đài Đức Thánh Trần xác pháo ngập đến mắt cá chân, pháo nổ liên tục, pháo bông ngập trời, khu thương xá Eastridge Mall cũng rộn ràng sắc xuân, Santa Clara Fairgrounds cờ Việt Mỹ phất phới. [LB]

Không có nhận xét nào: