Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Tin Cập Nhật Thứ Sáu 30/12 - Lê Minh Nguyên


Phá bầu cử Mỹ: Tổng thống Obama trừng phạt Matxcơva --- Ukraina cáo buộc Nga tấn công mạng 6.500 lần trong hai tháng --- Từ tố cáo đến hành động, Washington dồn Matxcơva vào thế cô lập --- Nga 'dọa' trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ để trả đũa<!>
Ngày 29/12/2016, tổng thống Mỹ Barack Obama ký sắc lệnh ban hành một loạt biện pháp trừng phạt nhà nước Nga. Đây là diễn tiến mới nhất tiếp theo những vụ tin tặc xâm nhập vào hệ thống tin học của đảng Dân Chủ và Cộng Hoà trong mùa bầu cử tổng thống Mỹ.

Hai cơ quan mật vụ GRU và FSB, ba công ty và 6 nhân vật trách nhiệm bị tố đích danh đánh cắp, phát tán tài liệu làm nhiễu thông điệp của ứng cử viên Hillary Clinton. Mặt khác, 35 "nhà ngoại giao" Nga bị trục xuất. Hai chính đảng Mỹ đều thống nhất lập trường đối với chính quyền Nga.

Từ Washington, thông tín viên Anne-Marie Capomaccio phân tích :
"Danh sách biện pháp trừng phạt rất dài. Để gây ấn tượng, Hoa Kỳ thông báo chi tiết từng biện pháp cũng như chân dung 6 kiều dân Nga hiện đang bị truy nã. Mặt khác, dựa theo thông tin tình báo, Nhà Trắng xác quyết là chính quyền Nga cố ý can thiệp làm xáo trộn cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và khuynh đảo các định chế dân chủ của Hoa Kỳ, cho dù Matxcơva có chối cãi.

Tổng thống Nga không bị tố cáo đích danh cũng như không bị trừng phạt, nhưng thượng nghị sĩ Cộng Hòa,, Lindsey Graham không loại trừ khả năng sẽ đưa tên tuổi Vladimir Putin vào danh sách. Ông giải thích : "Chúng tôi sẽ hành động, chúng tôi sẽ tổ chức điều trần và sẽ quyết định các biện pháp trừng phạt Putin trong vai trò cá nhân cũng như giới thân cận của ông ta vì hành động can thiệp làm nhiễu loạn bầu cử Mỹ. Những người này hành động trên khắp thế giới chứ không chỉ riêng tại Mỹ".

Giới lập pháp Hoa Kỳ, từ Cộng Hòa cho đến Dân Chủ dường như đồng lòng với nhau trong vấn đề này. Matxcơva xứng đáng bị trừng phạt. Các đồng minh châu Âu cũng cần xem xét hệ thống tin học của mình. 

Các biện pháp mới trừng phạt Nga được tổng thống Barack Obama ban hành qua sắc lệnh. Sắc lệnh này có thể bị Donald Trump đình chỉ bằng một sắc lệnh mới sau ngày 20/01/2017".
Theo AFP, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã gây phản ứng giận dữ từ Matxcơva. Điện Kremlin một lần nữa "phủ nhận" mọi cáo buộc và tuyên bố sẽ thông báo một loạt biện pháp trả đũa "thích ứng".

Vào chiều 30/12, giờ Matxcơva, ngoại trưởng Nga Sergueï Lavrov cho biết đã đề nghị với tổng thống Nga "trục xuất" 35 nhân viên ngoại giao Mỹ để trả đũa : 31 người ở sứ quán Mỹ tại Matxcơva và 4 người ở Saint-Pétersbourg. - RFI
Tổng thống Petro Porochenko ngày 29/12/2016 tuyên bố các cơ quan, tổ chức của Ukraina phải chịu 6.500 vụ tấn công tin tặc chỉ tính riêng trong vòng 2 tháng gần đây. Ông cáo buộc tình báo Nga đứng sau các vụ tấn công mạng nhắm vào Ukraina.

Theo hãng tin Reuters, các bộ Tài Chính, Quốc Phòng và Ngân Khố của Ukraina đã nhiều lần bị tin tặc tấn công trong tháng 12. Một vụ tấn công mạng khác đã khiến thành phố Kiev bị mất điện trên diện rộng.

Trong một cuộc họp của Hội Đồng Quốc Gia về An Ninh và Quốc Phòng, tổng thống Petro Porochenko đã cảnh báo : « Các hành động khủng bố và phá hoại ngầm nhắm vào các cơ sở hạ tầng chiến thuật hiện nay hoàn toàn có thể xảy ra ». Ông cũng nhấn mạnh là cuộc điều tra về một số sự cố cho thấy tình báo Nga, hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp, tiếp tay cho một cuộc chiến tranh mạng chống lại Ukraina.

Theo một báo cáo mà công ty an ninh mạng Crowd Strike công bố ngày 22/12, nhóm tin tặc Fancy Bears của Nga đã theo dõi các đơn vị pháo binh của Ukraina từ cuối năm 2014 đến năm 2016, bằng cách cài phần mềm mã độc vào các thiết bị công nghệ sử dụng hệ điều hành Android. - RFI

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ban hành ngày 29/12/2016 một loạt biện pháp trừng phạt hai cơ quan tình báo của Nga, GRU (an ninh quân đội) và FSB (KGB cũ), để trả đũa các hành động can thiệp của điện Kremlin vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Quyết định này được toàn thể chính giới Mỹ ủng hộ. Ngay tổng thống tân cử Donald Trump cũng không phản đối. Châu Âu lo ngại bị Nga khuynh đảo trong mùa bầu cử 2017.
Vào thời điểm chỉ còn ba tuần là bàn giao Nhà Trắng, tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn hành xử như một tổng thống phải bảo quốc, an dân trước một mối đe dọa chiến lược : xâm hại đến nền dân chủ Hoa Kỳ.

Thủ phạm là chính quyền Putin

Hôm 29/12/2016, trong khi cả nước đang chuẩn bị lo tết dương lịch, tổng thống Mỹ loan báo một danh sách biện pháp trừng phạt Nga : trục xuất 35 nhân viên mật vụ mang hộ chiếu ngoại giao và gia đình, đóng cửa hai cơ sở bình phong, một ở New York và một ở bang Maryland, gần Washington. Hai cơ quan tình báo GRU và FSB cũng bị trừng phạt kinh tế cũng như bốn cấp chỉ huy của GRU, trong đó có giám đốc an ninh quân đội Igor Korobov.

Tổng thống Mỹ còn cho biết thêm các biện pháp trừng phạt Nga không dừng ở đây. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ra tay  « khi cần thiết kể cả các điệp vụ bí mật mà công chúng sẽ không được thông báo ». Không những trả đũa Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống, Washington còn « đáp lễ »một chiến dịch của công an Nga « sách nhiễu » nhân viên ngoại giao Mỹ ở Matxcơva trong hơn một năm qua.

Trả lời câu hỏi của AFP, một phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết Hoa Kỳ luôn luôn sẵn sàng hợp tác với Nga nhưng « trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, tổng thống phải lấy quyết định mạnh mẽ ».

Donald Trump cô đơn và... Kremlin bị cô lập

Hành động của tổng thống Mỹ được chính giới Mỹ ủng hộ. Các biện pháp trừng phạt Nga là một viên đá ném vào chân người kế nhiệm thân Nga nhưng theo AFP, Barack Obama biết rõ đảng Cộng Hoà ủng hộ quan điểm của ông và nghiêng về chủ trương cứng rắn với điện Kremlin.

Chủ tịch Hạ Viện Paul Ryan còn lấy làm tiếc là các biện pháp này lẽ ra phải được thi hành từ lâu. Hai Thượng nghị sĩ John Mc Cain và Lindsey Graham còn cho biết sẽ « động viên đồng sự để trừng phạt Nga mạnh hơn nữa ». Bản thân Donald Trump, bị nghi ngờ thắng bà Hillary Clinton là nhờ có cú đẩy của võ sĩ Vladimir, cũng tránh phản đối loạt biện pháp trừng phạt công bố ngày 29/12/2016. Tổng thống tân cử chỉ tuyên bố sẽ gặp CIA. Bản phúc trình « toàn diện » về hành động tin tặc của Nga trong mùa bầu cử sẽ được trình tổng thống trong nay mai.
Để tạo ấn tượng cộng đồng các quốc gia dân chủ đang đứng trước đe dọa tồn vong, tổng thống Mỹ long trọng kêu gọi quốc tế  « đoàn kết trong liên minh thần thánh » để buộc Matxcơva từ bỏ âm mưu khuynh đảo các nước khác trên thế giới và chọn « đường ngay nẻo chính » mà đi.

Theo giải thích của Matxcơva thì Washington đang từng bước « tiêu diệt vĩnh viễn quan hệ Mỹ-Nga và đánh vào dự án cải thiện bang giao của Donald Trump ».

Chiến tranh mạng để giúp người thân Nga làm lãnh đạo ?
Còn theo các nhà phân tích Tây phương, gây nhiễu bầu cử Mỹ là một chiến thuật nhất cử lưỡng tiện : Cho dù Donald Trump không thắng thì uy tín của nền dân chủ Mỹ cũng bị thiệt hại và tổng thống mới bị suy yếu. Nhưng theo một tài liệu của CIA bị lộ mật thì chính quyền Nga còn có mục tiêu xa hơn : loại Hillary Clinton và giúp cho Donald Trump thân Nga đắc cử.

Thông điệp của Mỹ đã vang động đến tận châu Âu nơi mà hai cường quốc Đức và Pháp sẽ bầu lại Quốc Hội và cả tổng thống đối với Pháp trong năm 2017. Giám đốc tình báo đối ngoại Đức Bruno Kahl khẳng định Châu Âu hiện đang là "đối tượng của chính sách khuynh đảo chính trị bằng chiến tranh mạng". - RFI

Nga loan báo kế hoạch trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Mỹ để trả đũa các biện pháp chế tài do Tổng thống Barack Obama áp đặt hôm qua, thứ Năm 29/12, để trừng phạt vụ tình báo Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trong tháng 11 vừa qua.

Hãng thông tấn Interfax của nhà nước Nga dẫn lời Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói rằng ông đã đề nghị Tổng thống Putin trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ, đồng thời cấm nhân viên ngoại giao Mỹ sử dụng một căn nhà nghỉ hè của đại sứ quán ở phía Tây Moscow, cũng như một nhà kho ở phía Bắc thành phố này.
Tổng thống Obama hôm qua ban hành một loạt biện pháp chế tài đối với Nga về các hành động can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, ông Obama áp đặt nhiều biện pháp chế tài đối với hai cơ quan tình báo Nga, trục xuất 35 nhân viên hoạt vụ và đóng cửa 2 cơ sở của Nga ở Hoa Kỳ. 

Nga lập tức lên án các biện pháp chế tài đó là bất hợp pháp và đe doạ sẽ trả đũa.

Ông Obama nói các hành động của ông là một phản ứng “cần thiết và thích hợp để chống các âm mưu phương hại đến các lợi ích của Mỹ, vi phạm cung cách ứng xử bình thường được quốc tế công nhận.”
Tổng thống tân cử Donald Trump, vốn vẫn tỏ thái độ hoài nghi trước những cáo buộc cho rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ, hôm qua cho biết ông sẽ gặp với giới lãnh đạo tình báo Mỹ vào tuần tới để được báo cáo về tình hình này.

Các hành động của Tổng thống Mỹ trùng hợp với việc công bố một phúc trình dứt khoát quy lỗi cho các cơ quan tình báo Nga về các vụ tin tặc được thực hiện nhằm mục đích ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ. Phúc trình dài 13 trang của Cơ quan Điều tra Liên bang Hoa Kỳ - FBI và Bộ An ninh Quốc nội cung cấp các chi tiết kỹ thuật, kể cả các mẫu mã số độc được cho là đã được sử dụng trong chiến dịch tin tặc của tình báo Nga.

Tổng thống Obama ra lệnh thực hiện một số biện pháp trong đó có các biện pháp chế tài đối với 9 cá nhân và thực thể Nga kể cả GRU, cơ quan tình báo quân đội Nga, và FSB, cơ quan tình báo Nga, 4 nhân viên hoạt vụ GRU và 3 công ty đã hỗ trợ vật chất cho tình báo quân đội Nga.
Các biện pháp chế tài cũng được áp dụng với Evgeniy Bogachev và Aleksey Belan, hai người mà Bộ Tài chính Hoa Kỳ gọi là “những kẻ tội phạm khét tiếng”, phải chịu trách nhiệm về vụ dùng mạng Internet để đánh cắp 100 triệu đôla từ các ngân hàng Mỹ, cũng như các công ty Mỹ khác.

35 giới chức chính phủ Nga phục vụ tại Washington và thành phố San Francisco được gia hạn 72 tiếng để rời khỏi nước Mỹ vì “những hành vi không tương hợp với quy chế ngoại giao của họ và các hoạt động lãnh sự.”

Các giới chức Nga cũng bị cấm lui tới hai địa điểm mà Bộ Ngoại giao Mỹ gọi là khu nhà giải trí của Nga ở Maryland và New York. Động thái này là để đáp trả vụ các nhà ngoại giao Mỹ ở Moscow bị quấy nhiễu và có trường hợp bị hành hung. Loan báo các biện pháp chế tài đối với Nga hôm thứ Năm, Tổng thống Obama phát biểu:

“Ngoài việc buộc Nga phải nhận trách nhiệm về các hành động đã làm, Hoa Kỳ cũng như các nước bạn và đồng minh trên khắp thế giới cần hợp tác với nhau chống lại các nỗ lực của Nga, phương hại tới cách cư xử thông thường quốc tế, can thiệp vào thể chế dân chủ của chúng ta.”

Một giới chức cao cấp của Toà Bạch Ốc nói phản ứng của chính phủ Mỹ không dừng ở các hành động được loan báo công khai hôm thứ Năm, ông nói sẽ còn nhiều biện pháp khác được áp dụng nhưng không được công bố.
Giới chức này cho biết là Toà Bạch Ốc tin rằng Nga sẽ tìm cách can thiệp vào các cuộc bầu cử tại các nước khác, và cũng không có lý do gì để tin rằng Nga sẽ không lặp lại ý đồ của mình trong các cuộc bầu cử tương lai tại Hoa Kỳ. Cuộc bầu cử sắp tới sẽ diễn ra trong năm 2018, để bầu chọn toàn thể đại biểu vào Hạ viện và một số ghế tại Thượng viện Mỹ.

Chính phủ Tổng thống Obama đã khuyến cáo điện Kremli nhiều lần cả công khai lẫn trong vòng riêng tư, rằng Mỹ biết ý đồ của các tin tặc Nga, và các biện pháp chế tài loan báo hôm thứ Năm không phải là một điều gây ngạc nhiên cho bất cứ ai.
Washington cũng khẳng định rằng không thể có việc Tổng thống Vladimir Putin không hay biết gì về các hành động can thiệp của Nga. - VOA

2.
Kinh tế Philippines có khả năng dẫn đầu khu vực

Nền kinh tế Philippines năm nay có phần chắc sẽ tăng trưởng nhanh hơn bất cứ nền kinh tế nào khác trong khu vực Đông Nam Á, nhờ vào chính sách ngoại giao xích lại gần hơn với Trung Quốc và Nhật Bản, và tăng công chi vào cơ sở hạ tầng và lĩnh vực dịch vụ trả lời cho khách hàng qua điện thoại.
Theo ước tính của chính phủ, tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ ở Philippines đã tăng 6.7 % trong năm 2016. Giá trị hàng hóa và dịch vụ trong quý 3 tăng 7.1 %, tỷ lệ này giúp Philippines qua mặt các nước châu Á khác. Quỹ Tiền tệ Quốc tế ước tính nền kinh tế Philippines có giá trị 311 tỷ đô la.

Phát ngôn viên của tổng thống Philippines Ernesto Abella viện dẫn một lý do khác giúp Philippines đạt mức tăng trưởng kinh tế cao, ông nói đó là nhờ những thành tựu trong quan hệ đối tác với nước ngoài. Kể từ khi nhậm chức vào tháng 6, Tổng thống Rodrigo Duterte đã thiết lập mối quan hệ mới với Trung Quốc và củng cố quan hệ với nước đầu tư lớn là Nhật Bản.

Kinh tế gia Rahul Bajoria, thuộc tập đoàn ngân hàng Barclays tại Singapore nhận xét:
"Về ảnh hưởng của Trung Quốc, Philippines là một trong những nền kinh tế ít phụ thuộc nhất vào Trung Quốc trong khu vực. Nhưng với thời gian, ảnh hưởng của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trong 3-5 năm tới. Các lợi ích thực sự có thể đến dưới hình thức đầu tư trực tiếp nước ngoài, lĩnh vực chế tạo sản xuất và khai thác mỏ."

Hồi tháng 10, ông Duterte đã đến thăm Chủ tịch nước Trung Quốc và Thủ Tướng Nhật Bản, như một phần trong chính sách của ông để giảm sự phụ thuộc vào Hoa Kỳ, từng cai quản Philippines như một thuộc địa.
Trung Quốc cam kết viện trợ 24 tỷ đô la cho Philippines và các nhà kinh tế dự đoán Nhật Bản sẽ đầu tư vào các nhà máy và cấp vốn cho các dự án phát triển. Năm ngoái, Nhật Bản là nhà đầu tư trực tiếp lớn nhất ở Philippines, chiếm khoảng 29 % tổng số vốn đầu tư.

Năm 2017 ông Duterte sẽ đảm nhận chức chủ tịch ASEAN, Hiệp hội 10 nước Đông Nam Á, và phát ngôn viên của ông nói với truyền thông địa phương rằng vai trò này sẽ giúp Philippines phát triển thêm các quan hệ đối tác với nước ngoài. - VOA

3.
Trung Quốc cảnh báo Mỹ chớ cho Tổng thống Đài Loan quá cảnh

Bộ Ngoại giao Đài Loan hôm thứ Năm cho biết Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn sẽ quá cảnh ở Mỹ khi bà đang trên đường đến thăm Châu Mỹ Latin vào tháng sau. Thông báo này đã khiến Trung Quốc giận dữ và nước này kêu gọi Mỹ ngăn chặn bất kỳ lượt quá cảnh nào như vậy.
Bộ Ngoại giao Đài Loan cũng nói rằng chi tiết về những lượt quá cảnh sẽ được công bố trước cuối tuần này.

Trung Quốc nói ý định của bà Thái là rõ ràng và kêu gọi Mỹ không cho bà nhập cảnh.
"Chúng tôi hy vọng Mỹ có thể tuân thủ chính sách ‘một Trung Quốc’... và không cho phép bà ta đi qua biên giới của họ, không gửi đi bất kỳ tín hiệu sai lạc nào tới những lực lượng đòi độc lập cho Đài Loan, và thông qua những hành động cụ thể giữ gìn mối quan hệ Mỹ-Trung tổng thể cùng hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan," Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Chi tiết về việc quá cảnh đang được theo dõi sát sao trong khi truyền thông Đài Loan loan tin bà Thái sẽ tìm cách gặp gỡ nhóm chuyển tiếp của Tổng thống đắc cử Donald Trump trước lễ nhậm chức ngày 20 tháng 1 của ông.

Ông Trump đã khiến Trung Quốc nổi giận khi ông nói chuyện với bà Thái trong tháng này, một hành động đi ngược lại tiền lệ nhiều thập niên qua và khơi lên nghi vấn về cam kết của chính quyền sắp tới của ông đối với chính sách "một Trung Quốc" của Bắc Kinh.
Mỹ chuyển sự công nhận ngoại giao từ Đài Loan sang Trung Quốc vào năm 1979 và đã công nhận lập trường của Trung Quốc là chỉ có "một Trung Quốc" và rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Hàng không mẫu hạm duy nhất của Trung Quốc, cùng với một số tàu chiến đi theo, đã tiến gần Đài Loan trong tuần này, theo sau những cuộc diễn tập không quân cũng diễn ra gần Đài Loan.
Văn phòng của bà Thái hồi đầu tháng này cho biết bà sẽ tới thăm Honduras, Nicaragua, Guatemala và El Salvador theo trình tự. Bà sẽ rời Đài Loan vào ngày 7 tháng 1 và quay trở lại vào ngày 15 tháng 1. - VOA

4.
Các nước Đông Á chỉ trích Bộ trưởng quốc phòng Nhật thăm đền Yasukuni

Nhật Bản đang bị các quốc gia láng giềng chỉ trích dữ dội sau khi một giới chức quân sự hàng đầu của nước này đến thăm đền Yasukuni hôm thứ Năm. Ngôi đền gây nhiều tranh cãi này vinh danh các tử sĩ chiến tranh của Nhật, trong đó có một số người bị kết án là tội phạm chiến tranh.
Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada tới đền Yasukuni ở Tokyo đã bị Trung Quốc và Hàn Quốc chỉ trích kịch liệt. Những nước này xem đền Yasukuni là một biểu tượng của các tội ác chiến tranh của Nhật Bản trước và sau Thế chiến thứ II, khi Nhật cai trị như thuộc địa hoặc xâm chiếm phần lớn khu vực Đông Á.

Sau chuyến thăm, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản, bà Inada nói với các nhà báo:
“Bất kể sự khác biệt về quan điểm lịch sử, bất kể họ đã chiến đấu như những kẻ thù hoặc đồng minh, tôi tin rằng bất cứ quốc gia nào cũng hiểu rằng chúng tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn, sự tôn trọng và biết ơn đối với những người đã hy sinh mạng sống của họ cho đất nước”.

Mối quan hệ của Trung Quốc với Nhật Bản đã trở nên căng thẳng về điều mà Trung Quốc cho là lời xin lỗi miễn cưỡng của Nhật Bản về quá khứ quân phiệt của nước này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã lên tiếng phản đối chuyến thăm của bà Inada và nói: “Điều này không chỉ phản ánh quan điểm ngoan cố sai lạc về lịch sử của một số người Nhật Bản, nó còn gây ra điều nực cười đối với chuyến đi hòa giải Trân Châu Cảng”.
Hồi đầu tuần này, bà Inada đã tháp tùng Thủ tướng Shinzo Abe trong chuyến thăm lịch sử tới Trân Châu Cảng ở Hawaii, nơi đồn trú của hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Hoa Kỳ. Nhật Bản đã tấn công Trân Châu Cảng vào năm 1941, dẫn đến việc nước Mỹ tham gia Thế chiến thứ hai.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói chuyến thăm của bà Inada là “đáng trách”, và rằng bà Inada đã đến thăm một ngôi đền “điểm tô cho các cuộc xâm lược thực dân, chiến tranh xâm lược trước đây và vinh danh các tội phạm chiến tranh”.
Đây là lần đầu tiên bà Inada đến thăm đền Yasukuni kể từ khi trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản vào mùa hè năm ngoái. Trước đó, bà đã nhiều lần đến thăm ngôi đền này.

Bà Inada bênh vực những hành động tàn bạo trong chiến tranh của Nhật Bản và lãnh đạo một ủy ban có nhiệm vụ đánh giá lại các bản án của các hội đồng tư pháp thời chiến do các nước đồng minh chiến thắng Thế chiến thứ hai dẫn đầu. - VOA

5.
Phát hiện thi thể đại sứ Hy Lạp mất tích ở Rio de Janeiro

Kênh truyền hình Globo hôm thứ Năm cho biết cảnh sát Brazil nghi rằng một xác chết được tìm thấy bên trong một chiếc xe cháy nám đen ở Rio de Janeiro có thể là đại sứ Hy Lạp tại Brazil, bị mất tích cách đây ba ngày.
Hãng tin Reuters chưa liên lạc được với người phát ngôn viên cảnh sát để yêu cầu bình luận.

Hôm thứ Năm cảnh sát Rio cho hay lần cuối cùng còn thấy Đại sứ Kyriakos Amiridis, là tối ngày thứ Hai, sau khi ông rời nhà người bạn của vợ ông tại một vùng ngoại ô nghèo và đầy bạo lực ở thành phố Rio.
Một giới chức cảnh sát cho biết phu nhân đại sứ đã trình báo việc chồng bà mất tích hôm thứ Tư.

Kênh truyền hình Globo chiếu cảnh chiếc xe màu trắng bị cháy nám đen trong khu phố Nova Iguacu, nơi đại sứ Amiridis, 59 tuổi, mất tích.
Một giới chức tại Đại sứ quán Hy Lạp ở Brasilia không thể xác nhận rằng ông đại sứ đã mất tích, mà chỉ nói rằng ông đi nghỉ phép ở thành phố Rio và dự kiến sẽ trở lại thủ đô Brasilia vào ngày 09 tháng 01.

Thanh tra cảnh sát Evaristo Pontes nói với một tờ báo địa phương rằng ông không tin là ông đại sứ bị bắt cóc.

Đai sứ Amiridis trước đây từng là tổng lãnh sự Hy Lạp ở Rio từ năm 2001 đến năm 2004.
Gần đây ông là đại sứ Hy Lạp ở Libya từ năm 2012 cho đến khi được bổ nhiệm làm đại sứ ở Brazil vào đầu năm 2016.

Bộ Ngoại giao Hy Lạp tại Athens chưa đưa ra bình luận nào. - VOA

6.
Thỏa thuận ngừng bắn Syria đứng vững dù có những vụ đụng độ lẻ tẻ

Một lệnh ngừng bắn toàn quốc dường như đứng vững khắp phần lớn Syria, nhưng những cuộc đụng độ gần Damascus và những cuộc không kích của chính phủ Syria nhắm vào quân nổi dậy ở tỉnh Hama thuộc miền bắc cho thấy nỗ lực hòa bình này mong manh đến mức nào.
Đài quan sát Nhân quyền Syria ở Anh báo cáo chiến đấu cơ của chính phủ Syria thực hiện ít nhất 16 cuộc không kích nhắm vào quân nổi dậy ở tỉnh Hama hôm thứ Sáu. Giám đốc Đài quan sát Rami Abdel Rahmen nói không rõ ai khơi mào những cuộc đụng độ.

"Xung đột bùng ra và đang tiếp tục ... với máy bay trực thăng bắn vào những vị trí thuộc phe đối lập và Mặt trận Fateh al-Sham," ông được hãng tin AFP dẫn lời nói. Ông Rahmen nói thêm rằng những vụ đụng độ là "một sự vi phạm rõ ràng thỏa thuận ngừng bắn, nhưng không rõ bên nào chịu trách nhiệm khơi mào."
Mặt trận Fateh al-Sham, trước đây được gọi là Mặt trận Al-Nusra, từng có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaida. Chính phủ Syria nói nhóm này bị loại khỏi thỏa thuận ngưng bắn được Thổ Nhĩ Kỳ và Nga hậu thuẫn.

Nhưng nhóm đối lập này nói họ hiểu rằng thỏa thuận ngừng bắn được áp dụng cho toàn Syria. Liên minh Quốc gia Syria, nhóm đối lập chính trị chính được phương Tây và các nước Vùng Vịnh hậu thuẫn, cho biết họ sẽ tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn nhưng cảnh báo họ sẽ đáp trả những vi phạm.
Đài quan sát chưa báo cáo thương vong nào kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực hôm thứ Sáu.

Vẫn còn nhiều điều chưa rõ về thỏa thuận ngừng bắn khắp Syria mà Tổng thống Nga Vladimir Putin loan báo hôm thứ Năm. Moscow nói thỏa thuận ngừng bắn này có thể mở đường cho những cuộc đàm phán do Nga làm trung gian điều giải về việc giải quyết cuộc chiến tranh kéo dài suốt năm năm qua. - VOA

Tin Hoa Kỳ
7.
Các chuyên gia có thực sự biết rõ Nga tấn công tin tặc cuộc bầu cử?

Tổng thống Barack Obama trừng phạt Nga vì quy lỗi cho Moscow về các vụ tin tặc nhắm mục đích gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Tuy nhiên Tổng thống đắc cử Donald Trump nói ông không tin là Nga đã làm điều đó. Các nhà điều tra tội phạm mạng điện toán có chứng cứ xác thực đến mức nào khi nêu đích danh thủ phạm thực hiện vụ tin tặc? Theo tường trình của thông tín viên Steve Baragona của đài VOA, thì một phần dựa vào dữ liệu khoa học, và một phần là suy diễn từ kinh nghiệm.

Không gian mạng là bãi chiến trường không ngơi nghỉ của các chương trình điện toán tự động, virút máy tính và phần mềm độc hại.
Nhưng trong thế giới không nhìn thấy mặt nhau này, rất khó có thể xác định được ai là kẻ tấn công mình.

Ông Dmitri Alperovitch là nhà đồng sáng lập công ty an ninh điện toán CrowdStrike. Phần mềm của công ty này được dùng để quét tin tặc cho Ủy ban Quốc gia của Ðảng Dân chủ hồi mùa xuân năm nay. Ông Alperovitch nói:
"Ngay lập lức đèn báo động chớp sáng như cây Noel, báo cho chúng tôi biết rằng có hai tin tặc không liên hệ với nhau đang xâm nhập mạng máy tính của Ủy ban Ðảng Dân chủ."

Công ty CrowdStrike xác định hai kẻ xâm nhập này là hai nhóm tin tặc Nga liên hệ mật thiết với Điện Kremlin.

Ông Alperovitch cho biết việc đi đến kết luận như vậy rất giống với cách điều tra của cảnh sát:
"Giống như khi chúng ta đến hiện trường vụ án và tìm thấy dấu vân tay. Chúng ta muốn đối chiếu với kho dữ liệu ngay để xem dấu vân tay đó có khớp với dấu vân tay của một nghi can có tiền án hình sự mà chúng ta biết. Kế đến là xem chiêu thức hành động có giống như những vụ cướp nhà băng khác mà ta từng điều tra hay không."
Cuộc điều tra của CrowdStrike tìm được các mã điện toán quen thuộc.

Đó là các mã điện toán được tìm thấy trong các vụ tấn công tin tặc khác bị quy cho cùng các nhóm tin tặc Nga này đã thực hiện. Ông Alperovitch:

"Khi đã chế tạo được vũ khí, chúng không muốn dùng vũ khí đó chỉ một lần. Thường chúng không cưỡng lại được ý muốn tiếp tục dùng vũ khí đó. Và đó là cách mà các vụ tấn công tin tặc vẫn xảy ra."
Vũ khí mới chỉ là một mấu chốt. Vũ khí đó được dùng như thế nào là một yếu tố quan trọng khác. CrowdStrike tìm hiểu chiêu thức hành động của các vụ tấn công tin tặc trước. Ông Alperovitch:

"Trên mạng Internet thì không có cái gì biến mất hết. Do đó chúng ta có thể xem ngược lại những gì xảy ra trong 10 năm trước đó và hàng ngàn vụ tấn công."

Ông Nick Rossman của công ty an ninh mạng điện toán FireEye nói tìm ra những mấu chốt khác để nhận diện một tin tặc có thể đơn giản như việc đối chiếu một thời khóa biểu. Ông cho biết:

"Khi chúng tôi nhận thấy tin tặc Nga hành động, chúng tôi thường thấy các mã độc được cài thời gian của các múi giờ Moscow và St. Petersburg. Những cách thức tương tự như vậy cũng được các tin tặc Trung Quốc áp dụng. Chúng tôi cũng điều tra xem khoảng thời gian nào thì tin tặc hành động trên mạng. Chúng thường hoạt động trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều."
Nhưng những người hoài nghi nói rằng những mấu chốt thời gian đó không thể là một tang chứng xác thực. Hơn nữa ai cũng có thể sao chép mã điện toán của một tin tặc. Không thể so sánh với mẫu DNA tại hiện trường của một vụ giết người, bởi vì khó có được một bằng chứng không thể tranh cãi trong các vụ tấn công tin tặc.

Ông Rossman thừa nhận rằng các bằng chứng tấn công tin tặc phần lớn là gián tiếp:
"Chúng tôi không thể bảo đảm chắc chắn là chúng tôi đã có đủ tang chứng để đưa vụ án ra tòa. Nhưng chúng tôi tin rằng với các bằng chứng trong một phạm vi lớn hơn đó có thể chứng minh cho lập luận đó."

Ông Rossman đồng ý với kết luận của CrowdSrike rằng các tin tặc Nga đã tấn công mạng điện toán của Ủy ban Quốc gia Ðảng Dân chủ.
Nhưng các chuyên gia nói rằng trong không gian mạng nặc danh này thì thế giới ẩn của gián điệp vẫn rất mù mờ. - VOA

8.
Doanh nhân tỉ phú và tướng lãnh ngự trị nội các Tổng thống Trump

Tổng thống đắc cử Donald Trump đề cử một con số kỷ lục các tướng lãnh và tỉ phú lãnh đạo doanh nghiệp vào nội các của ông. Các doanh nhân được chọn phản ánh lập trường của ông Trump cho rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp quản lý đất nước hiệu quả hơn so với lực lượng công chức chuyên nghiệp và các chính trị gia. Từ Washington, thông tín viên Michael Bowman của VOA tường trình rằng thành phần nội các của tân chính phủ Mỹ đang đặt ra những nghi vấn cả bên trong lẫn bên ngoài Quốc hội.
Trong các cố vấn thân cận nhất được ông Trump chọn có ít nhất ba tướng lãnh, trong đó có ông James Mattis, người được tiến cử ra lãnh đạo Bộ Quốc phòng. Đại tướng Thủy quân Lục chiến James Mattis không xa lạ gì với Điện Capitol. Ông Mattis từng phát biểu:

"Chúng ta đang chứng minh khả năng lãnh đạo rõ rệt, hay là sự bất lực?"

Ông Trump còn đề cử năm nhà quản trị doanh nghiệp và tỉ phủ vào các vị trí hàng đầu, trong đó có lãnh đạo tập đoàn dầu khí ExxonMobil, Ông Rex Tillerson làm bộ trưởng ngoại giao. 
Ông Trump đánh giá cao năng lực của ông Tillerson.

"Ông Tillerson sẽ kiên quyết tranh đấu cho lợi ích của nước Mỹ trên toàn thế giới."
Nhưng tranh đấu cho lợi ích quốc gia là nhiệm vụ mà ông Tillerson đã né tránh thời còn lãnh đạo ngành dầu khí. Ông tuyên bố như sau vào tháng Hai năm nay:

"Bất kể là Nga hay Yemen, Trung Ðông hay bất cứ nơi nào, tôi đến đây không phải để đại diện cho các lợi ích của chính phủ Hoa Kỳ. Tôi đến đây không phải để bảo vệ, hay để chỉ trích các lợi ích đó. Đó không phải là việc của tôi. Tôi là một nhà kinh doanh."
Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Coons bày tỏ lo ngại:

"Tôi thực sự lo ngại về số tướng lãnh và tỉ phủ mà ông Trump chọn và đề cử vào nội các."
Thượng nghị sĩ Coons có mặt trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện. Ông nhận định tiếp:
"Ông Donald Trump sẽ là tổng thống Mỹ đầu tiên trong suốt lịch sử đất nước chúng ta chưa từng phục vụ lĩnh vực công, dù là trong một chức vụ công cử, hay một chức vụ trong quân đội. Ông ấy cần phải có quanh ông những phụ tá thân cận am tường về sức mạnh của hệ thống công vụ Mỹ."

Năm 1961, Tổng thống Dwight Eisenhower đã khuyến cáo về chính những thế lực mà nay đang chiếm vị trí nổi bật trong chính phủ của ông Trump.
Tổng thống Eisenhower nói:
"Chúng ta cần cảnh giác chống bất cứ ý tưởng nào toan thâu tóm ảnh hưởng quá trớn từ sự liên kết bất hợp lý giữa chính phủ với quân đội và lĩnh vực công nghiệp, dù cố ý hay không..."
Theo quan điểm của ông Trump, thì chẳng có gì đáng phải sợ:

"Chúng tôi đang trong tiến trình thành lập một trong những nội các vĩ đại nhất, chắc chắn là nội các có chỉ số thông minh cao nhất."
Cho tới giờ, các nhà lập pháp Cộng hòa phần lớn ủng hộ những sự lựa chọn nhân sự của ông Trump.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell nhận xét:
"Theo tôi thì Đại tướng Mattis là một chọn lựa xuất sắc cho vị trí lãnh đạo quốc phòng. Tôi rất lạc quan rằng tổng thống Trump sẽ có một đội ngũ an ninh quốc gia vững chắc trên tất cả mọi lãnh vực."

Ông John Hudak là một chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu Brookings. Ông nói:
"Đây sẽ là một Tòa Bạch Ốc hoạt động như một tập đoàn kinh doanh. Chúng ta vừa bầu chọn một CEO ra điều hành đất nước."
Nhà phân tích Hudak nói những sự chọn lựa về nhân sự của ông Trump không gây ngạc nhiên, nhưng có thể có hậu quả. 

Ông nói tiếp: 

"Thông thường khi một tướng lãnh muốn làm bất cứ việc gì, thì việc đó sẽ được thực hiện. Khi một giám đốc điều hành công ty muốn làm việc nào, thì việc đó sẽ được thực hiện. Nhưng không thể làm như vậy với một hệ thống hành chánh của chính phủ. Những nhân vật được đề cử vào nội các sẽ nhanh chóng nhận ra những sự khác biệt to lớn giữa các sinh hoạt trong hệ thống chính phủ ở Washington với cuộc sống của họ trước đây."
Các đảng viên Dân chủ trong Thượng viện Mỹ không có đủ túc số để có thể ngăn chận những sự đề cử của ông Trump, tuy nhiên họ đang tăng áp lực đòi các nhân vật được đề cử phải công khai tài chánh đầy đủ, kể cả hồ sơ thuế thu nhập, là điều mà cá nhân Tổng thống đắc cử Trump vẫn chưa công bố. - VOA

Tin Việt Nam
9.
Bộ Quốc phòng thêm bốn thượng tướng

Chủ tịch nước Trần Đại Quang vừa trao Quyết định thăng quân hàm lên Thượng tướng cho bốn sỹ quan, nâng tổng số thượng tướng của Quân đội Nhân dân Việt Nam lên 10 người.
Các tân thượng tướng là thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trần Đơn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng CSVN, Ủy viên Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương; thứ trưởng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương, Ủy viên Quân ủy Trung ương; Phó Tổng tham mưu trưởng Nguyễn Phương Nam, Ủy viên Trung ương, Ủy viên Quân ủy Trung ương; và Phó Đô đốc Hải quân, Phó Tổng Tham mưu trưởng Phạm Ngọc Minh. 

Bộ Quốc phòng đã có sáu thượng tướng là các ông Nguyễn Chí Vịnh, Lương Cường, Phương Minh Hòa, Bế Xuân Trường, Võ Trọng Việt, Võ Văn Tuấn.
Các tân thượng tướng được ca ngợi là "những cán bộ, sỹ quan ưu tú của Đảng, Nhà nước và Quân đội, đã có nhiều chiến công, thành tích xuất sắc trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế".

Chủ tịch Trần Đại Quang kêu gọi họ "tiếp tục rèn luyện bản lĩnh chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân".
Trong phỏng vấn nhân Năm mới 2017 với Thông tấn xã Việt Nam hôm 29/12, Chủ tịch Quang cũng khuyến cáo quân đội Việt Nam "phải chuẩn bị tốt về mọi mặt, sẵn sàng chiến đấu cao, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống".

Theo Luật sỹ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam (sửa đổi) năm 2014, "Thứ tr­ưởng Bộ Quốc phòng có cấp bậc quân hàm cao nhất là Thượng tướng, Đô đốc Hải quân không quá sáu; Phó Tổng Tham m­ưu trư­ởng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị: mỗi chức vụ có cấp bậc quân hàm cao nhất là Thượng tướng không quá ba".

Theo quy định quân đội Việt Nam chỉ được có không quá 415 tướng, tuy nhiên con số thực tế cao hơn khá nhiều. - BBC

10.
Thủ tướng Phúc: 'Ai cho phép xây nhà 50 tầng?'

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có một số phát biểu tại Phiên họp Chính phủ với các địa phương mà truyền thông Việt Nam ca ngợi là 'hiểu được tâm tư, bức xúc của người dân'.
Phiên họp ngày 29/12 lần đầu được phát trực tuyến và được đông đảo người theo dõi.

Ông Phúc đã đề cập một số vấn đề được cho là 'nhạy cảm' với thái độ thẳng thắn.
Một trong những chủ đề đó là quy hoạch đô thị ở thủ đô Hà Nội, với việc cấp phép xây dựng hàng loạt chung cư cao tầng, dẫn đến quá tải trầm trọng về giao thông, cấp thoát nước và môi trường. 

Đặc biệt, ông thủ tướng nhắc một công trình cao ốc dự tính xây ở nơi từng là Trung tâm Triển lãm Giảng Võ.
Ông Nguyễn Xuân Phúc đặt câu hỏi: "Ai cho phép xây cao ốc 50 tầng ở Giảng Võ?"
Ông nhấn mạnh: "Không có một lý thuyết quy hoạch nào mà tại Trung tâm Giảng Võ lại xây dựng chung cư 50 tầng, với mấy nghìn căn hộ, làm sao chịu được?"
"Tôi đề nghị Hà Nội ngày 15 báo cáo lên đây nhưng đến nay chưa báo cáo. Mảnh đất nào trống chúng ta cấp cao tầng hết thì Hà Nội sẽ ra sao, nguy cơ này là do chúng ta gây ra."

Hồi tháng 4/2016, Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội ra Quyết định 11/2016/QĐ-UBND về Quy hoạch công trình cao tầng nội đô, theo đó khu vực Triển lãm Giảng Võ (số 148 Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội) là điểm nhấn đô thị, nơi được phép xây dựng 50 tầng duy nhất trong khu nội đô lịch sử.
Được biết công trình này là Tổ hợp Văn phòng, Trung tâm thương mại, Officetel và căn hộ chung cư cao cấp với diện tích 6,8ha, đã động thổ hôm 20/10/2016.

Chủ đầu tư được thông báo là Tập đoàn Vingroup cùng Tập đoàn T&T và Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
Bên cạnh vấn đề nêu trên, tại Phiên họp Chính phủ với các địa phương ông Phúc cũng đề cập một số vấn đề được quan tâm khác như quản lý kinh tế vĩ mô, tăng cường kỷ cương cán bộ, nhất là trong dịp Lễ Tết.

Các báo lược lời thủ tướng?
Truyền thông Việt Nam sau một thời gian đặt câu hỏi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong tựa đề các bài tường thuật đã nhanh chóng gỡ xuống.
Thí dụ, báo điện tử VietnamNet thay vì tựa đề: "Chung cư 50 tầng ở trung tâm, mỗi nhà giàu 2 ô tô đi đường nào?" đã đặt tựa: "Chung cư cao tầng ở trung tâm, mỗi nhà giàu 2 ô tô đi đường nào?"
Báo Người Lao động thay tựa: "Thủ tướng: Quy hoạch nào cho xây chung cư 50 tầng ở Giảng Võ?" thành "Chung cư cao tầng dày đặc gây ách tắc giao thông"...

Tuy nhiên nội dung các bài tường thuật vẫn phản ánh ý của ông Phúc trăn trở về việc các "khu chung cư cao 40-50 tầng dày đặc, từ đó gây ách tắc giao thông, quá tải trầm trọng giao thông, cấp thoát nước, môi trường. Trong khi từng chúng ta, con em, gia đình đang cần các công viên, công trình công cộng và góp phần thu hút du khách, phát triển du lịch bền vững".
Tiếp tục chủ đề này, chỉ một hôm sau, ngày 30/12 Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt "ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc đầu tư xây dựng công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP Hà Nội".

Trong đó, ông Phúc "yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình cao tầng".
"Thủ tướng cũng giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo việc sửa đổi quyết định số 11/2016, không được quy định trách nhiệm của Thủ tướng trong quyết định của UBND TP Hà Nội." 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong phát biểu giải trình thêm một số vấn đề tại phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội chiều 7/12 đã cho biết công trình 148 Giảng Võ " là công trình có tổng mức đầu tư lên tới hơn 14.000 tỷ đồng". 
"Trong quá trình phê duyệt, Thủ tướng đã chỉ đạo họp rất nhiều lần để xem xét các vấn đề nói trên."
Ông Chung cũng được truyền thông trong nước dẫn lời nói "Thủ tướng đồng ý phê duyệt dự án" này, nhưng không nói rõ là thủ tướng nào.

Ông Nguyễn Xuân Phúc nhậm chức ngày 7/4/2016. - BBC

11.
Hoạt động tri ân thương phế binh VNCH tại Sài Gòn

Trong tuần qua nhiều người lính Việt Nam Cộng Hòa bị thương trong cuộc chiến trước đây lại tập trung để tham gia chương trình ‘Tri ân Thương Phế Binh’ với chủ đề “Bên nhau đi nốt cuộc đời”.
Trả lại cho anh em giá trị làm người
Có thể nói từ sau năm 1975 đến nay, những người lính bị thương tật ở miền Nam trước đây không nhận được bất cứ hỗ trợ nào từ chính sách an sinh xã hội của chính quyền Hà Nội. Ngược lại còn bị gọi là thành phần “ngụy quân, ngụy quyền”.

Trong mấy năm gần đây, nhờ những mạnh thường quân trong cũng như ngoài nước giúp đỡ, Chùa Liên Trì và tiếp đến là Văn phòng Công lý-Hòa bình của Dòng Chúa Cứu Thế đã đứng ra tổ chức và giúp đỡ cho rất nhiều trường hợp thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa.
Linh Mục Lê Ngọc Thanh, người hiện phụ trách tại văn phòng Công lý-Hòa bình cho chúng tôi biết về chương trình này:

“Chúng tôi có hai hoạt động. Hoạt động thứ nhất như thế này là hoạt động mang tính đại hội, một năm tổ chức chung một lần, cố gắng làm sao có không gian rộng nhất để nhiều ông nhất đến gặp nhau để chia sẻ với nhau và cái này là hoạt động nâng đỡ tinh thần thật sự, làm cho họ thấy rằng họ không bị loại trừ. 
Mỗi người sẽ nhận được phong thư trong đó có 1 triệu, kèm theo một chút phần quà rồi thiệp mừng năm mới. 

Mục tiêu của chương trình này ngay từ ban đầu (năm nay là năm thứ 5) không phải là một tổ chức từ thiện, không phải là nơi phát chẩn, mà là một nơi giúp trả lại cho các anh em thương phế binh giá trị làm người, cái giá trị mà anh em bị chà đạp bởi định kiến chính trị trong xã hội Việt Nam.”

Niềm vui hội ngộ
Những khuôn mặt khắc khổ, làn da đen xạm, từng vết thương hằn sâu, hầu hết đều đã bỏ một phần thân thể mình lại nơi chiến trường, hôm nay vui tươi hớn hở, cười nói bắt tay ôm hôn các đồng đội một thời binh lửa sau nhiều năm tháng nay mới được gặp lại.
Họ ca hát, nhẩm theo từng nốt nhạc của các tình nguyện viên ca hát góp vui cho chương trình.

Thương phế binh Phan Văn Quang tự hào vì hơn bốn chục năm qua, những người lính VNCH như ông mới được sống lại những giây phút yêu thương, chia sẻ của tình người. Ông cho biết:
“Anh em nói dưới này có chương trình đó mới tìm xuống. Xuống thấy cũng vui vẻ, cũng mong muốn các anh em còn lại xuống để gặp lại vui, huynh đệ chiêu binh.”

Vẫn bị sách nhiễu, gây khó khăn
Tuy nhiên niềm vui của họ không được trọn vẹn vì có trường hợp sau khi tham dự chương trình ‘Tri ân Thương phế binh’ về lại bị chính quyền địa phương gọi lên “làm việc”, như trường hợp Ông TPB Phan Thế Hùng:
“Từ ngày xuống đây lãnh về là tui đã gặp một trường hợp là nó đã mời tôi đến và nói với tôi đừng đến nhà thờ Dòng Chúa cứu thế để nhận quà. Nó không nói lý do, chỉ nói đừng đến nhà thờ Dòng Chúa cứu thế thôi.”
Linh mục Lê Ngọc Thanh cũng xác nhận có vài trường hợp sau khi đến tham dự chương trình này về lại bị chính quyền sách nhiễu:

“Trường hợp thứ nhất là một ông thương phế binh tại huyện Cần Giờ, ông được đưa vào danh sách người khuyết tật, mỗi tháng được nhận một chút xíu tiền an sinh xã hội cho người khuyết tật theo luật. Nhưng họ đến để đe dọa ông rằng nếu ông lên nhà thờ Dòng Chúa cứu thế thì sẽ bị cắt.
Trường hợp thứ hai là ông Sơn, ngay khi nhận quà xong, sinh hoạt với anh em xong đi ra khỏi nàh thờ là tức khắc bị bắt tại phường 9 đưa về phường 7, sau 3 tiếng được thả ra. Một anh ở Bình Thuận cũng tương tự như vậy, bị đến nhà đe dọa không cho đi.”

Bên nhau đi nốt cuộc đời này
Để có được một chương trình lớn như vậy được diễn ra một cách suôn sẽ, ban tổ chức cần các tình nguyện viên góp sức.
Chị Lê Thị Phương Chị, một tình nguyện viên tích cực trong chương trình cho biết cảm nghĩ của mình:

“Hơn 40 năm qua thấy các bác đã hy sinh một phần thân thể của mình cho quê hương đất nước cho nên chị đến đây để chia sẻ niềm vui cho các bác.”
“Bên nhau đi nốt cuộc đời” là chủ đề được chọn cho chương trình lần này, bởi các thương phế binh bây giờ đã quá già yếu, có lẽ họ sẽ không còn trụ lại ở trần gian này trong thời gian dài nữa.
“Nếu có yêu tôi thì hãy yêu tôi bây giờ, 
đừng đợi ngày mai đến lúc tôi qua đời”

Hai  câu thờ của Ngô Tịnh Yên và được Trần Duy Đức phổ nhạc trong ca khúc “Nếu có yêu tôi” được nhìn nhận rất hợp trong trường hợp này đối với các thương phế binh VNCH hiện nay. - RFA

12.
Sách nhiễu sinh hoạt xã hội dân sự

Một nhóm tập trung để chia sẻ kỹ năng hoạt động xã hội cũng như luyện tập tiếng Anh tại Sài Gòn bị lực lượng chức năng giải tán và trấn áp thành phần tham dự.
Bị đàn áp, đánh đập 
Vụ việc xảy ra vào ngày 26 tháng 12 vừa qua tại chung cư Era Town Đức Khải, phường Phú Mỹ Sài Gòn.

Nhà hoạt động Paulo Thành Nguyễn (Nguyễn Hồ Nhật Thành) chia sẻ vụ việc xảy ra với chính bản thân anh và các thân hữu khác như sau:
“16h ngày 26/12 tôi có cuộc gặp với một nhóm những bạn trẻ nằm trong chương trình đào tạo những nhà hoạt động xã hội. Khi tôi đến thì tôi nhận được một tin nhắn từ các bạn học viên với nội dung công an đang kiểm tra phòng. 

Khoảng một nhóm mười mấy thanh niên có hình xăm trổ tới khống chế, đè tôi xuống đất và liên tục đánh vào đầu, họ còn rút súng ra chĩa vào đầu tôi và nói “Mày đứng yên, nếu mà nhúc nhích là tao bắn.” 
Sau câu nói đó họ đánh liên tục, tôi không biết gì nữa. Một lúc sau họ trùm đầu và đưa tôi vào đồn công an. Nội dung xoay quanh buổi gặp họ nói rằng tôi dám tổ chức đào tạo âm mưu lật đổ chế độ và đó là một nguy hiểm.”

Bạn trẻ Cao Trần Quân tham dự lớp học cũng kể lại quá trình công an vào bắt những người tham dự:
“Khoảng 3h30 chiều 26/12/2016, khi tôi đang ở trong chung cư 3A.310 thì một đáman ninh công an mặc thường phục, sắc phục có, áp tải tôi lên đồn. Khi bắt đầu xuống chung cư thì họ không cho đi thang máy và đi thang bộ rất tối, một đám người đã đánh tôi. Họ chở tôi đến phường Phú Mỹ và yêu cầu tôi làm việc, hỏi cung. Trong quá trình hỏi cung, họ hù dọa tôi là sẽ nhập kho và sẽ bắt tôi đi bằng điều 79 và điều 88 Bộ luật hình sự.”

Đây không phải là lần đầu tiên sinh hoạt của những nhà hoạt động dân sự độc lập tại Việt Nam bị ngăn chặn, sách nhiễu. Anh Paulo Thành Nguyễn đưa ra nhận định về lý do lớp học mà anh là một trong những người đứng ra tổ chức lần này bị cấm cản:
“Họ nghĩ rằng những hoạt động đào tạo như thế này nhằm xây dựng lực lượng lật đổ chế độ. Họ nói rằng theo quan điểm cơ quan hành pháp cho rằng hành động này là hành động âm mưu lật đổ chế độ.”

Không ngại khó khăn

Những người như anh Paulo Thành Nguyễn, Cao Trần Quân … từng bị lực lượng chức năng mời về đồn công an làm việc, cũng như bị hành hung bởi những thành phần mặc thường phục; thế nhưng sau những lần bị đàn áp họ đều tỏ ra không nao núng, khát khao thay đổi xã hội nơi họ lại càng được hun đúc mạnh mẽ thêm:
“Mình mong muốn xã hội, đất nước này phải thay đổi phải dân chủ hơn, phải nhân quyền hơn. Đó là quan điểm của mình. Còn bây giờ nếu họ nghĩ mình có tội thì họ bắt mình đi mình sẵn sàng trả giá cho việc ngồi tù để mình nói lên tiếng nói đòi lại dân quyền của mình, nói lên tiếng nói tự do, nói lên lý tưởng mà mình nghĩ rằng tất cả cha ông đã hy sinh để đòi lại một thứ đó chính là tự do cho người dân, đó là chính dân quyền.”

Giáo sư Phạm Minh Hoàng, cựu tù chính trị và là người từng tham gia tổ chức những lớp hướng dẫn kỹ năng mềm cho sinh viên, học sinh nhưng bị cản trở, có nhận định về trường hợp mới nhất mà nhà hoạt động Paulo Thành Nguyễn cũng như bạn trẻ Cao Trần Quân vừa nêu:
“Chỉ vì như thế mà bị hành hung, bị tịch thu tài sản và bị giữ trong nhiều tiếng đồng hồ thì tôi phải nói rằng là Việt Nam đã có những bước lùi vĩ đại trong việc thi hành những quyền cơ bản của con người đã được cả thế giới chấp nhận, và theo tôi đây là một điều sỉ nhục khi Việt nam còn là một thành viên Hội đồng Nhân quyền Liện Hiệp Quốc mà đã có hành động bạo lực đối với một vấn đề rất đớn giản và tối cần cho con người.”

Thực tế cho thấy bấy lâu nay, những lớp học nhằm nâng cao trình độ cho các bạn trẻ về các kỹ năng sống… đều bị cơ quan chức năng địa phương tìm mọi lý cớ để ngăn chặn. Tron khi đó tệ nạn thanh thiếu niên tụ tập làm những chuyện không hay như ăn nhậu, phá phách, thậm chí ‘đập đá’ hút chích vẫn nhan nhản không được lực lượng chức năng giải quyết rốt ráo. - RFA

13.
Năng suất Việt Nam thấp còn do nguyên nhân thể chế

Tổng cục Thống kê Việt Nam vừa ra báo cáo nói năng suất của đất nước đã tăng nhẹ sau hơn một năm.
Theo báo cáo, năng suất lao động toàn nền kinh tế Việt Nam trong năm 2016 ước tính tăng 5,31% so với năm 2015.

Số liệu của tổng cục cho thấy trong năm 2016 năng suất lao động xã hội của Việt Nam ước tính đạt 84,5 triệu đồng mỗi người, tương đương khoảng 3.853 đôla Mỹ. Tổng cục cũng cho biết năng suất lao động đã tăng đáng kể sau 5 năm, từ mức 55,2 triệu đồng vào năm 2011.
Thuật ngữ năng suất lao động xã hội được dùng để chỉ mức tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân của một lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc.

Một năm trước, năng suất lao động của Việt Nam đạt 3.660 đôla, bằng 4,4% của Singapore. Các báo Việt Nam nói những con số này đồng nghĩa là mỗi người Singapore có năng suất bằng 23 người Việt cộng lại.
Tuy nhiên, sau khi sự so sánh này được nêu ra, một số chuyên gia viết trên mạng xã hội việc lấy GDP chia ra đầu người để kết luận rằng người Việt thua về năng suất so với người Singapore là phiến diện, dễ gây hiểu nhầm.

Họ cho rằng trong cùng điều kiện làm việc, người Việt không kém về năng suất và hiệu quả qua nhiều so với người trong khu vực nói chung hay Singapore riêng.
Tiến sĩ Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách Pháp luật và Phát triển, nói với VOA rằng ngoài yếu tố con người, cần lưu ý đến các nguyên nhân về công nghệ, pháp luật, thể chế:

“Thứ nhất là công nghệ đã đành. Nhưng mà cái thứ hai nữa đó là vấn đề thể chế, vấn đề môi trường làm việc để người lao động có thể phát huy tối đa sáng kiến cũng như năng lực, sự khéo tay của mình. Máy móc thiết bị thì có thể mua sắm được. Nhưng vấn đề thể chế họ khó mà trong 1, 2 ngày mà mua sắm được, mà tạo dựng được. Rõ ràng là ở Việt Nam hiện nay, môi trường làm việc đối với người lao động Việt Nam là rất khó khăn về mặt thể chế, không tạo nên động cơ làm việc, từ câu chuyện tiền lương, đến động cơ thăng tiến của người lao động. Rõ ràng là không có những thể chế để kích thích khả năng lao động của người Việt, cũng như khả năng sáng tạo của người Việt”.
Tiến sĩ Giao cũng chỉ ra rằng môi trường làm việc của người lao động lại gắn với môi trường pháp lý cho doanh nghiệp.

Ở Việt Nam, theo ông, nói một cách khái quát, các doanh nghiệp được chia ra gồm doanh nghiệp nhà nước được coi là “công dân hạng 1”, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài được coi là “công dân hạng 2” và các doanh nghiệp vừa và nhỏ tư nhân được coi là “công dân hạng 3”. Giữa các doanh nghiệp này có sự bất bình đẳng về tiếp cận vốn, đất đai, tài nguyên và các điều kiện kinh doanh, và điều này đã được báo chí phản ánh lâu nay.

Ông Giao nói thực trạng đó gây ảnh hưởng đến môi trường làm việc của các lao động trong các doanh nghiệp:
“Cái môi trường pháp lý làm sao bình đẳng, lành mạnh cho các doanh nghiệp, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thì ở Việt Nam thiếu cái đó. Mọi đề án, mọi hợp đồng gọi là đấu thầu nhưng mà chắc gì đã là đấu thầu. Nếu không có thể chế pháp lý, một môi trường pháp lý lành mạnh, minh bạch, công bằng cho các doanh nghiệp, thì khó có cơ hội để người công nhân Việt Nam phát huy được hết năng lực, sáng kiến và có động cơ để mà tăng năng suất lao động, để hiệu quả lao động tốt hơn. Nếu như ở Việt Nam mà thể chế thay đổi, môi trường làm việc tốt hơn và công nghệ cũng được đưa vào tốt hơn thì tôi tin chắc là người Việt cũng không thua kém gì người Singapore”.

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế, 15 người Việt Nam có năng suất lao động bằng một người Singapore vào năm 2013. Đến năm 2014, gần 16 người lao động Việt mới có năng suất bằng một người Singapore. 

Điều này cho thấy khoảng cách về năng suất lao động của Việt Nam với Singapore và một số nước láng giềng đang ngày càng dãn rộng. Nếu không có cải cách đột phá nào, Việt Nam sẽ phải mất hơn 60 năm nữa mới đuổi kịp được Singapore. - VOA

14.
Formosa 'khắc phục' hàng chục lỗi vi phạm môi trường

Báo chí Việt Nam đưa tin hãng Formosa nói đã “khắc phục” 51 lỗi vi phạm các quy định về môi trường.
Tin tức dẫn lời ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, cho hay hôm 29/12 một đoàn của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã làm việc với công ty gang thép của Formosa đặt ở tỉnh.

Tại cuộc họp, lãnh đạo công ty đã báo cáo với đoàn rằng họ đã khắc phục được 51 lỗi vi phạm, hoàn thành khoảng 96% tiến độ thực hiện cam kết với nhà chức trách.
Hồi tháng 4, đã xảy ra thảm họa ô nhiễm ven biển 4 tỉnh miền Trung làm cá chết hàng loạt. Hai tháng sau, Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh thừa nhận là nguyên nhân trực tiếp gây ra thảm họa. Ban lãnh đạo công ty đã xin lỗi người dân Việt Nam, cam kết bồi thường 500 triệu đôla cho chính phủ để khắc phục hậu quả và cải tạo môi trường.

Sau thảm họa, nhà chức trách đã tiến hành điều tra, trong đó Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định Formosa có 53 lỗi vi phạm.
Trong số 51 lỗi Formosa nói họ đã khắc phục có việc xử lý, khắc phục các vi phạm về khí thải, nước thải, xây trạm xử lý nước tuần hoàn dập cốc, xây lắp bồn lọc nước, hồ nuôi cá tạm thời, bố trí tổng cộng 16 khu vực lưu trữ chất thải nguy hại. Formosa nói họ cũng phân loại triệt để và thu gom chất thải nguy hại phát sinh đưa vào kho lưu giữ, chất thải thông thường được chuyển giao cho đơn vị có chức năng vận chuyển, xử lý.

Hai lỗi còn lại vẫn đang được Formosa gấp rút khắc phục là lập kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu cho toàn nhà máy và chuyển đổi công nghệ dập cốc ướt sang dập cốc khô.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói với VOA về việc xử lý các sai phạm của Formosa:
“Cái mức độ bồi thường của họ theo tôi là thấp rất nhiều so với mức độ tai họa của thảm họa đó xảy ra đối với Việt Nam. Cho đến nay mới quy tội được Formosa, chứ còn về phía Việt Nam chưa quy tội được cho bất cứ cơ quan nào hoặc cá nhân nào phải chịu trách nhiệm về việc buông lỏng giám sát, không thực hiện trách nhiệm của mình và để cho vấn nạn môi trường đó xảy ra. Tôi nghĩ rằng đấy là điều rất cần phải quan tâm. Bởi vì những sự cố môi trường trong tương lai có thể xảy ra tiếp, và nó đòi hỏi phải làm rất rõ trách nhiệm giải trình của từng đơn vị, từng cá nhân trong công việc."
Tin cho hay, trong khuôn khổ cuộc làm việc hôm 29/12, đoàn của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đo đạc và lấy mẫu phân tích các nguồn chất thải xung quanh khu vực hoạt động của Formosa. Kết quả kiểm nghiệm mẫu nước biển bề mặt, tầng giữa và tầng đáy từ đầu tháng 8 đến nay cho thấy, chất lượng nước biển đều nằm trong ngưỡng an toàn.

Lâu nay, nhiều người cho rằng các mẫu ở vùng bị ảnh hưởng bởi thảm họa Formosa cần được xét nghiệm ở các phòng thí nghiệm quốc tế để đảm bảo tính đáng tin cậy và sự khách quan.
Sau thảm họa Formosa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và một số lãnh đạo cấp bộ Việt Nam nói sẽ không chấp nhận các dự án gây tác hại cho môi trường, đồng thời sẽ tăng cường giám sát môi trường.

Tuy nhiên, các nhà quan sát chỉ ra rằng trên thực tế nhà chức trách Việt Nam dường như không làm như vậy, thể hiện qua việc Bộ Công thương vẫn đưa dự án thép Cà Ná ở Ninh Thuận và quy hoạch mới của ngành thép. Dự án này cách đây vài tháng đã gặp nhiều chỉ trích trên báo chí Việt Nam cũng như trên mạng xã hội. - VOA

Không có nhận xét nào: