Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

Tôi xem phim Breaking Dawn - Như Nguyệt


Tối hôm qua, tôi đã đứng xếp hàng để xem phim “Breaking Dawn” (tạm dịch:  “Bình minh rực sáng”). Vì xem một xuất trước xuất trễ nhất nên tôi đã không phải đợi lâu, chỉ khoảng hơn mười phút.  Lâu lắm rồi, tôi mới đi xem một phim vào ngày đầu tiên chiếu trên các rạp.  Loạt phim Twilight (“Chập choạng”, hoặc “Nửa sáng nửa tối”, hoặc “Mờ mờ ảo ảo”) nhắm vào những người trẻ tuổi, tuổi vị thành niên; nên khi đứng xếp hàng, có lẽ tôi -và một số rất ít- là một trong những người… già nhất.  Tôi đã không ngờ và tự cảm thấy thú vị  là sao tôi lại còn có thể thích loại phim tình ái lăng nhăng, vớ vẩn như thế này?!
  Ấy thế  mà  khi xem tin tức, tôi thấy họ có chiếu cảnh dựng lều, đủ loại người già trẻ, nam nữ đứng ngồi lố nhố nhiều cây số trước cả tuần!!!  Họ kiên nhẫn ngồi chờ để được vào xem phim này đó ạ.  Họ gồm đủ thành phần, đến từ khắp nơi trên thế giới (họ  có …. điên không? Có ‘quá đáng’ quá không nhỉ?) vì họ mê thích loạt phim này, quá ái mộ  tài tử.  Họ  “cuồng” đến độ phải  nằm đường, sống ngoài  sương gió lạnh lẽo -đôi lúc chịu cảnh mưa ướt dầm dề-  cả năm, sáu ngày hoặc hơn, chỉ để mong có cơ hội nhìn thấy tận mắt những tài tử -nhất là tài tử chính trong bộ phim Twilight Saga- sẽ xuất hiện (vài phút, vài chục phút?) trong ngày ra mắt cuốn phim. 

Phim đầu tiên, nghe cô bạn khen nức nở, nào là lãng mạn (romantic) lắm, tài tử đẹp, chuyện tình ôi chao là ướt át v..v…;  tôi cũng tò mò đi xem nhưng cũng chỉ thấy đường được thôi, đến phim thứ hai, nhất là phim thứ ba; tôi mới thật sự ‘khoái” và really enjoy it!  Xem “Bình minh rực sáng” phần một (part I, đây là phim thứ tư của nguyên một bộ phim “Twilight Saga” gồm năm phim tất cả); tôi  hơi thất vọng một chút, có lẽ gần cuối cốt truyện nên cho dù có những yếu tố làm ngạc nhiên, đã không còn được …“juicy” như trước. 

Về nhà thật là khuya, trước khi đi ngủ, nghĩ đến cuốn phim một chút, tôi mới chợt nhận ra rằng tôi luôn luôn thích xem, đọc những mối tình tay ba, những mối tình rượt đuổi nhau lòng vòng, những mối tình khổ đau, không đoạn kết.  Tôi lại luôn luôn thích nhân vật thua cuộc hơn mới chết chứ!  Đúng là  kỳ cục, khoái  looser (!?), hí hì hi...

Loạt phim Twilight, nói về mối tình của một cô gái vẫn còn đang học trung học, người thường cô không yêu lại đi yêu ”vampire” (Việt Nam mình gọi là ma cà rồng)  Anh vampire này cao ráo, đẹp giai.  Anh chàng có một vẻ đẹp rất là classic vì anh đã sống cả hàng thế kỹ, rất galang, ăn nói rất là “proper”, đàng hoàng, lịch sự.  Đặc biệt cà rồng trong phim này ra vào dưới ánh mặt trời tỉnh bơ cứ như là người thường chứ không hề bị chết cháy như những phim ma cà rồng khác.  Gia đình “ma” của anh giàu xụ vì nhờ có một cô em nhìn được trước tương lai, khi cô chơi cổ phiếu thì chỉ có ăn chứ không thua (phải chi tôi quen biết cô, được cô chỉ cho vài chiêu thì đỡ khổ biết mấy nhỉ, hihi..).  Riêng anh ta, anh có tài đọc được tư tưởng của những người chung quanh mình, chỉ có “nàng”, người mà anh yêu, một người rất bình thường (human) là anh không thể đọc được thôi.  Nàng đặc biệt quá nên anh yêu nàng chăng, hay là vì duyên nghiệp, mắc nợ nhau (?) từ bao nhiêu kiếp trước, cho nên sống hơn cả một thế kỷ không sao, đến khi gặp nàng anh lại… sa lưới thảm!  Một mối tình khó khăn, ngang trái như thế mới lôi cuốn được thiên hạ, nhất là với những người mà người Mỹ gọi là “hopeless romantic” như tôi, hhihiii.  Lạ hơn nữa là không những được ma cà rồng yêu, cô bé này còn được werewolf (người chó sói) yêu nên chuyện phim lại càng thêm hấp dẫn!!  Anh teenager người sói nhỏ tuổi hơn cô, yêu cô thật thấm thiết, điên cuồng, chả thua anh ma cà rồng tí nào mà còn có phần hơn. Thế mới hồi hộp, sôi nổi, mới thiệt là hay chứ!  Chàng sói gốc thổ dân Mỹ (Indian) tóc đen, người vạm vỡ, rắn chắc; đến với cô trong lúc cô đang đau khổ nhất,  thời điểm mà anh chàng cà rồng quyết định bỏ ra đi (vì yêu cô quá, không muốn cô trở thành cà rồng nên đành quyết định hy sinh!).  Mới đầu cô chỉ xem anh chàng sói như một người bạn thân thiết nhất nhưng về sau này cô cũng có yêu anh chàng chút chút, chỉ  chút chút thôi  nhưng cũng đủ éo le để có  một mối tình tay ba đầy hấp dẫn! Cô không yêu chàng sói bằng chàng ma đâu, nhưng cô và chàng sói có một liên hệ thật đặc biệt mà chàng ma không thể hiểu (chính chàng ma nói với chàng sói  như thế: “Please talk to her.  She listen to you, she trust you, she relies on you. You and her have a very special relationship which I can not understand…”).   Có những lúc họ  kình nhau, ghen tuông, tranh dành; nhưng có những lúc –vì muốn bảo vệ nàng- mà cả hai phải bắt tay nhau; lại có những lúc anh cà rồng còn thông cảm, “appreciate” và cảm ơn anh sói. 

Không hiểu sao, tôi luôn luôn đứng về phía người thua cuộc, chắc tôi thấy tội nghiệp họ, người thất bại trong tình trường.  Yêu nhau mà lấy được nhau, yêu mà được yêu rồi sống với nhau đến răng long đầu bạc thì đâu có gì là lạ, đâu còn gì đáng nói, phải không quí vị?  Yêu nhau mà dang dở cuộc tình, mà đau đớn chia ly thì mới được viết thành truyện, dựng thành phim. Tình rầu rỉ mới được viết thành những áng thơ mùi mẫn, những bài nhạc nhức nhối, rịu cả tim.  Tôi đọc truyện, xem những phim nào mà có những mối tình tay ba, tay bốn, tôi đều thấy thích thú lắm.  Có cách nào để nhân vật nữ yêu một lúc hai, ba người một lúc mà rốt cuộc được sống chung với tất cả những người mình yêu một các đề huề không nhỉ? (laugh out lout! Hahaha… :-)) J.  Sao tôi chưa đọc được một tác phẩm nào như  thế nhỉ?  Trong khi ở ngoài  đời, một  khách hàng (client) của tôi đã  làm được chuyện đó .  Tôi đã tới nhà của chị và nhìn thấy rõ tận mắt hạnh phúc tuyệt vời chỉ có một không hai (vì tôi chưa thấy ai khác) của chị.

Chị H có tất cả 5 người chồng ở cùng chung một nhà với chị.  Một người Mễ  Tây Cơ, nhìn rất lực lưỡng, đô con; một người Mỹ đen (hay lai) điển trai, cũng tướng tá ngon lành, bụng six packs, muscle nổi lên cuồn cuộn (nghe tả  đến đây, chắc các bạn gái của tôi … nuốt nước miếng một cái ực, hì hì ); một ông Mỹ  trắng lớn tuổi (chắc giầu có, nhiều tiền?); một ông người Trung Đông (Iran, Irag, Jordan?  Chị có nói mà tôi quên mất) rất đẹp trai, có  một cặp mắt đẹp kinh hồn; và cuối cùng, một ông chồng người Việt Nam (chắc ở vì  tình nghĩa?! Tôi đoán mò thôi nhe) nhìn hơi còm cõi.  Chị nhìn trung bình thôi nhưng chị có một dáng dấp cao ráo, ngon lành và một cặp ngực rất ư là hấp dẫn.  Có lẽ kiếp trước chị … tu khéo, hoặc có lẽ mấy ông này có nợ nần với chị từ kiếp trước?  Tính tình chị rất vui vẻ, hào phóng, thoải mái, biết điều, chăm đi chùa và biết nhiều về Phật pháp (nên có lẽ  được Trời thương chăng? Hihi… :-))    J).  Tôi biết, bạn có thể nghĩ:  nhìn bề ngoài như thế nhưng biết đâu “ở trong chăn mới biết chăn có rận”, biết đâu chị cũng có những nổi khổ tâm, trắc trở, đau đầu mà người ngoài nhìn vào không thể nào biết được?   Chỉ biết rằng  theo lời chị tâm sự với tôi và theo cung cách của chị -lúc nào chị cũng có vẻ toại nguyện, bằng lòng với những gì mình đang có;  ở chị  luôn toát ra một vẻ tự  tin, rạng rỡ và tròn đầy hạnh phúc.  Tôi cho là  chị  đã  vượt qua mọi  trở ngại và  sống một cuộc sống trên hẵn đời  thường (extra-ordinary).  Lần đầu tiên trong đời tôi mới gặp được một người đàn bà  giầu có -giầu cả tình lẩn tiền- và hạnh phúc nhiều như thế. 

Ai cũng thích một kết cục có hậu, “and… they live happily forever!”   Đọc truyện cổ tích hồi còn bé, chuyện “Cô bé lọ lem”, chuyện Tấm Cám..v..v.. trãi qua bao nhiêu khó khăn, thử thách, rốt cuộc rồi cũng đều êm đẹp, “như chuyện thần tiên” mờ lị, hoàng tử không đi lấy công chúa khác mà lại đi yêu, đi lấy một cô bé …lọ lem; cô công chúa ngủ triền miên cho đến khi được 1 anh chàng yêu cô ta thật tình hun cho một cái thì tỉnh dậy.  Truyện cổ tích ngày tôi chưa lớn dễ thương như thế đó, thường thì lúc nào cũng có một kết thúc thật là đẹp:  “và… họ sống hạnh phúc mãi mãi bên nhau”. 

Trong loạt phim “Twighlight”, tôi thấy rõ ràng mình thích nhân vật Jacob (anh chàng chó sói) hơn Edward (anh chàng ma cà rồng), giống như trong “Lục Mạch thần kiếm”, tôi đồng tình với Vương Ngọc Yến, thích Mộ Dung Phục nhiều hơn Đoàn Dự  (trước khi nàng chuyển tình cảm qua anh chàng họ Đoàn).  Trong “Tiếu ngạo giang hồ” thì tôi thông cảm với Nhạc Linh San,  tôi hiểu tại sao cô lại thương yêu Lâm Bình Chi đến thế!
Có lẽ tôi dễ bị lôi cuốn với bad guy (người ba gai) hơn?!  Người tử tế không thích lại cứ thích người có máu du côn 1 tí, hihihi….  Tôi thường nói với tôi là không nên như thế!  Đã phải tự nhắc nhở mình là….. chẳng dại.  May phước cho tôi!  Lý trí của tôi lúc nào cũng mạnh mẽ, thắng dễ  dàng, thắng một cách vẻ vang trái tim tôi, một tim yếu đuối và ủy mị.

Khi đọc truyện “Thần điêu đại hiệp” tôi “bravo” mối tình không phân biệt tuổi tác và đẳng cấp.  Một  Dương Quá yêu Tiểu Long Nữ “già”  hơn và cũng là sư phụ của anh chàng.  Tiếu Ngạo giang hồ thì mê đọc nhất cái khúc diễn tả Lệnh Hồ Xung yêu Nhạc Linh San nhưng Nhạc Linh San lại đi yêu người khác.  Trong “Anh hùng xạ điêu” thì một Quách Tỉnh khờ  khạo, không thông minh lại có một Hoàng Dung thông minh tuyệt đỉnh, yêu thương, hiểu, sẵn sàng chia xẻ gian lao/ ngọt bùi, lúc nào cũng sát cánh với anh chàng khá ngốc nghếch này ….

Chuyện chưởng mà chỉ có đánh nhau, đấu chưởng không thì ai mà thèm đọc phải thế không các bạn?  Trong những cảnh  đánh nhau chí chóe, chiến trường đẫm máu, những trận so tài long trời lở đất; những mưu mô, mánh khóe của  những kẻ gian hùng, những tham vọng đi tìm bí kiếp, khổ công  tập luyện (Lâm Bình Chi đã phải tự thiến để hoàn thành chiêu Tịch tà kiếm phổ) mong thành bá chủ võ lâm; trái ngược lại: những ngu ngơ, hiền lành, biết hòa đồng, biết tùy cơ  ứng biến, những may mắn không ngờ của những người hiệp sĩ chuyên trừ gian diệt bạo.  ….  Tất cả những yếu tố lâm đi bi đát -đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác- đó mà được lồng vào một mối tình si đắm, dại cuồng hoặc một mối tình rắc rối tay ba thì người đọc chỉ có nước mờ ….  hết biết, hihi… J :-))

Tôi mê đọc chuyện chưởng của Kim Dung từ khi tôi  mới 11 tuổi.  Nhân vật Tiêu Phong hào hùng, anh em kết nghĩa với Đoàn Dự, là thần tượng của tôi thuở đó.  Tôi rất phục những nhân vật vì nợ nước mà quên tình
riêng.  Nhân vật nam nhi chí khí, hào sảng; yêu thì cũng có yêu, yêu dữ dội là đằng khác nhưng sẵn sàng quay lưng bỏ nàng ra đi một cái rụp vì tổ quốc.  Người đàn ông mà có lý tưởng, đáng yêu lắm chứ.  Những mối tình dở dang vì thời cuộc, vì số mệnh chứ không phải vì một trong hai người phản bội, thay long làm cho tôi rất là ngưỡng mộ. 

Trong Harry Porter, đọc đến chỗ Harry phải lòng với  Cho -một cô bé xinh xắn người Á Châu- tôi rất thích.  Tác giả diễn tả thật đúng tâm trạng của một cậu bé mới lớn, dường như là tình yêu, rất là hay!  Hihihi…vâng ạ, tôi đã xem hết tất cả các phim, đọc hết tất cả loạt chuyện của Harry Potter, câu chuyện mà bao nhiêu là con nít trên thế giới mê mẫn đó.

Những cuốn phim chỉ có đánh đấm, chỉ có toàn là đực rựa như trong một số phim cao bồi, phim chiến tranh thì chẳng thể nào … ăn khách.  Lồng trong một khung cảnh chiến tranh hoang tàn, đổ nát, phải là một cốt chuyện có tình đồng đội, bình bằng hữu, tình người với nhau hoặc nếu có được thêm một vài nhân vật nữ, có một chút tình yêu lãng mạng thì mới sẽ lôi cuốn được những dân ghiền xi nê hạng nặng cỡ như tôi.  Phim cao bồi bắn súng ầm ầm cũng thế, nếu không có mấy cô mặc áo đầm xòe, hở ngực thật sexy; bảo đảm sẽ bị ế dài dài… :-))  J  J

Đời sống, nghĩ cho cùng, cũng chỉ là một màn kịch dài đăng đẳng, chỉ kết thúc khi mình nhắm mắt vĩnh viễn đi vào cõi thiên thu.  Tôi chưa bao giờ đóng trọn vai tuồng của tôi vì tôi rất hay mơ.  Tôi thích sống trong ảo tưởng.  Tôi hay lẫn trốn đời sống thực tế phủ phàng (à, hay là tôi đang đóng vai người…. mơ mộng nhỉ, hihi…). Tôi cảm thấy hạnh phúc ghê lắm khi được xem những cuốn phim mình thích, nghe một bản nhạc du dương, đọc một bài thơ hay, đọc một quyển chuyện mà mình như đang sống, đang là nhân vật chính (nghiệp còn nặng quá!).  Có lẽ vai trò của tôi trong đời sống này vốn dĩ đã ảo, còn ảo tưởng hơn nhiều, những khi tôi ngồi một mình, nghĩ ra một bài thơ trong đầu, ngồi viết vẩn vơ; tôi thấy mình hoàn toàn bằng lòng với chính mình, thấy thật bình an, hạnh phúc. 

Người đời thường thêu dệt, vẽ vời, ước mơ  hạnh phúc chứ thật ra hạnh phúc thật sự rất giản dị, chẳng vời vợi cao xa đâu bạn ạ.  Đâu phải có một cái xe đắt tiền, một cái nhẫn hột soàn to tổ bố (đeo mõi cả nhức cả ngón tay! Ahaha..), một cái nhà đồ sộ bạn mới có được hạnh phúc.  Đừng mất công tìm kiếm hạnh phúc, đừng mơ và nghĩ hạnh phúc đồng nghĩa với vật chất (materials). 

Ngày qua ngày trôi qua thật nhanh.   Chúng ta hãy enjoy từng giây, từng phút; đừng nên phí phạm, bạn nhé.  Bạn hãy viết thử ra tờ giấy những gì bạn có, những gì mang đến cho bạn niềm vui, những lúc, những moments mà mình đã từng có hạnh phúc (dù là lớn lao hay nhỏ nhoi) bạn sẽ thấy ngạc nhiên đến không ngờ; nhiều khi list ra một trang còn không đủ, mà phải viết đến mấy chục trang nữa kia kìa…

Thân ái mong bạn luôn vui khỏe, bình an.
Như Nguyệt
November 18th, 2011

1 nhận xét:

Unknown nói...

Chị Như Nguyệt thân,
Chị viết về một đêm xem phim không giống như "bình luận phim", mà linh ta linh tinh đủ chuyện. Thế mới thật là hay. Những điều chị viết ra hình như rất giống cái tôi cũng cảm nhận... nhưng lại không viết được như chị. Thế nào là "hoppless romantic"? có thể gọi là "nòi lãng mạn đến tuyệt vọng" không nhỉ. Truyện của Kim Dung tôi cũng mê đến chết người đấy Như Nguyệt ạ. Cám ơn vì đã được đọc những nghĩ suy rất vui và hiền lành của chị, nhất là đoạn cuối, cái kết về hạnh phúc ... rất tâm đắc với chị. Thân chúc chị những điều tốt đẹp cho năm mới 2015. Chị có thường viết nhiều không? đọc chị ở đâu? Thân ái - Kim Dung