Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

Chiêu lừa đảo tinh vi ở các điểm du lịch trên thế giới


Những 'mánh khóe' từng bị 'vạch trần' dưới đây có thể giúp bạn tự tin tránh mọi phiền phức khi đi đến bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.
1. Chiếc vòng tình bạn
 Bạn sẽ bị dụ mua một chiếc vòng tay rất bình thường với cái tên “chiếc vòng tình bạn”. Kẻ lừa đảo sẽ cố đeo vòng vào cổ tay bạn rồi vòi tiền hoặc khiến bạn mất tập trung, tạo cơ hội cho đồng bọn của chúng giở trò móc túi. Phổ biến tại: Paris, Rome, Barcelona và Cairo.
2. Hoa hồng cho bạn gái
Tương tự chiêu thức “chiếc vòng tình bạn”, kẻ lừa đảo sẽ nhắm vào những cặp đôi đi du lịch, sau đó mời chào chàng trai mua tặng bông hồng cho bạn gái. Nếu bạn đồng ý mua, kẻ lừa đảo sẽ hét giá bông hoa cực kỳ đắt, và sẽ khiến bạn thấy xấu hổ khi đã hỏi giá mà không chịu mua. Phổ biến tại: Paris, Rome, Barcelona.
3. Đánh rơi nhẫn
Một người phụ nữ sẽ giả vờ đánh rơi nhẫn rồi la toáng lên rằng bạn làm rơi. Nếu bạn từ chối không phải nhẫn của mình, cô ta sẽ vờ săm soi chiếc nhẫn và nói rằng đây là vàng thật rồi đề nghị bán cho bạn với mức giá trên trời. Tốt hơn hết là bạn nên lờ đi và kệ cô ta, hoặc nói rõ với ả rằng bạn sẽ gọi cảnh sát nếu còn tiếp tục quấy rầy. Phổ biến tại: Paris.
4. Đứa trẻ sơ sinh
Đây là một chiêu lừa đảo nhanh như chảo chớp khiến bạn không kịp trở tay. Khi đã xác định được đối tượng, một người phụ nữ bồng em bé (thường là búp bê) sẽ chạy đến và đặt ngay “đứa bé” vào tay bạn. Ngay khi bạn đang ngơ ngác chưa hiểu chuyện gì xảy ra, đồng bọn của chúng sẽ chạy tới và nhanh tay móc túi của bạn. Phổ biến tại: Rome.
5. Trò chơi đường phố
Những trò như đoán bóng dưới cốc, các trò ảo thuật… là những chiêu thức lừa đảo rất phổ biến ở các thành phố du lịch lớn. Có hai khả năng có thể xảy ra: Bạn nướng hết tiền vào mấy trò cờ bạc bịp hoặc trong lúc bạn đang căng thẳng theo dõi diễn biến của trò chơi, đồng bọn của chúng sẽ lợi dụng sơ hở để móc ví của bạn. Phổ biến tại: Paris, London.
6. Đánh rơi ví
Một chiếc ví rỗng (có vẻ như đã bị lấy hết tiền) nằm trên phố. Khi bạn đi ngang qua, theo phản xạ tự nhiên, du khách sẽ lấy tay sờ nhẹ vào túi quần hoặc túi xách để kiểm tra xem ví của mình còn hay không. Bọn lừa đảo chỉ chờ mỗi thế để biết chỗ cất giấu tiền của bạn rồi âm thầm đi theo để chờ cơ hội ra tay với bạn. Phổ biến tại: Rome, Ukraina.
7. Vết bẩn trên áo
Kẻ lạ mặt sẽ vờ làm bẩn áo khoác của bạn hoặc chỉ cho bạn thấy một vết bẩn nào đó (đã được chúng sắp xếp sẵn) trên áo. Sau đó chúng sẽ chỉ ra cho bạn rồi đề nghị được làm sạch cho bạn. Ngay khi chúng đặt được tay lên áo bạn cũng là lúc mọi thứ trong túi của bạn có nguy cơ ra đi mãi mãi. Phổ biến tại: Buenos Aires (Argentina), Rio de Janeiro (Brazil).
8. Người đánh giày
Một người đàn ông vờ làm rơi chiếc bàn chải đánh giày ngay trước mắt bạn. Khi bạn nhặt lên giúp, ông ta sẽ đề nghị được đánh sơ đôi giày của bạn xem như lời cảm ơn. Sau khi đánh xong, gã sẽ đòi bạn phải trả một khỏn tiền cao vô lý cho công đánh giày ban nãy. Phổ biến tại: Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).
9. Thầy bói
Bạn đang đi trên phố, bỗng dưng một bà già Gypsy xuất hiện, nắm lấy tay bạn và bắt đầu phán như đúng rồi, mặc cho bạn kiên quyết từ chối. Hoặc có thể bà ta sẽ đề nghị bán cho bạn một chùm hương thảo – biểu tượng cho tình bạn. Nếu bạn từ chối trả tiền, bà ta sẽ bắt đầu tuôn những lời nguyền rủa khiến bạn chột dạ và… móc tiền ra đưa cho kẻ lừa đảo! Phổ biến tại: Madrid, New Delhi.
10. Thợ chụp ảnh
Những kẻ lừa đảo thường đóng vai người địa phương tốt bụng hoặc du khách vui vẻ. Chúng canh me những ai đi một mình hoặc những cặp đôi đang chụp hình cho nhau, sau đó đề nghị chụp cho bạn một tấm. Sẽ có hai tình huống xảy ra: Nếu bạn may mắn, kẻ lừa đảo sẽ đòi tiền công chụp hình; nếu bạn xui xẻo, bạn phải nói lời tạm biệt chiếc máy ảnh thân yêu! Phổ biến tại: châu Âu.
11. Chàng nhạc sĩ
Kẻ lừa đảo đóng vai một anh chàng nhạc sĩ đường phố phong trần có tài nhưng chưa gặp thời. Hắn sẽ tăm tia những con mồi tiềm năng, sau đó mời bạn vào nghe thử những bài hát do hắn sáng tác. Tiếp theo, hắn sẽ đưa bạn một đĩa CD được giới thiệu là của chính hắn, sau đó là tiết mục diễn văn đẫm lệ rằng bạn sẽ làm hắn hạnh phúc biết bao nếu bạn mang CD này về nước để nghe, để tiếng hát lời ca của hắn sẽ được cất lên ở một nơi xa lạ. Rồi hắn sẽ ký lên đĩa, tiếp theo nữa là tiếp tục ra giá cắt cổ cho một đĩa CD mà bạn thậm chí còn không chắc có nội dung bên trong hay không. Nếu bạn từ chối, một vài gã bạn thân bặm trợn của hắn sẽ bắt đầu “trò chuyện” đến khi nào bạn mua thì thôi! Phổ biến tại: New York.
12. Tài xế bán ma túy
Anh1_1416568138.jpg
Tài xế lái xe nhiều khi lại là tay lừa đảo chuyên nghiệp. Ảnh: natgeotv.
Một số tài xế taxi hoặc tài xế xe tuk tuk sẽ giả vờ mồi chài bạn mua một số loại ma túy, thuốc kích thích khi bạn đang trên đường tới quán bar hay hộp đêm nào đó. Nếu bạn đồng ý, một gã cảnh sát sẽ bất thình lình xuất hiện. Tất nhiên bạn sẽ sợ xanh mặt vì đang mua bán ma túy và chất kích thích trái phép. Sau khi biết chắc con mồi đang sợ hãi, tay cảnh sát “dởm” sẽ yêu cầu phạt bạn một khoản tiền rất lớn nếu không muốn phải ngồi tù ở nước ngoài. Phổ biến tại: Koh Phangan (Thái Lan).
13. Lừa đảo trên taxi
Các tài xế taxi sẽ lợi dụng điểm yếu của du khách là không biết rõ về đường đất tại nơi đang tới để đi lòng vòng, từ đó ăn gian tiền taxi. Một số xe còn không bật đồng hồ tính tiền hoặc đồng hồ tính tiền đã bị điều chỉnh. Phổ biến trên toàn thế giới!
14. Xe buýt đêm
Bọn lừa đảo sẽ mời chào du khách đi các chuyến buýt đêm giá rẻ di chuyển từ thành phố này sang thành phố khác. Khá nhiều người sẽ nghĩ rằng mình có được một món hời lớn khi vừa tiết kiệm được thời gian, tiền khách sạn cho một đêm và đặc biệt là giá vé quá rẻ. Tuy nhiên, lợi dụng lúc bạn đang ngủ say, bọn lừa đảo sẽ lục lọi hành lý và tư trang của bạn để cuỗm những thứ có giá trị nhất. Phổ biến tại: Bangkok.
15. Đánh rơi tiền lẻ
Khi bạn trả tiền cho tài xế taxi, phục vụ quán ăn hoặc nhân viên bán hàng, họ sẽ “vô tình” đánh rơi tiền thừa đưa lại cho bạn. Sau đó, họ sẽ nhặt những đồng tiền trông tương tự nhưng mệnh giá nhỏ hơn để trả lại cho bạn. Phổ biến tại: châu Á
16. Xe cán đinh (xe hơi)
Một số người có thói quen thuê xe hơi tự lái khi đi du lịch nước ngoài và họ nghiễm nhiên trở thành miếng mồi ngon cho bọn lừa đảo. Tương tự nạn rải đinh ở Việt Nam, bọn chúng sẽ rải đinh ở những đoạn đường vắng người qua lại, sau đó giả vờ đề nghị được thay lốp xe miễn phí cho bạn. Trong khi bạn đang phân vân, một tên đồng bọn sẽ lẻn vào xe vào khoắng đi những món đồ giá trị của nạn nhân. Phổ biến tại: San José (Costa Rica)
17. Móc túi trên tàu
Hệ thống xe lửa và tàu điện ngầm đông đúc là nơi lý tưởng cho bọn trộm cắp hoạt động. Kẻ gian lợi dụng cảnh người người đứng sát nhau chờ tàu hay lúc đang di chuyển trên tàu xe để thực hiện hành vi xấu móc túi trắng trợn. Phổ biến trên toàn thế giới.
18. Gã tài xế nhanh nhảu
Gã tài xế taxi này sẽ đóng vai một người tốt bụng, nhanh nhảu đưa hết hành lý của bạn xuống đất ngay khi đến khách sạn, sau đó lại nhanh nhảu lái xe chạy đi mất ngay trước khi bạn kịp nhận ra vẫn còn một vài túi hành lý nhỏ sót lại trên xe. Phổ biến tại: Las Vegas.
19. Nhân viên tính tiền nghe điện thoại
Những nhân viên tính tiền có máu lừa đảo sẽ giả vờ vừa nghe điện thoại vừa làm việc. Thực chất bọn họ đang tìm cách chụp lại thẻ tín dụng của bạn để có thể ăn cắp tiền từ tài khoản của bạn thông qua những giao dịch trên mạng. Phổ biến tại: Barcelona (Tây Ban Nha).
20. Nhân viên đếm tiền siêu chậm
Họ lừa đảo tiền của khách hàng bằng cách giả vờ đếm tiền thật chậm với hy vọng con mồi sẽ mất hết kiên nhẫn và sẽ không buồn kiểm tra lại phần tiền thừa. Trên thực tế, bên cạnh sự mất kiên nhẫn, bạn cũng mất cảnh giác với số tiền thừa thấp hơn rất nhiều so với thực tế bạn được nhận lại. Phổ biến tại: châu Âu.
21. Vàng bạc đá quý giá rẻ
Anh3_1416569380.jpg
Vàng bạc đá quý giá rẻ ở Thái Lan rất nhiều, nhưng hãy lưu ý nếu không muốn mắc bẫy bọn lừa đảo nhé.Ảnh: traveltips.
Tài xế xe tuk tuk sẽ nói với bạn rằng trung tâm thương mại hoặc khu chợ bạn định đến mua sắm đã đóng cửa và họ sẽ dẫn bạn đến một nơi khác thú vị hơn. Khi đến nơi, bạn sẽ gặp một người đàn ông thân thiện, ông ta sẽ khoe với bạn rằng vừa mua được một vài món kim cương, đá quý ở cửa hàng và sẽ mang về nước bán lại với giá rất cao. Mục đích của hắn là dụ dỗ bạn mua lại số đá quý này với lợi nhuận cao. Phổ biến tại: Bangkok, New Delhi.
22. Bác sĩ lưu manh
Một tay bác sĩ mạo danh sẽ tiếp cận và mời chào bạn mua một bộ hồ sơ bệnh án với lời giải thích rằng bạn có thể sử dụng chúng để được lấy tiền bảo hiểm du lịch. Tất nhiên là các công ty bảo hiểm đã quá quen thuộc với chiêu lừa đảo này nếu không muốn mất tiền oan mà không nhận được gì. Phổ biến tại: New Delhi.
23. Cảnh sát dởm
Cảnh sát  dởm thường trông rất đạo mạo và nghiêm nghị. Hắn mang một bộ mặt hình sự để chào hỏi bạn trên đường, sau đó nói rằng những người bán hàng ở khu vực quanh đây đang báo cáo về vấn đề khách du lịch sử dụng tiền giả. Hắn đề nghị được kiểm tra toàn bộ ví tiền của bạn để phát hiện tiền giả, và hẳn nhiên, khi được hoàn trả lại, một ít tiền của bạn đã vỗ cánh bay vào… ví tiền của hắn. Một trường hợp nữa là tay cảnh sát lừa đảo sẽ yêu cầu kiểm tra hộ chiếu của bạn và thông báo rằng hộ chiếu hoặc visa của bạn có vấn đề. Hắn sẽ đề nghị bạn nộp một khoản tiền không nhỏ nếu muốn thoát khỏi rắc rối. Phổ biến tại: Mexico City, Bogotá (Colombia), Bucarest (Rumania), Bangkok.
24. Vé giả
Loại hình lừa đảo này tập trung nhiều ở nhà hát, viện bảo tàng hoặc bất cứ địa điểm tham quan du lịch có bán vé nào. Kẻ lừa đảo sẽ đóng vai nhân viên phòng vé và đề nghị bán vé cho bạn với giá cao hơn một chút để bạn có thể đi ngay vào cổng mà không phải mất công chờ đợi thêm nữa. Tất nhiên là vé này hoàn toàn không có giá trị. Phổ biến tại: London, Paris.
25. Người bản địa thân thiện thái quá
Một người bản địa thân thiện, biết ngoại ngữ, thậm chí là biết nói cả thứ tiếng mẹ đẻ của bạn, sẽ xuất hiện lúc bạn đang ngơ ngác tìm một cây rút tiền tự động. Thực ra đây là một chiêu lừa đảo khá xưa rồi. Trong khi bạn đang loay hoay đếm tiền, kẻ lừa đảo đã tranh thủ thời gian để ghi nhớ mã pin của bạn, sau đó hắn hoặc đồng bọn sẽ tìm cách móc túi bạn để lấy tiền mặt và thẻ. Đơn giản hơn là sau khi bạn lấy tiền từ máy, hắn sẽ nhào tới lấy hết tiền và bỏ chạy thục mạng. Phổ biến tại: châu Âu.
26. Người bán bản đồ
Những người này sẽ tìm cách tiếp cận khách du lịch để bán bản đồ thành phố. Bọn chúng sẽ khiến bạn bị khớp bằng cách trải bản đồ ra trước mắt bạn và bắt đầu huyên thuyên về các địa điểm du lịch nổi tiếng. Trong lúc đó, đồng bọn của chúng sẽ móc túi bạn. Phổ biến tại: châu Âu.
27. Người ăn xin
Đa phần họ là người già hoặc phụ nữ (giả vờ) có thai để dễ “tạo hiệu ứng” đánh vào lòng trắc ẩn của bạn. Một khi bạn rút ví ra để cho tiền, đồng bọn của chúng sẽ ngắm tới nơi bạn cất giữ chiếc ví rồi lợi dụng sơ hở vét nốt những gì bạn có. Phổ biến trên toàn thế giới.
28. Massage miễn phí
Khi bạn đang ngồi tắm nắng trên bãi biển, một người đàn ông xuất hiện và bắt đầu… massage cho bạn. Thậm chí khi bạn từ chối thì những tay lừa đảo này cũng không buông tha bạn bằng cách liên tục massage và nói rằng đó là “dịch vụ dùng thử miễn phí”. Một khi bạn thỏa hiệp với những tay này, hãy chấp nhận sự thật rằng bạn sẽ phải mất một khoản tiền kha khá cho trò bịp bợm này. Phổ biến tại: Barbados, Bamahas.
29. Cô gái quyến rũ
Các cô nàng nóng bỏng sẽ tìm cách quyến rũ một anh chàng đang trên đường du lịch một mình, sau đó mời chàng cùng đến một quán bar hoặc hộp đêm sôi động. Sau một vài tiếng vui vẻ ngất trời với người đẹp, đảm bảo chàng sẽ choáng váng khi nhận được hóa đơn cao ngất ngưởng từ tay phục vụ. Phổ biến tại: Athens (Hy Lạp).
30. Cảnh báo móc túi
Chiêu lừa đảo này là một trong số những trò lừa đảo khách du lịch khá tinh vi. Kẻ lừa đảo đóng vai một người tốt bụng chạy đến thông báo cho bạn rằng họ vừa thấy những du khách khác bị móc túi. Theo quán tính, bạn sẽ kiểm tra xem ví tiền của mình có còn không, và tay lừa đảo sẽ biết ngay nơi cất tiền của bạn. Sau đó, hắn hoặc đồng bọn của hắn sẽ tìm cách đi theo để móc túi bạn. Phổ biến tại: châu Âu.
31. Máy chụp ảnh bị hỏng
Anh4_1416569524.jpg
Chụp ảnh hộ nhiều khi cũng gặp phải rắc rối. Ảnh: wordpress.
Một người sẽ nhờ bạn chụp ảnh cho họ hoặc cho nhóm bạn của họ. Tất nhiên cái máy ảnh đó sẽ không hoạt động, buộc bạn phải đưa lại cho nhóm người này. Khi nhận máy, họ sẽ làm như vô tình đánh rơi để chiếc máy bể tan tành. Sau đó, cả nhóm sẽ xúm lại bắt bạn bồi thường thiệt hại. Trong khi bạn đang luống cuống, một vài tên sẽ tranh thủ vét sạch tiền từ ví của bạn. Phổ biến trên toàn thế giới.
32. Sinh viên chăm chỉ
Phần lớn những du khách nói tiếng Anh mới là con mồi béo bở cho bọn lừa đảo. Những kẻ lừa đảo thường đóng vai các em nữ sinh ngây thơ thánh thiện, tập trung ở các điểm tham quan chính trong thành phố. Sau khi xác định được con mồi, các cô em này sẽ tiến đến và đề nghị được đàm thoại tiếng Anh với du khách để trau dồi kỹ năng ngoại ngữ. Sau đó, họ sẽ mời khách du lịch đi uống cà phê như một cách nói lời cảm ơn vì sự giúp đỡ. Khi hóa đơn được đưa ra, du khách có thể sẽ lên cơn đau tim vì giá thức uống cao một cách khó tin, còn cô em sinh viên chăm chỉ thì đã lặn không sủi tăm từ lâu rồi. Phổ biến tại: Bắc Kinh, Thượng Hải và Tây An (Trung Quốc).
33. Lạc (đậu phộng) miễn phí
Khi bạn ngồi trong quán ăn, một người nào đó sẽ tiếp cận bạn và mời bạn ăn lạc (đậu phộng) bằng cách đổ lạc ra bàn. Ngay khi bạn chạm tay vào hạt đầu tiên, kẻ lừa đảo sẽ lộ diện và bắt bạn phải trả tiền. Phổ biến tại: Rio de Janeiro.
34. Tấm bưu thiếp đẫm nước mắt
Một đứa trẻ tội nghiệp xuất hiện trước mặt bạn với tấm bưu thiếp và cây viết trên tay, nhờ bạn viết cho chúng một vài dòng về nhà. Trong khi bạn đang viết, bọn trẻ này sẽ “tranh thủ” kể lể than khóc với bạn về tình cảnh gia đình nghèo khó. Câu chuyện đẫm nước mắt này sẽ đánh vào lòng trắc ẩn của bạn, khiến bạn phải móc hầu bao cho những kẻ lừa đảo! Phổ biến tại: Rome.
35. Quỹ từ thiện
Một nhóm trẻ giả danh bị khiếm thính sẽ đề nghị bạn ký tên để gây quỹ cho một tổ chức từ thiện nào đó. Trong khi bạn đang loay hoay với chữ ký, những đứa trẻ sẽ tìm cách để móc túi bạn. Phổ biến tại: Paris.
36. Những đứa trẻ Gypsy
Một nhóm trẻ Gypsy sẽ vây lấy bạn trên đường phố và làm phiền bạn cho đến khi bạn phải móc tiền ra cho chúng. Cũng có thể chúng sẽ giả vờ bán báo cho bạn, và trong khi bạn đang loay hoay đối phó với đám trẻ này, ví tiền của bạn đã không cánh mà bay. Phổ biến tại: Rome, Milan và Florence (Italy).
37. Khách sạn đóng cửa
Tay tài xế taxi (trong đường đây lừa đảo) sẽ nói với bạn rằng khách sạn bạn đang định đến đã ngưng hoạt động và bịa ra rất nhiều lý do để biện minh khi bạn hỏi tại sao. Tiếp theo, hắn đề nghị sẽ chở bạn đến một khách sạn khác. Tất nhiên khách sạn này cũng đã “móc nối” với bọn lừa đảo nên giá phòng ở đây cao chót vót, mà địa điểm thì lại bất tiện. Cũng có trường hợp khách sạn lừa đảo khách du lịch bằng cách đặt một cái tên gần giống với tên một khách sạn nổi tiếng khác. Một số khách du lịch sẽ bất cẩn khi kiểm tra độ chính xác của cái tên này và thế là dính bẫy. Phổ biến tại: châu Âu.
38. Cuộc gọi lúc nửa đêm
Tay lừa đảo chuyên nghiệp này sẽ gọi đến phòng bạn vào lúc nửa đêm, giả vờ là nhân viên lễ tân đang cần kiểm tra gấp thẻ tín dụng dùng để thanh toán phòng của bạn. Trong lúc bạn đang mơ ngủ, rất có thể bạn đã đọc ngay cho chúng vanh vách số thẻ tín dụng cũng như mã số bảo mật trên mặt sau thẻ. Phổ biến trên toàn thế giới.
39. Kiểm tra phòng
Với chiêu thức lừa đảo khách du lịch kiểu này, bọn lừa đảo thường đi 2 người, mặc đồng phục khách sạn (giả) và yêu cầu được kiểm tra phòng theo quy trình của khách sạn. Trong khi một tên giả vờ hỏi bạn về chất lượng dịch vụ, ý kiến khách hàng… để đánh lạc hướng, tên còn lại sẽ tranh thủ lấy đi những đồ có giá trị trong phòng. Phổ biến tại: Barcelona và Madrid.
40. Thực đơn giả
Những tay lừa đảo chuyên nghiệp sẽ in một loạt thực đơn giả và nhét dưới khe cửa phòng bạn. Một buổi tối đẹp trời nọ, bạn không muốn ra ngoài, và thế là bạn gọi cho dịch vụ giao thức ăn lên tận phòng. Sau khi đọc hết thông tin thẻ tín dụng để thanh toán, bạn sẽ ngồi chờ trong vô vọng vì đã bị dắt mũi. Phổ biến tại: Mỹ.

Trần Quỳnh (theo Justtheflight)

Không có nhận xét nào: