Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

GIÃ TỪ NĂM 2014 - Trần Chí Phúc

Thường những ngày cuối năm êm ả, nhưng vào ngày 28/12/2014 một chiếc máy bay hãng AirAsia số QZ8501 đi từ Indonesia đến Singapore chở 162 hành khách đã mất tích và có thể đã rơi xuống biển. Chiếc máy bay này thuộc công ty liên doanh giữa Indonesia và Malaysia, sự kiện này nhắc đến vận xui của hàng không nước Malaysia trong năm 2014 đã có 2 chiếc máy bay bị tai nạn là chiếc MH 370 và MH 17.

ChiếcMH 370 là Boeing 777 chở 239 người từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh đã mất tích ngày 8 tháng 3, 2014, bị nghi là rơi xuống Ấn Độ Dương, là một trong những vụ mất phi cơ bí ẩn của lịch sử hàng không thế giới.
Kế tiếp ngày 17/7/2014 chiếc Boeing 777 số MH 17 chở 298 người bị trúng tên lửa ở xứ Ukraine và cho đến nay cũng chưa biết phe thân Nga hoặc máy bay Ukraine bắn hạ chiếc này.
Giã từ năm 2014, đối với Việt Nam sự kiện nổi bật nhất là ngày 1/5/2014,Trung Cộng đem dàn khoan dầu Hải Dương 981vào đặt trong thềm lục địa của Việt Nam cách đảo Lý Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi 120 hải lý; nhưng Trung Cộng bảo là nằm trong quần đảo Hòang Sa mà họ đã chiếm của Việt Nam Cộng Hòa vào tháng 1 năm 1974. Sự kiện này tạo nên phản ứng chống sự bành trướng của Bắc Kinh trong lòng dân chúng, xảy ra các cuộc biểu tình đốt cháy hàng trăm cơ xưởng của Đài Loan tại Bình Dương và tại Vũng Áng tỉnh Hà Tĩnh. Từ sự kiện này, nhà nước Việt Cộng ra lệnh cấm biểu tình chống Trung Quốc về vấn đề biển đảo.
Sau 2 tháng rưỡi, dàn khoan HD 981 rút đi sau khi tuyên bố rằng đã làm xong công tác thăm dò. Người ta cho rằng Trung Cộng muốn thăm dò phản ứng của Việt Nam và quốc tế nhất là Hoa Kỳ và cũng muốn chứng tỏ rằng Biển Đông là của họ. Và phản ứng của Hà Nội rất lúng túng, nữa muốn phản đối mãnh liệt, nữa lại e dè, nói lên sự phân hóa trong nội bộ giữa phe thân Tàu và phe chống Tàu; và cũng chứng tỏ rằng sự ảnh hưởng chính trị của Trung Cộng đối với Việt Nam rất mạnh mẽ. Có hai vụ tự thiêu phản đối Trung Cộng xâm lăng biển đảo là bà Lê Thị Tuyết Mai 67 tuổi, trước Dinh Thống Nhất ( Dinh Độc Lập cũ ) sáng 23/5/2014 và ông Hòang Thu Hùng 71 tuổi cựu sĩ quan Việt Nam Cộng Hòa  tại khu chung cư ở Florida, Hoa Kỳ ngày 20/6/2014.
Về mặt đàn áp tự do ngôn luận thì Việt Cộng trở nên hung hăng hơn. Chủ hai trang mạng AnhBaSàm là Nguyễn Hữu Vinh  bị bắt ngày 5/5/2014 và QuêChoa là nhà văn Nguyễn Quang Lập bị bắt vào ngày 6/12/2014 và cả hai bị truy tố về tội tuyên truyền chống phá nhà nước. Đồng thời Vịệt Cộng cũng thả hai tù nhân chính trị và đưa sang Mỹ lưu vong là Cù Huy Hà Vũ và Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.
Về mặt tranh dành quyền lực nội bộ và liên quan đến tham nhũng thì vụ Dương Chí Dũng bị tuyên án tử hình, có lời khai liên quan thượng tướng công an Phạm Quý Ngọ và ông này chết bất ngờ; trưởng ban nội chính Nguyễn Bá Thanh bị đầu độc phóng xạ phải sang Hoa Kỳ chữa bệnh.
Cuối năm 2014 Du ChínhThanh nhân vật số 4 của Trung Cộng sang Hà Nội để tham dự lễ khánh thành Học Viện Khổng Tử thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nhìn ra thế giới thì trong hai tháng cuối năm, giá xăng dầu hạ từ 110 đô la / thùng xuống còn một nữa làm thay đổi tình hình kinh tế một số quốc gia dựa vào xuất cảng dầu thô như Nga, Venezuela, Iran và các nước thuộc khối OPEC. Giới tiêu thụ trong đó có dân lái xe cảm thấy thỏai mái vì tíết kiệm được một số tiền mỗi tháng.
Nước Nga thời tổng thống Putin hùng mạnh là nhờ giá dầu lên cao giúp ngân sách dồi dào để thực hiện những chính sách bành trướng thế lực. Nga giúp xứ Crimea tách khỏi Ukraine nhập vào nước họ làm cho Âu châu và Hoa Kỳ phản đối và cấm vận kinh tế . Putin đang thừa thế xông lên thì giá dầu bất ngờ giảm một nữa làm cho nước Nga lâm vào thế khó khăn và dự đóan sang năm 2015 sẽ gặp khủng hỏang kinh tế. Nguời ta đồn rằng Hoa Kỳ đã ngầm liên kết với Saudi Arabia để làm cho giá dầu lửa hạ xuống để giảm bớt sức mạnh của Nga.
Khác với phương châm của Đặng Tiểu Bình là ẩn mình chờ thời, nước Tàu thời Tập Cận Bình làm chủ tịch đã công khai uy thế  nước lớn. Tàu đã đưa dàn khoan vào thềm lục địa Việt Nam, lập ra vùng nhận dạng phòng không ở vùng biển Hoa Đông gần nước Nhật và tham dự các hội nghị quốc tế, tranh cãi tay đôi với Mỹ về các vấn đề quan trọng của thế giới. Sự việc chống tham nhũng, bắt nhiều quan chức lớn trong đó có cựu bộ trưởng công an Chu Vĩnh Khang, thượng tướng Từ Tài Hậu và chánh văn phòng  Lệnh Kế Họach của cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói lên quyền lực của Tập Cận Bình. May hay rủi khó mà biết, có thể ông ta thắng thế mà cũng có thể tạo ra những xung đột nội bộ vì các thế lực khác đánh trả và nước Tàu sẽ lâm vào cảnh xâu xé nhau như đã từng xảy ra trong lịch sử nước họ.
Nhìn lại nước Mỹ, tổng thống Obama lúng túng trong chính sách quốc phòng vì đã hứa rút quân khỏi Iraq và Afganistan khi tranh cử; nhưng sự hình thành và phát triển Nhà Nước Hồi Giáo, một nhóm phiến quân có cờ hiệu màu đen, binh sĩ trùm mặt và đã chặt đầu một số con tin Phương Tây làm cho Hoa Kỳ phải tham gia trận chiến trở lại.  Ông đã ân xá tạm thời cho vài triệu người cư ngụ bất hợp pháp tại Mỹ, đã chấm dứt cấm vận nước Cuba sau mấy chục năm và chuẩn bị thiết lập bang giao bình thường.
Năm 2014, thế giới đã không còn quốc gia nào bình yên. Nước Úc vốn hào phóng và nhân đạo về chính sách di dân đã lần đầu chứng kiến một nguời gốc Iran theo đạo Hồi vào quán cà phê ở Sydney ngày 15/12/2014, bắt giữ con tin và cuối cùng hắn bị bắn chết, kéo theo hai nạn nhân và nhiều nguời bị thương.
Tại Canada, cũng là một nuớc giàu lòng nhân đạo , ngày 22/10/2014, một nguời gốc Trung Đông theo đạo Hồi đã bắn chết nhân viên an ninh của Quốc Hội Canada và gây náo lọan cho chính quyền nhiều tíếng đồng hồ.
Năm 2014, cộng đồng Việt Nam tại tiểu bang California chứng tỏ sức mạnh lá phiếu của mình trong mùa bầu cử tháng 11, 2014. Tại Quận Cam, ứng cử viên Nguyễn Bảo đã thắng chức Thị trưởng Garden Grove, đánh bại đương kim thị trưởng Broadwater chỉ 15 phiếu. Đây là thành phố 170 ngàn dân mà cử tri Việt Nam chiếm chưa tới 30%. Có thêm Bùi Phát chiếm một ghế nghị viên, cộng thêm nghị viên Chris Phan, làm cho con số dân cử gốc Việt là 3/ 5 trong hội đồng thành phố Garden Grove.
Thị trưởng Westminster là Tạ Đức Trí tái đắc cử  nhiệm kỳ hai. Giám sát viênJanet Nguyễn thắng chức Thượng Nghị Sĩ tiểu bang California với số phiếu  áp đảo, trở thành dân cử gốc Việt Nam có chức vụ cao nhất.
Tại thành phố San Jose lớn thứ 10 Hoa Kỳ với 1 triệu dân , có hơn 100 ngàn đồng hương, chia làm 10 khu vực thì luật sư Nguyễn Tâm thắng cử Nghị viên khu vực 7, nơi có 35% cư dân gốc Việt Nam và nhiều cơ sở kinh doanh của cộng đồng Việt Nam sau một cuộc tranh cử gay go thắng đối thủ gốc Mễ chỉ 209 phiếu.
Giã từ năm 2014, chỉ có giải World Cup tại Brazil là hào hứng suốt một tháng mùa hè cho cả tỉ khán giả khắp địa cầu sau khi Đức thắng Á Căn Đình đọat cúp và đội bóng Brazil thua một trận cầu nhục nhã nhất trong lịch sử là 1-7.
Giã từ  năm 2014, những trận mưa tháng 12 tại California làm cánh đồng tươi uớt sau mấy năm hạn hán. Mấy ngày cuối năm trời nắng đẹp, cảm giác lưu luyến tiễn biệt năm cũ xen lẫn hi vọng trong năm mới 2015.
                                                          Trần Chí Phúc

Không có nhận xét nào: