Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2024

Su-57 Felon bị drone bắn trúng khi đang đậu ở sân bay Akhtubinsk cách biên giới Ukraine 600km - VĂN HÓA ONLINE

image003 Ngày 06/6/2024, ngay sau cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Zelensky ở Paris; ngày 08/6/2024, Kiev mở cuộc tấn công bằng dron tự sát bắn trúng vào chiến đấu cơ tàng hình Su-57 đang đậu trên sân bay Akhtubinsk (nơi đặt trung tâm bay thử nghiệm của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga) ở vùng Astrakhan của Liên bang Nga, cách biên giới Ukraine 589 km. GUR của Ukraine, Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, còn được gọi bằng tiếng Anh là Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine loan tin.

<!>

Cuộc tấn công thành công đã gây thiệt hại cho Su-57 cũng đã được Kênh Telegram FigherBomber nổi tiếng của Nga thừa nhận.

June 9, 2024 DronesMilitary Aviation

David Cenciotti

https://theaviationist.com/2024/06/09/su-57-felon-hit-by-ukrainian-drone-strike/


Hình ảnh vệ tinh cho thấy Su-57 trước và sau cuộc tấn công (Ảnh tín dụng: GRU)

Su-57 thế hệ thứ 5 của Nga

Máy bay chiến đấu bị bắn trúng tại sân bay Akhtubinsk ở Astrakhan Oblast. Thiệt hại cũng đã được các nguồn tin của Nga xác nhận.

GUR của Ukraine, Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, còn được gọi bằng tiếng Anh là Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, tuyên bố đã bắn trúng vào một chiếc Su-57 Felon của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.


Cuộc tấn công được thực hiện vào ngày 8 tháng 6 năm 2024 và Su-57 bị bắn trúng khi đang đậu trên sân đỗ của sân bay Akhtubinsk (nơi đặt trung tâm bay thử nghiệm của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga) ở vùng Astrakhan của Liên bang Nga, nằm ở vị trí 589 km từ biên giới Ukraine.


Hình ảnh vệ tinh cũng được công bố cho thấy sự so sánh giữa Su-57 ngày 7/6 và ngày 8/6: hình ảnh sau cuộc tấn công cho thấy những gì mà cơ quan Tình báo cho là những hố nhỏ do vụ nổ gây ra và những vết cháy sém đặc trưng trên mặt đường do sức nóng gây ra. và ngọn lửa từ vụ nổ.


GUR cho biết: “Các bức ảnh cho thấy vào ngày 7 tháng 6, chiếc Su-57 vẫn đứng nguyên vẹn và vào ngày thứ 8, có những vết nứt do vụ nổ và những đốm lửa đặc trưng do hỏa hoạn gây ra gần nó”.

Cuộc tấn công đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử một chiếc Su-57 bị bắn trúng. Xét đến việc chỉ có 20 máy bay Felon được cho là đã được chuyển giao, đây sẽ là một đòn giáng đáng kể đối với Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.


Mặc dù các bức ảnh chứng minh rõ ràng rằng đã có vụ nổ, nhưng rất khó để xác định mức độ thiệt hại gây ra cho máy bay: các miệng lửa dường như ở khá xa và do chất lượng của hình ảnh, không thể đánh giá liệu máy bay thế hệ thứ 5 của Nga bị hư hỏng nặng.

Cuộc tấn công thành công đã gây thiệt hại cho Su-57 cũng đã được Kênh Telegram FigherBomber nổi tiếng của Nga thừa nhận, vốn có mối quan hệ chặt chẽ với các phi hành đoàn của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga: “Đúng vậy, hôm qua sân bay ở Akhtubinsk đã bị UAV tấn công. Ba mảnh đạn đã trúng Su-57 khiến nó bị hư hại; hiện nó đang được xác định liệu nó có thể được khôi phục hay không.


Nếu không thì đây sẽ là tổn thất đầu tiên của Su-57 trong lịch sử.


Với cái giá của chiếc Su-57 bị tấn công này, tất cả các máy bay PTA trong nước có thể được xây dựng nơi trú ẩn khỏi UAV.”


Bảo vệ máy bay

Vào ngày 26 tháng 2 năm 2023, nhóm du kích Belarus BYPOL liên kết với Ukraine đã làm hỏng một chiếc A-50U AWACS (Hệ thống điều khiển và cảnh báo trên không) khi hạ cánh một máy bay bốn cánh kamikaze trên đĩa radar của nó tại căn cứ không quân Machulishchy ở Belarus.


Trong suốt cuộc chiến, chúng ta đã quan sát thấy các biện pháp khác nhau được người Nga áp dụng để bảo vệ tài sản của họ khỏi các cuộc tấn công chết người của Ukraine.

Vào tháng 9 năm 2023, Nga đã lắp đặt “lốp” cao su trên máy bay ném bom của mình tại Căn cứ Không quân Engels, nơi có máy bay ném bom chiến lược Tu-95 và Tu-160, có lẽ để tăng cường khả năng bảo vệ khỏi máy bay không người lái và có thể là các cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukrainian Neptune (Hải Vương tinh Ukraine). Điều này là do Neptune của Ukraina, ban đầu là một tên lửa chống hạm được chuyển đổi cho vai trò tấn công mặt đất, có thiết bị tìm kiếm nhiệt mới không khớp với tín hiệu hồng ngoại đã thay đổi của máy bay, với tín hiệu được nạp trong bộ nhớ của nó.


image005

Hình ảnh vệ tinh cho thấy một chiếc Tu-95 tại căn cứ không quân Engels-2 được bao phủ bởi lốp xe (Hình ảnh được chỉnh sửa từ ảnh vệ tinh được đăng bởi @Tatarigami_UA trong bài viết)


Lốp ô tô được đặt trên cánh và thân máy bay.

Vào thời điểm đó, các chuyên gia cho biết lốp xe cũng có thể sẽ bật ra khỏi các máy bay không người lái đang tấn công trước khi chúng có thể đâm vào khung máy bay. Ngay cả một cú đánh duy nhất bằng đầu đạn nổ thấp cũng đủ khiến máy bay ngừng hoạt động trong thời gian dài.

Theo các nguồn tin Ukraine, lốp ô tô được sử dụng như một loại biện pháp bảo vệ tạm thời khỏi các cuộc tấn công được thực hiện bằng máy bay không người lái kamikaze, một lý thuyết mà chúng tôi đã phân tích ở đây. Tuy nhiên, do một số máy bay ném bom có ​​lốp ô tô trên cánh bị thiếu các bộ phận, nên có vẻ như những chiếc Tu-95 đã ngừng hoạt động và được sử dụng làm mồi nhử trong trường hợp máy bay không người lái cảm tử tấn công.


image007

Một trong những hình ảnh có độ phân giải cao hơn cho thấy lốp xe của máy bay ném bom và động cơ bị mất tích. (Chỉnh sửa từ ảnh vệ tinh MAXAR)

Ít nhiều trong cùng khoảng thời gian đó, một bức ảnh khác cũng được lan truyền trên mạng. Ảnh chụp từ mặt đất tại một sân bay không xác định cho thấy một chiếc máy bay ném bom Sukhoi Su-34 Fullback có lốp trên thân, cánh và bộ ổn định ngang.


Vào ngày 10 tháng 9 năm 2023, kênh Telegram FighterBomber đã đăng một số hình ảnh mới cho thấy thứ được mô tả là một cấu trúc chống máy bay không người lái đang được đưa vào sử dụng cho mục đích thử nghiệm tại một sân bay không xác định của Nga.


image009

Cấu trúc bảo vệ chống máy bay không người lái xuất hiện ở Nga (thông qua FighterBomber)


Những điều được đề cập ở trên chỉ là hai cách “sáng tạo” dường như được Nga áp dụng để đánh lừa các máy bay không người lái tấn công chết người của Ukraine.


Bên cạnh xe tăng bơm hơi và bệ phóng tên lửa bằng gỗ, vào tháng 1 năm 2024, một hình ảnh do Planet Labs PBC chụp và Business Insider thu được cho thấy hình bóng của một chiếc máy bay chiến đấu được sơn trên đường băng của Căn cứ Không quân Mozdok ở phía đông nam nước Nga.

Những mồi nhử tương tự, được vẽ vào khoảng giữa mùa hè và mùa thu năm 2023, đã bị hình ảnh vệ tinh của Belbek, Gvardeyskoye và Căn cứ Không quân Krymsk vạch trần.


Lý do sử dụng những mồi nhử như vậy luôn giống nhau: đánh lừa các máy bay không người lái của Ukraine dựa vào camera cơ bản để nhận dạng hình ảnh hình dạng máy bay.


Gần đây chúng tôi đã đưa tin về nơi trú ẩn máy bay tại căn cứ không quân Marinovka của Nga ở vùng Volgograd của Nga, cách biên giới với Ukraine 300 km.

Sau cuộc tấn công của Ukraine bằng ATACMS (Hệ thống tên lửa chiến thuật quân đội) vào căn cứ không quân Belbek của Crimea vào ngày 15 tháng 5 năm 2024 và việc phá hủy hệ thống S-400 AD (Phòng không) tại Mospyne vào ngày 22-23 tháng 5.


Cuộc tấn công vào Belbek đã phá hủy các máy bay chiến đấu MiG-31, MiG-29 và Su-27, được chứng minh bằng hình ảnh vệ tinh từ Maxar.


Dù sao, như đã nhận xét trong câu chuyện về căn cứ không quân Marinovka, vẫn chưa rõ làm thế nào máy bay cuối cùng có thể di chuyển vào và ra khỏi nơi trú ẩn, vì không gian cơ động dường như khá hạn chế (các nơi trú ẩn ánh sáng chiếm hơn một nửa chiều rộng của căn cứ không quân Marinovka). đường taxi). Vì lý do này, cũng có khả năng những nơi trú ẩn mới sẽ bị thất vọng.


Hình ảnh vệ tinh của căn cứ không quân Marinovka cho thấy các hầm trú ẩn/nhà chứa máy bay bảo vệ. (Tín dụng hình ảnh: X/Google Earth)


Chiến cơ tàng hình Su-57 Felon

Chiến cơ tàng hình Su-57 Sukhoi Su-57 (tên mã NATO: Felon) là một loại máy bay chiến đấu phản lực thế hệ thứ năm đa chức năng, một chỗ ngồi, hai động cơ, được phát triển từ năm 2002.


Sukhoi gọi nội bộ loại máy bay này là T-50. Su-57 được dự định sẽ là máy bay tàng hình đầu tiên phục vụ trong quân đội Nga.


Máy bay thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 1/1. Ngày 29 tháng 11 năm 2010, với sản phẩm nối tiếp đầu tiên Felon được giao vào cuối năm 2020.


Những chiếc Su-57 được trưng bày tại MAKS 2019 có ba màu sơn khác nhau, hai trong số chúng được ngụy trang bằng pixel phổ biến nhất. (Tín dụng hình ảnh: Tom Demerly/TheAviationist)


Thiết kế của Su-57 bao gồm thân máy bay có cánh kết hợp, các bộ ổn định ngang và dọc chuyển động hoàn toàn, với các bộ ổn định dọc đóng vai trò như phanh hơi. Nó có tính năng vectơ lực đẩy và bộ điều khiển xoáy hàng đầu có thể điều chỉnh (LEVCON) để quản lý các xoáy từ phần mở rộng gốc cạnh hàng đầu, cải thiện hành vi tấn công góc cao và cho phép phục hồi nhanh chóng khi ngừng hoạt động nếu cần.


Hệ thống điều khiển chuyến bay tiên tiến và các vòi phun vectơ lực đẩy giúp nó có khả năng cơ động cao cả về độ cao và độ lệch, cho phép thực hiện các thao tác như Pugachev's Cobra và thao tác chuông, đồng thời thực hiện các vòng quay phẳng với mức độ mất độ cao tối thiểu. Máy bay sử dụng rộng rãi vật liệu composite, bao gồm 25% trọng lượng cấu trúc và gần 70% bề mặt bên ngoài của nó.


Vũ khí được cất giữ trong hai khoang chính song song giữa các nan động cơ và các khoang bên nhỏ hơn gần gốc cánh, giúp giảm lực cản, đồng thời nâng cao hiệu suất và khả năng tàng hình so với phương tiện vận chuyển bên ngoài.


Ảnh chụp màn hình video cho thấy Su-57 bắn tên lửa không đối không từ khoang vũ khí bên hông. (Tín dụng hình ảnh: ảnh chụp màn hình từ video MOD của Nga)


Khí động học và động cơ của Su-57 cho phép nó đạt được tốc độ Mach 2 và siêu hành trình mà không cần đốt nhiên liệu phụ, mang lại lợi thế hiệu suất đáng kể so với các thế hệ trước.


Với lượng nhiên liệu lớn, tầm hoạt động siêu thanh của nó vượt quá 1.500 km (930 mi), gấp hơn hai lần so với Su-27 và một đầu dò tiếp nhiên liệu có thể mở rộng có thể tăng thêm tầm hoạt động của nó.


Theo đánh giá của quân đội Hoa Kỳ, trong thiết kế của mình, Sukhoi đã giải quyết được những hạn chế được nhận thấy của F-22, chẳng hạn như vectơ lực đẩy bị hạn chế khi lăn và ngáp và không đủ không gian cho các khoang chứa vũ khí giữa các động cơ cũng như cải tiến quy trình khắc phục tình trạng ngừng hoạt động. Các nguyên mẫu ban đầu và các mẫu sản xuất ban đầu sử dụng biến thể nâng cấp của động cơ Lyulka AL-31, AL-41F1A.


Một động cơ mới được phát triển đặc biệt cho Su-57, được gọi là Izdeliye 30 (nghĩa đen là Sản phẩm 30). Sản phẩm 30, sẽ cung cấp lực đẩy 18.000 kgf thay vì 15.000 kgf của AL-41F1A, được cho là hiệu quả hơn các thiết kế trước đó và có thể mang lại cho Felon tốc độ tối đa vượt quá Mach 2 và khả năng siêu hành trình ở mức Mach 1.3, cũng có vectơ lực đẩy 3D và vòi phun “tàng hình hơn”. Việc sản xuất động cơ Product 30 bắt đầu vào năm 2022; đợt giao hàng nối tiếp đầu tiên của Su-57 được trang bị Product 30 bắt đầu vào năm 2023.


Su-57 cất cánh bằng chế độ đốt sau hoàn toàn trước đám đông người tụ tập tại MAKS 2019 trong ngày bay cuối cùng. (Tín dụng hình ảnh: Tom Demerly/TheAviationist)


Không quân Nga đã đặt mua 76 máy bay. Ban đầu, vào tháng 8/2018, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga và Công ty PJSC Sukhoi đã ký hợp đồng sản xuất 2 chiếc Su-57 sản xuất loạt đầu tiên là T-50S-1 và T-50S-2. Một năm sau, hợp đồng tiếp theo mua 74 máy bay khác được ký kết, nâng tổng số đơn đặt hàng lên 76 chiếc Su-57. Lần giao hàng đầu tiên diễn ra vào cuối năm 2020 khi chiếc máy bay chiến đấu Su-57 mẫu sản xuất đầu tiên mang số hiệu Blue 01 được chuyển đến Trung tâm thử nghiệm bay số 929 của bang Chkalov ở Akhtubinsk để sử dụng thử nghiệm vũ khí siêu thanh phóng từ trên không.


Chuyến bay trình diễn ngày cuối cùng của Sukhoi Su-57 “FELON” với phi công thử nghiệm Sergey Bogdan tại MAKS 2019. (Nguồn ảnh: Tom Demerly/TheAviationist)


Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, 22 chiếc Su-57 sẽ được giao vào cuối năm 2024, trong khi việc giao hàng (với điều kiện là không có thêm máy bay nào được thêm vào đơn đặt hàng) sẽ được hoàn thành vào năm 2028 với tốc độ 16 máy bay mỗi năm.


Đây là những gì chúng tôi đã viết về Su-57 trong một bài báo xuất bản năm ngoái, khi loạt máy bay đầu tiên được chuyển giao: Su-57 là tên định danh chính thức của máy bay chiến đấu tàng hình đa năng thế hệ thứ 5 T-50 được phát triển theo chương trình PAK-FA. Các yêu cầu đặt ra là một chiếc máy bay có khả năng bay hành trình siêu âm với bán kính chiến đấu dài, tiết diện radar thấp, khả năng cơ động siêu cao và các đặc tính STOL (Cất cánh và hạ cánh ngắn), trong khi vẫn duy trì khả năng tấn công mặt đất đáng kể.


Su-57 có Mặt cắt ngang radar giảm đáng kể so với máy bay phản lực thế hệ thứ 4 của Nga, chủ yếu ở khu vực phía trước. Nó dường như là một sự thỏa hiệp giữa việc giảm RCS và đạt được khả năng cơ động cũng như hiệu suất cao trong khi vẫn duy trì các khoang vũ khí lớn để chứa được trọng tải nặng. Khung máy bay được cho là sử dụng vật liệu composite chiếm tới 25% tổng trọng lượng và Vật liệu hấp thụ radar (RAM). Một số vật liệu composite này phải có nguồn gốc từ nước ngoài, nhưng hiện nay chúng đã được thay thế bằng vật liệu “Sản xuất tại Nga”. Một công nghệ khác đã được giới thiệu trên dây chuyền sản xuất là việc sử dụng Thực tế tăng cường trong một số quy trình lắp ráp Su-57, với một số ví dụ cho thấy việc sử dụng nó trên thân máy bay và bộ phận hạ cánh.


The Sukhoi Su-57 was often criticized by experts for many features that could degrade the low observability such as rivets, weapon doors’, engine nacelles’ and air inlets’ rounded shaping, rough panel’s seamlines, etc. Some of those problems seem to be mitigated in later prototypes and more could have been solved before the serial production. Many of these seem to be missing, or at least reduced, on the aircraft that are now being built serially, as it was visible on T-50S-2 while it was under construction this summer during a visit of the Russian Defense Minister.


Sukhoi Su-57 thường bị giới chuyên môn chỉ trích vì nhiều đặc điểm có thể làm suy giảm khả năng quan sát thấp như đinh tán, cửa vũ khí, vỏ động cơ và cửa hút gió tạo hình tròn, đường nối thô của bảng điều khiển, v.v. Một số vấn đề đó dường như đã được giảm thiểu trong các nguyên mẫu sau này và nhiều vấn đề khác có thể đã được giải quyết trước khi sản xuất hàng loạt. Nhiều trong số này dường như bị thiếu, hoặc ít nhất là đã giảm bớt, trên các máy bay hiện đang được chế tạo hàng loạt, như đã thấy trên T-50S-2 khi nó đang được chế tạo vào mùa hè này trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga.


Vào năm 2021, có thông tin cho rằng Bộ Quốc phòng Nga muốn có các phi đội Su-57 với Sukhoi S-70 Okhotnik hay “Hunter-B” UCAV: thử nghiệm được tiến hành để tạo liên kết dữ liệu giữa máy bay có người lái và không người lái, với Su- 57 phi công có thể phân công nhiệm vụ cho UCAV, trong đó S-70 đóng vai trò là “Người điều khiển cánh trung thành” Su-57 Felon.


Một trong những nguyên mẫu Su-57 được chụp ảnh với lớp ngụy trang dạng pixel đặc biệt ở mặt dưới của máy bay mô phỏng hình dạng mặt bằng của máy bay điều khiển từ xa Hunter. Ngoài ra, hình bóng của máy bay không người lái Okhotnik, cùng với hình bóng của Felon đã được sơn trên một trong những bộ ổn định thẳng đứng của một trong các máy bay phản lực. Những hình bóng có tia sét ở giữa, có lẽ tượng trưng cho sự hòa nhập được mong đợi.


image021

Su-57 với số bort 053 được ngụy trang bằng pixel độc đáo cho thấy hình ảnh sơ đồ của máy bay điều khiển từ xa Okhotnik đã được nhìn thấy tại MAKS 2019. (Nguồn hình ảnh: Tom Demerly/TheAviationist)

image023

About David Cenciotti


WebsiteFacebookTwitterLinkedIn instagram


David Cenciotti là một nhà báo có trụ sở tại Rome, Ý. Ông là người sáng lập và biên tập của “The Aviationist”, một trong những blog hàng không quân sự nổi tiếng và được đọc nhiều nhất trên thế giới. Từ năm 1996, ông đã viết bài cho các tạp chí lớn trên toàn thế giới, bao gồm Air Forces Monthly, Combat Aircraft, và nhiều tạp chí khác, về hàng không, quốc phòng, chiến tranh, công nghiệp, tình báo, tội phạm và chiến tranh mạng. Ông đã báo cáo từ Hoa Kỳ, Châu Âu, Úc và Syria, đồng thời lái một số máy bay chiến đấu với các lực lượng không quân khác nhau. Ông là cựu Thiếu úy Không quân Ý, phi công tư nhân và tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Máy tính. Ông đã viết năm cuốn sách và đóng góp cho nhiều cuốn sách khác.

Không có nhận xét nào: