Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2024

NGƯỜI GÁC ĐÈN BIỂN - Loan Ngẫn


Người gác đèn biển leo lên ngọn hải đăng để làm công việc của buổi chiều, kiểm tra mọi thông số kỹ thuật cần thiết, công việc gần như mặc định với anh. Xong việc anh phóng tầm mắt ra bốn phía. Ngọn hải đăng này cách xa khu dân cư đến mấy km, ở đây vắng vẻ và chơ vơ, lâu lâu mới có vài ba đoàn khách thăm quan thành phố, họ đến cắm trại, câu cá và hát hò rồi lại đi, hôm nay là giữa tuần lại mới qua đợt nghỉ lễ dài nên mấy ngày đầu tuần Gành đá đều rất vắng vẻ. Bỗng anh giật mình, hình như phía xa xa những bãi đá mấp mô chạy đuổi nhau ra phía biển có một người đàn bà đang ngồi nhìn ra biển. Có vẻ cô ta đến từ một nơi khác, cô ta có ba lô và xem cách ăn mặc thì không phải người vùng này…
<!>
Người đàn bà không hiểu sao chị lại có thể đến được cái ghềnh đá cheo meo giữa biển khơi và ngồi đây suốt cả buổi chiều để chỉ nhìn về một phía thế này. Chị ở xa đây lắm, cách đây 1200 cây số lận. Chị ở một thị trấn của thành phố biển.

Ngập tràn quanh chị chỉ có sóng, gió và nắng, cái nắng chan hòa của biển Phú Yên. Chị cô độc và buồn bã.

Hình như chị đang đói và rất khát, chị ngồi đây chắc tầm hơn hai tiếng, khi vừa xuống sân bay Tuy hòa, chị chui vào một cái taxi rồi bảo người lái xe chạy thẳng đến ngọn Hải Đăng Gành đèn như một định mệnh.

Biển ngoài phía khơi xa như vô định, xa vời vợi, chỉ thấy một màu nước thăm thẳm không bóng dáng một con tàu. Chị cứ ngồi thế, nhìn thế và nhìn thấy những đau đớn, bế tắc cùng cực trong cái thân thể rã rời không phương hướng, không điểm tựa, không yêu thương, không có gì níu kéo này.

Chị mệt mỏi, muốn nằm xuống phiến đá, mặc kệ nắng trên đầu, sóng vờn dưới mép đá, chị nằm xuống đậy tấm khăn hoa lên mặt và nhắm nghiền mắt lại, phiến đá cong cong khúc giữa làm người chị vồng lên , hai chân thong thượt mặc kệ đôi giày lười chốc chốc lại chạm vào sóng vờn vào, chị cứ nằm thế, không cả dám cựa mình, cả người đau ê ẩm.

Sau mấy cú đạp vào bụng cú thụi vào ngực sáng sớm nay khiến chị ngã vật ra sàn. Người mà chị gọi làm chồng lẳng lặng bỏ đi. Chị gượng mãi mới ngồi lên được, víu vào trụ cầu thang lần lần để vào phòng chốt cửa lại, thu dọn vài thứ vào túi xách, lấy vài thứ giấy tờ tùy thân, chiếc khăn cái bịt mặt rồi lặng lẽ ra cửa gọi xe chạy thẳng ra sân bay.

Người gác đèn biển cứ lặng lẽ quan sát, chốc chốc anh ta lại ngóng về phía biển, nơi bãi đá góc phía nam của ngọn hải đăng, góc khuất nhất, sát biển nhất có một người đàn bà nãy giờ đang nằm trên phiến đá. Không hiểu sao lòng anh thấy nóng nảy bứt rứt lắm, nó cứ chộn rộn như có một điều gì đó sắp xảy ra khiến anh chẳng yên tâm chút nào. Ngoài này chỉ có nắng và gió, vùng này là khu vực khí hậu giáp ranh giữa các đường chí tuyến, mưa nắng thất thường, ở đây chỉ có nắng gió và đá. Không phụ nữ nào muốn sống ở nơi này. Ngày trước anh cũng từng yêu và từng có vợ, thế rồi không chịu được cảnh buồn bã của đời vợ gác đèn biển, cô ấy bỏ anh mà đi, sau đó anh không còn tìm đàn bà và yêu ai được nữa, cứ cô độc sống một mình với ngọn hải đăng, một năm vài ngày phép anh vào đất liền rồi lại về ngọn hải đăng, xa mặt người, xa nụ cười, chỉ làm bạn với những con tàu xa mờ và sóng biển.

Người đàn bà nằm mãi trên phiến đá, nỗi đau từ thân thể, cái đói, cái khát cũng không thấy đau bằng sự cô độc trong lòng mình. Chị đã rất sai khi tự dìm mình trong một cuộc hôn nhân cô độc mà không chịu tìm cho mình một cửa thoát hiểm. Hình như chị chán nản, bế tắc và chấp nhận tất cả sự dập vùi, chính vì cái cô độc, không có điểm tựa, không có một ai bầu bạn, cũng không có niềm vui này. Chị chỉ muốn một ngày nào đó anh ta đập cho chị một phát chết luôn. Chết để không còn buồn, không còn cô đơn và tủi nhục nữa.

Chiều nay vài người bạn trong Ghềnh Đĩa đem đến ngọn hải đăng xâu mực vừa câu và vài con cua biển, đám đàn ông gầy mồi nhậu làm người gác đèn quên hẳn sự có mặt của người đàn bà trên phiến đá phía nam bãi biển. Trăng vừa lên, dọn dẹp xong bàn nhậu chợt anh giật nảy mình đánh rơi chiếc bát xuống sàn nhà... nếu cô ấy... nước thủy triều...

Anh sấp ngửa cầm cây đèn bão chạy ngang qua bãi đá, nhảy qua những phiến đá lớn bất chấp cả trơn trượt, người đàn bà vẫn nằm y như lúc ban chiều, chỉ có khác là nước sắp bắt đầu lấp xấp mấp mé dưới lưng cô. Anh gác đèn vội vàng gậm cột chặt chiếc đèn chuyên dụng lên cái mũ, cúi xuống bế thốc người đàn bà lên và đi về phía chân cột hải đăng.

Đặt người đàn bà nằm ngay ngắn trên chiếc giường cá nhân của mình, dưới ánh đèn điện sáng trắng, một người đàn bà còn khá trẻ, xinh đẹp, mặt đỏ lựng vì sốt đang thiêm thiếp ngủ, anh lay gọi mãi mà không được, chỉ thấy người cô ấy nóng như than.

Anh định gọi điện báo cáo đất liền nhưng giờ này chắc không được. Đường vào Gành đèn có tới 3 cây số đường độc đạo rất khó đi, chỉ có thể di chuyển bằng xe máy, nếu đưa người đàn bà này vào trong làng về bệnh viện ở nơi vắng vẻ này chắc không là chuyện dễ giữa đêm hôm…

Người đàn bà mê man, sốt khá cao, trán và chân tay cô ấy nóng hầm hầm, ngồi bên anh còn cảm nhận được hơi nóng. Sau một hồi chườm nước lạnh khăn lạnh tích cực thì người đàn bà có vẻ khá hơn, hơi thở nhẹ nhàng hơn, mấp máy xin nước uống…

Người đàn bà tay run run đỡ lấy bát cháo gạo đỏ nấu với đậu xanh từ tay người gác đèn biển, nước mắt chị ứa ra rồi run rẩy và lặng lẽ cầm chiếc thìa múc từng thìa nặng nhọc đưa lên miệng. Người gác đèn thấy xót xa quá, anh lại gần tự tay bưng bát cháo và cầm chiếc thìa bón từng miếng một rất chuyên tâm chăm chú cho người đàn bà. Người đàn bà vừa cố sức nuốt từng miếng cháo nhỏ vừa như gồng mình lên để chặn những giọt nước mắt tủi thân đang trực trào ra…

Khi người gác đèn đỡ lưng cho người đàn bà nằm xuống gối, tay anh vừa chạm vào lườn cô thì người đàn bà co rúm người lại rên lên khe khẽ vì đau. Người gác đèn thấy lạ lùng lắm, khi người đàn bà vừa khẽ khàng nằm xuống vừa khẽ ngượng ngượng để né những vết đau thì người gác đèn nhanh tay lật vạt áo chị lên, những mảng thịt bầm tím đến nhức cả mắt trong cái thân hình trắng xanh mảnh dẻ rất đàn bà làm anh giật mình lùi lại…

Chị quê tận HP, một mạch phi vào đây không mục đích, không lý do, chỉ đơn giản là chẳng có chỗ nào để đi trốn nỗi đau chính mình. Vào phòng bán vé sân bay thì chuyến Vietjett Hải Phòng Tuy Hòa đang sắp khởi hành, chị chẳng nghĩ ngợi gì ra quầy mua vé để bay vào, chị chọn đến Ngọn Hải Đăng Gành Đá chỉ là đơn giản tình cờ trong một lần đọc được nó là một trong 7 ngọn hải đăng đẹp nhất Việt nam.

Cả đêm người gác đèn bận rộn bên chị, sau khi ăn cháo, uống thuốc hạ sốt, uống nước oreson bù nước và điện giải do chị bị cảm nắng, người đàn bà hạ sốt và ngủ được, những vết thương trên thân thể chị được người đàn ông xa lạ kia chườm bằng nước muối nóng từng chỗ từng chỗ với tất cả nâng niu, xót thương và dè dặt, chỉ cần thấy chị nhíu mày là anh ta đã vội rụt tay lại miệng xuýt xoa hối lỗi…

Người đàn bà giật mình sợ hãi bừng tỉnh sau một giấc mơ. Chị cố sức chạy vì đằng sau gã chồng đang ráo riết đuổi theo, chị sợ gã đến mụ mỵ, mỗi lần gã giơ tay chị đều thấy giật nảy mình, có đêm chị vừa ngủ vừa nấc lên vì sợ bị đòn. Chị hoảng hốt vì bị kéo ngã bật ngửa lại phía sau, thì ra gã túm tóc giật chị ngược lại và giơ tay bóp chị nghẹt thở, cố sức vùng vẫy giằng được cái tay như gọng kìm của gã, chị vùng dậy mở choàng mắt, thì ra tay chị đang cầm chiếc khăn, có lẽ do ngủ nên nó quấn làm chị khó chịu và mơ quá sợ hãi...

Người đàn ông gác đèn biển nhảy ba bốn bậc xuống từ trên cao, anh mê man chạy lại sát mép nước:
- Hằng, sao em lại ra đây, người đang rất yếu, vào đi kẻo gió sớm lạnh ốm lại bây giờ.

Anh cuộn tròn chị bằng chiếc áo khoác mỏng của mình, kéo chị nép vào anh, cả hai cùng đi về phía căn phòng ấm áp.

Bát cháo gạo đỏ nấu với bào ngư khô thơm phức mùi hạt tiêu, người đàn bà gượng cười vừa ăn vừa ngắm nhìn căn phòng. Chị lặng lẽ, rụt rè đón nhận những chăm sóc ân cần từ một người đàn ông rất lạ.

Khi bước vào khoang máy bay, chị đã định bước quay về, nhưng lại nghĩ, cả hai mươi mấy năm làm vợ của gã chồng độc ác, chị chưa từng dám đi đâu, chưa từng dám chống lại cái bất công ấy cho nên gã mới ra sức hành hạ chị. Chị lấy gã cũng từng vì chút tình yêu, cả vì nhà gã bề thế và giàu có, chị nghĩ thân đàn bà lấy được tấm chồng giàu cũng đỡ phần cơ cực, nhưng chị đã nhầm. Cuộc đời ai cũng phải sống bằng sức lao động của mình cả, cái của hương hỏa hoặc hồi môn nó chỉ như hương như hoa, nếu không cật lực lao động thì chả thể nào cất mặt lên được. Chị kiếm tiền bằng mọi cách chân chính, gã chồng ra sức cờ bạc, trai gái, gã chẳng biết hoạch định gì ngoài sự bế tắc khi thấy mình ngày một hãm tài trước chị, hắn càng phát cuồng hành hạ chị, lúc đầu chị chỉ vì sợ ly hôn nên nhịn nhục. Sợ không có chỗ nương nhờ vì lần nào chị bị đánh thâm tím mình mẩy, thầy mẹ cũng hắt hủi đuổi chị về nhà. Sau này chị đâm đơn ly hôn, gã bằng mọi giá nhờ anh em bố mẹ hai bên tác động, rồi cạy cục sự đồng thuận từ phía các con, áp lực từ căn nhà và mảnh đất không mang tên chị... kéo dài cuộc ly hôn để chị nản mà bỏ cuộc.

Người gác đèn nhẹ nhàng chườm những vết bầm tím trên thân thể chị bằng rượu mật gấu, chị đỡ đau, thấy có thể quay người dễ dàng hơn. Lúc đầu chị tránh né và ngần ngại, nhưng rồi nghĩ kệ cụ nó cuộc đời. Một người đàn ông coi như là máu thịt của mình nhưng dập vùi mình như quân thù, thì hà cớ gì phải giữ cho anh ta nữa.

Chị úp mặt xuống gối cắn răng rung rung vai khi rượu ngấm vào những vết xước trên da khiến chị đau rát rạt. Mỗi lần như thế người đàn ông lại thấy nhói đau nơi lồng ngực của anh, một tay anh chấm chấm rượu mật gấu thoa vào vết thương cho chị, một tay xoa nhè nhẹ vào chỗ da thịt bên cạnh để phân tán những đớn đau. Đột nhiên anh cúi thấp người xuống, đặt lên lưng lên vai lên những chỗ đau của chị những nụ hôn thật khẽ, thật khẽ, chị nằm úp mặt trên gối nước mắt thánh thót rơi…

Hai ngày sau cái ngày người đàn bà thiêm thiếp mê man trên phiến đá sát mép biển. Người gác đèn bồng chị từ trên bãi cát xuống nước, họ đuổi theo những con sóng khi chạng vạng hoàng hôn.Trăng trên biển đẹp lạ, mặt biển như dát vàng,trăng 16 vành vạnh rạng rỡ và thanh tân. Người đàn bà ngửa đầu ra phía sau lả đi sau những nụ hôn như vũ bão của người gác đèn biển trên mắt, trên mặt và lan rộng xuống cổ xuống ngực chị...

Ánh trăng vằng vặc trêu chọc khi cái áo may ô rộng huếch của người gác đèn chị mặc bị bàn tay rắn chắc của chủ nó lột ra, khuôn ngực căng tròn như con gái, hai đầu vú nhỏ xíu cong lên như thách thức người gác đèn... Người gác đèn bủn rủn và run rẩy giây lát rồi hạnh phúc ghì chặt lấy người đàn bà, bầu ngực căng tròn mê man dưới cánh tay dưới làn môi khát cháy của người đàn ông độc thân lâu ngày.

Người đàn ông đặt người đàn bà trên bờ cát, bàn tay anh rê rê nhè nhẹ vừa như chạm vừa như không chạm dọc khắp thân thể người đàn bà, nước biển và ánh trăng làm cho thân thể người đàn bà trắng sáng và rạng rỡ như thần vệ nữ bằng bạc. Làn môi, cái lưỡi của người đàn ông rà rà khắp thân thể nữ thần,anh ta dừng lại chỗ cần dừng và miệt mài.

Người đàn bà cong người lên hai chân dạng rộng trên bờ cát, chốc chốc tiếng rên khẽ khẽ của chị lại bị một con sóng ập nhanh nhấn chìm, hai bàn tay chị bấu víu cào sâu xuống cát ẩm như muốn ở lại mặt đất này trước cái tuyệt đỉnh của sự thăng hoa khi người đàn ông dùng lưỡi của mình đẩy chị đến tận thiên đường hoan lạc.
Họ lần tìm nhau, rên siết khi thâm nhập tuyệt đối, thủy triều đang lên, sóng càng lúc càng mạnh hơn, mỗi lần con sóng xô tới là người đàn bà lại bị sóng táp vào lưng ấn sâu vào người đàn ông thêm chút ít, họ rên khẽ khẽ hân hoan, môi không rời môi, những bàn tay xoắn xuýt bấu víu ghì mải miết trên thân thể nhau, hạnh phúc…

Loan Ngẫn

Không có nhận xét nào: