Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 11 tháng 6, 2024

“Kẻ Thù” Ta Là Ai? - Lê Võ Duy Việt



Sau khi Derek, theo đảng Dân Chủ, ra tranh cử với Michelle Steel, đảng Cộng Hòa, được sự ủng hộ, mến mộ của nhiều người Việt thì, đương nhiên, Michelle Steel phải tìm cách chống lại, bằng mọi cách. Giờ thì bên đội Michelle Steel đã trả lời, với những cáo buộc mới. Họ đưa ra hai điều tôi muốn thưa cùng quý vị hôm nay:Một: Người Việt không đại diện cho tất cả công dân trong district 45, nơi có nhiều sắc tộc khác nhau. Hai: bà là đại diện cho cộng đồng người Việt và đã tranh đấu cho nhân quyền còn nhiều hơn anh Derek.

<!>

Tôi xin được trả lời hai điểm này.

Một: nếu những dân tộc khác trong district này không thích người Việt đại diện, thì họ đã không bày tỏ điều đó trong cách họ bỏ phiếu vì phần lớn người đại diện trong district này toàn là người Việt. Trên nguyên tắc, bà ấy cũng nên biết điều này vì phần lớn những người đại diện đó theo đảng Cộng Hòa. Ah, hay có lẽ là bà Steele muốn nói rằng vì những người này theo đảng Cộng Hòa, nên cư dân mới thích họ chăng? Nhưng đó cũng không phải là sự thật luôn. Trong những khu nào mà đảng Cộng Hòa có quyền, họ luôn:

  • Cắt tiền hệ thống giáo dục

  • Cắt bớt chương trình giúp người già, người nghèo

Nhưng trong bao nhiêu năm nay, những khu mà người Việt làm chủ đã làm những điều đó không? Thay vì làm như vậy, thành phố Garden Grove (GG) là một trong những thành phố dành tiền cho hệ thống giáo dục nhiều nhất trong quận cam. Trên nguyên tắc, và theo những lý giải thông thường, rằng số điểm cao hay thấp của từng học khu tùy thuộc vào tiền lương cha mẹ. Nếu vậy thì lẽ ra học trò sống trong khu người Việt, tương đối không giàu có,  phải có điểm thi thấp hơn những khu nhà giàu lân cận, thế nhưng điểm số thi cử trên các bài thi tiêu chuẩn trên toàn tiểu bang của các học sinh ở trong GG không những không thấp hơn mà trong nhiều trường hợp còn cao hơn cả những trường khu nhà giàu. Và không chỉ con cháu gốc Việt có thành quả đáng nể đó mà là hầu như tất cả học trò khác (người Mễ, Mỹ trắng hay đen) trong cùng học khu với người Việt. 

Vì sao những người Việt có chân trong các bộ phận điều hành thành phố đã làm như vậy? Vì họ muốn tương lai tốt đẹp hơn cho con cái họ. Và nói chung họ cũng nghĩ là bổn phận của chính phủ là biết lo cho dân, và nên tạo cơ hội cho mọi người dân có cùng cơ hội thành công trong xã hội. Đây là lý tưởng trong ngành giáo dục của Việt Nam Cộng Hòa thời xưa. 

Quý vị có bao giờ thắc mắc tại sao cộng đồng người Việt hải ngoại tới giờ vẫn còn không? Hồi xưa có nhiều người lo lắng là sau thế hệ tị nạn, cộng đồng người Việt sẽ từ từ biến mất. Nhưng dù là con số, và tỷ lệ, những người đi trước càng ngày càng giảm đi theo thời gian,  tâm hồn của cộng đồng vẫn được giữ yên. Tại sao vậy? Những người đi qua diện đoàn tụ sau này phần lớn sinh trưởng bên Việt Nam, nhiều người lớn lên chỉ học về "Bác Hồ" thôi. Nhưng tại sao họ qua Mỹ, mà lại không bày tỏ một chút lòng trung thành nào với Đảng, với Bác?

Vì họ hiểu cái điều quan trọng của cộng đồng mình là gì, họ chiêm nghiệm, tìm hiểu, và đồng ý. Những người đi sau - không biết gì về chiến tranh - vẫn còn có thể so sánh. Và khi họ so sánh giữa Việt Nam hiện tại, với xã hội người Việt hải ngoại, họ biết cộng đồng nào đối xử với người dân tốt hơn, biết lo cho con họ tốt hơn. Và họ có thể tự thấy qua cái bằng chứng về tương lai của chính con họ, là xã hội nào bình đẳng hơn, tự do hơn. 

Nếu chúng ta một mực đi theo đường lối và cái nhìn của đảng Cộng Hòa, và để đồng bào mình chết đói ngoài đường phố, không lo cho hệ thống giáo dục, đóng cửa thư viện vì lý do tôn giáo thì nói thẳng ra đã không có được cộng đồng người Việt hải ngoại lớn mạnh như hôm nay đâu. Vì nếu người từ Việt Nam mới qua chỉ gặp một xã hội theo mẫu của đảng Cộng Hòa Hoa Kỳ, họ sẽ đi kiếm chỗ khác để ở ngay lập tức. Vì nếu họ đã muốn sống trong một xã hội không biết lo cho dân, và để người nghèo chết lang thang ở ngoài đường thì họ đã không cần di tản từ Việt Nam. 

Chống Cộng, và chống với sự hiểu biết rõ ràng, thì chúng ta phải thấy rằng tội ác nhất của Cộng Sản là việc bỏ đi cái bổn phận, không hề biết lo cho  người dân thường, dân nghèo, tuổi trẻ, thế hệ sau. Chúng ta, những người Việt hải ngoại, có trách nhiệm xây dựng một xã hội khác với xã hội đang bị đảng CSVN cầm quyền. Và nếu có ai nói rằng đây chỉ là chuyện liên quan đến cộng đồng người Việt, thì xin chỉ cần nhìn kỹ vào nội cách dùng người trong đảng Cộng Hòa. Ở những cấp dưới các dân biểu tiểu bang, chỉ có người Việt đứng ra đại diện, họ toàn là những người chống Cộng, nhưng cùng lúc luôn thực hiện những chính sách an sinh xã hội cho người dân như bên đảng Dân Chủ, hoàn toàn ngược lại với chủ trương, đường lối của đảng Cộng Hòa về những vấn đề này.  

Thay vì người Việt không được cư dân Mễ, Mỹ không bầu cho họ có quyền đại diện cho district này, ngược lại, cư dân tại khu này đã CHỈ bầu cho những người biết thực thi theo yêu cầu của cộng đồng người Việt, từ mấy chục năm nay. Vì khi những yêu cầu về an sinh xã hội và giáo dục  được thành hình, tất cả mọi người, không phân biệt màu da, tôn giáo, đều đồng hưởng được những phúc lợi đó.

Về điểm thứ hai, tôi xin trả lời như sau:

Điều đó không có ăn nhằm chút nào đến việc bà Michelle Steele đã tranh đấu cho nhân quyền. Đây không phải là lỗi của bà ấy mà vì Hà Nội. Michelle, hay bất cứ người nào ngoại trừ người Việt hải ngoại, lên tiếng chống lại Hà Nội sẽ không ăn nhằm gì hết. Hà Nội có thể trả lời: “Chỉ là lời của đế quốc Mỹ nói thôi”. Nhưng cộng đồng chúng ta ở hải ngoại thì thật là nguy hiểm lắm. Quý vị có để ý không? Trong chương trình lịch sử bên Việt Nam cho học sinh sau này, tất cả những gì liên quan đến tới Việt Nam Cộng Hòa đều bị bóp méo, nói dối, sai sự thật, sai be bét! Hà Nội bây giờ muốn viết lại lịch sử, nhồi sọ trẻ con, và tuyên truyền là hồi xưa, không có người Việt nào chống đảng, chỉ có những người phản quốc và mê đế quốc Mỹ thôi. 

Khi Bà Michelle lên tiếng, trên những vấn đề ngoại vận, liên quan đến VN, Hà Nội sẽ không quan tâm. Nhưng khi người Mỹ gốc Việt, người biết lịch sử của chính họ, của chính cộng đồng lên tiếng, và đại diện, thì lời nói dối của Hà Nội rằng hồi xưa không có người Việt nào chống đảng, khi người đại diện cộng đồng người Việt, từ ngay chính cộng đồng có liên quan đến VNCH xuất hiện (sau khi Hà Nội nói đến VNCH như một thể chế “ngụy” và đã chết rồi), Hà Nội phải để ý.

Hà Nội muốn mình chết, mình quyết định không chết. Hà Nội nói mình không biết lo cho dân, mình quyết định lo cho dân. Hà Nội nói không ai có thể vừa chống đảng, vừa yêu nước, mình quyết định chống đảng, quyết định yêu nước.

Cuối cùng là kính thưa quý vị, nếu có ứng cử viên gốc Việt đi ứng cử cho đảng Cộng Hòa thì có lẽ tôi sẽ không viết nhiều lời như tôi đang làm cho anh Derek vì chắc chắn là trong trường hợp đó, không ai cần phải được thuyết phục. Nhưng đối với những ai vẫn muốn trung thành với đảng Cộng Hòa, và lên án rằng theo Dân Chủ là nằm vùng cho Cộng Sản,  tôi xin thưa như thế này:

Cả hai đảng đều đã từng làm lợi cho CSVN! Chúng ta có thể tranh cãi về đảng nào đã làm CSVN có lợi nhiều hơn, nhưng cuối cùng cũng không ăn nhằm gì hết, vì cả hai đảng chỉ đại diện cho nước Mỹ, dân Mỹ thôi. Cả hai đảng đều là phương tiện cho người Việt có quyền lên tiếng trong thế giới. Mãi chú tâm phân tích về đảng nào tốt hơn là chúng ta đã quên rằng rốt cuộc, chỉ người Việt sẽ lo cho người Việt. Trung thành hoài với chỉ một đảng thôi đồng nghĩa với chuyện chúng ta để họ tự cho cái quyền coi thường những người luôn bầu cho họ. Nếu trong tương lai, trong cương vị đại diện theo đảng DC, Derek lại khiến đảng Cộng Hòa đưa lên một, ứng cử viên Mỹ gốc Việt cho đảng Cộng Hòa thì càng tốt hơn, vì đâu thiếu người Việt theo Cộng Hòa đâu! Kẻ thù chính của tất cả người Việt yêu nước phải là Hà Nội, phải là Đảng Cộng Sản. Đảng Cộng Sản đã đập phá đất nước, đã đập phá tương lai tốt đẹp cho tất cả người dân vẫn còn đang sống bên Việt Nam. Mình phải có quyền bằng bất cứ mọi cách. Để một ngày nào, mình có thể trở về để chung tay xây dựng được.

Xin cám ơn quý vị.

Lê Võ Duy Việt

Không có nhận xét nào: