Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 11 tháng 6, 2024

Danh ca Pháp Françoise Hardy vừa qua đời - Thanh Vân

 

Françoise Hardy vừa trút hơi thở cuối cùng vào 11g30 khuya (giờ Pháp) ngày 11 tháng 6 hôm nay, hưởng thọ 80 tuổi. Thomas Dutronc, con trai của  nữ danh ca Pháp báo tin buồn. Người ta đã biết từ vài năm nay Françoise Hardy chống chọi với cơn bịnh ung thư, và cuộc điều trị không có kết quả khả quan, nhưng tin qua đời của cô ca, nhạc sĩ này cũng làm người ái mộ bàng hoàng, thương tiếc Françoise Hardy được người Việt Nam biết đến vào những năm 1960s với bài nhạc "Tous les garçons et les filles" do chính cô sáng tác và ca diễn. Bài nhạc rất đơn giản cả về âm nhạc và lời, nhưng nói lên được nỗi niềm cô đơn của một cô gái mới lớn,  nhút nhát, nhìn bạn bè vui vẻ tình tứ cặp đôi ngoài phố … 
<!>
Còn cô thì một mình không có người yêu (oui mais moi, je vais seule par les rues, l’âme en peine. Oui mais moi, je vais seule, car personne ne m’aime). Mời nghe bài Tous les garçons et les filles.


Sau đó, Francoise Hardy sáng tác rất nhiều bài nhạc, được xem là một khuôn mặt nổi bật của nền âm nhạc Pháp và thế giới. Thời trẻ, cô được nhiều nhân vật nổi tiếng, công khai bài tỏ lòng yêu thương ngưỡng mộ như Bob Dylan, như Mick Jagger. Vì ngoài cung cánh trình diễn tự nhiên, duyên dáng cô có một vẻ đẹp quý phái trang trọng và tính tình thì rất hòa nhã, khiêm nhường.

Cô có một mối tình say đắm với ca nhạc sĩ và diễn viên điện ảnh: Jacques Dutronc. Con trai cô cũng là một ca nhạc sĩ Thomas Dutronc.

Với tất cả niềm thương tiếc dành cho Françoise Hardy. RIP.

Paris, 11 tháng 6 năm 2024

Thanh Vân 
tường thuật

Không có nhận xét nào: