Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 12 tháng 6, 2024

Bắc Cali, Chủ Nhật Cuối Tuần Này, Kính Mời Tham Dự Thật Đông: Đại Lễ Kỷ Niệm Ngày Quân Lực 19/6! Và Kính Chuyển Tin Thế Giới Đó Đây Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Nhớ tham dự, Chủ Nhật tuần này! Đại Lễ Kỷ Niệm Ngày Quân Lực!



Ngày 16 tháng 6/2024, lúc 10 giờ 30 sáng.
Tại Tiền đình Quận Hạt Santa Clara. 70 W Hedding, San José.Do Liên Hội Cựu Quân Nhân VNCH Bắc Cali, truyền thống tổ chức hằng năm.
<!>


*Ý Nghĩa Kỷ Niệm Ngày Quân Lực
(Người Lính LVH)


Ngày 19 tháng 6 năm 1965. Kể từ giờ phút lịch sử này, QLVNCH vinh dự gánh vác thêm trọng trách nặng nề nhất đối với quốc gia, dân tộc. Người Lính VNCH ngoài trách nhiệm "Bảo Quốc-An Dân" ngoài mặt trận, cũng như hậu phương, họ còn phải lãnh đạo chèo chống con thuyền Quốc Gia, trong cơn bão lửa chiến tranh, trên dòng sông nổi sóng lịch sử, cho đến tháng tư năm 75.


Từ đó, ngày 19 tháng 6, còn gọi là Ngày Quân Lực. Nói đến quân đội, là phải nói đến Người Lính VNCH, những người đã đem cả cuộc đời, hy sinh một phần thân thể và sinh mạng, để bảo vệ hai chữ Tự Do cho Miền Nam Việt Nam, trong cuộc chiến tang thương kéo dài trên 20 năm, bởi cuồng vọng nhuộm đỏ cả quê hương, do tội đồ Hồ Chí Minh và bọn CSBV gây nên.


*Người Lính VNCH “Vì Dân Mà Chiến Đấu, Vì Nước Mà Hy Sinh!”

Kỷ niệm Ngày Quân Lực, hàng triệu người dân miền nam, đã một thời hưởng không khí tự do no ấm, xin kính cẩn Vinh Danh-Tri Ân các anh linh tử sĩ, hơn 250 ngàn Người Lính VNCH đã nằm xuống, những người con yêu của Mẹ Việt Nam, đặt Tổ Quốc, Danh Dự và Trách Nhiệm lên trên hết, những người trân quý Tổ Quốc - Dân Tộc hơn cả mạng sống của mình. Họ đã vì dân mà chiến đấu, đã vì nước mà hy sinh.


Người Lính VNCH: Tổ Quốc-Danh Dự-Trách Nhiệm!

Ngày Quân Lực, để nhớ về Người Lính VNCH, chèo chống con thuyền quốc gia trong cơn bão lửa chiến tranh, cắm ngọn cờ Vàng chiến thắng khắp mọi nơi, khắp 4 vùng chiến thuật. Từ dòng sông Bến Hải miền địa đầu giới tuyến, dài xuống tận mũi Cà Mau, phần đất cuối cùng của quê hương. Tạo những địa danh lẫy lừng trong quân sử, mà bao nhiêu năm đã qua, dù cuộc chiến đã chấm dứt, vậy mà mỗi lần nhắc tới, địch vẫn còn run sợ. Sợ cả bộ quân phục! ai mặc là đi tù!


Cao điểm nhất năm 1972, người lính với những trận chiến lẫy lừng: "Cờ bay, cờ bay oai hùng trên thành phố thân yêu, vừa chiếm lại đêm qua bằng máu!...". Trận chiến Mùa Hè Đỏ Lửa kết thúc, do người Lính VNCH đã dùng máu và sinh mạng, tạo những chiến công lẫy lừng, làm cả thế giới nghiêng mình kính phục.

Lá Quốc Kỳ lại tung bay khắp mọi miền đất nước, dưới tia nắng ấm thanh bình vừa ló dạng nơi chân trời. Ôi! cũng là lúc Người Lính VNCH, bị đồng minh bỏ rơi, bắt đầu bị trói tay trên bàn cờ chính trị thế giới, để rồi đưa đến cái chết tức tưởi của chính thể VNCH. Quân đội VNCH trở thành một quân lực bất hạnh nhất, trong lịch sử. Vết thương đau, vì phản bội, mãi mãi không bao giờ quên!


*Người Lính VNCH “Tôi Còn Nợ Anh!”

Ngày Quân Lực, với hơn hai mươi năm khói lửa chinh chiến, họ đã nằm xuống, xương đã chất thành núi, máu đã chảy thành sông! Nhưng người Lính VNCH không bao giờ đòi hỏi Tổ Quốc, làm bất cứ một điều gì, đem lại quyền lợi cho họ. Mà người Lính chỉ mong đem máu xương, cuộc đời của mình, đổi lấy hai chữ Tự Do, cho quê hương dân tộc. Cho dù phải trả cái giá đắt nhất, là hy sinh mạng sống của chính mình!
“Chúng ta nợ họ một lời cám ơn!” Hơn hai mươi năm miệt mài gìm súng canh giữ quê hương. Người Lính VNCH không yêu cầu người dân bất cứ một điều gì cho lợi ích cá nhân của họ. Người Lính chiến đấu chỉ mong muốn nhìn thấy người dân được sống những tháng ngày an vui, hạnh phúc, cơm no, áo ấm, dưới nắng ấm thanh bình, trên quê hương mến yêu, mang tên Việt Nam.


Tinh Thần Người Lính VNCH Bất Diệt!

Hôm nay, kỷ niệm Ngày quân lực, 49 năm sau, những người lính "bên thua cuộc" sau thời gian dài cải tạo, tù tội, đọa đày trên chính quê hương của mình, hay lưu lạc khắp nơi, nhưng vẫn đem phần đời còn lại, miệt mài tranh đấu.
"Những Người Lính năm xưa" không có bất cứ một tham vọng chức vụ nào. Những Người Lính Già xa quê hương, vẫn còn miệt mài góp công sức của mình, chỉ mong sao đất nước thoát khỏi gông cùm, xiềng xích của lũ cộng sản bạo tàn, bán nước, “hèn với giặc, ác với dân,” để người dân Việt Nam sớm có được nụ cười "Dân Chủ-Tự Do-Hạnh Phúc" mãi mãi nở trên môi. Cả đời hy sinh mạng sống của họ, chỉ muốn thế!


“Họ là những anh hùng không tên tuổi.
Không bao giờ được hưởng ánh quang vinh.
Nhưng can đảm và tận tình giúp nước!”

Với ý nghĩa lý tưởng cao thượng này, hình ảnh cao đẹp của người Lính VNCH, luôn luôn sống mãi trong lòng người dân Việt yêu chuộng dân chủ, độc lập, tự do. Dù đã qua hơn nửa thế kỷ! Họ không chết, họ sống mãi trong tim những người Việt, yêu chuộng dân chủ, tự do!

Chính vì thế, ngày nào còn CS trên Quê Hương, ngày đó còn Mừng Ngày Quân Lực VNCH!



Họ xứng đáng để chúng ta tưởng nhớ, hay thay một lời cảm tạ, bằng cách tham dự thật đông:
Đại Lễ Kỷ Niệm Ngày Quân Lực 19/6 năm 2024, Tại San Jose:
Vào Chủ Nhật tuần này! ngày 16 tháng 6/2024, lúc 10 giờ 30 sáng, tại Tiền đình Quận Hạt Santa Clara. 70 W Hedding.
Do Liên Hội Cựu Quân Nhân VNCH Bắc Cali tổ chức hằng năm.

Trân Trọng Kính Mời.



Tin Quốc Tế Đó Đây
Số Các Vụ Xung Đột Trên Thế Giới Trong Năm 2023 Cao Nhất Kể Từ 1946


(Ảnh: Người dân chạy tìm nơi trú ẩn khi có báo động phi đạn Nga tập kích vào Kharkiv, Ukraine, ngày 25/5/2024.)
-Theo một nghiên cứu của Na Uy được công bố hôm 10/6/2024, thế giới vào năm 2023 đã chứng kiến số các vụ xung đột vũ trang lên tới mức cao nhất kể từ năm 1946, với nghịch lý là số các nước tham chiến giảm xuống.
Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Oslo (PRIO), được AFP trích dẫn, năm 2023 trên toàn thế giới đã xảy ra 59 cuộc xung đột, gần một nửa (28 vụ) ở Phi Châu.
Tuy nhiên, số nước tham gia xung đột đã giảm, từ 39 trong năm 2022 xuống còn 34 trong năm 2023. Số người chết trong các xung đột cũng giảm một nửa, theo dữ liệu do đại học Uppsala của Thụy Điển thu thập từ các tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ.
Mặc dù vậy, trong bối cảnh chiến tranh Ukraine và cuộc xung đột ở Gaza giữa Do Thái và phong trào Hồi giáo Palestine Hamas vẫn không có dấu hiệu chấm dứt, số người chết trên chiến trường vẫn ở mức cao thứ ba kể từ năm 1989.
Siri Aas Rustad, nhà nghiên cứu tại Prio và là tác giả chính của báo cáo về chiến sự trong giai đoạn 1946-2023, cho biết: "Bạo lực trên thế giới chưa bao giờ cao đến như vậy kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc".
Theo chuyên gia này, số vụ xung đột gia tăng một phần là do nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo đã lan rộng khắp Á Châu, Phi Châu và Trung Đông và tình trạng này khiến "các tổ chức nhân đạo hay tổ chức xã hội dân sự ngày càng gặp nhiều khó khăn trong việc điều phối và cải thiện cuộc sống của người dân".


Gaza: Hội Đồng Bảo An thông qua Nghị quyết ngưng bắn do Mỹ đề xuất


(Ảnh Eskinder Debebe: Các thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua kế hoạch ngừng bắn tại Gaza lần đầu tiên, sau 8 tháng xung đột Do Thái- Hamas, ngày 10/6/2024, New York, Hoa Kỳ.)
-Ngày 10/6/2024, các thành viên tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã thông qua Dự thảo Nghị quyết do Mỹ đề xuất về kế hoạch ngừng bắn cho dải Gaza.

Văn bản đã nhận được 14 phiếu thuận, Nga vắng mặt. Phong trào Palestine Hamas "hoan nghênh". Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten tường thuật:
Với 14 phiếu thuận, riêng Nga bỏ phiếu trắng: đây là lần đầu tiên kể từ đầu cuộc chiến ở Gaza, đa số ở Hội Đồng Bảo An đứng về phía Mỹ và "ủng hộ" Dự thảo của nước này, cho dù mới chỉ có những đường hướng chính của kế hoạch gồm ba giai đoạn mà Tổng thống Joe Biden công bố cách nay 10 này.

Theo đó, giai đoạn đầu tiên dự trù thả một số lớn con tin và tạm ngưng các cuộc giao chiến; giai đoạn này sẽ kéo dài chừng nào vẫn cần thiết để đàm phán bước sang giai đoạn hai nhằm trả tự do cho tất cả các con tin, "rút hết toàn Bộ binh sĩ Do Thái ra khỏi Gaza" và "hưu chiến liên tục". Giai đoạn thứ ba kêu gọi tái thiết Gaza.
Đại sứ Mỹ bên cạnh Liên Hiệp Quốc, bà Linda Thomas-Greenfield giải thích: "Hội Đồng đã gởi đi một thông điệp rõ ràng đến Hamas: Hãy chấp nhận thỏa thuận ngưng bắn này. Do Thái đã đồng tình và các cuộc chiến sẽ có thể chấm dứt hôm nay nếu Hamas thực hiện điều tương tự".
Joe Biden liên tục nhắc lại rằng bản kế hoạch này "đã được phía Do Thái chấp thuận" nhưng mục tiêu chuyến thăm Do Thái hôm nay của Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken là đến thuyết phục Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc Phòng Do Thái vào lúc ông Benjamin Netanyahu cho biết vẫn muốn tiếp tục cuộc chiến cho đến khi nào quét sạch được phe Hamas và sự chia rẽ chính trị trong nước có nguy cơ phá hỏng những nỗ lực ngoại giao của Mỹ.


Washington Post: Tổng Thống Biden Sẽ Dỡ Bỏ Lệnh Cấm Lữ Đoàn Azov của Ukraine Sử Dụng Vũ Khí Mỹ


(Ảnh AFP: Các chiến binh thuộc Lữ đoàn Azov dự lễ tang của một đồng đội tử trận, 10/5/2024.)
-Hôm thứ Hai (10/6/2024), báo Washington Post dẫn lời các viên chức Bộ Ngoại giao Mỹ đưa tin rằng chính quyền của Tổng thống Biden sẽ dỡ bỏ lệnh cấm việc một đơn vị quân đội nhiều điều tiếng của Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ.
Bộ Ngoại giao đã hủy bỏ lệnh cấm kéo dài hàng thập kỷ đối với việc Lữ đoàn Azov sử dụng vũ khí và phương pháp huấn luyện của Mỹ sau khi một phân tích mới không thấy có bằng chứng nào về việc đơn vị này vi phạm nhân quyền, Washington Post viết.
"Sau khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiến hành rà soát kỹ lưỡng, Lực lượng đặc biệt số 12 thuộc Lữ đoàn Azov của Ukraine đã đáp ứng các điều kiện chuẩn thuận theo Luật Leahy", Bộ Ngoại giao nói trong một tuyên bố mà báo Washington Post nhận được. Bộ không trả lời ngay khi Reuters đề nghị đưa ra bình luận.

Luật Leahy cấm Mỹ cung cấp trợ giúp quân sự cho các đơn vị ngoại quốc bị phát giác có những vi phạm nhân quyền.
Trung đoàn Azov, có nguồn gốc cực hữu và chủ nghĩa dân tộc cực đoan, là một phần trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine và phát triển từ một tiểu đoàn được thành lập vào năm 2014, họ chiến đấu chống lại phe ly khai được Nga hậu thuẫn, là phe đã tách ra thành các khu vực ly khai ở miền đông Ukraine.
Trung đoàn này được tôn vinh ở Ukraine vì đã bảo vệ đất nước trước cuộc xâm lược của Nga và đặc biệt là thành phố Mariupol ở miền nam Ukraine, nhưng họ bị Ðiện Cẩm Linh của Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích.


Hội Nghị Tái Thiết Ukraine ở Đức: Phục Hồi Khẩn Cấp Lĩnh Vực Năng Lượng Bị Nga Phá Hủy


(Ảnh AP - Britta Pedersen: Hàng đầu: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (T) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz, trong Hội nghị Tái thiết Ukraine, Bá Linh, Đức, ngày 11/6/2024.)
-Hội nghị bàn về tái thiết Ukraine diễn ra trong hai ngày, hôm nay 11/6 và ngày mai 12/6/2024 tại Bá Linh, Đức, với sự tham gia của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Trên mạng X hôm qua, 10/6, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh: "Ưu tiên số một của chúng tôi là các giải pháp khẩn cấp cho lĩnh vực năng lượng".
Tham dự hội nghị tái thiết Ukraine tại Bá Linh, có gần 600 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực như năng lượng, y tế hay cơ sở hạ tầng, cùng đại diện nhiều quốc gia trong đó có 10 lãnh đạo chính phủ. Đây là hội nghị tái thiết Ukraine lần thứ ba và là hội nghị đầu tiên được tổ chức tại một quốc gia thuộc Liên Hiệp Âu Châu. Hai hội nghị trước được tổ chức tại Thụy Sĩ (2022) và Anh (2023). Theo The Guardian, hội nghị tại Bá Linh sẽ chuyển hướng từ mục tiêu bàn việc tái thiết sau chiến tranh sang các mục tiêu khẩn cấp, đặc biệt là ngăn chặn tình trạng mất điện dự kiến kéo dài trên quy mô lớn trong mùa đông.

Bà Mattia Nelles, Giám đốc điều hành của Văn phòng Đức-Ukraine, kêu gọi: "Hãy ngừng nói về mục tiêu tái thiết dài hạn không gắn gì với thực tế. Ngoài việc cung cấp đủ vũ khí và đạn dược cho Ukraine, cũng cần tập trung vào việc xây dựng hệ thống năng lượng vững chắc có khả năng phục hồi nhanh chóng. Với hơn 50% sản lượng năng lượng quốc gia bị phá hủy hiện nay, tình hình đang ngày càng nghiêm trọng".
Tuy nhiên, thách thức với Ukraine không chỉ là các đầu tư về tài chánh và phương tiện mà còn là tệ nạn tham nhũng. Trước thềm hội nghị tại Bá Linh, một diễn biến mới tại Kyiv gây lo ngại cho các đối tác phương Tây. Hôm qua, 10/6, viên chức phụ trách tái thiết Ukraine, ông Mustafa Nayyem, quyết định từ chức, đồng thời cáo buộc chính quyền Zelensky ngăn cản ông thực thi phận sự. Tường trình của thông tín viên Stéphane Siohan từ Kyiv:
Cựu phóng viên Mustafa Nayyem, một hình tượng tiêu biểu của cuộc cách mạng Maidan, tham gia chính trị từ mười năm nay, với mục tiêu cải cách từ bên trong bộ máy hành chính công. Năm 2023, ông Mustafa Nayyem được bổ nhiệm đứng đầu cơ quan tái thiết, phụ trách điều phối trợ giúp quốc tế, cho phép phục hồi các cơ sở hạ tầng của đất nước. Thách thức là rất lớn trong lĩnh vực này. Đầu tư cho các tái thiết lên đến hàng tỉ Mỹ kim, trong lúc các cơ quan chống tham nhũng kiểm soát sát sao việc sử dụng các khoản tiền khổng lồ này để đề phòng tham nhũng.

Vài tiếng đồng hồ trước khi hội nghị tái thiết Ukraine tại Bá Linh khai mạc, chính quyền đã cấm Mustafa Nayyem đi Đức, nơi ông có kế hoạch gặp gỡ các nhà đầu tư cho công cuộc tái thiết. Vài tiếng đồng hồ sau đó, Mustafa Nayyem đã quyết định từ chức để phản đối việc các hoạt động của ông bị cản trở.
Tại Kyiv, mọi cặp mắt đang dồn về Andriy Yermak, nhân vật đầy quyền lực đứng đầu văn phòng Tổng thống Ukraine. Andriy Yermak, bị cáo buộc là người thao túng các quyết định bổ nhiệm, tìm mọi cách để bố trí những người thân cận với phe Tổng thống vào tất cả các vị trí quan trọng trong guồng máy quyền lực.
Đối với các tổ chức thuộc xã hội dân sự, sự việc rất nghiêm trọng. Nhiều người lo ngại là những nhân vật thân cận với ông Zelensky quyết định can thiệp vào mọi lĩnh vực, có nguy gây ra các hiện tượng tham nhũng, thiên vị trong việc phân bổ các hợp đồng tái thiết.


Bầu Cử Quốc Hội Pháp: Bốn Đảng Cánh Tả Đạt Thỏa Thuận Về Cử ứng Viên


(Ảnh AFP - Dimitar Dilkoff: Bí thư đảng Xanh Âu Châu (EELV), Marine Tondelier (giữa) trả lời báo chí sau cuộc họp với lãnh đạo các đảng cánh tả, Xã Hội (PS), Nước Pháp Bất Khuất (LFI), đảng Cộng sản (PCF), ngày 10/6/2024, tại Paris.)
-Hơn một ngày sau khi Tổng thống Pháp quyết định giải tán Quốc hội để bầu cử sớm, đại diện của bốn đảng phái chính của cánh tả và cực tả Pháp, gồm đảng Xã Hội, đảng Nước Pháp Bất Khuất, đảng Xanh và đảng Cộng sản đã đạt thỏa thuận về nguyên tắc lập một "Mặt trận Bình dân" mới để đồng thuận cử các ứng viên ngay từ vòng một cuộc bầu cử Quốc hội, sẽ được tổ chức vào ngày 30/6
Cuộc thảo luận tìm tiếng nói chung giữa lãnh đạo bốn đảng phái cánh tả Pháp diễn ra tại trụ sở của đảng Xanh ở Paris, với sự tham gia của bà Marine Tondelier, đảng Xanh, ông Olivier Faure, đảng Xã Hội, ông Fabien Roussel, đảng Cộng sản và ông Manuel Bompard, đảng Nước Pháp Bất Khuất. Theo báo Le Monde, vào lúc 10 giờ 30 phút tối 10/6/2022, trước cửa trụ sở, lãnh đạo bốn đảng thông báo đã đạt được thỏa thuận về việc lập ra một "Mặt trận Bình dân", tập hợp "tất cả các lượng cánh tả, cùng các nghiệp đoàn, hiệp hội…".

"Mặt trận Bình dân", khẩu hiệu hành động cho phép lập liên minh giữa đảng SFIO (tiền thân của đảng Xã Hội) với các đảng cánh tả khác, đã dẫn đến chiến thắng lịch sử năm 1936. Dưới thời chính phủ Léon Blum, liên minh các đảng cánh tả thắng cử đã thông qua các luật tuần làm việc 40 tiếng đồng hồ, ngày nghỉ được trả lương và nhiều tiến bộ xã hội khác.
Năm 2022, bốn đảng phái cánh tả nói trên từng đạt đồng thuận lập "Tân Liên minh Nhân dân Xã hội và Sinh thái – Nouvelle Union populaire Econologique et Sociale - NUPES, vì mục tiêu tranh cử, với kết quả 151 ứng cử viên NUPES đắc cử Dân biểu (trên 577 ghế). Nhiều bất đồng sau đó đã khiến NUPES tan vỡ. Chiều hôm qua, trước thềm cuộc họp tại trụ sở đảng Xanh, ông Oliver Faure, lãnh đạo đảng Xã Hội, khẳng định liên minh mới giữa các đảng phái cánh tả sẽ không phải là sự kế tục của NUPES trước đây, và liên minh này sẽ mở rộng cho xã hội dân sự và các nghiệp đoàn, "điều chưa từng có".
Đảng Xã Hội và đảng Place publique về thứ ba trong cuộc bầu cử Nghị Viện Âu Châu, với gần 14% phiếu bầu, và cũng là đảng cánh tả được nhiều cử tri ủng hộ nhất tại Pháp hiện nay.
Theo hai thăm dò dư luận công bố hôm qua, hiện tại từ 33 đến 34% cử tri dự định bầu cho đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc trong vòng một cuộc bầu cử Quốc hội ngày 30/6, nhiều hơn 15 điểm so với tỉ lệ ủng hộ cách nay 2 năm.


Tù Nhân Venezuela Tuyệt Thực Phản Đối Điều Kiện Sinh Hoạt Trong Nhà Tù


(Ảnh AP - Fernando Llano, minh họa: Nhà tù El Rodeo tại tỉnh Guatire, Venezuela, trong vụ nổi loạn hôm 19/6/2011.)
-Hôm 9/6/2024, các tù nhân ở Venezuela bắt đầu tuyệt thực để bày tỏ bất bình trước điều kiện sinh hoạt tồi tệ trong nhà tù.
Hai tổ chức phi chính phủ nhận định những tù nhân này đang bị vi phạm nhân quyền. Từ Caracas, thông tín viên Alice Campaignolle cho biết thêm chi tiết:
Những tù nhân đã bắt đầu tuyệt thực vào Chủ Nhật (9/6) sau khi hát quốc ca. Trong khoảng một chục trại giam trên khắp cả nước, các tù nhân đã quyết định ngừng ăn để mọi người chú ý đến hoàn cảnh của họ, điều mà các tổ chức phi chính phủ mô tả là vô nhân đạo.

Điều phối viên của tổ chức A Window to Freedom, Carlos Nieto Palma, cho biết về các vụ tạm giam: "Thời hạn xét xử lâu quá mức trong ngành Tư pháp ở Venezuela là một trong những vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến hệ thống nhà tù của chúng tôi. Có đến 70% hồ sơ bị chậm, tức là với 100 người bị giam giữ, thì có đến 70 người vẫn chưa thực sự bị tuyên án".
Thêm vào đó là tình trạng quá tải với mức hơn 200% ở một số trại giam, và các tù nhân đôi khi bị giam cách xa gia đình hàng trăm cây số. Dịch vụ y tế không tồn tại và nạn tham nhũng tràn lan khắp nơi.
Năm 2023, 7 trại giam do băng đảng khống chế, đã được quân đội tiếp quản, nhưng tình hình dường như vẫn chưa được cải thiện. Năm 2021, Tổng thống Nicolas Maduro công bố một kế hoạch giải quyết vấn đề liên quan đến sự chậm trễ trong ngành Tư pháp cũng như tình trạng nhà tù quá tải trong vòng 60 ngày. Vào năm 2024, tù nhân vẫn bị giam giữ trong những điều kiện thảm khốc như vậy.


Mỹ-Hàn Thảo Luận Về Chiến Lược Chung Đối Phó Với Mối Đe Dọa Nguyên tử Bắc Hàn



(Hình REUTERS - Jeon Heon-Kyun: Thứ trưởng Quốc phòng Nam Hàn Cho Chang Rae (T) và Phó Phụ tá Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Vipin Narang họp báo sau cuộc họp Nhóm Tư vấn Nguyên tử (NCG) tại Hán Thành, Nam Hàn, ngày 10/6/2024.)
-Các viên chức quốc phòng cấp cao của Nam Hàn và Mỹ đã gặp nhau hôm 10/6/2024 tại Hán Thành để thảo luận những đường hướng mới nhằm đối phó với các mối đe dọa nguyên tử từ Bắc Hàn.
Theo hãng tin Anh Reuters, tuyên bố chung sau cuộc họp lần thứ ba của Nhóm Tư vấn Nguyên tử đã đề ra các nguyên tắc và quy định trong việc duy trì và tăng cường chính sách và thái độ răn đe nguyên tử một cách "đáng tin cậy và hiệu quả".
Vipin Narang, quyền Phụ tá Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ về chính sách vũ trụ, người đồng chủ trì các cuộc đàm phán, cho biết "đường hướng vạch ra bao gồm các nguyên tắc và thủ tục tham vấn, đặc biệt trong trường hợp xảy ra cuộc khủng hoảng nguyên tử của Bắc Hàn".

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang có dấu hiệu đẩy mạnh hoạt động phát triển vũ khí nguyên tử. Trong cuộc họp cấp cao năm 2023, Hoa Kỳ đã cam kết cung cấp thêm thông tin cho Nam Hàn về kế hoạch nguyên tử của Hoa Thịnh Ðốn trong trường hợp xảy ra xung đột với Bắc Hàn.
Một số chính trị gia Nam Hàn, trong đó có các lãnh đạo trong đảng của Tổng thống Yoon Suk Yeol, đã kêu gọi Hán Thành tự phát triển vũ khí nguyên tử, thay vì dựa vào chiếc ô nguyên tử của Mỹ, điều mà Hoa Thịnh Ðốn một mực phản đối.
Cho Chang Rae, Thứ trưởng Quốc phòng Nam Hàn, cho biết, viên chức cấp cao của hai nước sẽ tổ chức một cuộc tập trận mô phỏng trước khi có các cuộc tập trận thường kỳ vào mùa hè, tập trung vào khả năng Bình Nhưỡng sử dụng vũ khí nguyên tử.
Vẫn tại bán đảo Triều Tiên, một số binh sĩ Bắc Hàn, hôm 9/6, đã vô tình vượt qua biên giới và thâm nhập vào lãnh thổ Nam Hàn, khiến binh sĩ nước này bắn cảnh cáo.


Trung Quốc Kêu Gọi Vai Trò Lớn Hơn của BRICS Trong Khi Các Lệnh Trừng Phạt của Phương Tây Gia Tăng


(Hình REUTERS: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự phiên họp của hội nghị thượng đỉnh BRICS giữa lúc Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc diễn văn trực tuyến tại Johannesburg, Nam Phi, ngày 23/8/2023.)
-Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị nói hôm 11/6/2024 rằng Trung Quốc đã thúc giục các quốc gia thành viên của BRICS đảm nhận trách nhiệm lớn hơn và thể hiện mình là một tổ chức hòa nhập với thế giới, sau khi có các lệnh trừng phạt và hạn chế thương mại của phương Tây áp đặt lên nước này.
Nhiều công ty Trung Quốc đã phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây vì ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine và Ủy ban Âu Châu chuẩn bị công bố thuế quan trong tuần này đối với xe điện của Trung Quốc nhằm bảo vệ các nhà sản xuất xe hơi Âu Châu.

Tuần này, Nhóm G7 dự kiến sẽ phát đi cảnh báo cứng rắn tới các ngân hàng nhỏ hơn của Trung Quốc giúp Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây, Reuters đưa tin, dẫn các nguồn tin.
Phát biểu tại cuộc họp của các Bộ trưởng ngoại giao các nước thuộc BRICS ở Nizhny Novgorod của Nga, ông Vương nói rằng việc chính trị hóa các vấn đề kinh tế đã gia tăng cùng với các lệnh trừng phạt đơn phương và rào cản kỹ thuật mà không nêu tên bất kỳ quốc gia nào. Phát biểu của ông đã được Bộ của ông công bố.
BRICS, vốn bao gồm Ba Tây, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi nhằm mục đích chống lại sự thống trị của phương Tây trong trật tự thế giới, đã mở rộng thêm một số thành viên sau khi Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Iran và Ethiopia gia nhập vào đầu năm nay.

Ông Vương cho rằng việc BRICS mở rộng sẽ xây dựng khối này thành "một cơ chế hợp tác đa phương mới" được thúc đẩy bởi các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển.
Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Ba Tây Mauro Vieira bên lề cuộc họp của khối, ông Vương cho biết Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Ba Tây để tạo điều kiện cho BRICS có vai trò lớn hơn trong quản trị toàn cầu và bảo vệ lợi ích của các nước đang phát triển.


Tổng Thống Phi Luật Tân Yêu Cầu Quân Đội Sẵn Sàng Đối Phó Với Các Đe Dọa


(Hình REUTERS - Evelyn Hockstein: Tổng thống Phi Luật Tân Ferdinand Marcos Jr. trong buổi tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, tại phủ Tổng thống, Manila, Phi Luật Tân, ngày 19/03/2024.)
-Hôm 10/6/2024, Tổng thống Phi Luật Tân Ferdinand Marcos Jr., trong chuyến thị sát tại một đơn vị đồn trú tại khu vực phía bắc nước này, đối diện với đảo Đài Loan, nhấn mạnh quân đội cần sẵn sàng đối phó với các đe dọa bên ngoài.
Văn phòng truyền thông của Tổng thống Phi Luật Tân hôm nay, 11/6 dẫn lại phát biểu của Tổng thống: "Mối đe dọa từ bên ngoài giờ đây đã trở nên rõ ràng hơn, đáng lo ngại hơn và đó là lý do tại sao chúng ta phải chuẩn bị". Cuộc nói chuyện với các binh sĩ của Tổng thống Phi Luật Tân Marcos diễn tại căn cứ Melchor Dela Cruz, thuộc tỉnh Isabela, một trong bốn căn cứ quân sự mới của Phi Luật Tân, mà quân đội Hoa Kỳ được quyền tiếp cận, theo một thỏa thuận quốc phòng giữa hai nước hồi năm 2023.

Phi Luật Tân nằm sát hai "điểm nóng" của khu vực, Đài Loan và Biển Đông. Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và đe dọa sẽ thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết. Theo báo Hồng Kông South Morning Post, hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ và Phi Luật Tân, không công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập, nhưng Hoa Thịnh Ðốn và các đồng minh phản đối mọi nỗ lực nhằm xâm chiếm hòn đảo tự trị.
Tại Biển Đông, căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh cũng gia tăng trong thời gian ít tháng gần đây tại các vùng biển nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Phi Luật Tân nhưng Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền, đặc biệt với các nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn chặn việc Phi Luật Tân tiếp tế cho một đơn vị đồn trú tại Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal). Tại diễn đàn Đối thoại An ninh Shangri-La tại Tân Gia Ba hồi đầu tháng 6, Tổng thống Phi Luật Tân cảnh báo, nếu Trung Quốc cố tình sát hại dù chỉ một người Phi Luật Tân, Manila sẽ coi đây là "hành động tuyên chiến".


Đại Sứ Mỹ Cảnh Báo Hung Gia Lợi Rằng Quan Hệ Chặt Chẽ Với Trung Quốc Luôn 'Kèm Điều Kiện'


(Hình: Đại sứ Mỹ tại Hung Gia Lợi David Pressman đã chỉ trích Hung Gia Lợi vì làm ăn với Trung Quốc dựa trên những hợp đồng không minh bạch "đầy rẫy tham nhũng".)
-Đại sứ Hoa Kỳ tại Budapest ngày 11/6 chỉ trích gay gắt chính phủ Hung Gia Lợi vì mối quan hệ chính trị và kinh doanh chặt chẽ với Trung Quốc vốn hay "đi kèm với những ràng buộc và lợi ích thường được trả giá bằng chủ quyền".
Trong bài phát biểu trước các công ty Hoa Kỳ đã đầu tư vào Hung Gia Lợi tại Phòng Thương mại Hoa Kỳ, Đại sứ David Pressman đã chỉ trích Hung Gia Lợi vì làm ăn với Trung Quốc dựa trên những hợp đồng không minh bạch "đầy rẫy tham nhũng".
Ông cũng chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban đã cho phép công nhân Trung Quốc vào Hung Gia Lợi và hợp tác an ninh giữa hai nước cho phép sự hiện diện của các sĩ quan cảnh sát Trung Quốc ở Hung Gia Lợi.

Ông Pressmann cho biết Hoa Kỳ cũng kinh doanh với Trung Quốc, nhưng "minh bạch, dựa trên các quy tắc rõ ràng và có mối quan tâm thích đáng đến lợi ích an ninh của các đồng minh của chúng tôi".
Mối quan hệ giữa Budapest và Hoa Thịnh Ðốn đã trở nên căng thẳng vì Hung Gia Lợi trì hoãn phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO - cuối cùng đã được Budapest thông qua vào tháng 2 - và cũng vì mối quan hệ nồng ấm của ông Orban với Mạc Tư Khoa bất chấp cuộc chiến ở Ukraine.
Ông Pressmann nói: "Tất cả chúng ta đều biết rằng Hung Gia Lợi không thể đi nước đôi lâu dài. Được hưởng lợi từ việc tham gia cộng đồng các quốc gia dân chủ mà không bị ràng buộc bởi cộng đồng đó. Được thực hiện các quyền mà không hoàn thành trách nhiệm".
Lời chỉ trích của ông Pressmann được đưa ra một tháng sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Hung Gia Lợi, điểm dừng chân thứ ba và cuối cùng trong chuyến thăm Âu Châu đầu tiên sau 5 năm, đồng thời gọi mối quan hệ Trung Quốc-Hung Gia Lợi là "quan hệ đối tác chiến lược trong mọi hoàn cảnh".
Hung Gia Lợi dưới thời ông Orban thiên hữu đã trở thành đối tác thương mại và đầu tư quan trọng của Trung Quốc, trái ngược với một số quốc gia EU khác đang xem xét việc trở nên ít phụ thuộc hơn vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.


Máy Bay Chở Phó Tổng Thống Malawi Bị Mất Tích, Công Tác Tìm Kiếm Đang Diễn Ra


(Hình AP: Phó Tổng thống Malawi, Saulos Chilima và phu nhân ở Lillongwe hôm 9/6/2024.)
-Tổng thống của Malawi, một quốc gia ở miền nam Phi Châu, nói vào tối thứ Hai 10/6 rằng các hoạt động tìm kiếm và cấp cứu sẽ tiếp tục cho đến khi tìm thấy chiếc máy bay chở Phó Tổng thống Saulos Klaus Chilima bị mất tích.
Ông Chilima, 51 tuổi, lên một chiếc máy bay quân sự cùng với 9 người khác rời thủ đô Lilongwe lúc 09h17 sáng (07h17, giờ chuẩn quốc tế GMT), Văn phòng Tổng thống và Nội các Malawi cho biết trong một tuyên bố trước đó.
Họ cho hay những nỗ lực của cơ quan hàng không nhằm liên lạc với máy bay kể từ khi nó biến mất khỏi màn hình radar đã thất bại. Máy bay dự kiến hạ cánh xuống phi trường Mzuzu lúc 10h02 sáng.

Tổng thống Lazarus Chakwera phát biểu trên truyền hình toàn quốc rằng máy bay không thể hạ cánh xuống phi trường do tầm nhìn kém và được lệnh quay trở lại thủ đô.
"Tôi đang nuôi hy vọng nhỏ nhoi rằng chúng tôi sẽ tìm thấy những người sống sót", ông nói và cho biết thêm rằng khu vực tìm kiếm tập trung trong bán kính 10 cây số (6 dặm) trong khu bảo tồn rừng.
"Tôi đã ra kiên quyết lệnh rằng hoạt động này sẽ tiếp tục cho đến khi tìm thấy máy bay", vẫn lời ông.
Ông cho hay Malawi đã liên hệ với các nước láng giềng và chính phủ Mỹ, Anh, Na Uy và Do Thái để hỗ trợ các nỗ lực cấp cứu.
Ông Chilima, được coi là ứng cử viên tiềm năng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới, đã bị bắt vào năm 2022 vì cáo buộc về hối lộ.
Tuy nhiên, một tòa án ở Malawi đã hủy bỏ cáo buộc tham nhũng đối với ông vào tháng trước sau khi Giám đốc cơ quan Công tố nộp công văn đề nghị đình chỉ vụ án. Ông Chilima phủ nhận chuyện có hành vi sai trái.


Không có nhận xét nào: