Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 11 tháng 2, 2024

THĂNG HOA CUỘC ĐỜI - Như Ninh Nguyễn Hồng Dũng


Chúc mừng năm mới, nguyện cầu cho tất cả mọi người được an bình, gia đình hòa thuận yên vui, làm ăn phát đạt trong chánh nghiệp, hòa bình đến với quả địa cầu, mưa thuận gió hòa, người người được cơm no áo ấm. Hôm nay ngày tết năm con rồng, Giáp Thìn, xin chân thành trao nhau những lời chúc tốt đẹp nhất vào dịp đầu năm như một truyền thống cao đẹp đáng quí mà tổ tiên đã lưu truyền. Tấm lòng tuy quan trọng nhưng không thể biểu hiện cho mọi người cùng thấy nếu thiếu phương tiện ngôn ngữ chuyển tải. Do vậy, tôi xin được chân thành mong chúc đến khắp đó đây lời thật tình từ con tim chánh ngữ. 
<!>
Dầu rằng cuộc sống trong xã hội hòa vui êm ấm hay gây gỗ xích mích, đa phần cũng do cái miệng gây ra. Do vậy ngôn ngữ phải được thốt lên một cách chân tình tự tấm lòng, nếu không sẽ thành sáo ngữ, giả dối, chẳng có ý nghĩa gì và hơn hết là không chạm vào tâm khảm người nghe, vì nếu một khi nói ra mà không được mọi người tiếp nhận thì quả thật đáng tiếc biết là dường bao.

Bước sang năm mới, chúng ta hãy thực tập hạnh ngôn từ chân thành, chánh ngữ trong bất cứ hoàn cảnh nào vì ai đã từng đi nửa đoạn đời thì mới thấm thía rằng, lời chân thành luôn cảm được lòng người. Chúng ta có hàng tá những người bạn thân quen quí mến nhau đến mấy mươi năm, ngẫm lại cũng do lòng chân thật đối đãi nhau mà bền chặt đến tận bây giờ. Bao sóng gió bất hòa của sự hiểu lầm, rồi cũng nhờ niệm chân thành mà hàn gắn, theo thời gian tình thân ấy càng thêm thắm thiết, đó là điều trân quý vô song. Thế nhưng có những chuyện phũ phàng ở xã hội ngày nay nhiều sự nhiễu nhương phức tạp bởi truyền thông hiện đại tưởng gắn kết con người lại gần nhau hơn, cảm thông và yêu thương nhau nhiều hơn thì trái lại con người (kể cả trong gia đình) có vẻ như vẫn xa thật xa. Trong một bửa cơm gia đình mà cha mẹ, con cái như bốn châu đại dương vì cha đang mãi mê với những trận thể thao world cup, mẹ đang phiêu lưu trong shopping tận paris, Luân đôn, hai đứa con có cảnh giới riêng trong game sát thủ…Phải chăng giữa người với người không còn kết nối sự ân cần, quan tâm cho nhau, khoa học nuôi lớn lòng vị kỷ và tôn vinh cái tôi lên cao ngất tận chín tầng mây nên bao chướng ngại dễ gì khỏa lấp chỉ vì thiếu vắng tấm lòng chân thành, niệm chân tình lợi ích cho nhau. Ngày đầu Xuân là dịp ý nghĩa nhất để chúng ta cùng quên đi những ưu phiền, bất hòa, tiêu cực của năm cũ, xây dựng lại tình thân, vun đắp niệm từ bi qua những ngôn từ chân thành mừng nhau thêm một tuổi và tự ý thức rằng, cuộc đời đẹp đẽ nhất vì mình đang sống để hưởng thụ một ngày xuân an lạc.

Thật ra chúng ta đang sống trong một thế giới có quá nhiều những biến động, hết nơi này bão tố, đến nơi kia cháy rừng, chiến tranh triền miên hết chỗ nọ đến chỗ kia, khủng bố, cướp giật, ôn dịch hoành hành khắp chốn nên lòng người không khỏi xốn xang trước bao cảnh thương tâm phiền muộn. Người Việt nam chúng ta đang sống ở Hoa Kỳ hay bất cứ quốc gia nào ngoài lãnh thổ Việt Nam cũng trĩu nặng nỗi xót thương cho kiếp nhân sinh, canh cánh bên lòng niềm khắc khoải cho quê hương đày đọa. Nơi đây, nếu có chút niềm vui thắng lạc nào chăng nữa thì cũng chỉ là niềm vui đang được sống trong một xã hội tự do, con cháu được quyền đi học, được quyền nói lên ý nghĩ của mình mà không sợ bóp họng, tù đày.
Một mùa xuân dân tộc lại về trong lòng người viễn xứ tha hương, mùa xuân năm ngoái đã đến và đã đi, mùa xuân năm nay tiếp tục đến và sẽ tiếp tục đi. Thời gian trôi qua, mọi thứ đều vô thường biến đổi, chỉ còn lại niềm tin cho một ngày mai quê hương tươi sáng, đất nước trường tồn, dân tình mỗi ngày một thăng hoa trên con đường tự do, dân chủ.

Kinh nghiệm thường cho thấy, sở dĩ thế giới biến động vì tâm chúng ta biến động. Nhưng giữa sự biến động không ngừng như bánh xe đang lăn bánh trên mặt đường nhựa, biết đâu thế nào đó có những sát na bỗng dưng được yên lắng an bình, chính vào lúc đó tâm cảm thông với ý niệm rằng, thế giới chung quanh sẽ bình ổn khi nội tâm có chút khinh an. Các thông số hệ quả về chân lý xuyên qua luật nhân quả hay còn gọi là tâm sinh tướng tức tâm chiêu cảm cảnh… luôn luôn song hành với nhau không sai chạy, các giá trị tâm linh hiển lộ mỗi ngày như bài học căn bản càng nhận thức rõ ràng và sâu sắc hơn về thế thái nhân tình luôn luôn biến dị.

Ba trăm sáu mươi lăm ngày ngược xuôi tất bật với dòng đời, giờ đây khi những nụ mai vàng bằng plastic nở rộ trong những gốc cây già sần sùi để tôn vinh truyền thống tết ta. Bánh tét, bánh chưn, kẹo, mứt, rượu nho đủ đầy, những thành viên trong gia đình quy tụ bên bàn ăn sau khi cúng rước ông bà trong tổ ấm gia đình, cùng sửa soạn đón chào năm mới với nhiều niềm vui thánh thiện. Đêm trừ tịch lúc thời khắc giao thừa tống cựu nghinh tân trong tiếng pháo đì đùng giữa sân già lam địa rộn ràng những bước chân của đồng hương bắt đầu lên chùa lễ Phật, cầu an. Hương trầm ngào ngạt, đại hùng bửu điện uy nghi, cảnh trí phạm vũ thật trang nghiêm, thanh tịnh giữa làn khói hương quyện tỏa, xin hãy cùng tôi lắng đọng tâm tư tưởng nhớ về ân đức tổ tiên đã để lại cho dân Việt một gia tài văn hóa thâm sâu.

Tôi thích đức Phật Di Lặc, và ngày tết cũng chính là mừng xuân Di Lặc. Hình tượng tự tại, ban vui, cứu khổ của Ngài luôn rải pháp mầu cứu độ quần sanh. Hình tượng Đức Di Lặc Bồ tát với nụ cười hoan hỷ trên môi khiến cho ta có cảm giác vơi đi bao phiền muộn. Sự hội tụ tuyệt vời giữa thiên nhiên, văn hóa dân tộc và niềm chánh tín đã gắn kết thành điều lý thú cho cuộc đời ta thêm hương thêm hoa. Chúng ta khát vọng hướng tới tương lai với ý thức tự do và hạnh phúc qua tín ngưỡng Di Lặc phổ cập trên quê hương vì biểu trưng cho tư tưởng hòa bình, thế nên đón mừng xuân Di Lặc chính từ sự nhận thức về hành trạng và đạo lý của Đức Bồ tát hoan hỷ này, rằng đón xuân, đến chùa lễ Phật, làm các hạnh lành, quyết tâm tu tập, tiêu trừ phiền não, tai ương hoạn nạn và cầu quốc thái dân an, thế giới hòa bình là hướng đi của chúng ta cho năm Giáp Thìn. Chính quan niệm lành mạnh rất phù hợp với con đường xây dựng hạnh phúc của nhân loại thuộc thế kỷ thứ XXI. Giờ đây khi AI (Artificial Intelligence) ra đời, thời đại mà khoa học thịnh hành, con người xu hướng vật chất mãnh liệt, giá trị đạo lý bị vùi dập bởi lương tâm ô nhiễm của dục vọng ích kỷ nên giữa người với người chí đến quốc gia này với quốc gia kia thường phát sanh mâu thuẫn và oan trái dẫn đến sự chém giết bom rơi đạn lạc. Vì lẽ đó mà Ngài Di Lặc là hiện thân cho từ bi và trí tuệ để giải hóa sầu hận trong quả đất này không bị thù hận, lừa dối và si mê quay cuồng lôi kép. Đón xuân Di Lặc không chỉ đến chùa cầu sự phúc lộc cho đời sống cá nhân, mà phải phát tâm theo hạnh nguyện của Ngài là gắn bó với tha nhân, nuôi lớn lòng từ tâm và sự nhẫn nại, nỗ lực rèn luyện tâm linh giúp đời bớt khổ.

Tết Nguyên Đán chính là sự khởi đầu của năm mới cũng là lúc giao hòa giữa con người với tâm linh, giữa đất trời hội tụ nên những ý nguyện của bản thân sẽ được thiên địa thấu hiểu và phù trợ, là dịp Thần Tài ban phát thịnh vượng cho cả mười hai tháng. Sự khởi đầu của năm mới với những cơ hội và thách thức mới hứa hẹn bao kỳ vọng thành công và trọn vẹn hơn, cho nên, dịp tết là vận may để bày tỏ lòng yêu thương hòa thuận, đến với nhau bằng những lời chúc phúc tốt đẹp thân tình nhất. Dịp lễ tết người ta sẽ hạn chế la rầy, cãi vã trong gia đình để tạo bầu không khí hòa thuận, yêu thương, ấm áp cho nhau nên ta phải trân trọng và tuân thủ, mong muốn suốt mười hai tháng có nhiều yêu thương, tình cảm dồi dào dành cho các thành viên trong gia đình càng thêm nồng ấm, mọi người cùng chào đón những điều thánh thiện, tươi đẹp, lạc quan nhất trong năm mới. Thêm vào đó hãy tập rải tâm từ đến tất cả chúng sanh vì khi mình được an vui, mong chúng sanh được an vui như mình, ta không ép uổng cùng ai, mong rằng chúng sanh cũng không ai ép uổng kẻ khác, nghĩa là xin những người lớn đừng hiếp nhỏ, người mạnh đừng hiếp kẻ yếu, người giàu sang đừng hiếp kẻ nghèo khó. Khi ta không có nạn khổ nơi thân tâm, thì ngày đầu năm cũng xin mong rằng chúng sanh không có nạn khổ ở thân tâm như mình, ta luôn được cẩn phòng an vui, mong rằng chúng sanh cũng luôn được cẩn phòng an vui và hạnh phúc trong công việc thiện lành.

Suốt tuần qua bầu trời California đen nghịt bởi mây che ánh sáng mặt trời. Mưa dầm dề, những hạt mưa liên tục không ngớt, bầu trời buồn vươn lên khoé mắt của những ngày cuối năm con mèo như luyến lưu tiếc nuối điều chi. Một trăm năm trong đời người ta mà cứ mãi mê xoay quanh cơm áo gạo tiền, nhà cao cửa rộng thì ôi thôi, có gì phải viết lên đây? Tuy vậy, trong số chúng ta, tất cả mọi người đều ý thức rõ rằng thời gian không ngừng lại, cảnh vật cứ thế mà xoay vần, tuần hoàn vũ trụ, cũng không ngoài sự luân chuyển của âm duơng. Xuân sanh, Hạ trưởng, Thu liễm, Đông tàn là lẽ dĩ nhiên của trời đất mà ta quên đi cái nguyên lý cốt lõi đó thì uổng tiếc cho đời người trên trần gian! Vừa rồi sau trận bão mạnh nhất trong vòng một trăm năm qua, thời tiết đã để lại những hậu quả gì? Cây cối ngả đổ, đường sá cầu cống tan tành, đèn đường xiêu vẹo và cây gãy đè chết nhiều nạn nhân là bài học vô thường, quốc độ nguy thúy, có cái gì bền chắc đâu, ấy vậy mà có người ôm ấp cơn giận đến ngàn năm chưa ngui ngoa. Ngày tháng phù du bay nhanh thế vì thời gian như nước trôi qua cầu, nếu mình đứng đó thì sẽ bị đẩy lùi về dĩ vãng mù mịt khói mây, cho nên tân niên phải làm mới cho bộ óc tiến bộ, tam nghiệp phải cần rà soát hàng đêm để đi vào tương lai với mớ hành trang của trí tuệ và từ bi.

Nước nào cũng có ngày đầu năm, ngày tết của dân tộc đó, người Âu Mỹ có tết dương lịch, cột mốc cho năm tháng ngày giờ để lãnh lương trả paycheck. Còn người Việt Nam thì khác lắm, nó là sự thiêng liêng giữa âm dương, người còn kẻ mất và nhớ về cội nguồn nơi tổ tiên, ông bà và quê hương mồ mả. Do đó dù sống trong hoàn cảnh nào đi nữa, mỗi năm ngày Tết đến đều mang theo bao hoài niệm vốn luân lưu trong dòng máu Lạc Hồng, chúng ta dễ gì quên được sự tích bánh dày, bánh chưng, bánh tét, mứt gừng, quần là áo lụa cùng nhau đến chùa ngày đầu xuân, lời chúc Tết đến ông bà, thầy cô, cha mẹ, với những lời hay, ý đẹp trong truyền thống văn hóa ngàn đời tận tình trao cho nhau lời chúc tụng đầu năm. Có lẽ mùa xuân đồng nghĩa với sự an lạc, xa rời những phiền não khổ đau, đón xuân Di Lặc an hòa, gởi niềm tin vào mùa xuân mong được ấm no, hạnh phúc. Đó là cách nghĩ thông thường nhưng thực tế an lạc hay khổ đau tùy ở lòng người vì cảm thức của mỗi nhân sinh quan vô cùng khác biệt, nên cụ Nguyễn Du từng thốt lên rằng: “Người buồn, cảnh có vui đâu bao giờ” là vậy, cho nên năm nay chúng ta quyết thực tập để giảm sự tham lam, sân hận và si mê, còn ba chất độc đó quá nhiều trong máu huyết thì xuân có đến cũng không thanh thản, an nhàn. Ngược lại trong tâm không có tam độc, chấp ngã, tự cao, kiêu mạng thì thu đông lạnh lẽo cũng vẫn thấy an lạc, vui tươi. Chính vì thế mà tham, sân, si sinh khởi thì lòng người không có mùa xuân, một khi nó đoạn diệt thì lòng người mãi mãi là nơi trăm hoa đua nở.

Chúng ta yêu mến cái đẹp, thiện lành nên trước mùa xuân của đất trời thay da đổi thịt thì lòng mình không kiềm được sự rung động bồi hồi. Ai từng xa quê hương vạn nẻo trùng dương mà không từng hồi hộp khi nghe tiếng pháo mừng đón phút giao thừa, xin hãy lắng lòng cho những ưu tư, phiền muộn, những lo lắng nhọc nhằn như cũng tiêu tan, nhường chỗ cho những niềm vui hoan hỉ bên người thân, bè bạn, đất trời và niềm chánh tín. Ôi chao, phút giây như ngừng trôi trong ngày đầu xuân nhật, không khí tươi vui của đất trời như đang lan truyền sang tâm khảm của vạn loài chúng sanh, xin sự an vui hạnh phúc này mang cho họ những cảm xúc thân tình, phúc lạc và hoan hỷ cùng sơn hà thiên địa thông cảm từ chánh tâm, thành ý trong một bọc trăm trứng đồng bào.

Chúc Mừng Xuân An Lạc. 
Như Ninh Nguyễn Hồng Dũng

Không có nhận xét nào: