Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 11 tháng 2, 2024

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

   Kính thưa quí bạn

Hôm nay xin gởi các bạn vài chuyện bình thường ngày Tết
1. Video về Tết ở  Little Saigon, đụng đâu quay đ1o
2. Nói vể ong mật, nhớ đâu nói đó.
3. Email của bằng hữu góp ý vể kho sách xưa và hỏi về chuyển filrs từ cell phone qua computer
4. Góc đố vui và câu gải đáp.
HCD 11-Feb-2024 Mùng hai Tết
Vì vội Tết nên sơ xuất nhiểu, các bạn bỏ qua cho.
<!>

Video đi chợ Tết mái hiên đụng đâu quay đó, tả chân, để các bạn phương xa xem chơi vài phút.


Mời các bạn rảnh thì xem video một thoáng chạy ngang Little Saigon ngày cận Tết (đầu với một bản nhạc) không có chi hào hứng cà.

From: kim tran <kimtran2006@

Sent: Wednesday, February 7, 2024 1:09 SA

Subject: True source honey

Thưa các Bạn ,

Sau bài “ tìm hiểu đôi chút về ong mật “, có vị thắc mắc “ làm sao biết là mật ong thật ? “. ( câu hỏi này từ lâu luôn được đề cập ) .

Xin chuyển đến các Bạn vài cách để phân biệt mật ong thật hay giả :

•       https://www.google.com/url?i=89978449

( GS . HCĐ từng nuôi ong chắc sẽ có ý kiến bổ sung ) .

•       Vài lời khuyên khác

“ Để đảm bảo mật ong bạn mang vào nhà là mật ong thật :

- tránh bất kỳ loại mật ong nào được dán nhãn là “ siêu lọc “ ( ultrafiltrated )

- đừng để bị lừa bởi mật ong được dán nhãn là " tinh khiết "( pure ). Điều này không có

  ý nghĩa pháp lý và không thực sự đảm bảo độ tinh khiết .

- hãy tìm nhãn " chứng nhận nguồn thực sự "( true source honey ) xác minh độc lập

  nguồn gốc đạo đức của mật ong .

- tốt nhất nên mua trực tiếp mật ong từ người nông dân hoặc người nuôi ong .

  ( Người khai thác mật ong thực thụ biết chính xác mật ong được lấy từ hoa nào )

 

Có thể bạn phải trả giá mắc hơn mật mua ở siêu thị , nhưng bạn sẽ biết mình đang nhận

được gì và giúp hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương ( và những chú ong ) .

HQ.tkd

HCD: Thưa các bạn tôi có nuôi ong mật một thời gian, nhưng nếu bảo tôi phân biệt mật ông thật và mật ong giả thì cũng chịu thua. Xin viết chữ đen. Tôi nhớ đâu nói đó vì chuyện ong nầy dài lắm.
1. Có một điều có thể đúng là nếu loài ong biến mất thì con người sẽ chết đói



Tuy không phải do Ông Eistein nói như có thể đúng: Lý do là có rất nhiều loại hoa màu cây trái dùng làm thực phẩm đều nhờ ong thụ phấn.



2. Mật ong là thứ để rất lâu không hư:


Mật ong hơn 3.000 năm tuổi được tìm thấy trong lăng mộ của vua Tut vào năm 1922. Nó vẫn cỏn có thể ăn được!

Mật ong 3.000 năm tuổi từ lăng mộ của vua Tut được coi là ví dụ cho thấy con người biết sớm nhất về mật ong (trước đó chưa có bằng chứng). Các nhà khảo cổ khai quật lăng mộ của pharaoh vua Tut vào năm 1922 đã tìm thấy những lọ mật ong trong đó.

3. Một thùng ong là một xã hội hoàn hảo và mọi con ong đểu là một công dân gương mẫu (chuyện nầy dài lắm)


4. Loài ong mật hầu hết rất hiển lành, không như mọi người lầm tưởng. Nó chỉ dữ với kẻ thù mà thôi. Ông có rất nhiêu kẻ thù từ kiến đến những loại con trùng thích mật khác. Nhưng loài người là kẻ thù dữ nhất của chúng.

Sáng sớm ra ngồi bên hàng hiên chỗ đẩ mấy thùng ong xem chúng bay đi lấy mật ào ào vui lắm. Thật là rộn rịp và tưng bừng. Muốn ăn mật thì từ từ mở thùng rút lấy một kèo ong như trên gạt bớt ong đi, cắt lấy một khúc mật chín, ăn ngon khỏi chê.


Muốn ong đừng đánh thì dừng có sợ, tay chân quần áo phải không có mùi rượu mùi thuốc hay dầu thơm dầu gió… từ từ nhẹ nàng rút tàng ong không sao cả. Người nuôi ong chuyên nghiệp thì vọi vã nên phai mang mạng che và găng tay.

Ghi thêm : Các bạn tin tui đi, tôi cùng anh Thái Văn Ánh đã viết sách (và dịch sách nuôi ong) và in ronéo, theo anh Ánh hiện ở Bến Tre còn người giữ. Nhắc nuôi ong tôi nhớ nhóm ba người chúng tôi Anh Bảy Câm mất lâu rồi, anh là người bày đầu, anh Thái Văn Ánh mất đã một năm.


5. Khi con ong chích người hay thú nó mất cây kim và túi nọc, dính vào da người bị chích, con ong sẽ chết sau đó. Khi bị một con chích, bình tỉnh chịu đau, đừng có phủi, bể túi nọc, bầy ong nghe mùi nọc sẽ nhào vô thì chỉ có nước chạy cho lẹ. Người nuôi ong mật (Việt Nam) bị ong đánh thường ngày, chỗ bị ong chích chỉ sưng một buổi thôi. Người không quen thì bị nặng hơn.


6. Nhớ vào dip Tết, tôi mở thùng ong lấy ít mật, tôi rất ngạc nhiên thấy có tàng mật ô màu ánh xanh, ô màu ánh đỏ, nơi màu khác thường. Thông thường mật có màu vàng đểu như trong hình. Tôi thắc mắc hoài không biết tại sao mật ong có màu bất thường như vậy. Đến ngày Tết bày mức kẹo ra bàn tôi mới chợt nghĩ ra. Số là nuôi ong trong thành phố, Ong đến chợ nơi bày bánh mức ăn đường. Mức ngày xưa nhuộm xanh nhuộm đỏ nên mật ong mới có màu kỳ cục như vậy.


7. Hẳng các bạn thấy có người biểu diễn cho ong bu đầy người


Thật ra thì không có « kỳ bí » chi đâu. Ong mất chúa thì bay nhốn nháo « buồn rầu » thấy người nầy đứng gần có con con chúa trên người vội bu lại chung quanh chúa mà thôi. Khi bầy ong chia đàn, ong chúa con dẫn hết nữa số quân bay đi lập ở mới. Con ong chúa đạu vào nhánh câu gần đâu đó, số quân bay theo bu lại như hình :


Người nuôi ong tìm bắt lại bằng cách mang cái thùng đến dũ cho nguyên khối rớt vô thùng, kể cả con ong chúa, xong cứ để đó, đám ong bay tản mạn chung quanh sẽ xà vào bu chung quanh con chúa. Khi hết ong bay vơ vẫn thì đậy lại mang về.


5. Khi dời thùng ong thì phải dời ban đêm, khi tất cà ong đều về tổ. Đặt thùng ong ở vị trí mới ban đêm. Sáng ra mở cửa cho ong bay đi lấy mật. Khi các con ong cất cánh chúng thấ cảnh vật khác lạ chúng bay vòng vòng tí xíu xong vọt đi, chút sau lấy mật xong bay về đúng ngay tổ. Ông có trí nhớ và biết cách “nói chuyện” cho nhau. Một con ong tìm thấy nơi nào có nhiều mật hoa khi trở về thùng chúng múa theo kiểu nào đó mà mấy con ong còn lại biết hướng và bây đến đúng cùng nhiểu mật.
Ong không thể bay lạc vào thùng ong kế cạnh được, lạc vào là bị giết tức thì.



Còn nhiều lắm nhưng chắc các bạn chán rồi, khi nào có thì giời kể tiếp
Câu chót: Nếu phải chọn nuôi một con thú thì tôi chọn nuôi mấy bầy ong. Có nhiều lý do: chánh là chúng vui vẻ trẻ trung và dễ thương, biết tự lo liệu sinh sống một mình. Về tình cảm không không gặp chuyện buồn phiển như khi nuôi một con thú.

---------------------

 

From: Lieu Nguyen <ngblieu@

Sent: Wednesday, February 7, 2024 1:37 SA

Subject: Re :[quanvenduong] FW: Tap chi Pho Thong (1958), tin lam thit lon, tin thu hoi xe Honda va Tesla, goc do vui va loi giai

Kính gửi anh Đang,

Xin hỏi anh một chuyện về cellphone dùng hệ Android. Khi gắn cellphone vô PC bằng 1 giây USB thì có hiện ra chữ "en charge via usb" trên cellphone,mình click vô đó để tìm " transfer files" mà làm transfer. Thông thường tôi làm như vậy ,Sao mấy ngày nay không còn hiện ra "charged via usb". Tôi tìm ở Google thì họ chỉ rằng: gỡ dây USB ra và làm Redemarage. Xong rồi thì gắn dây USB lại. Tôi làm như vậy mà không được. Nhờ anh chỉ cách dùm, rất cảm ơn anh, có lẽ nhiều người cũng bị như vậy,

B Liệu, France

HCD: Anh mở setting của cell phone ra vào nơi đây


Lưu ý có khi sợi dây cable USB dơ hay trục trặc. Nếu có thể anh dùng sợi khác, gắn cô computer port USB khác.
Xin bà con nào có kinh nghiệm chuyện nầy giúp dùm.

From: Tien Pham <tien.pham42@

Sent: Wednesday, February 7, 2024 12:00 CH

Subject: Re: Tap chi Pho Thong (1958), tin lam thit lon, tin thu hoi xe Honda va Tesla, goc do vui va loi giai

Chú ơi,

1. Select all PDF files.

2. Zip all PDF files vô 1 zip file, 7-zip is free!

3. Thay vì download rất nhiều links, người ta chỉ cần download 1 link, ko bỏ qua hay sơ sót cái link nào!

4. Chỉ có chú là làm nhiều!

5. Đàng nào chú cũng phải set up từng link một!

HCD: Cám ơn anh Tien Pham đã góp ý. Xin viết chữ đen.
Mục 1. 2. Tôi cũng có ý đó từ lâu nhưng thấy đa số bà con mình không rành vụ UnZip nên thôi. Tuy nhiên chờ xem các bạn khác có muốn download một lần hàng trăm tạp chí hay không. Nếu đa số để nghị tôi sẽ làm


Mục 3. 4. Không cần download và install 7-zip đâu. Windows 10 và Windows 11 có built-in ZIP và RAR chúng ta dủng ngay trong Explorer dễ dàng. Không cần software của hãng thứ ba.

Mục 5. Về set up từ link thì làm không nỗi đâu, tôi làm biếng lắm. Một tờ nhật bảo ngày xưa ra liên tiếp 3 năm, số lượng PDF files cũng lên tới số 1000.
Chỉ cần tưởng tượng ra bờ biển ngồi lượm và đếm đủ 1000 hòn sỏi bỏ vào thùng, thì chắc nhiểu bằng hữu ở đây “dội ngược”. Vậy mà anh Võ Phi Hùng ngày ngày vào thư viện scan từ trang, sau đó đóng tập lại thành từ tạp chí hay nhật báo. Scan một trang tạp chí mất công hơn là lượm một viên sỏi bỏ vào thùng. Thế mà anh Hùng đã làm được tính ra đến mấy trăm ngàn trang như vậy rồi.

Làm link cho một tờ báo lâu và khó hơn là đếm 1 hòn sỏi. Tôi mà ngồi trước computer làm nỗi link cho hàng vài chục ngàn PDF files trong kho sách xưa thì quả thật tôi cũng phục tôi luôn.
Thật sự thì tôi có cách làm link nhanh hơn nhiều. Thí dụ làm link cho 260 tờ Phổ Thông nầy kể cả ghi chú xuất xứ cho mỗi tạp chí trên ba trang khác nhau cho từ tờ cũng chỉ mất tất cả vài chục phút mà thôi.
Còn như ngồi viết code cho từng file PDF một thì chắc cả ngày chưa xong.

---------

 

----------------------------------------------

From: Hoai Vu <hoai.hvu@

Sent: Sunday, February 4, 2024 7:56 CH

Kính thưa anh Đẳng,

Câu đố lần trước anh đưa ra hay lắm. Bây giờ em mạn phép sửa lại các điều kiện một chút để trở thành một câu đố mới.

 

Kính anh,

Hoài

HCD: Cám ơn anh Hoài, các bạn chứng minh thử coi sao.

 

From: an cao <an4648@

Sent: Wednesday, February 7, 2024 2:51 SA

Subject: Re: [quanvenduong] FW: Tap chi Pho Thong (1958), tin lam thit lon, tin thu hoi xe Honda va Tesla, goc do vui va loi giai

Kính thầy,

Tôi xin góp ý với câu đố của thầy Hoài Vũ “chứng minh…không có cách nào vẽ được…”. Tôi nhớ bài toán quang học của lớp Tú Tài, để tính độ hội tụ của thấu kính (máy ảnh, mắt kiếng) thì tính ngược từ “giả thiết”. Như vậy, muốn vẽ một đường Zic-Zac cho những cặp đôi của hai hàng song song, khởi đầu từ điểm trên và thoát ra ở điểm dưới thì cặp đôi phải có số lẻ, trong câu đố của thầy Hoài Vũ có 4 Cặp Đôi Xanh nên vô nghiệm (Zic-Zac đi vào điểm trên sẽ thoát ra ở điểm trên nên không thể kết nối với điểm đáy của hàng Xanh bìa)

Kính,

An Cao

HCD: Cám ơn anh An Cao

 


Câu đố tổng quát để bà con dễ tham gia

Câu đố tổng quát để bà con dễ tham gia



From: nang huynh <nlehuynh@

Sent: Wednesday, February 7, 2024 12:12 CH

Subject: Giải đáp các câu đố



Câu 1: c: 6(Pì + 2)  tâm vòng tròn nhỏ là trực tâm của tâm giác đều có đường cao R

 

Câu 3: tất cả 4 bánh đều quay với tốc độ khác nhau, tuy nhiên bánh sau phía quay thì quay chậm nhất



Câu 4: ? = 5/3  dùng Pythagore để tính x,(y) x= 4/3

 

Câu 5: CHẮC CHẮN không thể vẽ...

Cám ơn Anh, chúc Anh mạnh khỏe

CUNG CHÚC TÂN XUÂN, GIÁP THÌN 2024

Năng

HCD: Cám ơn anh Năng. Cái bánh không quay là bánh “sơ cua” nằm trong thùng xe.


From: hung truong <hunghatruong41

Sent: Wednesday, February 7, 2024 7:34 SA

Subject: Hung-Trương: Giải đáp câu đố 6 FEB 2024

Thân gửi anh ĐẲng,

Xin gửi anh giải đáp câu đố 6-FEB 2024

Xin cam ơn anh Đẳng.

Hùng Trương

======================= 





HCD: Cám ơn anh Hùng
Câu hỏi về nút chai là hỏi “mẹo” nói là không được rút nút chai ra (không cấm đảy nút chai vào). Dùng chiếc đửa đẩy nút chai cao su rớt vào chai. Trút hòn sỏi ra.


From: Tho Nhan <thodiemnhan@

Sent: Thursday, February 8, 2024 9:26 SA

Subject: Câu đố vui số 3

Bánh ngoài sau phía bên hành khách.

Thọ Nhan

Sent from my iPhone

HCD: Cám ơn anh Tho Nhan

 





Câu nầy dành cho quí bạn không thích tính toán.

 


Không có nhận xét nào: