Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 21 tháng 10, 2021

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đằng

 Kính thưa quí bạn

Hôm nay xin đến với các bạn vài chuyện đời thường

1. Kho sách xưa

2. Chuyện viên thuốc Aspirin Nên gi sn 4 viên ASPIRIN ( loi 75 hay 81 mg )

3. Một bằng hữu hỏi ý kiến về chuyện 10 sai lầm khi sạc điện thoại cần từ bỏ ngay

4. Và chuyện Facbook bị hack

HCD 18-Oct-2021

<!>

(Theo qui ước xưa nay chữ tím là của hcd tôi viết vào, còn chữ xanh két hay chữ đen nghiêng hay đứng là trích email của người khác) 


(click link trên để vào kho sách xưa khác)

 


Máy dịch: Hàng triệu người dùng aspirin để ngăn ngừa cơn đau tim có thể cần phải suy nghĩ lại về việc uống thuốc, các nhà nghiên cứu Harvard báo cáo hôm thứ Hai.
Một aspirin liều thấp hàng ngày được khuyến cáo cho những người đã bị đau tim hoặc đột quỵ và cho những người được chẩn đoán mắc bệnh tim. Nhưng đối với những người khỏe mạnh khác, lời khuyên đó đã bị đảo ngược. Các hướng dẫn  được công bố trong năm nay đã loại trừ việc sử dụng aspirin thường xuyên cho nhiều người lớn tuổi chưa mắc bệnh tim - và cho biết nó chỉ dành cho một số người trẻ tuổi theo chỉ định của bác sĩ.

Nguồn tin: WASHINGTON (AP) — Millions of people who take aspirin to prevent a heart attack may need to rethink the pill-popping, Harvard researchers reported Monday. A daily low-dose aspirin is recommended for people who have already had a heart attack or stroke and for those diagnosed with heart disease. B...http://flip.it/Cxww61

HCD: Các bạn đọc bản tiếng Anh để biết chi tiết

-----------------

Tiếp theo cũng chuyện Aspirin

Thưa các bạn câu chuyện bày uống Aspirin dưới đây coi bộ nguy hiểm quá.

From: Thi Ngoc Diep Nguyen <td gha @y ahoo.ca>

Sent: Sunday, October 17, 2021, 07:15:40 AM PDT

Subject: Fwd: Nên gi sn 4 viên ASPIRIN ( loi 75 hay 81 mg ) .

Tôi sao gửi một đoạn thư của người bạn dưới đây để quý Anh Em đề phòng .Ông bạn nầy cở tuổi bằng tôi, sinh năm 1940, không có vấn đề về sức khỏe . Người con trai đầu sau khi tốt ngiệp Bác Sĩ hang ưu tú , lại quyết định đi tu làm Linh Mục Dòng Tên .  

Ngoài ra, tôi cũng xin thuật lại câu chuyện "tai biến mạch máu não " (AVC hay là stroke) vừa xảy ra cho tôi cách đây vừa tròn hai tháng.

Lúc ấy, khoảng 4 giờ chiều, tôi đang đi trên vĩa hè một con đường ở Paris cách nhà tôi chừng 100m, bỗng nhiên tôi cảm thấy chân phải rất yếu, tôi chưa kịp ngồi xuống thì đã ngã xuống đất rồi, những người qua đường đỡ tôi đứng dậy và tôi tỉnh lại ngay. Tôi trở về nhà, nhưng không yên tâm, nên tôi gọi xe cấp cứu đến chở đi nhà thương (Hôpital Européen Georges Pompidou). Nơi đây bác sĩ khám và bảo tôi làm những cử động để biết xem có bị stroke hay không (như giơ hai tay lên, cười, thè lưỡi ra, đi theo một đường thẳng,....), sau độ nửa giờ, họ bảo tôi không có gì cả vả cho tôi về nhà. Nhưng sau đó độ 1 giờ thì tôi cảm thấy cánh tay phải rất nặng và không giơ tay lên được! Bấy giờ là khoảng 6 giờ chiều. Tôi lại gọi xe cấp cứu  đến và đồng thời báo cho con tôi (Hùng, bác sĩ đang làm việc tại nhà thương Pitié Salpètrière, Paris), Hùng bảo tôi nếu có aspirine thì uống liền 3 viên, nhưng tôi không có sẵng,  xe cấp cứu tới và chở tôi đến một nhà thương Sainte Anne, chuyên về stroke, Hùng cũng đến ngay tại nhà thương này.

Lập tức họ làm IRM (Imagerie par Résonnance Magnétique) cái đầu tôi. Sau 20 phút họ cho biết là có một mạch máu nhỏ bị nghẽn (bloquée par un caillot), tức thì họ đưa tôi lên phòng và cho tôi uống 4 viên thuốc làm cho máu loãng (clopidogrel, thuốc này giống như aspirine nhưng dành cho những người alergique à l'aspirine, như tôi).  Tôi ngủ cho đến 12 giờ khuya thì thức giấc, tôi thử giơ cao cánh tay mặt, Dieu Merci! Tôi đưa tay lên xuống được như thường ! Thanks to God !

Họ đang tìm nguyên nhân tại sao tôi bị một caillot làm nghẽn mạch máu như thế, vì chỉ những người bị cholestérol cao, bị high blood pressure, hoặc triglyceride, còn tôi thì không có như thế, ngày 8 juillet này họ sẽ gắng cho tôi một cái máy Holter  ("Holter" or occasionally ambulatory electrocardiography device), để theo dõi nhịp tim của tôi xem có gì bất bình thường không.

Qua kinh nghiệm này tôi khuyên anh chị em cao tuổi như bọn mình, luôn luôn cần có trong người sẵng 4 viên aspirine (75mg), hoặc clopidogrel nếu allergic to aspirin), phòng khi bị AVC như tôi thì có ngay. 

HCD: Đây là ý kiến một vị Dược Sĩ

On Mon, Oct 18, 2021 at 9:38 AM 'Phu Tran' via Dược-khoa z x <x y z @google groups.com> wrote:

Subject: Fwd: Nên gi sn 4 viên ASPIRIN ( loi 75 hay 81 mg ) .

Việc nầy bàn tán lâu rồi.

Một người bị nghi ngờ là Heart Attack hay Strock thì phân biệt cũng không khó lắm.

Cái khó là làm sao phân biệt được có phải là strock do nghẽn mạch máu hay do đứt mạch máu nảo .

Nhất là Aspirin là loại chống đong máu irreversible, có nghĩa là các thành phần của máu, nhất là các tiều huyết cầu bị nhiễm Aspirin thì giảm, hoăc mất đi tính chất đong máu vĩnh viễn, cho đến khi chúng chết đi và được thay thế bằng các tiểu huyết cầu mới. ( bịnh nhân cần giải phẩu phải không được uống Aspirin tối thiểu  1 tuần trước khi giải phẩu là do lý do ấy )   Nếu bịnh nhân bi strock do đứt mạch máu nảo mà cho uống Aspirin thí quả là 1 tai hại gây nhiều khó khăn cho việc cấp cứu ở bịnh viện. Cho nên chúng ta , nhất là các bạn có Dược Phòng nên hết sức thận trong trong viêc khuyên các thân chủ theo như lời khuyên của tác giả, có thể vì thiện chí giúp người mà  vô tình làm hại người, lại có thể anh hưởng đến nghề nghiệp của mình . Ý kiến của tôi : Ngoài việc goi cấp cứu ngay và các việc cần thiết giúp bịnh nhân.

Việc khuyên bịnh nhân cố gắng thở đều và thở sâu, cố làm cho lượng Oxygen trong máu cao, cũng có lợi trong mọi trường họp.

Các tế bào nảo hoặc tế bào cơ, tim nếu có thiếu chất bổ dưỡng chút ít, không có hại bằng thiếu Oxygen.

Ghi chú : Trong dịp COVID19 nầy tôi thường thử kẹp cái máy vào đầu ngón tay để đo độ Oxygen. 

  - Bình thường đo thấy lối 97.

  - Thử thở đều, thở sâu thì độ Oxygen lên đến 99.

     Giữ nhịp thở như thế 5-7 phút thì độ Oxygen vẫn giữ lối 99

     Trờ lại nhịp thở bình thường thì xuống lại 97.

  Chứng tỏ thở sâu và đều rất có hiệu quả.

Ý kiến thô thiểu của 1 người không phải là Bac sĩ, các bạn có người nhà là Bac sỉ nên hỏi lại xem nên như thế nào cho đúng.

Phu

HCD: Cám ơn anh Phu, chúng ta không biết là người bịnh bị ngất xỉu hay lên cơn tim vì lý do là nghẻn mạch máy hay bể  mạch máu trên óc. Nếu bể mạch máu trên óc mà uống thuốc Aspirine và e khó khăn cho Bác Sĩ trong việc cầm máu.

From: x y z @googlegroups.com <x y z @googlegroups.com> On Behalf Of chuong ha

Sent: 18 October 2021 8:02 SA
To: Phu Tran <t.phu 5@ yahoo.com>
Cc: DKSG67 Nhom Ban DK 67 <x y z @ googlegroups.com>; ThanhThu Ha <td ngha@ yahoo.ca>
Subject: Fwd: Nên giữ sẳn 4 viên ASPIRIN ( loại 75 hay 81 mg ) .

Tôi chứng kiến một trường hợp người bị stroke Họ đớ lưởi ,ú ớ không còn tỉnh táo ,chắc không biết hì́t sâu thở sâu chi đâu.

Việc xác định stroke và heart attack anh Phu nói rõ.

Tôi bị CAD nên mổ̃i ngày đều uống một viên ASA ec 71 mg từ hơn 10 năm.,và luôn luôn có sẵn trong t́úi một chai nitroglycerin ,phòg hờ trường hợp bị heart attack .Việc có sẵn may ra cũng có thể giúp được liền cho ai gặp phải và bị khi mình có sẫn thuốc

Trường hợp ngực nhức như bị búa đập, mồ hôi dầm dề ,kêu rên ,đích thị HA ,lập tức nhét một viên nitroglycerin dưới lưới ,chờ 5 phút nhét thêm 1 viên khác mà thấy đở đau ,trong khi gọi 911 và báo họ biết HA .NTG có thể dùng tới 3 viên .rất hiệu lực .chớ ASA  chỉ cầu âu 

Trường hợp Stroke ,tuyệt đối để yên bệnh nhân, nếu cần chỉ nghiêng cổ cho dễ thở gọi cấp cứu khẩn cấp nêu bệnh trạng nghi ngờ stroke để họ chuấn bị thuốc TAN cục máu -rất quan trọng-,và họ sẽ quyết định sự xữ dụng hay không khi tới nơi

CH

HCD: Thưa chuyện Aspirin còn nhiều nữa hẹn nói tiếp ở email sau

--

Thưa các bạn chuyện dưới đây thì chúng ta bàn nhiều lần rồi, nay có bằng hữu hỏi thì xin góp ý thêm. Tôi góp ý bằng chữ màu tím xen vào các hành chữ màu đen.

From: Dat Nguyen <nguyen at@gmail.com>

Sent: Thursday, September 24, 2020 3:38 AM

To: Hcd <huy017@juno.com>

Subject: Fwd: 10 sai lầm khi sạc điện thoại cần từ bỏ ngay ??? 

Thưa anh Đẳng,

Thiên hạ đang rần rần gửi email cho nhau những “lời khuyên” dưới đây.  Em thấy có nhiều phần không đúng.

Xin anh cho biết ý kiến về 10 điều nầy và nếu đây chỉ là những “xúi bậy” thì chúng ta có nên lên tiếng để mọi người ít ra không tiếp tục gửi cho nhau nữa?

Mong rằng anh chị và những người thân vẫn được vui và khỏe.

Thân mến,

Em Đạt

Begin forwarded message:

 10 sai lầm khi sạc điện thoại cần từ bỏ ngay

Sạc điện thoại tưởng chừng là việc đơn giản ai cũng có thể làm được tuy nhiên trong thực tế ai cũng có 1 số sai lầm khi làm việc này. Theo đó có tới 10 lỗi thường thấy nhất mà chúng ta nên từ bỏ. Dưới đây là những thông tin cụ thể. 

1/ Luôn cắm sạc điện thoại ở ổ cắm điện

Bộ sạc liên tục hút điện ở ổ cắm điện, ngay cả khi không sạc điện thoại là một nguyên nhân khiến cho hóa đơn tiền điện tăng lên.

Thêm vào đó, biến áp của bộ sạc giải phóng nhiệt rồi tích tụ lại từ từ khiến dễ gây cháy đồ vật ở gần, hoặc nếu không khí trong phòng ẩm, nó có thể chập mạch gây cháy. Vì vậy, mỗi lần sạc điện thoại xong, bạn nên rút bộ sạc ra khỏi ổ điện.

HCD: Thưa rằng có tốn điện, nhưng cái charger cắm vào ổ điện quanh năm chỉ tốn thêm chừng vài chục xu điện là cùng. Tác giả không rành mấy về độ ăn điện của mỗi món đồ gia dụng chạy điện. Hai nữa thì nó chẳng ăn bao nhiêu điện cà, nên không có chuyện phát nhiệt đến độ gây hỏa hoạn. Nhiệt đâu có tích trử dần dần như hứng thao nước. Nhiệt tỏa ra ngoài y như hứng nước vào cái rây. Không có chuyện gây cháy đâu. TV cắm quanh năm, đâu có gây cháy nhà. Máy computer desktop cắm điện quanh năm có cháy không. 

2/ Sạc pin đến 100%

Bạn sạc pin điện thoại đến 100%, sẽ làm giảm tuổi thọ của pin. Điều này là do pin đều có số chu kỳ sạc cụ thể. Nếu bạn luôn sạc đến 100% thì sẽ nhanh hết chu kỳ sạc hơn. Nguyên tắc chung là sạc đầy pin mỗi tháng một lần và cứ giữ pin ở mức từ 20% đến 80%.

HCD: Chuyện nầy cũng không ảnh hưởng tới tuổi thọ bao nhiêu, vì đa só charger vào cường độ khá nhỏ (chậm). Còn với cell phone  charger nhanh thì các nhà chế tạo đã dự trù rồi.
Nếu mua cái cell phone của hãng A về xài có 1 năm hư pin, còn mua của hãng B về xài được 3 năm thì làm sao hãng A sống còn được. Tuy cell phone bảo 100% đầy nhưng thực tế thì hãng sản xuất đã chỉnh cho sức chứa điện nằm ở độ tốt nhất cho pin. Khỏi cần ngồi canh chừng tới 80% để rút giây. 

3/ Để cạn sạch pin mới cắm sạc

Để pin về 0% là rất nguy hại. Vì pin lithium hoạt động theo chu kỳ sạc. Nếu bạn để pin cạn sạch, nghĩa là bạn đang từng bước làm giảm tuổi thọ của thiết bị.

HCD: Tôi không hiểu tác giả nói gì, tuy nhiên khi một viên pin Lithium-Ion có điện tích xuống tới 3 Volts thì nó dừng lại không phát điện ra nữa. Lúc đó máy báo hết điện, kể cả tablet hay cell phone hay desktop…Thỉnh thoảng hết điện cũng chẳng tai hại chi. 

4/ Sạc điện thoại qua đêm

10 lỗi sai chúng ta hay mắc khi sạc điện thoại: Cần từ bỏ càng sớm càng tốt! - Ảnh 5.

Nếu bạn để điện thoại sạc suốt đêm, sẽ gây lãng phí điện và sẽ thành sạc pin nhiều hơn mức cần thiết, làm giảm chu kỳ sạc của pin. Bên cạnh đó, cắm sạc qua đêm làm cho điện thoại quá nóng.

HCD: Sai, mạch bảo vể battery sẽ cúp điện charge vào khi điện thế của cục pin lên tới 4.3 Volts, và cúp điện phát ra khi điện thế xuống tới 3 Volts. Không có chuyện charge dư được đâu. Khi đầy thì cường độ điện charge vào không còn đáng kể nữa, không có chuyện nóng cái cell phone. Nó chỉ nóng khi đang charge với nhóm cell phone có khả năng charge nhanh.  Tối về cắn điện charge đi ngủ, sáng dậy rút điện chẳng cần ngồi canh đâu.

Hãng nào làm điện thoại hay làm xe chạy điện khi charge phải ngồi canh thì làm sao cạnh tranh được với hãng khác. Xe chạy điện như Tesla hay cell phone hay tablet đều xài pin Lithium-Ion. Không ai charge xe Tesla mà ngồi canh chừng cả. Chuyện charge điện dễ ợt vẩy mà chiếc xe không tự lo được thì làm sao nó chạy AutoPilot cho được. 

5/ Dùng điện thoại trong khi sạc

Bạn không nên tiêu hao pin của điện thoại khi đang nạp điện vào làm cho pin hoạt động quá mức để thực hiện 2 việc cùng một lúc.

Nếu lúc sạc có cuộc gọi thì bạn nên rút điện thoại (và bộ sạc ra khỏi ổ cắm) để dùng xong rồi cắm lại.

HCD: Không sao cả, vừa charge vừa nói chuyện chẳng chết ai. Không lẽ cái laptop đang charge điện không xài được hay sao. Nhiều người cắm cái charge liên tục quanh năm cho máy laptop có sao đâu. Tác giả viết hàng trên coi bộ chẳng biết chi về mạch điện tử lo vụ charge pin cả. Mạch điện tư  được chế tạo  để nầy canh mấy thứ căn bản là không cho nhiệt độ pin lên cao (quá qui định), không cho cường độ lên cao, không cho điện thế lên cao, ngừa chập mạch…

6/ Cắm sạc điện thoại khi còn trên 20% pin

Sạc điện thoại liên tục là sai, vì khiến tuổi thọ của pin giảm đi. Tốt nhất là chỉ sạc pin khi còn dưới 20% nhưng trên 5%.

HCD: Bàn rồi bên trên. 

7/ Cắm sạc pin mà để nguyên ốp lưng điện thoại

Các bạn cần nhớ "nhiệt độ là kẻ thù của pin". Nếu bạn sạc điện thoại mà vẫn đeo ốp lưng thì coi như giữ lại nhiệt lượng sinh ra trong khi sạc khiến pin và các linh kiện bên trong điện thoại bị nóng lên. Cho nên, trước khi sạc điện thoại, bạn hãy tháo ốp lưng điện thoại ra để pin "thở".

HCD: Mệt quá, không lẽ mỗi lần charge mỗi lần lấy cái vỏ bọc ra sao bất tiện quá vậy, thế còn cái mạch điện bảo vệ bỏ đi chơi đâu rồi.

8/ Sử dụng bộ sạc rẻ tiền

Mỗi điện thoại đều có bộ sạc tương thích không nên thay thế bằng bộ sạc của thương hiệu khác hoặc bộ sạc dành cho kiểu máy khác. Nếu bạn không sử dụng bộ sạc phù hợp thì công suất năng lượng truyền đến pin có thể quá nhiều hoặc quá ít, dẫn đến quá nóng hoặc sạc chậm.

Bạn chỉ nên dùng bộ sạc bán kèm điện thoại. Nếu bạn đã làm hỏng hoặc mất nó, bạn nên mua cái khác cùng loại của chính hãng sản xuất. Không nên mua hàng nhái rẻ tiền, sẽ không đảm bảo an toàn khi sạc.

HCD: Chỉ sợ đồ ma de in chai na » thôi. Nhưng giờ đây cũng đã khá tiến bộ về kiểm phẩm rồi

9/ Sử dụng các ứng dụng miễn phí theo dõi pin

Các ứng dụng miễn phí nguồn gốc không rõ ràng theo dõi hiệu suất của pin, nhưng không được các nhà sản xuất điện thoại thông minh xếp hạng có thể khiến pin nhanh cạn kiệt và tải quảng cáo không mong muốn xuống điện thoại của bạn.

Trước khi sử dụng ứng dụng nào đó, bạn hãy để ý tìm hiểu nguồn gốc của nó xem nó có đáng tin cậy không.

HCD: Tôi không dùng nên không có ý kiến 

10/ Sạc điện thoại bằng laptop

Có thể sạc điện thoại bằng laptop, nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn so với sử dụng ổ cắm điện thông thường và không thể dùng chức năng sạc nhanh. Nếu bạn muốn sạc nhanh thì chỉ có cách cắm bộ sạc của nó vào ổ điện. 

HCD: USB 2 chỉ phát đến cường độ 0,500A (500mA, nên charge khá chậm so với tiêu chuẩn cell phone hiện giờ). USB 3 phátt ra cường độ trên 2A. Nếp laptop hay desktop có USB3 thì nên cấm vào đó. 

--------------


From: Thien Ho <thndho @ gmail.com>

Sent: 26 September 2021 7:43 CH

To: huy017@gmail.com

Subject: Facebook bi hack

Kính gửi GS Huỳnh Chiếu Đẳng,

Trong khi giao lúc với nhiều bạn trên mạng xã hội Facebook, tôi nhận thấy rất nhiều bạn có một nỗi ưu tư là sợ Facebook bi hack. 

Không biết trong quá khứ, có khi nào GS đã viết một bài nào với đầy đủ chi tiết liên quan đến đề tài này chưa? Nếu có, xin GS cho tôi xin bài đó để học hỏi và chia sẻ với bạn bè.

Nếu chưa, thì xin GS viết cho một bài về đề tài Facebook bi hack, và bao gồm những điểm dưới đây, là những vấn đề mà nhiều người rất muốn biết, cộng thêm những vấn để nào khác mà GS muốn mọi người phải biết. Xin cảm ơn trước rất nhiều.

1- Làm sao để biết là FB của mình đã bị hacked?

2- Ngay lập tức, phải làm việc gì?

3- Sau đó là phải làm những việc gì khác?

4- Làm sao để ngăn ngừa FB của mình bị hacked trong tương lai?

5- Và tất cả những gì để giúp trong chuyện này. 

Ho D Thien

Duoc khoa Sai gon, khoa 69-74

HCD: Nhận được email nầy khá lâu nhưng vì hơi bận nân tới nay mới trả lời.
Tôi không có xài FaceBook nên chịu thua, xin post lên đây để các bạn biết thì chỉ dùng.

 

Không có nhận xét nào: