Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2020

Virus Vũ Hán tấn công Ecuador, người dân bất lực đốt xác ngay trên phố - Minh Thanh

Cỗ quan tài chứa thi thể của một người được cho là đã chết vì Covid-19 được bọc nhựa và phủ bằng bìa cứng, nằm ngoài khu chung cư ở Guayaquil vào ngày 2/4 (Ảnh chụp màn hình CNN)
Trên mạng lan truyền một video về tình hình dịch bệnh ở Ecuador, trong đó một người phụ nữ tự xưng là Gabriela Orellana đã cầu xin chính phủ đưa thi thể chồng cô ra khỏi nhà. Cô nói rằng cô đã bị cách ly và thi thể của chồng cô đang nằm trên lầu, nhưng các quan chức vẫn khăng khăng rằng họ đã mang xác đi.
"Nếu xem được video này, thưa Tổng thống, xin vui lòng cho tôi biết họ (các nhân viên thu nhận xác chết) đang ở đâu?... Họ nói với tôi rằng họ đang đến, đó là lời nói dối", cô Orellana vừa nói vừa khóc. "Tôi chỉ muốn nhờ ông giúp để chồng tôi được chết đàng hoàng. Làm ơn đừng để anh ấy bị vứt trên mặt đất ở đây".
Thành phố cảng với hơn 2 triệu dân này đang phải đối mặt với sự tấn công ngày một mạnh mẽ của virus Corona Vũ Hán. Khi dịch bệnh lan sang châu Mỹ Latinh, thành phố Guayaquil đã trở thành một ổ dịch lớn, với nhiều trường hợp được xác nhận nhiễm cao hơn các vùng khác của đất nước.
Theo thống kê từ Đại học Johns Hopkins, Guayaquil đã chính thức báo cáo hơn 1.300 trường hợp được xác nhận nhiễm và 60 trường hợp tử vong tại thành phố và các khu vực lân cận. Tuy nhiên, dữ liệu này có thể thấp hơn nhiều so với thực tế. Bởi vì người đứng đầu lực lượng khẩn cấp ứng phó với Covid-19 của thành phố, ông Jorge Wated, nói với El Universo - tờ báo lớn nhất của đất nước, rằng họ phải thu thập hơn 150 thi thể mỗi ngày. Sau khi nhà xác đầy, nhiều thi thể bị bỏ lại trên vỉa hè và nơi cư trú đang chờ được thu nhận.

"Mỗi ngày lại càng tệ hơn, người dân đốt xác chết trên đường phố"

Ông Diego Diaz Chamba nói với The Miami Herald, tờ báo tiếng Tây Ban Nha của Mỹ rằng ông đã dành 5 ngày để chôn cất người mẹ 79 tuổi của mình.
Sau khi mẹ ông bị đột quỵ và đưa vào viện, đã bị bệnh viện từ chối tiếp nhận. Các con trai của bà đã cố gắng mua một bình oxy để duy trì sự sống cho bà, nhưng sau đó không thể chịu nổi chi phí cao, và cuối cùng tim bà cũng ngừng đập và ra đi.
"(Dịch bệnh) đang trở nên tồi tệ hơn mỗi ngày", ông Chamba nói. "Chúng tôi thấy người ta đốt xác trên đường phố. Không ai vào trong nhà để thu gom xác chết... Lựa chọn duy nhất là đưa người thân ra đường hoặc vào bệnh viện, nếu họ chết tại những nơi này thì thi thể mới có người đem đi".
Ông nói rằng mất vài ngày xe cứu thương mới đến, không ai ở nhà tang lễ trả lời, và các gia đình bình thường dường như không có lựa chọn nào. Để sắp xếp chôn cất cho những người thân chết vì virus Corona Vũ Hán, họ phải xếp hàng bên ngoài nghĩa địa.
Nhà báo người Mỹ gốc Tây Ban Nha, cô María Leonor Inca đã đăng lên Twitter vào ngày 1/4 rằng người dân địa phương phải chờ tới 72 giờ hoặc lâu hơn thì chính quyền mới tới thu thập thi thể. Một số người chết vì nhiễm virus Corona Vũ Hán, nhưng chưa được xét nghiệm chẩn đoán.

"Hiện tại, Guayaquil đang bị che phủ trong đám mây tro bụi khổng lồ", cô viết.

🔴ECUADOR HORROR
People who have to wait up to 72 hours and even more for the authorities to collect the corpses that remain in the houses; some of them had the virus 🦠 but we’re never tested. Guayaquil is at this moment a great gray cloud.
Embedded video

Thị trưởng bị nhiễm virus Corona, chất vấn chuyện gì đã xảy ra với hệ thống y tế

Thị trưởng thành phố Guayaquil - bà Cynthia Viteri cũng có kết quả dương tính với virus Corona Vũ Hán.
Vào thứ Ba (31/3), bà cho biết trong một video được tải lên mạng xã hội rằng bốn xe kéo đông lạnh lớn sẽ được đặt xung quanh bệnh viện trong tuần này như một nhà xác tạm thời.
Đồng thời, thành phố đang thực hiện kế hoạch xây nghĩa trang mới và sẽ dành 10 triệu đô la tiền làm lễ khánh thành để mua 50.000 bộ kit thử nghiệm nhanh và 60 máy thở.
"Rốt cuộc điều gì đã xảy ra với hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng tôi?", bà Viteri nói trong một video trên Facebook vào tuần trước: "Họ không đưa người chết ra khỏi nhà. Họ để xác trên vỉa hè và ở cửa bệnh viện".
Cô ấy nói rằng bệnh viện Guayaquil đã quá đông và hiện tại bệnh viện đã bị khóa. Một số người thậm chí không đợi được đến khi các nhân viên y tế đưa bình dưỡng khí thì đã đột ngột qua đời.

Ecuador có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Đảng Cộng sản Trung Quốc

Phản ứng chậm chạp của Ecuador đối với dịch bệnh đã buộc Bộ trưởng y tế của nước này phải từ chức vào tháng trước.
Ecuador báo cáo số ca nhiễm dịch và tử vong cao hơn bất kỳ quốc gia nào ở Mỹ Latinh. Theo tin của truyền thông địa phương, hơn một nửa số người xét nghiệm trong vài ngày qua đã có kết quả dương tính với virus Corona Vũ Hán.
Theo Los Angeles Times, bệnh nhân được xác nhận đầu tiên ở Ecuador là một phụ nữ 70 tuổi, đã trở về thành phố Guayaquil từ Ý và được chẩn đoán vào ngày 29/2.
Hai tuần sau khi được chẩn đoán, Tổng thống Ecuador, ông Lenín Moreno (người nhậm chức năm 2017) đã ra lệnh hạn chế nghiêm ngặt đối với du lịch trong nước và quốc tế. Nhưng thành phố Guayaquil đã trở thành một ổ dịch.
Ecuador là quốc gia Nam Mỹ duy nhất có chế độ miễn thị thực với Trung Quốc. Trong những năm gần đây, khi ảnh hưởng kinh tế của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở Mỹ Latinh tăng lên, Ecuador, một nước gần như hoàn toàn phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ, đã tiến ngày càng gần hơn với ĐCSTQ.
Vào tháng 1 năm 2015, cựu Tổng thống Ecuador, ông Rafael Correa Delgado đã đến thăm Trung Quốc, và Trung Quốc - Ecuador đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Năm 2016, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm Ecuador. Tàu hải quân Trung Quốc đã ghé thăm cảng Guayaquil ba lần.
Minh Thanh

Không có nhận xét nào: