Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2020

Bản tin ngày Thứ bảy 4 tháng 4 năm 2020 - Hà Trung Liêm

Vũ Thạch – Làm sao cứu đói bà con nghèo trong thời gian cách ly?
3/4/2020
Tin ngưng  phát hành vé số trong 2 tuần cách ly toàn quốc làm sững sờ đến rơi nước mắt của nhiều bà con. Đây là cách kiếm sống duy nhất của hàng trăm ngàn người nghèo khổ, tàn tật, không nhà.
Phía nhà cầm quyền, như mọi lần trước, chỉ biết ra lệnh chứ không đếm xỉa gì đến ảnh hưởng của các lệnh đó lên những người nghèo đói ở đáy xã hội. Khi bị chỉ trích, chỉ có lãnh đạo Tp HCM lên tiếng, nhưng ông Bí thư lại chơi chữ mơ hồ “Thành phố có dự trữ thực phẩm” chứ không trả lời có cấp phát cho dân nghèo hay không. Còn ông Chủ tịch thành phố đá banh sang sở LĐ-TB-XH là hết. Lãnh đạo một vài tỉnh, thành khác cũng diễn vài cảnh tương tự.
<!>
Nguyễn Tuấn Khoa: “Khóc một dòng sông”
Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2020
Giờ Vạn Vật Học lớp Đệ Lục (1972), khi giảng về sông Cửu Long thầy tôi nói: Đó là con sông hùng vĩ, thượng nguồn ở Trung Quốc (TQ) chảy qua 5 nước. Sông có 9 nhánh đổ ra Biển Đông, giống như 9 con rồng phun nước tại cửa 9 cửa sông.
Thầy nói, thật ra sông Cửu Long chỉ có 8 nhánh! Do số 9 là số may mắn trong văn hóa Phương Đông nên người ta phải cố gán thêm một nhánh cho đủ 9. Đó là nhánh Ba Thắc rất nhỏ, đang bị bồi lấp.
Như một định mệnh trớ trêu, gần nửa thế kỷ sau bài giảng đó, nhánh Ba Thắc rồi thêm nhánh Ba Lai đã thành dòng sông chết. Hai con rồng đã về trời! Sông Cửu Long tám nhánh nay chỉ còn bảy. Thất Bát! Con số này như một điềm gỡ cho một vùng châu thổ buồn.
Nguyễn thị Cỏ May  -  Những người quyền lực tuyệt đối vẫn mắc dịch
3/4/2020
Một con vật cực nhỏ, mắt thường không thể thấy, có tên là Covid-19, đang làm đảo lộn cả thế giới siêu văn minh. Nhưng thật sự nó có phải là một con vật, tức một sinh vật, có đời sống, hay không?
Nó có hoạt động vì nó làm cho cả thế giới đảo điên, làm cho vài tỷ người bị cô lập, hằng trăm ngàn người bệnh, hằng chục ngàn người mất mạng. Vậy nó sống thật! Nó sống nên nó đặt ra qui luật quyết định sinh tử cho loài người mà sức mạnh của siêu khoa học chưa ngăn chặn được, chưa phá vỡ được hệ thống quyền lực của nó. Cả chưa ai vi phạm. Răm rắp tuân hành!
Cáp quang biển đứt vào những dịp đặc biệt, nhạy cảm!
RFA
2020-04-03

Những ngày gần đây, người dùng internet tại Việt Nam nhận thấy đường truyền kết nối mạng internet trong nước bị chậm đi, chủ yếu do tuyến cáp quang biển AAG (Asia-America Gateway) bị đứt.
Vai trò quan trọng của internet trong mùa dịch bệnh
Blogger, nhà báo Phạm Thành từ Hà Nội vào chiều tối ngày 3 tháng Tư thừa nhận việc cáp quang bị đứt ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sinh hoạt và đời sống của người dân như ông và đồng thời cũng ảnh hưởng đến chiến dịch chống sự lây lan của coronavirus chủng mới của chính phủ Việt Nam
Hệ lụy của Đại dịch đối với Đông Nam Á

The Consequences of the Pandemic for Southeast Asia

BILAHARI KAUSIKAN April 1, 2020

03 Tháng 4 2020

Nguyễn Thị Lan Hương (dịch)
Đỗ Hải (hiệu đính)
Mọi thứ cuối cùng cũng phải kết thúc. Nhưng bây giờ chúng ta đang ở giai đoạn khởi đầu của kết thúc, hay chỉ là kết thúc của bắt đầu? Không ai thực sự biết. Trong lịch sử, đại dịch đã gây ra những hệ lụy đáng kể về kinh tế, chính trị và địa chính trị.

Lời tựa: Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu bài luận quan trọng của Bilahari Kausikan trên Global Brief ngày 1/4/2020. về những hệ lụy của Đại dịch Covid-19 đối với khu vực Đông Nam Á. Kausikan là cựu Thứ trưởng Thường trực của Bộ Ngoại giao Singapore. Ông là một nhà ngoại giao, một chiến lược gia đã kinh qua nhiều vị trí, chức vụ khác nhau. Bài luận đưa ra nhiều đánh giá, phân tích rất đáng nghiền ngẫm thêm về những khía cạnh khác nhau của cuộc khủng hoảng hiện nay.

Con rồng đã “nuốt” mất Mình Thánh Chúa tại Việt Nam

Lm. Nguyễn Văn Khải CSsR PS.

04/04/2020


MẶT NHẬT CÓ HÌNH CON RỒNG: CÓ VẤN ĐỀ GÌ KHÔNG? 

Bạn Mạnh Thường vừa nhắn tin hỏi: "Con chào cha! Hôm qua trên Youtube của TGP Sài Gòn có giờ chầu Thánh Thể trực tuyến, chủ tế là cha Inhaxio Hồ Văn Xuân (Tổng đại diện và chánh xứ chính toà). Con thấy nhà thờ dùng Mặt nhật có hình con rồng, mọi người cũng thấy và hôm nay, mọi người bàn tán trên Fb. Con muốn hỏi cha rằng là Mặt nhật trang trí như vậy có vấn đề gì không ạ, và theo cha nhìn nhận như thế nào ạ?"

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 4 tháng 4 năm 2020


Bài diễn văn bí mật của Khrushchev và sự cáo chung của Chủ nghĩa cộng sản

Roy Medvedev

Nguyễn Huy Hoàng dịch


April 4, 2020


Trong lịch sử, có những sự kiện ban đầu tưởng như không quan trọng, hoặc ý nghĩa của chúng đã bị che giấu, nhưng hóa ra lại gây chấn động thế giới. Cái gọi là “Bài diễn văn bí mật” của Nikita Khrushchev tại Đại hội XX của Đảng Cộng sản Liên Xô diễn ra cách đây 50 năm [1956] là một sự kiện như thế. Tôi tin, nó chỉ đứng sau Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 và cuộc chiến của Hitler bắt đầu năm 1939 trong danh sách những thời khắc quan trọng nhất của thế kỷ 20.


Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 4 tháng 4 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Đại dịch Covid-19: Điều tốt nhất Trung Quốc có thể làm cho thế giới là gì?
Thùy Dương
RFI
04/04/2020
Trong bối cảnh virus corona đang nhấn chìm nhiều quốc gia, gây tang thương khắp các châu lục, dịch bệnh Covid-19 là chủ đề chính chiếm trang nhất và nhiều trang
Courrier International đặt câu hỏi trên trang nhất « Liệu các nền dân chủ của chúng ta có trụ được không ? ». Câu hỏi của L’Obs : « Liệu Big Brother có thể cứu chúng ta hay không ? » Le Point lại quan tâm tới bí kíp đánh đuổi virus của chính quyền Seoul và chạy tựa : « Hàn Quốc đã kìm hãm được virus corona. Họ làm thế nào » ? 
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần
Vũ Linh tóm lược
4/4/2020
Nguồn Bản tin ngày Thứ bảy 4 tháng 4 năm 2020

Không có nhận xét nào: