Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2019

Việt Nam không trả tiền đưa di hài, thi hài 39 người chết ở Anh về nước - NV


Thân nhân của thanh niên Nguyễn Đình Lượng rầu rĩ trước tin ông là một trong 39 nạn nhân thiệt mạng trong thùng hàng xe tải chở người nhập lậu ở Essex, Anh Quốc. (Hình: Linh Phạm/Getty Images)
 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Nhà cầm quyền Việt Nam sẽ không chi tiền để đưa tro cốt hay thi hài 39 người tìm thấy chết trong thùng hàng xe tải chở người nhập lậu tại Essex, Anh Quốc về nước.Cuối ngày Thứ Sáu vừa qua, thấy Bộ Công An CSVN công bố trên mạng danh sách 39 người chết hôm ngày 23 Tháng Mười, 2019 trong chiếc xe kéo thùng hàng (người Anh gọi là lorry, Mỹ gọi là container) tại một địa điểm ở quận Essex, gần thủ đô London.
<!>

Theo danh sách được công bố, có 3 nạn nhân quê quán tại Hải Phòng, 3 người tại Quảng Bình, 1 người tại Thừa Thiên Huế, 1 người tại Hải Dương, 21 người ở Nghệ An và Hà Tĩnh 10 người. Trong số 39 nạn nhân, có 8 người là phụ nữ. Hai nạn nhân thiếu niên 15 tuổi quê Hải Phòng và Hà Tĩnh. Nạn nhân 17 tuổi quê ở Hải Dương.

Ảnh chụp giấy cam kết đưa tro cốt (thay vì thi hài) nạn nhân Phạm Thị Trà My bị vò nát vì phản ứng giận dữ của gia đình. (Hình: FB Võ Hồng Ly)

Hà Nội đưa một phái đoàn gồm đại diện Bộ Công An và Bộ Ngoại Giao mang mẫu DNA và các tài liệu sang Anh Quốc phối hợp với các giới chức Anh quốc để nhận dạng, xác định nhân thân các nạn nhân.

Theo tờ Tiền Phong, “Nếu muốn đưa thi hài (xác chết) hoặc di hài (lọ tro) về Việt Nam an táng, cần có các giấy tờ do cơ quan thẩm quyền nước chủ nhà cấp. Đối với thi hài, đó là giấy chứng tử, giấy chứng nhận kiểm dịch thi hài (không phải chết do bệnh truyền nhiễm), giấy chứng nhận bảo quản thi hài đúng quy chuẩn vận chuyển hàng không quốc tế (quan tài 3 lớp: vải, gỗ, kẽm), theo Cục Lãnh Sự – Bộ Ngoại Giao Việt Nam. Đối với lọ tro, đó là giấy chứng tử, giấy chứng nhận hỏa thiêu, giấy chứng nhận kiểm dịch (Ở một số nước, giấy này và giấy chứng nhận hỏa thiêu là một).”

Tờ Tiền Phong viết rõ “Đại Sứ Quán hoặc Tổng Lãnh Sự Quán Việt Nam ở nước ngoài không thể chi trả các chi phí cho việc chôn cất, hỏa táng hoặc hồi hương thi hài, di hài người chết, nhưng có thể giúp chuyển tiền từ người thân, bạn bè ở Việt Nam để trả cho các chi phí nêu trên thông qua Quỹ Bảo Hộ Công Dân. Cơ quan đại diện cũng không thể giúp điều tra về nguyên nhân cái chết.”

Nghĩa là chế độ Hà Nội sẽ không bỏ tiền ra để đưa thi hài hay tro cốt của các nạn nhân nói trên về nước, ngoài những lời “chia buồn” và “thăm hỏi, động viên” các gia đình. Các nạn nhân chết đi, để lại cho thân nhân ngoài sự mất mát không thể bù đắp, còn là nột núi nợ đối với họ.

Công văn thúc dân làm đơn “xin giúp đỡ” đưa tro cốt về nước. (Hình: FB Pham Minh Vu).

Trên mạng xã hội, người ta thấy truyền đi “Đơn đề nghị” của ông Phạm Văn Thìn, bố của cô Phạm Thị Trà My, một trong 39 nạn nhân nói trên, xin các cơ quan ngoại giao CSVN “hỗ trợ đưa di hài (tro cốt) ngươi thân tử vong tại Anh Quốc về nước và gia đình xin tiếp nhận di hài (tro cốt) tại địa phương.”

Trong mẫu đơn do nhà cầm quyền làm sẵn, gia đình người tử nạn chỉ điền danh tính, địa chỉ của mình và ký tên “nhất trí ủy quyền cho Địa Sứ Quán Việt Nam tại Vương Quốc Anh thay mặt gia đình chúng tôi làm tất cả các thủ tục cần thiết để đưa di hài người thân về Việt Nam.”

Cũng thấy loan truyền một bản văn thư “hỏa tốc” của Sở Ngoại Vụ Nghệ An gửi cho các địa phương, thúc người ta làm đơn “đề nghị giúp đỡ” theo “mẫu đính kèm.”

Trước đây, báo chí trong nước thuật lời một số gia đình mong muốn được hai chính phủ Anh Quốc và Việt Nam giúp đỡ đưa thi hài các nạn nhân về Việt Nam để an táng theo nghi lễ cổ truyền. Nay thì những tốn kém rất lớn và thủ tục phức tạp như tờ Tiền Phong nêu ở trên không có ai trả nên sẽ chỉ được hỏa thiêu rồi đưa tro cốt về Việt Nam.

Theo Facebooker Christine Nguyễn “chỉ có gia đình của một nạn nhân là có nguyện vọng hỏa táng và giữ lại tro cốt ở Anh vì nạn nhân có người nhà bên Anh. 38 gia đình còn lại đều muốn mang thi hài của người thân về nhà.” (TN)

Không có nhận xét nào: