Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 27 tháng 11, 2019

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

Kính thưa quí bạn
Hôm qua hướng dẫn computer mua TV, hôm nay xin hướng dẫn cho các bạn mua computer
1. Hỏi về computer
2. Hướng dẫn sơ qua về cách chọn mua computer
3. Tin không vui: Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng một lò phản ứng dành cho phản ứng tổng hợp hạt nhân (fusion)
HCD 26-Nov-2019<!>
From: Tuyet Nam [mailto:tuyet @ gmail.com]
Sent: Thursday, November 28, 2019 9:23 AM
Subject: Nhờ anh giúp
Anh Đẵng thân,
Tôi có 1 cái USB 3.1, 16GB. USB này chứa 1 file MP4. Tôi copy file nầy vào hard disk hoặc ext. disk thì OK, nhưng không thể copy sang USB khác cùng loại có dung lượng gấp 4 (64GB). Nó ghi file nầy too large for the destination file system. Thử tất cả USB khác đều vô ích, tôi không hiểu tại sao. Đâu, nếu anh biết, xin anh hướng dẫn giùm.
Cám ơn anh nhiều,
Nam
HCD: Lạ quá, chuyện nầy tôi mới nghe lần đầu. Cái file MP4 nầy không lớn hơn 15GB được, có nghĩa là chúng ta dùng một USB flash drive 32Gb chứa nó dễ dàng. Đâu anh Nam thử format cái flash drive trước khi copy coi sao. Nhớ copy file MP4 từ hard disk ra flash drive. Đừng copy từ flash drive qua flash drive. Bạn nào có gặp trường hợp nầy xin chỉ giúp.

From: Jean Aimarre jaim rre 7@ gmail.com
Sent: On Nov 24, 2019 5:49 PM,
Subject: Re: Mua computer desktop mới.
Cám ơn anh HCĐ về lời khuyên mua TV.
Thế nếu muốn mua desktop computer thì nên mua loại nào?
ND

HCD: Thưa chuyện nầy cũng có vài bằng hữu hỏi, xin được trả lời chung, bạn nào cần thì tham khảo thêm.
Hiện nay computer và TV đang bán rất rẻ so với năm ba năm trước, ngược lại các cell phone lại bán giá quá cao, tôi không tin là giá sản xuất mắc đến như vậy. Có những cell phone bán tới $2000, đúng vậy 2 ngàn đô. Kỳ cục.
Nhưng không kỳ cục bằng một cái bóp xách tay cho quí bàn bán bằng giá một chiếc xe hơi mới tinh trên dưới $30000 (ba mươi ngàn đô) tôi có chụp hình và quay phim tiệm buôn và các túi xách tay nầy hôm qua, các bạn chờ vài hôm tôi bỏ vào Youtube các bạn xem chơi.
------

Hướng dẫn sơ qua về cách chọn mua computer cho phù hợp nhu cầu
HCD (26-Nov-2019)
Trở lại, khi mua computer cúng ta chú ý tới vài thứ căn bản:
1. CPU (Central Processing Unit) mạnh cở nào. đó là con chip chánh và mắc tiển nhất trong computer, tức xem CPU của hãng nào và model nào, từ đó tìm sức mạnh của nó trong Internet. Sẽ trở lại chi tiết.
2. Có bao nhiêu RAM (Random access memory) nó cũng tính bằng GB, nhưng đừng lầm nó với sức chứa của hard disk. Với computer chạy Windows thì 8GB RAM là tốt rồi
3. Hard disk loại nào, nếu là loại SSD (solid-state drive) thì tốt nhất. Còn loại hard disk thông thường xưa kia thì nên tránh mua, nó làm computer chạy chậm lắm. Hể thấy computer có gắn hard disk 1GB hay 2GB thì chắc là loại mechanic rồi. SSD thường là loại 250GB tới 500GB.
4. Có GPU hay không, tức là một cái CPU (graphics processing unit) khác dùng chạy phần display.
Để thí dụ tôi lấy thử một máy desktop đang bán như sau:
Đang bán ở nhiều nơi, máy nầy mạnh hơn cài tôi đang có, mạnh hơn hẳn computer các bạn đang xài tại nhà. Chi tiết về cái máy trên.
Sang phần nên lưu ý để chọn lựa
CPU là bộ phận quan trọng nhất cần chọn kỷ. Bản so sức mạnh CPU sẽ nói sau.
Ở đây có Optane Memory là loại memory đệm giúp hard disk nhanh hơn một tí, của riêng hãng Intell,. Nên chọn máy có gắn 8GB RAM trở lên. Hard disk ở đây là loại thường, nên chọn loại SSD nếu được. Cái Optane Memory làm đệm giúp hard disk loại xưa nầy chạy nhanh hơn chút xíu. Tránh máy có Optane Memory được cũng tốt, (ít máy computer computer có Optane Memory)
Phần nên để ý sau cùng là các port
Cần phải có USB 3, nhanh hơn USB 2 nhiều lần. Nếu có USB 3 type C như máy nầy thì hay lắm.
Cái port nên có là HDMI, nó nối được cho mọi loại TV hiện nay, cũng là port nối với đa số Monitor hiện giờ. Còn port VGA 15-pin là standard xưa nay.
Có port microphone riêng, headphone riêng thì hay hơn loại Combo. Thường thì có cả port AUX để nối với speaker to. Nối bằng port headphone cũng được nhưng không hay bằng. Còn cái memory card reader port không quan trọng lắm (thường computer nào cũng có), chúng ta có thể dùng port USB cũng được.
----------
Trên đây là những thứ chánh ý cần lưu ý khi mua, dĩ nhiên là không đầy đủ đâu, nhưng it ra là giúp các bạn có chút thm khảo, đi mua máy dẫn theo người thợ là hay nhất. Theo ý tôi các bạn nên mua máy refurbished cho rẽ.
Chữ refurbished có nghĩa là máy computer bị trả lại hãng ví lý do nào đó, hãnh test lại và bán ra giá rẻ. Tablet, cell phone hay iPad đều có refurbished, nhưng loại nầy khó sửa (tháo không được) nên tránh mua. Chỉ nên mua computer refurbished.
Cũng nên biết có khi máy computer mới tinh, nhưng tồn kho quá nhiều, hãng bán ra trong thùng dán nhãn refurbished để chỉ bảo đảm có 3 tháng là dứt nợ. Nếu bán dưới dạng máy mới thì phải bảo đảm tới 1 năm.
Nếu các bạn ngại thì mua thêm bảo hiểm cho máy tốn thêm vài chục đô được thêm hai năm. Một năm sau, hai năm sau máy hư mang trà lấy tiền lại mua máy khác, hoặc để tiệm sửa khỏi trả tiền công và đồ part. Giá bảo hiểm tuỳ vào giá máy. Mua cái nầy chỉ có $329 thì bảo hiểm thêm cũng chẳng bao nhiêu tiền.
-------------
Cuối cùng nói về cái CPU, thường có hai hãng Intell và AMD, hãng nào cũng được. Đọc cái tên CPU mang vào đây tìm sức mạnh của nó

Biếu các bạn một số CPU thông dụng xài trong nhiều computer đang bán hiện giờ để khỏi tìm:
AMD Ryzen 7 3700X 23870
Intel Core i3-8100 @ 3.60GHz 8008
Intel Core i3-3220 @ 3.30GHz 4246
Intel Core i5-3470 @ 3.20GHz 6723
Intel Core i5-4570 @ 3.20GHz 7154
Intel Core i5-4590 @ 3.30GHz 7340
Intel Core i5-8400H @ 2.50GHz 10408
Intel Core i5-8400 @ 2.80GHz 11574 (đây là cái làm thí dụ bên trên)
Intel Core i5-4570S @ 2.90GHz 6831
Intel Core i7-2600 @ 3.40GHz 8185
Intel Core i7-3770 @ 3.40GHz 9278 (cái computer chính của tôi xài CPU nầy)
Intel Core i7-3770S @ 3.10GHz 8904
Intel Core i7-4600U @ 2.10GHz 4104
Intel Core i7-4770 @ 3.40GHz 9782
Intel Core i7-4770S @ 3.10GHz 9346
Intel Core i7-6700 @ 3.40GHz 10003
AMD Ryzen 5 1600 12281
AMD Ryzen 5 2400G 9321
AMD A10-9700 5385
Con số nằm sau tên CPU là thang sức mạnh, càng lớn càng mạnh, người ta test cái CPU mới ra rồi sắp nó vào thang điểm.
Giải thích

Intel Core i3-8100 là tên CPU

@ 3.60GHz là chạy với vận tốc 3,6 GHz,
và con số 8008 là thang sức mạnh do cái website trên test bằng nhiều cách.


Kết luận: Trên đây chỉ là một số nét chánh khi chúng ta chọn computer. Th6ong thường computer càng nhanh càng tốt, muốn nhanh thì CPU nhanh, dùng SSD, số RAM khá khá không quá nhỏ. Tuy nhiên nếu nhu cầu chỉ là vào Internet, xem Youtube, nghe nhạc, đọc viết email... thì không cần computer mạnh và nhanh đâu. Trẻ con chơi games, người dùng computer làm video, edit hình thì thường cần computer nhanh. HCD (26-Nov-2019)


Sẽ là tin rất vui nếu không phải là của Trung Quốc
China has completed the construction of a reactor intended for experimental nuclear fusion that has been likened to "putting the Sun in a box" as the world races to find alternatives to fossil fuel use. Chinese state media announced that the HL-2M machine, based in a research centre in Chengdu, t...

(máy dịch:) Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng một lò phản ứng dành cho phản ứng tổng hợp hạt nhân (fusion) thử nghiệm, được ví như "đưa Mặt trời vào trong hộp" khi các thế giới đua nhau tìm giải pháp thay thế cho việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc tuyên bố rằng cỗ máy HL-2M, có trụ sở tại một trung tâm nghiên cứu ở Thành Đô, thủ phủ của tỉnh phía tây nam China Tứ Xuyên, sẽ đi vào hoạt động vào năm 2020.
Công nghệ nhiệt hạch hạt nhân fusion tạo ra năng lượng như hiện đang cung cấp năng lượng cho Mặt trời. Fusion là phản ứng mơ ước từ lâu của con người nó cung cấp năng lượng sạch không bao giờ hết. (Y như mặt trời đã "cháy" phát ra năng lượng từ hàng tỉ tỉ năm tới giờ và và sau nầy hàng tỉ tỉ năm nữa)

HCD: Thưa các bạn phản ứng fusion nguyên tử để tạo ra năng lượng là mơ ước của loài người từ lâu. Nói kiểu dễ hiểu là vít một mảnh lửa mặt trời mang về trái đất làm lửa nấu cơm, ngọn lửa nầy cháy mãi tới thiên thu mà không bao giờ hết nhiên liệu.
Sức mạnh của phản ứng nguyên tử chúng ta đã biết là kinh khủng, cho tới bây giờ con người chỉ làm được bom để huỷ diệt, chớ chưa làm chủ được nó mà không tai hại. Hiện người ta chỉ làm chủ được phản ứng tách hạt nhân, thí dụ dùng sức mạnh hạt nhân để tạo ra nhiệt, từ đó tạo ra hơi nước, từ hơi nước chạy máy phát điện thành nhà máy điện nguyên tử.
Thu nhỏ nhà máy điện nguyên tử nầy bỏ vào tàu lăn tạo thành tàu lặn hạt nhân, lặn sâu dưới nước hàng năm vẫn không cần lấy nhiên liệu. (Tin tức chưa kiểm cho biết một tàu lăn nguyên tử của Trung Quốc bị "nổ cháy" ở biển Đông trong tháng nầy. Thiên hạ còn đồn là dân ở đảo Hải Nam phải chạy trốn phóng xạ. Chẳng có báo tiếng ngoại quốc nào đăng tin nầy hết, chỉ có tiếng Việt va Youtube tiếng Việt).

Nhà máy điện nguyên tử sinh ra phóng xạ và tàn dư của nó là "tro nguyên tử" không biết bỏ đâu, vì nó phát phóng xạ hàng trăm năm hơn. Các quốc gia Âu Châu đã dẹp dần không xài, nhớ mấy năm trước Việt Nam bị dụ dỗ tính xây ở Ninh Thuận. Nhật Bản ê răng cũng đã đóng cửa gần hết các nhà máy điện hạt nhân.

Nhưng nếu dùng phản ứng fusion thì cũng sinh ra năng lượng nguyên tử y như vậy, mà không có phóng xạ không có "tro phóng xạ" không biết bỏ đâu như các thanh nhiên liệu đã "cháy hết" trong các nhà máy điện nguyên tử hiện giờ.
Cho tới bây giờ con người chưa làm chủ được phản ứng fusion, chỉ tạo được bom khinh khí (fusion) chớ còn kiềm chế cho phản ứng fusion cháy từ từ như ngọn "lửa mặt trời" thì chưa được. Các bạn tưởng tượng miếng "lửa mặt trời" nóng hàng triệu độ C đụng tới vật nào cũng làm chúng chảy tan bốc thành thể khí. Lấy gì mà đựng nó đây. Nhưng lâu rồi người ta đã biết cách chứa "lửa mặt trời", nhưng vẫn chưa cho nó cháy từ từ được.
Nay Ba Tàu đã đi đàu trong việc làm chủ được phản ứng fusion (phần nào). Buồn thay sao lại là Trung Quốc mà không do những quốc gia ở Âu Châu hay nước Mỹ đi đầu.
Khi có năng lượng sạch và vô tận là phản ứng fusion thì mọi thứ khác như cơm áo, nước ngọt, thực phẩm và mọi như cầu mọi phúc lợi của con người coi như là thừa mứa không phải tranh giành như hiện nay. 

"Dân số thế giới dự kiến sẽ tăng lên 9 tỷ vào năm 2040, khiến nhu cầu điện toàn cầu tăng 45%. Đáp ứng nhu cầu này với các nhà máy sản xuất hiện có sẽ đòi hỏi nhiên liệu hóa thạch để cun cấp điện là chính. Để duy trì tăng trưởng kinh tế đồng thời khắc phục biến đổi khí hậu, chúng ta cần phát triển các nguồn năng lượng không có khí thải, an toàn, có sẵn trên toàn cầu và bất tận.
Fusion có thể là thứ duy nhất cung cấp năng lượng theo theo yêu cầu trên".
Nói thêm nguyên liệu cho phản ứng fusion là deuterium và tritium có đầy dẫn vô tận trong nước biển và trên mặt đất. đó là nhiên liệu đang "cháy" (fusion) không bao giờ cạn trên mặt trời và các vì sao.

Không có nhận xét nào: