Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2019

Thâm thủng ngân sách Mỹ vượt quá $1,000 tỉ trong 11 tháng đầu tài khóa 2019

Thâm thủng ngân sách Mỹ có thể vượt quá $1,000 tỉ cho tài khóa 2019. (Hình minh họa: Asif Hassan/AFP/Getty Images)
WASHINGTON, D.C. (NV) – Mức thâm thủng ngân sách Mỹ nay tăng lên tới hơn $1,000 tỉ trong 11 tháng đầu của tài khóa 2019, theo báo cáo của Bộ Tài Chính hôm Thứ Năm, 12 Tháng Chín. Đây là lần đầu tiên mức thâm thủng lên tới con số này từ bảy năm nay.
Do gia tăng trong chi phí quốc phòng, tăng số tiền lời phải trả trong các món nợ của chính phủ và mức thu cho ngân khố không đủ mạnh vào đầu tài khóa nên mức thâm thủng đã tăng 19% trong thời gian từ Tháng Mười năm ngoái tới Tháng Tám năm nay, so với cùng thời gian của tài khóa trước, theo bản tin của tờ Wall Street Journal. Mức chi của chính phủ tăng 7%, lên tới $4.1 ngàn tỉ, cao hơn so với mức tiền thuế thu vào, vốn đã tăng 3%, là $3.1 ngàn tỉ.
<!>
Điều này khiến tổng số thâm thủng cho tới nay, trong tài khóa 2019 này, vốn khởi sự từ ngày 1 Tháng Mười năm 2018, lên tới mức $1.07 ngàn tỉ, vào khoảng 4.4% tổng trị giá sản lượng nội địa (GDP).
Lần sau cùng nước Mỹ có số thâm thủng cao như vậy trong 11 tháng đầu của tài khóa là vào Tháng Tám, 2012, khi mức thâm thủng lên tới $1.16 ngàn tỉ, thời điểm mà nước Mỹ còn đang vất vả để vượt qua tình trạng suy trầm.
Vào lúc đó, mức thâm thủng khởi sự giảm xuống khi cả hai phía Cộng Hòa và Dân Chủ đồng ý giảm chi tiêu và không gia hạn một số biện pháp giảm thuế.
Hiện nay không hề có thỏa thuận nào như vậy được dự trù bàn tính và các kinh tế gia cho rằng mức thâm thủng ngân sách hàng năm sẽ tiếp tục lên tới cả ngàn tỉ đô la mỗi năm, cũng theo tờ Wall Street Journal.
Thường thì một nền kinh tế mạnh sẽ giúp giảm mức thâm thủng ngân sách vì làm tăng lợi tức của các gia đình cũng như công ty, giúp thu thêm được thuế, trong khi chi tiêu cho các chương trình như trả tiền thất nghiệp thường giảm xuống.
Tính đến Tháng Bảy vừa qua, nền kinh tế Mỹ đã liên tục phát triển trong 10 năm liền, giai đoạn lâu nhất trong lịch sử Mỹ.
Thế nhưng mức thâm thủng ngân sách Mỹ dự trù sẽ vượt quá $1,000 tỉ trong năm nay, một phần vì việc giảm thuế năm 2017, và vì mức chi tiêu cho năm 2018 đã vượt quá giới hạn đưa ra trong năm 2011.
Hiện chưa rõ là mức thâm thủng ngân sách có vượt quá $1,000 tỉ vào cuối tài khóa này hay không, bởi vì chính phủ thường thu được nhiều tiền thuế vào Tháng Chín hơn là số tiền chi ra.
Văn Phòng Điều Hành và Ngân Sách Tòa Bạch Ốc (OBM) ở Tòa Bạch Ốc, hồi Tháng Bảy đưa ra ước tính là mức thâm thủng sẽ lên tới $1,000 tỉ vào cuối Tháng Chín.

Trong khi đó cơ quan Congressional Budget Office (CBO) của Quốc Hội Mỹ, ước tính mức thâm thủng cho cả tài khóa 2019 sẽ là $960 tỉ. 

(V.Giang)

Không có nhận xét nào: