Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2019

5 điểm khác nhau giữa phở 2 miền Nam và Bắc.


Trước 1954, dân Sài Gòn trung lưu có thói quen ăn điểm tâm kiểu Tàu với hủ tíu, mì , bánh bao, hoành thánh… hoặc kiểu Tây với croissant , bánh mì trứng gà ốp la, pâté, jambon, xúc xích hoặc bơ, mứt …Hồi đó Sài Gòn chỉ có một tiệm Phở duy nhất, gọi là ”Phở Tuyệt” (Turc ), bán cho thực khách Tây và các Thầy Thông Thầy Ký. Tiệm này nằm trên đường Turc ( Hồ Huấn Nghiệp bây giờ ). Tới năm 1955, Phở mới thực sự bắt đầu hành trình “bành trướng” đánh gục mấy món ăn sáng kiểu Tây, Tàu truyền thống , cùng với những món ăn sáng “Bắc Kỳ” khác như: Xôi gà, bánh cuốn, bún thang, bún riêu, bánh mì chả lụa…. Phở đã nhanh chóng chinh phục đam mê ẩm thực của dân Sài Gòn.<!>
 Những tiệm Phở thuở ấy được dân Sài Gòn thích đến ăn là : Phở Tàu Bay ở Lý Thái Tổ, Phở Minh hẻm Casino Pasteur, phở Tàu Thủy ở Nguyễn Thiện Thuật, phở Cao Vân ở đường Mạc đĩnh Chi, phở Quyền và phở Bắc Huỳnh nằm trên đường Võ Tánh Phú Nhuận, xéo góc nhà thờ.
Ngay sau khi khai trương , phở Bắc Huỳnh đã nổi tiếng như cồn. Hàng ngày, từ 6 giờ sáng khách mộ điệu Sài Gòn đã nườm nượp nối đuối kéo vào, và mới 10 giờ sáng bánh, thịt, nước lèo phở đã láng coóng. Phải công nhận phở Bắc Huỳnh ngon hết chỗ chê. Nuớc trong vắt thơm lừng; miếng thịt bò hầm chín vừa phải thơm như pa-tê, thái mỏng vừa đủ để cắn ngập răng. Miếng gầu sữa trắng ngà, mịn như thạch, vừa thơm vừa bùi lại giòn sần sật;. Đặc biệt tiệm Bắc Huỳnh không bán phở tái !

Bây giờ tìm được một tô Phở Bò không bột nêm, không bột ngọt, chỉ hầm bằng xương Bò ” kiểu Bắc Kỳ Xưa ” e rằng còn khó hơn …mò kim đáy biển ! 

5 điểm khác nhau giữa phở 2 miền Nam và Bắc:
Ngày nào cũng ăn phở nhưng có thể bạn chưa biết, ở hai đầu cầu Bắc – Nam chúng ta đang thưởng thức món ăn quen này theo những cách khác nhau!
Phở thì ai mà chẳng thích, phải không nào? Nghĩ mà xem, khi đang đói lòng, lúc tiết trời se se lạnh mà được thưởng thức 1 bát phở với nước dùng nóng hổi, thịt bò đậm đà, bánh phở trắng phau lại thêm chút hành, ớt.... nữa thì còn gì bằng! Nhưng dù có là fan của phở đi chăng nữa, có thể bạn chưa biết, cách thưởng thức món ăn quen thuộc này ở miền Bắc và miền Nam cũng có những điểm khác nhau như thế này đây!
Ở miền Bắc, bánh phở to và dẹp, trong khi các bạn miền Nam thì quen với bánh phở nhỏ như thế này!
Người miền Bắc thường thích bát phở nước trong và thanh, vị ngọt hậu, trong khi đó ở miền Nam, bát phở thường có thêm chút nước béo ngậy thơm đậm đà từ miếng đầu tiên.

Hóa ra phở Bắc, phở Nam có hương vị khác biệt cũng là do những "topping" thịt và gia vị như thế này đây!

Không chỉ có các "topping" thịt và gia vị khác biệt, cách thưởng thức món phở cũng không hề giống nhau. Này nhé, các tín đồ ăn uống miền Bắc lập tức muốn gọi thêm quẩy bỏ vào bát và tuyệt nhiên không thêm rau. Trong khi đó, miền Nam thì lại bỏ "bộn" rau vào bát phở đấy!

Không có nhận xét nào: