Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 11 tháng 9, 2019

Phân Ưu cựu thẩm phán Nguyễn Cần/Lữ Giang


Inline image
     Cựu Thẩm Phán, nhà báo Lữ Giang-Tú Gàn đã an nghỉ trong Chúa ngày 10 tháng 9 năm 2019 tại Nam California. Hưởng thọ 84 tuổi. 
      Anh Nguyễn Cần không chỉ là một người bạn thâm giao cùng quê Tam Tòa, tỉnh Quảng Bình, mà còn là cây bút chính đã cộng tác với Nhóm Đất Mẹ ngay sau khi anh rời Việt Nam đến định cư tại Hoa Kỳ từ tháng 2 năm 1991 cho đến năm 2013.<!>
      Trong suốt 22 năm, dưới bút hiệu Lữ Giang và Tú Gàn Nguyễn Cần, anh đã cống hiến cho độc giả Đất Mẹ những bài viết rất hữu ích và giá trị qua các lãnh vực kinh tế, chính trị, quân sự, giáo dục, và đặc biệt trên lãnh vực tôn giáo. Hai tác phẩm của anh là "Những Bí Ẩn Đàng Sau Cuộc Thánh Chiến Tại Việt Nam" và "Những Bí Ẩn Lịch Sử Đàng Sau Cuộc Chiến Việt Nam" đã gây nhiều tranh luận sôi nổi trong Cộng đồng người Việt trên khắp thế giới.
      Anh cũng tạo nhiều cảm xúc cho nhóm Chủ Trương Đất Mẹ nên anh chủ nhiệm kiêm nhà báo Hoàng Sơn/Nguyễn Phi Thọ chiụ nhiều anh hưởng của anh trong thời gian anh cộng tác với Đất Mẹ. Ảnh hưởng nầy là kết qủa của hai tuyển tập "Dưới Một bóng Cờ"  "Tự Do Trên Biển Máu" mà tác giả Hoàng Sơn/Nguyễn Phi Thọ đã phát hành vào năm  2003 (DMBC) và 2010 (TDTBM).
     Trong Tuyển tập Dưới Một Bóng Cờ, anh viết lời giới thiệu:" Sống với người Việt đã lâu, Hoàng Sơn Nguyễn Phi thọ đã ghi lại được nhiều chuyện độc đáo trong cộng đồng, nói lên những mặt thật, mặt trái của những chuyện ít ai dám nói đến. Tất cả được gom lại thành một tập sách lấy tên "Dưới Một Bóng Cờ".
     Sở dĩ tập sách mang tên Dưới Một Bóng Cờ vì dù có bất đồng chánh kiến với nhau, chụp mũ nhau, đấm đá nhau lôi nhau ra toà... Đa số đồng bào trong cộng đồng đều có một quyết tâm: Tập họp dưới lá cờ vàng ba sọc đỏ để cùng nhau hạ cờ đỏ sao vàng.
     Có thể tập sách nầy sẽ đến với độc giả như một liều thuốc đắng, nhất là những chính khứa chỗ nào có đám là có mặt, tuần chay nào cũng có nước mặt. Nhưng mong rằng liều thuốc đắng đó có thể góp phần vào việc hạ cơn sốt thường xuyên của cộng đồng, đưa nhiệt độ của cộng đồng xuống mức bình thường để chúng ta cùng nắm tay nhau hát bài "Ngày Trở Về" đúng giọng.
     Trong tuyển tập thứ hai "Tự Do Trên Biển Máu", cảm thông được những khắc nghiệt của người bỏ nước ra đi tìm tự do, nghiệt ngã cho những người tìm cái sống trong cái chết, Lữ Giang đã cho tác giả lời bình phẩm trong "Tự Do Trên Biển Máu":  
     Chúng tôi tin rằng tuyển tập "Tự Do Trên Biển Máu" do Đất Mẹ phát hành sẽ góp phần nói lên một giai đọan lịch sử đau thương của đất nước, và nhắc nhở mọi người ghi nhớ rằng Tự Do mà chúng ta muốn có được phải trả bằng một cái giá rất đắt.
     Cầu xin cho những người xấu số đã bỏ mình trong những cuộc vượt biên kinh hoàng được siêu thoát và những người còn sống sót đều quyết tâm làm quê hương được sớm có những ngày thanh bình thật sự:."
     Lúc sinh thời anh có một cuộc sống rất bình dị và khi ra đi cũng rất bình yên. Trước sự mất mát lớn lao nầy đối với Nhóm Đất Mẹ nói riêng, và với cộng đồng người Việt quốc gia tại hải ngoại nói chung, chúng tôi xin thành kính chia buồn cùng đại tang quyến ở hải ngoại cũng như chốn quên nhà. Chúng tôi cầu xin Thiên Chúa qua lời cầu bàu của Đức Trinh Nữ Maria, xin Ngài sớm đưa linh hồng Thomas  về hưởng hạnh phúc trên Vương quốc Ngài.
 
   Thay mặt Nhóm Chủ Trương Đất Mẹ
      Hoàng Sơn/Nguyễn Phi Thọ
        Đồng thành kính phân ưu.

Không có nhận xét nào: