Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 4 tháng 4, 2016

Nga Sô buông TC, chuyển trục qua Á Đông - TBD - HÀ NHÂN VĂN


NGA SÔ CHUYỂN TRỤC?

Hơn 100 sử gia, học giả Á - Âu qui tụ trong một cuộc hội thảo quốc tế về Biển Đông qua lịch sử và luật quốc tế, tuần qua tại Mạc Tư Khoa. Trùm Putin kín đáo "ban phép lành" vào cuối mùa chay Chúa chịu nạn, Chính Thống Giáo cũng cử hành đại lễ này như Công giáo La Mã. Chắc rằng Nga Sô sẽ phải hòa hoãn với Liên Âu. Như HNV đã hơn một lần nhận định trên mục này: Nga và Tàu sẽ khó mà liên minh quân sự, sẽ khó mà hòa hợp, kể từ các đời Nga Hoàng thế kỷ thứ 19, các đại đế Tsar, kể cả hoàng đế cuối cùng, nhắc đi nhắc lại với thần dân Nga về một "đại họa Tàu" mà ông gọi là "họa hoàng chủng". Trong khi dân Tàu cho đến nay, vẫn chẳng bao giờ quên các đại đế Nga đã chiếm của Trung Hoa hàng triệu mẫu đất ở biên giới. 
<!->
Với lịch sử Nga - Hoa, năm 1727, quan hệ Nga - Hoa chính thức kết thân, gọi là hiệp ước Cáp-Khắc-Đồ tức Kickhta. Chính Thống Giáo Nga được phép xây một ngôi Thánh đường, ít lâu sau hoang phế vì không có tín đồ, trái lại cộng đồng Công giáo ở Bắc Kinh càng ngày càng đông do vua Khang Hy ưu đãi. Triều đình Nga được lập một tòa Công sứ tại Bắc Kinh, nhưng chẳng bao lâu, Nga xâm lấn miền biên giới trù phú I-Lê, tranh giành gấu ó nhau 30 năm. Cuối cùng Nga chiếm trọn, sát nhập vào nước Nga! Sau vì suy yếu, đế quốc Tây phương tràn vào Trung Hoa xâu xé, Bắc Kinh phải liên kết với Nga để chống lại Tây phương. Cơ hội vàng cho Nga.
Nga bị chặn ở Tây Âu, y như ngày nay (2015, 16) không chống lại nổi Đức và Pháp. Từ Hắc Hải thoát ra Địa Trung Hải thì bị Anh quốc chặn lại. Khó khăn nan giải là muốn qua Địa Trung Hải để ra Đại Tây Dương thì phải qua eo biển Thổ Nhĩ Kỳ Dardannelles, nên Nga chỉ còn một lối thoát là tiến về phương Đông, Siberia trở thành tiền phương. Nga nhoài đến Hắc Long Giang. Thêm một bước ngàn dặm nữa, Nga chiếm Ô Tê Lý giang cho đến bờ biển Đông TBD không tốn một viên đạn, không chết một người lính. Thanh triều phải nhượng đứt cho Nga hoàng trên 2 triệu dặm vuông miền Đông. Dân Duy Ngô Nhĩ Tân Cương nổi loạn, Nga dẹp yên. Nhà Thanh phải định lại biên giới Nga - Hoa, phải cắt đất cho Nga 30,000 dặm vuông! Nga - Hoa liên minh để giúp Trung Hoa chống lại Nhật (1871).
Nga làm chủ miền Viễn Đông, chiếm cảng Hải Sâm Uy. Nga trở mặt, liên minh với 7 nước Tây phương (trong đó có Hoa Kỳ) gọi là "Bát quốc liên minh" đánh chiếm Bắc Kinh. Nhà Thanh thảm bại phải ký hòa ước bồi thường cho Bát quốc LM 450 triệu lạng bạc, Nga được hưởng nhiều nhất 130 triệu, thứ đến là Đức 90 triệu, Pháp 70 triệu, Anh 50 triệu. Phần bồi thường cho Hoa Kỳ, Hoa Thịnh Đốn trả lại, không nhận. Nhà Thanh dùng số tiền ấy lập Đại Học Thanh Hoa và gửi sinh viên qua Mỹ du học. Trung Hoa coi Mỹ là đại ân nhân, Nga là kẻ thù, đại phản trắc. Cuộc liên minh Nga - Hoa lần thứ hai giữa Tôn Văn và Lenin thập niên 1920, được mấy năm lại tan vỡ (1927 dưới thời Staline - Tưởng Giới Thạch). Cuộc liên minh "vĩ đại" lần thứ 3, Staline và Mao Trạch Đông (1949). Năm 1959-1960 tan vỡ! Nga tấn công miền biên cảnh Hắc Long Giang.
LIÊN MINH PUTIN - TẬP CẬN BÌNH
Giang Trạch Dân rồi đến Hồ Cẩm Đào liên kết thành một khối chống lại Hoa Kỳ "bá quyền", mưu toan lập một thế giới đa cực, triệt hạ đồng Mỹ kim trong ngôi bá chủ tiền tệ quốc tế. Tham vọng lớn của Tập Cận Bình là vượt Mỹ vào năm 2030, đưa đồng Nguyên tức Nhân dân tệ thay thế Mỹ kim và đồng Euro. Putin vừa lên ngôi Tổng thống nhiệm kỳ 3, qua Bắc Kinh ngay, ký hàng loạt hiệp ước Nga - Hoa. Cũng như Tập Cận Bình lên làm chủ tịch, Nga là nước đầu tiên họ Tập cùng vợ kéo qua Mạc Tư Khoa giao hiếu. Putin tự tay đóng vai "bồi", cầm áo choàng ngoài khoác lên vai Vương phu nhân!
Nga - Hoa lạnh nhạt dần! Bắc Kinh đặt mua 400 tỷ USD dầu hỏa khí đốt trong 3 năm, ép Nga phải nhận Nhân dân tệ trong khi Nga đang cần đô la Mỹ như hạn hán cần mưa. Trung Cộng (TC) mua võ khí chiến lược của Do Thái (như hỏa tiễn Patriot), TC mua máy bay Airbus của Liên Âu, chê võ khí, máy bay, tàu chiến, tàu ngầm Nga không bắt kịp nổi Liên Âu, thua xa Mỹ. Bằng chứng, Putin cho quân đổi vào chiến trường Syria, Nga đã lộ nguyên hình: từ máy bay Su. 27, Mig 35 đến bom "sắt" (iron bomb) Nga thua xa Hoa Kỳ. Độ chính xác của bom và hỏa tiễn Nga (bắn từ tàu chiến ở biển Caspian) kém Mỹ rất xa (xem bài tường thuật của báo The Washington Times, Feb. 22, 2016). Nga cạnh tranh với TC ở Thái Lan, bán võ khí, máy bay cho Thái. Nga bám chặt thị trường võ khí, tàu ngầm, chiến hạm, ra đa, hỏa tiễn, bán cho VN. Rõ rệt là Nga đã trở lại Á Đông - TBD từ Hải Sâm Uy, cực Bắc đến Cam Ranh, qua eo Malacca đến Thái Lan.
Cuộc hội thảo về Biển Đông ở Mạc Tư Khoa mà tôi nêu ở trên, đại biểu TC thúc thủ, không chống nổi đa số, hầu hết cáo buộc TC là kẻ chiếm đoạt Biển Đông bất hợp pháp, hoàn toàn bất chấp luật biển và công pháp LHQ về biển và các vùng đặc quyền kinh tế của các nước ASEAN, đe dọa hòa bình và an ninh khu vực, cũng không khác quan điểm của Hội nghị an ninh Biển Đông, chủ quyền và tự do giao thông trên biển và không phận Biển Đông trong 2 ngày ở thủ đô Canberra, Úc Đại Lợi. Trong hội nghị này, ngày 16-3-2016, Đô đốc Scott Swiff, Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ, đã tố cáo kẻ xâm lấn Biển Đông là những kẻ to miệng "lấy cái lý của kẻ mạnh". Một tuần sau, cuộc hội thảo về Biển Đông ở Moscow cũng một dòng thác quan điểm đó! Trung Cộng là kẻ chiếm đoạt phi pháp, tuy nhiên không nêu đích danh "China", nhưng ai cũng hiểu là Trung Cộng, Bắc Kinh.
* Từ Paris đến St. Bernadino và thảm nạn Brussels: "Thánh chiến" Islam còn dài dài?
VỤ KHỦNG BỐ Ở BRUSSELS VÀ ISIS
Vụ khủng bố ở Brussels ngày thứ Ba 22-3 vừa qua, chấn động toàn cầu, đặc biệt là Âu châu, kể cả Nga Sô. So với đại biến 911-2001 ở New York và ở Ngũ giác đài thì không thấm tháp vào đâu nhưng tầm vóc cuộc khủng bố Brussels lại lớn lao không thua vụ 911. Một đằng chết 3000 người, một đằng 35 người chết, hơn 300 người bị thương, không bị thiệt hại về vật chất. Nhưng Brussels, vương quốc Bỉ là thủ đô Liên Âu, tổng hành dinh của khối Liên Minh Bắc Đại Tây Dương tức NATO. Đây cũng là trung tâm tình báo, chiến lược và quân báo của NATO và các đại cường Mỹ, Anh, Pháp, Đức giữ vai trò chính yếu toàn cõi Âu châu, Bắc Phi và Trung Á, Afghanistan, là biên cương phương Đông của NATO cho đến Nam Âu và Trung Đông. Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ là thành trì sắt thép của NATO.
tưởng niệm những nạn nhân trong vụ khủng bố ở Brussels
Vụ khủng bố Brussels làm mất mặt NATO và Hoa Kỳ. NT John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Aston Carter rồi đến TT Obama vừa tuyên bố đầy lạc quan, Nhà Nước Hồi giáo ISIS đang bị tiêu diệt, cuối cùng ISIS sẽ bị tiêu diệt. Vụ khủng bố ở Brussels, ISIS dõng dạc trả lời Hoa Kỳ và cả Âu châu: "Ta đây nè! Coi đây!" (We are here and there! See!). Quan trọng hơn nữa, Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ đã biết trước, đã dự đoán bọn khủng bố từ Pháp chạy qua Bỉ và Brussels là mục tiêu thèm muốn của bọn Thánh chiến (long served as the home of EU and NATO making it a tempting target for jihadits" (the Washington Times, 3-23-2016). TT Pháp Hollande tuyên bố: "Chúng ta đang trong chiến tranh", TT Anh Cameron, cam kết: "Chúng ta không bao giờ để cho bọn khủng bố thắng" (We will never let these terrorists win). Dù vậy mấy ông đại cường cứ cuống cuồng cả lên! Ứng cử viên Cộng Hòa Ted Cruz lớn tiếng lên án TT Obama, tại sao không hủy cuộc công du Cuba và Argentina về nước ngay! Tiếp tục làm gì? Cruz thật vô duyên! Cái anh chàng này trong "Ten Party" vẫn cái tật lố lăng đó, thậm chí TNS Cộng Hòa Abram từng chê Cruz, mới làm TNS được ba năm: "Nếu Ted Cruz có bị bắn chết ngay ở thượng viện, cũng không một ai nhỏ một giọt nước mắt". Dù vậy, biến cố Brussels đã làm lu mờ chuyến công du của TT Obama đến Cuba và Argentina.
AO MỸ VẪN THUA "JIHADISTS"
Qua các cuộc khủng bố dồn dập ở Thổ Nhĩ Kỳ, ở Paris và bây giờ là Brussels, thực tế là khủng bố ISIS vẫn trên đường thắng lợi dù là thắng lợi dã man nhất. Jihadists có thể nói đã làm cho cả Âu - Mỹ hoảng loạn! Tiêu biểu nhất là Putin - Nga Sô, phải bỏ cuộc ở Syria "bỏ của chạy lấy người". Putin tung vào chiến trường Syria hơn 4000 quân Biệt động, tương tự như Lực lượng đặc biệt của Hoa Kỳ. Đây là đạo quân tinh nhuệ nhất của Nga, đã từng nhảy vào chiến trường miền Đông Ukraine. Thất bại! Nga còn giữ kín số tổn thất của LLĐB Nga nhưng đã không diệt nổi các phe đối lập với Al Assad. Nga chưa trực diện đụng độ với ISIS ở Syria. Không quân Nga với các phản lực tối tân nhất của Nga như Mig 35 chẳng hạn, "chỉ giết hại thường dân Syria". Bom và phi pháo của Nga không chính xác. Có thể nói đã thua xa F.16 của Thổ Nhĩ Kỳ do Mỹ cung cấp. Su 27 của Nga không thể so được với F.22 của Hoa Kỳ. Hỏa tiễn tầm trung của hải quân Nga từ biển Caspian bắn vào Syria, mức chính xác... không đạt được mục tiêu.
Đầu năm 2016, để "chiều lòng" Hoa Kỳ, phi cơ và hỏa tiễn của Nga bắt đầu nhắm vào các mục tiêu của ISIS ở Bắc Syria và Bắc Iraq nhưng không có hiệu quả, thường dân vô tội là nạn nhân của bom, phi pháo và hỏa tiễn Nga. Putin rất tự tin, tự hào về không lực của Nga ở Syria, thí dụ Su-30 oanh tạc cơ tối tân, hiện đại nhất của Nga thảy xuống Syria các loại bom cực kỳ độc hại như "Dumb bomb". Các loại phản lực cơ thượng thặng của Nga như Su-27, Su-24s với các loại võ khí "cực kỳ khủng khiếp" như FAB-100, FAB-250 và bom sắt (dumb bombs general purpos bombs, "iron bombs"), rất hiệu quả, rất tàn bạo mà Putin đã cho sử dụng trên chiến trường Cộng hòa Hồi giáo Chechen ly khai. Putin tin rằng sẽ tiêu diệt các lực lượng đối lập Assad với loại vũ khí kể trên nhưng vô hiệu quả (no effective), dù thả bom như mưa nhưng không trúng mục tiêu, mức độ chính xác của Hoa Kỳ và NATO (Thổ Nhĩ Kỳ) tính theo phần 1000, Nga vẫn còn tính theo100! Do không chính xác, lại thả bom và phi pháo bừa bãi, thí dụ cuộc oanh tạc ngày thứ Sáu 19-2-2016, ở phía Bắc Syria, phi cơ Nga dội bom trúng 2 nhà thương, một trường học, một trung tâm di cư trong khi máy bay Mỹ gắn các bộ phận hướng dẫn chính xác đến mức độ 1, 2 phần 1000 (The US command exclusively uses precision guided munitions, such as satellite guided bom and missiles ...). Phi cơ không người lái (drones) điều khiển từ xa có thể nói trúng mục tiêu ở mức 999/1000. Nhờ vậy "drones" đã tàn phá gọn trung tâm tài chính (toàn là tiền mặt đô la Mỹ ở Mosul, Iraq). Drones đã bắn trúng chiếc xe chở tên đồ tể Jihadi John ở Raque. Xe của y đang phóng trên đường, drones vẫn bắn trúng giết được y! Đây là cuộc chiến tình báo trên không dưới đất của quân đội Hoa Kỳ ở Trung Đông. Nga không thể nào bắt kịp.
Sau nửa năm, kể từ tháng 9-2015, Nga trực tiếp tham chiến cả ba lực lượng: bộ chiến (LLĐB), không lực và hải lực (hỏa tiễn và hải pháo), cuối cùng cũng không đi đến đâu, Nga phải tháo chạy nửa chừng. Chỉ còn lại một Hoa Kỳ đang chịu thử thách. Nếu không có bộ binh cũng sẽ không đi đến đâu. Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ là chủ lực, nhưng ISIS đánh thẳng vào trung tâm du lịch của Thổ (Istanbul bomber linked to ISIS group, Times, Mar 21, 2016). Cuối cùng Hoa Kỳ lại là nguồn hy vọng duy nhất có thể tiêu diệt được ISIS. Âu châu chỉ là diện của ISIS, Hoa Kỳ mới là chính. Đó là gánh nặng ghê gớm đặt trên vai HP Obama năm cuối này.
MỸ SẼ QUÉT GỌN ISIS?
Nga đã bỏ cuộc. Công nhận rằng dù kiêu căng, Putin còn đủ sáng suốt rút chân ra khỏi Syria và Trung Đông, chấp nhận "mất uy tín", bẽ mặt còn hơn trắng tay thảm bại tháo chạy. Từ TT Obama đến NT John Kerry và Bộ trưởng QP A. Carter đều lạc quan tin tưởng sẽ tiêu diệt được ISIS, đồng minh nức lòng tin tưởng, Đến đây, tôi lại nhớ những sự kiện lịch sử đau lòng trong chiến tranh VN. McNamara làm Bộ trưởng QP được báo chí (NY Times) suy tôn là "bộ óc điện tử", McNamara cho lập hàng rào điện tử ở vĩ tuyến thứ 17 - Quảng Trị, tốn hàng tỷ mỹ kim. Tòa Bạch ốc đầy lạc quan "sẽ tiêu diệt quân CSBV xâm nhập". Nhưng chỉ tiêu diệt được bầy chuột và rắn!
ISIS TRONG LÒNG XÃ HỘI ÂU - MỸ
Phải công nhận rằng nhờ "drones" cùng Biệt kích Alpha và LLĐB Mỹ, Taliban khốn đốn ở biên giới Pakistan và A Phú Hãn. Nếu không có biệt kích LLĐB Mỹ, phi cơ không người lái drones và sự chính xác đạt đến 999/1000, bom, hỏa tiễn bắn từ HKMH và chiến hạm Mỹ từ Ấn Độ Dương, Taliban đã làm chủ thủ đô Kabul. ISIS đã tràn qua A Phú Hãn từ 2 ngả Pakistan và Iran. Trong vòng hơn một năm, ISIS khuấy động ở miền Đông A Phú Hãn, đang mưu toan tràn vào Trung Á, đến bây giờ ISIS ở đó đã bị quét gần hết, tan rã. Hơn 200 chiến binh ISIS bị giết. Hỏa tiễn, phi pháo của Mỹ bắn chính xác 100% (xem: Islamic State is being wiped out in Eastern Afghanistan - AP, Mar 7, 2016). Ngày 16-3 vừa qua, một ngày định mệnh của ISIS ở Syria: phi pháo và bom Mỹ đánh trúng sào huyệt của ISIS ở Roqua, Bắc Syria, tên Tư lệnh QĐ của ISIS Al Shishani bị thương nặng và đã chết sau đó (ISIS cải chính, cho biết Al Shishani còn sống). Sào huyệt Roqua tan tành. Putin Nga Sô mừng hớn hở! Quân báo, biệt động đội Nga truy lùng y suốt mấy tháng ở Syria, y là lãnh tụ chiến binh của CH Chechen Nga, ẩn hiện như ma quỉ, thuộc dân thiểu số Chechen ở Georgia, từng là lính trừ bị quân dịch ở Georgia. Y đã từng làm QĐ Nga khốn khó ở Chechen với chiến pháp khủng bố kỳ lạ của y. Qua Syria, y leo lên hàng thứ 2 của ISIS, làm Tư lệnh. Cuối cùng chết vì bom thông minh "smart" của Mỹ.

Dù thắng lớn như thế, drone Mỹ như thần linh nhưng chiến binh ISIS lại ở ngay giữa lòng Paris, sào huyệt của ISIS ở ngay ngoại ô Paris. Bây giờ là Brussels!
Hơn 1800 thanh niên Anh, Pháp, Đức, Hòa Lan, Ý, Bỉ, Mỹ và Canada rời quê cha đất mẹ lên đường qua Thổ Nhĩ Kỳ rồi vượt biên giới vào Syria, Iraq, gia nhập Cộng Hòa Hồi Giáo IS. Được huấn luyện và chiến đấu ở Syria, Iraq, một số đông trở về bản quốc, nơi chúng đã sinh ra, lớn lên và được ăn học, nhiều nam nữ đã tốt nghiệp đại học Âu Mỹ. Chúng là dân bản địa, thường là con lai, theo đạo Hồi, căm thù Âu Mỹ. ISIS còn dùng tiền mua chuộc các thanh niên, nam nữ phiêu lưu này, chúng nhận trợ cấp của ISIS ở ngay Paris, Brussels. Chúng làm chủ đất địa chiến trường cho cuộc khủng bố đánh phá trên 5 địa điểm ở Paris trước đây, do chúng đã nắm vững đường đi lối về, bởi vì chúng sinh ra và lớn lên ở Paris và cả nước Pháp.
Brussels là trận khủng bố thành công nhất của ISIS từ trước đến nay tuy tầm vóc quá nhỏ bé so với trận đại biến kinh thiên động địa 911/2001 ở New York và Ngũ giác đài nhưng Brussels là đầu não NATO. Quân báo ở đâu? Tình báo và phản gián ở đâu? Cuộc khủng bố Brussels chỉ có 4, 5 tên thực hiện nhưng khá qui mô, đánh thẳng vào đầu não NATO quân hùng tướng mạnh, hơn một triệu quân do một Đại tướng Mỹ làm tổng tư lệnh.
8:30 sáng tại phi trường khu vực hành khách lên máy bay (departure area). Hai trái bom nổ, rung chuyển Brussels. Phi trường này tấp nập sáng chiều, đa số hành khách là vợ con, cha mẹ quân nhân Mỹ, Canada đi thăm chồng, con, hay trở về Mỹ, Canada ... Rất nhịp nhàng, 9:40 sáng, nhằm đúng vào giờ xe lửa dừng lại, hành khách ra xe và hành khách xếp hàng lên xe, đa số là công chức phục vụ ở các công sở Liên Âu gần ngay ga xa lửa, làm chết 20 người, 55 người bị thương, 10 người trọng thương. Bọn khủng bố ở ngay khu chung cư, ngay trung tâm Brussels và tình báo, cảnh sát Bỉ, Liên Âu và NATO không hay biết! Thậm chí nhờ một tài xế taxi chỉ dẫn mới khám phá được sào huyệt của chúng. Người tài xế này đã chở bọn khủng bố ra phi trường, nhận diện chúng là dân Ả Rập, Trung Đông. Nhờ vậy cảnh sát bố ráp mới tìm ra căn phòng của chúng còn chứa đầy chất nổ và dụng cụ chế tạo bom. ISIS và thánh chiến Jihad ở đâu? Ở ngay thành phố St. Bernadino, Nam Cali.
HỒI GIÁO: ĐẠO VÀ ĐỜI
Hồi giáo (Islam) không chỉ đơn thuần là tôn giáo mà còn là một hệ thống chính trị. Nhà Nước Hồi Giáo (Islam State), người sáng lập ISIS không phải là người thời nay hay như ông Đạo Khomeini, Iran, 1979, mà lại chính là nhà tiên tri Mahômết, người đã lập ra Islam. Hồi giáo không gọi Mahômết là Giáo chủ mà là đấng Tiên tri thừa mệnh Allah, là đấng tối cao, chúa tể vũ trụ vài hành tinh này. Thánh đường Islam không đặt tượng hay tranh ảnh Môhamết, trống trơn, chỉ có duy nhất bộ Thiên kinh Koran (tiếng Pháp gọi là Coran, hay Ku'ren, người Tàu gọi là Cổ Lan kinh, do người Hồi ở Lan Châu, Tây vực lập thánh đường ở Lan Châu, đọc kinh như ngâm thơ, do vậy người Tàu gọi là Cổ Lan kinh). Tiên tri Mahômết ngồi trên mình ngựa, tay cầm kiếm, chinh chiến bốn phương và tiên tri lập ra Nhà Nước Islam, lập ra luật Sharian. Islam không lập quốc hội mà chỉ có cộng đồng, không có hàng giáo sĩ và hệ thống lãnh đạo như Công giáo và Chính Thống giáo, chỉ có một Tiên tri Mahômết là vị lãnh đạo tối cao. Sau khi Tiên tri thăng thiên, Islam phân hóa thành 2 hệ phái: Sunni và Shiites, coi nhau như thù địch, không đội trời chung mặc dù sự phân hóa này chỉ là do 2 ông lãnh đạo. Nhưng cùng chung một thiên kinh Coran, một Allah tối cao. Cả 2 Sunni và Shiites (hay Shia) đều nhất trí: kẻ ngoại đạo (!) là kẻ bất trung của Allah (infidel) dù có chém giết kẻ bất trung ấy (!) cũng vô tội, lại càng được Allah thưởng công bội hậu. Thánh chiến (Jihad) tiêu diệt kẻ bất trung là một sứ mệnh long trọng (!) ghi trong giáo pháp! ISIS hay CH Hồi giáo Iran bắt nguồn từ "chân lý" đó. Và đó là nhà nước Hồi giáo - Islam State.
HÀ NHÂN VĂN

Không có nhận xét nào: