Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2016

CHUYỆN NƯỚC PHÁP. - Kỹ nghệ chế tạo thuốc Tây của hãng Sanofi. - Nguyễn Thị Ngọc Diễm.



Trong toàn thể thế giới, thuốc Tây là một ngành nghề kinh tế rất có lợi với mục tiêu nghiên cứu, chế tạo, và sản xuất ra thị trường tiêu thụ. Hai đối tượng chính là loài người, và loài thú vật hoang dã hay được nuôi nấng (mục súc) kể cả loài thực vật nữa ... Hoạt động này được ứng dụng bởi các phòng Thí nghiệm Khoa học chuyên môn về thuốc men, và các hãng kỹ nghệ tối tân cùng ngành Sinh học (biotechnologie). Thuốc men được bán riêng biệt trong các tiệm thuốc Tây khang trang tên là “Pharmacie”, hiện nay đã có thuốc phụ thuộc không quan trọng không cần đến toa Bác sĩ,  được bán trong các siêu thị (Parapharmacie)
<!->
Lịch sử của tiệm thuốc Tây bắt đầu vào năm 754 ở thành phố Badad, thủ đô nước Irak, do các vị Dược sĩ Á Rập làm chủ. Từ từ thế giới bắt chước, và qua đến thế kỷ thứ 19, là lúc các hãng thuốc Tây ở Châu Âu, trong đó có nước Pháp, rất phồn thịnh. Qua thế kỷ thứ 20, từ những năm 1920 và 1930, với phát minh ra thuốc Trụ sinh (pénicilline), và insuline trị bệnh tiểu đường, thuốc men được sản xuất ồ ạt đổ vào khắp nơi trên thế giới. Kỹ nghệ chế tạo thuốc đã nhẩy vọt bước khổng lồ, và thành nền nếp cho đến hiện nay.
Theo thống kê ghi nhận trên Tự điển bách khoa thế giới, thì nước Pháp với hãng Sanofi số một tại đây mướn hơn 70.000 Dược sĩ làm việc trong 22.000 tiệm thuốc, và khoảng 300.000 nhân viên nói chung trong nguyên khối dây chuyền nghiên cứu, sản xuất, chế tạo thuốc men, và đưa ra thị trường. Hãng có 23 trụ sở sản xuất thuốc trên toàn quốc, được sự tín nhiệm của các Phòng thí nghiệm ứng dụng các kỹ nghệ vi tính (nanotechnologie, dùng nguyên liệu với kích thước siêu vi, cực nhỏ, từ đơn vị nano là 1 phần tỷ của 1 thước, 10 lũy thừa trừ 9), kỹ nghệ Sinh hóa (biochimie), kỹ nghệ Sinh học (biotechnologie). Trên thế giới, hãng mẹ hợp tác với hơn 100.000 nhân viên rải rác trong 100 quốc gia, và có số doanh thu đứng hàng thứ tư khoảng 37 tỷ đô la hàng năm (con số ghi nhận năm 2013).
Chúng ta hãy theo dõi 4 nguyên tắc được áp dụng để chế tạo ra một thứ thuốc, hay trị bệnh hiệu quả từ thuyên giảm cho đến dứt hẳn triệu chứng mang tên là “chất hiệu nghiệm” (principe actif), bắt đầu từ trụ sở sản xuất số 1 của Sanofi (Aramon, ở miền Nam nước Pháp). Thật giống như làm bếp ngon, nhưng là loại quán ăn thượng thừa với 4 hay 5 ngôi sao trở lên, vì sự quan trọng của nó. Mấy vị đầu bếp toàn là những tay cừ Chuyên gia Khoa học với bằng cấp cỡ Tiến sĩ trở lên, và nhân viên cũng mang đầy đíp-lôm trong ngành.

Nguyên tắc thứ nhất là:  sự mua về những chất liệu cây cối, lá hoa, trái cây, rau cải... thuộc bộ môn Thực vật, rồi trích ra hoạt chất tìm kiếm. Khi về đến xưởng chế tạo, nguyên liệu là những hạt thực vật trích ra từ cây thuốc nhỏ để cho khô (granulés). Chúng được kiểm soát kỹ lưỡng xem có đúng là chất liệu đã được đặt mua hay không, rồi mới cho vào máy xay nhuyễn ra thành bột, xong xuôi,  lại đưa qua máy trích lấy chất thuốc quý. Một dung môi (solvant) nhào trộn chất bột nghiền nát trích ra làm nó thành lỏng lơ, rồi được lọc lại trong giỏ xà-lát (essoreuse, làm mất nước dư) và chuyển qua bình phản ứng chứa một dung môi thứ nhì trộn lộn với chất thuốc quý còn sơ đẳng. Chất này sẽ được kết tinh lại để giữ tối đa các nguyên tố đậm đặc cấu tạo nên nó, dưới hình dạng giống như những cục đường cứng chúng ta mua trong siêu thị vậy. Chưa xong, nó sẽ được lọc lại, rồi chất này được kiểm soát kỹ lưỡng lần chót trước khi làm mất nước lần nữa, rồi làm đậm đặc lại thêm lần cuối. Như vậy, loại thuốc quý đã được chế tạo gần xong với khoảng 90% nguyên chất. Sau một loạt phản ứng hóa học khác nữa, nó đã thành ra một dạng chất bột trắng tinh. Xong nguyên tắc thứ nhất: trích ra thành công chất thuốc hiệu nghiệm từ thế giới thực vật vô cùng phong phú.

Nguyên tắc thứ hai là:  sự tổng hợp hóa học chế tạo phân tử thuốc quý. Chúng ta bước qua trụ sở số 2 tên là Sisteron, ở vùng Calvados-Provence. Chất bột trắng tinh nói trên được phân tích thêm lần nữa, nhằm kiểm tra chất lượng, xong rồi lại trộn với những chất dung môi hâm nóng trong lò đặc biệt có trang bị máy kiểm soát nhiệt độ, và áp suất. Phân tử thuốc mới toanh này sẽ được kết tinh thành chất cứng. Nó sẽ nguội đi rồi được lau chùi cẩn thận, và làm khô thêm. Một loạt phản ứng hóa học chính xác, và rất chi tiết đưa tới chất thuốc cuối cùng. Từ sức nặng hàng trăm ký lô lúc đầu, thuốc quý giờ biến thành hàng trăm tấn thu được (tỷ lệ gấp 1000 lần). Trước khi bước vào nguyên tắc thứ ba, thuốc sẽ được chuẩn bị bởi giai đoạn mang tên là:   phương pháp chế tạo qua dụng cụ từ nhỏ đến lớn, do đội ngũ Chuyên gia thực hiện trong lò thí nghiệm đầu tiên cỡ bé. Đây là bằng cấp sáng chế Khoa học được khai báo.

Giai đoạn thứ 3 là:  sự lên men (fermentation). Các loại men (levure, nấm cực nhỏ vừa là tế bào động vật, vừa là vi sinh vật) mang dược tính thần tốc từ ngàn xưa nay,  được áp dụng một cách kỳ ảo vào quá trình chế tạo thuốc với trọng lượng cực lớn. Hai trụ sở lớn sau đây đảm nhiệm trọng trách. Chúng ta đến cái thứ nhất ở vùng Saint Aubin Les Elbeuf,  thuộc vùng biển Normandie. Tại xưởng làm việc này, một thứ chủng loại nấm chọn lựa (chúng ta không biết tên nó cũng như các thứ dung môi .. v...v...) sẽ được nuôi dưỡng phát triển rồi trộn với chất thuốc ở giai đoạn 2. Qua các phản ứng sản xuất, thuốc đã trở thành một loại phân tử Vua Chúa dưới dạng tinh thể cứng như đường. Chúng đã qua giai đoạn hóa học chế tạo cực kỳ tinh xảo mang tên “chromatographie” đẩy chất bẩn qua một bên, và chất thuốc Vương giả qua bên kia ở trụ sở thứ nhì (Auvergne). Sau đó là sự phân chia thành hạt cực kỳ tí hon (micronisation) để dễ dàng cho sự tiêu hóa khi vào cơ thể người dùng.

Giai đoạn số 4:  áp dụng kỹ thuật sản xuất tế bào động vật (culture cellulaire animale). Kỹ thuật này nhằm mục đích chế thuốc cực kỳ đắt tiền để trị các chứng bệnh nguy hiểm chết người là ung thư !. Một hộp thuốc giá bán ra lên đến hàng ngàn đồng Âu kim. Kiến thức Khoa học rất cao liên quan đến các di truyền tố loài người, các phân tử ADN (acide désoxyribonucléique), các nguyên tác nhân tạo làm thay đổi gene ... v...v...  Nhân viên làm việc ăn mặc như người ra ngoài không gian: họ là Phi hành gia tại chỗ,  để tránh tối đa sự nhiễm bẩn cho thứ thuốc 'thần hiệu' trị dứt ung thư !.

Chúng ta đã tạm biết qua vì sao kỹ nghệ thuốc men vô cùng chính xác qua những dụng cụ máy móc cực kỳ tinh xảo, kèm theo tính toán phức tạp, và đội ngũ nhân viên trí thức cao cấp có tay nghề lâu năm cùng lúc. Sản phẩm đã bào chế xong xuôi, sẽ qua nhà máy chuyên môn ngành Dược. để lấy dạng cuối cùng như thuốc viên, thuốc nước trong chai, kem xức da trong ống đựng ... v ....v ...  Nhân loại sống thọ hiện nay phần lớn là nhờ thuốc Tây (và thức ăn phong phú hiện nay) ./.

Nguyễn Thị Ngọc Diễm.

Không có nhận xét nào: