Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2016

Quảng Bình đổ cá chết ra đường, Huế tuần hành ‘nỗi đau của cá’


QUẢNG BÌNH (NV) - Một số người dân Quảng Bình tiếp tục biểu tình sang ngày thứ hai, đổ cá chết ra đường, gây kẹt xe trên quốc lộ Bắc Nam 1A, trong khi ở Huế có vụ tuần hành “Nỗi đau của những con cá.”


alt
Người dân phẫn nộ đổ cá ra đường lộ và biểu tình ở Quảng Bình. (Hình: FB Nguyễn Quang Vinh)<!->

Các báo chính thống của chính quyền đều không nói gì về tin người dân phẫn nộ biểu tình hai ngày qua vì biển có chất độc, cá chết làm họ mất đường sống. Nhưng các trang thông tin trên mạng xã hội đã truyền đi nhanh chóng tin và hình ảnh kèm theo cả video cuộc biểu tình của dân làng biển Cảnh Dương thuộc huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Dân làm nghề biển ra khơi đánh cá mang về nhưng không ai dám mua ăn vì sợ trúng độc. Bởi vậy, “hàng tấn cá đã được đổ ra đường, hàng trăm người đã kéo ra đường và kéo tất cả ra đường quốc lộ 1A. Công an các loại đã tập trung đông như kiến. Nhưng tình hình hết sức khó vãn hồi trật tự vì sự phẫn nộ của người dân rất lớn,” trang web của tinhdongchuacuuthe.com cho hay như vậy về cuộc biểu tình diễn ra ngày 29 Tháng Tư.

Theo nguồn tin vừa kể, người dân yêu cầu: “Phải trả lại biển, tôm cá cho chúng tôi. Ai, ai đã đưa chúng tôi vào cảnh này? Chúng tôi biết sống bằng cái gì khi không còn đường sống? Cảnh sát để làm gì, không cho chúng tôi kêu đói kêu khổ à? Những câu hỏi của họ không được một ai giải đáp. Thậm chí cho đến giờ này, chưa có ai trả lời cho họ là những mẻ cá họ đánh bắt về có ăn được không?”

Nguồn tin cho hay sau nhiều giờ tập trung, bà con ngư dân đã dựng lều ngay tại đường quốc lộ đòi câu trả lời của chính quyền. Vì vụ biểu tình,hai đầu đường quốc lộ 1A đến Quảng Bình đã bị chặn lại, từ Hà Tĩnh không thể vào Quảng Bình, từ Quảng Trị ra Hà Tĩnh không thể đi qua quốc lộ 1A.

“Cũng thông tin người dân vùng Hà Tĩnh cho biết, những ngày vừa qua, thay vì giải quyết các vấn đề phát sinh do thảm họa môi trường, chính quyền lại đang điều rất nhiều cảnh sát cơ động và các lực lượng khác nhau vào Quảng Bình,” theo tinhdongchuacuuthe.com viết.

Trong khi đó, tại Huế diễn ra một cuộc tuần hành của một nhóm nghệ sĩ bầy tỏ “Nỗi đau của những con cá” vào buổi sáng 29 Tháng Tư, nhưng bị công an địa phương giải tán nhanh chóng


alt
Đoàn biểu diễn “Nỗi đau của những con cá.” (Hình: Tuổi Trẻ)


Theo tin tờ Tuổi Trẻ, “một nhóm nghệ sĩ hóa trang mang theo những con cá và diễu hành qua các đường phố ở hai bờ sông Hương. Đây là một chương trình nghệ thuật biểu diễn (Performance art) với ý tưởng ‘Nỗi đau của những con cá’ của nhóm nghệ sĩ Viet Art Space gồm Lê Nguyên Mạnh, Maxime Lacino (Pháp), Lý Trực Sơn, Nguyễn Văn Hè, Phạm Chí Líp, Trần Nhật, Philip Pham về tình trạng cá chết ở vùng biển miền Trung.”

Theo báo Tuổi Trẻ, ông Vũ Tuấn Anh, đại diện của Viet Art Space, cho biết: “Màn biểu diễn này ra đời từ ngẫu hứng của các nghệ sĩ. Chương trình biểu diễn gần xong thì bị công an yêu cầu ngưng và mời về trụ sở làm việc.”

Trả lời báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Hà, chánh thanh tra Sở Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch Thừa Thiên - Huế, cho biết: “Chương trình nghệ thuật này là hoạt động tự phát, chưa thông qua cơ quan quản lý nhà nước, gây mất trật tự giao thông nên công an mới yêu cầu ngưng biểu diễn để giải quyết.”

Theo Tuổi Trẻ thuật lời ông Hà thì “hiện công an thành phố Huế đang thụ lý việc này.” (TN)

Người Việt

Không có nhận xét nào: