Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Jimmy Nguyễn, con cá Linh của đồng bằng sông Cửu. - Lê Bình

Buổi sáng bắt đầu cho một ngày. Tết bắt đầu cho một năm (Nguyên Đán), và tuổi trẻ bắt đầu cho một đời người. Thế hệ nầy tiếp nối thế hệ khác, dân tộc mới được trường tồn. Tuổi trẻ không được giáo dục sẽ không tiếp nối được ý chí của tiền nhân, tiên tổ. Giáo dục tuổi trẻ là do thế hệ cha anh, nhiệm vụ của người đi trước. Trần Quốc Toản là hình ảnh của tuổi trẻ trong lịch sử Việt Nam, 16 tuổi đầu đã viết câu “Phá cường địch, báo hoàng ân”. Nền giáo dục nhân bản và khai phóng của Việt Nam Cộng Hòa đặt nền tảng trên tính Dân Tộc và Khai Phóng.
<!->Trường học nào cũng có câu “Thanh Niên là Rường Cột của Nước Nhà”. “Ngày Nay Hoc tập, Ngày Mai Giúp Đời”
Trong nền văn hóa Việt Nam, đặc biệt trong nền văn chương bình dân còn để lại đến ngày nay, trong đó có ca dao, tục ngữ, và thành ngữ. Chắc chắn người Việt nào cũng đều biết câu “Tre già măng mọc” . Hình ảnh một mụt măng mới nhú ra khỏi đất trong buị tre già, rất gần gủi, rất bình dân; người xưa đã thấy được hình ảnh của một thế hệ tiếp nối. Cây măng non là hình ảnh của thế hệ đi sau. Các trường mẫu giáo Việt Nam thường dùng hình ảnh nầy: Măng Non. Nhưng măng non có mọc thẳng hay không là do người chăm sóc.
Đất nước can qua, đời người ly tán. Người Việt đã bị phân tán sau ngày 30/4/1975 bởi dịch cộng sản. Đi khắp muôn phương, tràn qua các nước láng giềng, đi xa tít tắp hàng ngàn cây số, vượt qua Thái Bình Dương. Dẫu ra đi, nhưng người Việt luôn mang theo quê hương, mang theo nền văn hóa, cách sống của ông cha. San Jose là một trong hàng ngàn địa điểm có người Việt chọn làm quê hương thứ hai. Sinh con đẻ cái, xây dựng tổ ấm, hai (hoặc ba) thế hệ mới ra đời, bén rể trên vùng đất mới.
Ngày đó, cách nay hơn 30 năm, tôi đã đến San Jose. Con đường Santa Clara, khu vực góc đường số 4 là nơi tập trung đông người Việt. Bây giờ thì khang trang rộng rãi…nhưng ngày đó, nơi nầy là khu nhà nghèo chưa có gì gọi là phố xá. Nơi đó có vài hàng quán, tiệm sách, tiệm ăn, chợ búa, tiệm gửi đồ về VN… Con đường số 3, số 4 ngã tư đường Santa Clara là nơi tập trung người Việt mỗi cuối tuần…đi chợ, đi ăn hủ tíu, ăn phở, mua quà đóng thùng gửi về quê cho thân nhân. Ngày đó tại vị trí (bây giờ là Tòa Thị Chính San Jose. Có tòa nhà mái tròn, có tòa cao ốc 18 tầng ngất ngưỡng) nầy người Việt chiếm hết. Kể ra thì bây giờ mấy ai còn nhớ. Những chủ nhân hồi đó bây giờ ở đâu? Quán phở Anh Đào, tiệm hủ tíu, quán Sài Gòn, chợ Hồng Kông, tiệm bán TV đồ điện tử Hi Tek …Ở đó tôi gặp những người bạn mới: Lâm Văn Sang, Lý Khánh Hồng, Lưu Trường Thọ, Lương Văn Ngọ…rồi tham dự những cuộc xuống đường, biểu tình, viết văn, làm báo…quen và biết Nguyễn Kim Bảng, Vũ Bình Nghi, Vũ Thế Cường, Từ Hiếu Côn…Mới đó mà đã hơn một phần tư thế kỷ.
Bây giờ nhìn lại. Tòa thị Chính San Jose đồ sộ xóa mất dấu vết “lập quốc” của người Việt San Jose. Bây giờ tòa thị chính SJ đã có người Việt ngồi trong đó để định kế hoạch phát triển cho SJ, thành phố lớn hàng thứ 10 trên đất Hoa Kỳ. Đúng là “Tre già măng mọc”. Măng đã mọc hai ba chồi. Măng đã cao thành tre, đã có thể che mát cho khoảng sân nhỏ. Đất mới Huê Kỳ đã nhận lại những gì đã cho “măng non” lớn mạnh: Trần Thái Văn, Dương Nguyệt Ánh, Đinh Đồng Phụng Việt, Tạ Đức Trí, Janet Nguyễn, Lương Xuân Việt…v.v. Những thế hệ sau tại San Jose như Madison Nguyễn, Jimmy Nguyễn, Diệp Thế Lân đã và đang đi vào tòa nhà quyền lực của thành phố.
Năm 2012, trong đơn vị quận 8 (district 8) San Jose có một người trẻ ra ứng cử. Jimmy Nguyễn. Anh quá trẻ để nhiều người Việt biết đến anh. Anh đã thua sát nút đối thủ của anh là bà Rose Herrera (bà nầy đã dùng thủ thuật phá hoại bảng quảng cáo của anh nhưng anh không kiện cáo chi).
Tôi đã gặp Jimmy Nguyễn trong dịp nầy, coi em như con, như cháu. Tiếp xúc với em, và tìm hiểu suy nghĩ của em về việc em ra tranh cử. Tôi đã giúp em, đem em đến với cộng đồng. Nhờ đồng nghiệp trong báo giới, truyền thông, đưa em đến gần với tập thể người Việt. Bao nhiêu người biết đến em. Nhưng em chưa đủ tiếng Việt để trình bày sở nguyện và ước mơ làm việc. Tuy nhiên, những bậc cao niên đã thương yêu em và khuyến khích em “thua keo nầy bày keo khác”, khuyến khích em tranh cử lần nầy (2016)
Jimmy Nguyễn sống ở Quận 8 (district 8) trong gần 30 năm. Là một luật sư, Jimmy tin rằng sống một cuộc sông tốt đẹp, hạnh phúc là mơ ước của mọi người; mà cách tốt nhất để sống hạnh phúc là giúp đỡ người khác. Trong suốt sự nghiệp của mình, Jimmy đã tham gia các việc thiện nguyện công cộng và đem lại những lợi ích cho cộng đồng. Quá khứ của anh được chứng minh bằng những việc làm của mình cho khu vực 8, San Jose, đã học tại trường Evergreen College, là Chủ tịch của Ủy ban Giám sát tiền quỹ (Bond) 500$ triệu, và là một thành viên của Ủy ban Giám sát độc lập cho nguồn nước sạch an toàn trong hạt Santa Clara Valley. Và sau đó được giao nhiệm vụ giám sát gần 1$ tỷ quỹ đóng thuế. Ngoài ra, Jimmy hiến máu cho Hội Hồng Thập Tự HK ít nhất 3 đến 6 lần năm.
Jimmy đang tranh cử vào Hội đồng thành phố San Jose vì anh muốn rằng con cái của anh và của chúng ta có cơ hội đồng điều, được hưởng những gì mà cộng đồng này đã cho anh. Và anh tin rằng các trường học và các khu phố an toàn là nền tảng của một cộng đồng sinh động lớn mạnh, và anh đã sẵn sàng cống hiến sức mình cho thành phố nầy.
Đối với các vấn đề của xã hội anh nêu ra những điểm như sau:
Jimmy Nguyễn (17) Jimmy Nguyễn (1) Jimmy Nguyễn (2) Jimmy Nguyễn (4) Jimmy Nguyễn (6) Jimmy Nguyễn (10) Jimmy Nguyễn (15)
Chấm dứt tình trạng phạm pháp.

“Từ lâu nay, các khu phố của chúng ta đã bị lãng quên.” Anh phát biểu. Tệ nạn trộm cắp tiếp tục xảy ra trong khu vực anh đang sống. Vấn đề tội phạm ăn cắp tài sản đang gia tăng. Anh cho biết: “Chúng tôi đã có kinh nghiệm quá nhiều về các hành vi phạm tội trong khu vực của chúng tôi và tại San Jose. Điều này đã khiến các cư dân cảm thấy không an toàn trong các khu phố. Quá nhiều người, nhiều giới chức chánh quyền đang thử nghiệm các phương cách luật pháp để ngăn ngừa nhưng chưa đạt được kết quả. Chúng ta cần nhiều cảnh sát hơn để chấm dứt tình trạng này. Chúng tôi cũng cần phải khôi phục lại đơn vị chống trộm của sở cảnh sát, và bắt đầu giải quyết vấn đề này.”
Anh còn cho biết thêm: “Nếu là Nghị viên của quý vị, tôi sẽ khôi phục sự an toàn công cộng là ưu tiên hàng đầu. Tôi sẽ ủng hộ việc sử dụng ngân sách tiết kiệm và quỹ thặng dư để thuê thêm cảnh sát. Chúng tôi trao quyền cho sở Cảnh sát San Jose (SJPD) và chính tôi sẽ chống lại những tên tội phạm.” Để có ngân sách cho thành phố, trong chương trình làm việc của mình, Jimmy Nguyễn đề ra các phương cách như là: Thỏa thuận và hợp tác giữa thành phố và các đoàn thể cộng đồng, hội đoàn. Thêm vào đó, Jimmy Nguyễn còn khuyến khích các công ty sản xuất, các dịch vụ thương mại chuyển đến San Jose, từ đó có thể tăng ngân sách cho thành phố và sử dụng tiền đó để thuê mướn cảnh sát ở các khu vực lân cận về lại San Jose.
Kinh doanh
Về kinh doanh, làm ăn thương mại. Jimmy Nguyễn nói rằng một nền kinh tế lành mạnh là chìa khóa cho sự thịnh vượng của San Jose. Anh đã có chương trình đặt kế hoạch kinh doanh cho San Jose sẽ tạo ra công ăn việc làm cho cư dân, và từ đó cũng mang lại tiền bạc cho việc khôi phục các dịch vụ quan trọng để phục vụ cộng đồng. Để làm được việc nầy, Jimmy Nguyễn có kế hoạch mời gọi các doanh nghiệp mới thành lập đến San Jose hoặc đã dời khỏi San Jose trở lại. Đầu tư vào nền kinh tế là chìa khóa để tăng việc đóng thuế cho thành phố, nhưng sẽ không tăng thuế.

Theo anh, sở dĩ các doanh nghiệp không đến SJ hoặc đã dời đi là do (hiện nay) có rất nhiều yếu tố cản trở các doanh nghiệp cho việc chọn San Jose đặt bản daonh. Nếu là nghị viên, Jimmy Nguyễn sẽ tạo cho các công ty thương mại có nhiều lựa chọn khi các công ty nầy muốn đến làm ăn tại SJ. Anh cho rằng phải khuyến khích họ đem các hoạt động của họ đến thành phố nầy.
Đầu tiên (theo anh) là thành phố có quá nhiều lề luật lạc hậu không theo kịp đà tiến bộ của thời đại, ù lì, quá nhiều rắc rối, quan liêu…v.v. Đây là toàn bộ nhu cầu của việc cải cách. Bằng cách sắp xếp hợp lý các quy trình cho phép, chúng ta có thể tạo ra một môi trường gần gủi, dễ sống cho các doanh nghiệp để họ đến San Jose. Anh cho biết: ”Tôi thường nghe các chủ thương mại nhỏ chia sẻ bất bình của họ..”. Các doanh nghiệp nhỏ tạo nên một phần quan trọng của việc thu thuế bán hàng trong thành phố. “Đó là lý do tại sao điều quan trọng là làm thế nào chúng ta thu hút các doanh nghiệp mới đến San Jose, trong khi đó cũng hỗ trợ cho các doanh nghiệp hiện có của thành phố. Điều bắt buộc là chúng ta phải làm cho San Jose trở nên tốt hơn để đón các nhà kinh doanh.”
Trong nền kinh tế thế kỷ 21 ở San Jose, thủ đô Silicon Valley, các doanh nghiệp buộc phải làm việc ở tốc độ của điện toán toàn cầu- San Jose cần phải thay đổi cho phù hợp với tốc độ kinh doanh. Bằng cách hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương để thiết lập cửa hàng ở San Jose, và đơn giản tiến trình làm việc, bỏ thói quan liêu. Anh xác định “ San Jose có thể trở thành thành phố của thế kỷ 21, và chúng ta đều biết là có thể làm được.”
Trẻ em và Gia đình
“Thành phố của chúng ta có quá nhiều tử vong liên quan đến giao thông. Giữ cho trẻ em và gia đình của chúng ta an toàn là một ưu tiên cao của tôi khi tôi nghĩ về trẻ em, mỗi khi tôi chứng kiến một chiếc xe lao nhanh xuống phố. Lái xe ẩu là một vấn đề nghiêm trọng trong cộng đồng của chúng ta, và chúng ta cần phải giải quyết nó ngay lập tức.”
“Hệ thống đường sá phải an toàn cho tất cả mọi người, cho tất cả các phương tiện vận chuyển” Mặc dù lỗi của con người phần lớn là không thể đoán trước được, nhưng chúng ta có thể ngăn chặn những việc lái xe ẩu đem đến những cái chết vô nghĩa. San Jose sẽ phải làm việc với các cấp công quyền, và thực thi luật pháp để hạn chế vấn đề này ngày càng tăng.”
Jimmy Nguyễn đặt ra mục tiêu cho thành phố, và anh nói rằng “Tôi sẽ vận động để khôi phục lại các đơn vị duy trì an toàn giao thông để ngăn chận những người lều lĩnh, chạy quá nhanh trong các khu phố của chúng ta”. Không có gì quan trọng hơn việc giữ cho gia đình của chúng ta an toàn. Anh nói.
Kẻ Không Nhà-Vô gia cư
Chúng ta có một vấn đề đang đối mặt, đó là tình trạng vô gia cư tại San Jose. Chi phí cao của nhà ở, bệnh tâm thần, hoặc căng thẳng, mất việc làm, tài chính… là những nguyên nhân gây nên tình trạng vô giá cư. Vô gia cư là một vấn đề có ảnh hưởng đến tất cả chúng ta. Đó là một vấn đề tế nhị. Chúng ta phải làm việc với các quận hạt và những tổ chức phi lợi nhuận tại địa phương để tìm một giải pháp bền vững và lâu dài cho vấn đề này.
“Tôi ủng hộ việc ổn định người vô gia cư càng nhanh càng tốt và sau đó cung cấp cho họ các dịch vụ xã hội để giải quyết nhu cầu của họ và giúp họ trở thành những công dân hữu dụng, và đóng góp cho xã hội.” Anh nói “Điều quan trọng phải nhớ là không có bất cứ ai có thể chịu đựng những thất bại trong cuộc sống, bị dồn vào đường cùng và nhận chịu sự thờ ơ lãnh đạm của mọi người? Lòng từ tâm và cảm thông dành cho những người vô gia cư ngày hôm nay, chúng ta có thể ngăn chặn các vấn đề lớn hơn vào ngày mai.”
Anh kể một chuyện anh đã đối diện. “Tôi đã nhìn thấy những trở ngại khi những người vô gia cư phải đối mặt. Khách hàng cũ của tôi, ông Đinh Phan, sống trên các đường phố của San Jose trong sáu năm sau khi bị mất việc và bằng lái xe. Khi lần đầu tiên tôi gặp ông tại một phòng khám miễn phí, ông Phan hỏi tôi một điều – xin giúp ông ấy lấy lại bằng lái xe của ông để ông có thể lái xe đi làm. Tôi đã phải vượt qua nhiều trở ngại, nhưng cuối cùng tôi đã giúp ônglấy được bằng lái xe trở lại.”
Anh đã kể tiếp: “Sức khỏe ông Phan kém do hoàn cảnh của ông phải sống trên đường phố. Ông đã bị suy dinh dưỡng đòi hỏi phải trãi qua nhiều ca phẫu thuật về vấn đề tiêu hóa. Thật không may, vấn đề sức khỏe đã đưa ông đến cái chết. Tuy nhiên, dù có những khó khăn, ông không bao giờ phàn nàn và ông có một cuộc sống rất tích cực. Ông đã truyền cảm hứng cho tôi và dạy tôi rất nhiều về lòng dũng cảm và nhân phẩm. Có rất nhiều người vô gia cư ra khỏi hoàn cảnh đó với những câu chuyện tương tự như ông Phan. Họ là những người cần một bàn tay giúp đỡ.”

Lương bổng.
Jimmy Nguyễn ủng hộ mức lương tối thiểu mới của California mới đây do Thống đốc Brown đã ký vào tháng Tư năm 2016. Luật này sẽ tăng lương cho hàng triệu người dân California chăm chỉ khi chúng ta có mức lương $15 một giờ. Đây là một chiến thắng cho tất cả cư dân California và đã đạt được thông qua sự hợp tác tuyệt vời giữa nhiều bên liên quan và quá trình hợp tác này là một cách giải quyết.
Giáo dục Đại học
Quận 8 là khu vực của trường Evergreen Valley Community College. Trường có khoảng 30 mẫu đất đang mở. Các uỷ viên hội đồng giáo dục đại học đồng ý cho thuê lại đất để phát triển thương mại; nhưng nhiều người dân không tán thành, họ đồng ý việc giữ lại đất để sử dụng cho việc giáo dục, để mở rộng các dịch vụ giáo dục của đại học Evergreen Valley để phù hợp với các trường đại học lân cận cung cấp những phương tiện cho sinh viên hơn. Các cư dân cho rằng hàng ngàn sinh viên chọn để lái xe đến các trường cao đẳng cộng đồng lân cận, vì họ cho rằng các trường đó tốt hơn so với Evergreen Valley College.
Về vấn đề nầy, Jimmy Nguyễn cho biết “Tôi đồng ý với các cư dân và tôi ủng hộ trường đại học sử dụng đất để mở rộng việc nâng cao giáo dục, vì Evergreen Valley College không cạnh tranh nổi với các đại học cộng đồng lân cận. Trong khi thương mại và nhà ở là những ưu tiên quan trọng, nhưng chúng ta nên tận dụng những cơ hội để mở rộng giáo dục cao hơn và do đó hỗ trợ sinh viên của chúng ta để con em của chúng đạt được những ước mơ của họ.”
Ngoài những vấn đề nêu trên. Khi ra ứng cử vào chức nghị viên thành phố, Jimmy Nguyễn đặt trọng tâm vào những việc sau đây:
1. Tăng nguồn nhân lực, bảo vệ sự an toàn công cộng để đối phó với sự gia tăng đáng kể tội phạm ở Evergreen và San Jose.
2. Mở rộng các dịch vụ cộng đồng; ví dụ, mở rộng ngày và giờ xử dụng thư viện, vì vậy con em chúng ta có một nơi an toàn để học tập, và khuyến khích học sinh, sinh viên dành nhiều thời gian của họ cho việc học.
3. Tạo một môi trường thuận lợi cho sự phát triển kinh doanh và phát triển những cách để tăng doanh thu cho thành phố.
Jimmy Nguyễn là con trai của một gia đình Không Quân, cha là phi công. Anh được sanh ra tại San Francisco. Sau đó Jimmy Nguyễn cùng gia đình đến San Jose, khu vực 8 từ năm 1985. Đã theo học tại tiểu học Evergreen, trung học đệ nhất cấp Quimby Oak, và Silver Creek High School. Vào De Anza Community College, chuyển đến đại học UC, và tốt nghiệp đại học UC Irvine. Jimmy là một luật sư tốt nghiệp luật tại Đại học La Verne chuyên ngành Tội Phạm, Luật pháp & Xã hội; và Tâm lý & xã hội.

Trước khi tốt nghiệp và hành nghề, Jimmy đã làm việc từ 1997-2000 như một nhà lãnh đạo hòa giải của thành phố San Jose tại Trung tâm Cộng đồng Solari làm việc với giới trẻ.
Sau khi ra trường luật, Jimmy đã làm việc như một người hòa giải tại Toà án hạt Santa Clara. Đồng thời, đã tình nguyện làm một giảng viên tại Catholic Charities giảng dạy lớp luyện thi quốc tịch cho người dân nhập cư để những người nầy thi và trở thành công dân Hoa Kỳ.
Tre đã già, măng non đã mọc, đang trưởng thành. Nhiều người Việt trong cộng đồng lo ngại con cháu của họ sẽ quên nguồn gốc, sống theo lối mới, bị đồng hóa vào “melting pot” của xã hội mới. Hay chỉ là một cọng rau xà lách trong “Salad Bowl” (Theory there are times when newly arrived immigrants do not lose the unique aspects of their cultures like in the melting pot model, instead they retain them.)
Jimmy Nguyễn, một bạn trẻ đã được sanh ra và sống trong xã hội mới, nói tiếng Anh là ngôn ngữ chính. Sinh hoạt với bạn bè theo cung cách của người bản địa. Nhưng Jimmy đã quay trở lại. Con cá Linh của đồng bằng Cữu Long đã quay trở về nơi đã sanh ra nó. Jimmy cần sự thương yêu, đùm bọc, che chở của những bậc trưởng thượng, cha ông. Cây măng non muốn được mọc thẳng phải được những cội tre già chở che để khỏi bị gió mưa tơi tả, bị chuột gặm, mối đùn. Con cá Linh nở ra từ đồng ruộng, bờ mương, lớn lên theo con nước nổi trôi ra sông cái đổ về biển cả. Nhưng đến một ngày nó sẽ vượt dòng nước ngược về lại quê xưa để sanh sôi nẩy nở. Jimmy ơi! Chúc con thành công, và hãy nhớ lời mẹ dặn.
“Dù ai nói ngã nói nghiêng,
Lòng con vẫn vững như kiềng ba chưn.

Lê Bình

Không có nhận xét nào: