Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2020

Điểm Tin Thứ Bảy 01/02/2020 (ANM) - Anh Tuấn Phạm


VNTB – Trung Quốc: Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) quyết tâm chủ quyền, an ninh quốc gia Biển Đông (VNTB) - Trà My dịch (VNTB) – Hải quân Hoa Kỳ gần đây đã thực hiện di chuyển tàu chiến gần hòn đảo đang tranh chấp ở Biển Đông, nơi Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của mình. Hải quân Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố rằng, tàu chiến USS Montgomery đã đi qua Quần đảo Trường Sa (mà Trung Quốc gọi là Nam Sa), nơi Bắc Kinh triển khai tên lửa vào thứ Bảy, để chứng minh rằng các đảo và vùng biển xung quanh trong vùng biển quốc tế, và tự do di chuyển hàng hải. Người phát ngôn của Hạm đội thứ bảy Joe Killey nói: “Quyền tự do giao thông hàng hải này (FONOP) duy trì quyền, sử dụng tự do và hợp pháp đại dương.”
<!>
Virus corona : Có nên tin Trung Quốc minh bạch xử lý khủng hoảng ? (RFI) - Thu Hằng - Trung Quốc liên tục công bố những biện pháp mạnh để « thắng cuộc chiến » chống virus corona mới (2019-nCoV). Cùng lúc, chính quyền Bắc Kinh cố tỏ ra minh bạch trong việc xử lý khủng hoảng dịch tễ khi liên tục cập nhật số người chết, số ca mới bị nhiễm virus và những biện pháp được triển khai. Dù vậy, lời khẳng định « minh bạch » của Bắc Kinh không thuyết phục được cộng đồng quốc tế, cũng như người dân Trung Quốc
Kỷ niệm 3-2, ông Trọng ra thông điệp gì về vụ thảm sát Đồng Tâm? (RFA) - Thân phận đảng viên cấp thấp như cụ Kình là thân phận của số đông trong hơn 3 triệu đảng viên hiện nay. Họ là những người phải trực tiếp làm những công việc cụ thể do đảng và chính quyền giao và trực tiếp quan hệ với người dân. Cái chết thảm của người đảng viên cao niên, trung thành như cụ Kình đã làm tan vỡ nốt chút niềm tin cuối cùng vào đảng, vào ông Trọng.
Giải thưởng nhân quyền mới cho cựu tù nhân lương tâm Trần Thị Nga (RFA) - Nhà hoạt động nhân quyền Trần Thị Nga, cựu tù nhân lương tâm vừa đến Mỹ hôm 10/1/2020, được tổ chức ACAT-France Liên Minh Quốc Tế Chống Án Tử Hình tặng giải nhân quyền Engel- Du Tertre.
Công an Việt Nam cần đổi mới gấp để không thành ‘bảo kiếm cùn’ (BBC) - Lời góp ý của cựu thiếu tá an ninh, cựu tù nhân chính trị cho Đảng Cộng sản nhân ngày 03/02/2020, để làm sao đổi mới ngành công an Việt Nam.
An ninh mạng và chuyện ‘khôn nhà, dại chợ’ (VOA) - Sự kiện này chứng tỏ hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam thiếu cả viễn kiến lẫn khả năng bảo vệ an ninh Internet, an toàn các hệ thống mạng máy tính ở Việt Nam.
AI và FLD: VN siết tự do ngôn luận và tấn công mạng tạo mối nguy cho nhân quyền (BBC) - Báo cáo của AI và Front Line Defenders nêu rõ việc VN siết chặt tự do ngôn luận và tấn công giới hoạt động nhân quyền trên mạng.
Dịch viêm phổi cấp và hệ thống… mắc dịch (VOA) - Một chế độ mà nhà khoa học, bác sĩ không được phép dự báo, công dân không được phép nghi ngờ cả dịch bệnh thì chế độ đó có khác gì lò sát sinh?
Virus Corona và nhận diện cơ hội sinh tồn thời thổ tả (RFA) - Sự lây lan chủng mới của virus Corona – đại dịch mới gây viêm đường hô hấp cấp đang cung cấp thêm ví dụ để người Việt nhận diện cơ hội sinh tồn của chính mình và con cháu mình trong thời thổ tả - thời xứ sở và dân tộc được đặt dưới “sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt” của “đảng CSVN quang vinh”…
Công an xử phạt Facebookers loan tin virus Corona có đúng luật? (RFA) - Những ngày gần đây, báo trong nước liên tục loan tải thông tin một số Facebookers bị mời làm việc và phải đóng phạt do đăng trên tài khoản mạng xã hội những thông tin về dịch bệnh coronavirus đang lây lan mạnh mẽ.
Dịch Corona: Việt Nam dừng các lễ hội chưa khai mạc, ngừng cấp thị thực cho khách từ Trung Quốc (RFA) - Chỉ thị mới của Thủ tướng yêu cầu hạn chế tập trung đông người, tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc, trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của Thủ tướng; giảm quy mô lễ hội đã tổ chức, yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng.
Việt Nam đóng cửa biên giới vì bệnh dịch, có cần thỏa thuận với Trung Quốc? (RFA) - Vệc một quốc gia không thể đơn phương đóng cửa biên giới, hoặc phải đợi thỏa thuận với một quốc gia khác thì mới được phép đóng cửa biên giới để phòng tránh bệnh dịch, trong trường hợp này rõ ràng chủ quyền quốc gia đã bị xâm phạm.
Thêm 2 tỉnh, thành dừng đón khách Trung Quốc (RFA) - Lãnh đạo Hải Phòng yêu cầu hạn chế tối đa đưa người cư trú ở Hồ Bắc và các tỉnh có nguy cơ lây nhiễm bệnh từ Trung Quốc tới Hải Phòng làm việc.
Dịch coronavirus: VN cân nhắc cho học sinh nghỉ học, không khai mạc thêm lễ hội (VOA) - Nhiều trường đại học ở Việt Nam cho sinh viên nghỉ để tránh lây lan dịch virus Corona, trong khi thủ tướng chỉ thị “tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc”.
Việt Nam chuẩn bị công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do coronavirus ? (VOA) - Hôm 30/01, báo chí Việt Nam đồng loạt đưa tin về cuộc họp chính phủ phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp gây ra bởi chủng coronavirus mới, trong đó đề cập đến việc chính phủ Việt Nam xem xét công bố tình trạng khẩn cấp tại Việt Nam.
Việt Nam viện trợ Trung Quốc nửa triệu đô la để chống dịch corona (VOA) - Chính phủ Việt Nam hôm 31/1 cho biết đã quyết định viện trợ hàng hóa, vật dụng y tế trị giá khoảng 500.000 USD để “chia sẻ với Chính phủ và nhân dân Trung Quốc”
Việt Nam viện trợ y tế cho Trung Quốc chống virus Corona (RFA) - Thủ tướng Việt Nam và Thường trực Chính phủ đã quyết định viện trợ hàng hóa vật dụng y tế trị giá 500 ngàn USD cho Trung Quốc để đối phó với dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra.
Quân đội được hỗ trợ vây bắt thượng úy công an là nghi phạm giết người (RFA) - Việc tìm kiếm nghi phạm nổ súng bắn chết 4 người ở Củ Chi hôm 29/1 vừa qua đã bước sang ngày thứ ba trong khi quân đội được huy động phối hợp với công an để truy bắt đối tượng.
Công an giết người: Lỗi do cơ chế? (RFA) - Chiều ngày 29 tháng 1 năm 2020, tức Mùng 5 Tết Canh Tý, khi không khí vui Xuân còn chưa dứt thì báo chí loan tin một nghi phạm là công an, công tác tại nhà tạm giữ Công an quận 11, TP.HCM xả súng AK giết chết 4 người tại sòng bạc ở huyện Củ Chi
WHO nhắc đến Việt Nam trong tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu (RFA) - Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng nhắc đến Việt Nam là 1 trong 4 nước có tình trạng lây nhiễm từ người sang người trong tuyên bố của mình.
Formosa hoãn cho công nhân Trung Quốc trở lại Việt Nam làm việc (VOA) - Công ty Formosa Hà Tĩnh vừa ra thông báo tạm thời không cho hơn 400 công nhân Trung Quốc về quê ăn Tết quay trở lại Việt Nam làm việc cho đến giữa tháng 2
Hơn 20 sinh viên VN bị mắc kẹt ở Vũ Hán mong được sớm về nước (VOA) - Hiện có trên 20 sinh viên Việt Nam bị mắc kẹt ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, trung tâm bùng phát chủng mới của virus corona khiến ai ai cũng thấp thỏm lo âu. Các sinh viên chỉ mong được “giải cứu” để sớm về nước sau khi bị chính quyền thành phố cấm cửa từ hôm 23/1.
Chuyện khẩu trang tăng giá theo sự bùng phát của nCoV-2019 (RFA) - Chuyện tăng giá khẩu trang lên nhiều lần ở Trung Quốc và Việt Nam ở đây gợi lên một vấn đề triết học xoay quanh giá cắt cổ trong thảm họa: Liệu việc tăng giá này có đáng bị phản đối hay không và vì sao.
Campuchia trục xuất 149 người Việt trong năm 2019 (RFA) - 149 người Việt đã bị Chính quyền Campuchia trục xuất trong năm 2019, đứng thứ 3 danh sách công dân nước ngoài bị Xứ Chùa Tháp trả về.
''24 năm lấy chồng Đài Loan, tôi như đánh cược cuộc đời'' (BBC) - Làm dâu xứ Đài có hạnh phúc, an nhiên và dễ dàng? Cô dâu Vũ Thị Ngọc chia sẻ trải nghiệm với phóng viên BBC nhân đầu năm mới.
Chứng nhân của những điều bất khả (RFA) - Hòa thượng Thích Thanh Tịnh viên tịch ngày 30-1-2020, mang theo mình một phần lịch sử của Phật giáo chân chính Việt Nam, cũng như mang theo một phần đời biểu trưng cho rất nhiều người, trước một bước ngoặt trầm luân của người dân miền Nam Việt Nam...
Tin Việt Nam 31/1/2020 (VOA) - Việt Nam xác nhận 3 người Việt đầu tiên dương tính với virus corona. Virus cúm Vũ Hán khơi dậy nạn kỳ thị chống Trung Quốc và người gốc Á. Trần Thị Nga nhận giải thưởng nhân quyền Engel-du Tertre.
TT Trump nêu kết quả thăm dò ở Iowa cho thấy ông đánh bại các ứng cử viên Dân chủ (VOA) - Một cuộc thăm dò do New York Times/Siena College thực hiện từ ngày 20 đến 23/1 cho thấy ông Sanders bị ông Trump đánh bại tại bang Iowa
Coronavirus ở Trung Quốc có thể đưa công ăn việc làm trở lại nước Mỹ (VOA) - Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross hôm 30/01 cho rằng đợt phát bùng coronavirus ở Trung Quốc sẽ giúp "đẩy nhanh" quá trình đưa công ăn việc làm trở tại Hoa Kỳ.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ nói Virus corona có thể giúp Hoa Kỳ có thêm việc làm (BBC) - Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross nói nhiều công ty có thể đưa sản xuất trở lại Hoa Kỳ để đối phó với virus corona.
Huawei – Anh đi đường Anh (VOA) - Thượng Nghị sỹ Tom Cotton của Đảng Cộng hoà, thành viên uỷ ban tình báo Thượng viện, được BBC dẫn lời nói: “Tôi sợ rằng London vừa thoát khỏi Brussels đã lại nhượng chủ quyền cho Bắc Kinh.”
Anh rời EU, nhưng vẫn chia rẽ sâu sắc về Brexit (VOA) - Nước Anh sẽ thực hiện Brexit trong ngày hôm nay, thứ Sáu 31/12. Vào đúng 11 g đêm, giò London, nước Anh sẽ không còn là thành viên của Liên hiệp châu Âu
Kéo cờ rút khỏi EU giờ Brexit, người ở Anh buồn hay là vui? (BBC) - Ý kiến nói về tâm trạng buồn, vui và thản nhiên trong một phần dư luận xóm nhỏ ngoại ô London ngày Anh chính thức rút khỏi dự án EU sau 47 năm.
Libya-Địa Trung Hải : Pháp tố cáo tham vọng địa chính trị của Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Tú Anh - Paris lên tuyến đầu trước tham vọng làm cường quốc khu vực của Thổ Nhĩ Kỳ, can thiệp quân sự vào Libya và tăng cường bố trí lực lượng tại vùng biển phía đông của Địa Trung Hải, đe dọa quyền lợi của nhiều quốc gia Nam Châu Âu. Ngày 30/01/2020, khi tiếp thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis tại điện Elysée, tổng thống Pháp Emmanuel Macron tố cáo các hành động « xâm nhập và khiêu khích » của Ankara tại Đông Địa Trung Hải nơi mà nguồn trữ lượng dầu khí không những làm dậy lên mối xung khắc giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp mà còn kích động các nước khác như Israel, Liban, Ai Cập và đảo Chypre
WHO công bố coronavirus là tình trạng khẩn cấp toàn cầu (VOA) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 30/1 công bố đợt bùng phát dịch coronavirus ở Trung Quốc khiến 170 người chết là một tình trạng khẩn cấp toàn cầu, trong lúc dịch bệnh đã lây lan ra 18 nước.
Bác sĩ Vũ Hán: Bỏ cuộc sẽ giống như đội bóng không có thủ môn (VOA) - Bác sĩ Hu Minh bật khóc sau khi nhận được cuộc gọi từ một người bạn, một giám đốc khoa hồi sức cấp cứu của một bệnh viện khác. Bạn của ông cũng bị nhiễm virus corona và đang trong tình trạng nguy kịch. Nhưng ông cho biết ông và đồng nghiệp không thể quay đầu trốn chạy dù nó đem lại không ít căng thẳng tâm lý cho chính họ.
Tổ chức nhân quyền chỉ trích chính phủ Trung Quốc vi phạm nhân quyền trong quá trình xử lý dịch bệnh Corona (RFA) - Bản báo cáo cho biết, chính quyền Trung Quốc đã che đậy thông tin về sự lây lan của virus, có thể góp phần vào sự lây lan nhanh chóng của virus Corona trước khi Tập Cận Bình tuyên bố công khai về mối đe dọa của dịch bệnh vào ngày 20/1.
Hoa Kỳ và nhiều nước siết chặt hạn chế đi lại với Trung Quốc (VOA) - Số người chết vì dịch tăng lên tới 213 người, tất cả đều ở Trung Quốc. Hoa Kỳ và nhiều nước khác siết chặt lệnh hạn chế đi lại, nhập cảnh.
Virus corona: Nhật ký Vũ Hán - sống một mình trong một thành phố vắng lặng (BBC) - Cô đơn, trống rỗng và siêu vệ sinh - một người phụ nữ ở Vũ Hán mô tả cuộc sống trong một thành phố bỗng dưng vắng lặng.
Trường hợp lây coronavirus từ người sang người đầu tiên trên đất Mỹ (VOA) - Bệnh nhân mới là chồng của nữ cư dân Chicago, người mang virus về Mỹ từ Vũ Hán, Trung Quốc, các giới chức y tế cho biết trong cuộc họp báo.
AP: Người tố cáo cưỡng hiếp đòi mẫu DNA của Tổng thống Trump (VOA) - Người phụ nữ tố cáo bị Tổng thống Donald Trump cưỡng hiếp hồi thập niên 90 yêu cầu được cung cấp mẫu DNA của Tổng thống để xác định xem có trùng với dấu vết trên chiếc áo đầm bà đã mặc lúc sự việc xảy ra hay không, theo nguồn tin đặc biệt của AP.
Thụy Điển, nơi mọi người vui mừng khi mất việc (BBC) - Tại quốc gia này, người bị cho nghỉ việc có cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn và tương lai sáng sủa hơn.

Không có nhận xét nào: