Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 29 tháng 1, 2020

Ân Xá Quốc tế: Việt Nam gia tăng bắt bớ tù nhân lương tâm trong năm 2019

 
Hình minh họa. Tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Ánh (giữa) đứng trước tòa ở Bến Tre hôm 6/6/2019. Ông Ánh bị tuyên án 6 năm tù vì những bài viết trên Facebook  -  AFP
Số tù nhân lương tâm ở Việt Nam đã gia tăng trong năm 2019 khi chính phủ đàn áp các quyền tự do bày tỏ ý kiến và biểu tình ôn hòa của người dân, theo báo cáo mới được công bố hôm 29/1 của tổ chức Ân Xá Quốc Tế.Báo cáo mới tập trung vào tình hình nhân quyền ở 25 quốc gia thuộc khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong năm 2019.Ân Xá Quốc Tế cho biết, tính đến tháng 5 năm 2019, Việt Nam vẫn còn giam giữ 118 tù nhân lương tâm. Mặc dù một số người đã được trả tự do tỏng năm sau khi mãn hạn tù nhưng lại có thêm người bị bắt giữ.
<!>
Cũng theo báo cáo, trong năm 2019, giới chức Việt Nam đã bắt bớ, truy tố ít nhất 23 người liên quan đến việc bày tỏ ý kiến của họ về các vấn đề như tham nhũng, môi trường, chính trị, nhân quyền. Phần đông họ sử dụng Facebook là nơi để bày tỏ ý kiến của mình. Họ bị tuyên án tù nhiều năm, trong đó án cao nhất được đưa ra trong năm 2019 là 11 năm tù
Ân Xá Quốc Tế cho biết nhiều tù nhân lương tâm ở Việt Nam vẫn bị đối xử tàn tệ trong tù, không được bảo vệ sức khỏe, thậm chí giới chức nhà tù còn khuyến khích tù thường phạm đe dọa, tấn công các tù chính trị. Nhiều nhà hoạt động đã bị bắt giữ tùy tiện trong năm 2019.
Trong năm 2019, Việt Nam cũng gia tăng đàn áp Nhà xuất bản Tự do, nơi thường xuất bản những cuốn sách không được chính quyền hoan nghênh. Theo Ân Xá Quốc Tế, an ninh Việt Nam đã tra hỏi ít nhất 100 người trên cả nước vì nghi ngờ có liên quan đến Nhà xuất bản Tự do. Hàng chục người bị an ninh đến nhà để khám xét và thu giữ sách.
Báo cáo của Ân Xá Quốc Tế cũng cho thấy tình trạng cưỡng bức tình dục và bạo lực với phụ nữ và trẻ em ở Việt Nam vẫn tiếp diễn trong khi các chế tài áp dụng đối với người phạm tội chưa nghiêm.
Báo cáo mới của Ân Xá Quốc Tế công bố hôm 30/1/2020 cho thấy tình hình nhân quyền chung trong năm 2019 ở Châu Á Thái Bình Dương đang xấu đi. Giới chức chính quyền sử dụng lực lượng quá mức để đàn áp những người bất đồng chính kiến. Tuy nhiên, một thế hệ mới những nhà hoạt động trẻ đang dẫn đầu cuộc chiến chống lại tình trạng áp bức đang gia tăng ở Châu Á.

Không có nhận xét nào: