Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2019

Thủ đô Washington như 'thành phố ma' khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Một người đàn ông trượt tuyết lên Đồi Capitol, thủ đô Washington D.C, Mỹ. Ảnh: Reuters.
Một người đàn ông trượt tuyết về phía Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington D.C. Ảnh: Reuters.

Nhiều phòng khách sạn ở thủ đô Washington trống trơn. Một số nhà hàng đang cân nhắc vay ngân hàng để có vốn duy trì hoạt động. Các công ty lữ hành trở nên yên ắng, không còn tiếng chuông điện thoại réo liên hồi gọi đặt tour, theo Reuters.
Đợt đóng cửa chính phủ lâu nhất trong lịch sử nước Mỹ đang đẩy nhiều doanh nghiệp địa phương vào cảnh chật vật vì bị cắt đứt nguồn thu từ việc cung cấp dịch vụ và hàng hóa cho các viên chức chính phủ cũng như các du khách đến thủ đô tham quan những địa điểm nổi tiếng như tượng đài kỷ niệm và viện bảo tàng. Thủ đô Washington D.C. thu hút hơn 20 triệu du khách mỗi năm.<!>
"Đáng lẽ điện thoại phải đang đổ chuông nhiều hơn thế này mới phải", Adam Plescia, chủ của công ty du lịch Custom Tours of DC, nói. "Tôi nghĩ mọi người đều bi quan về số lượng đặt tour trong thời gian tới". 
Tháng một, thời gian chuyển giao giữa Giáng sinh, Năm mới và lễ hội hoa anh đào vào tháng ba, thường là tháng thấp điểm du lịch ở thủ đô. Nhưng năm nay, trong bối cảnh tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa đã bước sang ngày thứ 28, tháng đầu năm yên ắng một cách lạ thường. Chính phủ bắt đầu đóng cửa vào ngày 22/12 năm ngoái sau khi Tổng thống Donald Trump không thuyết phục được quốc hội thông qua kế hoạch 5,7 tỷ USD xây dựng bức tường biên giới với Mexico.
Tất cả 17 viện bảo tàng ở thủ đô, thuộc hệ thống bảo tàng và khu liên hợp nghiên cứu Smithsonian hoạt động bằng ngân sách nhà nước, đều đóng cửa. Du khách cũng không thể vào Nhà Trắng tham quan. Dù vẫn có thể tới thăm các đài tưởng niệm ngoài trời ở công viên quốc gia, nhiều du khách chắc sẽ có trải nghiệm kém vui khi nhìn thấy các thùng rác đầy ứ không có người thu dọn.
Yohannes Zekele, chủ của công ty du lịch Washington DC Legend Tours chuyên cung cấp tour tham quan đi bộ hoặc bằng xe ôtô cỡ nhỏ, không nhận được một cuộc gọi đặt tour nào trong nhiều ngày nay. Khách hàng thường xuyên của Zekele là các chuyên gia vận động hành lang và những người đến thủ đô để tham dự hội nghị chuyên ngành. Tuy nhiên trong bối cảnh nhiều cơ quan liên bang đóng cửa, những người là khách hàng tiềm năng của anh Zekele không có lý do để cất công đến tận Washington D.C. 
Một du khách đứng chụp ảnh cảnh quan trên Đồi Capitol, ở thủ đô Washington D.C., Mỹ. Ảnh: Reuters.
Một du khách đứng chụp ảnh cảnh quan bên ngoài Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington D.C. Ảnh: Reuters.
Thủ đô của nước Mỹ khiến một số người cảm thấy thất vọng. Sharmayne Whitter, một nữ giáo viên 38 tuổi đến từ Birmingham, nước Anh, bất chấp thời tiết mùa đông giá buốt vẫn cố kéo người bạn đồng hành đến ngắm Nhà Trắng và chụp một bức ảnh ở bên ngoài. 
Cô Whitter cho biết Washington là điểm dừng chân cuối cùng trong hành trình kéo dài 4 tuần bằng đường bộ dọc bờ Đông. Người phụ nữ Anh đổ lỗi cho Tổng thống Trump và tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa khiến cô bỏ lỡ cơ hội ngắm nhìn những địa điểm nổi tiếng ở Washington. 
"Đây là cơ hội có một không có hai trong đời nhưng vì ông ấy (Tổng thống Trump) mà trải nghiệm nước Mỹ của chúng tôi đã không được như mong đợi, chúng tôi cũng không thấy mảnh đất này với vẻ đẹp như nó vốn có", Whitter nói. 
Các nhà hàng địa phương chứng kiến việc kinh doanh lao dốc vì thiếu khách du lịch và nhiều nhân viên chính phủ hạn chế đi ăn ngoài, theo Kathy Hollinger, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của hiệp hội các nhà hàng ở thủ đô Washington. 
"Để tránh đóng cửa hoàn toàn, các nhà hàng buộc phải giảm giờ làm, giảm ca làm và một số đang cân nhắc phương án đóng cửa một ngày trong tuần bởi vì làm gì có khách", ông Hollinger nói và cho biết thêm doanh thu của các nhà hàng địa phương giảm trung bình 20% từ ngày chính phủ Mỹ đóng cửa, một số nhà hàng thậm chí còn bị giảm doanh thu đến 60%. Cá biệt có nhà hàng đã tính đến việc vay nợ.
Trong khi đó, một số khách sạn đã giảm số lượng phòng phục vụ, tỉ lệ lấp đầy phòng ở các khách sạn giảm hơn 8% trong tuần từ 30/12 đến 5/1 so với cùng thời điểm một năm trước, theo báo cáo một tổ chức tiếp thị du lịch độc lập.
Đại diện của tổ chức này cho biết do thống kê được thực hiện hàng năm, còn quá sớm để đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc chính phủ đóng cửa đối với ngành du lịch địa phương. Mức chi tiêu của 22,8 triệu du khách tới thủ đô Washington vào năm 2017 lên tới 7,5 tỷ USD. 
An Hồng

Không có nhận xét nào: