Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 28 tháng 1, 2019

Chính phủ đóng cửa 5 tuần, kinh tế Mỹ mất 3 tỉ đô


Tư liệu- Một người đàn ông tự nhận là nhân viên chính phủ liên bang biểu tình chống lại việc chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa một phần.
Kinh tế Mỹ bị ảnh hưởng nặng bởi đợt đóng cửa chính phủ kéo dài 35 ngày xuất phát từ yêu sách của Tổng thống Donald Trump đòi xây tường biên giới với Mexico, nhưng phần lớn thiệt hại giờ đây sẽ được bù đắp khi 800.000 nhân viên chính phủ liên bang đi làm trở lại, theo các nghiên cứu ở Quốc hội Hoa Kỳ hôm 28/1.
<!>
Về tổng thể, Văn phòng Ngân sách Quốc hội cho biết kinh tế Mỹ thiệt hại khoảng 11 tỉ đô la trong năm tuần đóng cửa chính phủ vừa qua. Tuy nhiên Văn phòng dự đoán 8 tỉ đô la trong số đó sẽ được phục hồi sau khi các cơ quan nhà nước mở cửa hoạt động lại, và nhân viên chính phủ được hoàn tiền lương.
Văn phòng Ngân sách Quốc hội nói đợt đóng cửa chính phủ lần này sẽ khiến kinh tế Mỹ bị thu hẹp 0.02% so với dự kiến trong năm 2019. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết tác động đáng kể hơn cả là đối với các hộ kinh doanh cá thể, người lao động, đặc biệt là những công chức chính phủ liên bang không được trả lương thời gian qua.
Đợt đóng cửa chính phủ dài nhất trong lịch sử nước Mỹ đã kết thúc hôm 25/01 sau khi Tổng thống Trump và Quốc Hội đồng ý thông qua một khoản ngân sách tạm thời mà không đề cập đến ngân khoản dành cho bức tường biên giới.
Ông Trump trước đó một mực yêu cầu phía lập pháp cung cấp 5,7 tỉ đô la xây tường biên giới Mỹ- Mexico, thực hiện lời hứa thời ông tranh cử Tổng thống. Ông Trump cho rằng cần có tường thành để ngăn chặn nạn di dân bất hợp pháp, buôn người và buôn lậu ma túy.
Một ủy ban hỗn hợp bao gồm các nhà lập pháp đến từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ lần đầu tiên có cuộc họp vào ngày 30/01 tới đây để thương lượng thỏa hiệp về vấn đề an ninh biên giới trước thời hạn chót 15/02.
Văn phòng Ngân sách Quốc hội ước tính đợt chính phủ đóng cửa vừa rồi đã khiến tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ trong quý 4 của năm 2018 giảm 3 tỉ đô la. Ngoài ra, GDP của quý 1 năm 2019 cũng được cho là thấp hơn 8 tỉ đô la so với dự báo.
Ông Trump nói ông sẵn sàng đóng cửa chính phủ một lần nữa nếu như các nhà lập pháp không đạt được một thỏa thuận có thể chấp nhận được. Hôm 27/01, ông tỏ ra hoài nghi về khả năng có thể có một thỏa thuận như thế.
TT Trump cũng để ngỏ khả năng tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có thể huy động nguồn tiền cho bức tường biên giới, một bước đi mà phe Dân Chủ cũng như một số nghị sĩ Cộng Hoà thề sẽ chống lại tới cùng. Ý định này của ông Trump cũng được cho là sẽ bị kiện tụng.
Nhân viên chính phủ Mỹ hy vọng tuần này sẽ được trả lại khoản lương bị cầm giữ trong suốt năm tuần vừa qua. Tuy nhiên, những nhân viên hợp đồng cho chính phủ liên bang cũng như các doanh nghiệp làm ăn với chính phủ sẽ chịu những thiệt hại lớn dù một số nhà lập pháp đang thúc đẩy luật chi trả cho cả các nhân viên khế ước.

Không có nhận xét nào: