Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 30 tháng 1, 2019

Mỹ cảnh báo Maduro về việc tấn công Juan Guaido - Đức Trí


Hôm th Ba (29/1) chính quyền Mỹ cảnh báo “hậu quả nghiêm trọng” sau khi chính phủ Maduro tại Venezuela ra lệnh điều tra, cấm xuất cảnh, phong tỏa tài khoản ngân hàng của Tổng thống lâm thời Juan Guaido, người được Mỹ ủng hộ. Cố vấn an ninh Mỹ John Bolton (Ảnh: Youtube)Trước đó Mỹ đã chế tài công ty dầu khí quốc gia PDVSA của chính phủ Venezuela nhằm cắt nguồn tài chính của Tổng thống Nicolas Maduro. Tòa án Tối cao Venezuela đã chấp nhận yêu cầu của Chính phủ Maduro, tiến hành điều tra Juan Guaido theo cáo buộc ông này giúp thế lực nước ngoài can thiệp vào vấn đề nội bộ đất nước. Ông Guaido bị cấm ra nước ngoài, đồng thời phong tỏa tài sản ngân hàng. Đáp lại, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton cảnh báo “những hậu quả nghiêm trọng đối với những người tìm cách lật đổ nền dân chủ và làm hại ông Guaido”.
<!>
Mỹ và nhiều quốc gia khác đã công nhận Guaido là nguyên thủ chính danh của Venezuela, xóa bỏ quan hệ với chính quyền Maduro. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc vẫn ủng hộ Maduro, ngoài ra, ông này còn có sự trung thành của quân đội và tòa án tối cao Venezuela.
Trước đó hôm thứ Hai, Mỹ áp đặt các chế tài nghiêm khắc nhất đối với chính phủ Maduro. Cố vấn Bolton nói rằng sẽ phong tỏa 7 tỷ USD tài sản của công ty dầu khí Venezuela PDVSA, cộng thêm hơn 11 tỷ USD tiền dự kiến xuất khẩu nhưng không thể thực hiện trong năm tới. Chế tài cũng khiến PDVSA, vốn là nguồn cung ngoại tệ lớn nhất của Maduro, không thể thực hiện các hợp đồng với những hãng nhập khẩu Bắc Mỹ.
Lễ nhậm chức nhiệm kỳ 2 của ông Maduro vào ngày 10/1/2019 đã khơi ra các cuộc biểu tình phản đối trên khắp Venezuela do phẫn nộ vì một cuộc bầu cử mà họ cho là dàn dựng. 23/1, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido tuyên bố ông là Tổng thống lâm thời, kêu gọi người dân tuần hành lật đổ Maduro.
Phát ngôn viên nhân quyền Liên Hiệp Quốc Rupert Colville cho hay hơn  40 người được cho là đã thiệt mạng trong bạo động chính trị vào tuần trước, bao gồm 26 người bị lực lượng thân chính phủ bắn chết, 5 người bị giết trong các cuộc đột kích tại nhà và 11 người trong những vụ cướp bóc. Colville nói hơn 850 người đã bị giam giữ từ ngày 21 tháng 1 đến 26 tháng 1, bao gồm 77 trẻ em, một số em ở độ tuổi 12.
Juan Guaido cho hay ông không đánh giá thấp lời đe dọa bỏ tù nhưng cho rằng chuyện đó “không có gì mới.” Trong năm qua, nhiều lãnh đạo phe đối lập đã bị bỏ tù vì phản đối Maduro.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đã chứng nhận ông Guaido có quyền kiểm soát một số tài sản của Venezuela tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York hoặc các ngân hàng khác được Mỹ bảo hiểm.
Theo Reuters, việc Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela được đánh giá là khó xảy ra, nhưng Tổng thống Trump nói “tất cả các giải pháp vẫn đặt trên bàn”. Trong cuộc họp báo vừa qua, phóng viên đọc được một dòng ghi chú “5.000 quân tới Colombia”, nước láng giềng với Venezuela trong tờ giấy của cố vấn an ninh Bolton.
Trọng Đức (trithucvn)

Maduro nói biết ơn Nga, sẵn sàng đàm phán với phe đối lập

Trả lời phỏng vấn truyền thông Nga hôm thứ Tư (30/1), Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói rằng ông biết ơn sự giúp đỡ toàn diện của Nga. Ông Maduro cũng tuyên bố sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với phe đối lập vì lợi ích chung của đất nước.

Trả lời hãng tin Sputnik hôm 30/1, Tổng thống Maduro nói rằng người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã dành cho Venezuela sự ủng hộ trên tất cả các lĩnh vực và Caracas rất biết ơn.
“Ông Putin đang hỗ trợ chúng tôi ở tất cả các cấp độ và chúng tôi đón nhận điều đó với rất nhiều sự hài lòng và biết ơn,” Sputnik News dẫn lời ông Maduro.
Maduro nói biết ơn Nga, sẵn sàng đàm phán với phe đối lập
Cũng trong hôm 30/1, trả lời hãng tin RIA (Nga) câu hỏi rằng liệu chính quyền của ông có thể đảm bảo trả nợ cho Nga và Trung Quốc, ông Maduro khẳng định Venezuela luôn luôn tôn trọng nghĩa vụ tài chính của mình với các chủ nợ.
Phát biểu nêu trên của ông Maduro đến một ngày sau khi Nga nói rằng chính quyền Caracas có thể gặp vấn đề trong việc trả nợ Mosocw do vừa bị Washington áp đặt chế tài khắc nghiệt lên công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA.
Khủng hoảng chính trị trong nước Venezuela tiếp tục leo thang khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido kêu gọi tổ chức tiếp các cuộc biểu tình khắp các đường phố, trong khi Tòa án Tối cao thân chính quyền Maduro chuẩn bị tổ chức cuộc điều tra nhắm vào ông Guaido và có thể dẫn tới bắt giam lãnh đạo đối lập này.
Nhằm xoa dịu tình hình, ông Maduro, trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin RIA hôm 30/1, đã nói rằng ông sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với phe đối lập và để ngỏ khả năng nhờ các nước thứ ba làm trung gian hòa giải.
“Tôi sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với phe đối lập để chúng tôi nói chuyện vì lợi ích của Venezuela, vì hòa bình và tương lai của đất nước này,” RIA dẫn lời ông Maduro.
Được hỏi về khả năng sử dụng nước thứ ba làm trung gian hòa giải trong cuộc khủng hoảng này, ông Maduro nói: “Có nhiều chính phủ, nhiều tổ chức toàn cầu đang bày tỏ mối quan tâm chân thành của họ về những gì đang xảy ra tại Venezuela, họ đã kêu gọi đối thoại.”
Xuân Thành (trithucvn)

Venezuela: Maduro bác bỏ tối hậu thư yêu cầu bầu cử

Venezuela: Maduro bác bỏ tối hậu thư yêu cầu bầu cử
Theo Reuters, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro từ chối tối hậu thư của nhiều nước quốc tế yêu cầu tổ chức bầu cử trong vòng 8 ngày, tuyên bố lãnh đạo đối lập Juan Guaido đã vi phạm hiến pháp khi tự tuyên bố mình là Tổng thống.

Chính quyền Trump đã công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là Tổng thống lâm thời Venezuela. Hôm Chủ nhật, Mỹ kêu gọi các nước trên thế giới hãy “chọn một phe” và cắt nguồn tài chính cho chính phủ Maduro. Anh quốc đã từ chối trả số vàng 1,2 trị giá tỷ USD gửi trong ngân hàng nước này cho ông Maduro.
Trước đó, các nước Châu Âu như Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha nói họ sẽ công nhận Tổng thống Guaido nếu Maduro không tổ chức một cuộc bầu cử mới trong 8 ngày. Nga gọi tối hậu thư này là “trò cười” và Ngoại trưởng Venezuela nói đây là “trò trẻ con”. Hôm Chủ nhật, Maduro thị sát cuộc diễn binh quân sự với hàng loạt khí tài nhập từ Nga như pháo phòng không, xe tăng nhằm chứng tỏ sự trung thành của quân đội đối với ông ta. Maduro nói Guaido đang tìm cách thực hiện vụ đảo chính do Mỹ đạo diễn và quân đội Venezuela đã sẵn sàng bảo vệ tổ quốc. 
Những năm gần đây, dưới thời Maduro, Venezuela chìm trong khủng hoảng kinh tế – xã hội toàn diện khiến nền kinh tế tê liệt, hàng hóa khan hiếm, hàng triệu người phải vượt biên ra nước ngoài kiếm sống. Theo Reuters, tỷ lệ lạm phát tại nước này có thể lên đến 10 triệu phần trăm trong năm 2019.
Mỹ và các đồng minh cùng nhiều nước Mỹ Latin coi cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 5 tại Venezuela là gian lận, trong đó ông Maduro thắng cử nhiệm kỳ 2.
Phẫn nộ với Maduro, hàng trăm ngàn người đã xuống đường biểu tình tại các đường phố Venezuela và hôm 23/1 Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido tuyên bố ông là Tổng thống lâm thời. Mỹ, Canada và nhiều nước Mỹ latin nhanh chóng bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Guaido.
Tuy nhiên tình hình vẫn đầy khó khăn cho những người biểu tình và ông Guaido. Phe Maduro vẫn nắm chắc quân đội, mặc dù một tùy viên quân sự nước này tại Mỹ vừa quay sang ủng hộ Guaido. Ông Maduro cũng có được sự ủng hộ quốc tế của Nga, Trung Quốc, Cuba và Thổ Nhĩ Kỳ.
Đức Trí (T/h)
Nguyễn Trọng Hiến
Minh chứng cho câu nói của Nguyễn Trãi: " Đẩy thuyền là dân và lật thuyền cũng là dân "
Thuy Nguyen
Sự sụp đổ của chế độ độc tài là không tránh khỏi!
Duc Dung Le
Chế độ độc tài làm dân khổ thì phải lật đổ là đúng rồi. Chúc mừng ND venezuela..

Không có nhận xét nào: