Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

Mẹ Tôi & Câu Niệm “Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát” - Võ Văn Lân

GN - M tôi cu B tát không vì mình (vô ngã) mà ch vì mi người, con cháu, người thân... M tôi tin “chc như đinh đóng ct” vào s linh ng ca B-tát Quán Thế Âm. M nht quyết: bt c ai, h gp bt trc, tai nn kh đau mà thành tâm nim danh hiu B Tát Quán Thế Âm thì Ngài s cu đ cho tai qua nn khi.<!>
 
Nếu không được ngay thì sm mun mi s cũng hanh thông tt đp! M tôi nhc nh con cháu và mi người quen l nên thành tâm cu nguyn B-tát Quán Thế Âm! Và câu nim “Nam Mô Đi T Đi Bi Cu Kh Cu Nn Quán Thế Âm B Tát” đã nhp tâm và theo m tôi sut cho đến cui đi.
 
Linh ng chăng? Tht ra, hi đó tôi không my quan tâm, và cũng như mi người trong nhà, tôi cho là m “mê tín”. Lên trung hc, được tiếp cn m kiến thc nhà trường vi sách báo, phim truyn…, tôi li càng nghi ng điu m tin, cho là thiếu cơ s khoa hc.
 
Trong nhng năm đu thp niên 50-60, trào lưu triết hc phương Tây thnh hành; triết lý hin sinh như là mt được gii tr hc sinh, sinh viên hâm m tôn sùng.
 
Mc du hin sinh là gì, phn đông chúng tôi cũng còn l m nhưng đã nh hưởng và đ li dn sâu đm trong nhn thc, suy tư, nếp sng thanh niên thi by gi, nht là gii tr có hc.
 
Tôi, mt đa nhà quê v ph hc, cũng như phn đông thanh niên thi đó, mun giũ b cái lt quê mùa bng cách tp tò hc đòi “mt trí thc” vi cp kính trng và nhng quyn sách triết ca Albert Camus, J. Paul Satre luôn lè kè bên mình.
 
Hin sinh, vn đ thi thượng mà  bt c đâu - va hè, sân trường, nhà ga, bến xe, quán cà-phê... cũng đem ra bàn cãi, tranh lun; và vi thái đ hoài nghi, h thng thng bác b nhng gì mt không thy, tai không nghe.
 
Bn thân tôi cũng không ngn ngi gt qua mt bên điu m tin, coi thường li m dn, t cho là “mi s được mt, thành b đi đu do s phn c. Linh ng ch là s ngu nhiên, trùng hp, tình c”.
 
Bước vào đi trước bao nghch cnh phũ phàng và tht bi đng cay, tôi hoang mang không còn biết tin vào đâu. Nhiu người cho hoàn cnh sướng kh đu do s phn c. Nhưng s phn do đâu?
 
Tôi băn khoăn t hi! Ti sao người xinh đp, giàu có, hnh phúc; k li xu xí, bt hnh, kh đau? Người cho là do tri hay thượng đếquyn năng an bài. Như thế ti sao đu là con người và là con cái thượng đế mà k ca ci tha ma, người lm than đu tt mt ti? Như thế có bt công?
 
Có quan nim cho là nghip… thì chuyn được chăng, ai cu? Có th nào đt cược đi mình vào nim tin mơ h và tôi nghi ng điu xác tín v s mu nhim. Trong khi không ít trường hp tôi đã m to mt kinh ngc trước nhng k diu mà m kiến thc khoa hc ca tôi chu bó tay không tài nào lý gii!
 
Tht ra, nhng lúc cùng đường bế tc, tôi cũng cu nguyn (tt nhiên thm kín không ai hay) nhưng có bao gi tôi được đáp ng. Tuy thế, khi liên h hoàn cnh gia đình mình vi bn bè đng song đng la, tôi không khi git mình t hi s may mn do đâu có?
 
Sinh ra và ln lên trong gia đình đông con  mt vùng quê nghèo, anh em tôi đu được hc hành, tuy không đến nơi đến chn nhưng có được chút hiu biết git lưng đi vi thi by gi không là chuyn d.
 
Nht là khi phi đi din trước tình hung sng chết ch trong gang tc, mng sng như ch mành treo chuông…, trong sâu thm lòng tôi bng vut ra li cu nguyn chí thành và tôi đã vượt qua him nguy.
 
Sc mnh k diu nào đã thúc đy thc s tôi không thy, không hay biết nhưng là s tht không th chi cãi! Và tri bao biến c chiến tranh tù ti chết chóc xy đến, bn bè đa chết hay mt người thân, đa nhà ca tan nát phi tha phương cu thc, gia đình tôi vượt qua và anh em tôi may mn sng sót và được an lành.
 
Điu đó đã đt ra cho tôi câu hi v tri nghim tâm linh ca m. Vì không nh “phước phn” t nim tin tâm linh m tưới tm làm sao anh em tôi có nơi nương ta đ đng vng?
 
Và trong cuc sng đy bt trc, bao s vic đến vi tôi hay trc tiếp chng kiến đã đánh thc tôi quay v git nước cam l cu khQuán Thế Âm mà m hng tin sâu và ân cn trao li con cháu mà có lúc chúng tôi vô tình cho là m mê tín. 
 
Nhng năm 80 ca thế k trước, đi sng khó khăn, không nhng tin bc thiếu thn mà thì gi cũng eo hp, vic đi li không d dàng nên có thương cha m, nh anh em bn bè cũng chu.
 
Sut năm qua tôi không v thăm nhà nên khi được tin m mt, tôi bi ri không biết phi làm sao. Tình hình xe tàu khó khăn, tin bc thiếu ht ly gì xoay x! Đang loay hoay tìm cách tháo g, bng li m năm xưa thôi thúc.
 
Tôi thp nén hương đng gia tri đt thành tâm khn cu B Tát Quán Thế Âm gia h cho tôi được v kp đ lo đám tang m! Và tôi gi mãi câu nim sut đêm. Bn gi sáng, tôi đã có m bến xe xếp hàng mua vé.
 
Nhưng đến by gi có thông báo “Vé đã bán hết t chiu hôm qua!”. Mi người đu t ra bc xúc, tc gin… nhưng cui cùng đu tn mác! Tôi đánh bo vào ngay phòng vé năn n, nhưng vô ích. Quay ra, tôi th dài ngi xung bc cp ch mt cơ may. Mt chuyến xe tăng cường, biết đâu?
 
Bng mt người đàn ông trông quen quen đến bên tôi cười bo: “Anh có v bn chn, hn có vic cn, tôi thì chưa vi!”. Đt tm vé vào tay tôi ri ông vi b đi ngay.
 
Tôi tr mt ngc nhiên! Là s tht? Nhưng tm vé đã s s trên tay. Tôi mng quá, vi nhy lên xe. Ngi xung ghế, tôi mi sc nhmình chưa tr li tin vé và cũng không mt li cơn.
 
Tôi đng lên đnh bước xung nhưng xe đã chuyn bánh và nhìn quanh chng thy bóng dáng người đó đâu! Tôi moi óc, c lc li trí nh xem là ai?
 
Sao có chuyn k l vy? V đến nhà, ch tôi cho biết, nh s quan tâm giúp đ ca quý thy và quý bác trong khuôn hi nên mi vic đã đâu vào đy. Câu hi v người đàn ông c theo tôi mãi, cho đến khi mi vic xong xuôi, tôi đến chùa thăm thy và được thy khai m.     
 
Tôi thay mt gia đình đến chùa l Pht, cm t ơn thy. Thy ân cn bo: “Ch là Pht s, gia đình không nên quá bn tâm chuyơn nghĩa. Pht dy cách tt nht đn đáp ơn Tam bo là giúp đ mi người!”.
 
Thy thy t v ci m, tôi mnh dn nêu câu hi thc mc by lâu. “Thưa thy, nhiu người cho rng h ai gp bt trc khó khăn hon nn, cu B Tát lin được cu đ, nhưng có người cu mà chng bao gi được đáp ng, như thế nghĩa là sao?”.
 
Thy rót nước mi ung ri ân cn gii thích. Đo Pht là đo t bi và trí tu. Cuc đi, nói chung chúng sanh trong cõi Ta-bà nhiu khđau gp hoàn cnh tai ương hon nn do căn cơ sai bit nên đ cu đ hết thy, chư Pht và chư B Tát đã th hin nhiu thân tướng khác nhau.
  
Đc bit B Tát Quán Thế Âm th hin tướng Thiên th thiên nhãn; năng lc vô biên mu nhim được khái quát, c th hóa bng ngàn tay ngàn mt. Ngàn tay nói lên kh năng sn sàng cu đ hết thy, ngàn mt biu l năng lc nhìn xa trông rng, khp nơi không đâu không thy!
 
Do đó bt c  đâu và lúc nào B Tát cũng có mt, sn sàng đáp li tiếng kêu cu thng kh nhng ai gp ách nn! Trong kinh Pháp hoa, phm Ph môn, Pht dy B Tát Quán Thế Âm tùy yêu cu cu đ mà th hin nhiu hình tướng khác nhau. Chúng sanh bao nhiêu loài vi ni kh, nim đau thì Ngài th hin by nhiêu thân tướng tương ưng đ cu đ hết thy.
 
Nhưng nói thế không phi thế mà là thế; nghĩa là không phi ai cu cũng được đáp ng. Trí tu đo Pht đòi hi hiu li Pht dy như là phương tin khế lý, khế cơ… tùy căn cơ chng tánh mà tiếp nhn ý nghĩa cao thp sâu cn không đng.
 
Ý nghĩa Quán Thế Âm phi được hiu qua biu tượng “Quán là quán xét, soi xét, lng nghe; Thế là thế gian, là cuc đi này; Âm là âm thanh tiếng kêu, tiếng nói”.
 
T đó, B Tát không nht thiết phi là bc cao siêu  cõi xa l mà bt k ai, có th ch là mt người bình thường, nếu biết lng nghe đcm thông vi ni kh nim đau, chia s nim vui, đem li s an lc cho người đu là B Tát...
 
Do kh năng hn chế, năm giác quan (mt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý căn) nhiu s vic, hin tượng con người không th thy nghe nhn biết… Nhng điu không th suy lun nghĩ bàn, đo Pht gi là “bt kh tư nghì” cn phi được thc chng.
 
Như người ung nước mun biết nước nóng lnh, mùi v ra sao thì phi ngm vào ming ch không th nm bt cm nhn qua ai đó! Dân gian thường nói “thn giao cách cm”nghĩa là tinh thn đã giao thì cách xa my cũng cm, trái li thn không giao tc tâm không đng, không thông làm sao cm!
 
Vi nim tin sâu sc vào s linh ng B Tát Quán Thế Âm, m tôi cu không vì mình (vô ngã) mà ch vì mi người, con cháu, người thân (v tha) bi tương thích vi tn s vô ngã, v tha ca hnh nguyn cu kh nên m cu tng. Còn chúng ta trái li cu mà nghi ng, so đo vi cái tâm hp hòi v k thì cu sao ng!
À, thì ra người đàn ông đã giúp tôi  bến xe… Tôi cht hiu và cũng ch mình tôi cm nhn, tôi có nói cho mt ai đó h cũng không tin vì không th hiu.
Mu nhim và gn gũi thay B Tát Quán Thế Âm, đơn gin ch cn biết lng nghe đ san s ni kh nim đau, đem li nim vui dù nhnhoi cho người thân, bn bè, người chung quanh bng mt li khuyên, li an i đng viên chân tình…vic bình thường ai cũng có thlàm và tr thành v B Tát.

Hãy thc tp hnh lng nghe đ cuc đi vơi bt kh đau và tràn đy nim vui.  Tôi cht nhn ra nim tin thâm sâu ca m và ý nghĩa li m dn.

Võ Văn Lân

Không có nhận xét nào: